17/01/2020
Thứ Sáu tuần 1 thường niên
Thánh Antôn, viện phụ.
Lễ nhớ
* Thánh Antôn là tổ
phụ của các đan sĩ Ai Cập. Người chào đời quãng năm 250.
Sau khi song thân
qua đời, đáp lại lời mời gọi của Tin Mừng: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện
thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo rồi hãy đến theo tôi”,
người rút lui vào sa mạc sống đời khổ chế và đền tội. Nhiều bạn hữu đã đến theo
người, sống nếp sống khắc khổ để có thể kết hợp mật thiết với Thiên Chúa. Người
cũng có công nâng đỡ các tín hữu trong thời kỳ hoàng đế Đi-ô-cơ-lê-xi-a-nô bách
hại đạo, người cũng trợ giúp thánh Athanaxiô đối phó với phái Ariô. Người qua đời
năm 356.
BÀI ĐỌC I: 1 Sm 8, 4-7.
10-22a
“Các ngươi sẽ ca thán vì nhà
vua, nhưng Chúa sẽ không nhậm lời các ngươi, vì các ngươi đã xin ban cho các
ngươi một nhà vua”.
Trích sách Samuel
quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, tất
cả các kỳ lão Israel tập họp lại và đến cùng Samuel ở Ramtha, và nói với người
rằng: “Nay ông đã già rồi và con cái ông không đi trong đường lối của ông; vậy
ông hãy đặt lên cho chúng tôi một nhà vua, để xét xử chúng tôi, như tất cả các
dân tộc khác”.
Lời ấy làm cho Samuel
phật lòng, vì họ đã nói: “Ông hãy cho chúng tôi một nhà vua, để xét xử chúng
tôi”. Samuel cầu nguyện cùng Chúa. Và Chúa phán cùng ông rằng: “Ngươi cứ nghe
theo dân trong những gì họ sẽ nói với ngươi, vì không phải họ khinh bỉ ngươi,
mà là khinh bỉ Ta, để Ta không còn cai trị họ nữa”.
Vậy Samuel đã nói tất
cả những lời Chúa cho dân nghe khi họ xin một nhà vua. Người nói: “Đây là quyền
bính của vua sẽ cai trị các ngươi: Ông sẽ bắt con trai các ngươi xung vào đoàn
chiến xa và đoàn kỵ binh, và họ sẽ chạy trước xa giá của ông. Ông cắt đặt người
thì chỉ huy một ngàn, người thì chỉ huy năm mươi binh lính, kẻ thì cày ruộng gặt
lúa, người thì chế tạo quân cụ và chiến xa. Còn con gái các ngươi, ông sẽ bắt
làm thợ sản xuất dầu thơm, nấu ăn và làm bánh. Còn đồng ruộng các ngươi, vườn
nho, vườn ô liu tốt nhất của các ngươi, ông sẽ tịch thu và ban cho các đầy tớ của
ông. Ông sẽ đánh thuế một phần mười vào mùa màng và vườn nho các ngươi, để nuôi
các vị thái giám và đầy tớ của ông. Ông sẽ bắt tôi tớ trai gái, các thanh niên
cường tráng và cả lừa của các ngươi mà xung vào công việc của ông. Ông sẽ đánh
thuế một phần mười vào đoàn vật của các ngươi, và chính các ngươi sẽ trở thành
nô lệ của ông. Trong ngày đó, các ngươi sẽ ca thán vì nhà vua mà các ngươi tuyển
chọn, nhưng Chúa sẽ không nhậm lời các ngươi, vì các ngươi đã xin ban cho các
ngươi một nhà vua!”
Nhưng dân không muốn
nghe lời Samuel, và nói với người rằng: “Không, chúng tôi phải có vua, chúng
tôi phải giống như mọi dân tộc khác; nhà vua sẽ xét xử chúng tôi, sẽ đi trước
chúng tôi, và sẽ đánh giặc cho chúng tôi”. Samuel nghe tất cả những lời dân
nói, và thưa lại cùng Chúa. Nhưng Chúa nói cùng Samuel rằng: “Ngươi cứ nghe họ
và thiết lập cho họ một nhà vua”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 88, 16-17.
18-19
A+B:Tôi sẽ ca ngợi
tình thương của Chúa tới muôn đời (c. 2a).
1.
A) Phúc thay dân tộc
biết hân hoan, lạy Chúa, họ tiến thân trong ánh sáng nhan Ngài. Họ luôn luôn mừng
rỡ vì danh Chúa, và tự hào vì đức công minh Ngài. – Đáp.
2.
B) Vì Chúa là vinh
quang, quyền năng của họ, nhờ ân huệ Chúa, uy quyền của chúng tôi được suy tôn.
Bởi chưng khiên thuẫn chúng tôi là của Chúa, và vua chúng tôi thuộc về Đấng
Thánh của Israel. – Đáp.
A+B: Tôi sẽ ca ngợi
tình thương của Chúa tới muôn đời (c. 2a).
ALLELUIA: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia!
– Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các
điều lạ lùng của Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 2, 1-12
“Con Người có quyền tha tội dưới
đất”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Sau ít ngày, Chúa
Giêsu lại trở về Capharnaum; nghe tin Người đang ở trong nhà, nhiều người tuôn
đến đông đảo, đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng, và Người giảng dạy họ.
Người ta mang đến cho Người một kẻ bất toại do bốn người khiêng. Vì dân chúng
quá đông, không thể khiêng đến gần Người được, nên họ dỡ mái nhà trên chỗ Người
ngồi một lỗ to, rồi thòng chiếc chõng với người bất toại xuống. Thấy lòng tin của
họ, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: “Hỡi con, tội lỗi con được tha”.
Lúc ấy, có một ít luật sĩ ngồi đó, họ thầm nghĩ rằng: “Sao ông này lại nói thế?
Ông nói phạm thượng. Ai có quyền tha tội, nếu không phải là một mình Thiên
Chúa”. Chúa Giêsu biết tâm trí họ nghĩ như vậy, liền nói với họ: “Tại sao các
ông nghĩ như thế? Nói với người bất toại này: ‘Tội lỗi con được tha’ hay nói:
‘Hãy chỗi dậy vác chõng mà đi’, đàng nào dễ hơn? Nhưng (nói thế là) để các ông
biết Con Người có quyền tha tội dưới đất”. – Người nói với kẻ bất toại: “Ta
truyền cho con hãy chỗi dậy, vác chõng mà về nhà”. Lập tức người ấy đứng dậy,
vác chõng ra đi trước mặt mọi người, khiến ai nấy sửng sốt và ngợi khen Thiên
Chúa rằng: “Chúng tôi chưa từng thấy như thế bao giờ”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Chữa người
bất toại
Một điểm trong phép
lạ chữa người bất toại được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay đáng chúng ta lưu ý,
đó là Chúa Giêsu không nói ngay: "Ta chữa lành cho con", nhưng Ngài
nói với người bất toại: "Con đã được tha tội rồi".
Qua đó, Chúa Giêsu
mạc khải Ngài là Thiên Chúa, bởi vì chỉ Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Chính
những kẻ chống đối Chúa Giêsu cũng nghĩ như thế, và vì không tin Ngài là Thiên
Chúa, cho nên họ nghĩ thầm rằng: "Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta
nói phạm thượng". Nhưng Chúa Giêsu đã nhân cơ hội này để một lần nữa chứng
tỏ Ngài là Thiên Chúa, vì Ngài đọc thấu tư tưởng thầm kín của họ. Ngài bảo họ:
"Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy?" Rồi Ngài nói với những
kẻ không tin: "Trong hai điều: một là bảo người bất toại: "Con đã được
tha tội", hai là bảo: "Ðứng dậy, vác chõng mà đi", điều nào dễ
hơn". Thật ra, hai điều này đều khó, và Chúa Giêsu quả quyết: "Ðể các
ông biết: ở dưới đất, Con Người có quyền tha tội, Ta truyền cho anh hãy đứng dậy,
vác chõng đi về nhà", lập tức người ấy đứng dậy vác chõng mà đi trước mặt
mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đã thực hiện
phép lạ để chứng minh Ngài có quyền tha tội, vì Ngài là Thiên Chúa. Như những
người chống đối Chúa, ngày nay cũng có nhiều người không chấp nhận quyền tha tội
của Chúa, quyền này đã được Chúa trao cho các Tông đồ, và qua các ngài cho Giáo
Hội. Giáo Hội vẫn tiếp tục công việc tha tội trong Bí tích sám hối và hòa giải.
Nhờ Bí tích này, tội nhân sau khi lãnh Bí tích rửa tội được ơn tha thứ và làm
hòa với Thiên Chúa. Từ ít lâu nay, có một cơn khủng hoảng đối với Bí tích giải
tội: nhiều người không còn lãnh nhận Bí tích giải tội, không còn quý trọng ơn
tha tội, vì đã đánh mất ý thức về tội lỗi: có thể họ cần được Thiên Chúa ban
cho điều này điều nọ, nhưng không thấy cần được Thiên Chúa tha cho những tội đã
phạm.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta trở về với tác vụ chính của Chúa Giêsu ngay từ đầu: tác vụ tha tội,
hòa giải con người với Thiên Chúa. Ước gì chúng ta luôn ý thức về tội lỗi và
quý trọng ơn tha thứ qua Bí tích giải tội.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần I TN2
Bài đọc: I
Sam 8:4-7, 10-22a; Mk 2:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải lắng
nghe, hiểu thấu, và thực hành Lời Chúa.
Thiên Chúa luôn dạy dỗ
và hướng dẫn con người trong mọi sự, ngày xưa cũng như thời nay; nhưng rất ít
người chịu lắng nghe, tìm hiểu, và mang ra thực hành. Vì thế, không lạ gì mà
con người vẫn tiếp tục cuộc sống triền miên đau khổ trong tội lỗi của mình.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong việc con người cần lắng nghe và đáp trả Lời Chúa. Trong Bài Đọc I,
năm lẻ, tác-giả Thư Do-Thái nhấn mạnh đến việc: nếu con người không chịu tuân
giữ Lời Chúa dạy, họ sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Người. Trong Bài Đọc
I, năm chẵn, con cái Israel xin ngôn-sứ Samuel chọn cho họ một vị vua như bao
quốc gia khác để cai trị họ, vì họ đã mất tin tưởng nơi ông, và không còn muốn
nghe lời hướng dẫn của Thiên Chúa qua ông nữa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng
uy quyền chữa lành để chứng minh Ngài có quyền tha tội; và như một hậu quả,
Ngài đến từ Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm chẵn): “Hãy nghe theo tiếng chúng, và hãy đặt một vua cai trị
chúng.”
1.1/ Con người không thấu
hiểu điều mình xin: “Đứng núi này trông núi
kia” luôn là ảo tưởng của con người. Họ thường không bao giờ bằng lòng với hoàn
cảnh hiện tại và cảm nhận được hạnh phúc trong những gì họ đang có; nhưng luôn
mong muốn, tìm tòi, và cầu xin cho được những gì họ nghĩ phải có thì mới hạnh
phúc. Kết quả là họ chẳng bao giờ có được bình an và hạnh phúc như lòng mong muốn.
Trình thuật hôm nay là một ví dụ điển hình.
(1) Dân chúng không muốn
nghe lời ông Samuel, ngôn sứ của Thiên Chúa: Toàn thể các kỳ mục tập hợp lại và
đến với ông Samuel ở Ramah. Họ nói với ông: “Ông coi, ông già rồi, và các con
ông lại không đi theo đường lối của ông. Vậy bây giờ, xin ông lập cho chúng tôi
một vua để vua xét xử chúng tôi, như trong tất cả các dân tộc.”
(2) Dân chúng không muốn
Thiên Chúa làm vua cai trị họ: Ông Samuel rất bực mình với lời yêu cầu và ông cầu
nguyện với Đức Chúa cho biết phải giải quyết cách nào. Đức Chúa phán với ông
Samuel: “Ngươi cứ nghe theo tiếng của dân trong mọi điều chúng nói với ngươi,
vì không phải chúng gạt bỏ ngươi, mà là chúng gạt bỏ Ta, không chịu để Ta làm
vua của chúng.”
1.2/ Con người phải lãnh
nhận hậu quả của những gì mình mong muốn.
(1) Thiên Chúa báo trước
hậu quả: Dân chúng không đủ khôn ngoan để tiên liệu trước những gì sẽ xảy ra do
việc có vua cai trị; vì thế, Thiên Chúa phải báo trước những hậu quả do việc có
vua: “Đây là quyền hành của nhà vua sẽ cai trị anh em: Các con trai anh em, ông
sẽ bắt mà cắt đặt vào việc trông coi xe và ngựa của ông, và chúng sẽ chạy đàng
trước xe của ông… Các con gái anh em, ông sẽ bắt vào làm thợ chế nước hoa, nấu
ăn và làm bánh. Đồng ruộng, vườn nho, vườn cây ô-liu tốt nhất của anh em, ông sẽ
lấy mà cho bề tôi của ông… Các tôi tớ nam nữ, các người trai tráng khá nhất của
anh em, các con lừa của anh em, ông sẽ bắt mà dùng vào việc của ông. Chiên dê của
anh em, ông sẽ đánh thuế thập phân. Còn chính anh em sẽ làm nô lệ cho ông. Ngày
ấy, anh em sẽ kêu than vì vua của anh em mà anh em đã chọn cho mình, nhưng ngày
ấy Đức Chúa sẽ không đáp lời anh em.”
(2) Dân chúng chấp nhận
hậu quả: Nếu những người có khôn ngoan đủ, họ sẽ nhận ra điều các kỳ mục xin là
rồ dại, vì những lý do sau: Thứ nhất, làm sao kiếm được một vị vua nào cai trị
dân khôn ngoan hơn Thiên Chúa? Thứ hai, họ được tự do khi Thiên Chúa cai trị;
nhưng họ và con cháu họ phải làm nô lệ khi có vua. Thứ ba, họ phải đóng đủ mọi
thứ thuế để có tiền trang trải cho những nhu cầu của nhà vua. Sau cùng, nếu họ
đã lựa chọn có vua, họ sẽ phải lãnh nhận mọi hậu quả; lúc đó, họ có kêu trách,
cũng đã quá muộn.
Nhưng dân vẫn cứng đầu,
không chịu nghe theo những lời cắt nghĩa của ông Samuel. Họ nói: “Không! Phải
có một vua cai trị chúng tôi! Cả chúng tôi cũng sẽ giống như mọi dân tộc. Vua
chúng tôi sẽ xét xử chúng tôi, sẽ dẫn đầu chúng tôi và sẽ lãnh đạo các cuộc chiến
của chúng tôi.” Ông Samuel nghe tất cả những lời của dân và nói lại những lời ấy
cho Đức Chúa nghe. Đức Chúa phán với ông Samuel: “Hãy nghe theo tiếng chúng, và
hãy đặt một vua cai trị chúng.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu là Thiên Chúa vì Ngài làm được những việc Thiên
Chúa làm.
2.1/ Chúa Giêsu có uy quyền
chữa bệnh: Trình thuật kể: “Đang khi Người
giảng dạy cho họ, người ta đem đến cho Đức Giêsu một kẻ bại liệt, có bốn người
khiêng. Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được.
Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người
bại liệt nằm trên chõng xuống.” Mái nhà của người Do-Thái không xuôi ra hai bên
như mái nhà chúng ta, mà phẳng như hình chữ nhật để người ta có thể dùng làm
sân thượng để hóng mát. Vì thế, việc dỡ mái nhà xuống cũng đơn giản và ít gây
thiệt hại. Khi thấy cách biểu lộ niềm tin của họ, Chúa Giêsu bảo người bại liệt:
“Này con, con đã được tha tội rồi.” Tội này có thể là tội dỡ mái nhà hay tội của
người bại liệt.
2.2/ Chúa Giêsu có quyền
tha tội:
(1) Tội lỗi và hình phạt:
Theo truyền thống Do-Thái, hình phạt là hậu quả của tội lỗi: có thể của cá nhân
hay của cha mẹ (Job 4:7, Jn 9:2). Các Rabbi có câu: “Không người bệnh nào được
lành bệnh cho tới khi tất cả tội lỗi của anh được tha thứ.”
(2) Lý luận của Chúa
Giêsu: Khi Ta tha hình phạt qua việc chữa lành, là Ta tha tội, nguyên nhân của
hình phạt.
(3) Lý luận của các
Kinh-sư: Trong đám đông, có nhiều các Kinh-sư đến không phải để nghe Thiên Chúa
giảng, nhưng để bới lá tìm sâu để có thể kết án Chúa, và họ nghĩ họ đã tìm ra
lý do để kết án Chúa phạm thượng: ” Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói
phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?”
(4) Chúa Giêsu dùng lý
luận của các Kinh-sư và việc chữa lành để chứng minh cho họ biết Ngài là Thiên
Chúa: “Tâm trí Đức Giêsu thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo
họ: “Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy? Trong hai điều: một là bảo
người bại liệt: “Con đã được tha tội rồi,” hai là bảo: “Đứng dậy, vác lấy chõng
của con mà đi,” điều nào dễ hơn?” Dĩ nhiên điều dễ làm hơn là bảo “Con đã được
tha tội rồi;” vì không ai có thể kiểm chứng được, còn điều khó làm là bảo “Đứng
dậy, vác lấy chõng của con mà đi;” phải là người có uy quyền mới làm được và mọi
người đều kiểm chứng.
“Vậy, để các ông biết:
ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, Đức Giêsu bảo người bại liệt, Ta
truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà!” Người bại liệt
đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng
sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Nghe giảng là để dẫn
tới đức tin hay làm cho đức tin tăng trưởng hơn, chứ không phải nghe cho qua lần
chiếu lệ. Cả người rao giảng lẫn các tín hữu, chúng ta phải tôn trọng lúc lắng
nghe và chia sẻ Lời Chúa.
– Nếu chúng ta khinh
thường hay không chịu chuẩn bị, chúng ta đã hoang phí thời giờ của người rao giảng
cũng như người nghe; và nhất là không đạt được mục đích của cuộc đời: được sống
với Thiên Chúa muôn đời.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
17/01/2020 – THỨ SÁU TUẦN 1 TN
Th. An-tôn, viện phụ
Mc 2,1-12
TÌNH BẠN NƠI KI-TÔ HỮU
Họ dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Chúa ngồi, làm thành một lỗ hổng,
rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. (Mc 2,4)
Suy niệm: Thế giới hôm nay có nhiều
con người bị thương tích trong tâm hồn và thể xác, nhiều người chán chường, muốn
bỏ cuộc trước đau khổ, thế mà trong nhà thờ vẫn còn nhiều chỗ trống! Có phải vì
họ e ngại Giáo Hội hay vì không có Ki-tô hữu nào đưa họ đến nhà thờ gặp Chúa?
Dù trả lời thế nào đi nữa, chúng ta vẫn cần học bài học tình huynh đệ nơi những
người bạn khiêng người bại liệt đến với Chúa Giê-su. Tình bạn nơi họ không chỉ
thể hiện qua sự vất vả vượt đám đông cản lối, mà còn trong sáng kiến táo bạo mở
mái nhà đưa người bạn đến trước mặt Chúa Giê-su để Ngài ban ơn chữa lành và tha
tội. Tình bạn buộc họ phải hành động, đức tin thúc bách họ xăn tay phục vụ. Một
tình bạn như thế gây ngạc nhiên cho thế giới đang cạn kiệt tình yêu và đức tin.
Mời Bạn: Nhìn những chỗ trống trong
nhà thờ, gương mặt của những người bạn chúng ta được gợi lên: bạn đời hay bạn đạo,
bạn đồng nghiệp hay đồng liêu, cả những người thân thích nữa. Chỗ trống trong
nhà thờ là chỗ của họ bên Chúa. Ngạn ngữ Phi châu có câu: “Muốn đi nhanh hãy đi
một mình; còn nếu muốn đi xa, bạn hãy đi vơi người khác.” Một mình không thể
“khiêng” người bạn đến với Chúa, thì mời gọi thêm nhiều người cùng khiêng. Chỉ
tình yêu chân thật mới có khả năng liên đới, chỉ đức tin đích thực mới có sức
thúc đẩy ta sáng kiến phục vụ tha nhân. Chỗ trống trong nhà thờ là chỗ của họ.
Sống Lời Chúa: Rủ thêm người tìm đưa một
người bạn đến nhà thờ.
Cầu nguyện: Xin cho con biết yêu quý linh hồn con và linh hồn mọi
người.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Thấy
họ có lòng tin
Suy niệm:
Bối cảnh của bài Tin Mừng là căn nhà của ông Simon ở Caphácnaum.
Đức Giêsu đang được hết sức ái mộ bởi đám đông dân chúng.
Biết ngài trở về, họ tụ tập lại đông đến nỗi cửa cũng chẳng còn lối vào.
Chính vì thế khi bốn người bạn khiêng anh bất toại tới,
họ không biết làm sao mà vào được trong nhà để gặp Đức Giêsu.
Dù sao cũng có một tình cảm nào đó giữa năm người này.
Rất có thể họ là một nhóm bạn quen biết nhau và muốn giúp nhau.
Cả năm người đều tin rằng đến với Đức Giêsu là có hy vọng khỏi bệnh.
Họ đã hẹn nhau vào một ngày nhất định để lên đường.
Tình bạn được biểu lộ qua việc vất vả khiêng người bất toại.
Khi không vào được nhà, chắc cả năm người đều bối rối.
Về ư? hay chờ đợi? hay cứ liều gạt đám đông mà vào?
Hay còn một giải pháp nào khác tốt hơn?
Thời nay chúng ta khó hiểu được chuyện dỡ mái nhà mà vào.
Nhưng mái nhà của người Palestine thời ấy cũng khá đơn sơ,
chỉ gồm những thanh xà đặt trên các tường đá, rồi lợp tranh lên trên.
Nhóm năm người đã chọn giải pháp này, sau khi đã bàn bạc và nhất trí.
Kế đến là chuyện phân công.
Phải xin phép chủ nhà, phải leo lên dỡ mái bằng thang và làm một lỗ hổng,
phải kéo anh bất toại với chõng lên và hạ xuống ngay tại chỗ Đức Giêsu ngồi.
Tất cả công việc này cần nhiều sức mạnh và sự khéo léo,
nhất là cần lòng tin và tình bạn.
Hẳn Đức Giêsu đã hết sức kinh ngạc trước lòng tin này.
Lòng tin mạnh mẽ không lùi bước trước khó khăn cản trở.
Lòng tin đầy sáng tạo, dám tìm ra những con đường mới mẻ và khác thường.
Lòng tin mang tính tập thể, vì là niềm tin của cả nhóm năm người.
Lòng tin đòi vất vả, đổ mồ hôi, chứ không chỉ ở trong tâm trí.
Lòng tin táo bạo vì dỡ mái nhà có thể bị Đức Giêsu coi là là khiếm nhã.
Đức Giêsu đã thấy được lòng tin này và ngài đã chữa lành (c. 5).
Con đường trở về nhà của năm người thật là vui và nhẹ nhàng.
Người ta có thề đi ngang hàng với nhau, chứ không phải khiêng nhau nữa.
Nhìn nhóm người trên, tôi tự đặt cho mình vài câu hỏi.
Khi tôi bất toại, có người bạn nào giúp tôi không?
Tôi có khiêm nhường để cho người khác giúp tôi không?
Tôi có sẵn sàng để người khác đưa tôi đến với Giêsu không?
Tôi có chấp nhận vất vả để giúp một người bạn đang gặp khó khăn không?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho con đức tin lớn hơn hạt cải,
để con làm bật rễ khỏi lòng con
những ích kỷ và khép kín.
Xin cho con đức tin can đảm
để con chẳng sợ thiệt thòi khi trao hiến,
chẳng sợ từ bỏ những gì con cậy dựa xưa nay.
Xin cho con đức tin sáng suốt
để con thấy được thế giới
mà mắt phàm không thấy,
thấy được Ðấng Vô hình,
nhưng rất gần gũi thân thương,
thấy được Ðức Kitô nơi những người nghèo khổ.
Xin cho con đức tin liều lĩnh,
dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám tiến bước trong bóng đêm
chỉ vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội ngược dòng với thế gian
và khước từ những mời mọc quyến rũ của nó.
Xin cho con đức tin vui tươi,
hạnh phúc vì biết những gì
đang chờ mình ở cuối đường,
sung sướng vì biết mình được yêu
ngay giữa những sa mù của cuộc sống.
Cuối cùng, xin cho con đức tin cứng cáp
qua những cọ xát đau thương của phận người,
để dù bao thăng trầm dâu bể,
con cũng không để tàn lụi niềm tin
vào Thiên Chúa và vào con người.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17 THÁNG GIÊNG
Xây Dựng Một Bầu
Khí Sống Hoạt Yêu Thương
Nhiều khía cạnh khác của
đời sống gia đình cũng cần được quan tâm. Chẳng hạn, chúng ta không được phép
quên quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và người già lão. Và cũng có những quyền lợi
của gia đình xét như một toàn thể – tôi đã đề cập đến những quyền này trong
Tông Huấn Familiaris consortio. Tòa Thánh đã đúc kết những quyền này trong bản
“Hiến Chương Quyền Của Gia Đình”.
Tất cả các quyền ấy đều
rất quan trọng; nhưng ở đây tôi muốân đề cập một cách đặc biệt đến quyền được
giáo dục của con cái. Trách nhiệm giáo dục con cái mình là một trách nhiệm rất
quan trọng của cha mẹ – qua đó họ giúp con cái mình đạt đến mức trưởng thành đầy
đủ trong tất cả các giá trị căn bản nhất của đời sống. Công Đồng Vatican II nêu
rõ: “Vai trò giáo dục này quan trọng đến nỗi nếu thiếu sót thì khó lòng bổ khuyết
được. Thực vậy, chính cha mẹ có nhiệm vụ tạo cho gia đình một bầu khí thấm nhuần
tình yêu cũng như lòng thành kính đối với Thiên Chúa và tha nhân, để giúp cho
việc giáo dục toàn diện con cái trong đời sống cá nhân và xã hội trở nên dễ
dàng. Do đó, gia đình là trường học đầu tiên dạy các đức tính xã hội cần thiết
cho mọi đoàn thể.” (GD 3).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 17/1
Thánh Antôn Viện Phụ
1Sm 8,4-7.10-2; Mc
2, 1-12.
Lời Suy Niệm: “Bấy giờ người
ta đem đến cho Đức Giêsu một kẻ bại liệt có bốn người khiên… Thấy họ có lòng
tin như vậy, Đức Giêsu bảo người bại liệt: “Này con, con đã được tha tội rồi.”
Chúa Giêsu không những có quyền chữa lành mà còn có quyền tha tội. Người đến để
chữa lành con người toàn diện, cả xác lẫn hôn. Người là Thầy thuốc mà các bệnh
nhân cần đến.
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con đang sống trong thời đại kính: “Lòng Chúa Thương Xót”. Xin cho tất cả chúng
con có được một quả tim bằng thịt, để thể hiện tình yêu. Tình yêu này làm phát
sinh những cố gắng không mệt mõi để nâng đỡ những người đau khổ đang sống chung
quanh chúng con.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 17-01: Thánh
ANTÔN
Viện Phụ (Thế kỷ
IV)
Thánh Antôn chào đời
năm 250 tại Corma, gần Hieraclens, miền thượng Ai cập. Cha mẹ Ngài nổi danh
giàu có lẫn đạo đức, đã lo lắng dạy dỗ Ngài sống đạo ngay từ nhỏ.
Khi được 18 tuổi thì
cha mẹ Ngài qua đời. Sáu tháng sau ngày mất cha mất mẹ, tại một giáo đường,
thánh nhân đã nghe đọc lời sách thánh: “Nếu con muốn nên trọn lành, hãy về bán
hết của cải và đem phân phát cho kẻ nghèo khó rồi theo Ta” (Mt 19,21). Tưởng
như Thiên Chúa nói riêng với mình đã về bán hết của cải và đem phân phát cho
người nghèo khó.
Sau khi lo lắng gửi gấm
em gái của mình cho một nữ tu viện, Ngài lui vào sa mạc để làm việc và cầu nguyện,
Ngài theo đuổi một cuộc sống rất khắc khổ, chỉ ăn bánh với muối và uống nước
ngày một lần sau khi mặt trời lặn. Để giữ được sự cô tịch trọn vẹn, Ngài còn ẩn
thân vào một ngôi mộ bỏ trống. Thỉnh thoảng một người bạn mang bánh đến cho
Ngài bánh đến cho Ngài nhưng ma quỉ đã tìm cách quấy phá để trục Ngài ra khỏi
“căn phòng” và cuộc sống khắc khổ, chúng thường hay la hét và hiện hình kỳ
quái. Phản ứng lại, thánh nhân thường cầu nguyện nhiều hơn và tăng gấp những việc
hãm mình. Giận dữ vì các mưu mô bị thất bại, ma quỉ còn công khai hành hạ Ngài
nữa.
Một ngày kia người bạn
mang bánh đến, bỗng thấy thánh nhân nửa sống nửa chết, mình đầy thương tích.
Nhưng khi vừa bừng tỉnh, thánh nhân liền chỗi dậy và la lớn: – Tôi còn sẵn sàng
chiến đấu. Lạy Chúa, không, không gì có thể tách lìa con khỏi lòng yêu mến Chúa
được.
Giữa những đau đớn vì
các cuộc tấn công của ma quỉ, Ngài khinh bỉ trả lời: – Ồn ào vô ích. Dấu thánh
giá và lòng tin tưởng vào Chúa là những thành trì kiên cố.
Thánh nhân luôn tin tưởng
nơi Chúa. Ngày kia, được an ủi trong tâm hồn và cảm thấy là ma quỉ đã lùi bước,
Ngài cầu nguyện: – Oi, lạy Chúa, Chúa ở đâu ? Sao Chúa không ở đây lau sạch nước
mắt và thoa dịu những dày vò của con ?
Tiếng Chúa trả lờ i: –
Cha ở gần con, cha giúp con chiến đấu. Bởi vì con đã chống trả lại ma quỉ, cha
sẽ bảo vệ quãng đời còn lại của con. Cha sẽ làm cho tên con rạng rỡ trên trời.
Tràn đầy nghị lực,
thánh nhân chỗi dậy tạ ơn Chúa. Muốn xa mọi người hơn nữa, Ngài vượt sông Nil đến
trú ngụ trong một pháo đài hoang phế đầy những rắn rết. Nhưng sự thánh thiện của
Ngài như một sức nam châm, vẫn thu hút nhiều người đến xin làm môn đệ. Thế là một
phong trào ẩn tu nổi lên mạnh mẽ. Sa mạc mọc lên những mái tranh, từ đó không
ngừng vang lên những lời kinh ca khen Chúa. Thánh nhân trở nên vị thủ lãnh của
nếp sống ẩn tu.
Dầu vậy, thánh An tôn
đã hai lần từ giã sa mạc. Vào năm 311 khi có cuộc bách hại của Alaximiô, Ngài
nói: – Nào ta cùng đi chiến đấu với anh em ta.
Ngài lên đường đi Alexandria.
Người ta thấy thánh nhân khích lệ các tù nhân nơi các trại giam, theo họ tới
trước quan tòa và khuyên nhủ họ can đảm chết vì đạo, Ngài còn xuống hầm trú để
an ủi các linh mục. Ngài thoát chết là một điều lạ lùng.
Cuộc bách hại chấm đứt
được một năm, thánh nhân lại tìm về sa mạc. Số các môn sinh ngày càng tăng thêm
đông. Sợ bị cám dỗ thành kiêu căng, và thấy gương các thánh tử đạo, thánh Antôn
khao khát sống khắc khổ để đền tội. Ngài tiến sâu hơn nữa vào sa mạc. Sau ba
ngày đi theo đoàn người buôn bán, Ngài dừng lại gần biển Đỏ, dưới chân núi
Kolzim và dựng một căn lều vừa đủ để nằm để ở. Dân Bê-đu-anh (Bédouins) cho
Ngài bánh ăn. Về sau các môn sinh tìm tới và mang cho Ngài một cái xuổng với một
ít hạt giống, đây là nguồn gốc của tu viện thánh Antôn hay là Deir-el-Arat, một
tu viện theo nghi lễ Cốp (Copte) ngày nay vẫn còn.
Lần thứ hai, thánh
nhân trở lại Alexandria theo lời mời của đức giám mục Athanasiô, để chống lại lạc
giáo. Dân chúng cả thành chen lấn nhau đi đón Ngài. Các lương dân cũng bảo nhau:
– Chúng ta đi gặp người của Thiên Chúa.
Nhiều người cảm động
vì những bài diễn thuyết và những phép lạ Ngài làm, đã xin lãnh bí tích rửa tội,
người ta tưởng sẽ gặp một lão già tám mươi hoang dại, nhưng đã ngạc nhiên khi
thấy Ngài rất lịch thiệp, xử dụng ngôn ngữ văn hóa và diễn tả tư tưởng rất uyên
thâm. Các triết gia ngoại giáo ngạc nhiên hỏi Ngài:
– Ngài làm gì được
trong sa mạc không có sách vở chi hết ? Thánh nhân trả lời:
– Thiên nhiên đối với
tôi là một cuốn sách mở rộng.
Và người ta ngỡ ngàng
về những điều thánh nhân đã khám phá được trong cuốn sách vĩ đại này của Đấng Tạo
hóa.
Điều đáng kể dường như
không phải những nhiệm nhặt Ngài theo đuổi, mà là tâm hồn trong trắng Ngài kết
hiệp mật thiết với Chúa, Ngài nói: – Hư danh là kẻ thù nguy hiểm nhứt của chúng
ta.
Danh tiếng của thánh
Antôn lan rộng đến nỗi vua Constantinô và con cái ông đã viết thư tham khảo ý
kiến Ngài, Môn sinh của Ngài hãnh diện lắm. Nhưng Ngài bảo họ:
– Đừng ngạc nhiên lắm
khi thấy nhà vua là một con người viết thư cho một con người. Đáng ngạc nhiên
là chính Thiên Chúa đã muốn viết luật cho loài người, và đã nói với chúng ta
qua đức Giêsu Kitô .
Và trả lời cho lớp người
vương giả ấy, Ngài dùng những lời cao thượng để khuyên họ biết khinh chê danh vọng
mà nhớ tới cuộc chung thẩm.
Khi Ngài đã quá 90 tuổi,
Thiên Chúa qua một thị kiến đưa ngài đến thăm thánh Phaolô ẩn tu trong sa mạc.
Ngài còn được cho biết là sẽ sống tới tuổi 105.
Biết sắp tới giờ từ
giã trần gian, Ngài đi thăm anh em Ngài lần chót. Ngài nói với họ về sự chết với
niềm vui của người hồi hương. Họ đã khóc ròng, nhưng Ngài khuyên nhủ họ: – Hãy
sống như phải chết mỗi ngày. Hãy cố gắng noi gương các thánh.
Thánh nhân trở lại núi
với hai môn sinh. Trong căn phòng nghèo nàn của mình, Ngài đã phó linh hồn
trong tay Chúa lúc 105 tuổi. Chúng ta biết được ân sủng giai thoại quý báu của
đời thánh An tôn là nhờ thánh Athanasiô kể lại.
(daminhvn.net)
17 Tháng Giêng
Cứ Ðể Yên Như Thế
Trong một tác phẩm
có tựa đề “Quyển Phúc Aâm thứ 5”, một tác giả người Italia là ông Mario Pomilio
có tưởng tượng ra một mẩu chuyện như sau: Sau thời kỳ bách hại tại Roma, các
tín hữu bắt đầu xây cất nhà thờ. Ðâu đâu người ta cũng thấy mọc lên nhà thờ.
Tên của Ðức Mẹ và các Thánh được đặt cho các nhà thờ. Nhưng người ta vẫn chưa
thấy có nhà thờ nào mang tên của Ngôi Lời. Thấy thế thánh Gioan mới đến báo cáo
với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu bèn ra lệnh cho thánh Phêrô khởi công xây cất một
nhà thờ dâng kính cho Ngôi Lời.
Con người đã
có một thời được mệnh danh là người xây dựng vĩ đại của Giáo Hội mới đi rảo khắp
nơi để thu tập vật tư. Thánh Mathêô đã cung cấp đá. Thánh Marcô mang vôi đến.
Thánh Luca tặng những cây trụ lớn. Còn Thánh Gioan thì cúng đá cẩm thạch để làm
bàn thờ và vàng để làm nhà tạm..
Với tất cả những
vật liệu cần thiết, Thánh Phêrô hớn hở bắt tay vào việc xây cất. Nhưng thời
gian trôi qua, công sức đã tiêu hao quá nhiều mà người thợ xây Phêrô mới chỉ
hoàn tất được việc đặt nền móng cho ngôi nhà thờ. Thấm mệt, vị thủ lãnh các
tông đồ mới cầu xin Chúa: “Lạy Chúa, xin ban thêm cho con đủ sức để hoàn thành
ngôi Nhà Thờ”.
Chúa Giêsu mới
trả lời: “Cứ để yên như thế. Ngươi hãy nhớ rằng cứ mỗi người đi ngang qua công
trình này đều có thể mang đến một viên gạch, một ít vôi để xây tường và thế hệ
này qua thế hệ khác, những cột trụ Ðền Thờ sẽ được dựng lên”.
Có hai sự kiện
xem ra tương phản nhau: tại Tây Phương, nhiều nhà thờ bị đóng cửa hoặc đem ra
bán đấu giá, vì giáo dân không đủ cấp số hoặc không còn người lui tới nhà thờ.
Trong khi đó thì tại Việt Nam, nhu cầu sửa chữa hoặc xây nhà thờ mới mỗi ngày một
gia tăng.
Có thể có hai
quan niệm sống đạo đằng sau hai sự kiện ấy. Nhiều người Tây Phương cho rằng sống
đạo là sống Công Bình và Bác Aùi, chứ không nhất thiết phải đến nhà thờ. Trong
khi đó thì có người lại trách cứ rằng nhiều người Việt Nam chỉ giữ đạo hình thức,
họ thích biểu dương tôn giáo, họ thích rước sách, họ đọc kinh làu làu, họ siêng
năng đến nhà thờ, nhưng họ xem thường những đòi hỏi của Công Bình và Bác Aùi.
Kỳ thực, giữ đạo
trong nhà thờ mà không sống đạo bên ngoài nhà thờ là một thiếu sót, nếu không
muốn nói là một thái độ giả hình mà Chúa Giêsu đã lên án gắt gao. Nhưng sống
Công Bình và Bác Aùi mà không múc lấy sức sống từ việc gặp gỡ Chúa nơi nhà thờ
cũng là một thiếu sót. Người Kitô đích thực múc lấy sức sống từ Ðức Kitô và diễn
đạt sức sống ấy qua cuộc sống thường ngày. Có nhà thờ để cầu nguyện nhưng cũng
có chợ đời để gặp gỡ Chúa. Người Kitô hướng về Trời cao, nhưng vẫn còn bám lấy
cõi Ðất. Người Kitô đến nhà thờ, mà để quay trở lại cuộc sống. Và cuộc sống
cũng sẽ trở nên cằn cỗi, nếu nó không được nuôi dưỡng bằng lương thực Thần
Linh.
“Hãy trở nên những
viên đá sống động”. Ðó là ơn gọi của người Kitô chúng ta. Hãy trở thành những
viên đá sống động không chỉ để xây dựng ngôi nhà thờ bằng gỗ đá, nhưng là để
xây ngôi Ðền Thờ của cuộc sống. Cuộc sống có trở thành Ðền Thờ để gặp gỡ Chúa
qua những gặp gỡ với tha nhân, qua những xây dựng Hòa Bình và yêu Thương, thì Ðền
Thờ gỗ đá mới sống động.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét