18/01/2020
Thứ Bảy tuần 1 thường
niên.
Tuần lễ cầu cho sự
hiệp nhất của Kitô hữu.
BÀI ĐỌC I: 1 Sm 9, 1-4.
17-19; 10, 1a
“Này là người mà Chúa nói đến.
Saolê sẽ cai trị dân Người”.
Trích sách Samuel
quyển thứ nhất.
Lúc bấy giờ có một người
thuộc dòng dõi Bengiamin tên là Cis, con trai của Abiel, Abiel con ông Sêror,
Sêror con ông Bêcora, Bêcora con ông Aphia, Aphia con một người dòng dõi
Bengiamin. Cis là một người cường tráng. Ông có một con trai tên là Saolê rất đẹp
trai và tốt lành, không một con cái Israel nào xinh đẹp bằng chàng và anh ta
cao hơn mọi người từ vai trở lên.
Vậy ông Cis, cha của
Saolê, lạc mất mấy con lừa cái, nên ông bảo con ông là Saolê rằng: “Con hãy đem
một đứa đầy tớ theo con, và đi tìm mấy con lừa”. Họ đi khắp miền núi Ephraim,
sang vùng Salisa mà không tìm thấy, họ liền sang vùng Salim, cũng không tìm thấy,
đoạn qua vùng Giêmin, cũng chẳng thấy.
Khi Samuel vừa thấy
Saolê, thì Chúa phán cùng ông rằng: “Này là người Ta đã nói với ngươi, chính
người này sẽ cai trị dân Ta”. Saolê đến gần Samuel đang đứng ở giữa cửa và nói
rằng: “Tôi xin ông làm ơn chỉ giùm nhà của vị tiên tri ở đâu?” Samuel trả lời
Saolê rằng: “Chính tôi là vị tiên tri đây; xin mời anh đi trước tôi lên lầu, để
hôm nay các anh sẽ dùng bữa với tôi, rồi ngày mai tôi sẽ cho anh về. Tất cả những
gì anh đang có trong lòng, tôi sẽ chỉ bảo cho anh”.
Samuel lấy bình dầu đổ
trên đầu Saolê, rồi hôn anh và nói rằng: “Đây Thiên Chúa xức dầu phong anh làm
vua thống trị cơ nghiệp của Người, và anh sẽ cứu dân Người thoát khỏi kẻ thù ở
chung quanh”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 20, 2-3.
4-5. 6-7
Đáp: Lạy Chúa, do
quyền năng Chúa mà vua vui mừng (c. 2a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, do
quyền năng Chúa mà vua vui mừng, do ơn Chúa phù trợ, vua bao xiết hân hoan!
Chúa đã ban cho sự lòng vua ao ước, và điều môi miệng vua xin, Chúa chẳng chối
từ. – Đáp.
2) Chúa đã tiên liệu
cho vua được phước lộc, may mắn, đã đội triều thiên vàng ròng trên đầu vua. Vua
xin Chúa cho sống lâu, thì Chúa đã ban cho một chuỗi ngày dài tới muôn thuở. –
Đáp.
3) Nhờ Chúa giúp mà
vua được vinh quang cao cả, Chúa khoác lên người vua, oai nghiêm với huy hoàng.
Chúa đã khiến vua nên mục tiêu chúc phúc tới muôn đời, Chúa đã cho vua được hân
hoan mừng rỡ trước thiên nhan. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia!
– Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 2, 13-17
“Ta không đến để kêu gọi những
người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy Chúa Giêsu đi dọc
theo bờ biển, toàn dân đến cùng Người và Người giảng dạy họ. Khi vừa đi qua,
Người thấy ông Lêvi con của Alphê, đang ngồi nơi bàn thu thuế. Người bảo ông:
“Hãy theo Ta”. Ông liền đứng dậy theo Người. Và xảy ra là khi Người dùng bữa tại
nhà ông, nhiều người thu thuế và tội lỗi cùng đồng bàn với Chúa Giêsu và các
môn đệ của Người, vì đã có nhiều kẻ theo Người. Những luật sĩ và biệt phái thấy
Người ngồi ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi, liền nói với các môn đệ
Người rằng: “Tại sao thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi?”
Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo họ: “Những người khoẻ mạnh không cần gì đến thầy thuốc,
nhưng là những người đau yếu. Ta không đến để kêu gọi những người công chính,
mà kêu gọi những người tội lỗi”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Kêu gọi
người tội lỗi
Ơn gọi của Lêvi được
coi là khác thường và gây ngạc nhiên hơn ơn gọi của các Tông đồ khác, bởi vì
ông là một người tội lỗi công khai. Lêvi sau này được gọi là Matthêu, một trong
bốn thánh sử, ông làm nghề thu thuế cho đế quốc Rôma, lúc đó đang cai trị xứ Palestina.
Những người làm nghề thu thuế được hưởng lợi tức cao, nhưng bị dân chúng ghét bỏ
vì thường xảy ra những vụ gian lận hoặc lạm thu.
Ðối với người Do thái,
những người thu thuế là gương mù cần phải tránh xa, xét về phương diện tôn giáo
và xã hội, vì hai lý do: thứ nhất, vì họ cộng tác với chính quyền ngoại quốc;
thứ hai, vì họ có bàn tay dơ bẩn bởi tiền của dơ bẩn. Ðối với những vị có trách
nhiệm về luật Môsê và về phụng tự, thì người thu thuế bị loại trừ khỏi ơn cứu độ,
vì họ bị coi như không thể từ bỏ con đường xấu xa, cũng không thể sửa lại những
gian lận trong nghề được. Do đó, tiền của người thu thuế dâng cúng vào đền thờ
không được nhận; họ không có quyền dân sự, không thể làm thẩm phán hoặc chứng
nhân, tất cả những tiếp xúc với họ đều bị coi là nhơ uế.
Nhưng đó không phải là
thái độ của Chúa Giêsu, bởi vì Ngài đến để kêu gọi những người tội lỗi. Việc
Chúa kêu gọi Lêvi, một người thu thuế tội lỗi và ghi tên ông vào số các Tông đồ,
đã bị những người Biệt phái chỉ trích và bị coi như một gương mù: "Sao ông
ấy lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi". Chúa Giêsu nghe những lời
chỉ trích này và Ngài giải thích: "Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc,
chỉ có người đau ốm mới cần. Tôi đến không phải để kêu gọi người công chính,
nhưng để kêu gọi người tội lỗi".
Cũng như thời Chúa
Giêsu, ngày nay không thiếu những kẻ giả hình, tự cho mình là nhân đức, thánh
thiện, nhưng lại khinh thường kẻ khác. Cần phải sống kinh nghiệm tình yêu
thương của Thiên Chúa để hiểu được bài Tin Mừng hôm nay. Không gì an ủi hơn việc
khám phá ra tình thương của Thiên Chúa đối với người tội lỗi. Thiên Chúa đã so
sánh mình với vị Mục Tử nhân lành dám bỏ 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc,
và khi tìm được Ngài vác nó trên vai đưa về đàn chiên. Việc Thiên Chúa yêu
thương người tội lỗi không có nghĩa là Ngài dung thứ tội lỗi. Tình yêu thương của
Thiên Chúa không miễn trừ việc nhìn nhận lỗi lầm của con người, cũng không cho
phép con người lạm dụng lòng nhân hậu của Ngài. Chúa Giêsu đã đến để giải thoát
con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Ngài thấu hiểu sự yếu đuối của con người và sẵn
sàng tha thứ, với điều kiện là con người thành thật nhìn nhận tội lỗi của mình
và trở lại với Ngài.
Hãy để ơn Chúa tha thứ,
cứu rỗi và giải thoát chúng ta. Như Lêvi xưa, xin Chúa cho chúng ta biết lắng
nghe tiếng Chúa và mau mắn chỗi dậy theo Chúa, ngay lúc này đây, sợ rằng ơn
Chúa qua đi mà không trở lại. "Hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, các
ngươi đừng cứng lòng nữa".
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần I TN2
Bài đọc: I
Sam 9:1-4, 17-19, 10:1a; Mk 2:13-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Công hiệu của
Lời Chúa
Theo truyền thống
Do-Thái, một khi lời nói phát xuất từ miệng một người, nó có thể hiện hữu cách
độc lập. Nó không chỉ là một âm thanh với một ý nghĩa, nó còn có một năng lực
thoát ra để hoàn thành ý định của người nói. Ví dụ, biết bao việc làm là hậu quả
của những lệnh truyền của vua chúa và các vĩ nhân trên thế giới. Điều này càng
đúng hơn với Lời Chúa. Theo tiên-tri Isaiah: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ
trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và
đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời
Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt
kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Isa
55:10-11).
Các Bài Đọc hôm nay đặt
trọng tâm trong việc đề cao sự quan trọng của Lời Chúa. Trong Bài Đọc I, năm chẵn,
Thiên Chúa chọn ông Saul để làm vị vua đầu tiên của Israel, và Ngài xếp đặt mọi
sự để ông ngôn-sứ Samuel gặp và xức dầu phong vương cho ông. Trong Phúc Âm, Lời
của Chúa Giêsu có sức hấp dẫn một người thu thuế như Matthew, làm cho ông bỏ dĩ
vãng và sự nghiệp thu thuế, để trở nên một Tông-đồ và một Thánh-ký nhiệt thành
của Chúa Giêsu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm chẵn): Đức Chúa đã xức dầu tấn phong ông làm người lãnh đạo cơ
nghiệp của Người.
1.1/ Thiên Chúa chọn Saul
làm vua đầu tiên của Israel: Nhìn lại cách
chọn người lãnh đạo của Thiên Chúa, chúng ta thấy Ngài không theo cách chọn lựa
của con người. Con người thường có khuynh hướng chọn người trong những dòng tộc
quan trọng, Thiên Chúa chọn Saul từ dòng dõi Benjamin, một dòng tộc nhỏ nhất
trong 12 chi tộc của Israel. Khi chọn David để thay thế Saul cũng thế, Thiên
Chúa không chọn các người con lớn và khỏe mạnh của ông Jesse; nhưng lại chọn
David, người con út là đứa chăn chiên đang ở ngoài đồng.
Sau khi đã chọn lựa,
Ngài quan phòng để ngôn-sứ Samuel có cơ hội gặp Saul bằng việc mất các con lừa.
Vì chuyện mất lừa, nên ông Kish, cha ông Saul, sai con ông đi tìm lừa: “Con hãy
đem một trong các người đầy tớ đi với con và lên đường đi tìm lừa.” Ông Saul đi
qua miền núi Ephraim, rồi đi qua đất Shalishah, mà không tìm thấy. Họ đi qua đất
Saalim: cũng không thấy gì. Ông đi qua đất Benjamin, mà không tìm thấy. Khi thấy
trời đã tối, Saul muốn quay trở về nhà để cha mình khỏi mong mỏi; nhưng người đầy
tớ thúc giục ông đi vào thành trước mặt để vấn ý thầy thị kiến cho biết những
con lừa cái thất lạc hiện đang ở đâu.
1.2/ Ông Samuel xức dầu
phong vương cho Saul: Cùng lúc ấy, Thiên
Chúa cũng mặc khải cho ông Samuel trong một thị kiến, về người mà Ngài đã chọn
để làm vua đầu tiên của Israel (I Sam 9:16). Khi ông Samuel thấy ông Saul thì Đức
Chúa mách bảo ông: “Đây là người mà Ta đã nói với ngươi: chính nó sẽ cai trị
dân Ta.”
Khi ông Saul lại gần
ông Samuel ở giữa cửa thành và nói: “Xin ông làm ơn cho tôi biết nhà thầy thị
kiến ở đâu.” Ông Samuel trả lời ông Saul rằng: “Tôi là thầy thị kiến đây. Ông
hãy lên nơi cao, trước mặt tôi. Các ông sẽ dùng bữa với tôi hôm nay. Sáng mai
tôi sẽ để cho ông đi và sẽ nói cho ông biết tất cả những gì đang làm ông bận
tâm.”
Hôm sau, ông Samuel dậy
sớm để tiễn Saul lên đường; và trên đường đi, ông Samuel lấy lọ dầu và đổ trên
đầu ông Saul, rồi hôn ông và nói: “Chẳng phải Đức Chúa đã xức dầu tấn phong ông
làm người lãnh đạo cơ nghiệp của Người sao?” Và ông Samuel cũng cho ông Saul biết
về chuyện những con lừa cái đã được cha ông tìm lại được.
Qua sự quan phòng kỳ
diệu này cho chúng ta thấy tất cả tiến trình chọn người và phong vương được xếp
đặt bởi Thiên Chúa. Saul không biết và cũng không có ý định trở thành vua. Khi
Thiên Chúa đã chọn ai, Ngài sẽ xếp đặt mọi sự để việc ấy thành sự.
2/ Phúc Âm: Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi
người tội lỗi.
2.1/ Chúa Giêsu gọi Lêvi,
người thu thuế: “Đi ngang qua trạm thu thuế,
Người thấy ông Lêvi là con ông Anphê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy
theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.”
Người Do-Thái quan niệm:
người thu thuế như ông Lêvi là người tội lỗi công khai, vì đã toa rập với nước
ngòai để bóc lột dân chúng. Họ bị ngăn cấm không cho vào Đền Thờ, và được xếp hạng
cùng với hàng đĩ điếm và trộm cướp. Chúa Giêsu không những chọn Matthew, mà còn
công khai dùng bữa với các người thu thuế khác tại nhà ông. Thái độ của Matthew
rất anh hùng và dứt khoát, vì một khi đã bỏ nghề thu thuế là ông đã mất tất cả
về phương diện vật chất. Nhưng bù lại, ông đã nhận được rất nhiều về phương diện
tinh thần: bình an vì từ nay không còn bị khinh thường, trở thành Tông-đồ, và
trở thành Thánh-sử để loan báo Tin Mừng của Chúa.
2.2/ Xung đột ý kiến giữa
Chúa Giêsu và Nhóm Biệt-phái: Có hai phản ứng
chính trong cuộc trở lại của Matthew:
(1) Những kinh-sư thuộc
nhóm biệt-phái: Thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì
nói với các môn đệ Người: “Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!”
Họ có lý phần nào khi kết tội Chúa Giêsu, vì như quan niệm của cha mẹ Việt-nam
“gần mực thì đen, gần đèn thì rạng.” Nhưng quan niệm này không thể áp dụng cho
Đức Kitô, vì Ngài đến để chinh phục và mang con người về cho Thiên Chúa.
(2) Đức Giêsu nói với
họ: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến
để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” Ngược lại với cách
cư xử của con người, Thiên Chúa không giữ quá khứ tội lỗi của con người; trái lại
Ngài không ngừng kêu gọi con người từ bỏ quá khứ tội lỗi để hướng về tương lai.
Như một bác sĩ rành nghề, Chúa Giêsu biết Ngài có thể chữa bệnh cho Matthew, và
dùng những tài năng sẵn có của ông cho việc rao giảng Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Lời Chúa có sức để
làm hiện thực những chuyện không thể đối với con người. Chúng ta đừng bao giờ
khinh thường hiệu quả của Lời Chúa.
– Lời Chúa có uy quyền
thay đổi những tâm hồn tội lỗi thành thánh thiện. Khi chúng ta quyết định áp dụng
Lời Chúa trong cuộc đời, chúng ta sẽ gặt hái những kết quả mà chúng ta không
bao giờ nghĩ có thể đạt được.
– Chúng ta phải dành địa
vị quan trọng cho Lời Chúa trong cuộc đời, được chứng tỏ qua việc chúng ta dành
thời gian, cố gắng khắc phục khó khăn, và thực thi Lời Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
18/01/2020 – THỨ BẢY TUẦN 1 TN
Bắt đầu tuần lễ Hiệp Nhất Ki-tô hữu
Mc 2,13-17
HIỆN DIỆN CHO TỘI NHÂN
“Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.
Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mc
2,16-17)
Suy niệm: Thiên Chúa làm người hiện
diện cách hữu hình trên trần gian này là để đền bù tội lỗi nhân loại và thánh
hoá họ. Ngài không chỉ bằng lòng với việc chữa lành bệnh tật mà còn ban ơn tha
thứ tội lỗi, chẳng hạn khi chữa lành người bại liệt, Ngài nói: “Tội của anh đã
được tha” (Lc 5,20). Hơn thế nữa, Chúa kêu gọi họ trở thành môn đệ, biến đổi họ
từ tội nhân trở thành những thánh nhân: từ Lê-vi người thu thuế được biến đổi
thành Mát-thêu vị tông đồ viết sách Phúc Âm; từ Sao-lô, kẻ bách hại các tín hữu
được biến đổi thành vị tông đồ dân ngoại; từ Mác-đa-la, người bị bảy quỷ ám (x.
Lc 8,2) Mác-đa-la, người nữ đầu tiên loan báo Tin Mừng Phục Sinh.
Mời Bạn: Con người luôn luôn cần sự
hiện diện dịu dàng và khiêm hạ của Chúa trong tiến trình sám hối và hoán cải.
Khi bạn muốn xét mình và đi xưng tội, hãy thực hiện điều đó với Chúa Giê-su dịu
dàng và khiêm hạ, trong sự hiện diện của Chúa và trong quyền năng của Chúa
Thánh Thần.
Chia sẻ: Chia sẻ kinh nghiệm về sự hiện diện dịu dàng và khiêm hạ
của Chúa. Sự hiện diện đó giúp bạn can đảm xưng thú tội lỗi và nhận được ơn biến
đổi thực sự.
Sống Lời Chúa: Không sợ để Chúa hiện diện
với mình trong mọi nơi mọi lúc, nhất là những lúc yếu đuối, bất toàn. Mọi
ơn hoán cải, biến đổi chỉ có thể diễn ra với sức mạnh quyền năng của Chúa Thánh
Thần.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ở lại với chúng con giờ này. Xin giúp
chúng con sám hối tội lỗi và chữa lành chúng con bằng tình yêu đầy thương xót của
Ngài.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Kêu
gọi người tội lỗi
Suy niệm:
Trong bài Tin Mừng hôm qua, Đức Giêsu đã tha tội cho anh bất toại.
Và chuyện này đã bị các kinh sư coi là phạm thượng (Mc 2, 6).
Trong bài Tin Mừng hôm nay, ngài lại tiếp tục bị tấn công,
vì làm những điều dưới mắt các kinh sư là gai chướng.
Trước hết là việc chọn ông Lêvi vào số các môn đệ.
Như bốn môn đệ đầu tiên, khi được gọi Lêvi cũng đang làm việc.
Lúc đó ông đang ngồi nơi bàn thu thuế, bận bịu với tiền bạc và sổ sách.
Ánh mắt của Thầy Giêsu chụp lấy ông và lôi cuốn ông.
Lời mời của Thầy thật rõ ràng và ngắn gọn: “Anh hãy theo tôi.”
Lêvi có ngỡ ngàng không?
Ông đang làm một nghề bị mọi người coi là ô uế
vì phải tiếp xúc với dân ngoại và dính dáng đến dối trá tham lam.
Ông bị coi là tội nhân, bị gạt ra khỏi cộng đoàn Dân Chúa.
Bây giờ ông được Thầy mời vào nhóm môn đệ của mình
Đức Giêsu có liều lĩnh không?
Ngài có sợ uy tín nhóm bị giảm sút vì sự có mặt của Lêvi không?
Đức Giêsu không định thành lập một nhóm gồm toàn những người hoàn hảo,
nên ngài đã chọn sự có mặt của Lêvi.
Như thế ranh giới giữa “môn đệ” và “tội nhân” đã bị xóa.
Môn đệ chính là tội nhân được kêu gọi để chia sẻ tình bạn và sứ vụ.
Lêvi diễn tả niềm vui của người được gọi bằng một bữa tiệc,
trong đó ông mời các bạn bè đồng nghiệp đến để chia tay.
Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự.
Ngài đã vui vẻ nhận lời, đã đến nhà và ăn với họ, dù đây là điều bị cấm.
Để biện minh cho thái độ này, ngài coi tội nhân như người đau ốm.
Người đau thì cần thầy thuốc, cần sự lại gần để săn sóc của lương y.
Họ cần chữa lành và đón nhận, chứ không cần phán xét và lên án.
Đức Giêsu chính là vị lương y đến để kêu gọi người tội lỗi (c. 17).
Nhưng có ai trong chúng ta lại không là tội nhân?
Có ai trong chúng ta lại công chính thánh thiện
đến độ không cần phải sám hối (Mc 1, 15)?
Hôm nay Đức Giêsu vẫn đi ngang qua đời tôi, tưởng như tình cờ,
vẫn thấy tôi và gọi tôi, vẫn mời tôi ra khỏi chỗ ngồi vững chãi của mình,
và bỏ lại tất cả sau lưng.
Xin được như Lêvi đứng lên ngay để theo Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới hôm nay cũng như hôm qua
vẫn có những người bơ vơ lạc hướng
vì không tìm được một người để tin;
vẫn có những người đã chết từ lâu
mà vẫn tưởng mình đang sống;
vẫn có những người bị ám ảnh bởi thần ô uế,
ô uế của bạc tiền, của tình dục, của tiếng tăm;
vẫn có những người mang đủ thứ bệnh hoạn,
bệnh hoạn trong lối nhìn, lối nghĩ, lối sống;
vẫn có những người bị sống bên lề xã hội,
dù không phải là người phong...
Xin Cha cho chúng con nhìn thấy họ
và biết chạnh lòng thương như Con Cha.
Nhưng trước hết,
xin cho chúng con
nhìn thấy chính bản thân chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG GIÊNG
Giá Trị Và Phẩm
Cách Của Lao Động
Mọi người – nam cũng
như nữ – đều là những lữ khách trên mặt đất này, những lữ khách trong cuộc hành
hương kiếm tìm sự thật, kiếm tìm Thiên Chúa! Và mọi người đều được mời gọi vào
cuộc hành hương này. Chúng ta là khách hành hương, là thành phần của Dân Thiên
Chúa; chúng ta được Đấng Tạo Hóa, Cha chúng ta, dẫn dắt tiến về với sự thánh
thiện viên mãn nơi Ngài. Ngài đang dẫn đưa chúng ta đến với Ngài xuyên qua bao
kinh nghiệm và thử thách của cuộc sống hôm nay.
Để chỉ cho ta biết con
đường sự sống đưa ta về hiệp nhất với Ngài, Thiên Chúa đã gửi chính Con của
Ngài đến với ta. Ngài đã đặt người Con ấy làm viên đá góc, nhờ đó chúng ta có
thể vươn tới ơn cứu độ (1Pr 2, 6 – 8). Thật vậy, trong Đức Giêsu Kitô, chúng ta
cũng trở nên những viên đá sống “xây dựng tòa nhà thiêng liêng để thành hàng tư
tế thánh dâng lễ vật thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa” (1Pr 2, 5). Những lễ vật
thiêng liêng này được gắn kết với mọi thực tại dệt nên cuộc sống chúng ta, nhất
là gắn kết với lao động con người – vì lao động là chiều kích nền tảng của cuộc
sống con người trên trái đất.
Tôi tưởng cần nêu vài
suy tư về giá trị và phẩm cách của lao động con người. Đức Giêsu Kitô là con của
một người thợ mộc. Phần lớn cuộc đời Người, trong kiếp người, Người cần cù làm
việc nối nghiệp của Thánh Giu-se – cha nuôi Người. Bằng chính nghề thợ mộc của
Người, Đức Giêsu cho thấy rằng trong đời sống hằng ngày, chúng ta được kêu gọi
sống phẩm giá của lao động. Bằng lao động, con người tham dự vào công cuộc sáng
tạo của chính Thiên Chúa. Dù làm việc ở nhà máy hay trong văn phòng, trong bệnh
viện hay ngoài đồng ruộng…, ở bất cứ đâu chúng ta cũng đang góp phần vào công
trình tạo dựng của chính Thiên Chúa; điều này đem lại giá trị và ý nghĩa cho mọi
công việc của chúng ta.
“Giá trị lao động của
một người được ấn định trước hết không phải bởi loại công việc mà người ấy làm,
nhưng là bởi vì công việc ấy được làm bởi một nhân vị” (Thông Điệp Laborem
exercens, 6). Như vậy, mọi lao động của con người, dù có vẻ nhỏ nhặt đến đâu, đều
phải được hết mực kính trọng, bảo vệ và tưởng thưởng thích đáng. Nhờ đó, mọi
gia đình – và toàn thể cộng đồng xã hội – sẽ có thể sống trong hòa bình, thịnh
vượng và phát triển.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 18/1
1Sm 9,1-4.17-19; Mc
2, 13-17.
Lời Suy Niệm: Đức Giêsu nói với
họ: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến
để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”
Khi Chúa Giêsu dùng bữa với những người thu thuế và những người tội lỗi một
cách rất thân mật, giống như với chính họ. Đã làm nhóm người Pharisêu vấp phạm,
đánh gía sai về tình yêu thương cứu độ của Người, nên Người đã công khai tuyên
bố bố với họ: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi
không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người chúng con khi nhìn một sự việc, một hành động
của người anh em với con mắt đầy tình yêu thương, thiện cảm, để nhận ra giá trị
đích thực của việc làm và con người của anh em. Để không nhận định và đánh giá
sai về họ.
Mạnh Phương
18 Tháng
Giêng
Tấm Gương Sự Thật
Theo câu chuyện cổ
tích của người Tây Phương về Cô Bạch Tuyết và bảy chú lùn thì Sự Thật chiếu
sáng và nói qua một tấm gương. Khi hoàng hậu, người kế mẫu của Bạch Tuyết nhìn
vào tấm gương sự thật ấy để hỏi về mình, bà được trả lời như sau: “Thưa hoàng hậu,
hoàng hậu là người đẹp nhất hiện nay”. Mà quả thật, so sánh với những người đàn
bà đương thời, bà ta là người đẹp nhất.
Nhưng công
chúa Bạch Tuyết mỗi ngày một lớn và trở nên xinh đẹp. Trắng như tuyết, đỏ như
máu, đen như mun: ba màu sắc ấy kết hợp một cách hài hòa để mỗi ngày một gia
tăng vẻ đẹp cho cô bé, dù chỉ mới lên 7 tuổi. Ai cũng nhận thấy rằng cô đã vượt
xa người kế mẫu về sắc đẹp.
Một hôm,
hoàng hậu kế mẫu hỏi ý kiến của chiếc gương Sự Thật một lần nữa. Lần này, tấm
gương đã trả lời: “Thưa hoàng hậu, quả thực hoàng hậu là người xinh đẹp ít ai
sánh bằng. Nhưng hiện nay, công chúa Bạch Tuyết đã đẹp hơn hoàng hậu bội phần.
Ðây là điều mà không ai chối cãi được, 7 chú lùn đã xác định điều đó”.
Người kế mẫu không
muốn chấp nhận Sự Thật ấy. Bà không thể nào chấp nhận một đứa con riêng của chồng
được quyền đẹp hơn Bà. Sự ganh ghét đã bắt đầu gặm nhấm tâm hồn bà để rồi bà chỉ
còn có mỗi một ý nghĩ trong đầu: đó là loại bỏ người đối thủ tí hon của bà. Bà
sai người cho thuốc độc vào một trái táo rồi mang đến cho Bạch Tuyết. Cô bé bị
ngộ độc và đã đi vào cõi chết, nhưng vẫn giữ nguyên nét đẹp trên gương mặt. Một
hoàng tử đã say mê nhìn khuôn mặt bất động ấy. Chàng đã đặt trên môi Bạch Tuyết
một chiếc hôn. Trái táo độc rớt khỏi môi và Bạch Tuyết đã được hồi sinh. Người
hoàng hậu kế mẫu nghe điều đó. Sự oán hận và ganh tức đã dồn lên khiêùn cho người
đàn bà chết tốt.
Tấm gương Sự Thật
của chúng ta chính là Ðức Kitô.
Philatô đã có lần
hỏi Chúa Giêsu: Sự Thật là gì? Chúa Giêsu đã không trả lời cho câu hỏi ấy.
Nhưng hẳn những người môn đệ đã có lần nghe Chúa Giêsu tuyên bố: “Ta là Ðường,
là Sự Thật, và là Sự Sống” đều có thể trả lời cho câu hỏi ấy.
Chúa Giêsu không chỉ
là Sự Thật một cách trừu tượng, một cách trống rỗng, mà là Sự Thật của con người,
đối với con người. Cũng chính Philatô, sau khi đã ra lệnh đánh đòn Chúa Giêsu,
đã đưa Người ra trước dân chúng và tuyên bố: “Này là Người”. Này là người, này
là con người, hay đúng hơn là sự thật về con người. Chúa Giêsu đã để lộ tất cả
con người của ngài qua những vết thương trên người. Phải chăng con người chỉ để
lộ nhân tính và tất cả những nét cao quý nhất của mình qua những lằn roi, qua
những vết thương đau vì yêu thương, vì phục vụ?
Chúa Giêsu là tấm
gương Sự Thật của con người. Chỉ qua Ðức Kitô, chúng ta mới có thể nhận diện được
con người đích thực của chúng ta. Nhìn vào Ðức Kitô, tội lỗi và những bất toàn
của chúng ta sẽ hiện ra, nhưng hình ảnh cao quý được Thiên Chúa in trên mỗi người
chúng ta cũng tỏ lộ.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét