Trang

Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

BẠN CÓ THỂ GIẪM LÊN HÙM THIÊNG RẮN ĐỘC, ĐẠP NÁT ĐẦU SƯ TỬ KHỦNG LONG!

BẠN CÓ THỂ GIẪM LÊN HÙM THIÊNG RẮN ĐỘC, ĐẠP NÁT ĐẦU SƯ TỬ KHỦNG LONG!

... Tháng 7 năm 2013, 490 bạn trẻ, tuổi từ 15-17, tham dự cuộc hành hương Lộ Đức do giáo phận Angers ở miền Tây Trung nước Pháp tổ chức. Xin nhường lời cho bà Odile Bousselin, nữ giáo dân phụ trách mục vụ giới trẻ của giáo phận, nói về thành quả thiêng liêng của cuộc hành hương đối với các bạn trẻ.

Sở dĩ cuộc hành hương quy tụ đông đảo giới trẻ tham dự trước hết là nhờ hoạt động tích cực của từng văn phòng mục vụ giới trẻ của mỗi giáo hạt. Chính các văn phòng này huy động, mời gọi và thành lập cuộc hành hương của mình. Như vậy ròng rã suốt trong một năm đã có khoảng hơn một trăm người hăng say cộng tác. Trong số này có khoảng 40 người - gồm giáo dân đang thi hành sứ vụ, các nhân viên thiện nguyên và Linh Mục - chúng tôi vạch thảo chương trình hành hương. Chúng tôi chia thành nhóm để dễ hoạt động và sau cùng, chúng tôi mời các bạn trẻ ghi danh tham dự. Tôi tin rằng sức mạnh của cuộc hành hương chính là sự kiện mời gọi các bạn trẻ từ những người sống gần họ và cùng chia sẻ với họ cuộc sống thường nhật.

Về phía giới trẻ thì có thể nói rằng lý do ghi danh của họ trước tiên đến từ sự quyến rũ của bạn bè và vì tất cả những gì họ trải qua trong năm học. Nói đúng ra họ không đi hành hương Lộ Đức cho bằng đi cắm trại tại Lộ Đức với bạn bè. Đa số họ không biết thánh nữ Bernadette là ai. Khi ra đi họ chỉ mang theo các ý chỉ cầu nguyện do Cha Mẹ ủy thác để họ đọc lên trước Hang Đá Đức Mẹ Lộ Đức. Có thế thôi. Chính chúng tôi có nhiệm vụ giúp các bạn trẻ khám phá ra Lộ Đức và hiểu rõ ý nghĩa cuộc hành hương Lộ Đức.

Một khi đặt chân đến Lộ Đức rồi, dĩ nhiên là các bạn trẻ - như mỗi người trong chúng ta - đều cảm thấy xúc động sâu xa trước sự hiện diện đông đảo của các bệnh nhân. Họ có dịp đụng chạm thật gần đến thế giới của bệnh tật và khổ đau. Đặc biệt là khung cảnh về đêm trước Hang Đá Lộ Đức. Có rất nhiều tín hữu hành hương lặng lẽ cầu nguyện thật lâu trước Hang Đá Lộ Đức. Rồi các bạn trẻ hiểu rõ cuộc đời thánh nữ Bernadette Soubirous (1844-1879).

Trong các lần hành hương Lộ Đức đã có nhiều bạn trẻ ghi đậm nơi chúng tôi những cảm tưởng sâu xa. Tôi chỉ xin đơn cử trường hợp của một bạn trẻ tên là Phaolô.

Bạn trẻ Phaolô đã tìm cách tự tử trong chuyến hành hương Lộ Đức cách đây 7 năm. Thật là biến cố hú hồn gây náo động cho nhóm với chuyện cấp cứu. Và Phaolô thoát chết. Sau đó Phaolô đã trở lại hành hương Lộ Đức nhiều lần. Chàng trai cũng đến cầu nguyện tại Cộng Đoàn Đại Kết Taizé nữa. Hiện nay thì Phaolô vui vẻ mạnh khoẻ và có cuộc sống bình thương. Điều mà bạn trẻ Phaolô khám phá tại Lộ Đức chính là: tình huynh đệ, sự lắng nghe, việc sẵn sàng tiếp nhận sự khác biệt, lòng tha thứ, tinh thần cùng thái độ cầu nguyện và sau cùng là .. Sự Sống!

Sau khi tham gia các cuộc hành hương Lộ Đức do giáo phận tổ chức, nhiều bạn trẻ trở thành người phụ trách các nhóm hành hương, tham gia nhiều sinh hoạt thiện nguyện.

Sau 9 năm làm người phụ trách mục vụ giới trẻ của giáo phận Angers tôi có thể khẳng định rằng: các bạn trẻ sống rất tốt. Có đến 95% bạn trẻ tỏ ra thật hạnh phúc. Điều quan trọng là chúng ta phải có những người lớn dám lãnh trách nhiệm đồng hành với người trẻ. Các bạn trẻ cần được hướng dẫn, cần được khích lệ, cần nhìn thấy trước mắt những tấm gương sống động. Đối với tôi thì sứ vụ hoạt động tông đồ cạnh giới trẻ là một trong những sứ vụ đẹp nhất mà người ta có thể sống trong Giáo Hội Công Giáo. Bởi vì, mỗi ngày chúng tôi gặp những bạn trẻ sẽ làm thành Giáo Hội tương lai. Chúng tôi chứng kiến cảnh các bạn trẻ lớn lên, khám phá ra việc cầu nguyện, gặp gỡ THIÊN CHÚA và hăng hái tiến bước trong việc dấn thân. Đối với tôi thì thật là tuyệt đẹp! Tôi không mong mỏi chờ đợi điều gì khác!

... Hỡi ai nương tựa Đấng Tối Cao và núp bóng Đấng quyền năng tuyệt đối, hãy thưa với Chúa rằng: ”Lạy THIÊN CHÚA, Ngài là nơi con nấu ẩn, là đồn lũy che chở, con tin tưởng vào Ngài”. Chính Chúa gìn giữ bạn khỏi lưới kẻ thù giăng, khỏi tai ương tàn khốc. Chúa phù trì che chở, dưới cánh Người, bạn có chỗ ẩn thân: lòng Chúa tín trung là khiên che thuẫn đỡ. Bạn không sợ cảnh hãi hùng đêm vắng hay mũi tên bay giữa ban ngày, cả dịch khí hoành hành trong đêm tối, cả ôn thần sát hại lúc ban trưa. Dù tả hữu có ngàn người quỵ ngã, dù hai bên có chết cả vạn người, riêng phần bạn, tuyệt nhiên không hề hấn .. Bạn sẽ không gặp điều ác hại, và tai ương không bén mảng tới nhà, bởi chưng Người truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng cho bạn khỏi vấp chân vào đá. Bạn có thể giẫm lên hùm thiêng rắn độc, đạp nát đầu sư tử khủng long. Chúa phán: ”Kẻ gắn bó cùng Ta sẽ được ơn giải thoát, người nhận biết danh Ta sẽ được sức phù trì. Khi kêu đến Ta, Ta liền đáp lại, lúc ngặt nghèo có Ta ở kề bên. Ta giải cứu và ban nhiều vinh dự, cho sống lâu, tuổi thọ dư đầy và hưởng ơn cứu độ Ta ban” (Thánh Vịnh 91(90)).

(”L'Église d'Anjou”, Diocèse d'Angers, n.85, Septembre 2014, trang 17)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét