17/02/2019
Chúa Nhật 6 Thường Niên năm C.
(phần I)
Phụng Vụ Lời Chúa: Chúa nhật tuần 6 TN -
C
CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN - C
(Gr 17,5-8; 1Cr 15,12.16-20; Lc
6,17.20-26)
HAI CON ĐƯỜNG – MỘT LỰA CHỌN
“Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa,
vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao”
vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao”
(Lc 6,23).
I.
CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài
đọc I (Gr 17,5-8)
Đoạn trích có giọng văn không theo lối thông thường
của Giêrêmia, nhưng đúng hơn là một giáo huấn khôn ngoan được triển khai theo
phương pháp song đối.
Tác giả đặt ra cho người đương thời một sự chọn lựa:
nẻo đường của ơn phúc hay nẻo đường của sự dữ. Đây là đề tài hai con đường mà
ta thường thấy trong Thánh Kinh (x. Tv 1 phần đáp ca).
Ai đặt niềm tin tưởng nơi con người, hậu quả sẽ là sự
cằn cỗi hoang mạc. Ngoài Chúa ra, con người không thể tìm thấy sự cao cả, vĩ đại
của chính mình.
Còn ai đặt niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, với một đời sống trên mối tương quan thân mật với Người, sẽ như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong... lá xanh tươi, không ngừng trổ sinh hoa trái.
Còn ai đặt niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, với một đời sống trên mối tương quan thân mật với Người, sẽ như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong... lá xanh tươi, không ngừng trổ sinh hoa trái.
Vì thế, chọn Chúa là đường hạnh phúc, chọn người đời
hay chọn chính mình sẽ là cuộc đời bất hạnh.
2. Bài
đọc II (1Cr 15,12.16-20)
Bài đọc II nối tiếp bài đọc Chúa Nhật tuần trước.
Não trạng Hy Lạp, tiêu biểu là học thuyết Platon,
không thể hiểu được khái niệm người chết sống lại (x. Cv 17,32), dù cho rằng
linh hồn bất tử.
Với thánh Phaolô, sự phục sinh của Đức Kitô là
sự kiện trung tâm của niềm tin Kitô hữu: “Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở
đường cho những ai đã an giấc ngàn thu” (c.20).
Không có sự sống lại, niềm tin Kitô giáo sẽ là hão
huyền. Không có nó, con người sẽ mãi sống trong cảnh nô lệ của tội lỗi. Một đức
tin chỉ giới hạn ở đời này và không có sự sống lại, sẽ là một đức tin vô nghĩa.
Vì thế, sự phục sinh của Đức Kitô và sự sống lại của
Người đã biến đổi toàn bộ vận mệnh của con người.
3. Bài
Tin Mừng (Lc 6,17.20-26)
Bài giảng Tám Mối Phúc có hai phiên bản: một trên
núi của thánh Matthêu (Mt 5,1,-12) và một dưới núi của thánh Luca mà ta nghe
hôm nay. Với bối cảnh này, thánh Luca muốn nhấn mạnh sự tương tác gần gũi của sứ
điệp với đám đông dân chúng.
Giáo huấn của Đức Giêsu có mối tương quan chặt chẽ với
những gì mà những Kitô hữu ở các cộng đoàn tiên khởi thể hiện: một số người an
phận trong sự giàu có của mình; số khác bây giờ đang chịu cảnh bách hại và đói
khát.
Thuật ngữ ‘bây giờ’ được lặp lại trong sự tương phản
với ‘ngày đó’ như muốn thể hiện bối cảnh khó khăn trong thực tại cũng như niềm
hy vọng cánh chung. Đây không chỉ là bối cảnh của thời cha ông trong Cựu ước,
hay thời các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi, mà còn là bối cảnh thực tại của mỗi
hoàn cảnh sống con người.
Trong sự tương phản này, ta thấy hoạt động của Thiên Chúa không nhất thiết phải đi theo xu hướng của thời đại hay ý muốn của con người. Trái lại, con đường của Chúa lại có vẻ đi ngược với suy nghĩ nhân loại trong những gì ta cho là hạnh phúc và phúc lành (của cải, giàu sang, danh vọng, trường thọ). Sẽ đến ngày mọi giá trị sẽ bị đảo ngược: “kẻ trước hết sẽ thành sau cùng”.
Trong sự tương phản này, ta thấy hoạt động của Thiên Chúa không nhất thiết phải đi theo xu hướng của thời đại hay ý muốn của con người. Trái lại, con đường của Chúa lại có vẻ đi ngược với suy nghĩ nhân loại trong những gì ta cho là hạnh phúc và phúc lành (của cải, giàu sang, danh vọng, trường thọ). Sẽ đến ngày mọi giá trị sẽ bị đảo ngược: “kẻ trước hết sẽ thành sau cùng”.
II. GỢI
Ý SUY NIỆM
1. Bài đọc I cho thấy rõ hai nẻo đường người tín hữu
cũng như hệ quả của nó. Nhìn lại mình, đâu là con đường mà tôi đã đi trong thời
gian qua? Tôi có ước ao được bước đi trên con đường của Chúa? Đâu là những
phương thế và những chọn lựa hàng ngày có thể giúp tôi điều này?
2. Lịch sử cứu độ khởi đi từ Ápraham với lời hứa là
đất đai, là dòng dõi, là tuổi thọ miên trường cho những ai bước đi trong đường
lối Chúa. Mạc khải về một phần thưởng đời sau vẫn còn mù mờ và chưa rõ ràng. Đức
Giêsu Kitô, với sự Phục Sinh của Người, đã thỏa khát vọng ngàn năm con người
nơi dương thế: sự sống đời sau. Vậy niềm tin, cách sống đạo của tôi có phản ánh
và đáp trả mạc khải này? Đích điểm của đời tôi là những giá trị vật chất trần
thế hay giá trị thiêng liêng mai sau?
3. Đường theo Chúa là đường của phúc lành, nhưng nó
lại là đường theo tinh thần Tám Mối Phúc. Vậy tôi đọc thấy được gì qua những hy
sinh, thiệt thòi, mất mát trong cuộc sống hàng ngày của tôi và những người anh
chị em chung quanh tôi?
III.
LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ
tế: Anh chị em thân mến! Bài giảng về Các Mối Phúc của Chúa Giêsu
chính là con đường dẫn đưa nhân loại đến sự sống đời đời. Với tâm tình tạ ơn và
khát khao hạnh phúc, cộng đoàn chúng ta cùng cầu xin Chúa ban ơn biết can đảm sống
theo lời Chúa:
1. “Phúc thay người đặt niềm tin tưởng nơi Chúa”.
Chúng ta cùng cầu xin Chúa hướng dẫn và ban muôn phúc lành trên các vị chủ chăn
trong Hội Thánh, để các ngài tận tâm củng cố đức tin và chăm sóc cho đoàn chiên
của Chúa được sống dồi dào và luôn hạnh phúc.
2. “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước
Thiên Chúa là của anh em”. Chúng ta cùng cầu xin cho các nhà lãnh đạo quốc gia
biết thực thi quyền lực với lương tâm và tinh thần trách nhiệm, để mọi người được
sống trong hạnh phúc, hòa bình, tự do và công lý.
3. “Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải
khóc, vì anh em sẽ được vui cười”. Chúng ta cùng cầu xin cho những ai đang đau
khổ nơi thể xác hoặc tâm hồn biết kết hợp thập giá đời mình với thánh giá của
Chúa Giêsu hầu đem lại lợi ích thiêng liêng cho nhiều người.
4. “Này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời
thật lớn lao”. Xin Chúa cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn sống tinh
thần những mối phúc, biết đón nhận những thiệt thòi trong cuộc sống, và sẵn
sàng chia sẻ với anh chị em nghèo khổ ở chung quanh.
Chủ
tế: Lạy Thiên Chúa là nguồn mạch hạnh phúc, xin nhận lời chúng con cầu nguyện
và ban ơn nâng đỡ giúp chúng con biết sống theo những đòi hỏi của Chúa để nên
hoàn thiện mỗi ngày, hầu đạt được sự sống đời đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức
Kitô, Chúa chúng con.
SCĐ Chúa Nhật VI TN. C
Chủ đề :
Hạnh phúc đích thực
Chúa Giêsu công bố những mối phúc thật (Lc 6,17.20-26)
Sợi
chỉ đỏ :
Bài đọc
Cựu Ước, Đáp ca và bài Tin Mừng hôm nay đều bàn về hạnh phúc và vô phúc :
Ngôn
sứ Giêrêmia tuyên bố : “Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời…. Phúc
thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa” (Bài đọc I) ; Tv 1 có câu “Phúc thay
người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân, chẳng bước vào đường quân tội lỗi, không
nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng, nhưng vui thú với lề luật Chúa” (Đáp
ca) ; Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu liệt kê những hạng người có phúc và
những hạng người vô phúc.
I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh
chị em thân mến
Thiên
Chúa đã tạo dựng chúng ta để chúng ta sống hạnh phúc ở đời này và đời sau lại
được hạnh phúc vĩnh viễn bên cạnh Ngài. Bởi thế loài người luôn khát khao hạnh
phúc. Thế nhưng hình như ở đời này hạnh phúc thì ít mà đau khổ thì nhiều ;
và có thứ ta tưởng là hạnh phúc nhưng thực ra lại là bất hạnh.
Hôm
nay Chúa sẽ dạy ta biết thế nào là hạnh phúc thật, và làm thế nào để có được hạnh
phúc thật ấy.
II. Gợi ý sám hối
–
Chúng con thường chỉ biết tìm hạnh phúc trần gian mà lơ là với hạnh phúc muôn đời.
–
Chúng con thường chỉ tìm hạnh phúc ích kỷ cho bản thân mà không quan tâm xây dựng
hạnh phúc cho tha nhân.
–
Chúng con chưa thực sự tin vào những mối phúc thật mà Chúa công bố.
III. Lời Chúa
- Bài đọc I (Gr 17,5-8)
Ngôn
sứ Giêrêmia giới thiệu hai con đường : một dẫn đến hạnh phúc và một dẫn tới
bất hạnh :
– Con
đường dẫn đến hạnh phúc là đặt niềm tin nơi Chúa. Ngôn sứ diễn tả hạnh phúc ấy
bằng những hình ảnh thiên nhiên cho dễ hiểu : Người đặt niềm tin vào Chúa
là người đi trên con đường có nước, có bóng cây, có hoa trái…
– Con
đường đưa tới bất hạnh là đặt niềm tin nơi người đời. Người đi trên con đường ấy
chỉ gặp sa mạc khô nóng, đồng khô cỏ cháy, đất mặn, không bóng mát…
2.
Đáp
ca (Tv 1)
Tiêu
chuẩn hạnh phúc và bất hạnh theo ngôn sứ Giêrêmia là đặt niềm tin nơi Thiên
Chúa hay loài người. Còn theo tác giả Thánh vịnh 1 thì đó là sống theo Luật
Chúa hay là đi theo quân gian ác.
3.
Tin
Mừng (Lc 6,17-26)
Có thể
coi đoạn Tin Mừng này là Bài giảng đầu tiên của Chúa Giêsu trước đông đảo dân
chúng (bài giảng thứ nhất ở quê hương Nadarét, Lc 4,16-30, chỉ giảng cho đồng
hương Ngài nghe).
Bài
giảng này có những điểm giống và những điểm khác với bài giảng trên núi trong
Tin Mừng Matthêu : Trong khi Thánh Mát-thêu ghi lại 8 lời chúc phúc của
Chúa Giêsu, thì thánh Luca chỉ ghi 4 lời chúc phúc kèm theo 4 lời quở trách.
– Những
kẻ được chúc phúc là những người nghèo, đói khát, đang phải khóc lóc, bị bách hại.
– Những
kẻ bị chúc dữ là những người đang giàu có, no đầy, vui cười, được tâng bốc.
Điều
nên chú ý là : không phải tự thân sự nghèo nàn khổ sở là hạnh phúc, thực
ra chúng mang lại hạnh phúc vì chúng giúp người ta không dính bén với trần gian
để hướng lòng về Chúa. Cũng không phải tự thân sự giàu có sung sướng là xấu,
nhưng chúng có thể trở thành nguồn bất hạnh khi chúng trói buộc lòng con người
vào thế giới vật chất đời này.
4.
Bài
đọc II (1 Cr 15,12-16.20)
(Chủ đề phụ)
Người
dân Côrintô chịu ảnh hưởng triết lý hy lạp nên không tin có việc kẻ chết sống lại.
Để
giúp tín hữu mình tin vào giáo lý ấy. Thánh Phaolô đưa nhiều lập luận :
– Nếu
kẻ chết không thể sống lại thì tại sao Đức Kitô đã chết mà đã sống lại ?
Nói cách khác, việc Đức Kitô phục sinh là bằng chứng rõ ràng về việc kẻ chết sống
lại.
– Đức
Kitô không chỉ có khả năng làm cho bản thân Ngài sống lại, mà còn có thể làm
cho tất cả những ai tin vào Ngài được sống lại như Ngài.
– Nếu
chúng ta đặt niềm tin vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi thì chúng ta là những
kẻ đáng thương hơn hết mọi người.
IV. Gợi
ý giảng
*
1. Hạnh phúc đích thực
Vào
năm 1918, tại Mỹ đã xảy ra một trận dịch cúm tàn sát bao nhiêu sinh mạng. Các
bác sĩ và y tá tối tăm mặt mũi vì công việc, tình cảnh trong các dưỡng đường, bệnh
viện thật là thảm hại. Trong lúc dầu sôi lửa bỏng ấy, các thành viên của một hội
thượng lưu Ở New York quyết đem sức lực ra giúp đồng bào. Họ giàu có và đã lớn
tuổi, có thể chỉ ký một ngân phiếu để giúp bệnh nhân là xong. Nhưng không, họ
không những đã bỏ tiền ra mà còn tình nguyện khoác áo blouse trắng tới bệnh viện
cọ sàn, săn sóc tắm rửa cho các bệnh nhân, vỗ về những gia đình đau khổ mà
không ngại mệt nhọc, cũng không sợ lây bệnh cho chính bản thân.
*
Tin Mừng
hôm nay trình bày bốn lời chúc phúc cho những kẻ nghèo đói, khóc than, bị oán
ghét, khai trừ, sỉ vả, kèm theo bốn lời nguyền rủa những người giàu có, no nê,
vui cười, được mọi người ca tụng. Đó là những phản dề đối chiếu giữa người
nghèo và kẻ giàu, giữa người đói khát và kẻ no đầy. Đó !à hai giai cấp
trong xã hội luôn đối chọi nhau mà Tin Mừng muốn mô tả để người tín hữu Kitô chọn
lựa.
Một
điều rất hiển nhiên là Tin Mừng hướng chúng ta về người xấu số bất hạnh và cho
họ niềm hy vọng hạnh phúc ở tương lai. Tin Mừng không hề lên án người giàu chỉ
vì họ có nhiều tiền của, nhưng chỉ lên án những ai giàu có mà không biết sử dụng
của cải cho đúng, thậm chí còn dùng của cải như chướng ngại vật chặn đứng lối
vào Nước Trời. Giàu có mà hành xử như các thành viên của hội thượng lưu Ở New
York trong câu chuyện còn được Chúa chúc phúc. Họ được hưởng hạnh phúc đời này
lẫn đời sau. Bí quyết của họ rất đơn giản, đó chính là biết chia sẻ và trao
ban.
Chúa
Giêsu không lên án của cải nói chung, nhưng lên án cách sử dụng của cải. Tiền bạc
tự nó không có giá trị đạo đức. Nó có thể dùng vào việc tốt cũng như việc xấu.
Tự bản chất, của cải không là những gì xấu xa, và tự bản chất, nghèo khó cũng
không phải là nhân đức.
Chỉ “khốn
cho người giàu có” khi họ không phân định rạch ròi giữa phương tiện và
cùng đích, giữa điều kiện vật chất và định mệnh con người. Đời sống của họ bị
nhận chìm bởi các con sóng là các phương tiện vật chất như áo quần, xe cộ, nhà
cửa và các tiện nghi trong cuộc sống. Đời sống của họ bị đè bẹp bởi các hành
trang vật chất chỉ giúp họ duy trì và phát huy sự sống trong cuộc lữ hành ngắn
ngủi của một đời người. Họ quên rằng con người sống nhờ phương tiện nhưng lại sống
cho cùng đích. Và cùng đích của con người là “Hãy tìm kiếm Nước Thiên
Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt
6,33). Thảm kịch của cuộc sống chính là lo lắng tìm kiếm phương tiện, và để cho
cùng đích tan biến trong phương tiện.
Chỉ “Khốn
cho người giàu có” khi họ không ý thức rằng họ lệ thuộc rất nhiều vào
người khác. Họ mang trong mình căn bệnh vị kỷ, nên không còn thấy rằng của cải
cá nhân là do của cải tập thể đem lại, họ cũng không nhận ra rằng họ đã thừa hưởng
một kho tàng lý tưởng và các tiến bộ mà người đang sống cũng như kẻ đã chết góp
phần tạo nên. Họ nghĩ rằng mình có thể sống sung túc trong thế giới nhỏ bé chật
hẹp mà họ là trọng tâm. Họ là một con người sống theo chủ nghĩa cá nhân cực
đoan.
Dù có
ý thức hay không, mỗi người chúng ta là một con nợ đối với người quen biết cũng
như người chưa quen biết. Vậy chúng ta phải trả món nợ ấy ở đâu ? Câu trả
lời thật đơn giản : Cho kẻ đói ăn, cho người trần truồng áo mặc, chăm sóc
người đau yếu. Nói như Martin Luttler King : “Chúng ta có thể cất giữ số
thực phẩm dư thừa của chúng ta trong các bao tử trống rỗng của hàng triệu con
cái Thiên Chúa, khi mỗi tối họ phải lên giường nằm ngủ mà không có gì để ăn”.
Dưới
con mắt Chúa, làm giầu một cách lương thiện không phải là tội, tiêu dùng của cải
do mình làm ra không hề là một điều xấu. Nhưng điềm nhiên hưởng thụ và nhắm mắt
làm ngơ trước nỗi khổ của tha nhân lại là một tội ác. Thiên Chúa đã dựng nên
trái tim con người để rung lên những nhịp đập yêu thương, và tặng ban cho con
người đôi tay để mở ra ban phát. Kẻ nào khoá lại trái tim và nắm chặt đôi tay
là đi ngược với bản tính con người mà Chúa đã tạo dựng. Vì thế, ai sống co cụm
trong vỏ ốc ích kỷ của mình, kẻ ấy có thể rất giàu về tiền của nhưng lại thật
nghèo trong nhân tính.
Có
nhiều người lẫn lộn giữa hạnh phúc và cái bóng của hạnh phúc ; họ mải mê
chạy theo cái bóng này, để rồi mau chóng thất vọng khi nó vỡ tan như bong bóng
xà phòng.
Hạnh
phúc đích thực không nằm nơi của cải, hay trong những gì mình đã chiếm hữu,
nhưng chính là sự mãn nguyện với những gì mình đã trao ban. Thánh Phaolô viết :“Cho
đi vui sướng hơn nhận lãnh”.
Hạnh
phúc đích thực không nằm trong lời ca tụng hay trong chức tước quyền uy, nhưng
chính là sự an bình vui tươi của một lương tâm thanh thản với Chúa, với anh em,
và với chính mình, như lời Thánh Phaolô : “Lương tâm rôi không
trách cứ tôi điều gì”.
Một
tác giả có viết : “Trong hạnh phúc có mầm đau khổ. Quả thật, hạnh phúc bao
giờ cũng trộn lẫn với mồ hôi và nước mắt. Có hạnh phúc đích thực nào mà không
phải trả giá bằng đau khổ ? Có ai sống trên đời này mà được hạnh phúc trọn
vẹn đâu ?
Điều
này giải thích tại sao những gì chúng ta coi là bất hạnh, thì Chúa Giêsu lại
cho là hạnh phúc.
Chỉ
khi nào chúng ta cảm nghiệm được cái nghịch lý của Lời Chúa thì chúng ta mới có
được hạnh phúc đích thực.
Chỉ
khi nào chúng ta dám nghèo vì thanh liêm, đói vì ngay thẳng, khóc vì đại nghĩa,
bị ghét vì nói thật, bi sỉ vả vì danh Chúa, chúng ta mới sống trọn vẹn các mối
phúc thật.
Chỉ
khi nào chúng ta thấy mình giàu lên khi chịu nghèo, no thoả lúc đói khát, vui
cười khi lệ rơi, và hân hoan lúc bách hại, chúng ta mới thực sự nếm cảm niềm hạnh
phúc của Nước Trời.
*
Lạy
Chúa, hạnh phúc đích thực chính là có một lương tâm an bình, một con tim biết
chia sẻ và một khối óc luôn cảm nghiệm được tình Chúa yêu thương. Xin cho chúng
con luôn đắm chìm trong hạnh phúc được làm con cái Chúa. Amen. (TP)
*
2. Hạnh phúc hiện tại của người nghèo
Etienne
Charpentier viết :
“Bài
giảng trên núi trong Mt và bài giảng trên cánh đồng của Lc mở đầu bằng những lời
chúc phúc. Nghĩa là sứ điệp của Chúa Giêsu chủ yếu là loan báo hạnh phúc. Nhưng
loan báo cho ai, và như thế nào ?
Phải
đau đớn nhận rằng các lời chúc phúc ấy đã bị hiểu sai và bị lợi dụng làm một thứ
thuốc phiện nhằm ru ngủ nỗi khổ đau và sự nổi loạn của những người nghèo. Người
ta muốn hiểu chúng như sau : “Hỡi những người nghèo, các người hạnh phúc lắm
vì các người được Thiên Chúa yêu thương… vậy cứ tiếp tục nghèo đi ! Hãy chấp
nhận thân phận của các người, rồi một nào đó ở trên trời các người sẽ được hạnh
phúc”. Nhưng thực ra Chúa Giêsu nói ngược hẳn lại : “Hỡi những người
nghèo, chúng con hạnh phúc, vì từ nay chúng con không còn nghèo nữa, vì Nước
Thiên Chúa là của anh em”. (Pour lire le Nouveau Testament)
Chúa
Giêsu không hứa sẽ ban hạnh phúc cho người nghèo, Ngài loan
báo cho người nghèo biết là họ đang hạnh phúc. Lý do
hạnh phúc của họ là tuy họ không có nhiều tiền bạc của cải, nhưng họ có Nước
Thiên Chúa : “Nước Thiên Chúa là của anh em”.
Có Nước
Thiên Chúa là có tất cả. “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì có ích
gì ?”
*
3. Nghịch lý
Người
ta thường nói “nghèo khổ”, nghĩa là cái nghèo và cái khổ đi đôi với nhau ;
đã nghèo thì tất nhiên khổ. Thế mà Chúa Giêsu lại nói “Phúc cho anh em là những
kẻ nghèo”. Hình như Chúa Giêsu muốn đảo ngược kiểu nói “nghèo khổ” thành “nghèo
phúc”. Thật là nghịch lý !
Nhưng
chuyện nghịch lý không phải là không có trên đời. Thông thường ai cũng muốn một
cuộc sống sang giàu. Thế nhưng có những người lại đi tìm một cuộc sống
nghèo : chẳng hạn như các nho gia cởi áo từ quan, rời bỏ nếp sống tiện
nghi nơi thành thị để tìm nếp sống thanh đạm giữa thiên nhiên ; hay thánh
Phanxicô Assisi là con nhà giàu nhưng từ bỏ tất cả để sống nghèo, lại còn lập cả
một huynh đoàn quy tụ những người muốn sống nghèo như ngài ; hay ngày nay
những tu sĩ với lời khấn trọn đời sống nghèo nàn. Những con người đó không phải
điên khùng mà hoàn toàn sáng suốt. Quyết định sống nghèo của họ không phải do bốc
đồng nhất thời mà là kết quả của một thời gian dài suy nghĩ chọn lựa. Sự chọn lựa
ngược đời của họ khiến ta phải suy nghĩ vì chắc hẳn họ đã nghiệm ra có nhiều điều
hay trong cái nghèo nên họ mới chọn lựa như vậy.
– Dĩ
nhiên cái nghèo mà họ chọn lựa không phải là tình trạng túng thiếu : không
đến nỗi phải chết đói, chết khát, chết lạnh, mà chỉ cần tối thiểu để ăn, để uống,
để mặc. “Tri túc, tiện túc” : biết đủ thì đủ.
– Vì
chỉ cần tối thiểu như thế nên lòng họ không bị giao động vì những ham muốn có
thêm. “Túi tham không đáy” : lòng ham muốn sẽ không bao giờ thỏa mãn, nên
cứ giao động hoài.
–
Không tham muốn thêm mà cũng không sợ bị mất, nên người nghèo như thế rất bình
tâm, nhờ đó có thể ăn ngon, ngủ yên.
– Người
nghèo không kiêu căng, không khoe của, không khinh miệt người khác.
– Người
nghèo không cậy dựa vào tiền bạc của cải nên dễ cậy dựa vào Chúa hơn.
– Có
thể người nghèo bị người đời khinh ghét, nhưng bù lại, họ được Thiên Chúa yêu
thương che chở.
*
4. Những mối phúc của tấm lòng
Phúc
thay ai có lòng thanh sạch, họ sẽ được thấy Chúa.
Phúc
thay ai có lòng khiêm tốn, họ sẽ tìm được sự ngơi nghỉ cho linh hồn.
Phúc
thay ai có lòng ấm áp, họ sẽ tỏa chiếu lòng tốt ra chung quanh.
Phúc
thay ai làm việc với tấm lòng, họ sẽ tìm gặp niềm vui trong công việc.
Phúc
thay ai không ngã lòng, họ sẽ tìm được nghị lực để kiên trì.
Và
phúc thay ai đặt lòng mình vào Nước Thiên Chúa, mọi điều khác sẽ được ban cho họ.
(FM)
*
5. Nghèo mà giàu
Khi
Chúa Giêsu nói “Phúc cho những người nghèo”, Ngài không chúc phúc cho sự túng
thiếu và bần cùng đâu, vì túng thiếu và bần cùng là những điều xấu.
Điều
được chúc phúc chính là sự cậy trông vào Chúa. Ai cậy trông vào những gì thuộc
về loài người thì sẽ bị thất vọng, còn ai cậy trông vào Chúa sẽ chẳng thất vọng
bao giờ. Chỉ một mình Chúa mới có thể đong đầy những chỗ trống của chúng ta. Chỉ
một mình Ngài mới có thể thỏa mãn những đói khát của chúng ta.
Người
giàu thường hay cậy dựa vào tiền bạc của cải của họ. Đối với họ, chỉ có đời này
là quan trọng, còn đời sau hay là Chúa đều là quá xa vời. Trái lại người nghèo
thì tự nhiên dễ hướng về Chúa, cuộc sống càng cơ cực khó khăn thì họ càng cậy dựa
vào Chúa nhiều hơn. Mà ai cậy dựa vào Chúa thì sẽ được Ngài phù hộ chở che.
Khi
người nghèo nhận được một điều gì đó, dù rất tầm thường, họ cũng lấy làm sung
sướng và biết ơn.
Một
hôm, một người nghèo đang đi đường thì gặp một người ăn xin. Người ăn xin chìa
tay xin tiền. Người nghèo này bối rối đáp : “Xin lỗi, tôi chẳng có gì cho
bạn, vì tôi cũng nghèo như bạn”. Người ăn xin nói : “Xin cám ơn vì món quà
bạn đã cho tôi”. Người nghèo ngạc nhiên họi lại : “Tại sao bạn cám ơn
tôi ? Tôi có cho bạn cái gì đâu”. Người ăn mày nói tiếp : “Bạn đã cho
tôi sự nghèo nàn, lòng chân thành và sự tin cậy của bạn”.
Đối với
Chúa, chúng ta đều nghèo. Nhưng dù nghèo, chúng ta cũng có những món quà cho
Chúa, đó là lòng chân thành, sự cậy trông và chính sự nghèo nàn của chúng ta.
(FM)
6.
Chuyện
minh họa
a/ Tìm
lại hạnh phúc
Tại
văn phòng của một Cố vấn Tâm lý, một thiếu phụ vừa trẻ vừa giàu giải bày tâm sự :
“Bất cứ thứ gì tôi muốn thì chồng tôi đều cho cả. Tôi có đủ mọi “sự” nhưng
trong lòng trống vắng vô cùng. Xin bà hãy cho tôi một lời khuyên”. Nhà Cố vấn
tâm lý không trả lời, nhưng bảo cô thư ký của bà kể chuyện đời cô. Cô này kể :
“Chồng
tôi đã chết, cách nay ba tháng. Con tôi cũng chết vì xe đụng. Tôi cảm thấy mất
tất cả. Tôi không ngủ được. Tôi không muốn ăn uống. Tôi không bao giờ cười. Một
hôm tôi đi làm về hơi khuya. Có một chú mèo con cứ đi theo sau tôi. Trời lạnh.
Tôi cũng tội nghiệp nó, nên tôi mở cửa cho nó vào nhà. Tôi pha cho nó một ly sữa.
Nó kêu meo meo và cọ mình vào chân tôi. Lần đầu tiên tôi cười. Rồi tôi
nghĩ : nếu việc giúp cho một chú mèo con có thể làm tôi cười, thì việc
giúp cho người nào đó chắc có thể làm tôi hạnh phúc. Thế là hôm sau tôi nướng
vài ổ bánh đem cho bà cụ hàng xóm đang bệnh. Mỗi ngày tôi cố làm vài việc gì đó
cho những người tôi gặp được vui vẻ. Và quả thực tôi đã thấy hạnh phúc. Tôi
nghiệm ra được điều này là ta sẽ không hạnh phúc khi ta chỉ chờ người khác đem
lại hạnh phúc cho mình ; ngược lại ta sẽ hạnh phúc thật khi ta làm cho người
khác hạnh phúc”.
Nghe
đến đó, người thiếu phụ trẻ bật khóc. Cô đã có bất cứ thứ gì đồng tiền có thể
mua được nhưng cô đã đánh mất những thứ mà đồng tiền không mua nổi. Và cô quyết
định noi gương cô thư ký nọ. (Charlene Johnson).
b/ Người
hạnh phúc nhất
Nhà vua bị bịnh nặng. Quan ngự y lo lắng, nhưng đành bó tay. Một nhà chiêm tinh
đến bảo vua chỉ khỏi bịnh khi nào được mặc chiếc áo của một người hạnh phúc nhất.
Quan quân đổ xô đi khắp nước để tìm người hạnh phúc nhất. Cuối cùng thì họ cũng
tìm được một người hạnh phúc thực sự. Nhưng khổ thay, người ấy quá nghèo, chẳng
có lấy một chiếc áo !
c/ Bí
quyết sống vui
Một vị
giám mục nổi tiếng hiền hoà, dễ mến. Khi được hỏi bí quyết, ngài đáp bí quyết
đó là :
Thứ
nhất, tôi nhìn lên trời để nhớ rằng đời tôi phải tới đó.
Thứ
hai, tôi nhìn xuống đất để thấy phần mộ tôi sau này thật nhỏ hẹp.
Thứ
ba, tôi nhìn chung quanh để thấy bao người nghèo khổ mà đáng kính trọng hơn
tôi.
Thứ bốn,
tôi học để biết hạnh phúc thật nằm ở đâu, mọi nổ lực của tôi sẽ chấm dứt thế
nào và những than thở của tôi thật vô cớ biết bao !
V. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em thân mến, phúc thay
người đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm chốn nương thân. Cùng với tất
cả những ai đặt trọn niềm tin vào Chúa là Đấng ban hạnh phúc thật sự cho mọi
người, chúng ta tha thiết nguyện xin :
- Hội thánh không
ngừng kêu gọi con cái mình sống lời Chúa dạy / đặc biệt là sống theo
tinh thần Tám mối phúc thật / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi thành
viên trong đại gia đình Hội thánh xác tín rằng / sống đạo là sống
theo Lời Chúa dạy.
- Trên thế giới
ngày nay / người nghèo vẫn chiếm đa số / Chúng ta hiệp lời cầu
xin cho các dân tộc được phát triển / để mọi người đều được hạnh phúc
ấm no.
- Là con người /
ai cũng mong muốn được hạnh phúc / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho hết
thảy mọi Kitô hữu hiểu rằng / họ chỉ được hạnh phúc thật sự /
qua việc chia sẻ tình thương và cơm áo cho những ai đói rách bần cùng.
- Mọi thực tại ở trần
gian này đều chóng qua / không có gì tồn tại mãi mãi ngoài một mình
Thiên Chúa / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng
ta / luôn nhớ đến chân lý căn bản này / để đừng bao giờ quá bám
víu vào của cải vật chất, nhưng biết hướng tâm hồn lên cùng Chúa / là
nguồn hạnh phúc của hết thảy mọi người.
Chủ tế : Lạy Chúa, chúng con chỉ trở nên người
Kitô hữu chân chính khi chúng con sống lời Chúa. Xin cho chúng con biết yêu mến
và sống theo Lời Chúa dạy trong Kinh thánh, để nhờ đó chúng con tìm được hạnh
phúc thật sự trong đời sống thường ngày. Chúng con cầu xin…
VI. Trong Thánh Lễ
– Trước
kinh Lạy Cha : Tất cả những điều Chúa Giêsu dạy chúng ta xin trong
Kinh lạy Cha đều nhằm đem đến cho chúng ta hạnh phúc đích thực. Vậy chúng ta
hãy hướng lòng lên Cha trên trời và sốt sắng đọc lời kinh Chúa dạy.
VII. Giải tán
Hôm
nay Chúa đã dạy chúng ta biết đâu là hạnh phúc thật và đâu là hạnh phúc giả trá
chóng qua. Ước chi tuần này chúng ta sẽ khôn ngoan, biết tìm kiếm hạnh phúc
chân thật vững bền.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét