29/08/2020
Thứ Bảy tuần 21
thường niên
Thánh Gioan Tẩy Giả bị
trảm quyết.
Lễ nhớ.
* Thánh Gioan Tẩy Giả đã bị chém đầu ở Makêron, gần Biển Chết, do lệnh của
vua Hêrôđê Antipa. Cái chết của người, vị Tiền Hô của Chúa Kitô, cho thấy rõ
người có tâm hồn quả cảm như thế nào và người đã đáp lại lời mời gọi của Thiên
Chúa trọn vẹn ra sao.
Khi chết cũng như khi còn rao giảng, người đều làm chứng cho chân lý. Người
quả là “ngọn đèn cháy sáng” như lời Đức Giêsu đã nói.
Thánh Gioan Tẩy Giả
bị trảm quyết
BÀI ĐỌC I: Gr 1, 17-19
“Ngươi hãy nói cho họ biết tất
cả những điều Ta truyền dạy cho ngươi: Đừng run sợ trước mặt họ”.
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Trong những ngày ấy, lời
Chúa phán cùng tôi rằng: “Ngươi hãy thắt lưng, hãy chỗi dậy, và nói cho họ biết
tất cả những điều Ta truyền dạy cho ngươi. Đừng run sợ trước mặt họ, vì Ta
không làm cho ngươi kinh hãi trước mặt họ. Hôm nay Ta làm cho ngươi nên một
thành trì vững chắc, một cây cột bằng sắt, một vách thành bằng đồng trước mặt
các vua Giuđa, các hoàng tử, các tư tế và dân chúng xứ này. Họ sẽ chiến đấu chống
ngươi, nhưng họ không thắng được ngươi, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi”.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 70, 1-2.
3-4a. 5-6ab. 15ab và 17
Đáp: Miệng con sẽ
loan truyền sự Chúa công minh (c. 15a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, con tìm đến
nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn đời; theo đức công minh Chúa, xin cứu
nguy và giải thoát con, xin ghé tai về bên con và giải cứu. – Đáp.
2) Xin trở nên thạch động
để con dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con: vì Chúa là Đá Tảng, là
chiến luỹ của con. Lạy Chúa con, xin cứu con khỏi tay đứa ác. – Đáp.
3) Bởi Ngài là Đấng
con mong đợi, thân lạy Chúa! Lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con từ hồi thanh
xuân. Ngay từ trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa; từ trong thai mẫu, Chúa
là Đấng bảo vệ con; con đã luôn luôn cậy trông vào Chúa. – Đáp.
4) Miệng con sẽ loan
truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ. Lạy Chúa, Chúa đã
dạy con từ hồi niên thiếu, và tới bây giờ con còn kể (ra) những sự lạ của Ngài.
– Đáp.
ALLELUIA: Mt 5, 10
Alleluia, alleluia!
– Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì nước trời là của họ. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 6, 17-29
“Con muốn đức vua ban ngay cho
con cái đầu của Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Hêrôđê đã sai
đi bắt Gioan và giam ông trong ngục: nguyên do tại Hêrôđia, vợ của Philipphê
anh vua mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan bảo Hêrôđê: “Nhà vua không được phép chiếm
lấy vợ anh mình”. Phần Hêrôđia, nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể
làm gì được, vì Hêrôđê kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện,
và giữ ông lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe.
Dịp thuận tiện xảy đến
vào ngày sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các quan đại thần trong triều, các
sĩ quan và những người vị vọng xứ Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy
múa, làm đẹp lòng Hêrôđê và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng:
“Con muốn gì, cứ xin, trẫm sẽ cho”, và vua thề rằng: “Con xin bất cứ điều gì,
dù là nửa nước, trẫm cũng cho”. Cô ra hỏi mẹ: “Con nên xin gì?” Mẹ cô đáp: “Xin
đầu Gio-an Tẩy Giả”. Cô liền vội vàng trở vào xin vua: “Con muốn đức vua ban
ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa”. Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề
và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức,
vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục
chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ.
Nghe tin ấy, các môn đệ
Gioan đến lấy xác ông và mai táng trong mồ. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Cái chết của
một tiên tri.
Qua lệnh truyền của một
bạo chúa, một chiếc gươm gieo, một chiếc đầu rơi trong ngục tối. Ðó là những diễn
tiến đã kết thúc cuộc đời của thánh Gioan Tẩy Giả, một biến cố mà Giáo Hội mời
gọi chúng ta tưởng niệm hôm nay.
Chúng ta đã thấy một lời
thề thiếu khôn ngoan, một quan niệm thiển cận về danh dự của một bạo chúa cũng
như lòng hận thù của một hoàng hậu lăng loàn đã đưa Gioan Tẩy Giả vào cái chết.
Nhưng đây là cái chết đã nâng ngài lên cao trên đài danh vọng, danh vọng của
các vị tiên tri đích thực, vì Gioan cũng bị đau khổ, giam cầm và chết vì lời
mình rao giảng.
Gioan Tẩy Giả cũng đã
tự ví mình là "tiếng kêu trong sa mạc: Hãy dọn đường lối cho ngay thẳng"
và ngài đã đóng trọn vai trò này qua việc tích cực rao giảng và làm Phép Rửa thống
hối. Tích cực vì ngài đã dám vạch mặt chỉ tên những vấp phạm của tất cả mọi người,
không nể nang, không khiếp sợ, kể cả những tội lỗi của các vua chúa là những
người nắm toàn quyền sanh sát thời bấy giờ, cụ thể là tội loạn luân của vua
Hêrôđê và hoàng hậu Hêrôđiađê.
Qua đó, Gioan Tẩy Giả
đã sống để nói lên sự thật và đã chết để bảo vệ sự thật: sự thật về hiện tình của
xã hội, sự thật về thực trạng của từng cá nhân và sự thật về chính mình. Gioan
tuyên bố rõ ràng ngài không phải là Ðấng Cứu Thế, nhưng chỉ là người được kêu gọi
để đóng vai trò Tiền Hô chuẩn bị cho ngày Ðấng Cứu Tinh sẽ đến.
Mọi Kitô hữu chúng ta
cũng được kêu mời để đáp lại tiếng gọi. Và mặc dù không ai có thể tái diễn vai
trò của thánh Gioan Tẩy Giả, nhưng mọi Kitô hữu phải tiếp diễn sứ mệnh của ngài
trong mọi hoàn cảnh mình đang sống. Ðó là sứ mệnh làm chứng nhân cho Chúa
Giêsu.
(Trích trong ‘Lẽ Sống’
của R. Veritas)
————————————-
Lễ Thường Niên
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 1,
26-31
“Thiên Chúa đã chọn những điều
hèn hạ đối với thế gian”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, anh
em hãy xem ơn kêu gọi của anh em: vì không có mấy người khôn ngoan theo xác thịt,
không có mấy người quyền thế, không có mấy người sang trọng. Nhưng điều mà thế
gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những người khôn ngoan
phải xấu hổ; điều mà thế gian cho là yếu hèn, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho
những gì là mạnh mẽ phải hổ ngươi. Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với
thế gian, những điều bị khinh chê, những điều không không, để phá huỷ những điều
hiện hữu, hầu mọi xác thịt không thể vinh danh trước mặt Người. Chính do Người
mà anh em ở trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng do Thiên Chúa, đã trở nên sự khôn
ngoan, sự công chính, sự thánh hoá và sự cứu rỗi cho chúng ta, ngõ hầu, như đã
chép: “Ai khoe khoang, thì hãy khoe khoang trong Chúa”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 32, 12-13.
18-19. 20-21
Đáp: Phúc thay dân
tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình (c. 12b).
Xướng:
1) Phúc thay quốc gia
mà Chúa là Chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình. Tự trời cao
Chúa nhìn xuống, Người xem thấy hết thảy con cái người ta. – Đáp.
2) Kìa Chúa để mắt coi
những kẻ kính sợ Người; nhìn xem những ai cậy trông ân sủng của Người, để cứu gỡ
họ khỏi tay thần chết, và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn. – Đáp.
3) Linh hồn chúng tôi
mong đợi Chúa, chính Người là Đấng phù trợ và che chở chúng tôi. Bởi vậy, lòng
chúng tôi hân hoan trong Chúa, chúng tôi tin cậy ở thánh danh Người. – Đáp.
ALLELUIA: 2 Tx 2, 14
Alleluia, alleluia!
– Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được chiếm lấy
vinh quang của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 25, 14-30
“Vì ngươi đã trung tín trong việc
nhỏ, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: “Có một người kia sắp đi xa, liền gọi
các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc,
người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy theo khả năng mỗi người, đoạn
ông ra đi. Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được
năm nén khác. Cũng vậy, người lãnh hai nén cũng làm lợi ra hai nén khác. Còn
người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình. Sau một thời
gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm
nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: ‘Thưa ông, ông đã trao cho tôi
năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác’. Ông chủ bảo người ấy rằng: ‘Hỡi
đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt
ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi’. Người
đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: ‘Thưa ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc,
đây tôi đã làm lợi được hai nén khác’. Ông chủ bảo người ấy rằng: ‘Hỡi đầy tớ tốt
lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những
việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi’.
“Còn người lãnh một
nén bạc đến và nói: ‘Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt chỗ không
gieo và thu nơi không phát, nên tôi khiếp sợ đi chôn giấu nén bạc của ông dưới
đất. Đây của ông, xin trả lại ông”. Ông chủ trả lời người ấy rằng: “Hỡi đầy tớ
hư thân và biếng nhác, ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát:
vậy lẽ ra ngươi phải giao bạc của ta cho người đổi tiền, và khi ta trở về, ta sẽ
thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc lại mà trao cho người có
mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật
gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hãy ném nó ra
ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc, nghiến răng”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm: Trách Nhiệm Của
Các Bậc Cha Mẹ
Trong Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu đề cập đến việc một ông chủ trước khi đi xa, đã trao cho đầy tớ,
mỗi người một số nén bạc để làm lợi thêm, và khi trở về, ông chủ đã gọi các đầy
tớ đến tính sổ. Ðã có nhiều lối giải thích suy tư về các nén bạc; ở đây chúng
ta lồng dụ ngôn trong khung cảnh: ông chủ là Thiên Chúa, đầy tớ là các bậc cha
mẹ, nén bạc là con cái.
Ðiều răn thứ tư dạy
con cái phải thảo kính cha mẹ; điều này có nghĩa là nếu con cái lỗi phạm giới
răn này thì sẽ bị Thiên Chúa trừng phạt. Bổn phận của con cái là tôn kính, yêu
mến và đền đáp công ơn cha mẹ: đó là bài học cơ bản của các kẻ làm con. Tuy
nhiên, Thiên Chúa sẽ không phải là vị thẩm phán chí công, nếu không xét xử những
bậc cha mẹ không làm tròn bổn phận của mình. Nếu con cái phải thảo kính cha mẹ,
thì cha mẹ cũng phải tôn trọng yêu thương con cái. Mỗi người con là một nén bạc
Chúa trao, cha mẹ là những đầy tớ có nghĩa vụ canh giữ và làm lợi nén bạc này.
Dĩ nhiên, chỉ một mình Thiên Chúa mới là chủ duy nhất và tuyệt đối trên mỗi người
con: bổn phận của cha mẹ là cộng tác dưỡng nuôi thân xác, hướng dẫn tinh thần
và thiêng liêng, để con cái lớn lên trong sự thật và trong niềm kính sợ yêu mến
Thiên Chúa.
Nếu con cái là hình ảnh
của cha mẹ tiếp liền sau hình ảnh của Thiên Chúa, thì điều này nhắc nhớ cha mẹ
phải là những người sinh con hai lần: một lần cho trần gian, và một lần cho
Thiên Chúa. Ðịnh mệnh vĩnh cửu của con người không phải ở trần gian này, nhưng
là trời cao. Do đó, cha mẹ phải luôn hướng dẫn tâm hồn con cái hướng về trời cao
khi chúng còn thơ bé, và cả khi chúng đã lớn khôn nữa.
Trách nhiệm của các bậc
cha mẹ thật nặng nề, nhưng cũng vô cùng cao cả. Nếu cha mẹ chu toàn bổn phận
Chúa trao, chắc chắn trong ngày Chúa đến, họ sẽ được nghe lời này: "Hỡi
tôi tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi". Và
đó là điều chúng ta phải cầu xin cho các bậc làm cha mẹ.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 21 TN2
Bài đọc: I
Cor 1:26-31; Mt 25:14-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thái độ tự tôn và mặc cảm tự ti.
Có một câu truyện đối
thọai giữa thánh Bonaventure và thầy trợ sĩ lo nhà bếp như sau: Một hôm thầy trợ
sĩ mặt buồn rầu đến tâm sự với thánh nhân: “Con nghĩ con tủi nhục cho cái số phận
của con, cứ quanh năm suốt tháng trong xó bếp như thế này, làm sao có thể cứu vớt
các linh hồn và nên thánh như cha được. Thánh Bonaventure khuyên thầy: “Tất cả
đều có thể nên thánh được miễn là hoàn tất tốt đẹp các bổn phận Thiên Chúa
trao: dẫu một Giám mục nổi danh, một thầy trợ sĩ lo nhà bếp, hay một bà bán
hàng rong.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thái độ tự tôn và tự tin.
Corintô là một thành
phố nằm dọc theo bờ biển Peloponnesian về phía Tây Bắc, nơi thánh Phaolô đã gặp
Aquila và Priscilla và đã giảng dạy tại đây 18 tháng (x/c Acts 18:1-18). Sau
này, thánh nhân đã viết hai thư tới họ (1 Cor và 2 Cor). Thành phố hải cảng này
nổi danh về giầu có và được hưởng một thời gian lâu dài về trật tự xã hội và
chính trị; một phần vì được điều khiển bởi những nhà chính trị tài giỏi là những
người biết tiên đóan những gì sẽ xảy ra và chuẩn bị kịp thời, một phần vì nền
kinh tế rất khác nhau và nghiêng nhiều về việc sản xuất. Thành phố nổi tiếng về
các đồ sứ, tơ lụa, đóng tàu, và kiến trúc.
Thánh Phaolô chọn
Corintô là một trong những nơi chính để giảng dạy mặc dầu ngài biết rằng chỉ có
những người nào có can đảm và chịu đựng lắm mới có thể sống sót. Ngài đã chứng
tỏ một sự tự tin nơi Thiên Chúa giữa bao yếu đuối của con người. Vì là hải cảng
nên có rất nhiều du khách và những du khách tới sẽ nhìn và nghe những điều hay
của thành phố và sẽ loan báo cho những người đồng hương khi trở về quê hương của
họ. Thánh nhân hy vọng những người tới nghe ngài rao giảng Tin Mừng sẽ mang về
rao giảng lại cho đồng hương của họ và vì thế Tin Mừng được rao truyền rộng rãi
hơn. Không giống như Athens là nơi rất khép kín và chống lại mọi thay đổi;
Corintô rất cởi mở, tìm tòi, và nhiệt thành đón nhận những tư tưởng mới.
Một trong những nhược
điểm của người khôn ngoan giầu có là thái độ tự tôn của họ trước mặt Thiên Chúa
và con người. Họ nghĩ khôn ngoan và giầu có họ có được là hoàn toàn do công sức
và cố gắng của họ. Một thái độ như thế là đánh cắp ơn huệ của Thiên Chúa và
khinh thường sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống. Thánh Phaolô chất vấn họ:
“Thưa anh em, anh em thử nghĩ lại xem: khi anh em được Chúa kêu gọi, thì trong
anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người quyền thế,
mấy người quý phái. Song những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã
chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì
Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; những gì thế gian cho là hèn
mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện
có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người.”
Và ngài dạy họ một
thái độ đúng đắn cần thể hiện trước Thiên Chúa, thái độ tự tin trong Chúa: “Phần
anh em, chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Giêsu Kitô, Đấng
đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng
đã làm cho anh em trở nên công chính, đã thánh hoá và cứu chuộc anh em, hợp như
lời đã chép rằng: Ai tự hào thì hãy tự hào trong Chúa.”
2/ Phúc Âm: Mặc cảm tự ti
Trái với thái độ tự
tôn của dân thành Corintô là mặc cảm tự ti của tên đầy tớ vô dụng trong Phúc
Âm. Người mang mặc cảm này luôn nghĩ mình chào đời dưới một ngôi sao xấu; luôn
so sánh với người khác để trách Tạo Hóa đã bất công ban phát không đồng đều:
cho người khôn ngoan và của cải dư thừa trong khi bắt mình phải dốt nát và
nghèo nàn. Chúa Giêsu muốn dạy cho dân bài học về Thiên Chúa công bằng qua dụ
ngôn sau: “Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà
giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người
khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, người
đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến
khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người đã
lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ.”
Sau một thời gian lâu
dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ.
Người đã lãnh năm yến
tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm
yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm!
hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi
sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Người đã lãnh
hai yến cũng tiến lại gần và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến,
tôi đã gây lời được hai yến khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! hỡi
đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ
giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!”
Thiên Chúa rất công bằng
trong cách xét xử. Ngài đòi người Ngài đã cho 5 nén phải sinh lời thêm 5 nén,
người được 2 nén phải sinh lời thêm 2 nén; chứ Ngài không bắt người nhận 2 nén
phải sinh lời 5 nén. Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: “Thưa
ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi.
Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây,
ông cầm lấy!”
Ông chủ đáp: “Hỡi đầy
tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi,
thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu
được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho
người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn
ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng
kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến
răng.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Cần tránh cả hai
thái cực: thái độ tự tôn và mặc cảm tự ti. Thái độ tự tôn khinh thường quyền
năng Thiên Chúa và mặc cảm tự ti khinh thường sự khôn ngoan của Ngài.
– Thái độ đúng đắn của
con người trước mặt Thiên Chúa là sự tự tin: Tin những gì mình có được là quà tặng
Thiên Chúa ban, và tin mình có khả năng để sinh lời cho Thiên Chúa với những
quà tặng này.
– Đừng than thân trách
Chúa vì mình bất tài để rồi không làm gì như tên đầy tớ vô dụng trong bài Phúc
Âm. Hãy cố gắng sinh lợi cho Chúa với những gì Chúa ban. Chúa sẽ không đòi mình
như những người có tài hơn.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
29/08/2020 – THỨ BẢY TUẦN 21 TN
Th. Gio-an Tẩy Giả bị trảm quyết Mc 6,17-29
BẢO VỆ GIÁ TRỊ HÔN NHÂN
Hê-rô-đê đã sai người đi bắt Gio-an và xiềng ông trong ngục,
lý do vì ông Gio-an nói với vua là không được phép lấy vợ của anh mình. (Mc
6,17)
Suy niệm: Trong khi Hê-rô-đê vì ham danh háo sắc đã bịt tai
trước tiếng lương tâm ngay chính và chiếm đoạt người vợ của anh mình, thì
Gio-an Tẩy Giả, người ngôn sứ cuối cùng, sẵn sàng chịu tù đày để làm chứng cho
chân lý, bảo vệ luật hôn nhân. Thái độ của Gio-an Tẩy Giả là một tuyên ngôn cho
thấy rằng giá trị của hôn nhân là tuyệt đối, không ai có quyền xâm phạm dù đó
là người có chức có quyền đến đâu đi nữa. Đồng thời đó cũng là lời chứng cho sứ
mạng của người ngôn sứ: phải nói lời của Thiên Chúa, cho dù “nói thật mất
lòng”, và thậm chí mất mạng nữa.
Mời Bạn: Các gia đình công giáo là những người trực tiếp thực
thi sứ mạng ngôn sứ làm chứng cho giá trị của hôn nhân. Thực trạng cho thấy biết
bao nhiêu bóng tối đang bao phủ các gia đình, kể cả gia đình công giáo. Chính
khi đứng trong cảnh tranh tối tranh sáng này, các gia đình càng có sứ mạng làm
chứng cho các giá trị của hôn nhân không phải bằng cách chết mà bằng cách sống
những giá trị đó trong cuộc sống gia đình của mình.
Chia sẻ: Chúa Giê-su dạy: “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết,
loài người không được phân ly.” Bạn và tôi, chúng ta đã góp phần thế nào để thực
hiện lời Chúa nói trên?
Sống Lời Chúa: Trong gia đình, vợ chồng biết đối thoại với nhau
trong tinh thần yêu thương và kính trọng nhau.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các gia đình công giáo biết sống
trung thành với lời cam kết hôn nhân để làm cho tình yêu chung thuỷ của Chúa
Ki-tô với Hội Thánh. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Đầu Gioan
Tẩy giả
Suy niệm :
Ngày sinh nhật của một
người lại dẫn đến cái chết của một người khác.
Nếu sự kiện xảy ra
đúng như truyền thống mà Máccô nhận được và ghi lại
thì thật là khủng khiếp.
Ai có thể tưởng tượng
nổi chuyện trong bữa tiệc sinh nhật của Hêrôđê,
một cô bé dám bưng
mâm, trên có cái đầu vừa bị chặt của một người,
máu còn chảy ròng
ròng, mắt đang nhắm hay mở?
Cô bưng và vui vẻ trao
cho mẹ cô.
Mẹ cô sẽ bưng và trao
cho ai cái đầu của Gioan, người mà bà căm ghét?
Bài Tin Mừng hôm nay
cũng cho ta một số kinh nghiệm của Hêrôđê.
Trước hết là kinh nghiệm
bị giằng co giữa cái tốt và cái xấu.
Hêrôđê Antipas đã bắt
ông Gioan tẩy giả và xiềng ông trong ngục.
Lý do vì Gioan đã cản
trở cuộc hôn nhân sai trái của ông với Hêrôđia.
Dầu vậy Hêrôđê vẫn biết
Gioan là người công chính thánh thiện,
vẫn sợ ông và che chở
ông khỏi sự trả thù của Hêrôđia (cc. 19-20).
Hêrôđê còn lương tâm
khi ông thích nghe Gioan nói, dù rất bối rối khi nghe.
Kế đến là kinh nghiệm
về sự thiếu chín chắn của Hêrôđê khi thề hứa.
Cái gì đã xui khiến
ông nói câu dại dột này với cô bé Salômê:
“Con xin gì ta cũng
cho, dù một nửa nước của ta cũng được” (c. 23)?
Bầu khí cuồng nhiệt của
bữa tiệc sinh nhật, hay điệu vũ đẹp mê hồn,
hay rượu đã ngà ngà
say, hay muốn chứng tỏ mình đầy quyền lực?
Hay sự cộng hưởng của
mọi yếu tố trên?
Có những lời nói vội
vã mà sau đó ta phải hối tiếc và trả giá.
Cuối cùng là kinh nghiệm
về sự mất tự do trước khi quyết định.
Khi cô bé xin cái đầu
của Gioan, Hêrôđê hẳn đã sửng sốt ngỡ ngàng.
Ông buồn hết sức vì
mình đã lỡ thề hứa như vậy (c. 26).
Ông có thể rút lại lời
đã nói không? Dĩ nhiên là có.
Nhưng nỗi sợ đã khiến
ông không dám làm.
Sợ từ chối cô bé, làm
cho cô buồn và mẹ cô nổi giận,
sợ bị mang tiếng là nuốt
lời trước mặt bá quan văn võ.
Nói chung ông sợ mất
danh dự của mình, mất thiện cảm của người khác.
Bởi vậy, dù Hêrôđê thấy
việc giết Gioan là điều sai trái,
ông vẫn không dám xin
rút lại lời thề thiếu suy xét của mình.
Cần can đảm để giữ lời
hứa, nhưng có khi cần can đảm hơn để không giữ.
Danh dự hão của Hêrôđê
được mua bằng máu của một vị ngôn sứ lớn.
Hêrôđê đã can dự vào
cái chết của Gioan.
Ông chịu áp lực từ
khách dự tiệc và mẹ con Hêrôđia.
Philatô đã can dự vào
cái chết của Đức Giêsu.
Ông này chịu áp lực từ
dân chúng và các thượng tế.
Cả hai ông đều không
có tự do, không có can đảm để tha cho người vô tội.
Cả hai ông đều nghĩ đến
mình, cái ghế của mình, danh dự của mình.
Quyền lực được sử dụng
như bạo lực, khiến người lành phải chết oan.
Chúng ta xin cho mình
luôn có tự do, để mọi quyết định phù hợp với ý Chúa.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là
điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không
đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Đấng
vô tội
mà lại đứng chung với
các tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng
hành
với phận người mỏng
dòn yếu đuối chúng con.
Xin cho chúng con biết
thường xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của
mình,
tỉnh táo để khỏi rơi
vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự
dối mình.
Ước gì Chúa ban cho
chúng con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành
động cụ thể,
và chấp nhận những cắt
tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên
ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự
do và được yêu mến.
Lm. Ant. Nguyễn Cao
Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG TÁM
Một Số Công Tác Đặc
Biệt Được Phác Họa Bởi Thượng Hội Đồng Giám Mục
Cuối kỳ Thượng Hội Đồng
Giám Mục này, một số công tác chuyên biệt được đề ra một cách ưu tiên là:
– Công bố bản giáo luật
cho các Giáo Hội thuộc nghi thức Đông Phương.
– Soạn thủ bản giáo lý
để được sử dụng cho Giáo Hội Công Giáo toàn cầu.
– Nghiên cứu sâu xa về
bản chất của các hội đồng giám mục được tổ chức theo cấp quốc gia.
Ủy Ban thư ký của Thượng
Hội Đồng đã được mời gọi hợp tác trong việc triển khai một kế hoạch thực hiện
các đề nghị của Thượng Hội Đồng. Về giáo luật cho các Giáo Hội Đông Phương, một
ủy ban đặc biệt đang làm việc để đảm bảo rằng các Giáo Hội Đông Phương đáng
kính sẽ nhận được một bản giáo luật không chỉ tôn trọng các truyền thống của
các Giáo Hội này mà nhất là nhìn nhận vai trò và sứ mạng của các Giáo Hội này
trong tương lai của Giáo Hội phổ quát.
Chúng ta hãy cầu nguyện
cho tất cả các công việc này được hoàn thành nhờ sức mạnh và sự hướng dẫn của
Chúa Thánh Thần.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 29/8
Thánh Gioan Tẩy Giả
bị trảm quyết
Gr 1, 17-19; Mc 6,
17-29.
LỜI SUY NIỆM: Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà
vua và xin rằng: “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gioan Tẩy Giả, đặt
trên mâm.”
Trong ngày lễ kính Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết. Giáo Hội cho chúng ta nghe lại
bối cảnh Gioan bị trảm quyết, để mỗi người trong chúng ta xét mình lại. Mình là
ai trong những khuôn mặt đang hiện diện trong buổi trảm quyết Gioan Tẩy Giả:
là vua Hêrôđê, vì một lời hứa thiếu suy nghĩ, nhưng vì muốn bảo vệ sĩ diện
của minh trước đám quan khách, hay là người đàn bà làm mẹ không biết giáo dục
con cái của mình, lợi dụng con gái để thỏa mãn sự trả thù cá nhân, hay là người
con gái không đoan trang, hay là những quan khách im lặng trước quyết định của
nhà vua.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con có tâm hồn đạo đức, để cân nhắc
trước những ý định liên quan đến bản thân và người thân cận, để được vui sống với
nhau trên cõi đời này, và ngày sau được vui hưởng hạnh phúc trong Nước Trời.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 29-08
KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN THÁNH
GIOAN TẨY GIẢ
Ngày 29 tháng 8, Giáo
hội kính nhớ việc thánh Gioan tẩy giả bị chặt đầu, nghĩa là cuộc tử nạn của
Ngài. Vị tiền hô lừng danh này từ thiếu thời, đã lui vào sa mạc để sống khoảng
25 năm khổ hạnh. Vào tuổi 29, Ngài được lệnh từ trời cao sai đến bên bờ sông Jordanô
giảng phép thống hối và loan báo việc Đấng Thiên sai sắp tới. Khắp nơi, người
ta đến với Ngài.
Khi ấy, Chúa Giêsu từ
Galilê tới xin Ngài rửa cho. Danh tiếng Ngài lẫy lừng khiến người Do thái sai sứ
giả đến chất vấn Ngài, Ngài khiêm tốn trả lời: – Tôi không phải là đức Kitô.
Họ hỏi lại : – Vậy thì là ai ?
Ông đáp : – Tôi là tiếng kêu trong sa mạc: hãy bạt lối Chúa đi.
Họ lại hỏi thêm: vậy tại sao ông dám thanh tẩy ?
Ông trả lời: phần tôi, tôi thanh tẩy bằng nước. Đấng ấy đến sau tôi, và tôi
không đáng cởi quai dép Ngài (Ga 1,19-27).
Rất mực khiêm tốn,
nhưng tiếng tăm Ngài đã thấu tai Hêrôdê. Ong vua này biết Gioan “là người công
chính và lành thánh nên vẫn che chở. Nghe ông thì Hêrôđê đâm phân vân nhiều nỗi
nhưng lại cứ thích nghe” (Mc 6,20). Hêrôdê bị Gioan bắt lỗi về việc ông ta cưới
Hêrôdia vợ của anh ông làm vợ mình. – Ông không được phép lấy vợ của anh (Mc
1,8).
Lời nói ấy phải trả
giá bằng sự tự do. Gioan bị bắt tù. Nhưng việc tù tội của Gioan không làm giảm
cơn giận của người đàn bà tội lỗi. Bà ta quyết tìm cách giết Gioan. Nhân một bữa
tiệc Hêrôdê thết đãi tại hoàng cung, con gái mụ Hêrôdiađê vào nhảy múa giúp
vui, nhà vua vui thích lắm, và hứa cho bất cứ gì nó muốn, ra hỏi người mẹ, nó
trở lại hoàng cung và thưa: – Thần muốn Ngài ngự ban cho ngay trên chiếc đĩa
cái đầu của Gioan Tẩy giả ( Mc 6,25)
Buồn phiền, nhưng vì
đã lỡ thề hứa trước mặt quan khách, Hêrôđê đã sai thị vệ đi chặt đầu thánh
nhân. Cái chết của thánh Gioan tẩy giả xảy ra khoảng một năm trước cuộc tử nạn
của Chúa Giêsu.
(daminhvn.net)
29 Tháng Tám
Cái Chết Của Một Tiên Tri
Qua lệnh truyền của
một bạo chúa, một chiếc gươm gieo, một chiếc đầu rơi trong ngục tối. Ðó là những
diễn tiến đã kết thúc cuộc đời của thánh Gioan Tẩy Giả, một biến cố mà Giáo Hội
mời gọi chúng ta tưởng niệm hôm nay.
Chúng ta đã thấy một
lời thề thiếu khôn ngoan, một quan niệm thiển cận về danh dự của một bạo chúa
cũng như lòng hận thù của một hoàng hậu lăng loàn đã đưa Gioan Tẩy Giả vào cái
chết. Nhưng đây là cái chết đã nâng ngài lên cao trên đài danh vọng, danh vọng
của các vị tiên tri đích thực, vì Gioan cũng bị đau khổ, giam cầm và chết vì lời
mình rao giảng.
Gioan Tẩy Giả cũng
đã tự ví mình là “tiếng kêu trong xa mạc: Hãy dọn đường lối cho ngay thẳng” và
ngài đã đóng trọn vai tarò này qua việc tích cực rao giảng và làm Phép Rửa thống
hối. Tích cực vì ngài đã dám vạch mặt chỉ tên những vấp phạm của tất cả mọi người,
không nể nang, không khiếp sợ, kể cả những tội lỗi của các vua chúa là những
người nắm toàn quyền sanh sát thời bấy giờ, cụ thể là tội loạn luân của vua
Hêrôđê và hoàng hậu Hêrôđiađê.
Qua đó, Gioan Tẩy
Giả đã sống để nói lên sự thật và đã chết để bảo vệ sự thật: sự thật về hiện
tình của xã hội, sự thật về thực trạng của từng cá nhân và sự thật về chính
mình. Gioan tuyên bố rõ ràng ngài không phải là Ðấng Cứu Thế, nhưng chỉ là người
được kêu gọi để đóng vai trò Tiền Hô chuẩn bị cho ngày Ðấng Cứu Tinh sẽ đến.
Mọi Kitô hữu chúng ta
cũng được kêu mời để đáp lại tiếng gọi. Và mặc dù không ai có thể tái diễn vai
trò của thánh Gioan Tẩy Giả, nhưng mọi Kitô hữu phải tiếp diễn sứ mệnh của ngài
trong mọi hoàn cảnh mình đang sống. Ðó là sứ mệnh làm chứng nhân cho Chúa
Giêsu.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét