06/08/2020
Thứ năm đầu tháng, tuần
18 thường niên.
CHÚA HIỂN DUNG năm A.
Lễ kính.
* Bốn mươi ngày trước lễ
Suy Tôn Thánh Giá, lễ Hiển Dung nhắc
cho các tín hữu nhớ rằng Chúa Kitô đã muốn ‘chuẩn bị tâm hồn các môn đệ
khỏi vấp phạm vì khổ hình thập giá’. Nhưng đồng thời lễ này cũng loan
báo cho mọi tín hữu biết mình được nhận làm con cái Thiên Chúa, nhờ Con Thiên
Chúa là Đức Giêsu, và loan báo ánh sáng diệu kỳ một ngày kia sẽ rạng ngời trên
toàn thân thể nhiệm mầu, tức là Hội Thánh.
BÀI ĐỌC I: Đn 7, 9-10.
13-14
“Áo Người trắng như tuyết”.
Trích sách Tiên tri
Đaniel.
Tôi ngắm nhìn cho đến khi đặt ngai toà xong, và một vị Bô Lão ngự trên
ngai: áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người như những ngọn lửa, các bánh
xe như lửa cháy. Một con sông lửa chảy lan tràn trước mặt Người. Hằng ngàn kẻ
phụng sự Người, và muôn vàn kẻ chầu chực Người. Người ngự toà xét xử, và các
quyển sách đều mở ra.
Trong một thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi thấy như Con Người
đến trong đám mây trên trời. Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến
trước mặt vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc: Tất
cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: quyền năng của Ngài là
quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất: vương quốc của Ngài không khi
nào bị phá huỷ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 96, 1-2.
5-6. 9
Đáp: Chúa hiển trị,
Chúa là Đấng tối cao trên toàn cõi đất (c. 1a và 9a).
Xướng:
1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan; hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui.
Mây khói và sương mù bao toả chung quanh; công minh chính trực là nền kê ngai
báu. – Đáp.
2) Núi non vỡ lở như mẩu sáp ong trước thiên nhan, trước thiên nhan Chúa
tể toàn cõi trái đất. Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được
thấy vinh hiển của Người. – Đáp.
3) Lạy Chúa, vì Ngài là Đấng tối cao trên toàn cõi đất, Ngài rất đỗi siêu
phàm giữa muôn chúa tể. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: 2 Pr 1,
16-19
“Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ
trời phán xuống”.
Trích thư thứ hai của
Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, chúng tôi không theo những truyện bày đặt khôn khéo, để
tỏ ra cho anh em biết quyền năng và sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta; nhưng chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiền sự uy nghi của Người. Người đã
được Chúa Cha ban cho vinh dự và vinh quang, khi có lời từ sự vinh quang cao cả
xuống phán về Người rằng: “Này là Con Ta yêu dấu, Người đẹp lòng Ta, các ngươi
hãy nghe lời Người”. Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ trời phán xuống, lúc chúng
tôi ở với Người trên núi thánh. Và chúng tôi có lời nói chắc chắn hơn nữa là lời
nói tiên tri: anh em nên nghe theo lời đó, nó như ngọn đèn sáng soi trong nơi u
tối, cho đến khi rạng đông và sao mai mọc lên trong lòng anh em. Đó là lời
Chúa.
ALLELUIA: Mt 17, 5c
Alleluia, alleluia!
– Này là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người. –
Alleluia.
PHÚC ÂM Mc 17, 1-9 (Hl
2-10)
“Đây là Con Ta yêu dấu”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên
núi cao, và Người biến hình trước mặt các ông, và áo Người trở nên chói lọi trắng
tinh như tuyết, không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi
Êlia cùng Môsê hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu.
Bấy giờ Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở
đây thì tốt lắm, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một
cho Êlia”. Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ. Lúc đó một đám
mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu,
các ngươi hãy nghe lời Người”. Bỗng nhìn chung quanh, các ông không còn thấy ai
khác, chỉ còn một mình Chúa Giêsu với các ông.
Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu ra lệnh cho các ông đừng
thuật lại cho ai những điều vừa xem thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống
lại. Các ông tuân lời căn dặn đó, nhưng vẫn tự hỏi nhau: “Từ trong cõi chết sống
lại nghĩa là gì?”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Vinh quang Phục Sinh
Tin Mừng được Giáo Hội cho chúng ta suy niệm hôm nay ghi lại biến cố hiển
dung của Chúa Giêsu trên núi Tabo. Biến cố này diễn ra sáu ngày sau khi Chúa
loan báo về cuộc tử nạn và sự phục sinh của Ngài. Các môn đệ và ngay cả những
người môn đệ thân tín nhất là Phêrô, Gioan và Giacôbê, không thể hiểu và không
muốn chấp nhận cuộc tử nạn của Ngài. Cho các ông chứng kiến sự hiển dung, Chúa
Giêsu muốn lặp lại dưới một hình thức khác lời loan báo về cuộc tử nạn và phục sinh
của Ngài. Lần này Ngài muốn xác quyết với các ông rằng để đi vào vinh quang Phục
Sinh cần phải đi qua bóng tối của sự chết.
Với những ai đang trải qua bóng tối của thập giá, biến cố hiển dung của
Chúa Giêsu là một nguồn nâng đỡ vô biên. Dietrick Bonhoffer, vị mục sư người Đức
đã bị giam tù vì can đảm lên tiếng chống lại chủ trương dã man độc ác của Đức
Quốc Xã. Trong tám tháng bị giam giữ, ông đã không ngừng suy nghĩ về biến cố hiển
dung của Chúa Giêsu và tìm thấy được ánh sáng ngay giữa những đêm dài vô tận
trong một nhà tù ở Berlin. Ngay chính buổi sáng bị đem ra hành quyết, ông đã thốt
lên: "Thế là hết! Cuộc sống đã khởi đầu đối với tôi". Trong bài thơ
có tựa đề Những Tiếng Thì Thầm Trong Đêm Tối, ông đã kêu gọi: "Hỡi những
người anh em, sau những đêm dài, bao lâu ngày của chúng ta chưa đến, chúng ta
hãy chiến đấu".
Ba người môn đệ thân tín của Chúa Giêsu đã ngây ngất khi chiêm ngắm vinh
quang phục sinh của Chúa Giêsu, nhưng ánh sáng phục sinh ấy chỉ kéo dài trong
giây lát; bóng đêm đã trở lại, nhìn chung quanh, họ thấy lại Chúa Giêsu cũng
như mọi người và nhất là như một tên tử tội đang tiến ra pháp trường. Nhưng chắc
chắn ánh sáng phục sinh ấy đang chiếu rọi trong tâm hồn các ông.
Tất cả những ai đang sống trọn cho niềm tin của mình, tất cả những ai đang
thực thi cho đến cùng sứ mệnh của các ngôn sứ đều có trong mình ánh sáng phục
sinh ấy. Chính ánh sáng phục sinh ấy mang lại cho họ niềm hy vọng và can đảm để
tiến tới trong đêm đen của hận thù, dối trá và đặt niềm tin tưởng mãnh liệt vào
Chúa, họ có đủ lý do để có thể thấy trước sự chiến thắng của ánh sáng, của chân
lý và tình yêu.
Nguyện xin Chúa nâng đỡ cho tất cả những ai đang sống cho đến cùng sứ mệnh
ngôn sứ cho chân lý.
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’ – Radio Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Chúa Giêsu Biến Hình, Năm A
Bài đọc: Dan 7:9-10, 13-14; 2 Pet 1:16-19; Mt 17:1-9.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lịch sử làm chứng cho Đức
Kitô.
Niềm
tin của con người vào Đức Kitô là niềm tin có nền tảng lịch sử, chứ không dựa
trên những chuyện hoang đường hay thêu dệt. Niềm tin này dựa vào lời của rất
nhiều chứng nhân có thế giá trong lịch sử mà con người có thể kiểm duyệt và trí
khôn con người có thể hiểu được.
Các
Bài Đọc trong ngày lễ Chúa Biến Hình hôm nay muốn nói lên tiến trình lịch sử
đó. Trong Bài Đọc I, tiên tri Daniel (khoảng 200 BC) được Thiên Chúa tỏ cho thấy
qua các thị kiến, sự xuất hiện của Con Người sau triều đại của bốn đế quốc
Assyria, Media, Persia, và Hy-lạp. Ngài tuy có dáng vẻ con người, nhưng có nguồn
gốc từ trời. Ngài lãnh nhận vương quyền từ Chúa Cha, và sẽ thống trị mọi dân nước,
vương quốc của Ngài sẽ tồn tại muôn đời. Trong Phúc Âm, trước khi Chúa Giêsu
lên Jerusalem để chấp nhận Cuộc Tử Nạn, Ngài đem ba môn đệ Phêrô, Giacôbê, và
Gioan lên núi để tỏ cho các ông thấy vinh quang và thánh ý của Thiên Chúa. Các
ông đã được thấy ông Moses và ngôn sứ Elijah đàm đạo với Chúa Giêsu về những gì
sắp xảy ra tại Jerusalem, và nhất là các ông được nghe thấy tiếng Chúa Cha làm
chứng và khuyên bảo: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” Trong
Bài Đọc II, Phêrô làm chứng sự vinh quang và uy quyền của Chúa Giêsu bằng cách
thuật lại kinh nghiệm mình đã được chứng kiến trên núi, và lời các ngôn sứ
trong Kinh Thánh đã làm chứng cho Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đấng Lão Thành trao cho Người
quyền thống trị, vinh quang và vương vị.
1.1/ Thị kiến về Chúa Cha, Đấng Lão Thành: Tiên-tri Daniel tường thuật thị
kiến này sau thị kiến 4 con thú của trần gian: “Tôi đang nhìn thì thấy đặt những
chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu
Người tựa lông chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của
ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy
ra. Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử,
sổ sách được mở ra.”
+ Về
phương diện lịch sử, hầu hết các nhà chú giải đều đồng ý thị kiến 4 con thú tượng
trưng cho 4 đế quốc: Assyria, Media, Persia, and Greece; như đã được Daniel giải
thích cho vua Nabuchanezzar về giấc chiêm bao của nhà vua: một tảng đá bay tới
đập vỡ bức tượng làm bằng những kim loại khác nhau trong chương 2. Sau triều đại
của 4 vương quốc này sẽ là triều đại của Con Người.
+
Thiên Chúa, Đấng Lão Thành, là Người điều khiển lịch sử của vũ trụ. Ngài có uy
quyền trên tất cả vua chúa trần gian và mọi người. Ngài có thể cho một vua trần
gian hùng mạnh để thiết lập một đế quốc; và có thể xóa tan đế quốc đó để thiết
lập một triều đại mới. Khi Ngài đã quyết định, không gì có thể lay chuyển được.
Sự kiện viên đá bỗng dưng bay tới đập nát bức tượng nói lên uy quyền thống trị
của Thiên Chúa.
1.2/ Thị kiến về Con Người và sứ vụ được trao từ Đấng Lão Thành: “Trong
những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một con người đang ngự
giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới
trình diện.”
+ Con
người này “đang ngự giá mây trời mà đến,” có nghĩa: nguồn gốc của ngài là từ trời,
chứ không phải từ đất như bốn con thú trong đầu chương. Giống như 4 con thú tượng
trưng cho vương quốc của trái đất, Con Người này tượng trưng cho vương quốc của
Nước Trời.
+ Sứ vụ
của Con Người: “Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và
vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia, và ngôn ngữ, đều phải phụng sự
Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một;
vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong.” Con Người này sẽ làm vua toàn thể
vũ trụ, không trừ một quốc gia nào cả. Quyền thống trị và vương quốc vĩnh cửu của
Người ám chỉ Người sẽ sống muôn đời, và không một quyền lực của vũ trụ có thể
thắng được quyền lực của Ngài.
2/ Bài Đọc II: “Lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng
giữa chốn tối tăm.”
Phêrô
muốn chứng minh cho các tín hữu những gì ông nói về Đức Kitô không phải là chuyện
hoang đường thêu dệt ra; nhưng có cơ sở nền tảng của hai nhân chứng: kinh nghiệm
và Kinh Thánh.
2.1/ Kinh nghiệm được xem thấy Chúa biến hình của Phêrô: Bài Tin Mừng của
Marcô bên dưới xác tín những gì thánh Phêrô nói ở đây: “Khi chúng tôi nói cho
anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, thì
không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng
là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người.” Phêrô là
một trong ba môn đệ đã được chứng kiến vinh quang biến hình của Đức Kitô.
Không
những được xem thấy vinh quang của Đức Kitô; Phêrô còn được nghe thấy tiếng
Chúa Cha làm chứng về Ngài như sau: “Quả thế, Người đã được Thiên Chúa là Cha
ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt vời vinh hiển phán với
Người: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến.” Đây là lời chứng rất
quan trọng cho niềm tin của các tông-đồ, vì nó giúp các ông đặt trọn niềm tin
vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa; nhất là trong biến cố tử nạn và phục sinh vinh
hiển của Người.
2.2/ Kinh nghiệm của Phêrô được củng cố bởi lời các ngôn sứ: Ngoài kinh
nghiệm cá nhân và lời chứng của hai tông-đồ Giacôbê và Gioan, Phêrô còn có lời
chứng của Kinh Thánh qua lời các ngôn sứ. Ông quả quyết: “Như vậy chúng tôi lại
càng thêm tin tưởng vào lời các ngôn sứ. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì lời ấy
như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai
mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em.” Ngôn sứ đầu tiên chúng ta đã nhìn thấy trong
Bài Đọc I hôm nay là Daniel; ngoài ra chúng ta còn thấy rất nhiều những chứng từ
của các ngôn sứ khác như: Isaiah, Jeremiah, Ezekiel, Amos, Micah … nói về Đấng
Thiên Sai.
Phêrô
chú trọng đặc biệt về chứng từ của Kinh Thánh: Sách Lề Luật, Ngôn Sứ, và Thánh
Vịnh, vì người Do-thái tin tưởng vào thế giá của những Sách này. Trong Bài Giảng
trước dân chúng (Acts 3:12-26) và trước Thượng Hội Đồng (Acts 4:8-21), Phêrô
quan tâm đặc biệt đến thế giá của Kinh Thánh nói trước về sự phục sinh của Đức
Kitô. Nếu con người chịu khó tìm hiểu và học hỏi Kinh Thánh, họ sẽ được soi
sáng để hiểu những gì còn tối tăm mù mịt nơi những đoạn văn khó hiểu vì toàn bộ
Kinh Thánh đều được linh hứng bởi một Thánh Thần.
3/ Phúc Âm: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy
vâng nghe lời Người.”
3.1/ Tại sao Chúa Giêsu mặc khải vinh quang của Ngài chỉ cho ba môn đệ? Để
hiểu mục đích, chúng ta cần hiểu ý nghĩa của các câu này trong nội dung và bối
cảnh lịch sử của nó.
+ Sáu
ngày sau: là sáu ngày sau lời tuyên xưng của Phêrô vào thần tính của Đức Kitô tại
Carsarea Philippi, và sự kiện ông ngăn cản Chúa Giêsu đừng lên Jerusalem để phải
đi ngang qua cuộc khổ nạn.
+ Cuộc
Tử Nạn của Chúa Giêsu đã gần kề. Hai điều quan trọng Chúa Giêsu muốn các môn đệ
nắm vững: (1) Các ông phải biết rõ Ngài là ai. Điều này đã được giải quyết phần
nào khi Phêrô đại diện cho các môn đệ tuyên xưng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên
Chúa hằng sống.” (2) Cách thức Ngài giải phóng nhân loại là qua Cuộc Thương
Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh. Điều này các tông-đồ chưa nắm vững, đó là lý do
Phêrô kéo Chúa Giêsu ra một nơi và ngăn cản Ngài. Như hầu hết người Do-thái
đương thời, các ông tin vào một Đấng Thiên Sai uy quyền sẽ dùng quyền năng để
chinh phục và thống trị nhân loại. Các ông không thể chấp nhận một Đấng Thiên
Sai phải chịu đau khổ và chết trên Thập Giá. Vì thế, Chúa Giêsu muốn đưa ba
tông-đồ lên núi để các ông xác tín mối liên hệ của Ngài với Thiên Chúa, con đường
khổ nạn Ngài sắp phải đi qua theo Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa, và cho các
tông-đồ nhìn thấy vinh quang trước khi phải đương đầu với cuộc khổ nạn của
Ngài.
+ Sự
hiện diện của Moses và Elijah: Moses tượng trưng cho các Sách Lề Luật vì Thiên
Chúa ban Thập Giới và các thánh chỉ qua Moses. Ông được coi là nền tảng của Lề
Luật, và biến cố hôm nay chứng tỏ Lề Luật phải hướng về Đức Kitô để được nên trọn
vẹn, hoàn hảo. Elijah tượng trưng cho các Sách Ngôn Sứ. Tiên-tri Elijah được
coi là ngôn sứ cao trọng nhất trong các ngôn sứ vì những lời rao giảng và uy
quyền làm phép lạ, và biến cố hôm nay chứng tỏ Sách Ngôn Sứ phải hướng về Đức
Kitô, để tìm thấy sự hoàn hảo của các lời tiên-tri về Đấng Thiên Sai.
+ Họ
đàm luận với nhau về điều gì? Căn cứ vào những lời thắc mắc của các tông-đồ bên
dưới, chúng ta có thể xác tín, chủ đề của cuộc đàm đạo là: biến cố Thương Khó,
Tử Nạn, và Phục Sinh của Chúa Giêsu. Trình thuật của Lucas nói rõ chủ đề của cuộc
đàm đạo là biến cố từ biệt sắp xảy ra tại Jerusalem (Lk 9:30-31). Như thế, cả
hai: Lề Luật và Ngôn Sứ đều làm chứng và tìm thấy sự hoàn hảo của mình nơi Đức
Kitô, nhất là trong Cuộc Thương Khó và Phục Sinh sắp tới của Ngài.
3.2/ Lời truyền của Thiên Chúa Cha: Đây là lần thứ hai Chúa Cha làm chứng
cho Đức Kitô là Người Con Một yêu dấu của Ngài; lần đầu xảy ra khi Chúa Giêsu
được Gioan Tẩy Giả làm phép rửa tại sông Jordan. “Hãy vâng nghe lời Người” là một
lời truyền tối quan trọng cho các môn đệ của Đức Kitô. Đối với các tông-đồ,
Thiên Chúa muốn các ông phải vâng nghe những gì Đức Kitô đang mặc khải cho các
ông, dù những điều này không phải những gì các ông muốn về Đấng Thiên Sai;
nhưng lại là kế hoạch của Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Đức
tin của chúng ta có được là do Thiên Chúa mặc khải và do lời chứng của những
người có thế giá trong lịch sử ghi nhận lại.
– Con
người không dễ chấp nhận con đường đau khổ và Thánh Giá; nhưng đối với chúng ta
là những người có đức tin, đau khổ và Thánh Giá là kế hoạch Thiên Chúa dùng để
cứu độ con người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
06/08/2020 – THỨ NĂM TUẦN 18 TN
Lễ Chúa Hiển Dung
Mt 17,1-9
CHÚA GIÊ-SU LÀ THIÊN
CHÚA THẬT
Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan
Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng.
(Mt 17,2)
Suy niệm: Sự kiện Chúa hiển dung diễn
ra chỉ trong khoảnh khắc nhưng ấn tượng nơi các tông đồ thật sâu đậm. Một cảnh
tượng lạ lùng, một dung mạo phi thường: Thầy Giê-su thật uy nghi khi Ngài tỏ hiện
vinh quang thần tính của Ngài; các tông đồ đi từ ngỡ ngàng bối rối đến kinh ngạc
khi chứng kiến cảnh vực thiên giới xuất hiện ngay giữa trần gian mà chưa người
nào từng được nhìn thấy. Cuộc hiển dung chính là chìa khoá giải mã toàn bộ ý
nghĩa của lịch sử cứu độ trong giai đoạn hết sức kịch tính này: Đức Giê-su là
Thiên Chúa thật; Ngài sắp bước vào cuộc khổ nạn và rồi sẽ phục sinh vinh hiển.
Cuộc hiển dung đó củng cố niềm tin cho các tông đồ rằng Thiên Chúa vẫn trung
tín và sẽ hoàn tất lời hứa ban ơn cứu độ.
Mời Bạn: Chúng ta vẫn tuyên xưng Đức
Giê-su là Con Thiên Chúa, và Chúa Giê-su vẫn hiển dung với chúng ta ngay trong
cuộc sống hôm nay bằng ân sủng cũng như việc việc chữa lành, cứu giúp để củng cố
niềm tin và nâng đỡ chúng ta trong đời sống đạo hàng ngày.
Sống Lời Chúa: Dành thời gian chầu Thánh
Thể riêng hoặc với cộng đoàn để chiêm ngắm và thờ lạy Chúa Ki-tô đang hiện diện
nơi bí tích Thánh Thể ở giữa nhân loại và tâm nguyện ra đi phục vụ Ngài đang hiện
diện nơi anh chị em trong cuộc sống hằng ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban
cho chúng con niềm tin vững vàng để tin thật Chúa đang hiện diện giữa chúng
con. Và xin cho con dược luôn trung thành với Chúa trong mọi ngày sống của
mình. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy niệm và cầu nguyện
Ðức Giêsu đưa ba môn đệ thân tín lên núi cao,
nơi đất và trời gần nhau, nơi thích hợp cho cầu nguyện.
Lần cầu nguyện này thật khác thường.
Ðức Giêsu biết mình đã bước vào một khúc quanh quan trọng.
Ðau khổ và cái chết đang chờ Ngài (x. Mc 8, 31).
Nhưng Ngài can đảm đón lấy trong tình yêu đầy hy vọng.
Ðức Giêsu buông mình cho Cha trong sự vâng phục tín thác.
Chưa bao giờ Ngài thấy mình là Con như bây giờ.
Chính vào giây phút xuất thần ngây ngất này
mà Ngài được Cha biến đổi hình dạng.
Khuôn mặt Ngài chói sáng, y phục Ngài rực rỡ trắng tinh.
Hai nhân vật lớn của Cựu ước là Môsê và Êlia,
đại diện cho Lề Luật và Ngôn Sứ, cho cả dòng lịch sử Ítraen,
hiện ra trò chuyện với Ngài.
Ðức Giêsu được Cha biến hình một cách bất ngờ.
Ðây là hành vi ưu ái mà Cha dành cho Con,
như một nâng đỡ trước khi Con bước vào cuộc khổ nạn.
Chính Cha là Ðấng vén mở vinh quang thần linh của Con,
vinh quang này bị che khuất khi Con sống phận người.
Chính Cha hiện diện trong đám mây che phủ.
Chính Cha giới thiệu Con và nhắn nhủ các môn đệ.
Ðức Giêsu được Cha biến hình vì Ngài dám sống như Con thảo.
“Ðây là Con Ta yêu dấu” thật là lời chuẩn nhận của Cha.
Càng sống như Con thảo thì căn tính Ngài càng tỏa sáng.
Vinh quang rạng ngời là vinh quang của người Con dấu yêu.
Ba môn đệ ngỡ ngàng và kinh sợ.
Phêrô muốn kéo dài mãi hạnh phúc bất ngờ này.
“Ở đây thật tuyệt. Chúng con xin dựng ba lều…”
Nhưng tiếng từ trời đưa ông về với thực tế: “Hãy nghe Người.”
Hạnh phúc của núi cao không phải là trạm dừng.
Ðây chỉ là một củng cố đức tin trước thử thách sắp đến.
Ðiều quan trọng Cha nhắn nhủ là hãy nghe Người.
Nghe những lời loan báo về số phận của Thầy và trò.
Thầy sắp bước vào con đường hẹp.
Trò cũng được mời đi vào con đường ấy.
Chiêm ngắm Thầy biến hình và muốn ở lại đó, là điều dễ.
Vâng nghe lời Thầy là điều khó hơn nhiều
vì lời đó đòi từ bỏ mình, vác thập giá, mất mạng sống.
Có vẻ ba môn đệ không rút được nhiều ích lợi ngay
từ sau kinh nghiệm độc đáo này (x. 2Pr 1, 16-18).
Họ chỉ được chút hưng phấn chóng qua nhờ chiêm ngắm,
nhưng lại không đủ sức trung tín theo Thầy đến cùng,
để nhìn vào khuôn mặt đầy mồ hôi của Thầy trong Vườn Dầu,
và khuôn mặt đầy thương tích của Thầy trên Núi Sọ.
Chúng ta được làm người là để được biến hình.
Cuộc biến hình diễn ra mãi cho đến ngày nhắm mắt.
Nhờ nghe lời Ðức Giêsu và sống như Ngài
mà thân xác, khuôn mặt, trái tim ta được biến đổi.
Cuộc đời người Kitô hữu phải có khả năng tỏa sáng,
nhờ sống như Con Cha và thực sự trở thành Con.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa,
xin biến đổi tai con.
Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn
sau mỗi lần gặp Chúa.
Ước chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con.
Thế giới hôm nay không cần những kitô hữu
có bộ mặt chán nản và thất vọng.
Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG TÁM
Sự Trợ Giúp Trong
Những Lúc Khó Khăn
Thánh Phêrô đặc biệt quan tâm đến sự khôn ngoan này – sự khôn ngoan đầy cảm
thông và yêu thương đối với đau khổ của con người. Ngài nhận ra trong sự khôn
ngoan này có ơn trợ giúp mà những ai gặp khó khăn sẽ cần đến để vượt qua các thử
thách với ơn sủng cứu độ của Thiên Chúa.
Thánh Phêrô đã viết cho thế hệ các tín hữu đầu tiên: “Anh em sẽ được hân
hoan vui mừng, mặc dù còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách” (1Pr
1,6). Rồi ngài thêm: “Những thử thách đó chằm tinh luyện đức tin của anh em là
thứ quí hơn vàng gấp bội, – vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ
thế, khi Đức Giê-su Kitô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời
khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự” (1Pr 1,7).
Trong bản văn vừa trích dẫn trên, Thánh Phêrô qui chiếu đến Cựu Ước, nhất
là Sách Huấn Ca. Trong Huấn Ca, chúng ta đọc thấy: “Vì vàng được thử trong lửa,
còn những người sáng giá thì được thử trong lò ô nhục” (Hc 2,5). Sau đó, trong
bức thư, Thánh Phêrô vẫn qui chiếu đến vấn đề “thử luyện” này khi viết: “Được
chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để
khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cũng được vui mừng hoan hỉ” (1Pr 4,13).
Thật vậy, Đức Kitô chịu đóng đinh và sống lại từ cõi chết là niềm hy vọng
vinh quang của chúng ta! Đây là sự khôn ngoan của tình yêu và sự quan phòng của
Thiên Chúa.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 06/8
Chúa Hiển Dung
Đn 7, 9-10.13-14;
Mt 17, 1-9.
LỜI SUY NIỆM: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Cac ngươi hãy vâng
nghe lời Người.”
Chúa Cha luôn luôn
hiện diện với Chúa Giêsu và Ngài lôn luôn muốn giới thiệu Chúa Giêsu cho nhân
loại: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” (Mt 3, 17). Đặc biệt đối
với ba Tông Đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan, khi Phêrô muốn đóng khung Chúa Giêsu lại
trong vinh quang trên núi, thì lại có tiếng Chúa Cha tuyên phán: “Đây là Con
yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Cac ngươi hãy vâng nghe lời Người.”
Lạy Chúa Giêsu.
Chúa Cha đã giới thiệu và khẳng định về tương quan của Chúa với Chúa Cha, xin
cho chúng con luôn đặt trọn niềm tin vào Chúa và ơn cứu độ của Chúa, để chúng
con sống đẹp lòng Chúa Cha.
Mạnh Phương
06 Tháng Tám
Bảng kết tội nhau
Tạp chí Reader’s Digest, số xuất bản tháng 11 năm 1985 có đăng một chuyện
ngắn, nhưng đầy ý nghĩa về gia đình: Ðôi vợ chồng đã nhiều lần cãi nhau và lần
này, đang lúc hai người cãi nhau hăng say, thì người chồng đề nghị với vợ:
“Này, chúng ta đừng cãi nhau nữa. Mỗi người hãy lấy giấy, viết ra tất cả những
lỗi lầm, những tật xấu của người kia, rồi trao cho nhau”. Người vợ đồng ý. Người
chồng cầm lấy tờ giấy, nhìn người vợ và cúi mặt xuống viết một câu. Người vợ thấy
chồng mình bắt đầu viết, liền hối hả viết liên hồi, dường như cố ý tranh với chồng,
để kể ra nhiều tật xấu hơn. Người chồng chỉ viết một câu rồi dừng lại nhìn vợ.
Sau vài phút, trang giấy của người vợ đầy những dòng chữ kể ra tật xấu của người
chồng và người vợ xem ra hả dạ, vì đã viết nhiều hơn.
Ðến lúc không còn gì để viết nữa, họ trao cho nhau bảng kể tội của nhau.
Sau khi nhìn vào tờ giấy của chồng, nét mặt người vợ bỗng đổi vì xúc động. Bà vội
vã đòi lại tờ giấy đã đưa cho chồng và có thái độ làm hòa ngay. Trong tờ giấy của
người chồng bà chỉ đọc được có một câu duy nhất: Anh yêu em!
Nếu tình yêu chân thật là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với
Thiên Chúa, thì con người không bao giờ dám lên tiếng phàn nàn than trách Thiên
Chúa. Nếu tình yêu là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với con người,
thì sẽ không còn cảnh tranh giành, xung đột, hận thù lẫn nhau nữa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét