Trang

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

23-09-2014 : THỨ BA TUẦN XXV MÙA THƯỜNG NIÊN

23/09/2014
Thứ Ba sau Chúa Nhật 25 Quanh Năm

Bài Ðọc I: (Năm II) Cn 21, 1-6. 10-13
"Những câu Cách Ngôn khác nhau".
Trích sách Châm Ngôn.
Lòng vua ở trong tay Chúa, như những dòng nước chảy, Người muốn hướng nó về đâu tuỳ ý Người. Mọi đường lối của người ta đối với họ là ngay thẳng, nhưng Chúa cân nhắc tâm can. Thực hành công bình và bác ái, thì đẹp lòng Chúa hơn là hy lễ. Mắt tự cao là lòng kiêu ngạo: đèn kẻ gian ác là tội lỗi. Toan tính người cần mẫn luôn dẫn tới sự dồi dào, còn mọi kẻ biếng nhác luôn gặp nghèo khó. Ai dùng lưỡi gian dối thu tích kho tàng, là người hư hốt vô tâm, nó sẽ rơi vào lưới sự chết.
Tâm hồn người tội ác mơ ước sự dữ, nó không thương xót người lân cận. Khi kẻ hung bạo bị sửa phạt thì người bé nhỏ sẽ khôn ngoan hơn, và nếu nó theo người khôn ngoan, nó sẽ được thông minh. Người công chính nhìn xem lòng kẻ tội ác, để cứu nó thoát khỏi tai hoạ. Ai bịt tai không nghe tiếng người nghèo khó, thì lúc chính nó kêu cầu, cũng chẳng ai nghe.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 118, 1. 27. 30. 34. 35. 44
Ðáp: Lạy Chúa, xin hướng dẫn con vào đường lối chỉ thị Ngài (c. 35a).
Xướng: 1) Phúc đức những ai theo đường lối tinh tuyền, họ tiến thân trong luật pháp của Chúa. - Ðáp.
2) Xin cho con am hiểu đường lối huấn lệnh của Chúa, để con suy gẫm các điều kỳ diệu của Ngài. - Ðáp.
3) Con đã chọn con đường chân lý, con quyết tâm theo các thánh chỉ của Ngài. - Ðáp.
4) Xin dạy con, để con vâng theo luật pháp Ngài, và để con hết lòng vâng theo luật đó. - Ðáp.
5) Xin hướng dẫn con vào đường lối chỉ thị Ngài, vì chính trong đường lối này con sung sướng. - Ðáp.
6) Con sẽ tuân giữ luật Pháp Chúa luôn luôn, cho tới muôn ngàn đời và mãi mãi. - Ðáp.
  
Alleluia: Tv 118, 18
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa và để con hết lòng vâng theo luật đó. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 8, 19-21
"Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, mẹ và anh em Chúa Giêsu đến tìm Người, nhưng vì đám đông, nên không thể đến gần Người được. Người ta báo tin cho Người rằng: "Có mẹ và anh em Thầy đứng ở ngoài muốn gặp Thầy". Người trả lời với họ rằng: "Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Lắng Nghe và Thực Hành Lời Chúa

Cả ba tác giả Nhất Lãm đều kể lại sự kiện Ðức Maria và các thân nhân Chúa Giêsu đi tìm Ngài, nhưng mỗi tác giả có một dụng ý riêng: Matthêu, Marcô xếp đoạn này lên trước phần Chúa Giêsu giảng dạy dụ ngôn người gieo giống, còn Luca thì đặt sau dụ ngôn ấy, liền sau dụ ngôn chiếc đèn cháy sáng. Luca không đề cập đến việc các thân nhân đến tìm Chúa Giêsu để đưa Ngài về Nazarét, nhưng nhấn mạnh đến điểm này: "Ai nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, đó là người sống trong gia đình Thiên Chúa, là Mẹ, là anh em của Ngài.
Một điểm nữa cần ghi nhận là trong đời sống thực tế, nhiều khi người ta cảm thấy gần gũi thân thiết với những người cùng chung chí hướng, nguyện vọng, hơn là những người ruột thịt, nhất là khi những người ruột thịt ấy không cùng chí hướng, nguyện vọng. Như thế, mối liên hệ sâu xa giữa con người với nhau không phải là liên hệ huyết thống, mà còn là liên hệ của cả tư tưởng, ý chí, tình cảm.
Chúa Giêsu đến trần gian để xây dựng một gia đình duy nhất của Thiên Chúa, gia đình của những người cùng một mục đích là nguyện cho Danh Cha được cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Ðể cho thấy sự duy nhất về cùng một gia đình đó, Chúa Giêsu đã cầu nguyện: "Lạy Cha, xin cho chúng nên một như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha". Ðó là hình ảnh Chúa Giêsu muốn diễn tả khi Ngài nói: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành".
Với ý nghĩa đó, Ðức Maria hai lần xứng đáng làm Mẹ Chúa Giêsu: Mẹ theo huyết thống và Mẹ của Thân mình mầu nhiệm của Ngài là Giáo Hội. Chẳng những là Mẹ thật vì đã sinh ra Chúa Giêsu, mà còn là Mẹ vì đã thực thi ý Cha trên trời. Trong biến cố truyền tin, Ðức Maria đã thưa với Sứ thần: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng theo lời thiên thần truyền". Ðiều đó nói lên suốt đời Ðức Maria, người luôn làm theo ý Chúa.
Câu định nghĩa của Chúa Giêsu mở ra cho chúng ta con đường đi vào gia đình của Thiên Chúa, đó là làm theo thánh ý Chúa Cha. Xin cho chúng ta luôn biết thực thi thánh ý Chúa trong suốt cuộc sống chúng ta, để xứng đáng được thuộc về gia đình của Chúa.
Veritas Asia


Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 25 TN2
Bài đọc: Prov 21:1-6, 10-13; Lk 8:19-21.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nghe và thực hành Lời Chúa.
Sống trong cuộc đời con người không chỉ sống cho mình, nhưng phải sống hài hòa với ba mối tương quan: con người với Thiên Chúa, với tha nhân, và với thế giới. Khi có xung đột giữa các tương quan, con người phải biết sống theo ý Thiên Chúa trước và trên hết, sau đó mới tới tương quan với tha nhân, và sau cùng là tương quan với thế giới. Nếu không chịu sống các mối tương quan và sống theo thứ tự ưu tiên của nó, con người sẽ phải lãnh nhận mọi hậu quả xấu dù có biết hay không. Các Bài đọc hôm nay xoay quanh trọng tâm này và chỉ cho con người thấy tại sao phải luôn tìm hiểu và thực hành thánh ý Chúa trong cuộc đời.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Những lời khuyên thực tiễn trong cuộc sống
(1) Sống ngay thẳng và khiêm nhường trước thiên nhan Chúa: Khi nắm trong tay uy quyền, con người nghĩ mình muốn làm gì thì làm; nhưng họ không biết là họ đang bị điều khiển bởi chính Chúa. Chúa có thể dùng Nebuchadnezzar, vua Babylon như chiếc roi để đánh phạt Dân Chúa; hay dùng Cyrus, vua Ba-Tư như khí cụ để cho Dân Chúa được hồi hương và xây dựng lại Đền Thờ, như Sách Châm Ngôn nói: “Trong tay Đức Chúa, lòng vua tựa dòng nước chảy, Người lèo lái đi đâu tuỳ ý Người.”
(2) Sống bằng sự làm việc chăm chỉ của mình: Con người thường có khuynh hướng làm giầu nhanh chóng. Họ dám dùng bất cứ thủ đọan nào để đạt được mục đích của họ. Họ quên đi rằng của cải có được nhờ siêng năng làm việc sẽ tồn tại lâu dài, còn của có được nhờ thủ đọan sớm hay muộn rồi cũng tiêu tan. Không biết bao nhiêu người muốn làm triệu phú cách nhanh chóng nên vội vàng đem hết những gì mình đã dành giụm được để đầu tư vào những thứ mà họ nghĩ sẽ sinh lời nhanh như thị trường chứng khóan, vé số, nhà cửa. Rốt cuộc lời đâu chẳng thấy mà vốn cũng hết sạch. Những lời của Sách Khôn Ngoan báo trước những điều này: “Kế hoạch người siêng năng hẳn tạo ra lợi nhuận, ai vội vàng hấp tấp, ắt phải chịu đói nghèo. Kho tàng thu tích nhờ môi miệng điêu ngoa là hơi thở thoáng qua, là bẫy làm thiệt mạng.”
(3) Sống làm sao để được Chúa chúc lành: Điều khốn khổ nhất cho con người là sống như không có Chúa. Vì không tin “Trời cao có mắt,” nên họ cũng chẳng thương xót gì tha nhân. Họ sẵn sàng chà đạp quyền lợi tha nhân để đạt được điều họ mong muốn. Nhưng rồi Chúa sẽ mở mắt để họ nhìn thấy các việc làm của họ khi bắt họ chịu đựng đau khổ. Họ có kêu cầu cũng không được Ngài nhận lời vì họ đã không biết thương xót tha nhân. Sách Khôn Ngoan dạy: “Lòng ác nhân ước ao sự dữ, ngay bạn bè, nó chẳng để mắt thương… Đấng Công Chính xem xét nhà của ác nhân, bắt ác nhân lâm vòng tai hoạ. Kẻ bịt tai trước tiếng kêu của người cô thế, đến lúc nó kêu, sẽ chẳng được đáp lời.”
2/ Phúc Âm: Ai nghe và làm theo Lời Chúa trở nên mẹ và anh em của Chúa.
(1) Những người trong gia đình không luôn luôn là những người ủng hộ Chúa. Phúc Âm Marcô thuật lại việc họ tính đi bắt Chúa về vì nghĩ Chúa bị mất trí (Mk 3:21). Trong Phúc Âm Matthêu, Chúa cũng báo trước kẻ thù là người nhà mình (Mt 10:36). Kinh nghiệm thực tế cho thấy, những người hiểu và quí mến mình thường không phải những người trong gia đình mình. Bạn tâm giao là những người cùng nhắm chung một hướng đi, có cùng một sở thích, và có thể sẵn sàng chấp nhận mọi gian khổ để hy sinh cho nhau.
(2) Nghe và làm theo ý Thiên Chúa là trở nên Mẹ và anh em của Chúa. Chúa Giêsu không chỉ dạy hay đòi hỏi điều kiện này, nhưng chính Ngài đã sống làm gương trước cho mọi người. Ngài chấp nhận sứ vụ Nhập Thể - Cứu Độ là vì vâng lời Thiên Chúa và yêu thương con người khi Ngài nói: “Ta đến từ Trời không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta. Và đây là ý của Chúa Cha Đấng sai Ta là Ta không nên để mất bất cứ ai Ngài đã ban cho Ta, nhưng cho sống lại trong Ngày Tận Thế” (Jn 6:38-39). Để có thể làm được điều này đòi hỏi con người phải biết từ bỏ ý riêng và một niềm tin vững mạnh nơi Thiên Chúa.
(3) Khi nói những lời này, Chúa Giêsu không khinh thường Mẹ và các Tông Đồ của Ngài vì Đức Mẹ và các Tông Đồ là những người đã nghe và làm theo Lời Chúa. Trong biến cố Truyền Tin, Đức Mẹ đã từ bỏ ý riêng muốn sống đời độc thân để thưa “Xin Vâng” với kế họach cứu độ của Chúa, và sống lời “Xin Vâng” này suốt cuộc đời. Không những thế, chính Đức Mẹ còn khuyên những người giúp việc trong tiệc cưới Cana: “Hễ Người bảo gì, hãy làm như vậy.”
Các Tông Đồ cũng thế, các ngài đã mạnh dạn bỏ nghề nghiệp đi theo Chúa, làm việc cho Chúa, và đổ máu đào hy sinh cho Chúa. Đức Mẹ và các Tông Đồ đã trở nên Mẹ và những người anh em đầu tiên của Chúa.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Con người chúng ta chỉ là tạo vật và khí cụ Chúa dùng mà thôi. Dẫu ý thức hay không ý thức, tất cả mọi người chúng ta đều làm theo ý định của Thiên Chúa. Vì Chúa là Người điều khiển cuộc đời nên chúng ta phải cố gắng tìm ra và làm theo ý Thiên Chúa.
- Điều bất hạnh nhất trong cuộc đời là con người sống như không có Thiên Chúa. Vì không tin có Ngài nên họ cũng chẳng thương gì đến tha nhân, ngay cả cha mẹ và những người trong gia đình. Do đó, điều quan trọng nhất cha mẹ cần phải dạy cho con mình là biết kính sợ Thiên Chúa; vì kính sợ Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi khôn ngoan.
- Điều kiện không thể thiếu để trở nên người nhà của Thiên Chúa là biết lắng nghe và làm theo ý Thiên Chúa, chứ không phải chỉ cần mang danh hiệu là “Kitô hữu.”
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

23/09/14 THỨ BA TUẦN 25 TN
Th. Pi-ô Pi-ết-ren-xi-na, linh mục
Lc 8,19-21

Suy niệm: Con người có khuynh hướng kết liên với nhau theo sở thích, tuổi tác hoặc huyết thống… Trẻ đi thành nhóm, trưởng thành đi từng cặp, người già đi với con cháu! Với Đức Giê-su cho biết để trở thành người thân, người bạn, người nhà của Thiên Chúa, cần có một tiêu chuẩn cao hơn, đó là “nghe Lời Chúa và đem ra thực hành”. Nếu thế thì việc lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy (Rửa tội), tham dự thánh lễ, đọc kinh… vẫn chưa đủ để tôi thật sự trở thành người nhà của gia đình Chúa. Muốn nghe Lời Chúa, tôi phải siêng năng đọc Lời Ngài, để Lời ấy thấm vào tâm hồn, giúp ta suy nghĩ, phản ứng, cư xử như Chúa Kitô, giúp ta chấp nhận sống theo những giá trị của Tin Mừng: khó nghèo, trong sạch, bác ái, phục vụ, vác thập giá mình mỗi ngày cách vui tươi...
Mời Bạn: Hãy thật sự là người con của Chúa khi chấp nhận vui vẻ nghe Lời Ngài và đem ra thực hành, dù Lời ấy nhiều khi đi ngược sở thích, trái hẳn thói đời, đòi hỏi nhiều hy sinh cố gắng.
Chia sẻ: Tôi là người thân của Chúa thật sự hay chỉ trên danh nghĩa? Tôi sẽ làm gì để từ nay sẽ “nghe Lời Chúa và đem ra thực hành”?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ chú tâm đem Lời Chúa ra thực hành trong đời sống bằng cách tập phản ứng trước một sự kiện trái ý như Chúa Ki-tô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa mời gọi chúng con trở thành người thân, người nhà của Chúa, qua việc lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống mỗi ngày. Xin giúp chúng con đều đặn đọc Lời Chúa, chăm chú lắng nghe và kiên trì sống Lời ấy từng giây từng phút. Amen.

Mẹ tôi và anh em tôi
Đức Giêsu là Con, luôn nghe và thi hành lời Thiên Chúa Cha. Bất cứ ai sống như Ngài cũng trở nên con Thiên Chúa, nên lập tức trở nên anh chị em với Ngài.


Suy nim:
Chẳng rõ Đức Giêsu đã xa gia đình ở Nadarét bao lâu,
mà hôm nay Mẹ và anh em Ngài mới đến gặp Ngài.
Có phải vì nhớ, hay vì lo lắng do nghe các lời đồn đại?
Để biết được Ngài đang ở đâu, thì phải hỏi thăm,
bởi hồi đó chưa có những phương tiện truyền thông như bây giờ.
Vì vậy chuyện Mẹ đến được chỗ của Con là một nỗ lực không nhỏ.
Tiếc là khi đã đến nơi Con đang giảng dạy,
thì Mẹ lại không làm sao vào được, vì người đông quá (c. 19).
Chắc Mẹ đã nhờ ai đó vào báo cho Đức Giêsu:
“Có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy” (c. 20).
Các sách Tin Mừng Nhất Lãm đều không cho biết
Đức Giêsu có ra ngoài để đón tiếp Mẹ và các anh em Ngài không.
Điều này khiến ta có cảm tưởng bầu khí đón tiếp hơi lạnh lùng.
Nhưng cả ba Tin Mừng đều kể lại câu nói gây sốc của Ngài:
“Mẹ tôi và anh em tôi chính là những ai nghe lời Thiên Chúa
và đem ra thực hành” (c. 21).
“Mẹ tôi và anh em tôi” là ai? Một câu hỏi quá dễ !
Hiển nhiên đó là những người đang đứng ở ngoài kia.
Mẹ của Ngài là bà Maria, người phụ nữ làng Nadarét,
người đã cưu mang, cho bú mớm, và chăm lo dưỡng dục Ngài.
Anh em là những người họ hàng gần gũi, tuy không phải là anh em ruột.
Mẹ và anh em của Đức Giêsu là những người đang đứng ngoài nhà.
Ngài không hề khinh họ, nhưng Ngài tập trung vào người trong nhà.
Những người ở trong nhà là những người đang ngồi nghe lời Đức Giêsu.
Họ được mời gọi không nghe suông, nhưng đem ra thực hành,
để trở thành mẹ và anh em của Ngài.
Như thế Đức Giêsu đã nới rộng gia đình của Ngài.
Ngài không bó hẹp trong gia đình ruột thịt, mà khai mở một gia đình mới.
Gia đình thiêng liêng thì rộng lớn hơn nhiều,
và mỗi Kitô hữu đều có chỗ trong gia đình đó.
Đức Giêsu có nhiều mẹ và nhiều anh chị em.
Ai nghe và thi hành lời Thiên Chúa thì trở nên mẹ của Ngài,
bởi vì, theo thánh Bêđa, qua gương sáng và lời nói của họ,
họ sinh ra Ngài trong trái tim tha nhân.
Đức Giêsu là Con, luôn nghe và thi hành lời Thiên Chúa Cha.
Bất cứ ai sống như Ngài cũng trở nên con Thiên Chúa,
nên lập tức trở nên anh chị em với Ngài.
Chúng ta ít khi nghĩ tới chuyện mình có họ hàng với Đức Giêsu.
Có một thứ liên hệ còn sâu nặng hơn cả liên hệ máu mủ nữa.
Chúng ta mang dòng máu của Đức Giêsu, dòng máu vâng nghe lời Chúa.
Chính Thiên Chúa nối kết Đức Giêsu và cả nhân loại thành một gia đình.
Trong gia đình đó có chỗ quan trọng cho Đức Maria,
vì hơn ai hết Mẹ là người đã lắng nghe và thi hành lời Thiên Chúa.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.

Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.

Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.

Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.

Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG CHÍN
Các Bạn Là Con Cái Của Thiên Chúa
Các bạn là ai ?
Các bạn là thế hệ môn đệ mới của Đức Kitô, những người đã lãnh nhận Phép Rửa. Qua bí tích đầu tiên đó các bạn được đón nhận vào cộng đoàn Giáo Hội. Đối với hầu hết chúng ta, bí tích khai tâm này được lãnh nhận trong những tuần lễ đầu đời của mình. Cha mẹ ruột và cha mẹ đỡ đầu đưa chúng ta đến lãnh nhận Phép Rửa. Từ đó, chúng ta sống trong ơn thánh hóa. Thiên Chúa đã đặt ấn tín vô hình và vĩnh viễn trên chúng ta. Chúng ta là con cái của Thiên Chúa, linh hồn chúng ta được khắc ghi ân sủng.
Ân sủng này và ấn tín thiêng liêng này của Phép Rửa, chúng ta có được là nhờ Đức Kitô – nhờ cái chết và sự Phục Sinh của Ngài. Thực vậy, qua Phép Rửa chúng ta được dìm vào trong cái chết của Đức Kitô, và như vậy chúng ta có thể sống lại với Người trong sự sống mới. Tông đồ Phaolô dạy chúng ta trong thư gởi giáo đoàn Rôma: “Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới”(Rm 6,4).
Kể từ giây phút được lãnh Phép Rửa, chúng ta trở thành người thông phần vào sự sống mới trong Đức Kitô – sự sống của Con Thiên Chúa. Và chúng ta trở thành những dưỡng tử của Thiên Chúa. Chúng ta được nâng lên phẩm giá làm con trong Đức Kitô, người Con Duy Nhất của Chúa Cha. Vì Chúa Con chia sẻ trọn vẹn sự sống trong mối hiệp nhất với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, nên chúng ta cũng lãnh nhận sự sống mới trong Phép Rửa. Chúng ta đã được thanh tẩy nhân danh Ba Ngôi Chí Thánh: Nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.
Phép Rửa là sự tái sinh con người nhờ nước và Thánh Thần (Ga 3,5). Vì vậy chúng ta trở nên thông phần vào sự sống mới trong Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa. Chúng ta đang mang trong mình chúng ta mối đảm bảo sự sống đời đời.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 23-9
Thánh Piô Pietrelcina, Linh mục
Cn 21, 1-6.10-13; Lc 8, 19-21.

LỜI SUY NIỆM: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”.
Lời Thiên Chúa thì tất cả mọi con người khi còn sống trên trần gian này, đều có thể đã được nghe, có người còn ra công nghiên cứu, nhưng rồi họ không tin vào Lời Thiên Chúa, họ không đem ra thực hành trong cuộc sống thì hoàn toàn vô nghĩa và vô ích cho bản thân, và sẽ không được thuộc vào gia đình của Chúa Giêsu. Chỉ những ai nghe và đem ra thực hành mới được gọi là gia đình của Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu. Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con ham thích học hỏi, suy niệm Lời Chúa, và đem ra thực hành trong ngày sống của mình.
Mạnh Phương


23 Tháng Chín
Cậu Bé Ðau Liệt Trong Bức Tranh
Một trong những bức tranh bất hủ của danh họa Rafaello, người Italia, hiện đang được cất giữ trong bảo tàng viện Vatican: đó là bức họa Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabôrê.
Trong bức tranh, người ta thấy có ba tầng. Ở tầng cao nhất của bức tranh là khuôn mặt và toàn thân Chúa Giêsu trong cảnh chiếu sáng rực rỡ giữa các tầng mây. Ở tầng dưới của bức tranh và kề sát với Chúa Giêsu là ba vị tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan trong tình trạng ngây ngất trước sự biến dạng rực rỡ của Chúa Giêsu. Và ở tầng thấp nhất của bức tranh, người ta thấy một nhóm môn đệ và một gia đình đang quây quanh một em bé đang đau liệt: tất cả đều chìm ngập trong một khung cảnh ảm đạm, mờ ảo.
Có lẽ danh họa Rafaello đã cố gắng giải thích cho chúng ta về sứ điệp của bài Tin Mừng tường thuật cuộc biến hình của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu chính là niềm hy vọng và là Ðấng cứu chữa con người. Ðứa bé đau liệt trong bức tranh là chính mỗi người trong chúng ta, là toàn thể nhân loại đang chịu đựng vì không biết bao nhiêu bệnh tật trong thân xác lẫn tâm hồn. Trong đám môn đệ đang quây quanh cậu bé đau liệt, Rafaello đã làm nổi bật hai cử chỉ: cử chỉ của một người môn đệ đang trỏ tay chỉ về cậu bé và cử chỉ của một người môn đệ khác đang chỉ tay về Chúa Giêsu...
Phải chăng Rafaello đã không muốn đánh thức ba vị tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan đang say sưa chiêm ngưỡng Thánh nhan rực rỡ của Chúa Giêsu mà quên đi cảnh nhân loại đang quằn quại trong đau thương khốn khổ?
Trong đời sống đạo, chúng ta dễ rơi vào hai thái cực: hoặc chỉ chăm chú cầu nguyện mà không đếm xỉa gì đến lòng bác ái đối với tha nhân, hoặc ngược lại, xem hành động bác ái là một lời cầu nguyện mà không màng đến đời sống nội tâm.
Nơi Chúa Giêsu, cầu nguyện đưa đến hoạt động và hoạt động dẫn đến cầu nguyện. Mỗi một gặp gỡ của Ngài với tha nhân cũng là một lời cầu nguyện và mỗi một lời cầu nguyện của Ngài cũng ôm trọn lấy tất cả những ai mà Ngài đã hoặc sẽ gặp gỡ.
Chúng ta hãy chiêm ngắm mẫu gương của Chúa Giêsu... Cả cuộc đời của chúng ta phải là một lời nguyện dâng lên Thiên Chúa, chứ không chỉ có những lời kinh mà chúng ta đọc ngoài môi mép.
Người ta không lên xe để ở mãi trên đó... Một môn sinh không đến thụ giáo để ở mãi bên cạnh thầy mình... Cũng thế, chúng ta không leo lên núi cao để ở lại mãi trên đó. Sau cơn ngây ngất của ba vị tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan trên núi Tacôbê, Chúa Giêsu đã kêu gọi các ngài hãy trở lại với thực tế: đó là thực tế của những cuộc gặp gỡ, đương đầu và cuối cùng là cái chết.
Từ đỉnh cao của sự cầu nguyện, từ bốn bức tường của nhà thờ, từ cung thánh của những giây phút ngất ngây trong sự kết hiệp, chúng ta hãy quay lại với cuộc sống, nơi đó có những nghĩa vụ để thi hành, nơi đó có những con người để gặp gỡ và yêu thương.
(Lẽ Sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét