Trang

Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

TÌNH YÊU CỦA ĐỨC CHÚA GIÊSU KITÔ LÀ TÌNH YÊU VƯỢT QUÁ MỌI HIỂU BIẾT!

TÌNH YÊU CỦA ĐỨC CHÚA GIÊSU KITÔ LÀ TÌNH YÊU VƯỢT QUÁ MỌI HIỂU BIẾT!

... Cha Pierre Ruquoy, người Bỉ, thuộc dòng Khiết Tâm Đức Mẹ MARIA, từng là Linh Mục Thừa Sai Scheut tại Cộng Hòa Dominicana. Xin nhường lời cho Cha nói về lòng tin yêu nơi THIÊN CHÚA là CHA của những người di dân lén lút Haiti tại Cộng Hòa Dominicana.

Đêm ấy, căn chòi lụp xụp nằm mất hút giữa cánh đồng mía mênh mông, được biến thành đền thánh lộng lẫy. Ánh nến lung linh chiếu soi các bức tường xám xịt của căn phòng rộng 3 mét vuông. Trong phòng, 4 người thợ cắt mía đang ngồi im lặng trên 4 chiếc giường 2 tầng, ọp ẹp và bẩn thỉu. Chỉ có tiếng muỗi kêu vo ve. Những con muỗi quái ác, thường biến giấc ngủ của dân nghèo thành cơn ác mộng.

Augustin Blanc, Wilner, Osler Paul và Meres Jean là 4 người thợ cắt mía người Haiti vừa di dân lén lút vào Batey Las Casitas. Thật ra họ đã phải trả một giá cắt cổ để được đưa vào làm việc tại Santo Domingo, thủ đô Cộng Hòa Dominicana. Thế nhưng họ bị lừa dối và bị đưa đến đây, giữa đồn điền trồng mía bát ngát, cò bay thẳng cánh. Giấc mơ di dân tìm vàng chuyển nhanh thành ác mộng. Họ là những người trẻ, tuổi từ 17 đến 25. Họ ra đi bỏ lại vợ con, anh chị, cha mẹ và thân nhân nơi vùng đất nghèo nàn khốn cực Haiti.

Đêm ấy, tôi mở đầu Thánh Lễ như sau:
- Tại đây, người ta cư xử với anh em như thú vật, người ta lạm dụng và khinh miệt anh em, nhưng THIÊN CHÚA yêu thương anh em bằng một mối tình điên rồ.

Tức khắc ngay sau đó, một người thợ bắt đầu hát nho nhỏ bài ca: ”Cám ơn Chúa, cám ơn Chúa là CHA chúng con. Chúa thật tốt lành và yêu thương chúng con bằng một tình yêu vĩnh cửu”.

Mọi người cùng hiệp ý tri ân THIÊN CHÚA vì Tình Yêu bao la của Ngài. Chính lúc ấy, tôi có cảm tưởng THIÊN CHÚA từ Trời Cao ngự xuống căn chòi lụp xụp và chọn nơi đây làm chỗ trú ngụ của Ngài.. Tôi như nhìn thấy tôn nhan Chúa trên từng khuôn mặt khổ đau của các người thợ cắt mía Haiti này. Tôi cảm nghiệm rằng - qua đôi tay chai cứng của họ - Chúa đang gõ từng nhịp trống, đệm theo tiếng kêu than cùng khổ của những kẻ bé nhỏ rải rác trên khắp mặt đất. Tôi xác tín sâu xa rằng, THIÊN CHÚA Từ Nhân, đang tuôn đổ tình yêu Ngài đầy tràn con tim của toàn thể cộng đoàn chúng tôi.

Thánh Lễ tiếp tục với phần xin Chúa tha thứ về mọi lầm lỗi của chúng tôi - lỗi lầm về phía kẻ khai thác cũng như lầm lỗi về phía người bị bóc lột. Mỗi người lần lượt trình bày những khó khăn đã trải qua, những ước mơ cũng như những hy vọng. Sau cùng, tôi nói với những người đang tham dự Thánh Lễ về giấc mơ của Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Ngài đến trần gian để kiến tạo đất mới, nơi không còn hố sâu chia cách và kỳ thị, nhưng ngự trị công bằng và sự sống.

Nói xong, tôi im lặng. Ánh sáng yếu ớt của cây đèn chiếu dọi trên khuôn mặt các người thợ cắt mía. Căn phòng chìm đắm trong thinh lặng. Bỗng Augustin Blanc bật khóc thành tiếng. Có lẽ anh nghĩ đến mọi người thân, bỏ lại nơi Haiti. Tôi cũng cảm thấy cổ họng nghẹn cứng.

Thánh Lễ lần lượt tiến đến phần đọc kinh Lạy Cha. Tay trong tay, mọi người cất giọng cùng đọc chung ”Lạy Cha chúng con ở trên Trời. Chúng con nguyện danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến. Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên Trời ..” Tôi có cảm tưởng như căn chòi đầy tràn niềm hy vọng và nhìn thấy hạt giống Nước THIÊN CHÚA đang bắt đầu lớn lên, mang lại bóng mát cho vùng đất khô cằn này.

Tôi đặt Mình Thánh Đức Chúa GIÊSU trên những bàn tay sần sì. Các người thợ cắt mía Haiti rước Chúa với trọn tâm tình kính trọng đối với Đấng đã thí mạng sống Ngài, hầu cho tình huynh đệ được trở thành một thực tại trên toàn thế giới.

Cuối Thánh Lễ, một lần nữa, mọi người vỗ tay - nhịp theo tiếng trống - và cùng cất tiếng hát bài ca cảm tạ THIÊN CHÚA. Ngay sau đó, anh Wilner phát biểu:
- Con chưa bao giờ được tham dự một Thánh Lễ long trọng tuyệt đẹp như hôm nay!
Anh Paul Osler bày tỏ:
- Giờ đây chúng con có đủ sức mạnh để đương đầu với nỗi túng cực của chúng con.
Trong khi anh Jean Meres dịu dàng hỏi:
- Bao giờ Cha mới trở lại dâng cho chúng con một Thánh Lễ khác, đẹp y như Thánh Lễ hôm nay?

Tôi từ biệt các người thợ cắt mía Haiti, trong lòng rộn lên niềm vui khôn tả. Tôi cảm thấy mình là người may mắn nhất trên đời. Tôi hiểu thật là đáng giá việc tôi từ bỏ quê hương Bỉ quốc thân yêu để đến đây hoạt động tông đồ tại Cộng Hòa Dominicana này..

... ”Tôi quỳ gối trước mặt CHÚA CHA là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất. Tôi nguyện xin CHÚA CHA, thể theo sự phong phú của Người là Đấng vinh hiển, ban cho anh chị em được củng cố mạnh mẽ nhờ Thần Khí của Người, để con người nội tâm nơi anh chị em được vững vàng. Xin cho anh chị em, nhờ lòng tin, được Đức Chúa GIÊSU KITÔ ngự trong tâm hồn; xin cho anh chị em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, để cùng toàn thể các thánh, anh chị em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, và nhận biết Tình Yêu của Đức Chúa GIÊSU KITÔ, là Tình Yêu vượt quá sự hiểu biết. Như vậy anh chị em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của THIÊN CHÚA. Xin tôn vinh Đấng có thể dùng quyền năng đang hoạt động nơi chúng ta, mà làm gấp ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới. Xin tôn vinh Người trong Hội Thánh và nơi Đức Chúa GIÊSU KITÔ đến muôn thưở muôn đời. Amen” (Êphêsô 3,14-20).

(”Chronica CICM” n.6, 7+8/2001, trang 182-185)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét