Trang

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự giờ Kinh Tạ ơn kỷ niệm 200 năm Dòng Tên được tái lập

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự giờ Kinh Tạ ơn kỷ niệm 200 năm Dòng Tên được tái lập

Tin từ văn phòng cha Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự giờ kinh tạ ơn cùng với các tu sĩ Dòng Tên, thân hữu và ân nhân của Dòng nhân dịp kỷ niệm 200 năm Dòng Tên được tái lập trên toàn thế giới tại nhà thờ Giêsu, nhà thờ mẹ của Dòng vào lúc 4:50 chiều (giờ Rôma) ngày 27.09.2014.
Đài phát thanh Vatican sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này tại kênh Youtubehttps://www.youtube.com/watch?v=u1tmyy3sl_g
Cũng nên nhắc lại, từ giữa thế kỷ XVII, Dòng Tên đã gặt hái nhiều thành quả trong sứ mạng phục vụ, nhưng cũng gặp nhiều chống đối. Sự chống đối đến từ các chính quyền ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, do mất quyền lợi từ các thuộc địa có các thừa sai Dòng Tên đến truyền giáo và nâng cao dân trí; ở các quốc gia theo trào lưu Tin Lành lúc bấy giờ; ở Châu Á do sự nghi kỵ các thừa sai. Năm 1773, trước sức ép nặng nề của các chính quyền ác cảm với Dòng Tên, ĐGH Clementê XIV ra đoản sắc Dominus ac Redemptor giải thể Dòng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hoàng đế nước Phổ Frederick II và nữ hoàng Nga Catherina I đã cho phép Dòng Tên tiếp tục hoạt động ở Phổ và Nga. Ngày 07.08.1814, ĐGH Piô VII ra trọng sắc Sollicitudo omnium Ecclesiarum tái lập Dòng Tên. Dòng Tên bắt đầu hồi sinh, tiếp tục phục vụ trong các hoạt động giáo dục, truyền giáo và hướng dẫn thiêng liêng.
Tính đến năm 2013, tổng số tu sĩ Dòng Tên trên toàn thế giới là 17,287 tu sĩ, trong đó có 12,298 linh mục, 1,400 tu huynh, 2,878 học viên (ứng viên linh mục) và 711tập sinh, phục vụ tại 133 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới trong 83 Tỉnh Dòng, 6Miền Độc lập và 10 Miền Phụ thuộc được phân bố theo 9 Vùng (Assistancy)Phi Châu, Nam Mỹ Latinh, Bắc Mỹ Latinh, Nam Á, Châu Á – Thái Bình Dương, Trung và Đông Âu, Nam Âu, Tây Âu và Hoa Kỳ.
Chỉnh Trần, S.J.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét