05/12/2014
Thứ Sáu Tuần I Mùa
Vọng
Bài
Ðọc I: Is 29, 17-24
"Ngày
đó mắt người mù sẽ được xem thấy".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Ðây
Chúa là Thiên Chúa phán: Không còn bao lâu nữa, Liban sẽ trở nên lùm cây, và
lùm cây sẽ trở nên cánh rừng. Ngày đó, người điếc sẽ được nghe lời Sách Thánh,
và từ bóng tối, mắt người mù sẽ được xem thấy. Những người hiền lành sẽ càng
thêm vui mừng trong Chúa, và những kẻ nghèo khó sẽ nhảy mừng trong Ðấng Thánh của
Israel. Vì chưng, người ỷ thế sẽ thất bại, kẻ khinh người sẽ bị hổ ngươi, người
mưu toan gian ác sẽ bị tiêu diệt. Ðó là kẻ dùng lời nói để cáo gian người khác,
kẻ ra cửa thành mà đánh lừa người xử kiện, kẻ lấy sự nhỏ nhoi mà hiếp đáp người
công chính. Vì thế, Chúa, Ðấng cứu chuộc Abraham, phán cùng nhà Giacóp lời này:
Từ đây Giacóp sẽ chẳng còn phải hổ ngươi và đỏ mặt; nhưng khi xem thấy con cháu
mình là công trình của tay Ta, đang ca ngợi danh thánh Ta giữa nhà Giacóp, thì
chúng sẽ ngợi khen Ðấng Thánh của Giacóp và tuyên xưng Thiên Chúa Israel. Và
tâm trí lầm lạc sẽ được hiểu biết; người lẩm bẩm sẽ học biết lề luật.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 26, 1. 4. 13-14
Ðáp: Chúa là sự
sáng và là Ðấng cứu độ tôi (c. 1a).
Xướng:
1) Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời
tôi, tôi sợ gì ai? - Ðáp.
2)
Có một điều tôi xin Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được cư ngụ trong
nhà Chúa suốt đời tôi, hầu vui hưởng sự êm đềm của Chúa, và chiêm ngưỡng thánh
điện của Ngài. - Ðáp.
3)
Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh.
Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa. -
Ðáp.
ALLELUIA: Is 45, 8
Alleluia,
alleluia! - Hỡi các tầng trời, hãy đổ sương mai; hỡi ngàn mây, hãy mưa Ðấng
Công Chính, đất hãy mở ra và trổ sinh Ðấng Cứu Chuộc. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 9, 27-31
"Tin vào Chúa
Giêsu, hai người mù được chữa lành".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, có hai người mù chạy theo Chúa và kêu lớn tiếng rằng:
"Hỡi Con vua Ðavít, xin thương chúng tôi". Khi Chúa tới nhà, những
người mù tiến lại gần Chúa. Chúa Giêsu phán bảo họ: "Các ngươi có tin rằng
Ta có thể làm việc ấy không?" Họ thưa: "Lạy Thầy, có". Bấy giờ
Chúa sờ vào mắt họ và phán: "Các ngươi tin thế nào, thì hãy được như vậy".
Mắt họ liền mở ra, nhưng Chúa Giêsu truyền cho họ rằng: "Coi chừng, đừng
cho ai biết". Nhưng vừa ra đi, họ liền đồn tiếng Người trong khắp miền ấy.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Lòng
Tin Khiến Họ Ðược Chữa Lành
Roberto
Newman là một người mù từ lúc mới sinh, và mãi đến năm 50 tuổi, một cuộc giải
phẫu mới cho phép ông được thấy ánh sáng đầu tiên trong cuộc đời. Với ánh sáng,
toàn thể thế giới như thay đổi hẳn viễn tượng trong tâm trí ông với những điều
bấy lâu ông hằng tưởng tượng.
Khi
được phỏng vấn, ông đã trả lời tờ báo Chicago như sau: "Ðược nhìn thấy
mọi vật quả là một diễm phúc trên đời. Tôi không ngờ rằng một giáo thuyết đã dạy
tôi sẽ nhìn thấy mọi vật quanh tôi và đêm về tôi có thể nhìn ngắm các vì sao,
những vật thể li ti của dãy ngân hà trên thiên không diệu vời. Bạn sẽ chẳng bao
giờ thấy chúng tuyệt vời đến thế nào đối với tôi".
Nhận
xét của Roberto thật xác đáng. Những ai đã một lần mất đi ánh sáng trong cuộc đời
để rồi đánh giá trị của khả năng nhìn ngắm. Hôm nay thánh sử Matthêu cũng thuật
lại cho chúng ta câu chuyện hai người đang cần ánh sáng và cuộc tìm kiếm của họ.
Thật
vậy, ánh nắng chói chang của vùng sa mạc cùng với những cơn lốc thổi cát bụi mịt
mù và cách sống không mấy vệ sinh về đôi mắt đã khiến cho bệnh mù dễ dàng phát
sinh tại vùng Palestina. Chúng ta cũng phần nào thấy được điều này qua con số bị
mắc bệnh thường tìm đến với Chúa Giêsu. Tuy nhiên, dù có phải đông người mắc chứng
bệnh mù lòa thì không phải vì thế mà người mù lại an phận với kiếp mù lòa của họ,
nhưng cuộc sống của họ luôn luôn là một thao thức tìm kiếm ánh sáng, gặp được
cơ may có thể tìm thấy ánh sáng thì họ chẳng bao giờ bỏ lỡ cơ hội.
Người
mù Thành Giêricô đang ngồi ăn xin bên vệ đường, nhưng vừa nghe biết Chúa Giêsu
đi ngang qua, anh liền vội vàng lớn tiếng kêu xin: "Lạy Ngài xin cứu chữa
tôi". Những người chung quanh cản ngăn thì anh lại càng la to hơn để rồi một
khi đã nghe tiếng Chúa gọi, anh ta vứt bỏ tất cả để kịp đến với Ngài.
Hai
người mù trong trình thuật Tin Mừng hôm nay tuy không có những cử chỉ như người
mù Thành Giêricô, nhưng thái độ bền bỉ của họ cũng nói lên được tâm trạng khát
vọng sự sáng. Chúa Giêsu đã gặp họ dọc đường, họ lớn tiếng kêu xin Người nhưng
Ngài không chữa họ tại nơi đó, Ngài tiếp tục hành trình. Dù chưa được Chúa đáp
lời chữa ngay nhưng họ không thất vọng bỏ cuộc và vẫn tiếp tục theo Ngài. Về đến
nhà, họ tiến lại gặp Ngài để một lần nữa xin Ngài chữa lành. Câu hỏi Chúa Giêsu
đã đặt ra cho hai người mù là để gián tiếp diễn tả một câu hỏi khác: "Các
ngươi có tin Ta là Ðấng Cứu Thế không?" Vì theo các tiên tri khi thời Ðấng
Cứu Thế đến thì mọi bệnh tật sẽ được chữa lành như: người câm nói được, người
điếc được nghe, kẻ què được lành và người mù được thấy... Họ đáp:
"Có" và lòng tin đã khiến cho họ được chữa lành. Trước và sau khi được
chữa lành, người mù đều lớn tiếng. Lúc trước họ lớn tiếng vì lòng khát khao tìm
thấy ánh sáng, và lần sau họ cũng lớn tiếng với nỗi vui mừng đã được thấy ánh
sáng. Khi tìm được nỗi vui mừng thì dù Chúa Giêsu có ngăn cấm, họ vẫn cao rao
danh Ngài.
Thế
giới hôm nay cũng đang có những luồng ánh sáng và cơn lốc tối mù lý trí và
lương tâm con người, bệnh mù này còn nguy hiểm hơn bệnh mù thể xác. Vì lắm lúc
con người đang mù mà vẫn cứ tưởng là mình sáng, hoặc có quá nhiều người mù nên
con người lại lấy số đông để khỏa lấp cơn bệnh. Phần nào như tâm trạng của Tú
Xương: "Thiên hạ có khi đang ngủ cả, viêc gì mà thức một mình ta".
Ðể
chữa trị bệnh mù này cũng không dễ dàng gì, nó đòi hỏi con người phải có một
thái độ bền bỉ và vững tin vào Chúa Giêsu như hai người mù ở trên. Bước theo
Ngài nhưng nhiều lúc như bị Ngài bỏ quên không nhìn tới. Tha thiết tìm đến Ngài
thế mà chẳng được đoái hoài. Thất vọng để rồi buông xuôi bỏ cuộc thì con người
sẽ mãi mãi ở trong bóng tối, nhưng vững bước theo Ngài để rồi tuyên xưng Ngài
là Ðức Kitô thì con người sẽ tìm thấy ánh sáng, sẽ được nhìn ngắm những điều
tuyệt vời mà trước đấy họ chưa từng thấy và cũng chẳng ai có ngoài một mình
Thiên Chúa.
Ước
mong rằng trong Mùa Vọng này, mỗi người trong chúng ta sẽ hiểu được giá trị sự
sáng Chúa đã đem đến cho trần gian, cũng như biết rõ tình trạng mù lòa của mình
để rồi chúng ta sẽ tìm đến với Ngài, bất chấp mọi khó khăn trở ngại và nhờ vào
lòng tin, chúng ta sẽ được chữa lành.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần I MV
Bài đọc: Isa 29:17-24; Mt
9:27-31.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải kiên nhẫn
trước khi đạt được điều hy vọng.
Mùa
Vọng là mùa mong đợi Chúa đến. Giáo Hội muốn các tín hữu mong đợi không chỉ môt
ngày hay chỉ ít giờ trước Thánh Lễ Nửa Đêm; nhưng là cả 4 tuần lễ. Tại sao cần
một thời gian dài chuẩn bị như thế? Lý do là để con người có dịp đọc lại lịch sử
ơn cứu độ qua Lời Chúa, hồi tâm và suy xét cuộc đời mình để nhìn ra sự khác biệt
giữa một người có Chúa và một người không có Chúa; những gì được hưởng và những
gì bị thua thiệt. Một khi nhìn ra những điều đó, con người sẽ nhận thấy sự cần
thiết của Thiên Chúa trong cuộc đời; và sẽ nhiệt thành chuẩn bị để có được Chúa
trong cuộc đời. Các Bài đọc hôm nay giúp con người nhận ra sự cần thiết đó.
Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah cho dân thấy những lợi ích con người sẽ được
hưởng khi Đức Chúa can thiệp vào đời sống của dân Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu không phải chỉ chữa lành người mù, nhưng giúp các ông nhận ra lợi ích của
việc đặt trọn vẹn niềm tin và hy vọng nơi Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Thị kiến về Ngày Đấng Thiên Sai sẽ đến.
1.1/
Những lợi ích Đấng Thiên Sai sẽ mang đến cho dân Ngài:
(1)
Con người thu thập mùa màng hoa trái: “Chỉ còn chút nữa, chút ít nữa thôi, núi Liban sẽ lại
thành vườn cây ăn trái, và vườn cây ăn trái sẽ sum sê như một cánh rừng.”
(2)
Mọi bệnh nhân sẽ được chữa lành: “Ngày ấy, kẻ điếc sẽ được nghe những lời trong sách,
mắt người mù sẽ thoát cảnh mù mịt tối tăm và sẽ được nhìn thấy.”
(3)
Kẻ nghèo hèn sẽ được sống: “Nhờ Đức Chúa, những kẻ hèn mọn sẽ ngày thêm phấn khởi, và vì Đức
Thánh của Israel, những người nghèo túng sẽ nhảy múa tưng bừng.”
(4)
Ác nhân sẽ bị tiêu diệt: “Thật
vậy, loài bạo chúa đã không còn nữa, quân ngạo mạn sẽ phải tiêu vong, và mọi kẻ
rắp tâm làm điều ác ắt sẽ bị diệt trừ: đó là những kẻ dùng lời nói làm cho người
ta bị kết tội, và cho người xử án tại cửa công phải mắc bẫy; chúng dùng những lời
lẽ vô căn cứ mà làm cho người công chính bị gạt ra ngoài.”
1.2/
Nhà Israel sẽ nhận ra quyền năng Thiên Chúa và biết kính sợ Ngài: Sở dĩ Thiên Chúa để
quân ngọai bang giầy xéo Israel là vì họ đã không còn kính sợ và nghe theo Lời
Chúa; nhưng nếu họ biết ăn năn trở lại, họ sẽ nhìn thấy quyền năng Thiên Chúa
được tỏ hiện trên quân thù. Tiên Tri xác quyết một khi đã được Thiên Chúa chăm
sóc, họ sẽ không còn bị nhục nhã xấu hổ với quân thù: “Từ nay Jacob sẽ không
còn phải xấu hổ, từ nay nó sẽ không còn bẽ mặt thẹn thùng, vì khi Jacob nhìn thấy
nơi nó những công trình tay Ta đã làm, nó sẽ tuyên xưng danh Ta là thánh, sẽ
tuyên xưng Đấng Thánh của Jacob là thánh, và sẽ kính uý Thiên Chúa của Israel.
Những người tâm trí lầm lạc sẽ có được sự hiểu biết, và những kẻ ương ngạnh sẽ
chấp nhận lời răn dạy.”
2/
Phúc Âm:
Các anh tin thế nào thì được như vậy.
2.1/
Chúa thử 2 người mù: Trình
thuật kể: “Đang khi Đức Giêsu ra khỏi nơi đó, thì có hai người mù đi theo kêu
lên rằng: "Lạy Con Vua David, xin thương xót chúng tôi!" Khi Đức
Giêsu về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần.” Tại sao Chúa Giêsu không
chữa 2 người mù ngay khi còn trên đường, mà bắt họ chờ cho tới khi về đến nhà?
Thời gian chờ đợi làm cho con người biết đánh giá đúng những gì mình cần; vì điều
gì nhận được quá nhanh chóng và quá dễ dàng thường sẽ không giúp con người đánh
giá đúng điều mình nhận được, và dễ dàng coi rẻ hay hoang phí quà tặng. Chẳng hạn,
số tiền góp nhặt được do mồ hôi nước mắt làm ra sẽ làm con người cẩn thận trong
việc tiêu xài hơn là số tiền được thừa hưởng.
2.2/
Tuyên xưng đức tin: Trước
khi ban ơn như họ xin, Chúa Giêsu nói với họ: "Các anh có tin là tôi làm
được điều ấy không?" Họ đáp: "Thưa Ngài, chúng tôi tin." Bấy giờ
Người sờ vào mắt họ và nói: "Các anh tin thế nào thì được như vậy." Mắt
họ liền mở ra. Chúa Giêsu đến không chỉ để làm phép lạ, nhưng để khơi dậy niềm
tin của con người vào Ngài. Rất nhiều người đến với Chúa chỉ vì để được phép lạ,
mà quên đi Đấng có uy quyền làm phép lạ. Họ quên đi phép lạ họ được hưởng chỉ xảy
ra một lần, nhưng cuộc đời họ còn cần biết bao những phép lạ khác nữa. Hơn nữa,
họ đã không nhìn ra được tình yêu và bao nhiêu ơn lành của Thiên Chúa đã dành sẵn
cho họ.
Tin
Mừng Gioan chú trọng nhiều hơn đến những gì xảy ra sau phép lạ, nhất là những
phản ứng khác nhau của con người.
2.3/
Bí mật của Đấng Thiên Sai: Trong Tin Mừng Marco, rất nhiều lần Chúa Giêsu muốn những người
được chữa lành phải giữ “bí mật của Đấng Thiên Sai.” Trường hợp hôm nay là một
ví dụ điển hình, Chúa Giêsu nghiêm giọng bảo họ: "Coi chừng, đừng cho ai
biết!" Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Người trong khắp cả vùng. Thông
thường, những người nổi tiếng có thói quen muốn nhiều người biết đến mình; tại
sao Chúa Giêsu muốn họ giữ bí mật phép lạ? Hơn nữa, ca tụng sự tốt lành của
Thiên Chúa là điều cần nói ra để mọi người được biết, tại sao Chúa lại ngăn cản?
Có ít nhất 2 lý do tại sao Chúa làm như thế:
(1)
Lý do chính là vì
Chúa không muốn con người quen thuộc với hình ảnh một Đấng Thiên Sai uy quyền,
có sức mạnh làm được mọi sự, và sẽ giải phóng dân chúng, như truyền thống
Do-Thái tin về Đấng Thiên Sai. Vì chẳng bao lâu nữa, Chúa sẽ phải chịu mọi cực
hình trong Cuộc Thương Khó, và ngay cả chịu chết trên Thập Giá để chuộc tội cho
con người. Khi nhìn thấy một Đấng Thiên Sai chịu mọi cực hình như thế, liệu họ
còn tin nơi Ngài nữa không? Họ cần học để biết Mầu Nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa
qua con đường đau khổ.
(2)
Một lý do nữa là Chúa
không muốn con người đến với Chúa chỉ vì được ơn bởi phép lạ, nhưng muốn họ đến
với người vì thành thật tin yêu. Tình yêu đặt căn bản trên lợi nhuận không phải
là tình yêu thành thật. Ví dụ, không ai trong con người muốn người khác yêu
mình vì có nhiều tiền, có quyền lực để ban ơn …, nhưng muốn họ yêu như mình là
và trung thành đến cùng cho dù mình bị mất tất cả.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Hy vọng phải có thời gian chờ đợi để giúp con người nhận ra sự quan trọng của
điều mình mong muốn. Nếu mọi sự được ban quá dễ dàng và nhanh chóng, chúng ta sẽ
không đánh giá đúng được món quà nhận được và sẽ dễ dàng hoang phí nó.
-
Món quà nhiều khi chỉ mang những giá trị bên ngòai, nhưng tình yêu của người
cho còn có giá trị hơn bội phần. Rất nhiều lần trong cuộc đời, chúng ta đã
không nhận ra tình yêu của Thiên Chúa, cha mẹ, và tha nhân; mà chỉ để ý đến quà
tặng.
-
Thiên Chúa không muốn chúng ta đến với Ngài chỉ để xin ơn; một khi đã đạt được
điều mong muốn là không nhớ gì đến Ngài nữa, và chạy theo đủ mọi thứ bụt thần
chóng qua. Ngài muốn chúng ta đến với Ngài bằng một tình yêu chân thật, học hỏi
để có khôn ngoan của Thiên Chúa, và biết sống thế nào để được hưởng hạnh phúc
chân thật và bình an đời đời.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
LỜI CHÚA : HẠT
GIỐNG NẢY MẦM : TUẦN I MÙA VỌNG
Mt 9,27-31
A. Hạt giống...
Chuyện này có hai vai :
a. Chúa Giêsu :
- Ngài không muốn cho đám đông dân chúng biết
phép lạ Ngài làm. Bởi đó khi hai người mù xin Ngài cứu giúp ở chỗ đông người
thì Ngài không đáp lại gì cả. Khi về tới nhà, Ngài mới cứu chữa họ. Cứu chữa họ
xong, Ngài “nghiêm giọng” bảo họ “đừng cho ai biết”. Lý do : Chúa Giêsu
không muốn người ta tin theo Ngài chỉ vì phép lạ.
- Ngài nhấn mạnh tới lòng tin : trước khi
làm phép lạ, Ngài hỏi “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không ?”.
Sau khi làm phép lạ, Ngài nói “Các anh tin thế nào thì được như vậy.”
b. Hai người mù : đức tin họ rất mạnh
- Họ gọi Chúa Giêsu là “Con Vua Đavít”, tức là
tước hiệu người ta gọi Đấng Messia.
- Ban đầu Chúa Giêsu không đáp ứng, nhưng họ cứ
theo Ngài cho tới nhà.
- Khi Ngài hỏi, họ tuyên xưng đức tin “Thưa Ngài,
chúng tôi tin”.
- Chính Chúa Giêsu nói phép lạ họ được là kết quả
của lòng họ tin : “Các anh tin thế nào thì được như vậy”.
* Riêng chi tiết câu 31 (Chúa Giêsu bảo họ đừng
cho ai biết, “nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Ngài trong khắp cả
vùng”) : xem ra họ không vâng lời Chúa Giêsu. Nhưng các nhà chú giải nghĩ rằng
Mt viết câu này cho tín hữu trong Giáo Hội thời kỳ sau khi Chúa Giêsu sống lại.
Trước khi Chúa Giêsu sống lại thì Ngài muốn giữ “bí mật Messia” kẻo người ta
theo Ngài chỉ vì phép lạ. Nhưng sau khi Ngài đã sống lại rồi thì không cần giữ
bí mật ấy nữa, trái lại càng phải “bật mí” để cho nhiều người biết Ngài.
B.... nẩy mầm.
1. Chủ đề bài đọc Cựu Ước, và sẽ được ứng nghiệm
rõ ràng trong đoạn TM : ‘Ngày đó mắt người mù sẽ được xem thấy”.
2. “Chúa Giêsu chính là ánh sáng. Chỉ trong Ngài
chúng ta mới thực sự là người được sáng mắt ; chỉ trong Ngài chúng ta mới
biết chúng ta là ai ? sẽ đi về đâu ? và đâu là ý nghĩa cuộc
sống ? Nhưng dĩ nhiên, để có thể tiếp nhận ánh sáng của Chúa Kitô, điều
kiện tiên quyết là chúng ta phải ý thức được sự mù lòa của mình và quyết tâm ra
khỏi sự mù lòa ấy” (Trích "Mỗi ngày một tin vui").
3. Có nhiều loại mù : mù loà, mù chữ, mù vi
tính… nhưng mù không nhận ra Chúa là ánh sáng đời mình có lẽ là tai hại hơn cả.
- Người mù đã dùng đức tin mà đi tới Ánh Sáng thật. Hay nói cách khác, có một
cách lần tới được ánh sáng một cách thần diệu, đó là đức tin.
4. Trong đời sống đạo, khi nhận ra mình đang mù
và mong tìm về ánh sáng đó là những bước khởi đầu rất tốt cho sự hoán cải và sẽ
được biến đổi.
5. Tự phụ đến mù quáng : Con sư tử đến hỏi
con tê giác “Ai là chúa tể khu rừng này ?”. Con tê giác đáp “Là sư tử chứ
ai”. Sung sướng quá, sư tử đến hỏi con hà mã “Ai là chúa tể khu rừng
này ?”. Và hà mã cũng trả lời “Là sư tử chứ ai”. Sư tử lại đến hỏi con voi
“Ai là chúa tể khu rừng này ?”. Voi chẳng nói chẳng rằng, dùng vòi túm lấy
sư tử, quăng nó lên trời. Khi rơi xuống đất, con sư tử chóng váng mặt này, mình
mẫy ê ẩm, nhưng cũng rán nói vớt vát : “Vì mi ngu quá chẳng trả lời nổi
câu hỏi của ta nên ta không thèm ăn thua với mi” (Lon Jacobe).
LM.Carolo HỒ BẶC XÁI
05/12/14 THỨ SÁU ĐẦU
THÁNG TUẦN 1 MV
Mt 9,27-31
Mt 9,27-31
Suy niệm: Theo
dõi câu chuyện Chúa Giê-su chữa hai người mù này, chắc hẳn chúng ta sẽ ngạc
nhiên về chi tiết trên đây. Chúa Giê-su đã nghiêm giọng yêu cầu họ giữ kín sự
việc, thế nhưng ngay lập tức hai người này đã rêu rao cho cả làng biết! Có một
lực nào đó thúc đẩy và họ không cưỡng lại được, đến nỗi họ đành phải ‘bất tuân
phục’ cái mệnh lệnh duy nhất mà Đức Giê-su, vị đại ân nhân của họ, đã truyền
cho họ. Ta ngạc nhiên, nhưng ta không khó hiểu, vì sự việc đã diễn ra đúng
lôgic của nó. Khi người ta cảm nhận được một niềm vui quá đỗi lớn lao, người ta
không thể không chia sẻ niềm vui ấy cho người khác. Đây chính là điều mà Đức
Thánh Cha Phan-xi-cô nói đến trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng:
“Nếu
chúng ta đã nhận được tình yêu có sức đem lại ý nghĩa cho cuộc sống mình, làm
sao chúng ta có thể không chia sẻ tình yêu ấy cho những người khác" (số 8).
Mời Bạn tự vấn: Tôi có đang nói về Chúa Giê-su ‘trong khắp cả vùng’ không? Có thể câu trả lời là “không”, kèm với
một danh sách dài các lý do ‘khách quan’, lý do ‘thời thế’ nào đó. Nhưng chúng
ta cần cho phép mình bị thách thức bởi sự ‘liều lĩnh bất tuân phục’ của hai
người mù được Chúa chữa trị ở đây. Vấn đề là chúng ta có cái động lực ‘niềm vui
được giải phóng’ lớn lao của họ hay không, niềm vui mà bất cứ ai thực sự gặp gỡ
Đức Giê-su đều chắc chắn sẽ cảm nghiệm (x. NVTM, 1).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con cảm nghiệm niềm vui được Chúa cứu
thoát, để con cũng được thúc đẩy loan báo hồng ân cứu độ của Chúa cho mọi
người. Amen.
Mắt họ liền mở ra
Xin Giêsu đụng vào mắt tôi
để tôi được sáng, và để tôi giúp người khác cũng được thấy ánh sáng Giêsu.
Suy niệm:
Ở Việt Nam hiện nay có
khoảng 500 ngàn người bị mù hai mắt,
và 900 ngàn người mù một
mắt.
Tỉ lệ người mù như thế là
cao so với nhiều nước khác.
Bao cố gắng được đưa ra để
giảm số người bị mù,
trong đó có việc mổ cho 350
ngàn người mắc bệnh đục thủy tinh thể.
Người ta hy vọng nhờ đóng
góp của các ân nhân,
sẽ có 100 ngàn người nghèo
được mổ trong năm 2010.
Hạnh phúc biết bao cho ai
lần đầu tiên thấy khuôn mặt người thân,
thấy được màu xanh của lá và
phân biệt được sáng với chiều.
Hạnh phúc cho ai lần đầu
tiên đi đứng mạnh dạn một mình
mà không cần bàn tay dắt hay
cây gậy khua phía trước.
Ở nước Palestin thời xưa
cũng có nhiều người mù.
Mù thường bị coi như một
hình phạt của Thiên Chúa (Đnl 28, 28-29).
Người mù hẳn là người bị
đứng ngoài lề xã hội.
Vào thời y khoa còn kém,
người mù phải chịu cảnh tăm tối suốt đời.
Nỗi đau của người mù cũng
ảnh hưởng trên cả đất nước.
Chính vì thế khi nói đến
thời đại hạnh phúc của Đấng Mêsia,
Isaia nhiều lần nhắc đến
chuyện người mù được sáng mắt (Is 35, 5; 42, 7).
Trong bài đọc 1 ta vừa nghe
(Is 29, 18), ngôn sứ Isaia viết:
“Mắt người mù sẽ thoát cảnh
mù mịt tối tăm, và sẽ được nhìn thấy.”
Được nhìn thấy bằng đôi mắt
nghĩa là được mở ra với thế giới bên ngoài.
Tiếp xúc bằng mắt vẫn có cái
gì vượt trội hơn tiếp xúc bằng tay hay tai.
Khi chữa lành những người mù
và những tật bệnh khác,
Đức Giêsu khai mở thời đại
thiên sai (x. Mt 11, 2-6).
Ngài cho thấy Nước Thiên
Chúa nay đã đến.
Khi hai anh mù gọi Đức Giêsu
là Con vua Đavít (c. 27),
họ nhìn nhận Ngài là Đấng
Mêsia, Đấng Thiên Sai.
Bởi thế họ hy vọng Ngài sẽ
cho họ quà tặng của thời thiên sai.
“Xin thương xót chúng tôi”
là xin đưa chúng tôi ra khỏi cảnh mù lòa.
Đức Giêsu đã muốn chữa hai
anh một cách kín đáo, tại nhà của Phêrô.
Ngài không chữa cho họ ngay
lập tức, nhưng lại hỏi họ một câu rất lạ:
“Các anh có tin là tôi có
thể làm được điều ấy không?” (c. 28).
Chỉ khi họ tuyên xưng niềm
tin vào quyền năng của Ngài,
Đức Giêsu mới mở mắt cho họ
bằng một lời và một chạm nhẹ (c. 29).
Niềm vui quá lớn khiến họ
không giữ được lặng thinh (c. 31).
Giáng Sinh là lễ của Ánh
sáng, Ánh sáng ngay giữa đêm đen.
Ơn của Mùa Vọng là ơn thoát
ra khỏi cảnh tăm tối mù lòa.
Mù lòa đâu phải chỉ là
chuyện của 37 triệu người mù trên thế giới.
Mù lòa về chính mình, mù lòa
vì không thấy những Ladarô trước cửa,
mù lòa về chính những người
trong gia đình, trong giáo xứ,
mù lòa vì không thấy Chúa
vẫn đang hiện diện gần bên,
những mù lòa ấy cũng nguy
hiểm không kém và cần được chữa lành.
Xin Giêsu đụng vào mắt tôi
để tôi được sáng,
và để tôi giúp người khác
cũng được thấy ánh sáng Giêsu.
Cầu nguyện:
Như
người mù ngồi bên vệ đường
xin Chúa dủ lòng thương cho
con được thấy.
Xin cho con được thấy bản thân
với những yếu đuối và khuyết
điểm,
những giả hình và che đậy.
Cho con được thấy Chúa hiện diện bên con
cả những khi con không cảm nghiệm được.
Xin cho con thực sự muốn thấy,
thực sự muốn để cho ánh sáng Chúa
chiếu dãi vào bóng tối của con.
Như người mù ngồi bên vệ đường
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
5
THÁNG MƯỜI HAI
Cuối
Cùng Của Thời Cũ - Đầu Tiên Của Thời Mới
Trong
tất cả mầu nhiệm của ngài, Đức Ma-ri-a là thành viên ưu việt của Giáo Hội.
Chính Mẹ là người mở đường cho buổi khai nguyên của Giáo Hội. Mẹ gắn bó chặt chẽ
với Giáo Hội trong lịch sử cứu độ mà Mẹ hiện thân như một sự nhập thể và một
hình ảnh sống động của chính Giáo Hội, Hiền Thê Đức Kitô. Từ đầu cuộc đời của Mẹ,
Mẹ có tất cả sự sung mãn của ân sủng mà Đức Kitô ban cho Giáo Hội Người.
Trong
ánh sáng này, chúng ta nhớ lại chương 8 Hiến Chế Giáo Hội. Chú giải quan điểm của
Thánh Luca, văn kiện này của Công Đồng Vatican II nói với chúng ta: “Sau một
giai đoạn lâu dài chờ đợi, thời gian được viên mãn nơi ngài, Nữ Tử cao quí của
Sion, và kế hoạch cứu độ mới được thực hiện.” Ở mốc điểm quan trọng này của lịch
sử, Đức Ma-ri-a là chỗ kết nối giữa Cựu Ước và Tân Ước. Mẹ đại diện cho sự chấm
dứt của cộng đoàn It-ra-en đợi chờ Đấng Thiên Sai và đại diện cho sự khởi đầu của
Giáo Hội Đức Kitô mới được khai sinh. Mẹ vừa là sự thể hiện cuối cùng và hoàn hảo
của con cái Thiên Chúa sinh bởi Abraham dưới cơ chế Cựu Ước, vừa là sự thể hiện
đầu tiên và tuyệt đỉnh của con cái mới của Thiên Chúa được khai sinh bởi Đức
Kitô. Nơi Đức Ma-ri-a, chúng ta nhận ra các lời hứa, các điều báo trước, các lời
ngôn sứ của Hội Thánh trong Cựu Ước được hoàn thành. Với Mẹ, chúng ta cũng nhìn
thấy Giáo Hội của Tân Ước bắt đầu, không nhăn nheo tì tích, trong sự sung mãn của
ân sủng Thánh Thần.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
05-12.
Is
29,17-24; Mt 9,27-31.
LỜI
SUY NIỆM: “Các anh có tin là
tôi làm được điều ấy không? Họ đáp: Thưa Ngài, chúng tôi tin”
Khát
vọng của hai người mù, là làm sao họ được thấy, họ đã kiên trì đi theo sau Chúa
Giêsu suốt đoạn đường từ khi gặp được Người, kêu khẩn Người cho đến khi đối diện
với đòi hỏi của Người. Họ đã đáp trả một cách dứt khoát: “Thưa Ngài, chúng tôi
tin” Họ đã được Chúa chữa lành, để được thấy rõ mọi vật chung quanh.
Lạy
Chúa Giêsu, trong cuộc sống của chúng con, chúng con cũng đang còn mù rất nhiều
lãnh vực. Xin Chúa chữa lành cho mọi thành viên trong gia đình chúng con những
chứng tật mù, đặc biệt những khi đứng trước những đòi hỏi của đức ái.
Mạnh
Phương
05
Tháng Mười Hai
Thiện Nguyện
Hôm
nay là ngày quốc tế những người thiện nguyện, được Liên Hiệp Quốc thành lập năm
1985 và cử hành lần đầu tiên ngày 05 tháng 12 năm 1986. Ngày quốc tế những người
thiện nguyện vừa là một tưởng thưởng và biết ơn đối với không biết bao nhiêu
người đang âm thầm phục vụ không công những người đồng loại của mình, vừa là một
lời gọi dấn thân phục vụ.
Hiện
nay, trên khắp thế giới có khoảng 35 cơ quan thiện nguyện chiêu mộ và gửi người
đi khắp nơi để phục vụ trong mọi lãnh vực: từ một cán sự y tá phục vụ trong rừng
già Phi Châu, đến các chuyên viên làm việc trong các dự án phát triển tại các
nước thuộc thế giới đệ tam, từ một thanh niên thiếu nữ âm thầm làm việc tại các
nước nghèo đến các chuyên viên tổ chức các cuộc lạc quyên: tất cả đều được thúc
đẩy bởi một ý chí: đó là phục vụ người anh em.
Ngày
quốc tế những người thiện nguyện cũng là một bài ca dành cho một nhân loại đã đạt
được một bước tiến dài trong sự trưởng thành. Bên cạnh những bước dật lùi vì
chiến tranh, vì hủy hoại lẫn nhau, nhân loại vẫn cố gắng tiến bước trong khát vọng
và những nỗ lực nhân đạo. Bước tiến ấy còn tiếp tục là nhờ ở tinh thần thiện
nguyện, ý chí phục vụ
Ngày
quốc tế thiện nguyện hôm nay không phải là phụ trương của những ngày quốc tế
khác rải rác trong suốt năm như ngày Hòa Bình thế giới, ngày sức khỏe, ngày thực
phẩm, ngày Giới Trẻ, ngày Môi Sinh, ngày Nhi Ðồng, ngày Phụ Nữ v.v... Ngày hôm
nay là khẳng định của một ý niệm nền tảng cho tất cả mọi ngày quốc tế khác: ý
niệm đó chính là tự nguyện phục vụ.
Ngày
quốc tế những người thiện nguyện hôm nay không chỉ là ngày tưởng thưởng và biết
ơn đối với những người thiện nguyện. Ngày hôm nay là ngày của mỗi người chúng
ta, bởi vì chúng ta chỉ có thể sống trọn ơn gọi làm người khi chúng ta biết tự
nguyện sống cho người khác.
Chúa
Giêsu là mẫu mực của thiện nguyện... Là Thiên Chúa, Ngài đã đến trong thế gian
để mặc lấy thân phận nghèo hèn của con người. Trở nên con người, Ngài đã không
sống giữa chốn giàu sang phú quý, nhưng đến với những con người nghèo hèn nhất
trong xã hội. Ngài đã phục vụ và phục vụ cho đến chết. Ngài đã đến để làm cho bộ
mặt thế giới này trở nên nhân bản hơn. Cùng với Ngài, hàng hàng lớp lớp những
con người dấn thân phục vụ tha nhân đã tô điểm cho bộ mặt thế giới được thêm
tươi tốt hơn. Quả thực, một thế giới không có những người sống và chết cho tha
nhân là một thế giới không có nhân tính... Chúng ta hãy tưởng tượng một thế giới
không có những thánh Phanxicô thành Assisi, không có những Mahatma Gandhi,
không có những Albert Schweitzer, không có những Têrêxa Calcutta, không có những
hội viên của Hội Chữ Thập Ðỏ... một thế giới như thế quả thực là một thế giới
buồn thảm. Một thế giới không có những bàn tay đưa ra để chia sẻ, để san sẻ, để
đỡ nâng, một thế giới không có những tấm lòng tử tế: một thế giới như thế quả
thực là một thế giới của chết chóc...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét