06/12/2014
Thứ Bảy Tuần I Mùa
Vọng
Bài
Ðọc I: Is 30, 19-21. 23-26
"Người
động lòng thương ngươi, lắng nghe lời ngươi kêu xin".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Ðây
Chúa là Thiên Chúa, Ðấng Thánh của Israel phán: Dân Sion sẽ được ở Giêrusalem.
Ngươi sẽ chẳng còn than van khóc lóc; Chúa động lòng thương ngươi, và khi vừa
nghe tiếng ngươi kêu, Người liền đáp lại lời ngươi. Chúa sẽ cho ngươi chút bánh
đau thương, ít nước khốn cùng. Nhưng Ðấng dạy dỗ ngươi sẽ không lìa bỏ ngươi, mắt
ngươi sẽ trông nhìn Ðấng giáo huấn ngươi, và tai ngươi sẽ nghe tiếng Ðấng từ
sau lưng bảo rằng: "Ðây là đường, hãy bước đi theo đó, đừng rẽ bên mặt, đừng
quẹo bên trái". Sẽ ban mưa xuống cho hạt giống của ngươi, bất cứ trên đất
nào ngươi đã gieo vãi. Bánh thổ sản sẽ rất dồi dào và thơm ngon. Ngày ấy, chiên
được chăn thả trên lãnh địa rộng lớn của ngươi. Bò lừa cày ruộng ngươi được ăn
rơm có muối, đã được rê sạch. Trong ngày tru diệt muôn người, khi thành quách đổ
nhào, sẽ có giòng suối chảy trên đồi cao núi thẳm. Ngày Chúa băng bó thương
tích của dân Người, và chữa lành da bầm thịt giập; mặt trăng sẽ sáng chói như mặt
trời, mặt trời sẽ bảy lần chói sáng hơn, như ánh sáng bảy ngày.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 146, 1-2. 3-4. 5-6
Ðáp: Phúc cho tất
cả những ai mong đợi Chúa (Is 30, 18).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hãy ngợi khen Chúa vì Người hảo tâm; hãy ca mừng Thiên Chúa chúng ta, vì Người
êm ái, thực Người rất đáng ngợi khen. Chúa xây dựng lại Giêrusalem, tập họp con
cái Israel phân tán. - Ðáp.
2)
Chính Người chữa những kẻ giập nát tâm can, và băng bó vết thương của lòng họ.
Người ấn định con số các ngôi sao, và gọi đích danh từng ngôi một. - Ðáp.
3)
Chúa chúng ta cao cả và mãnh liệt quyền năng, sự khôn ngoan của Người thực là
vô lượng. Chúa nâng cao những kẻ khiêm cung, Người đè bẹp đứa ác nhân xuống tận
đất. - Ðáp.
Alleluia:
Is 55, 6
Alleluia,
alleluia! - Hãy tìm kiếm Chúa khi còn gặp được Người; hãy kêu xin Người lúc Người
còn gần các ngươi. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 9, 35 - 10, 1. 6-8
"Thấy
đoàn lũ dân chúng, Người động lòng xót thương họ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu đi rảo khắp các thành phố làng mạc, dạy dỗ trong các hội đường,
rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Thấy đoàn
lũ dân chúng, Người động lòng xót thương họ, vì họ tất tưởi bơ vơ như những con
chiên không có người chăn, Người liền bảo môn đệ rằng: "Lúa chín đầy đồng,
mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa".
Và
Người triệu tập mười hai môn đệ, ban cho họ quyền năng trên các thần ô uế, để họ
xua đuổi chúng, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Người bảo: "Các con
hãy đi đến cùng chiên lạc của nhà Israel trước đã, và rao giảng rằng: Nước Trời
đã đến gần. Hãy chữa lành người liệt, phục sinh kẻ chết, chữa lành người phung,
và xua trừ ma quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng
không".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Sứ
Mệnh Tông Ðồ
Chú
ý đến những thái độ trên của Chúa Giêsu, chúng ta có thể khám phá ra những sự
thật hữu ích cho cuộc đời theo Chúa của mỗi người, nhất là của những ai dấn bước
theo Chúa, cách đặc biệt hơn là những kẻ "Tận Hiến" cuộc đời làm chứng
cho Chúa. Dung mạo tinh thần xung quanh và trước mặt Chúa Giêsu thời Ngài cũng
như của thời đại chúng ta hôm nay được Chúa mô tả như lầm than, vất vả, bơ vơ
như đàn chiên không có người chăn dắt, bị lạc mất lý tưởng sống, đang tự tranh
đấu để sống còn.
Trong
đoạn này những điểm tiêu cực nhiều hơn là tích cực, như bơ vơ, lạc lõng, đã bỏ
mất hay không biết gì đến giá trị nhân bản Kitô. Ðó là đoàn người của một xã hội
bị trần tục hóa trầm trọng của ngày hôm nay. Diễn phác môi trường như thế, Chúa
Giêsu không có chút trách móc, khinh thị, tránh né mà nhìn đó như một lời mời gọi
dấn thân yêu thương, đó là mùa lúa chín một cơ hội ngàn vàng để biểu lộ tình
yêu thương đối với anh chị em.
Sự
nhỏ mọn tầm thường nơi tâm hồn có thể làm cho chúng ta có một thái độ tranh chấp,
khinh thị, rút lui, nhưng đó không phải là thái độ của chính Chúa Giêsu khi
Ngài nhìn thấy đoàn người khủng hoảng tinh thần như đoàn chiên không người chăn
dắt, vả lại Chúa Giêsu đã yêu thương họ. Ðây không phải là một sự chạnh lòng
thương, không phải là một tâm tình thương hại, tôi nghiệp chóng qua nhưng là một
tình thương sâu thẳm từ đáy tâm hồn của Chúa Giêsu.
Qua
đoạn Tin Mừng trên, chúng ta thấy tâm hồn Chúa Giêsu tràn đầy tình thương khi
nhìn thấy nhu cầu dân chúng đang bị lạc hướng như đàn chiên không người chăn dắt.
Tâm hồn Ngài xúc động tận trong thâm tâm, vì Ngài tràn đầy tình thương đối với
họ, Ðó là bí quyết của đời sống Tông đồ của mọi đồ đệ theo Chúa. Ðược Chúa mời
gọi làm chứng nhân của tình thương cho tình thương thì những sự dữ, những tiêu
cực của môi trường chúng ta sinh sống ngày nay là những cơ hội ngàn vàng để
chúng ta sống tình thương mà Chúa đã ban tặng cho các đồ đệ của Ngài.
Tư
tưởng thứ hai mà bài Phúc Âm gợi lên cho chúng ta là những hành động của Chúa
Giêsu: Chúa gọi các Tông đồ, ban cho họ quyền hành như Chúa, trừ các tà thần,
giải phóng con người khỏi làm nô lệ cho sự dữ, cho ma quỉ, chữa lành các bệnh tật,
thăng tiến cuộc sống con người. Chúa sai các Tông đồ đi rao giảng bằng các chỉ
thị, mặc dù đây mới chỉ là sai các ngài đi thử nghiệm lúc ban đầu. Cuộc sai đi
chính thức sau này sẽ được thực hiện khi Chúa đã hoàn tất công cuộc cứu chuộc của
Ngài sau biến cố Phục Sinh.
Những
hành động của Chúa phát đi từ tình thương của Ngài đối với con người. Nhìn công
việc của người khác chúng ta có thể nói trọn vẹn sứ mạng của Giáo Hội, mọi
thành phần của Giáo Hội, mọi thành phần đích thực của Chúa đều phát sinh từ
tình yêu Thần Linh hiện diện nơi con tim phàm trần. Người đồ đệ của Chúa cần phải
được thanh luyện, cần phải được biến đổi, được thay thế quả tim xác thịt bằng một
quả tim mới tràn đầy tình yêu thương thần thiêng. Toàn thể cơ cấu Giáo Hội
trong sứ mạng rao giảng Tin Mừng được xây dựng trên nền tảng tình yêu thương thần
thiêng này. Chính nơi đây, chúng ta được hiểu thêm hay hiểu lại câu nói của
thánh Phaolô Tông đồ viết về bí quyết đời sống Tông đồ của ngài: "Tình yêu
Chúa Kitô thúc bách tôi".
Chúa
Giêsu thấy đám đông liền chạnh lòng thương. Tâm hồn Ngài tràn ngập tình thương,
Ngài xúc động tận thâm tâm trước nhu cầu của dân chúng đang bị lạc hướng như
đoàn chiên không người chăn dắt. Ngài lên tiếng mời gọi các Tông đồ, những con
người tầm thường hãy theo Ngài, hãy để Ngài biến đổi thành những chứng nhân
tình yêu. Thái độ đáp trả duy nhất của mỗi người chúng ta là để cho tình yêu thần
thiêng Chúa biến đổi và thôi thúc chúng ta hành động: "Tình yêu Chúa Kitô
thúc bách tôi".
Trong
khiêm tốn và trong thinh lặng của Ðức Tin, chúng ta hãy đáp lại lời mời gọi của
Thiên Chúa, hãy bắt chước cuộc đời của Chúa Giêsu trên trần gian này: "Thầy
đến để mang lửa yêu thương đến trần gian và Thầy không có mong ước nào khác hơn
là cho lửa ấy cháy lên, tỏa sáng khắp nơi, soi sáng mọi người, mang tin vui tỏa
sáng khắp nơi, soi sáng mọi người, mang tin vui tỏa sáng cho con người".
Hãy khiêm tốn lắng nghe và hãy để cho tình yêu Chúa biến đổi và thôi thúc.
Lạy
Chúa, xin đổ tràn tình yêu Chúa trên chúng con và biến đổi chúng con thành những
chứng nhân cho tình yêu Chúa, chứng nhân kiên trung trong Ðức Tin sống động qua
đức Bác Ái. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần I MV
Bài đọc: Isa 30:19-21,
23-26; Mt 9:35-38, 10:1, 6-8.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa lo lắng
mọi sự cho Dân Ngài.
Trong
cuộc đời, nếu muốn biết ai là người thực sự yêu thương mình, chúng ta cứ việc
nhìn vào những công việc họ đã làm cho mình; vì yêu thương thực sự phải bày tỏ
qua việc làm. Để có thể nhìn ra những công việc đó, chúng ta phải có thời giờ để
nhìn lại quá khứ; đồng thời cũng cần nghe những người khác chia sẻ kinh nghiệm
của họ qua sách vở hoặc lời giảng.
Các
Bài đọc hôm nay giúp cho con người nhận ra tình thương Thiên Chúa qua những gì
Ngài đã, đang, và sẽ làm cho con người. Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah muốn
nói cho con người biết: Chúa yêu thương con người ngay cả trong khi Ngài sửa dạy
con người. Mục đích của việc sửa dạy không phải là để tiêu diệt, làm nhục, hay
hành hạ con người; nhưng là để thanh luyện, để con người nhận ra sự sai trái lầm
lạc của mình, và quay về với tình yêu thực sự của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu không những thân hành dạy dỗ và chữa lành bệnh tật cho dân; nhưng
còn chọn và huấn luyện các môn đệ, ban quyền hành cho các ngài, và sai đi tới
những nơi mà Chúa không thể đi tới. Các môn đệ, và những người kế vị các ngài
trong Giáo Hội, vẫn tiếp tục làm những gì Chúa làm: rao giảng sự thật, chữa
lành, và đem mọi người về cho Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Thiên Chúa yêu thương sửa dạy và chuẩn bị tương lai cho dân.
1.1/
Thiên Chúa sửa dạy vì yêu thương: Con người khó chấp nhận lý do phải sửa dạy vì yêu
thương; nhưng bậc làm cha mẹ hiểu rõ điều này, nên các ngài thường nói, “yêu
cho roi cho vọt; ghét cho ngọt cho bùi.” Một em bé với trí khôn non nớt không
thể hiểu điều này, em cho cha mẹ sửa phạt là vì ghét bỏ em; nhưng khi lớn lên rồi
và nhìn lại cuộc đời, em mới thấy những lợi ích của việc sửa phạt. Nếu cha mẹ cứ
để em làm những gì em muốn, em sẽ không thành công như ngày hôm nay; và có khi
còn bị lãnh nhận những hậu quả xấu nữa.
Tiên
tri Isaiah nhìn thấy trước những tai họa mà Israel sắp phải chịu vì phản nghịch
Thiên Chúa, và tiên tri cũng hiểu tâm trạng của dân sẽ phản ứng khi phải đương
đầu với nghịch cảnh; nên ông an ủi và cắt nghĩa cho dân biết mục đích của việc
sửa phạt và tình yêu của Thiên Chúa dành cho dân: “Phải, hỡi dân Sion đang ở
Jerusalem, ngươi sẽ không còn phải khóc nữa. Khi ngươi kêu cứu, Người sẽ thi ân
giáng phúc cho ngươi; nghe tiếng ngươi kêu là Người đáp lại. Chúa Thượng sẽ cho
ngươi chút bánh đau thương và ít nước khốn cùng; nhưng Đấng dạy dỗ ngươi sẽ
không lìa bỏ ngươi, và mắt ngươi sẽ thấy Đấng dạy dỗ ngươi.”
Bản
dịch của Nhóm PVCGK dịch không đúng câu Isa 30:20 khi dịch: “Chúa Thượng sẽ ban
cho ngươi bánh ăn trong lúc ngặt nghèo, và nước uống trong cơn khốn quẫn. Đấng
dạy dỗ ngươi sẽ không còn lánh mặt, và mắt ngươi sẽ thấy Đấng dạy dỗ ngươi.”
Theo Bản Bảy Mươi và Bản Do-Thái, chúng ta phải dịch như trên. Ngay cả theo nội
dung, chúng ta phải chấp nhận lối dịch này: Chúa sẽ để cho quân thù cho dân ăn
bánh đau thương và uống nước khốn quẫn. Điều này làm dân cảm thấy Chúa đã bỏ họ;
nhưng tiên tri khích lệ họ: Thiên Chúa không lìa bỏ dân. Sau khi sửa phạt và
dân biết ăn năn, Chúa sẽ tiếp tục chăm sóc cho dân.
1.2/
Mọi người sẽ được Chúa dạy dỗ: “Khi ngươi lưỡng lự không biết quẹo phải hay trái, tai ngươi sẽ
được nghe một tiếng nói từ phía sau: "Đây là đường, cứ đi theo đó!"”
Tiên Tri Isaiah và Jeremiah của Cựu Ước đã nhìn thấy trước ngày “mọi người sẽ
được Thiên Chúa dạy dỗ” (x/c Isa 54:13, Jer 31:33). Thánh Gioan cũng lặp lại lời
tiên tri ám chỉ Chúa Giêsu (Jn 6:45), và Thánh Thần (I Jn 2:27). Lời Chúa và ơn
của Thánh Thần sẽ soi sáng cho con người biết đi đúng đường.
1.3/
Sau cơn mưa, trời lại sáng: Tòan cõi Israel chỉ còn lại đống tro tàn sau khi Assyria và
Babylon xâm lấn, nhưng Thiên Chúa sẽ cho dân Do-Thái còn xót lại hồi hương và
tái thiết lại xứ sở và phồn thịnh hơn xưa. Tiên Tri Isaiah quả quyết: “Chúa sẽ
làm mưa trên hạt giống ngươi gieo trồng, cho lương thực, sản phẩm của đất đai,
thật dồi dào béo bổ. Ngày đó, súc vật ngươi chăn nuôi sẽ ăn trên những đồng cỏ
xanh bát ngát. Bò lừa cày ruộng sẽ được ăn cỏ khô trộn muối, cỏ người ta đã lấy
xẻng và chĩa mà rải ra. Vào ngày Đức Chúa băng bó vết thương cho dân Người, và
chữa lành những chỗ nó bị đánh, ánh sáng mặt trăng sẽ nên như ánh sáng mặt trời,
và ánh sáng mặt trời sẽ tăng gấp bảy - ánh sáng của bảy ngày.”
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu yêu thương, chăm sóc mọi sự cho dân.
2.1/
Ngài chăm sóc dân chúng cả phần hồn lẫn phần xác: Tất cả những điều
này đã được tường thuật bởi cả 4 Thánh Ký:
(1)
Ngài dạy dỗ dân chúng:
“Chúa Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao
giảng Tin Mừng Nước Trời.”
(2)
Ngài chữa lành mọi vết thương hồn xác: “Chúa Giêsu chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.”
(3)
Ngài cho dân ăn: bằng
làm phép lạ Bánh hóa nhiều.
2.2/
Ngài lo cho tương lai của dân: Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất
vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Vì thế, Chúa Giêsu chọn và huấn luyện
các môn đệ để tiếp tục công việc của Ngài vì: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại
ít.” Giáo Hội vẫn tiếp tục công việc của Đức Kitô bằng việc mời gọi, chọn lựa,
huấn luyện, và sai các thợ gặt đi để hướng dẫn các thế hệ tương lai.
Sau
khi đã chọn và huấn luyện các môn đệ, Đức Giêsu gọi 12 môn đệ lại, ban cho các
ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật
nguyền, và sai các ông đi với lệnh truyền: “Hãy đến với các con chiên lạc nhà
Israel. Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa
lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh,
và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.”
Lý do tại sao Chúa Giêsu sai Nhóm Mười Hai đến với các chiên lạc nhà Israel trước
vì họ là Dân Riêng. Một lý do khác nữa là muốn rao giảng thành công phải bắt đầu
từ nhóm nhỏ; rồi từ từ lan rộng ra. Sau khi Chúa về trời, các môn đệ tản mác khắp
nơi và rao giảng Tin Mừng cho mọi người.
Đức
tin là quà tặng vô giá được cho không bởi Thiên Chúa và sự rao giảng của những
nhà truyền giáo; vì thế, người đã lãnh nhận đức tin cũng phải cho không thời
gian, sức lực, tài năng cho việc rao truyền Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Bằng việc quan sát các hiện tượng trong trời đất, đọc Kinh Thánh và các tài liệu
lịch sử, và nhìn lại quá khứ mỗi người; chúng ta nhận thấy rõ ràng tình yêu của
Thiên Chúa dành cho con người. Không ai yêu chúng ta bằng Thiên Chúa.
-
Vì yêu thương nên Thiên Chúa phải sửa phạt con người. Nếu Thiên Chúa không sửa
phạt và để con người tự do làm theo những gì mình muốn, con người sẽ xa Thiên
Chúa và không thể đạt tới đích điểm của cuộc đời.
-
Hình phạt Thiên Chúa dùng không phải để tiêu diệt, nhưng để thanh tẩy con người.
Hình phạt giúp con người nhận ra những sai trái lầm lỗi của mình, để biết quay
trở về với tình yêu đích thực của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
LỜI
CHÚA : HẠT GIỐNG NẢY MẦM : TUẦN I MÙA VỌNG
Mt
9,35--10,1.6-8
A.
Hạt giống...
Đoạn
Tin Mừng hôm Thứ Tư (Mt 15,29-37) đã cho ta biết 2 hoạt động của Chúa Giêsu vì
“chạnh lòng thương” dân chúng, đó là cứu chữa những người bệnh và nuôi những
người đói. Đoạn Tin Mừng hôm nay cho biết thêm một hoạt động nữa của sự “chạnh
lòng thương” ấy, đó là sai các tông đồ của mình đi truyền giáo cho dân chúng.
B....
nẩy mầm.
1.
Chủ đề bài đọc Cựu Ước, và sẽ được ứng nghiệm rõ ràng trong đoạn Tin Mừng :
“Người động lòng thương ngươi, lắng nghe lời ngươi kêu xin”.
2.
Khi thấy dân chúng lầm than như bầy chiên không người chăn dắt, Chúa Giêsu “chạnh
lòng thương” nên sai các tông đồ đi loan Tin Mừng cho họ. Chỉ khi nào chúng ta
“chạnh lòng thương” trước những người lương thì chúng ta mới hăng say loan Tin
Mừng cho họ.
3.
“Chúa Giêsu phác họa ra một mẫu người truyền giáo đích thực : ra
đi và tìm đến với người khác. Ra đi dĩ nhiên không chỉ
có nghĩa là rời bỏ nơi này đến nơi khác, mà thiết yếu là thái độ ra khỏi
chính mình , ra khỏi vỏ ốc của mình để đến với tha
nhân”. (Trích "Mỗi ngày một tin vui").
4.
“Thấy đoàn lũ bơ vơ” : Cái thấy, cái nhìn của
Chúa Giêsu đáng chúng ta chiêm ngắm. Một cái nhìn bao la bát ngát, “mình vì mọi
người”, khác hẳn cái nhìn thiển cận, bo bo ích kỷ chỉ lo thu quén cho bản thân
của chúng ta.
5.
“Thấy dân chúng đông đảo, Đức Giêsu chạnh lòng thương vì họ lầm than vất vưởng
như bầy chiên không người chăn dắt” (Mt 9,36)
“Trước
đây tôi không phải là một kitô hữu. Tôi sống trong tuyệt vọng vì số phận đã bị
kết án bởi sida. Thế rồi, nhờ một người bạn, tôi đã gặp Chúa. Bắt đầu từ một
ánh mắt nhìn tôi, và tôi đã tin vào Chúa. Tôi đã tìm ra ý nghĩa của cuộc sống,
và nhận thức được giá trị đời mình ngay trong quãng đời vắn vỏi còn lại” (Thư
của một bạn trẻ bị bệnh sida ).
Chính
sự cảm thông đã bừng lên niềm hy vọng và làm sống lại một cộc đời tưởng như đã
bế tắc.
Lạy
Chúa, xin cho con một con tim rộng mở, luôn biết cảm thông và trân trọng anh em
đồng loại, để thế giới tràn đầy niềm hy vọng (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI
06/12/14 THỨ BẢY ĐẦU
THÁNG TUẦN I MV
Th. Ni-cô-la, giám mục
Mt 9,35-10,1.6-8
Th. Ni-cô-la, giám mục
Mt 9,35-10,1.6-8
Suy niệm: Mùa
Vọng là dịp thuận tiện để chúng ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì chúng ta
có, những gì được hưởng, để thấy tất cả những điều đó chúng ta đều được “cho
không”. Con Thiên Chúa Nhập Thể, đem Nước Trời đến cho nhân loại, chúng ta được
hưởng mà đâu cần phải có điều kiện gì (sức khỏe, tài năng, của cải, địa vị
...), chỉ có mỗi việc là chúng ta đón nhận Ngài và sống đúng với những gì Ngài
đã nói và đã làm, như thế chúng ta đã là công dân của Nước Trời rồi. Ý thức
được điều đó, chúng ta cũng hãy bắt chước Ngài để diễn tả hình ảnh Thiên Chúa
trong chúng ta. Một hình ảnh “cho không” sẽ lay động biết bao tâm hồn đang
trông chờ được thuộc về Nước Thiên Chúa. Vậy là chúng ta đã làm cho “Nước Cha
trị đến” từ chính việc cho đi vô điều kiện.
Mời Bạn: Chúng
ta đang ở trong Hội thánh, là hình ảnh của Nước Thiên Chúa. Vậy Bạn và tôi đã
làm gì 'nhưng không' cho Giáo hội, để nhờ đó mà mọi người chưa biết Chúa nhìn
thấy hình ảnh của Nước Trời?
Chia sẻ: Sống
tinh thần Mùa Vọng, là hãy nỗ lực tự đi tìm những việc 'không tên' để diễn tả
mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Tâm
niệm “Bạn có gì mà bạn không nhận
lãnh” (x.
1Cr 4,7), để sống quảng đại hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa tự nguyện đến với chúng con và đã cho chúng con có
thời gian để sống và làm chứng cho giá trị của Nước Trời. Xin thêm lòng can đảm
cho chúng con để biết chúng con biết 'cho đi mà không tính toán'. Amen.
Chạnh lòng thương
Chúng ta được mời nhìn thế giới hôm nay bằng cái
nhìn của Giêsu, yêu thế giới bơ vơ hôm nay bằng trái tim của Giêsu, đến với thế
giới xa xôi hôm nay bằng đôi chân của Giêsu.
Suy niệm:
Thiên Chúa của Do Thái giáo
là Thiên Chúa gần gũi với con người.
Thiên Chúa của Ítraen có thể
trừng phạt dân vì sự bất trung của họ,
nhưng Ngài cũng là Thiên
Chúa giàu lòng tha thứ.
Khi đọc bài đọc 1 của ngôn
sứ Isaia, chúng ta ngạc nhiên
khi thấy một Thiên Chúa tỉ
mỉ quan tâm đến hạnh phúc của con người.
Ngài nghe và đáp lại tiếng
dân kêu than, khóc lóc (c. 19).
Ngài dạy dỗ và chỉ đường cho
người lưỡng lự phân vân (c. 21).
Nhưng hơn nữa, Ngài còn để ý
đến đời sống vật chất của dân chúng.
Ngài làm cho mưa thuận gió
hòa,
cho khe suối róc rách vì có
dòng nước chảy.
Nhờ đó hạt giống được gieo
trở thành lương thực,
súc vật chăn nuôi được gặm
cỏ thỏa thuê,
bò cầy ruộng sẽ được ăn cỏ
khô trộn muối (cc. 23-24).
Con người có đủ bánh ăn và
nước uống trong lúc ngặt nghèo.
Qua cuộc sống của mình, Đức
Giêsu cũng muốn cho ta thấy
một Thiên Chúa nhân từ bằng
xương bằng thịt,
một Thiên Chúa bị thu hút
bởi con người, mê say phục vụ con người.
Không rõ trong sứ vụ công
khai, trong gần ba năm rong ruổi,
Đức Giêsu đã đi bộ bao nhiêu
cây số của xứ Paléttin,
đôi chân dẻo dai của Ngài đã
đến với bao nhiêu làng mạc, thành phố.
đôi tay của Ngài đã chạm đến
bao nhiêu thương tích của nhân gian.
Chỉ biết trái tim của Ngài
là trái tim bằng thịt,
cứ nhói đau và chạnh thương
trước bể khổ của phận người.
Bệnh tật thân xác là gánh
nặng kéo con người xuống.
Đức Giêsu đã trở nên như vị
lương y đối diện với đủ thứ bệnh tật.
Mù lòa, câm điếc, bất toại,
phong hủi đều được Ngài chữa lành,
thậm chí Ngài còn hoàn sinh
kẻ chết.
Ma quỷ cũng là một mãnh lực
làm con người mất tự do.
Khử trừ ma quỷ và thần ô uế,
là dấu cho thấy Nước Trời đã đến.
Mọi sự Đức Giêsu đã làm thì
Ngài sai các môn đệ tiếp tục (cc. 6-8).
Hôm nay chúng ta cũng được
sai để tiếp tục việc của Ngài ngày xưa:
loan báo Tin Mừng Nước Trời,
chữa lành thế giới khỏi mọi bệnh tật,
giải phóng con người khỏi
những xích xiềng mới do chính họ tạo nên,
và loại trừ thần ô uế ra
khỏi mọi nơi con người sinh sống.
Công việc này thật bao la,
vì không giới hạn trong mảnh
đất Paléttin nhỏ hẹp.
Công việc này không dễ,
vì ta phải đối diện với sức
đề kháng mạnh mẽ của ác thần.
Nhưng với quyền năng Chúa
ban, chúng ta tin mình sẽ thắng (c. 1).
Lễ Giáng Sinh là lễ mừng ơn
cứu độ cho con người.
Chúng ta được mời nhìn thế
giới hôm nay bằng cái nhìn của Giêsu,
yêu thế giới bơ vơ hôm nay
bằng trái tim của Giêsu,
đến với thế giới xa xôi hôm
nay bằng đôi chân của Giêsu.
Ước gì tay chúng ta chạm đến
người nghèo, người yếu đau, sa ngã.
Và ước gì chúng ta cho không
những gì đã nhận được nhưng không.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới hôm nay cũng như hôm qua
vẫn có những người bơ vơ lạc hướng
vì không tìm được một người để tin;
vẫn có những người đã chết từ lâu
mà vẫn tưởng mình đang sống;
vẫn có những người bị ám ảnh bởi thần ô uế,
ô uế của bạc tiền, của tình dục, của tiếng tăm;
vẫn có những người mang đủ thứ bệnh hoạn,
bệnh hoạn trong lối nhìn, lối nghĩ, lối sống ;
vẫn có những người bị sống bên lề xã hội,
dù
không phải là người phong...
Xin Cha cho chúng con nhìn thấy họ
và biết chạnh lòng thương như Con Cha.
Nhưng trước hết,
xin cho chúng con
nhìn thấy chính bản thân chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6
THÁNG MƯỜI HAI
Sinh
Bởi Thánh Thần
“Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà” (Lc
1,35). Giáo Hội nhận Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa, làm nguyên mẫu (prototype) của
mình. Chân lý này được diễn tả bởi Công Đồng trong chương cuối Hiến Chế Giáo Hội.
Hôm nay, một lần nữa, chúng ta ý thức về chân lý này.
“Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà”.
Trong ánh sáng của những lời ấy, Mẹ Thiên Chúa đã không được nhìn thấy như là
nguyên mẫu và là hình ảnh của Giáo Hội đó sao?
Giáo
Hội được khai sinh qua biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống vào ngày Lễ Ngũ Tuần.
Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các Tông Đồ khi các vị đang tề tựu trong Căn Gác
Thượng cùng với Đức Ma-ri-a. Giáo Hội được khai sinh khi “quyền năng Đấng Tối
Cao” tuôn tràn Thánh Thần trên các Tông Đồ để giúp họ vượt thắng những yếu đuối
của mình và khỏi vấp ngã khi phải đương đầu với sự bách hại vì Tin Mừng.
Mừng
kính Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm, phụng vụ dẫn chúng ta trở về với buổi ban đầu của lịch
sử sáng tạo và cứu độ. Thật vậy, thậm chí phụng vụ đưa chúng ta trở về trước cả
buổi bình minh sáng tạo nữa.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
06-12
Thánh
Nicôla Giám mục
Is
30,19-21.2326; Mt 9,35-10,1.6-8.
LỜI
SUY NIỆM: “Đức Giêsu đi khắp
các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước
Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.”
Trong
Kinh Thánh Tân Ước cho chúng ta thấy: Chúa Giêsu là sứ giả của Chúa Cha.
Người đem thông điệp tình thương của Chúa Cha đến cho hết mọi người khắp mọi
nơi. Người là thầy dạy về chân lý và sự thật, để giúp con người không đi trong
tăm tối của mình dẫn đến những sự sai lạc, nhưng chỉ dẫn rõ ràng con đường đi về
Thiên Quốc gặp được Thiên Chúa là Cha của mình. Người dùng quyền năng yêu
thương để chữa lành mọi tật nguyền từ thân xác cũng như trong tâm hồn để tiếp tục
hành trình về Nhà Cha hưởng hạnh phúc muôn đời.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con tin vào Chúa, tin
vào Lời Chúa dạy, tin vào quyền năng chữa lành của Chúa, để được sống.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
06-12: Thánh NICÔLA
Giám
Mục - (Thế kỷ IV)
Thánh
Nicôla, vị đại thánh bình dân, nhưng chỉ tìm được tiểu sử 200 năm sau khi Ngài
chết. Người ta có thể nói rằng: Ngài đích thực là giám mục Myra, đã hiện ra với
vua Constantinô trong một giấc mơ. Sau đó dường như các nhà chép sữ lại lẫn lộn
với Nicola người Simon đã bị tù dưới thời Diocletianô, đã xây một tu viện và được
chôn cất tại vương cung thánh đường thành Myra. Trừ sự kiện trên, nảy sinh ra
nhiều huyền thoại và hơn nghìn năm sau, thánh Nicôla nhân hậu đã thành danh tiếng
khắp thế giới.
Huyền
thoại kể lại rằng, ở Patara, thuộc tỉnh Lycia, hai vợ chồng giàu có Anna và
Euphêmiô vì không con đã cố gắng tìm an ủi trong công việc từ thiện. Thiên Chúa
chúc lành cho lòng bác ái của họ. Cuối cùng họ có được một mụn con và đăt tên
cho con là Nicôla, có nghĩa là "sự chiến thắng của dân". Đây cũng là
tên cậu Ngài, vị giám mục Myra.
Ông
cậu đã tiên đoán rằng: Nicôla sẽ là "Mặt trời soi chiếu thế gian".
Khi mới tắm rửa lần đầu, con trẻ đặc biệt này đã chắp tay, đứng trong thau nước
hai giờ liền, mắt hướng về trời. Thứ tư và thứ sáu, Ngài không chịu bú cho tới
chiều để ăn chay. Chị vú nuôi sợ Ngài chết, nhưng trái lại, Ngài đã trở nên một
con trẻ kiêu hùng.
Nicôla
có nhiều đức tính tốt như một trẻ em gương mẫu. Cha mẹ mất sớm. Nicôla thừa hưởng
một gia tài kếch xù. Nhưng Ngài lại coi tất cả tài sản này như của Chúa cho
vay. Người phân phát cho những người bất hạnh và thực hiện đức bác ái như một sự
tế nhị dễ thương. Chẳng hạn một người cha có ba cô con gái, ông tính cho con
làm nghề bất lương để có tiền cưới hỏi. Nhưng rồi đêm kia, ông thấy ba túi vàng
chuyển qua cửa sổ, và có thể làm lễ cưới hỏi cách lương thiện cho các cô. Khi
biết được người cho, ông đến xin thánh Nicôla cầu cho ơn tha thứ cho dự tính
đáng chúc dữ của mình. Rồi bất kể sự ngăn cấm của thánh nhân, ông đã kể lại khắp
nơi cử chỉ bác ái của thánh nhân đã thực hiện để cứu 3 người phụ nữ khỏi cảnh bất
lương như thế nào.
Nicôla
đã ao ước hiến đời mình cho Thiên Chúa. Ông cậu giám mục của Ngài khi sắp chết
đã truyền chức và đặt Ngài làm bề trên tu viện thánh Sion. Khi Ngài du hành qua
Thánh địa, cơn bão nổi lên, các hành khách run sợ, Nicôla cầu nguyện cho họ và
các cơn sóng dịu xuống, con tàu êm đềm theo đuổi cuộc hành trình. Những cuộc
can thiệp khác nữa làm cho thánh Nicôla trở thành Đấng bảo trợ những người vượt
biển. Các thủy thủ làm chứng rằng khi bị đắm chìm, nhớ cầu tới Ngài là thấy
Ngài đến cầm tay lái đưa tới cảng, rồi biến đi...
Khi
những người thoát nạn tới nhà nguyện tu viện tạ ơn, người ta ngạc nhiên vì thấy
vị cứu tinh của mình đang chìm đắm trong kinh nguyện như không hề rời bỏ nơi
này. Họ không cầm nổi những lời tán tụng biết ơn xuất phát tự cõi lòng, nhưng
thánh nhân bảo họ: "Hãy chỉ nên ngợi khen Chúa về cuộc cứu thoát này, bởi
vì đối với tôi, tôi chỉ là một tội nhân và một đầy tớ vô dụng".
Và
Ngài đã cho biết rằng, nguy hiểm họ vừa trải qua là hình phạt vì các tội kín,
cũng như sự hối lỗi của các thủy thủ đã cứu thoát họ.
Nicôla
xuống Alexandria là nơi Ngài đã chữa lành các bệnh nhân, rồi đi thăm thánh
Antôn ở Ai cập. Sau cùng, Ngài đến Giêrusalem kính các nơi thánh và trải qua ít
tuần trong hang mà Thánh Gia đã dừng lại khi trốn qua Ai cập. Nơi đây, sẽ xây cất
một thánh đường thánh Nicôla. Vừa mới trở về Myra, nơi các tu sĩ đang nóng lòng
chờ đợi cha họ trở về, Ngài đã tăng gấp một cách lạ lùng đống bánh cho cả trăm
người ăn.
Giám
mục Myra qua đời, các giám mục miền Lycia cân nhắc để chọn vị mục tử mới. Một sứ
giả từ trời xuống báo tin cho vị niên trưởng biết, người được chọn là linh mục
Nicôla ngày mai sẽ tới mhà thờ trước hết. Trời vừa sáng, Nicôla tới nhà thờ
theo lòng sốt sắng và nghe loan báo mình làm giám mục. Ngài muốn chạy trốn,
nhưng phải theo ý nguyện của Đấng Cao Cả hơn mình, trời cao chúc lành cho Ngài:
dịp lễ đầu tay, thánh Nicôla đã làm cho một em bé bị phỏng sống lại. Từ kỷ niệm
này, người ta hay kêu cầu thánh nhân những khi gặp nguy hiểm vì lửa.
Trở
thành mục tử cả dân, thánh nhân rất cưng chiều những người bị áp bức, mồ côi,
bênh hoạn và tù tội hơn. Ban đêm, Ngài cầu nguyện, nghỉ một chút trên đất, ăn
ngày một bữa, mặc áo quần khiêm tốn khác với hình ảnh ngày nay nhiều. Những y
phục lộng lẫy theo hình vẽ ấy, Ngài chỉ mặc vào những ngày đại lễ.
Đời
sống tín hữu xáo trộn vì những cuộc bách hại: vị giám mục bị lưu đày, đánh đập.
Cuộc trở lại của vua Constantinô đem lại tự do. Trên đường về, Ngài rao giảng
Chúa Kitô, cải hóa lương dân, phá đổ các đền thờ và ngẫu tượng. Ngài làm nhiều
phép lạ như mưa. Các thế hệ tương lai, còn kể lại huyền thoại của ba đứa trẻ bị
một đồ tể tham lam độc ác cắt cổ và để trong thùng muối ướp thịt đã sống lại nhờ
lời cầu nguyện của thánh Nicôla.
Các
truyện có nhiều thêm thắt như: Truyện người gian giảo có cây gậy đầy vàng, truyện
đứa trẻ bị quỉ giả bộ ăn xin bóp cổ, nhưng đã được thánh nhân cứu sống, truyện
thánh nhân dàn xếp giữa thày thuốc với bệnh nhân hiếm muộn con cái, hứa tặng
chén vàng mà khi được lại không giữ lời hứa. Gần với sự thực hơn là việc các
nhà buôn lúa gạo ở Sycily nhờ sự bao bọc lạ lùng của giám mục đã nuôi những người
đói mà không giảm thiểu của dự trữ. Vua Constantinô cũng mơ thấy thánh nhân đến
gặp để cứu cuộc xử tội bất công của ba viên chức. Sau đó các người bị giữ kêu cầu
Ngài giải cứu và được nhận lời bằng một phép lạ. Thế là các nạn nhân bị xử oan
hay kêu cầu Ngài.
Sau
khi hoàn tất bao nhiêu việc lành thiêng liêng lẫn vật chất, thánh Nicôla muốn
vào cõi đời đời. Bảo vệ giáo thuyết công giáo tinh tuyền, Ngài đã chống lại lạc
giáo tham dự cộng đồng Nicea. Khi thấy sắp kết thúc cuộc đời. Ngài muốn lui về
tu viện, nơi mà buổi thiếu thời Ngài đã tự hiến cho Thiên Chúa, và chính tại
nơi đây, Ngài phú dâng linh hồn trong tay Chúa.
Năm
1087, Myra rơi vào tay người Thổ, người ta vội đưa hài cốt vị thánh về Bari gần
Naples. Từ đó, huyền thoại đời Ngài lại lan rộng. Mỗi miền nói theo cách của
mình. Dân ca Đông phương coi Ngài như một vị Chúa trên trời. Đối với người Nga,
Ngài là thừa kế thần linh lo chuyện gặt hái. Siberia cho Ngài là người chế tạo
rượu "bia".
Các
vua nước Pháp sùng kính Ngài. Các chủ tịch luật sư đoàn cầm gậy có hình thánh
Nicôla. Bên tây phương, lễ thánh Nicôla trở thành lễ của thiếu nhi vì làm sao
các em lại không yêu mến vị thánh nhân hậu đã cứu ba đứa trẻ đi mót lứa được ?
Vị giám mục đầy huyền bí này sau cùng đã trở thành ông già Noel ngày nay.
(daminhvn.net)
06
Tháng Mười Hai
Hai Cánh Cửa Sổ
Từ
cánh cửa sổ nhìn vào thiên nhiên, người ta có thể có nhiều cái nhìn khác nhau về
cuộc sống.
Trong
một vở kịch của Samuel Beckett, một nhân vật đã kể lại như sau: "Tôi biết
có một tên chán đời lúc nào cũng nghĩ rằng ngày tận thế đang đến. Tôi thường đến
thăm hắn trong dưỡng trí viện. Tôi nắm tay hắn và dìu hắn đến bên cửa sổ. Tôi
nói với hắn: "Nhìn kìa, cả một cánh đồng bắp xanh tươi... Nhìn kìa, những
cánh bướm đang phất phới. Còn gì đẹp bằng!". Nhưng hắn gỡ tay tôi ra và trở
về góc phòng. Mặt mày hắn hớt hải tái mét. Tất cả những gì tôi chỉ cho hắn chỉ
là một đống tro tàn xám xịt".
Có
một cánh cửa sổ khác từ đó người ta chỉ có thể nhìn thấy cảnh đẹp mà thôi. Ðó
là cánh cửa sổ nhỏ tại một nhà nguyện ở phía Nam Ái Nhĩ Lan. Tất cả mọi cánh cửa
sổ trong nhà nguyện này đều được làm bằng kính trên đó có vẽ Ðức Kitô và các
môn đệ của Ngài. Duy chỉ có một cánh cửa sổ là không có hình vẽ. Xuyên qua tấm
kính trong suốt của cánh cửa sổ này, người ta có thể nhìn thấy một quang cảnh
thật tươi mát, đó là một cái hồ nước trong xanh nằm giữa những ngọn đồi cỏ lúc
nào cũng xanh tươi. Bên dưới cánh cửa sổ, người ta đọc được câu kinh thánh như
sau: "Trời cao tường thuật vinh quang Chúa. Thanh không kể ra sự nghiệp của
Ngài".
Câu
chuyện của hai cánh cửa sổ trên đây gợi lên cho chúng ta vần thơ: Hai người
cùng nhìn xuyên qua chấn song cửa của nhà tù. Một người chỉ thấy có bùn nhơ, một
người lại nhìn thấy những vì sao.
Mùa
Vọng là thời gian của hy vọng.
Chúng
ta được mời gọi để đặt tất cả tin tưởng, phó thác nơi Thiên Chúa. Thiên Chúa
không bao giờ bỏ cuộc. Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về con người. Tiếp
theo bao nhiêu vấp phạm và phản bội của con người, Thiên Chúa vẫn đeo đuổi
chương trình của Ngài. Người vẫn tiếp tục yêu thương con người. Nơi hình ảnh đã
hơn một lần hoen ố vì tội lỗi, Thiên Chúa vẫn nhìn thấy phản chiếu vẻ đẹp cao
sang của chính Ngài. Xuyên qua cánh cửa sổ nhỏ của mỗi người, Thiên Chúa vẫn
còn nhìn thấy cảnh đẹp của lòng người.
Chúng
ta cũng được mời gọi để tiếp tục tin tưởng nơi con người. Dù thấp hèn tội lỗi đến
đâu, dù hung hãn độc ác đến đâu, mỗi một con người đều là hình ảnh cao vời của
Thiên Chúa, mỗi một con người đều xứng đáng để tiếp tục tin tưởng, được yêu
thương.
Tin
tưởng phó thác nơi Thiên Chúa, tin yêu nơi con người, chúng ta cũng được mời gọi
để không thất vọng về chính bản thân. Ðau khổ có chồng chất, tội lỗi có ngập
tràn, mỗi người chúng ta vẫn là đối tượng của một tình yêu cá biệt... Thiên
Chúa yêu thương tôi, Thiên Chúa đang thực hiện cho tôi những gì là thiện hảo nhất:
đó phải là tư tưởng cơ bản hướng dẫn tất cả Mùa Vọng của chúng ta. Từ bên cánh
cửa sổ của tâm hồn nhìn vào cuộc đời, chúng ta hãy nhận ra những vì sao của hy
vọng, những cánh đồng xanh tươi của lạc quan.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét