08/12/2014
Thứ Hai Mùa Vọng Năm B
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm
Nguyên Tội
Lễ trọng. Lễ HỌ - Cầu cho giáo dân.
* Ngay
từ giây phút đầu tiên trong đời, Đức Maria đã được gìn giữ khỏi vương bất cứ tội
lỗi nào, nhờ ân sủng do cái chết của Con mình. Như vậy, tín điều Đức Maria vô
nhiễm nguyên tội được đặt căn bản trên đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa. Đức Maria vô
nhiễm nguyên tội, cũng như được cất lên trời là hình ảnh tiên báo Hội Thánh.
Thiên Chúa muốn cho Hội Thánh không tỳ ố, không vết nhăn, hoặc bất cứ một khuyết
điểm nào.
BÀI
ĐỌC I: St 3, 9-15. 20
"Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa miêu duệ mi và miêu duệ người phụ nữ".
Trích
sách Sáng Thế.
Thiên
Chúa đã gọi Ađam và phán bảo ông rằng: "Ngươi đang ở đâu?" Ông đã
thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn địa đàng, nhưng con sợ hãi, vì
con trần truồng và con đang ẩn núp".
Chúa
phán bảo ông rằng: "Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng
phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư?" Ađam thưa
lại: "Người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với con, chính nàng đã cho con trái
cây và con đã ăn".
Và
Thiên Chúa phán bảo người phụ nữ rằng: "Tại sao ngươi đã làm điều
đó?" Người phụ nữ thưa: "Con rắn đã lừa dối con và con đã ăn".
Thiên
Chúa phán bảo con rắn: "Bởi mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi
sinh vật và mọi muông thú địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất mọi
ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu
duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ
rình cắn gót chân người". Và Ađam đã gọi tên vợ mình là Evà: vì lẽ
bà là mẹ của chúng sinh. Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4
Đáp:
Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu (c.
1a).
1)
Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay
hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của
Người. - Đáp.
2)
Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công
minh. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel. -
Đáp.
3)
Khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn
thể địa cầu, hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ mừng vui, và đàn ca. - Đáp.
BÀI
ĐỌC II: Ep 1, 3-6. 11-12
"Từ trước khi tạo thành vũ trụ, Thiên Chúa đã kén chọn chúng ta
trong Đức Kitô".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh
em thân mến, chúc tụng Thiên Chúa và là Cha của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta:
Người đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng liêng ở trên trời
trong Đức Kitô. Bởi Người đã kén chọn chúng ta trong Đức Kitô từ trước khi tạo
thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người.
Trong tình thương, Người đã tiền định cho chúng ta được làm dưỡng tử đối với
Người, qua Đức Giêsu Kitô, theo như ý Người sở định, cho được ca ngợi vinh
quang ân sủng của Người, ân sủng mà Người ban tặng chúng ta trong Con yêu quý của
Người.
Cũng
trong Đức Kitô, chúng ta đã được chọn trước làm phần gia nghiệp, chiếu theo
chương trình tiền định của Đấng tác thành mọi sự theo như ý Mình sở định, hầu
cho chúng ta ca tụng vinh quang Người, chúng ta là những người đã đặt niềm hy vọng
trước trong Đức Kitô. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA:
Alleluia,
alleluia! - Kính chào Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ,
Trinh Nữ có phúc hơn các người nữ. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Lc 1, 26-38
"Chào Trinh Nữ đầy ân sủng, Chúa ở cùng Trinh Nữ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét,
đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ
Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng:
"Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ có
phúc hơn các người nữ". Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào
đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được ơn
nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một Con trai và đặt tên là
Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ
ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà
Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận!"
Nhưng
Maria liền thưa với Thiên Thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi
không biết đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với
trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế Đấng trinh nữ
sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ
trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được
sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không
làm được". Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như
lời Thiên thần truyền". Và Thiên Thần cáo biệt trinh nữ. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY NIỆM : Nhớ lại và lắng nghe
Mừng
lễ Đức Mẹ Vô nhiễm là một niềm vui của các con cái Đức Mẹ. Có nhiều cách mừng.
Riêng
tôi, khi cuộc đời đã sang thu, sắp bước vào mùa đông, tôi mừng lễ Đức Mẹ vô nhiễm
một cách cũng rất riêng tư.
Tôi
mừng lễ bằng cách vừa nhớ lại Đức Mẹ trong Phúc Âm, vừa nhìn lại Đức Mẹ trong đời
tôi. Để rồi lắng nghe Mẹ nhắn nhủ hôm nay.
Nhớ
lại.
Tôi
thấy Đức Mẹ thuở xưa trong Phúc Âm cũng là Đức Mẹ trong chuyến đi dài đời tôi.
Đức
Mẹ dạy tôi bằng Phúc Âm. Đức Mẹ cũng dạy tôi bằng những dắt dìu trong dòng lịch
sử.
Nếu
cần tóm tắt, thì xin vắn gọn thế này:
Đức
Mẹ, tuy được ơn vô nhiễm, nhưng cũng chịu nhiều đau đớn, để góp phần vào công
cuộc cứu độ của Chúa Giêsu. Đúng như lời tiên tri Simeon đã báo trước: “Một lưỡi
gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà” (Lc 2,25).
Những
con cái Mẹ, nhất là tôi, mình đầy ô nhiễm, càng không được phép miễn khỏi thánh
giá. Ít là phần nào.
Chúa
Giêsu là con Mẹ, xưa “đã hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết
trên cây thánh giá” (Pl 2,8).
Đức
Mẹ nên giống Chúa cứu thế không phải ở sự chịu đóng đinh, nhưng ở sự Mẹ chịu những
lưỡi gươm đâm vào lòng. Những lưỡi gươm vô hình, với những nhát đâm vô hình,
cùng những vết thương vô hình. Vô hình, nhưng thực sự đau đớn.
Chẳng
nói hết được những đau đớn đó của Mẹ.
Còn
những con cái Mẹ, thì kẻ cách này, người cách nọ, họ cũng được thanh luyện bằng
trải qua những đớn đau lớn nhỏ. Đớn đau của họ tự nó chẳng có gì là giá trị.
Nhưng nhờ Mẹ nhuộm nó vào tình yêu của Mẹ, nên nó trở thành bông hoa.
Những
bông hoa như thế nơi tôi chẳng nhiều. Nếu muốn tìm nó, thì phải tìm ở những
dòng nước mắt.
Trước
hết là hoa sám hối trong những nước mắt ở cuộc chiến nội tâm.
Cuộc
chiến nội tâm của tôi cũng đã có một người xưa trải qua và diễn tả rất rõ. Đó
là thánh Phaolô. Ngài phơi bày như những tiếng nức nở nghẹn ngào: “Vẫn biết rằng
Lề luật là bởi Thần Khí, nhưng tôi thì lại mang tính xác thịt, bị bán làm tôi
cho tội lỗi. Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu, vì điều tôi muốn thì tôi
không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm..
Bởi
đó tôi khám phá ra luật này: Khi tôi muốn làm sự thiện thì lại thấy sự ác xuất
hiện ngay. Theo con người nội tâm, tôi vui thích vì luật của Thiên Chúa. Nhưng
trong các chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật khác: Luật này chiến đấu chống
lại luật của lý trí. Nó giam cầm tôi trong luật của tội là luật vẫn nằm sẵn
trong các chi thể tôi.
Tôi
thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ
ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng ta” (Rm 7,14-25).
Cuộc
chiến nội tâm giữa thiện và ác nơi thánh Phaolô chỉ được tả là rất cam go. Còn
chiến thắng hay chiến bại thì không thấy ngài nói. Phần tôi, có lúc thắng và
cũng có lúc bại. Vì thế mà tôi sám hối. Sám hối là bông hoa đầu tiên tôi dâng
lên Mẹ vô nhiễm. Mẹ đã thương giúp tôi trở về, như Mẹ đã giúp kẻ trộm lành xưa
chịu treo trên thập giá.
Bên
cạnh bông hoa sám hối trồng trong dòng nước mắt ăn năn, tôi có thể lượm được một
bông hoa khác. Tôi tạm gọi nó là hoa cảm thương trôi trong dòng nước mắt bất lực
không thể phục vụ.
Biết
bao lần, tôi cảm thấy đau đớn vì bất lực trong việc loan báo Tin Mừng. Tôi nghĩ
Đức Mẹ xưa đã khóc khi phải chấp nhận âm thầm bồng con trốn sang Ai Cập và ở lại
đó ẩn mình trong cảnh nghèo khó (Mt 2,13-18).
Đức
Mẹ chắc cũng đã khóc, khi phải chứng kiến cảnh con mình bị hành hạ và bị giết
(Ga 19,25-27). Mẹ đã không cứu được con mình. Nhưng Chúa lại muốn như vậy. Sự
vâng lời như thế còn đau hơn là chết.
Chương
trình cứu độ của Chúa rất khác ý nghĩ của con người. Chúng ta tưởng sẽ cứu được
các linh hồn và làm vinh danh Chúa, nhờ những phô trương quyền bính, cao rao chức
tước, thổi phồng uy tín, tổ chức lễ lạt linh đình. Nhưng tất cả sẽ không có giá
trị bằng sự vâng phục ý Chúa. Ý Chúa là muốn ta chấp nhận hạ mình xuống, đi
theo con đường Chúa cứu thế đã đi, và Đức Mẹ vô nhiễm cũng đã vâng ý Chúa bước
theo từng bước.
Ngoài
ra, biết bao lần, tôi cảm thương đau đớn vì bất lực trong việc cứu giúp những
người cần được giúp đỡ, hoặc về vật chất hoặc về tinh thần. Tôi muốn giúp.
Nhưng ý muốn của tôi đụng vào những giới hạn khắp nơi của tôi. Những giới hạn
đó càng ngày càng lớn, khi tuổi tác bệnh tật càng tăng lên. Phục vụ trong những
tình trạng này sẽ chỉ còn là tập trung vào cầu nguyện và dâng đau khổ với tình
yêu siêu nhiên lên Chúa giàu lòng thương xót, qua trái tim Mẹ vô nhiễm, để góp phần
nào vào việc loan báo Tin Mừng.
Chính
trong những tình trạng này, mà tôi được thu hút nhiều hơn đến việc lắng nghe Đức
Mẹ nhắn nhủ con cái Mẹ đang sống trong thời điểm hiện nay.
Lắng
nghe.
Thời
điểm hôm nay là một thời điểm rất đáng ngại. Ngại vì ma quỉ và thế tục xấu đang
cố tình tạo ra một môi trường ô nhiễm. Tôi không muốn nói về môi trường ô nhiễm
sinh thái, mà về môi trường phong hoá và luân lý.
Ô
nhiễm khắp nơi. Ai cũng phải sống chung với ô nhiễm. Nhưng khả năng và mức độ
chịu ảnh hưởng ô nhiễm sẽ tuỳ theo ba cái mốc này:
Nơi
chốn, lứa tuổi và giới phái.
Nơi
chốn là một nước, một vùng, hoặc một văn hoá, một tôn giáo hay không tôn giáo,
hoặc một giai cấp, một mức sống, một tổ chức. Có nơi ô nhiễm hơn nơi khác.
Lứa
tuổi là lớp già, lớp thanh niên, lớp thiếu nhi, lớp trẻ thơ. Có lớp tuổi dễ bị
ô nhiễm hơn lớp tuổi khác.
Giới
phái là nam, là nữ. Có giới phái dễ bị ô nhiễm hơn giới phái khác.
Hiện
nay, làm sóng ô nhiễm mạnh nhất về phong hoá là hưởng thụ độc hại. Người ta tìm
mọi cách để tìm hưởng thụ đó. Hưởng thụ nhờ danh vọng, chức tước, địa vị, quyền
lợi, tiền bạc, ăn uống, tiện nghi, giải trí, sắc dục, vv.... Nếu không cảnh
giác, thì cả những gì vốn được tôn trọng là thánh thiêng, cũng có thể bị lợi dụng
cho mục đích hưởng thụ xấu xa.
Trước
một nguy cơ lớn mạnh và tinh vi có khả năng tiêu diệt những giá trị thiêng
liêng, đẩy các linh hồn vào tay thần dữ, để chúng tha hồ lôi xuống hoả ngục, Đức
Mẹ vô nhiễm đã hiện ra ở Lộ Đức, ở Fatima, ở Mễ Du và nhiều nơi khác, để tha
thiết kêu gọi nhân loại sám hối, khiêm tốn đi vào đàng thiện. Kẻo sẽ quá muộn.
Vậy
ta hãy lắng nghe Mẹ, mà vâng phục ý Chúa. Chính bản thân ta hãy trở thành đền
thờ Chúa Thánh Thần, trong đó ta được hưởng thụ những gì là chân thiện mỹ, bình
an, hạnh phúc đích thực và bền vững.
Tôi
có cảm tưởng là nhiều người hiện nay đang sống như không có lương tâm, hoặc với
một cái tâm đã lạnh cứng. Không còn khả năng rung cảm với những nỗi đau của
Chúa, của Đức Mẹ, của Hội Thánh, của những kẻ khốn cùng đang dở sống dở chết
xung quanh mình.
Nhưng
tôi vẫn tin vững vàng lời Chúa phán trong Phúc Âm: “Đối với Thiên Chúa, không
có gì là không thể làm được” (Lc 1,37). Nhất là với lời cầu bầu của Đức Mẹ vô
nhiễm. Nên sự phục hưng lại Hội Thánh giữa một thế giới đầy ô nhiễm sẽ thực hiện
được.
Nhưng
đừng quên sự phục hưng như thế phải bắt đầu từ mỗi người chúng ta, con cái của
Mẹ vô nhiễm.
Trong
mỗi người, việc phục hưng sẽ bắt đầu và nhấn mạnh ở cái tâm. Cái tâm làm sao giữ
không bị nhiễm, sẽ dẫn đưa tất cả con người về đàng thiện. Không bị nhiễm là nhờ
thánh giá. Hoặc bị nhiễm mà được rửa sạch cũng là nhờ thánh giá.
Chúng
ta ít là hãy ước muốn việc đó, và dâng ước muốn chân thành đó lên trái tim Mẹ
vô nhiễm. Người là Mẹ Chúa Cứu thế và cũng là mẹ chúng ta. Người là hy vọng của
những ai sống bé mọn và tín thác nơi trái tim vô nhiễm đầy tình mẫu tử dịu dàng
xót thương của Người. Người là nơi trú ẩn của những kẻ lỗi lầm biết sám hối.
Người là Đấng cầu bầu đắc lực nhất trước toà Chúa cho tất cả những ai tin tưởng
nơi Người.
ĐGM.
Bùi Tuần
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm.
Bài đọc: Gen 3:9-15, 20; Eph
1:3-6, 11-12; Lc 1:26-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Khiêm nhường và
vâng phục Thiên Chúa là hai chìa khóa chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Nhiều
tác giả đã ví cuộc đời con người như một giao tranh giữa sự thiện và sự ác, giữa
sự thật và sự gian manh, giữa ánh sáng và bóng tối, và giữa sự sống và sự chết.
Điều quan trọng nhất là làm sao con người có thể chiến thắng trong cuộc chiến tại
thế gian này?
Các
Bài Đọc hôm nay muốn chúng ta học hỏi cẩn thận hai mẫu gương chiến bại và chiến
thắng của các tiền nhân. Trong Bài Đọc I, ông Adong và bà Evà đã bị thảm bại vì
những lời cám dỗ điêu ngoa của con rắn. Nó khơi dậy tính kiêu ngạo để ông bà bất
tuân lệnh của Thiên Chúa. Hậu quả là ông bà phải xa cách và lẩn trốn Thiên
Chúa. Trong Bài Đọc II, nhờ sự khiêm nhường và vâng phục Thiên Chúa của Đức
Kitô qua biến cố Nhập Thể, con người đã nhận được hết ơn này đến ơn khác: được
tha tội, được trở thành nghĩa tử của Thiên Chúa, và được hưởng đầy tràn ơn phúc
của Thánh Thần. Trong Phúc Âm, nhờ sự khiêm cung và vâng phục Thiên Chúa của Đức
Trinh Nữ Maria, Mẹ được Vô Nhiễm Nguyên Tội, được làm Mẹ Thiên Chúa, và qua Mẹ,
lời hứa ban Đấng Cứu Độ của Thiên Chúa được thành tựu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.
1.1/
Tội của Adam và Eve làm con người xa cách Thiên Chúa: Khi con người chưa
phạm tội, con người có mối liên hệ tốt đẹp với Thiên Chúa, với tha nhân, và với
các tạo vật của Thiên Chúa. Khi con người phạm tội, các mối liên hệ này đều bị thiệt
hại.
(1)
Con người sợ hãi và lẩn tránh Thiên Chúa: Khi Ngài đi tìm con người sau khi họ đã phạm tội,
Ngài hỏi họ: "Ngươi ở đâu?" Con người thưa: "Con nghe thấy tiếng
Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn." Sự trần
truồng làm cho con người bị xấu hổ và lẩn tránh Thiên Chúa; điều này đã không xảy
ra trước khi con người phạm tội. Tội lỗi làm cho con người xấu hổ và sợ hãi khi
phải đối diện với Thiên Chúa. Đức Chúa tiếp tục hỏi con người: "Ai đã cho
ngươi biết là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm
ngươi ăn không?" Tội nguyên tổ là tội kiêu ngạo và không vâng phục Thiên
Chúa. Con người muốn được như Thiên Chúa để khỏi phải vâng phục những lệnh truyền
của Ngài.
(2)
Tội lỗi làm tổn thương đến mối liên hệ giữa con người với tha nhân: Trước khi phạm tội,
con người yêu thương và tin tưởng lẫn nhau; nhưng sau khi phạm tội, con người
nghi ngờ và đổ lỗi cho nhau. Con người thưa với Thiên Chúa lý do của sa ngã:
"Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con
ăn." Điều này cũng bao gồm việc con người đổ lỗi cho Thiên Chúa: vì Ngài
cho con người đàn bà, con đã nghe theo và phạm tội.
(3)
Tội lỗi làm rạn nứt mối liên hệ giữa con người với các tạo vật của Thiên Chúa: Theo thánh Thomas
Aquinas, trình thuật hôm nay giả định sự sa ngã của các thiên thần. Tác giả muốn
dùng hình ảnh của rắn để tượng trưng cho Satan, vì những gian manh và lừa đảo của
nó. Ngay từ đầu chương, tác giả đã nói lên điều này: "Rắn là loài xảo quyệt
nhất trong mọi giống vật ngoài đồng'' (Gen 3:1). Sự gian manh này cũng được tỏ
bày hai lần trong việc con rắn bẻ cong sự thật trong mẩu đối thoại với bà Evà:
Lần thứ nhất, rắn hỏi thử người đàn bà: "Có thật Thiên Chúa bảo: Các ngươi
không được ăn hết mọi trái cây trong vườn không'' (Gen 3:2)? Tội lỗi bắt đầu bằng
việc bẻ cong sự thật. Lần thứ hai, rắn thuyết phục người đàn bà bằng hai ngụy
thuyết: thứ nhất, không có sự chết chóc; thứ hai, phần thưởng khi ăn được là sẽ
trở nên như những vị thần biết điều thiện, ác, mà không cần tùy thuộc vào Thiên
Chúa.
Đây
là cám dỗ muôn đời của nhiều người, họ không muốn nghe ai giảng về luân lý hay
bắt họ phải làm gì, tránh gì; nhưng muốn tự họ có quyền xác định điều thiện ác,
theo tiêu chuẩn và lề lối suy nghĩ của họ. Bà Evà bị xiêu lòng vì dáng vẻ bên ngoài
hấp dẫn của trái cây và ước mong được biết thiện ác như Thiên Chúa, nên đã ăn
và đưa cho ông Adong cùng ăn. Khi ông bà nhận ra đã bị rắn lừa dối thì đã quá
muộn màng (Gen 3:4-7). Khi Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: "Ngươi
đã làm gì thế?" Người đàn bà đổ lỗi cho rắn: "Con rắn đã lừa dối con,
nên con ăn."
1.2/
Mối thù giữa Satan và con người: Trước tiên, Thiên Chúa tuyên án phạt cho con rắn, vì
nó là nguyên nhân của tội: "Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa
nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi
đất mọi ngày trong đời mi.'' Sau đó, là án phạt cho con người, qua sự giao chiến
liên tục giữa rắn và con người. Sự giao chiến này được xảy ra trong hai lãnh vực:
(1)
Giữa rắn và Người Phụ Nữ: Trình thuật hôm nay có liên quan đến con Mãng Xà và Người Phụ Nữ
trong Sách Khải Huyền (Rev 12:1-18). Các học giả dễ đồng ý con Mãng Xà là hiện
thân của Satan; nhưng bất đồng trong việc nhận diện Người Phụ Nữ, khi phân tích
đoạn văn của Sách Khải Huyền. Một số cho Người Phụ Nữ là Đức Mẹ Maria, số khác
cho là Mẹ Giáo Hội. Chúng tôi không thấy có gì mâu thuẫn cả, vì cả hai đều có
thể chấp nhận được: Mẹ Maria luôn đồng hành với Giáo Hội trong việc giao chiến
với quyền lực của Satan.
(2)
Giữa dòng giống của rắn và dòng giống người ấy: "Ta sẽ gây mối thù giữa mi
và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ
đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó." Tuy luôn phải giao chiến; nhưng
Thiên Chúa đã ngụ ý phần chiến thắng sẽ về phía miêu duệ của Người Phụ Nữ qua
việc ám chỉ "dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi;" và sự vô vọng của rắn
"và mi sẽ cắn vào gót nó." Miêu duệ của Người Phụ Nữ trước tiên ám chỉ
Đức Kitô, và sau đó, những ai thuộc về Ngài.
2/
Bài đọc II:
Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô.
2.1/
Đức Giêsu Kitô là Adam mới.
(1)
Nguồn gốc của ơn thánh: Tác
giả Thư Ephêsô cho chúng ta biết nguồn gốc và ý nghĩa của ơn thánh, khi ông
tuyên xưng: "Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn
vàn ơn phúc của Thánh Thần." Ơn thánh phát xuất từ Thiên Chúa, được ban
qua Đức Kitô, nhờ công nghiệp của Người. Ơn thánh cũng chính là muôn vàn ơn
phúc của Thánh Thần: ơn bảy nguồn là nguyên nhân sinh ra mười hai hoa quả của
Thánh Thần.
(2)
Những đặc quyền con người được thừa hưởng: Vì công nghiệp của Đức Kitô qua biến cố Nhập Thể,
Thương Khó và Phục Sinh của Người, con người được thừa hưởng những đặc ân như
sau:
+
Được trở nên tinh tuyền, thánh thiện: "Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta
trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền
thánh thiện, nhờ tình thương của Người."
+
Được trở nên các nghĩa tử của Thiên Chúa: "Theo ý muốn và lòng nhân ái của
Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô."
+
Được ngợi khen Thiên Chúa: "Để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng
Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu."
2.2/
Đức Kitô mang lại vinh quang cho con người: Vì sự sa ngã của ông Adong, con người bị luận phạt
và bị chết; nhưng nhờ sự tuân phục của Đức Kitô vào Thiên Chúa, con người được
tha thứ mọi tội, được hưởng tràn đầy ơn thánh, và được sống muôn đời. Đây là Kế
Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa có từ trước muôn đời, chỉ được mặc khải cho con người
khi Đức Kitô xuống thế. Tác giả Thư Ephêsô diễn giải như sau: "Thiên Chúa
là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã tiền định cho
chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người, để chúng tôi là những
người đầu tiên đặt hy vọng vào Đức Kitô, chúng tôi ngợi khen vinh quang Người."
3/
Phúc Âm:
Đức Kitô nhập thể nhờ lời thưa "Xin Vâng" của Đức Trinh Nữ Maria.
3.1/
Thiên Chúa chọn Maria làm Mẹ Đấng Cứu Thế: Trước tiên, chúng ta cần xác định câu 26 trong trình
thuật hôm nay là Lời Giới Thiệu tổng quát của Luca trước khi đi vào chi tiết của
biến cố Truyền Tin. Điều này giúp chúng ta tránh được việc thắc mắc: Tại sao Mẹ
trả lời "không biết đến chuyện vợ chồng" trong câu 34, lại còn
"đã thành hôn với một người tên là Giuse" trong câu 26.
Có
thể nói hầu hết các danh hiệu của Đức Mẹ mà Giáo Hội tuyên xưng qua các thời đại,
có nguồn gốc trong các chi tiết của biến cố Truyền Tin:
(1)
Mẹ Maria là Đấng đầy tràn ân sủng và Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ, như lời sứ thần
Gabriel chào Đức Mẹ: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng
bà."
(2)
Mẹ Maria luôn đẹp lòng Thiên Chúa: Sứ thần nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ,
vì bà đẹp lòng Thiên Chúa." Điều này chứng tỏ Mẹ luôn sạch tội.
(3)
Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa: "Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con
trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối
Cao." Hiển nhiên Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vì Chúa Giêsu là Con Đấng Tối Cao.
(4)
Mẹ là người đem lời Thiên Chúa hứa với các tổ phụ tới chỗ thành tựu: "Đức
Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua David, tổ tiên Người. Người sẽ
trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
3.2/
Xung đột giữa ý của Thiên Chúa và của Maria: Khi được biết ý của Thiên Chúa
qua sứ thần Gabriel, Mẹ Maria cũng trình bày cho sứ thần ý muốn của Mẹ là muốn
sống cuộc đời thánh hiến: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến
việc vợ chồng!" Sứ thần mặc khải cho Mẹ Maria biết cuộc thụ thai kỳ diệu,
không giống như bất cứ cuộc thụ thai nào trong lịch sử nhân loại: "Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì
thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.''
Điều
này có nghĩa Mẹ mang thai mà vẫn còn đồng trinh, như đã được tiên báo trước bởi
tiên tri Isaiah 7:14, và được nhắc lại bởi Matthew 1:23. Thánh Luca xác định điều
này bằng chứng từ của sứ thần Gabriel: "Vì đối với Thiên Chúa, không có gì
là không thể làm được." Nếu Thiên Chúa có thể cho một người sinh con trong
lúc tuổi gìa như Abraham và Sarah, như mẹ của Thủ-lãnh Sampson, như mẹ của
Tiên-tri Samuel, hay như Zachariah và Elisabeth trong trình thuật hôm nay, Ngài
cũng có thể làm cho Mẹ Maria mang thai con của Ngài và vẫn đồng trinh.
3.3/
Lời thưa "Xin Vâng" của Đức Maria: Câu trả lời của Mẹ dạy chúng ta
hai điều: Thứ nhất là thái độ khiêm nhường của Mẹ Maria khi nói với sứ thần:
"Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa!'' Thứ hai là thái độ vâng lời làm theo ý
Chúa của Mẹ Maria: "xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Với
hai thái độ thích đáng này, Mẹ đã cưu mang Đức Kitô và khai mào kỷ nguyên cứu độ
cho nhân loại.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Hậu quả của tội lỗi là do lòng kiêu ngạo và sự bất tuân lệnh Thiên Chúa của ông
Adong và bà Evà. Chúng ta phải cố gắng hết sức khử trừ hai tội nguy hiểm này.
-
Hiệu quả của ơn phúc tuôn tràn trên con người là do tình thương của Thiên Chúa,
sự khiêm nhường và làm theo thánh ý Thiên Chúa của Đức Kitô và Mẹ Maria.
-
Chúng ta vẫn còn đang phải chiến đấu với Satan và đồng bọn của hắn, vì đó là mối
thù truyền kiếp; nhưng chúng ta được hứa sẽ chiến thắng, nếu chúng ta khiêm nhường
và làm theo thánh ý Thiên Chúa như Đức Kitô và Mẹ Maria.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Suy niệm: Nếu
Chúa bảo: “Này con, con làm kỹ sư,” con thưa: “Xin vâng”. Và “Này con, con làm
linh mục,” con thưa: “Xin vâng.” Hai tiếng “xin vâng” ấy là vâng có điều kiện,
có nghĩa vụ và quyền lợi thuộc về tôi nhiều hơn. Hai tiếng “xin vâng” của Mẹ
hôm nay thì khác. Qua hai tiếng ấy Mẹ đặt mối quan hệ của mình và Thiên Chúa
trong mối quan hệ thấp cao: Mẹ chỉ là nữ tỳ, còn Thiên Chúa là Đấng Tối Cao. Vì
vậy, Mẹ xin vâng không điều kiện, không mặc cả. Mẹ trao toàn thân để Chúa có
thể làm bất cứ điều gì nếu Chúa muốn dù có đau thương Mẹ vẫn một lòng trung
tín. Cho nên, Chân Phước mẹ Têrêsa Calcutta nói: “Nếu có gì thuộc về tôi, tôi sẽ
có toàn quyền sử dụng nhưng tôi thuộc về Chúa, nên Ngài có thể làm bất cứ điều
gì Ngài muốn”.
Mời Bạn: Lời
“xin vâng” của Mẹ Ma-ri-a vẫn được lặp lại trong đời sống Kitô hữu mỗi ngày.
“Xin vâng” với ý thức là hiến toàn thân cho Chúa qua việc sám hối ăn năn tội và
sống Lời Chúa, đồng thời hiệp thông với Ngài mọi giờ trong cuộc sống ngang qua
thập giá của Chúa Kitô. Mời bạn hãy noi gương Mẹ, thưa xin vâng với Chúa qua
việc sám hối, hy sinh hãm mình và làm việc lành phúc đức trong Mùa Vọng này để
được Chúa Giêsu giáng sinh nơi cung lòng bạn.
Sống Lời Chúa: Quyết
tâm đọc Lời Chúa và sống Lời Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a Vô Nhiễm, Mẹ luôn lắng nghe, thi hành Lời Chúa và
kết hiệp với Ngài. Xin Mẹ giúp con sống như Mẹ mỗi ngày bằng việc siêng năng
đọc và thi hành Lời Chúa hầu tâm hồn luôn sạch mọi tội để được Chúa ở cùng con.
Amen.
Đấng đầy ân sủng
Sống Mùa Vọng là để cho Con Thiên Chúa đi vào đời
mình. Như Đức Maria, chúng ta được mời gọi cưu mang Con Thiên Chúa, làm cho
Ngài lớn lên mỗi ngày và sinh Ngài ra cho thế giới.
Suy niệm:
Ngày
25-3-1858 tại Lộ Đức, Đức Mẹ lại hiện ra cho Bernadette,
một
cô bé mười bốn tuổi, nhà nghèo, quê mùa.
Vào
lần hiện ra thứ mười sáu, khi cô gặng hỏi tên của Bà đẹp,
Bà đã
trả lời: Que soy era Immaculada Conception,
Ta là
sự Thụ thai vô nhiễm.
Một câu
trả lời khó hiểu và khó nhớ đối với một cô bé ít học.
Dĩ nhiên
cô không hề biết rằng bốn năm trước đó,
Đức Piô
IX đã công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội.
Mừng lễ
Đức Maria Vô nhiễm là mừng lễ một con người, một phụ nữ.
Thiên
Chúa muốn Con Một của mình làm người trăm phần trăm,
nên cần
tuyển một phụ nữ để sinh ra người Con ấy.
Maria
chính là người được chọn, hoàn toàn như một ân huệ.
Khi
chọn Maria, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ mọi sự tốt đẹp nhất có thể,
vì ơn
gọi quá vĩ đại là làm Mẹ Con Thiên Chúa.
Maria
được Thiên Chúa bao bọc và bảo vệ bằng ân sủng tuyệt vời.
Ngài
cho Mẹ được hưởng trước công nghiệp của Người Con,
nên gìn
giữ Mẹ khỏi vết nhơ của nguyên tội.
Mừng lễ
Vô nhiễm là mừng lễ một con người, một phụ nữ,
ngay từ
giây phút đầu tiên được thụ thai,
đã trọn
vẹn và tuyệt đối nằm trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa.
Khi nói
Mẹ không nhiễm vết nhơ của nguyên tội
là chỉ
mới nêu lên một khía cạnh có phần tiêu cực.
Theo
Công Đồng Vaticanô II, từ giây phút hiện diện đầu tiên của cuộc sống,
Mẹ đã
được rạng ngời một sự thánh thiện hoàn toàn độc nhất vô nhị.
Giáo
Hội Đông Phương gọi Mẹ là Đấng toàn thánh (panagia).
Sự
thánh thiện của Mẹ đã được sứ thần Gabrien diễn tả qua lời chào :
“Mừng
vui lên, hỡi Đấng được đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.”
Maria
được Thiên Chúa ban đầy tràn ân sủng,
nghĩa
là được Thiên Chúa yêu thương, và được đẹp lòng Thiên Chúa,
từ
trước khi Mẹ nói tiếng Xin Vâng.
Nhưng
ân sủng không bóp chết tự do và trách nhiệm.
Mẹ đã
đáp lại tình yêu đó với sự mở ra không ai sánh bằng.
Tiếng
Xin Vâng trên môi của cô thiếu nữ Maria
là cử
chỉ đón lấy Đấng Cứu Độ vào đời mình, vào lòng dạ mình.
Maria
đã suốt đời trung tín với tiếng Xin Vâng đầu tiên
bằng
việc nói muôn tiếng Xin Vâng khác cho đến tận thập giá.
Những
gì Mẹ Maria được hưởng, chúng ta cũng được chung phần.
Chúng
ta cũng được chọn, được tẩy xóa tội nguyên tổ, được ban ơn.
Chúng
ta cũng được mời gọi đáp lại bằng những tiếng Xin Vâng nho nhỏ.
Sống
Mùa Vọng là để cho Con Thiên Chúa đi vào đời mình.
Như Đức
Maria, chúng ta được mời gọi cưu mang Con Thiên Chúa,
làm cho
Ngài lớn lên mỗi ngày và sinh Ngài ra cho thế giới.
Chúng
ta cũng muốn cưu mang Giêsu với trái tim và cuộc đời vô nhiễm.
Xin
Chúa cho chúng ta được chia sẻ ơn Vô Nhiễm giữa cuộc đời ô nhơ.
Cầu nguyện:
Lạy Đức
Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa,
xin gìn
giữ nơi con quả tim của trẻ thơ
tinh
tuyền và trong ngần như dòng suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên những nỗi buồn phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại,
không quên ơn, không báo oán.
Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn,
yêu mà không mong được yêu lại,
hân hoan xóa mình đi
để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.
Một quả tim vĩ đại và bất khuất,
không khép lại trước những kẻ vô ơn,
không chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả tim khắc khoải
lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết thương chỉ lành
khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8
THÁNG MƯỜI HAI
Mầu
Nhiệm Khởi Nguyên
Phụng
vụ lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm gợi cho chúng ta suy tư về ‘mầu nhiệm khởi nguyên’. Thực
vậy, bài đọc I được trích từ Sách Sáng Thế. Ở đây chúng ta thấy lịch sử cứu độ
khởi đầu bằng tội lỗi của người nam và người nữ đầu tiên. Lời tiên báo đầu tiên
về Đấng Cứu Thế được ghi lại cho các thế hệ tương lai: Protoevangelium (Tin Mừng
tiên khởi).
Thiên
Chúa Giavê nói với Thần Dữ dưới lốt con rắn: “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và
người đàn bà, giữa dòng dõi ngươi và dòng dõi nàng; Người sẽ đạp đầu mi, còn mi
sẽ cố cắn gót chân Người” (St 3,15).
Đức
Nữ Trinh Vô Nhiễm được giới thiệu như một tương phản của cảnh sa ngã ấy. Vô Nhiễm
có nghĩa là tự do khỏi di lụy tội nguyên tổ. Vô nhiễm là sự giải thoát Đức
Maria khỏi các hậu quả do sự bất tuân phục của Ađam thứ nhất.
Sự
giải thoát ấy được trả giá bằng sự vâng phục của Ađam thứ hai là Đức Kitô. Đúng
là nhờ giá này, giá máu cứu độ của Người, mà cái chết thiêng liêng do tội lỗi
không thể chạm tới Mẹ của Đấng Cứu Chuộc.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
08-12.
Đức
Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
St
3,9-15.20; Ep 1,3-6.11-12; Lc 1,26-38.
LỜI
SUY NIỆM: “Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân
sủng, Đức Chúa ở cùng bà”
Đã
là người Công Giáo, từ khi biết bập bẹ tập nói, đã được cha mẹ, anh chị và người
thân trong gia đình tập cho từng câu một của kinh Kính Mầng cho đến khi thuộc
lòng, và rồi còn dạy cho có thoái quen hằng ngày đọc kinh ấy trước khi thức dậy
và trước khi lên giường đi ngũ. Người Công giáo luôn bám sát với kinh Kính Mầng
trong mọi hoàn cảnh vui buồn của mình cho đến khi được Chúa gọi về.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa là trung gian duy nhất giữa chúng con với Chúa Cha, nhưng Chúa
cũng đã ban Đức Mẹ làm Mẹ của chúng con, là Đấng trung gian bên cạnh Chúa để cầu
bàu nguyện giúp chúng con trong mọi hoàn cảnh. Xin cho mọi thành viên trong gia
đình chúng con biết dùng kinh Kính Mầng và tràng hạt mân côi để chiến đấu với
muôn vàn cám dỗ trong đời mình.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
08-12: ĐỨC
MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Một
trong những lễ đẹp lòng trái tim Mẹ Maria nhất, chắc chắn là lễ vô nhiễm nguyên
tội. Thánh lễ này nhằm tôn kính đặc ân riêng cho mẹ là đã được thụ thai trong
lòng thánh Anna một cách tinh tuyền không vương tì ố. Thiên Chúa đã giữ gìn Mẹ
khỏi tội tổ tông, tội mà vì mọi người chúng ta khi sinh ra đều vướng mắc vì thuộc
dòng giống Adam. Đức Maria, do một đặc ân duy nhất, từ lúc hình thai, vẫn luôn
tinh tuyền xinh đẹp trước mặt Chúa. Bởi vậy, do ơn thánh và do cuộc sống, Mẹ
luôn là đối tượng đẹp mắt Chúa, theo như lời thánh kinh đã được quy về Mẹ: - Mẹ
tuyệt mỹ, không hề vương vấn tội tình.
Người
ta có thể tự hỏi, làm sao lại có đặc ân này ? Để trả lời cho trường hợp đặc biệt
này, chúng ta chạy đến ơn phúc của Chúa Giêsu Kitô. Ơn cứu chuộc của Chúa Kitô
đã có sức mạnh toàn năng để cứu nhân loại khỏi tội nguyên tổ, cũng đã giữ gìn
cho Mẹ khỏi tội tổ tông. Chắc chắn đây là một phép lạ, nhưng phép lạ này không
lạ lùng hơn các điều kỳ diệu trong cuộc đời Đức Mẹ. Hơn nữa, các dặc ân khác Đức
Mẹ thụ hưởng mà chúng ta chấp nhận sễ dàng, đều là hiệu quả của ơn vô nhiễm
nguyên tội và giả thuyết ơn huệ này, nếu chối bỏ ơn Vô Nhiễm nguyên tội, mỗi biến
cố trong cuộc đời Đức Maria đều giả thiết một phép lạ mới, nhưng với ơn vô nhiễm
nguyên tội, mọi điều đều có thể giải thích được dễ dàng, vì không vương mắc tội
nguyên, Mẹ Maria vượt qua tất cả những gì là hiệu quả và hình phạt do tội gây
nên, như tình tư dục, thống khổ và tan rữa sau khi chết. Con người không mắc tội
nguyên tổ là một bí ẩn không thể giải thích nổi. Đức Maria, nếu mắc tội nguyên
tổ lại còn là một bí ẩn khó giải thích hơn nữa.
Niềm
tin vào sự vô nhiễm nguyên tội của Mẹ Maria là một niềm tin không thễ thay đổi.
Các nhà thần học đã chứng minh điều đó, các giáo phụ giảng dạy, các nhà giảng
thuyết phổ biến... nhưng thời đại của chúng ta được thấy sự vinh quang cao cả
này trở thành tín điều trong đức tin Kitô giáo, ngày 8 tháng 12 năm 1854, trước
sự hiện diện của 54 hồng y, 42 Đức Tổng giám mục và 92 Đức Giám mục cùng đoàn
người đông đảo, vị đại diện Chúa Kitô đã tuyên bố tín điều từ bao thế kỷ đợi
trông. Chúng ta kể ra một vài lý do khiến Giáo hội công bố tín điều: Đức Trinh
Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
1.
Chúa Giêsu Kitô, vì sự thánh thiện của Ngài, phải được sinh ra bởi người mẹ Vô
Nhiễm Nguyên tội. Đấng thấy cả tì vết nơi các thiên thần, lại chịu sinh ra từ một
thân thể bị nhơ nhớp vì tội lỗi được sao ? Thân xác của Chúa Kitô là xác thân bởi
Mẹ Maria. Vậy nếu Mẹ Maria thụ thai trong tội, hẳn Ngài đã thông truyền cho
Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội lỗi. Quả là một điều ô nhục cho Chúa
Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội lỗi. Quả là một điều ô nhục cho Chúa !
2.
Vinh quang của Chúa Giêsu phải giữ cho Mẹ Người khỏi vết nhơ tội nguyên. Mục
đích của Chúa Con khi xuống trần gian này là để hủy diệt sự uy quyền của quỉ dữ
và tội lỗi. Người đã thắng ma quỉ khi nhờ phép rửa tội, đưa các Kitô hữu ra hỏi
vòng tội lỗi, thanh tẩy các tội nhân nhờ phép giải tội. Người đã thắng ma quỉ cả
trước khi Người sinh ra, như khi thánh hóa từ lòng mẹ tiên tri Giêrêmia, thánh
Gioan tẩy giả, thánh Giuse bạn Đức Trinh Nữ.
Nhưng
những chiến thắng này chưa hoàn toàn. Còn một lúc mà quyền lực hỏa ngục khoe
khoang rằng: có thể làm cho ơn thánh bị vô hiệu, đó là lúc thụ thai. Vậy sự chiến
thắng sẽ hoàn hảo nếu Mẹ Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội, đặc ân này thể hiện
lời hứa đã được loan báo từ trước: - Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn
bà, giữa giòng giống ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ đạp nát đầu
ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân" (St 3,15).
Niềm
tin vào ơn vô nhiễm nguyên tội của Đức Maria đã được chính Đức Mẹ chứng thực.
Năm 1858, nghĩa là chỉ bốn năm sau ngày tuyên bố tín điều, Mẹ đã hiện ra tại Lộ
Đức và tuyên bố: - Ta là Đấng vô nhiễm nguyên tội ngay từ buổi đầu thai.
Việc
mừng trọng thể lễ Đức Trinh nữ Maria Vô nhiễm nguyên tội vào mùa vọng có một ý
nghĩa đặc biệt, như mừng "cuộc chuẩn bị căn bản cho Đấng Cứu thế xuất hiện,
vầng đông sáng tươi của một Hội Thánh không tì vết" (Marialis Cultus 3)
(daminhvn.net)
08
Tháng Mười Hai
Thiên Chúa Vẫn Tiếp
Tục Yêu Thương
Ðời
người, có lẽ ai cũng có một lần trải qua một biến cố lớn trong lịch sử thế giới
hay dân tộc...
Một
ít cụ già hiện còn sống sót có lẽ đã trải qua cuộc đại chiến thứ nhất. Nhiều
người đã có thể chứng kiến những tàn phá khốc liệt của thời đệ nhị thế chiến, cộng
với nạn đói kinh hoàng ở Bắc Việt năm 1945. Và đa số chúng ta đã trực tiếp hay
gián tiếp chứng kiến không biết bao nhiêu đổi thay, bao nhiêu cuộc chiến trong
nước cũng như tại các nước khác trong những năm gần đây... Thêm vào đó, còn có
biết bao nhiêu thiên tai và tai nạn khủng khiếp đã xảy ra cho con người.
Chiến
tranh và sự sa đọa của con người có lẽ mang lại cho chúng ta cái cảm tưởng rằng
sự dữ, tội ác đã lan tràn khắp cả mặt đất; thế giới ngày nay không còn biết đến
Thiên Chúa nữa. Cùng với tất cả một đoàn người mà Ðức cố Giáo Hoàng Gioan 23 gọi
là "các tiên tri chuyên loan báo thảm họa", có lẽ chúng ta chỉ nhìn
vào thế giới bằng đôi mắt của bi quan, thất vọng, chúng ta chỉ nhìn thấy thảm họa,
tang tóc... để rồi loan báo ngày tận cùng của thế giới như kề bên.
Thế
giới có tội lỗi đó, thế giới có tang thương đó, thế giới có nhiều thảm họa đó,
nhưng chúng ta đừng quên rằng chương trình của Thiên Chúa đang được thực hiện dọc
theo chiều dài của lịch sử nhân loại. Giữa hai cực: một bên là sự sa ngã ở khởi
đầu lịch sử và một bên là ngày tận cùng của thế giới, đã có cuộc nhập thể làm
người của Con Thiên Chúa: Ngài đã làm người ngay giữa lòng của một nhân loại tội
lỗi của thời đại Ngài...
Thế
giới của chúng ta đầy dẫy tội lỗi, Thiên Chúa vẫn yêu thương thế giới ấy. Thay
vì chỉ nhìn thấy hận thù, bạo động và sa đọa dưới mọi hình thức, chúng ta hãy cố
đọc được những dấu chỉ của thời đại để thấy rằng Thiên Chúa vẫn luôn có mặt
trong lịch sử con người, Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương con người.
Mừng
lễ Ðức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, hôm nay Giáo Hội cũng muốn lập lại với chúng ta
chân lý ấy: Thiên Chúa đã yêu thương con người và không có gì Thiên Chúa không
làm được.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Chúng
ta hãy chiêm ngắm Mẹ với tất cả niềm cậy trông và lạc quan ấy. Qua Mẹ, Thiên
Chúa muốn tỏ bày tình yêu không hề lay chuyển của Ngài cho nhân loại và qua Mẹ,
Ngài cũng muốn chúng ta bước đi trong vâng phục và yêu mến, cậy trông.
Thân
phận yếu hèn của chúng ta được dệt bằng những vấp ngã và chỗi dậy không ngừng.
Chúa ban cho chúng ta một người Mẹ không tỳ vết để chúng ta không ngừng ngước mắt
nhìn lên. Chúa ban cho chúng ta một người Mẹ luôn "Thưa, xin vâng!"
giữa muôn ngàn đớn đau thử thách, để chúng ta tiếp tục chỗi dậy sau những lần vấp
ngã.
Chúng
ta hãy nhìn lên Mẹ. Mẹ luôn có đó để giúp chúng ta khỏi vấp ngã và nếu chúng ta
có vấp ngã, Mẹ sẽ đỡ chúng ta dậy và giúp chúng ta tiếp tục "Thưa, xin
vâng!" với Chúa để chúng ta bước đi theo Chúa Giêsu...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét