03/08/2018
Thứ sáu đầu tháng, tuần 17 thường niên
BÀIĐỌC I: Gr 26, 1-9
“Toàn thể dân chúng tập họp trước
Thiên Chúa”.
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Khi Gioakim, con của
Giosia vua nước Giuđa mới lên cai trị, thì Chúa phán rằng: “Đây Chúa phán: Ngươi
hãy đứng giữa tiền đàng đền thờ Chúa, và bảo mọi thành phố nước Giuđa đến thờ lạy
trong đền thờ Chúa, hãy nói cho họ biết tất cả những lời Ta truyền cho ngươi
nói với họ: ngươi chớ bớt một lời; may ra ai nấy nghe mà trở lại, và bỏ đàng tội
lỗi của mình, mong Ta hối tiếc tai hoạ Ta định giáng xuống họ, vì sự gian ác họ
ưa thích. Và ngươi hãy bảo họ rằng: Đây Chúa phán: Nếu các ngươi không nghe Ta
để bước đi trong lề luật Ta đã ban cho các ngươi, để nghe lời các tiên tri tôi
tớ Ta mà ban đêm Ta chỗi dậy và điều động sai đến các ngươi, và các ngươi không
nghe, thì Ta sẽ để đền thờ này như Silô, sẽ khiến thành này bị hết thảy các dân
trên địa cầu nguyền rủa”.
Các tư tế, các tiên
tri, toàn dân đều nghe Giêrêmia nói những lời ấy trong đền thờ Chúa. Khi Giêrêmia
nói hết những lời Chúa truyền cho ông nói với toàn dân, thì các tư tế, các tiên
tri, và toàn dân bắt ông và nói rằng: “Ngươi phải chết! Tại sao ngươi nhân danh
Thiên Chúa mà nói tiên tri rằng: ‘Đền thờ này sẽ như Silô, thành này sẽ hoang
vu không ai cư ngụ’?” Và toàn dân tập họp phản đối Giêrêmia trong đền thờ Chúa.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 68, 5. 8-10.
14
Đáp: Lạy Chúa, xin
nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi (c. 14c).
Xướng: 1) Những kẻ thù
ghét con vô cớ, chúng nhiều hơn số tóc trên đầu con. Chúng thực là mạnh thế hơn
con, những con người phản hại con trái lẽ: điều mà con không lấy, con cũng phải
đền ư? – Đáp.
2) Sở dĩ vì Chúa mà
con chịu nhục, và thẹn thò làm nhơ nhuốc mặt con. Con bị những người anh em coi
như khách lạ, bị những người cùng con một mẹ xem như kẻ ngoại lai. Sự nhiệt tâm
lo việc nhà Chúa khiến con mòn mỏi; điều tủi nhục người ta nhục mạ Chúa đổ trên
mình con. – Đáp.
3) Nhưng lạy Chúa, con
dâng lời nguyện cầu lên Chúa con. Ôi Thiên Chúa, đây là lúc biểu lộ tình
thương. Xin nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi, theo ơn phù trợ trung thành của
Chúa. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 24, 4c và
5a
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong
chân lý của Ngài. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 13, 54-58
“Nào ông chẳng phải là con bác
thợ mộc ư? Vậy bởi đâu ông được những sự ấy?”
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu trở
về quê quán Người, và giảng dạy người ta trong hội đường, khiến người ta ngạc
nhiên và nói rằng: “Bởi đâu ông này được sự khôn ngoan và quyền làm phép lạ như
vậy? Nào ông chẳng phải là con bác thợ mộc sao? Nào mẹ ông chẳng phải là bà
Maria, và Giacôbê, Giuse, Simon, Giuđa chẳng phải là anh em ông sao? Và chị em
ông, nào chẳng phải những người ở nơi chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông được những
sự ấy?” Và họ vấp phạm đến Người.
Nhưng Chúa Giêsu phán
cùng họ rằng: “Không tiên tri nào mà không được vinh dự, trừ nơi quê quán và
nhà mình”. Người không làm nhiều phép lạ ở đó, vì họ chẳng có lòng tin. Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Tâm Thức Thời Ðại
Dư luận trong giới
trí thức Âu Mỹ hiện nay đang nhắc nhiều đến cuốn sách bàn về tương lai nhân loại
với tựa đề: "Ngỡ Ngàng Trước Tương Lai", trong đó tác giả nói về những
thay đổi nhanh chóng hiện nay trên đời sống con người khiến ông cảm thấy ngỡ
ngàng. Theo tác giả thì tâm lý thường tình của con người thích những khuôn sẵn
có cho cuộc sống của mình nhờ đó con người dễ ổn định và dự liệu cho những gì xảy
ra. Tắt một lời, dù có khuynh hướng sống thay đổi nhưng tận thâm tâm,con người
sống và suy tưởng theo những khung sẵn có, và tệ hại hơn theo điều mà chúng ta
gọi là thành kiến.
Tâm thức trên đây giúp
chúng ta hiểu phần nào biến cố được trình thuật trong Tin Mừng hôm nay, Chúa
Giêsu trở về giảng dạy tại quê hương của Ngài là Nazareth, nhưng dân chúng tại
đây không tin nhận Chúa, bởi vì họ suy tưởng và hành động theo thói quen, theo
thành kiến. Họ đã quen với Chúa Giêsu như là con bác thợ mộc Giuse sống giữa họ
từ bao năm nay, do đó giờ đây phải nhìn Chúa và đón nhận giáo huấn của Ngài với
một tâm thức mới thì họ bị vấp phạm. Quả thật, như lời cụ già Simêon đã nói
trong biến cố dâng Chúa vào Ðền thánh: Chúa Giêsu luôn luôn là dấu gợi lên chống
đối; trực diện với Ngài, con người phải chọn lựa hoặc tin nhận, hoặc chối từ.
Chúng ta hãy xét lại
xem đức tin của chúng ta hiện nay đối với Chúa Giêsu có còn sống động hay đã trở
thành một thói quen khô khan, nguội lạnh, chỉ vì quá quen thuộc như dân làng
Nazareth ngày xưa? Phải chăng cuộc sống của chúng ta đã trở thành mù quáng hoặc
nô lệ cho những thành kiến đến độ không còn tin nhận Chúa và không còn bén nhạy
trước tác động của ơn Chúa?
Xin Chúa tha thứ cho
thái độ lạnh nhạt của chúng ta. Xin ban Thánh Thần để chúng ta nhìn thấy những
dấu chỉ Chúa thực hiện trong đời sống và trong những biến cố hằng ngày để chúng
ta luôn tin nhận Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 17 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Jer
26:1-9; Mt 13:54-58
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự Thật thường
bị bóp méo!
Con người thường không
muốn nghe và chấp nhận sự thật vì “sự thật mất lòng!” Chẳng hạn, các dân biểu sẽ
không muốn nghe các linh mục nói tới công bằng khi họ đang đối xử bất công để
tước đoạt quyền lợi của dân nghèo. Để che đậy tội lỗi của mình, con người thường
bóp méo sự thật bằng cách thêm vào hay bớt đi những lời dạy của Thiên Chúa, của
các ngôn sứ, hay của các đối thủ của họ.
Các bài đọc hôm nay
nêu bật những lý do làm con người không muốn chấp nhận sự thật. Trong bài đọc
I, Đức Chúa truyền cho ngôn sứ Jeremiah phải cẩn thận loan báo cho nhà Judah tất
cả những gì Ngài truyền và ông đã làm như thế; nhưng họ không những không muốn
nghe những lời ông loan báo, mà còn xúm lại bắt ông vì dám tuyên bố những thiệt
hại sẽ xảy đến cho Đền Thờ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu về Nazareth để dạy dỗ dân
chúng những sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Dân chúng tuy nhận ra sự khôn ngoan
tiềm ẩn nơi Ngài; nhưng vì kiêu ngạo và thành kiến, họ đã chối bỏ những gì Ngài
dạy dỗ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy tìm hiểu Sự Thật
1.1/ Sự thật đến từ Đức
Chúa qua tiên tri Jeremiah: Để tìm hiểu đâu
là sự thật, chúng ta hãy cẩn thận xem xét những gì Chúa truyền cho tiên tri
Jeremiah nói và những gì tiên tri đã loan báo:
– Lời Chúa phán: “Hãy
đứng ở tiền đình Nhà Đức Chúa và ngươi sẽ loan báo cho mọi người của Judah và
những người đang đến cầu nguyện trong Nhà Đức Chúa.Hãy loan báo cho chúng mọi lời
Ta truyền cho ngươi, đừng bớt lời nào. Có lẽ chúng sẽ nghe và quay trở lại, mỗi
người từ con đường xấu xa của mình, và Ta sẽ ngưng những tai hoạ mà Ta đang định
giáng trên chúng vì những hành vi gian ác của chúng đã làm.” Ngươi hãy bảo
chúng: “Đức Chúa phán như sau: Trừ phi các ngươi chịu nghe Ta mà sống theo Lề
Luật Ta đã thiết lập trước các ngươi, và vâng nghe những lời dạy bảo của các
ngôn sứ, tôi tớ của Ta, những người Ta sai đến với các ngươi mỗi sáng sớm, Ta
đã sai nhưng các ngươi đã chẳng chịu nghe Ta; Ta sẽ đối xử với nhà này như với
Shiloh, còn thành này Ta sẽ cho trở nên lời nguyền rủa cho mọi Dân Ngoại khắp
nơi trên trái đất.”
– Sau đó, bài đọc I tường
thuật: “Các tư tế, các ngôn sứ giả và toàn dân đã nghe ông Jeremiah loan báo những
lời này trong nhà Đức Chúa.” Điểm đáng chú ý ở đây là Chúa đã cẩn thận dặn
Jeremiah: “Hãy loan báo cho chúng mọi lời Ta truyền cho ngươi, đừng bớt lời
nào.”
1.2/ Sự thật Shiloh: Trước khi hòm bia của Thiên Chúa được Vua David di chuyển
về Jerusalem, hòm bia của Thiên Chúa được giữ lâu năm ở Shiloh. Trong sách I
Samuel, từ chương 4 đến chương 6 có thuật lại lịch sử tại sao hòm bia Thiên
Chúa bị di chuyển khỏi Shiloh: Khi quân Israel bị quân Philistine đánh bại ở
Êben-ha-Ezer, các kỳ mục của Israel cố vấn cho dân chúng: “Hãy đi lấy hòm bia
Thiên Chúa ở Shiloh đặt ở giữa ta để cứu ta khỏi tay quân thù,” và họ đã đi lấy
hòm bia. Tuy nhiên, họ đã bị bại trận ngày hôm đó và hòm bia của Thiên Chúa đã
rơi vào tay quân thù. Quân Philistines mang hòm bia về Ashdod về đặt bên cạnh đền
thờ của họ là Dagon. Cứ mỗi sáng họ thấy thần Dagon nằm xấp mặt trước hòm bia
Thiên Chúa của Israel, còn đầu và hai tay của Dagon bị quăng nơi thềm cửa. Chúa
còn giáng hoạ trên dân chúng Ashdod bị sưng hạch khiến họ sợ phải gọi người
Israel để trả lại hòm bia. Từ Ashdod hòm bia được di chuyển tới Bet-Shemesh, và
ở lại Kiriat-Yearim một thời gian lâu trước khi được Vua David di chuyển hòm
bia về Jerusalem.
1.3/ Sự thật bị bóp méo bởi
người nghe: Sau khi ông Jeremiah đã nói mọi
điều Đức Chúa đã truyền cho ông phải loan báo cho mọi người, thì các tư tế, các
ngôn sứ giả, và toàn dân túm lấy ông mà bảo: ‘Ông sẽ phải chết!’ vì ông đã dám
nhân danh Đức Chúa mà tuyên sấm rằng: ‘Nhà này sẽ nên như Shiloh, còn thành này
sẽ ra điêu tàn, không ai cư ngụ!’
Nếu chúng ta cẩn thận
đối chiếu những gì Chúa đã truyền cho tiên tri Jeremiah phải nói và những gì
toàn dân đã tố cáo ông, chúng ta nhận ra những điều sau:
– Họ đã không đá động
gì đến vế đầu của sấm ngôn: “Trừ phi các ngươi chịu nghe Ta mà sống theo Lề Luật
Ta đã thiết lập trước các ngươi, và vâng nghe những lời dạy bảo của các ngôn sứ,
tôi tớ của Ta, những người Ta sai đến với các ngươi mỗi sáng sớm, Ta đã sai
nhưng các ngươi đã chẳng chịu nghe Ta;” mà chỉ chú trọng đến hậu quả của sấm
ngôn, “Ta sẽ đối xử với nhà này như với Shiloh, còn thành này Ta sẽ cho trở nên
lời nguyền rủa cho mọi Dân Ngoại khắp nơi trên trái đất.”
– Ngay cả việc lặp lại
các hậu quả họ cũng đã bóp méo sự thật. Chúa nói: “thành này Ta sẽ cho trở nên
lời nguyền rủa cho mọi Dân Ngoại khắp nơi trên trái đất,” trong khi họ nói
“thành này sẽ ra điêu tàn, không ai cư ngụ!”
– Tại sao họ không chịu
đá động gì đến vế đầu của lời sấm ngôn? Có thể vì họ không nhận ra tội lỗi của
họ hay không muốn ai tố cáo tội lỗi của họ. Có thể vì họ ghét Jeremiah đến độ
chỉ muốn tìm sơ hở của những gì ông nói để có cớ kết tội ông!
2/ Phúc Âm: Sự Thật bị chết ngạt vì thành kiến và kiêu ngạo
2.1/ Tại sao người đồng
hương của Chúa Giêsu không nhận ra sự thật?
(1) Sự thật được hiểu
bởi người cùng quê hương Chúa: Chính những người cùng quê hương với Chúa đã nhận
ra ngay từ đầu sự khôn ngoan và uy quyền của Chúa khi họ sửng sốt và nói: “Bởi
đâu ông ta được khôn ngoan và uy quyền như thế?” Điều họ muốn tìm ra là “bởi
đâu” Chúa học được khôn ngoan và uy quyền như vậy?
(2) Sự thật bị gạt bỏ
vì kiêu ngạo và thành kiến: Thay vì tìm cho ra nguồn gốc “bởi đâu” để tin vào
Chúa họ lại bị kiêu ngạo và thành kiến che khuất để không còn nhìn ra sự thật.
Họ kiêu ngạo vì họ không muốn ai hơn mình, và thành kiến vì thói quen khinh thường
những người họ đã từng biết và chung sống với. Họ nói: “Ông không phải là con
bác thợ mộc sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria, anh em của ông không phải
là các ông James, Joseph, Simon và Judah sao? Và chị em của ông không phải đều
là bà con lối xóm với chúng ta sao?”
2.2/ Hậu quả của việc chống
lại sự thật:
Thay vì tìm hiểu bằng
cách hỏi Chúa để được Ngài cho biết lý do bởi đâu Ngài có được khôn ngoan và uy
quyền như thế, họ đã để kiêu ngạo và thành kiến che khuất sự thật; và phải lãnh
nhận hậu quả do chính họ gây nên. Thay vì “một người làm quan trăm họ được nhờ,”
họ đã vấp ngã vì Người. Chúa Giêsu đã nói với họ: “Không có tiên tri nào được
hưởng danh dự ở quê hương và trong gia đình mình.” Và Chúa Giêsu rời họ đi chỗ
khác vì họ cứng lòng tin.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta hãy luôn
khiêm nhường đi tìm sự thật trước hết. Chúng ta đừng bóp méo sự thật vì bất cứ
lý do gì; nếu không, chúng ta phải lãnh nhận những hậu quả tai hại
– Chúng ta đừng để bất
cứ thành kiến nào che lấp sự thật. Hãy can đảm bênh vực và sống cho sự thật, vì
sự thật sẽ giải thoát.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
03/08/2018 – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Mt 13,54-58
THOÁT RA KHỎI THÀNH KIẾN
“Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ
như thế?” (Mt 13,54)
Suy niệm: Những tháng gần đây, chỗ
này có tin tượng Đức Mẹ cười, chỗ kia rộ lên tin tượng Đức Mẹ khóc chảy máu mắt.
Các mạng xã hội lại góp phần làm cho thông tin ấy lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Chưa biết thực hư ra sao, người ta đã nườm nượp đổ xô chạy đến những nơi ấy,
người thì khóc lóc kêu khấn, người thì khẩn cầu xin ơn, kẻ thì đến vì tò mò, hiếu
kỳ… Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giê-su về giảng dạy tại quê hương của
mình cũng làm dấy lên nhiều thông tin trái chiều như vậy. Dân làng cho rằng
mình biết rõ ông Giê-su này từ thuở còn tấm bé, biết cả tông chi họ hàng, con
cháu ông nào bà nào, nghề nghiệp ra sao… Việc Ngài giảng dạy khôn ngoan và làm
nhiều phép lạ không làm cho họ tin được rằng con người quá quen thuộc đến độ bị
coi là tầm thường đó lại là Con Thiên Chúa đến cứu độ muôn người.
Mời Bạn: Việc nhìn người khác theo
lối mòn của thói quen khiến người ta “dán” lên tha nhân những nhãn mác và đóng
khung họ trong những thành kiến, và vì thế không thể khám phá những giá
trị độc đáo, những nét tốt đẹp và mới mẻ của tha nhân. Cần phải thoát ra khỏi
thành kiến để có thể yêu, để có thể tin và lúc đó bạn sẽ thấy được phép lạ của
Chúa.
Sống Lời Chúa: Suy niệm Lời Chúa hằng
ngày để nhờ Lời soi dẫn bạn có thể nhìn tha nhân với đôi mắt tích cực và tràn
ngập tin yêu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin cho chúng con biết nhận ra Chúa qua những con người chúng con gặp gỡ, những
con người với muôn vẻ riêng biệt Chúa dựng nên để con kính cẩn trước mỗi thụ tạo
tuyệt vời và ca tụng Chúa không ngừng.
(5 Phút Lời Chúa)
Đức Giêsu về quê (3.8.2018 – Thứ sáu Tuần 17 Thường niên)
Suy niệm
Sau khi đã chịu phép Rửa, vào hoang địa để cầu nguyện, ăn chay,
có một ngày nào đó, Đức Giêsu chia tay Đức Mẹ để lên đường.
Lên đường là bỏ lại ngôi làng Nadarét dấu yêu với bao kỷ niệm.
Chính tại đây Ngài đã sống hơn ba mươi năm trong bầu khí gia đình.
Chính tại nơi này, Ngài đã lớn lên quân bình về thân xác, trí tuệ, tâm linh.
Nadarét như một ngôi trường lớn, chuẩn bị cho Ngài chững chạc đi sứ vụ.
có một ngày nào đó, Đức Giêsu chia tay Đức Mẹ để lên đường.
Lên đường là bỏ lại ngôi làng Nadarét dấu yêu với bao kỷ niệm.
Chính tại đây Ngài đã sống hơn ba mươi năm trong bầu khí gia đình.
Chính tại nơi này, Ngài đã lớn lên quân bình về thân xác, trí tuệ, tâm linh.
Nadarét như một ngôi trường lớn, chuẩn bị cho Ngài chững chạc đi sứ vụ.
Tại đây, Đức Giêsu đã là con bác thợ Giuse (c. 55),
và đã trở thành thợ theo truyền thống cha truyền con nối.
Ngài đã được dạy nghề và hành nghề để kiếm sống cho bản thân và gia đình.
Đức Giêsu là một người thợ tại Nadarét, phục vụ cho nhu cầu dân làng.
Ngài biết đến cái vất vả của công việc chân tay nặng nhọc.
Đức Giêsu không thuộc giới trí thức, thượng lưu, quyền quý.
Lao động làm Ngài gần với người nghèo và thấy sự đơn sơ của tâm hồn họ.
Cũng tại Nadarét, đời sống cầu nguyện của Đức Giêsu được nuôi dưỡng.
Ngài học được lối cầu nguyện một mình ở nơi vắng vẻ.
Đức Giêsu có khả năng thấy sự hiện diện yêu thương của Cha nơi mọi sự,
nơi một bông hoa, nơi chim trời, nơi ánh nắng và cơn mưa.
Tình thân của Con đối với Cha ngày càng trở nên sâu đậm.
Ngài tìm ý Cha mỗi lúc và để Cha chi phối trọn vẹn đời mình.
và đã trở thành thợ theo truyền thống cha truyền con nối.
Ngài đã được dạy nghề và hành nghề để kiếm sống cho bản thân và gia đình.
Đức Giêsu là một người thợ tại Nadarét, phục vụ cho nhu cầu dân làng.
Ngài biết đến cái vất vả của công việc chân tay nặng nhọc.
Đức Giêsu không thuộc giới trí thức, thượng lưu, quyền quý.
Lao động làm Ngài gần với người nghèo và thấy sự đơn sơ của tâm hồn họ.
Cũng tại Nadarét, đời sống cầu nguyện của Đức Giêsu được nuôi dưỡng.
Ngài học được lối cầu nguyện một mình ở nơi vắng vẻ.
Đức Giêsu có khả năng thấy sự hiện diện yêu thương của Cha nơi mọi sự,
nơi một bông hoa, nơi chim trời, nơi ánh nắng và cơn mưa.
Tình thân của Con đối với Cha ngày càng trở nên sâu đậm.
Ngài tìm ý Cha mỗi lúc và để Cha chi phối trọn vẹn đời mình.
Hôm nay Đức Giêsu trở về làng cũ sau một thời gian đi sứ vụ.
Ngài vào lại hội đường quen thuộc, gặp lại những khuôn mặt đồng hương.
Không rõ trước đây có lần nào bác thợ Giêsu được mời giảng ở đây chưa.
Nhưng lần này, khi trở về với tiếng tăm từ những phép lạ làm ở nơi khác,
Đức Giêsu đã khiến dân làng sửng sốt vì sự khôn ngoan trong lời giảng dạy.
Hai lần họ đặt câu hỏi: Bởi đâu ông ta được như thế ? (cc. 54. 56).
Một câu hỏi rất hay, nếu được tìm hiểu một cách nghiêm túc.
Câu hỏi này có thể đưa họ đi rất xa, để gặp được căn tính của Đức Giêsu.
Ngài vào lại hội đường quen thuộc, gặp lại những khuôn mặt đồng hương.
Không rõ trước đây có lần nào bác thợ Giêsu được mời giảng ở đây chưa.
Nhưng lần này, khi trở về với tiếng tăm từ những phép lạ làm ở nơi khác,
Đức Giêsu đã khiến dân làng sửng sốt vì sự khôn ngoan trong lời giảng dạy.
Hai lần họ đặt câu hỏi: Bởi đâu ông ta được như thế ? (cc. 54. 56).
Một câu hỏi rất hay, nếu được tìm hiểu một cách nghiêm túc.
Câu hỏi này có thể đưa họ đi rất xa, để gặp được căn tính của Đức Giêsu.
Tiếc thay, dân làng Nadarét lại không quên được nghề nghiệp của cha Ngài.
Họ nhớ rất rõ họ hàng gần xa của Ngài là mẹ và các anh chị.
Họ có thể kể tên từng anh chị em của Ngài, vì đều là bà con lối xóm (c. 55).
Đức Giêsu là người mà họ biết quá rõ từ thuở ấu thơ.
Làm sao con người bình thường, ít học đó lại có thể là một vị ngôn sứ ?
Làm sao từ ngôi làng Nadarét vô danh này lại xuất hiện ngôn sứ được ?
Và họ vấp ngã vì Đức Giêsu, nghĩa là họ đã không tin vào Ngài.
Cái biết gần gũi của họ về Ngài lại trở nên thành kiến
khiến họ không thể tiến sâu hơn vào mầu nhiệm con người Đức Giêsu.
Người đồng hương của Ngài đã không trả lời được câu hỏi: Bởi đâu… ?
Họ nhớ rất rõ họ hàng gần xa của Ngài là mẹ và các anh chị.
Họ có thể kể tên từng anh chị em của Ngài, vì đều là bà con lối xóm (c. 55).
Đức Giêsu là người mà họ biết quá rõ từ thuở ấu thơ.
Làm sao con người bình thường, ít học đó lại có thể là một vị ngôn sứ ?
Làm sao từ ngôi làng Nadarét vô danh này lại xuất hiện ngôn sứ được ?
Và họ vấp ngã vì Đức Giêsu, nghĩa là họ đã không tin vào Ngài.
Cái biết gần gũi của họ về Ngài lại trở nên thành kiến
khiến họ không thể tiến sâu hơn vào mầu nhiệm con người Đức Giêsu.
Người đồng hương của Ngài đã không trả lời được câu hỏi: Bởi đâu… ?
Mỗi con người là một mầu nhiệm mà ta phải khám phá mãi.
Có những mầu nhiệm lớn ẩn trong lớp áo tầm thường.
Dân làng Nadarét đã không nhận ra hồng phúc mà họ đang hưởng.
Chúng ta cũng cần được giải thoát khỏi những cái biết hẹp hòi,
để thấy mình hạnh phúc khi sống với người khác gần bên.
Có những mầu nhiệm lớn ẩn trong lớp áo tầm thường.
Dân làng Nadarét đã không nhận ra hồng phúc mà họ đang hưởng.
Chúng ta cũng cần được giải thoát khỏi những cái biết hẹp hòi,
để thấy mình hạnh phúc khi sống với người khác gần bên.
Lời nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
dân làng Nazareth đã không tin Chúa
vì Chúa chỉ là một ông thợ thủ công.
Các môn đệ đã không tin Chúa
khi thấy Chúa chịu treo trên thập tự.
Nhiều kẻ đã không tin Chúa là Thiên Chúa
chỉ vì Chúa sống như một con người,
Cũng có lúc chúng con không tin Chúa
hiện diện dưới hình bánh mong manh,
nơi một linh mục yếu đuối,
trong một Hội thánh còn nhiều bất toàn.
dân làng Nazareth đã không tin Chúa
vì Chúa chỉ là một ông thợ thủ công.
Các môn đệ đã không tin Chúa
khi thấy Chúa chịu treo trên thập tự.
Nhiều kẻ đã không tin Chúa là Thiên Chúa
chỉ vì Chúa sống như một con người,
Cũng có lúc chúng con không tin Chúa
hiện diện dưới hình bánh mong manh,
nơi một linh mục yếu đuối,
trong một Hội thánh còn nhiều bất toàn.
Dường như Chúa thích ẩn mình
nơi những gì thế gian chê bỏ,
để chúng con tập nhận ra Ngài
bằng con mắt đức tin.
nơi những gì thế gian chê bỏ,
để chúng con tập nhận ra Ngài
bằng con mắt đức tin.
Xin thêm đức tin cho chúng con
để khiêm tốn thấy Ngài
tỏ mình thật bình thường giữa lòng cuộc sống.
để khiêm tốn thấy Ngài
tỏ mình thật bình thường giữa lòng cuộc sống.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3 THÁNG TÁM
Sự Ác Không Thể Lướt
Thắng Được Sự Khôn Ngoan Của Thiên Chúa
Chúng ta đã đối diện với
những câu hỏi và những tiếng kêu của con người ở mọi thời liên quan đến sự quan
phòng của Thiên Chúa. Chúng ta đã đối diện với thực tại sự dữ và đau khổ.
Lời Chúa tuyên bố rõ
ràng rằng “sự ác không thể lướt thắng được sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (Kn
7,30), và rằng Thiên Chúa cho phép sự dữ xảy ra trong thế giới vì sự thiện lớn
lao hơn, dù Ngài không muốn sự dữ. Hôm nay chúng ta muốn lắng nghe Đức Giê-su
Kitô. Xuyên qua mầu nhiệm Vượt Qua, Người cung ứng câu trả lời đầy đủ cho những
câu hỏi dày vò này của con người.
Trước hết, chúng ta
hãy suy nghĩ về cách mà Thánh Phaolô loan báo Đức Kitô chịu đóng đinh như là “sức
mạnh và là sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1Cr 1,24), trong Người, ơn cứu độ được
trao ban cho những người tin. Sức mạnh của Người chắc chắn là một sức mạnh lớn
lao kỳ diệu nếu nó được thể hiện trong sự yếu đuối và trong sự sỉ nhục của cái
chết thập giá. Và đó là sự khôn ngoan cao vời mà con người không thể biết được
nếu không được Thiên Chúa mạc khải cho.
Trong kế hoạch đời đời
của Thiên Chúa và trong hoạt động quan phòng cứu độ của Ngài, mọi sự dữ – nhất
là sự dữ luân lý tức tội lỗi – trở thành phụ thuộc đối với sự thiện lớn lao hơn
gấp bội là ơn cứu chuộc xuyên qua Thập Giá và cuộc Phục Sinh của Đức Kitô.
Có thể nói rằng trong
Đức Kitô, Thiên Chúa “rút sự lành ra từ sự dữ”, sự dữ ấy từng gây nên nỗi đau
khổ của Con Chiên hiền lành bị thí bỏ vì tội lỗi thế gian. Phụng vụ của Giáo Hội
không ngần ngại nói thẳng về “tội hồng phúc” của chúng ta, tội đã đem lại cho
chúng ta ơn cứu độ vô cùng cao cả. Đó là ‘Exultet’- bài ca loan báo tin vui Phục
Sinh vĩ đại mà chúng ta hát lên trong phụng vụ Đêm Vọng Phục Sinh.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 03/8
Gr 26, 1-9; Mt 13,
54-58.
LỜI SUY NIỆM: “Người về quê
giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: “Bởi đâu
ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế?”
Với thái độ của những người tại quê hương của Chúa Giêsu, khi Chúa trở lại hội
đường của họ, cho chúng ta một bài học là mỗi khi chúng ta tham dự Thánh lễ,
hay một cuộc hội họp để chia sẻ Lời Chúa chúng ta cần nghe Lời Chúa với sự soi
dẫn của Chúa Thánh Thần chứ không vì người thuyết giảng hay là người chia sẻ, để
rồi mình không đón nhận được gì cả cho cuộc sống của chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con khi tụ họp lại để thờ phượng và nghe Lời
Chúa. Xin cho chúng con có tinh thần tha thiết trông đợi trong sự lắng nghe,
không phải vì người thuyết giảng hay chia sẻ, nhưng tin là Chúa Thánh Thần phán
dạy chúng con qua người ấy.
Mạnh Phương
03 Tháng Tám
Dòng Nước Từ Sa Mạc
Có một người Ả Rập
nghèo nọ phải băng qua giữa sa mạc trong cơn đói khát và mệt lả. Tình cờ, người
đó bắt gặp một dòng suối. Với tất cả tấm lòng biết ơn, ông ta uống từng ngụm nước
và cảm thấy ngọt ngào khôn tả. Ông múc nước đổ vào bầu da cho đầy và tiếp tục
cuộc hành trình.
Sau nhiều ngày vất
vả, ông đã đến thủ đô Baghdad. Tìm đủ mọi cách để tiếp kiến với quan đầu tỉnh,
ông dâng kính cho quan tặng vật là chính bầu nước. Quan đầu tỉnh đón nhận món
quà một cách vui vẻ. Cho nước vào trong ly, ông uống cạn và cám ơn người Ả Rập,
đồng thời tưởng thưởng ông một cách quảng đại.
Những người hầu cận
cứ nghĩ thầm rằng đây là một thứ nước kỳ diệu nên ai cũng mong được nếm thử.
Nhưng quan đầu tỉnh nhất mực từ chối… Chờ cho người Ả Rập đi khuất, quan mới giải
thích về cử chỉ của mình. Nước để lâu trong bầu da đã trở nên rất bẩn vàhôi thối.
Quan nghĩ rằng, nếu tất cả mọi người đều uống nước đó và đều tỏ ra khó chịu trước
mặt người Ả Rập, ông ta hẳn sẽ bị tổn thương…
Quà tặng cao quý nhất
mà người Ả Rập đã biếu cho quan đầu tỉnh chính là những giọt nước đa cứu sống
mình. Quan đầu tỉnh đã tặng cho ông món quà quý giá nhất bằng cách uống lấy nước
ông dâng biếu… Cuộc đời sẽ đẹp biết bao nếu con người chỉ biết đối xử với nhau
bằng những cử chỉ tế nhị và thân ái. Một cử chỉ nhỏ mọn đến đâu, nhưng nếu được
làm với tất cả yêu mến sẽ không bao giờ qua đi.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét