Internet đang cứu vãn
Giáo Hội Công Giáo ra sao
Vũ Văn An 29/Jan/2025
Gavin Ashenden, trên The Catholic Herald, ngày 23 tháng
Giêng, 2025 cho hay: Một trong những hiện tượng phi thường nhất trong mười năm
qua là sự phát triển bùng nổ của tinh thần Công Giáo trên Internet dưới dạng
podcast và các chương trình phát sóng khác.
Theo ông, Thomas Casemore gần đây đã mô tả sự phát triển đáng kinh ngạc của các
podcast tôn giáo nói chung và podcast Công Giáo nói riêng trong tạp chí này.
Hầu hết mọi người sẽ không biết về thành công phi thường mà Cha Mike Schmidt đã
đạt được khi vào năm 2021, ngài đã tạo cơ hội đọc Kinh thánh trong một năm
thông qua ứng dụng "Ascension" của mình. Kể từ đó, ứng dụng này đã được
tải xuống hơn 700 triệu lần. Ứng dụng đi kèm của nó, Rosary in a year, đã đạt
được một triệu lượt tải xuống trong vòng bốn ngày kể từ khi ra mắt vào ngày 1
tháng 1 năm 2025.
Những tiếng nói có ảnh hưởng đã bắt đầu hướng sự chú ý của công chúng đến Giáo
hội trong hành trình tìm kiếm ý nghĩa và đạo đức.
Các tác giả như Tom Holland (như Casemore đã gợi ý) đã đưa ra một lập luận mới
cho lập luận rằng đức tin Công Giáo cung cấp nền tảng cho các giá trị của nền
văn minh của chúng ta.
Những tác giả như vậy đang cố gắng thuyết phục những công dân phương Tây không
theo tôn giáo nào rằng các khía cạnh tự do công dân mà họ coi trọng nhất là do
đức tin mang lại. Điều này sẽ khiến họ phải suy nghĩ lại về sự phủ nhận phản xạ
bản năng của mình đối với Ki-tô giáo. Họ đóng vai trò như một loại thuốc giải độc
cho những người biện hộ vô thần ồn ào và năng nổ nhất đã thúc giục họ phủ nhận
điều này.
Quan trọng không kém, các nhà văn như Rod Dreher đang đấu tranh chống lại sự
chính trị hóa đức tin. Trong cuốn sách mới của mình “Living in Wonder”,
Dreher đưa ra bằng chứng rằng siêu nhiên là thuốc giải độc cho chủ nghĩa thực dụng
vật chất nhẹ nhàng có ý nghĩa của nền văn hóa Khai sáng.
Các sáng kiến mới đang thường xuyên tạo ra những đột phá mới trên internet.
Một trong những người viết bài phát biểu trước đây của Donald Trump, Joshua
Charles, đã ra mắt “Eternal Christendom” với mục đích cung cấp cho thế hệ
mới quyền truy cập vào Truyền thống vĩ đại, và đặc biệt là các bài thuyết trình
được ghi âm và trực quan của các Giáo phụ.
Và (tuyên bố mối quan tâm), các kênh YouTube như “Catholic Unscripted”
(mà tôi đóng một vai trò nhỏ trong đó, đội một chiếc mũ khác), đang phát triển
nhanh chóng, thu hút ngày càng nhiều khán giả đang tìm kiếm những người nói
chuyện với họ khi họ cố gắng vượt qua ghềnh thác của cuộc khám phá đức tin hoặc
tái khám phá đức tin, sau chủ nghĩa tàn bạo thế tục hậu hiện đại và hậu sự thật
trong vài thập niên qua.
Tuy nhiên, một phần nhu cầu về podcasting Công Giáo xuất phát từ bầu không khí
sợ hãi đã nảy sinh trong Giáo hội trong thập niên qua.
Chỉ vài ngày trước, tờ Catholic Herald đã ghi lại thương vong mới nhất của giám
mục, liên quan đến Giám mục Frejus-Toulon, người đã được yêu cầu từ chức theo
yêu cầu của Đức Giáo Hoàng.
Một linh mục cảm thấy mình phải phát biểu trong điều kiện ẩn danh đã bình luận,
“Giám mục Rey thích so sánh giáo phận của mình với một khu vườn nơi tất cả các
loài hoa đều nở rộ. Theo tôi, Giám mục Rey đang bị trừng phạt vì đã làm điều gì
đó; một số điều [ngài đã làm] tôi không muốn một giám mục tự mình làm; một số
người trong số họ thì tôi muốn. Nhưng ngài đang bị phạt vì đã làm điều gì đó
khi những người còn lại đã trở thành những nhà kỹ trị hành chính quản lý sự suy
thoái.
“Ngài đã khá thành công theo nhiều cách, và khi mọi thứ trở nên tồi tệ, ngài
không bao giờ che giấu bất cứ điều gì. Không bao giờ có câu hỏi nào về việc
ngài che giấu sự lạm dụng của giáo sĩ. Ngài luôn xử lý những điều này rất
nghiêm ngặt.”
Giám mục Rey đã đệ đơn từ chức mà không có bất cứ bình luận nào khác ngoài điều
này: “Trước những hiểu lầm, áp lực và tranh cãi luôn gây hại cho sự hiệp nhất của
Giáo hội, tiêu chuẩn cuối cùng để phân định đối với tôi vẫn là sự vâng lời Người
kế vị Thánh Phêrô.”
Việc bãi nhiệm các giám mục đã bị hạn chế đối với những người có quan điểm bảo
thủ.
Giám mục Strickland đã được yêu cầu từ chức cách đây 18 tháng. Nhận thức đã
phát triển rằng nếu cả giám mục và linh mục, đặc biệt là nếu họ không tiến bộ về
các vấn đề đức tin và tình dục, sẽ an toàn hơn và ít bị tổn thương hơn nếu họ
giữ im lặng một cách kín đáo.
Tổng giám mục Sheen đã thấy trước một điều gì đó như thế này sẽ xảy ra và kêu gọi
giáo dân bảo vệ Giáo hội.
"Các bạn có trí óc, đôi mắt và đôi tai để cứu Giáo hội. Sứ mệnh của các bạn
là đảm bảo các linh mục hành động như các linh mục, các giám mục của các bạn
hành động như các giám mục và các tu sĩ hành động như những người tu
hành."
Trên thực tế, tiếng nói từ giáo dân đã đặt ra để làm chính xác điều đó trong thế
giới podcast.
Henry Weston từ Life Site News có lượng khán giả là 69,000 người;
Trent Horne (Công đồng Trent) có 195,000 người; Matt Fradd, một người Úc thẳng
thắn đã chuyển đến Hoa Kỳ, điều hành "Pints with Aquinas" và
có lượng khán giả là 644,000 người. Giám mục Barron có hơn 500,000 người đăng
ký nhận các bài suy ngẫm hàng ngày qua email của ngài, trong khi Tiến sĩ Taylor
Marshall, một cựu giáo sĩ Anh giáo chuyển sang làm tác giả và nhà bình luận
Công Giáo, có lượng khán giả là 1.2 triệu người.
Người ta có thể lập luận rằng nếu Giáo Hội Công Giáo muốn thực hành một cuộc đối
thoại đa dạng và toàn diện hơn với chính mình, bao gồm cả giáo dân, Trong quá
trình Thượng hội đồng đã diễn ra trực tuyến dưới hình thức thế giới podcasting
Công Giáo. Đàn ông và đàn bà, giáo dân và giáo sĩ, bảo thủ và tiến bộ, đều có
lượng khán giả của họ, và lượng khán giả này đang ngày càng tăng.
Có một điều gì đó dành cho hầu hết mọi sở thích Công Giáo, từ truyền giáo và biện
giáo cho đến Daily Office, cũng như, tất nhiên, báo chí Công Giáo truyền thống,
chẳng hạn như báo Catholic Herald cung cấp.
Khi Mao Trạch Đông đề xuất cho phép một ngàn bông hoa đua nở, ông không biết rằng
ông cũng sẽ mô tả sự bùng nổ của tinh thần Công Giáo trên internet.
https://vietcatholic.net/News/Html/293959.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét