13/09/2014
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
23 Quanh Năm
Thánh Gioan Kim Khẩu Giám Mục
Tiến Sĩ Hội Thánh
Bài
Ðọc I: (Năm II) 1 Cr 10, 14-22a
"Chỉ
có một bánh, nên chúng ta tuy nhiều, cũng chỉ làm thành một thân xác".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, anh em hãy xa lánh sự thờ lạy các ngẫu tượng. Tôi muốn nói với những
người biết điều! Ðiều tôi tuyên bố, anh em hãy xét thử! Chén chúc tụng mà chúng
ta cầm lên chúc tụng Chúa, chẳng phải là thông hiệp với Máu Chúa Kitô sao? Tấm
bánh mà chúng ta bẻ ra, chẳng phải là thông phần vào Mình Chúa đó sao? Bởi vì
chỉ có một bánh, mà tất cả chúng ta đều thông phần vào một bánh đó, nên chúng
ta tuy nhiều, cũng chỉ làm thành một thân xác. Anh em hãy xem Israel về phần
xác: Nào những kẻ ăn của tế lễ, chẳng phải là thông phần vào bàn thờ sao?
Vậy
nói thế nghĩa là gì? Tôi nói, của lễ dâng lên ngẫu tượng có là cái gì đâu? Hay
ngẫu tượng có là cái gì đâu? Nhưng các dân ngoại tế lễ, là tế lễ cho ma quỷ, chứ
không phải cho Thiên Chúa. Nhưng tôi không muốn anh em giao kết với ma quỷ. Anh
em không thể uống cả chén của Chúa, cả chén của ma quỷ được. Anh em không thể
thông phần vừa vào bàn tiệc Chúa, vừa vào bàn tiệc ma quỷ được. Hay là chúng ta
muốn chọc tức Chúa?
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 115, 12-13. 17-18
Ðáp: Lạy Chúa, con
sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ (c. 17a).
Xướng:
1) Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi?
Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.
2)
(Lạy Chúa,) con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu
danh Chúa. Con sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài.
- Ðáp.
Alleluia:
x. Cv 16, 14b
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy mở lòng chúng con, để chúng con nghe lời của Con
Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 6, 43-49
"Tại
sao các con gọi Thầy "Lạy Chúa, lạy Chúa", mà không thi hành điều Thầy
dạy bảo?"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không có cây nào tốt mà sinh
trái xấu, và cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái
thì biết cây. Người ta không hái trái vả nơi bụi gai, và người ta cũng không
hái trái nho nơi cây dâu đất. Người tốt phát ra điều tốt từ kho tàng tốt của
lòng mình, và kẻ xấu phát ra điều xấu từ kho tàng xấu của nó, vì lòng đầy thì
miệng mới nói ra. Tại sao các con gọi Thầy: "Lạy Chúa, lạy Chúa", mà
các con không thi hành điều Thầy dạy bảo? Ai đến cùng Thầy, thì nghe lời Thầy
và đem ra thực hành. Thầy sẽ chỉ cho các con biết người ấy giống ai. Người ấy
giống như người xây nhà: ông ta đào sâu và đặt nền móng trên đá. Khi có trận lụt,
dù nước ùa vào nhà, cũng không làm cho nó lay chuyển, vì nhà đó được đặt nền
trên đá. Trái lại, kẻ nghe mà không đem ra thực hành, thì giống như người xây
nhà ngay trên mặt đất mà không có nền móng. Khi sóng nước ùa vào nhà, nó liền sụp
đổ, và nhà đó bị hư hại nặng nề".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Căn
Nhà Ðức Tin
Một
người giàu có nọ muốn thưởng cho người quản lý của mình. Ông cho biết ông sắp
đi xa và giao cho người quản lý đứng ra xây cho một căn nhà sang trọng, với những
vật liệu đắt giá và những nhân công tài giỏi nhất. Người quản lý xem đây là cơ
hội để làm giàu: ông tính toán từng đồng trong việc mua sắm vật liệu cũng như
chỉ mướn những thợ xoàng nhất với giá rẻ mạt. Dĩ nhiên, căn nhà cũng được hoàn
thành một cách tương đối tốt đẹp.
Khi
người giàu có trở về, người quản lý đem tất cả chìa khóa của căn nhà đến cho
ông và báo cáo đã làm đúng như chỉ thị của ông. Ông chủ hài lòng, khen người quản
lý và thưởng cho ông căn nhà đó. Trong những năm kế tiếp, khi phải chi tiền để
tu sửa căn nhà, người quản lý không ngừng hối tiếc: giả như tôi biết trước, đây
căn nhà ông chủ tặng cho tôi, thì tôi đã không xây cất nó một cách xoàng xĩnh
như thế.
Ðức
tin có thể ví như một căn nhà Thiên Chúa ban tặng nhưng không cho con người.
Tuy nhiên, đón nhận và xây dựng căn nhà ấy là phần của con người; căn nhà ấy có
bền vững và đẹp đẽ hay không là tùy ở con người; căn nhà ấy có làm cho con người
được hạnh phúc hay không là tùy ở việc xây dựng của con người. Chúa Giêsu đã
nói: Ngài đến để con người được sống và sống dồi dào. Sự sống dồi dào ấy không
chỉ ở đời sau; hạnh phúc thật không chỉ được hứa hẹn cho mai sau, nhưng ngay từ
đời này, khi con người đón nhận và sống đức tin một cách sung mãn, con người sẽ
cảm nếm được hạnh phúc. Chính Chúa Giêsu đã hứa cho các môn đệ và những ai từ bỏ
mọi sự mà đi theo Ngài sẽ được gấp trăm ngay từ đời này. Và nhận được gấp trăm
ngay từ đời này là gì, nếu không phải là niềm vui và bình an trong tâm hồn. Niềm
vui và bình an ấy, con người chỉ có được khi sống cho đến tận cùng những cam kết
của niềm tin.
Lời
Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đặt lại câu hỏi nền tảng: Chúng ta có thực sự an
vui, hạnh phúc và hãnh diện vì được làm môn đệ Chúa Kitô không? Niềm tin của
chúng ta có được diễn tả cụ thể bằng những hành động bác ái yêu thương chưa? Những
giá trị của Tin Mừng có thực sự thấm nhập vào tâm hồn và hướng dẫn cuộc sống
chúng ta không?
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 23 TN2
Bài đọc: I Cor 10:14-22;
Lk 6:43-49.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kiên nhẫn xây nhà
trên đá.
Trong
đời sống chúng ta thường thấy có hai lọai người: Một lọai người muốn làm gì là
làm ngay. Họ không có kiên nhẫn để chờ đợi nên dễ dàng thay đổi kế họach khi
không thấy kết quả tức khắc. Lọai người khác khi làm gì thì cẩn thận suy tính,
một khi đã bắt đầu làm thì kiên trì vượt qua mọi trở ngại cho tới khi đạt được
kết quả. Lọai người thứ nhất thường gặp thất bại trong khi lọai người thứ hai
thường thành công. Trong lãnh vực thiêng liêng cũng thế, có những người cho
mình có thể làm tôi hai chủ: Thiên Chúa và các ngẫu tượng, như trong Bài đọc I.
Chúa ví những người nghe mà không giữ lời Thiên Chúa như người xây nhà trên
cát. Khi gió thổi, nước dâng, sóng vỗ là nhà họ bị xụp đổ và bị cuốn đi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Không thể vừa thông phần nơi Bàn Tiệc Thánh vừa thông phần vào bàn tiệc của ma
quỉ.
Thời
thánh Phaolô, cộng đòan Corintô cũng giống như tất cả các thành phố Hy-Lạp, họ
thờ rất nhiều thần. Mỗi thần tượng trưng cho một sức mạnh trong vũ trụ mà con
người không hiểu nổi như núi, mưa gió, sấm sét, động đất, thần tài, ái tình …
nhưng chi phối cuộc sống con người. Khi đã thành Kitô hữu, họ vẫn giữ thói quen
cũ thờ cúng các thần tuy không coi ngang hàng với Thiên Chúa. Một vấn nạn được
đặt ra vì thói quen này như mấy ngày trước đây: Có được phép ăn thịt cúng?
Đối
với thánh Phaolô, ngài không tin các thần nhưng tin có sự hiện diện của ma quỉ
đàng sau các việc thờ cúng này. Như những người Do-Thái, ngài xác tín “chẳng có
một thần nào trên thế gian này ngọai trừ Chúa,” nên việc ăn thịt cúng không
thành vấn đề ngọai trừ trường hợp làm mất đức tin cho những người yếu kém. Ngài
tin sự hiện diện của ma quỉ là có thực và mục đích của chúng là kéo con người
ra khỏi Thiên Chúa bằng việc thờ các ngẫu tượng. Khi con người tôn thờ các ngẫu
tượng là họ tôn thờ các thần khác thay vì chỉ một Thiên Chúa duy nhất.
Như
đã đề cập trước đây, thói quen của các đền thờ của các thần là trả lại cho người
dâng cúng một phần lễ vật đã dâng để họ có thể ăn mừng với gia đình và bạn bè.
Khi dâng lễ vật cho thần nào, họ tin thần đó đã vào trong lễ vật họ dâng; và
khi ai ăn lễ vật đó thì thần sẽ theo vào thân thể họ. Như vậy, khi ăn thịt
cúng, người ăn và thần có một mối liên hệ thực sự.
Thánh
Phaolô dùng niềm tin này và thần họ về Bí Tích Thánh Thể để giải thích cho các
tín hữu Corintô tại sao không được tôn thờ các ngẫu tượng: “Khi ta nâng chén
chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và
khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi
vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy
nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.” Vì thế, các tín hữu không thể
vừa thông phần nơi Bàn Tiệc Thánh vừa thông phần vào bàn tiệc của ma quỉ.
2/
Phúc Âm:
Kiên nhẫn xây nhà trên đá.
Trên
đất Do-Thái, tuy mùa mưa chỉ kéo dài vài tháng nhưng mưa rất lớn. Sau mùa mưa,
đất cát bắt đầu khô lại và tạo nên những nơi bằng phẳng thích hợp cho việc xây
nhà. Những người không có kinh nghiệm sẽ xây nhà mình tại những chỗ này vì rất
dễ làm và đỡ tốn công phải đục đá. Nhưng họ không biết nhìn xa, vì khi mùa mưa
đến, họ mới phát giác ra nhà của họ nằm ngay giữa những giòng nước chảy mạnh và
bị chúng cuốn đi. Ngược lại, những người khôn ngoan biết tìm chỗ cứng khi họ
xây nhà, và không chỗ nào chắc chắn hơn là trên các tảng đá. Tuy mất giờ để đục
đẽo, nhưng một khi đã thiết lập được nền, không sức mạnh nào có thể lay chuyển
được.
Trong
đời sống thiêng liêng, Đá Tảng là chính Chúa (Ps 95:1), Đền thờ Jêrusalem (Isa
28:16), Phêrô (Mt 16:19). Nếu muốn được an tòan trước những phong ba bão táp của
cuộc đời, con người phải tìm trú ẩn nơi Thiên Chúa, nơi Đền Thờ hay trong
Giáo-Hội của Ngài.
Chúa
Giêsu ví người nghe Lời Chúa mà không mang ra thực hành như người xây nhà trên
cát. Họ không chịu thực hành Lời Chúa để làm cho đức tin của họ tăng trưởng mỗi
ngày. Khi gian nan khốn khó tới, đức tin của họ không đủ mạnh để chống chọi lại
với bao nhiêu đau khổ và sóng gió của cuộc đời. Ngài cũng ví người nghe Lời Chúa
và đem ra thực hành như người xây nhà trên đá. Họ biết dùng thời giờ để nghiền
ngẫm và mang ra áp dụng trong đời sống để đức tin của họ mỗi ngày một mạnh hơn.
Khi gian nan sóng gió tới, họ đã có một đức tin mạnh mẽ để vượt qua những đau
khổ này, ngay cả sự chết cũng không thắng vượt được họ.
Một
ứng dụng nữa Chúa đưa ra là xem quả biết cây: “Không có cây nào tốt mà lại sinh
quả xấu, cũng chẳng có cây nào xấu mà lại sinh quả tốt… Ở bụi gai, làm sao bẻ
được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!” Lời nói là quả của những suy nghĩ
trong đầu. Cứ việc nghe lời nói và việc làm của một người là biết Lời Chúa có
tác dụng thế nào trên người ấy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải kiên nhẫn dành nhiều thời giờ để học hỏi, nghiền ngẫm, và mang Lời
Chúa ra áp dụng trong cuộc đời. Vì không hiểu cặn kẽ về Thiên Chúa nên các tín
hữu Corintô đã tiếp tục thờ các ngẫu tượng và bối rối về việc ăn thịt cúng và
thờ các ngẫu tượng.
-
Về phương diện tâm linh, chúng ta cũng phải kiên trì để xây dựng cuộc đời mình
trên Đá Tảng là chính Chúa và Gíao-Hội qua việc lắng nghe và mang ra thực hành
Lời Chúa. Chúng ta đừng để bị Chúa ví như những người xây nhà trên cát, tức là
xây trên những tiêu chuẩn nhanh chóng và tạm thời của thế gian: sắc đẹp, tiền của,
uy quyền, danh vọng. Một khi thế gian qua là nhà của chúng ta cũng qua đi như vậy.
Nhưng nếu biết khôn ngoan trông rộng, chúng ta biết xây đời mình trên những giá
trị vĩnh cửu và các giáo huấn của Hội-Thánh. Cho dẫu thế gian qua đi, chúng ta
vẫn có một ngôi nhà vững chắc trên Nước Trời.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 23
Lc 6,43-49
A. Hạt giống...
Chúa Giêsu tiếp tục dạy các môn đệ về cách đối
xử. Đoạn này gồm 3 lời dạy :
1) Dụ ngôn Cây và Trái (cc 43-44) : Chỉ có thể
tránh nguy hiểm giả hình nếu như hành động bề ngoài của ta hợp với bên trong
của ta. Đối với biệt phái và luật sĩ, một hành động được coi là tốt khi nó phù
hợp với Luật. Chúa Giêsu sâu sắc hơn : một hành động là tốt, khi nó hợp với một
tâm hồn tốt, một tâm hồn tốt sẽ sinh ra những hành động tốt.
2) Kho tàng trong lòng (c 45) : Chúa Giêsu so
sánh cõi lòng con người như một kho tàng. Nó là nơi xuất phát những lời nói và
việc làm hoặc tốt hoặc xấu. Từ kho tàng tốt thì sẽ phát ra những lời nói việc
làm tốt. Bởi thế người môn đệ phải liệu làm sao cho kho tàng lòng mình chứa đầy
những điều tốt. Những điều tốt phải chứa trong kho tàng lòng mình là gì ? Đó là
những giáo huấn của Chúa Giêsu.
3) Phải thi hành (cc 46-49) : Tất cả những lời
Chúa Giêsu dạy đều rất hay. Nhưng nếu chỉ có nghe suông thôi thì chẳng ích lợi
gì, và người như thế cũng chẳng đáng là môn đệ Ngài. Họ chỉ như một cái nhà
được xây trên cát mà thôi. Còn những ai chẳng những nghe mà còn thi hành thì
mới xứng đáng là môn đệ Ngài, họ như cái nhà được xây trên đá vững chắc.
B.... nẩy mầm.
1. Về dụ ngôn cây và trái : muốn có trái thì phải
chăm sóc cây, đó là một qui luật hết sức căn bản mà ai cũng biết. Thế nhưng tôi
thường chỉ lo đến những thể hiện bề ngoài chứ không lo bồi dưỡng chính tâm hồn
mình.
2. Về kho tàng trong lòng : tôi cũng thường “kiểm
kê tài sản” xem mình đang có bao nhiêu tiền, bao nhiêu món đồ v.v. Hôm nay tôi
hãy kiểm kê kho tàng trong lòng xem hiện giờ có được những gì.
3. Về dụ ngôn xây nhà : tôi đang xây ngôi nhà
cuộc đời mình trên nền cát hay nền đá ? Nền cát là những thứ mà người đời
thường theo đuổi (danh, lợi thú), nền đá là Lời Chúa và Ý Chúa.
4. Một người nhà giàu nọ cho biết ông sắp đi xa
và giao cho người quản lý đứng ra xây cho ông một ngôi nhà sang trọng với những
vật liệu đắt giá nhất và do những nhân công tài giỏi nhất. Người quản lý xem
đây là cơ hội để làm giàu : ông tính toán từng đồng để mua những vật liệu rẻ
nhất, ông mướn những người thợ xoàng nhất với giá rẻ mạt. Dĩ nhiên, căn nhà
cũng được hoàn thành. Khi ông chủ về, người quản lý giao ngôi nhà cho chủ. Ông
chủ tỏ vẻ hài lòng và cho biết ông bảo làm ngôi nhà ấy để tặng cho người quản
lý. Trong những năm kế tiếp, khi phải chi tiền để tu sửa những chỗ hư của ngôi
nhà, người quản lý vô cùng hối tiếc : giả như trước đây tôi biết đây là ngôi
nhà ông chủ tặng cho tôi thì tôi đã không xây cất một cách xoàng xỉnh như thế
("Mỗi ngày một tin vui")
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
13/09/14 THỨ BẢY TUẦN
23 TN
Th. Gio-an Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 6,43-49
Th. Gio-an Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 6,43-49
Suy niệm: Sự
đời vàng thau lẫn lộn, tốt
xấu khó phân biệt. Qua quảng cáo tiếp thị, hàng nào cũng tốt nhất, nhưng không
ít khách hàng đã bị đánh lừa trắng trợn. Nghe đâu mục “người tốt việc tốt” trên
một số trang báo cũng mang tính kinh doanh quảng cáo… Chúa Giê-su cũng đã quan
tâm đặc biệt đến điều này. Việc tốt phát xuất tự đáy lòng, cho phép lượng giá
mọi hành vi con người. Phẩm chất của trái tuỳ thuộc vào chất lượng của cây. Giá
trị công việc ta làm tuỳ thuộc vào ý hướng của ta từ khi bắt tay vào việc cho
đến khi hoàn tất. Từ kho tàng tốt trong lòng mình mới có thể lấy ra những điều
tốt đẹp được.
Mời Bạn: Cuộc
đời bạn đang thuộc loại “cây” nào? Để biết được điều đó, mời bạn kiểm định
những hoa trái là các việc làm của bạn. Sau đây là một số câu hỏi giúp bạn kiểm
định: – Bạn có đang làm một việc tự bản chất là xấu không? – Đối với những việc
xét theo khách quan là tốt thì động cơ thúc đẩy bạn làm việc này là gì? – Bạn
có ý hướng tốt khi bắt đầu công việc và luôn trung thành với ý hướng đó trong
suốt thời gian làm việc không? – Thái độ làm việc của bạn thế nào: cần mẫn, đầy
trách nhiệm? – Bạn tự mãn, khoe khoang về kết quả công việc bạn làm, hay bạn
khiêm tốn dâng những thành quả đó lên Chúa?
Sống Lời Chúa: Xét
mình mỗi ngày theo những gợi ý trên.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi”.
Nghe mà không thực hành
Chúng ta thích xây nhà cao,
nhưng lại ít để ý tới nền móng. Chúng ta đã được nghe quá nhiều đoạn Lời Chúa,
nhưng vẫn chỉ dừng lại ở việc suy niệm, cầu nguyện.
Suy niệm:
Có nhiều cách để nhận biết
sự thật về một người.
Chúng ta có thể bị hấp dẫn
bởi những lời giảng hùng hồn.
Chúng ta cũng có thể bị đánh
lừa bởi thái độ khôn khéo giả tạo.
Đức Giêsu cho chúng ta một tiêu
chuẩn để nhận ra con người thật:
“Xem quả thì biết cây” (c.
44).
Quả ở đây là đời sống thực
sự của người đó, là những việc họ làm.
Nếu nhìn kỹ công việc của
một người, chúng ta có cơ may biết họ là ai.
Đức Giêsu nói lên một luật
tự nhiên của cây cỏ.
Cây tốt sẽ sinh trái tốt,
cây bị sâu sẽ sinh ra trái không ngon.
Người công chính được nhận
biết qua đời sống tốt lành của họ,
qua những thử thách họ đã
vượt qua, qua những hy sinh họ dâng hiến.
Người bất chính sẽ lộ ra qua
đời sống xấu xa.
Đời sống và hành động của
một người phản ánh con người thật của họ.
Bụi gai không sinh được trái
vả, bụi rậm không cho được trái nho.
Bụi gai và bụi rậm chẳng thể
nào sinh hoa trái tốt đẹp.
Đời sống là tiêu chuẩn để
nhận ra người môn đệ thật của Đức Giêsu.
Không phải chỉ là tuyên xưng
đức tin vào Thầy
bằng cách kêu lên: “Lạy
Chúa! lạy Chúa !”
Vấn đề là làm điều Thầy dạy
(c. 46).
Đức Giêsu đặt câu hỏi tại
sao đầy ngạc nhiên với các môn đệ:
Tại sao tin vào Thầy mà lại
không sống điều Thầy truyền dạy?
Kitô hữu chân chính là người
đến với Chúa Giêsu,
lắng nghe những lời của Ngài
và thi hành những lời ấy (c. 47).
Nghe thôi thì chưa đủ.
Lời của Chúa Giêsu phải thấm
nhuần vào đời sống của ta,
chi phối mọi hành động,
quyết định và lựa chọn.
Đức Giêsu kết thúc Bài Giảng
của mình bằng dụ ngôn về hai người xây nhà.
Nhiều người đã nghe Bài
Giảng này, đã cảm thấy hay,
nhưng có bao nhiêu người sẽ
thực hành những giáo huấn trong đó ?
Người thực hành Lời Chúa
được ví như người xây nhà có nền vững chắc.
Còn người không thực hành
thì giống như người làm nhà không nền.
Bề ngoài có vẻ hai căn nhà
không khác nhau.
Chỉ khi nước lụt dâng lên,
và dòng nước ùa vào nhà, mới thấy sự khác biệt.
Một căn đứng vững vì có nền
tử tế, căn kia bị sụp đổ tan tành.
Chúng ta thích xây nhà cao,
nhưng lại ít để ý tới nền móng.
Chúng ta đã được nghe quá
nhiều đoạn Lời Chúa,
nhưng vẫn chỉ dừng lại ở
việc suy niệm, cầu nguyện.
Lời Chúa chưa thực sự bám rễ
trong hành động và cuộc sống,
vì điều đó đòi một sự trả
giá mà chúng ta muốn quay lưng.
Chính vì thế căn nhà tâm linh
của chúng ta vẫn không vững.
Xin Chúa cho chúng ta can
đảm để làm lại nền cho căn nhà đời ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
BÁM RỄ VÀO
LỜI CHÚA
Lời Chúa
hôm nay nhắc nhở về bổn phận phải có đối với Lời đã được loan báo cho chúng ta:
“Phải đem Lời Chúa ra thực hành”.
Người học
sinh thường được khuyên: “Học phải đi đôi với hành”; nghĩa là phải đem
áp dụng vào cuộc sống những gì được dạy bảo ở trường, nhờ đó mới có thể nhớ
bài, thông thạo và nên tài giỏi.
Đời sống
đạo đức cũng đòi hỏi chúng ta phải đem những gì mình tiếp thu được ra thực
hành: “Anh em hãy đem Lời Chúa ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa
dối chính mình”(Gc 1,22).
Tuy nhiên,
khoảng cách dài nhất cũng là khoảng cách từ lỗ tai đến bàn tay. Có người nghe
Lời rồi bỏ đi như thanh anh thanh niên giàu có được kể trong Tin mừng (x. Mc
10,22 ); có người nghe qua lấy làm thích thú, nhưng phân vân không dám thay đổi
như vua Hêrôđê (x. Mc 6,17-29)… Kết quả là cuộc đời của họ chỉ đóng kín trong
chính mình, không có nền tảng vững chắc.
Lời Chúa
phải được tuân giữ và làm cho chúng ta thay đổi đời sống: “Vậy hãy nhớ
lại: ngươi đã lãnh nhận và nghe Lời Chúa thế nào; hãy tuân giữ và hối cải! Vậy
nếu ngươi không tỉnh thức, thì Ta sẽ đến như kẻ trộm, ngươi chẳng biết giờ nào
Ta sẽ đến bắt chợt ngươi" (Kh 3,3).
Khi đã
sống theo và thực hành Lời Chúa, chúng ta sẽ có một nền tảng vững chắc, được
Chúa ví như người khôn, xây nhà trên đá, không thử thách nào lay chuyển
được: "Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực
hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. Người
ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên
đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi,
vì nhà đã xây vững chắc”.
Đôi khi
chúng ta chán nản, thiếu vắng niềm vui và hạnh phúc khi theo Chúa, phải chăng
vì mình chưa thực sự bám rễ sâu vào Lời Chúa, nên khi gặp thử thách ta bị lung
lay?
Lạy Chúa
Giêsu, Chúa đã yêu thương ban Lời Chúa để dạy dỗ và tăng cường đức tin của
chúng con, nhưng chúng con chưa đủ sức đem Lời đó ra áp dụng vào cuộc sống, kết
quả là khi gặp thử thách chúng con bị lung lay sa ngã. Xin Chúa ban ơn giúp sức
để chúng con biết đem Lời Chúa ra thực hành nhờ đó chúng con sẽ nên vững mạnh
về mọi phương diện và con đường sẽ rộng mở để đón chúng con vào Nước Chúa.
Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13
THÁNG CHÍN
Chạm
Đến Tận Nguồn Sự Sống
Đức
Kitô là Đường bởi vì Người là Sự Thật. Chính Người là câu trả lời cuối cùng cho
câu hỏi “Thiên Chúa là ai ?” Đây là lời chứng của Tông Đồ Gioan: “Không ai từng
xem thấy Thiên Chúa. Nhưng người Con Một của Thiên Chúa, Đấng ở bên cạnh Chúa
Cha, đã mạc khải về Ngài. ” (Ga 1,18)
Qua
Mầu nhiệm Nhập thể, Đức Giêsu Kitô tỏ bày tình yêu, lòng quan tâm và thương xót
của Thiên Chúa hằng sống. Và Người bày tỏ như thế trong tư cách là Con của Đức
Maria – là Thiên Chúa làm người – bằng một cách thế mà loài người có thể hiểu
được.
Chúng
ta đạt đến Thiên Chúa qua sự thật về chính Thiên Chúa và qua sự thật liên quan
đến tất cả những gì tồn tại ngoài Thiên Chúa: qua tạo vật, là đại vũ trụ; và
qua con người, là tiểu vũ trụ. Chúng ta đạt đến Thiên Chúa qua sự thật được
công bố bởi Đức Kitô và qua sự thật là chính Đức Kitô. Chúng ta đạt đến Thiên
Chúa nơi Đức Kitô, Đấng không ngừng tuyên bố: “Ta là sự thật”.
Đạt
đến Thiên Chúa qua sự thật là Đức Kitô, đó quả thật là đạt đến nguồn mạch của mọi
sự sống. Đây là nguồn mạch sự sống vĩnh cửu vốn bắt đầu ngay trên trần gian này
trong “sự mịt mù của đức tin”. Chúng ta chịu đựng sự mịt mù này cho đến khi
chúng ta nhìn thấy Thiên Chúa diện đối diện trong ánh sáng vinh hiển của chính
Ngài.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
13-9
Thánh
Gioan Kim Khẩu
Giám
mục, tiến sĩ Hội Thánh
1Cr
10, 14-22; Lc 6, 43-49.
LỜI
SUY NIỆM: “Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực
hành... người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt
nền móng trên đá”.
Xây
nhà, cần một nền móng vững chắc, để chống chọi với thời gian và mưa bảo, lụt lội.
Đời sống của một con người còn quan trọng hơn nhiều, mọi người cần phải biết
cân nhắc, đời mình cần phải xây dựng trên nền tảng nào là vững chắc nhất. Thiên
Chúa là Tình Yêu, vì Yêu thương con người; Thiên Chúa đã sai Chúa Giêsu đến
trong trần gian này, nói tiếng nói của con người, và là tiếng nói sau cùng của
Thiên Chúa, những lời nói của Thiên Chúa là nền tảng vững chắc nếu những ai đến
, nghe và đem ra thực hành thì người đó đã xây dựng đời mình trên nền tảng thật
vững chắc.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con thật là hạnh phúc khi mọi ngày chúng con được đến với
Chúa trong mọi Thánh Lễ để được nghe Lời Chúa. Xin cho mọi thành viên trong gia
đình chúng con biết đem Lời Chúa vào trong cuộc sống của mình.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
13-09 THÁNH GIOAN KIM KHẨU - GIÁM MỤC, TIẾN SĨ HỘI THÁNH. (347 - 407)
Thánh
Gioan Kim Khẩu sinh tại Antiôchia nước Syria, năm 347, cha Ngài là một sĩ quan
quân đội, đã qua đời ít lâu sau khi Ngài sinh ra. Mẹ Ngài goá bụa vào tuổi đôi
mươi đã từ khước tái hôn để dành trọn tình mẫu tử vào việc giáo dục con cái. Vì
vậy thánh nhân liên tiếp được hướng dẫn sống đời cầu nguyện thinh lặng. Gioan
còn được mẹ ký thác cho Libaniô, nhà hùng biện thời đó, dạy cho thuật ăn nói.
Thánh nhân nhanh chóng bắt kịp rồi qua mặt thầy về khoa này. Một ngày kia, khi
đọc bài tập của Gioan, Libanio đã phải thốt lên : - "Phúc cho những hoàng
đế nào được tán tụng như vậy".
Hai
mươi tuổi, Gioan đã biện hộ trứơc tòa án với một tài năng đặc biệt khiến nhiều
người thán phục. Gioan một thời gian đã để mình bị lôi cuốn theo nhiệt tình của
dân chúng. Nhưng rồi Ngài đã sớm nhận ra mối nguy của danh vọng và dứt khoát
giã từ pháp đình để tự hiến cho Thiên Chúa. Sau khi học thánh kinh, Ngài theo
thánh Meletô (+381). Giám mục Antiochia, là đấng đã dạy dỗ, rửa tội và phong
cho Ngài tác vụ đọc sách.
Năm
374, thánh Gioan ẩn mình trong miền núi Syria, thụ giáo với tư sĩ thánh thiện
trong 4 năm. Sau đó Ngài ẩn mình trong một hang đá hai năm để cầu nguyện và học
hỏi Kinh thánh. Ngã bệnh vì cuộc sống quá khắc khổ, Ngài trở lại Antiochia và
được thánh Melatiô phong chức phó tế năm 318. Năm 386, Ngài thụ phong linh mục
và bắt đầu giảng dạy, một phận vụ lúc ấy chỉ do các giám mục phụ trách. Suốt 38
năm, tài lợi khẩu của Ngài thật đăc biệt có sức lôi cuốn cả dân thành
Antiochia.
Ngày
26 tháng 2 năm 398, thánh Gioan được tấn phong giám mục thành Constantinople.
Ngài mau mắn sửa đổi lại tòa giám mục. Bán của cải, Ngài phân phát cho người
nghèo khó và xây dựng một nhà thương, Ngài lo lắng nhổ tận gốc rễ những lạm dụng
trong giáo đoàn. Với tất cả sự hùng biện, Ngài công kích những vô kỷ luật xa
hoa, ngay tại triều đình. Bà vận động chống lại thánh nhân.
Ngài
nói : - "Hãy nói với Hoàng Hậu rằng: Gioan Kim Khẩu chỉ sợ có một điều,
không phải lưu đày tù tội, cũng không phải nghèo túng và phải chết đi nữa, mà
chỉ sợ phạm tội thôi".
Và
Ngài đã bị lưu đày nơi Cucuusus ở Armenia. Đức giám mục tại đó tiếp đón Ngài nồng
hậu. Đức giáo hoàng Innocentê I, gởi đặc sứ tới Constantinople triệu tập một
công đồng để dàn xếp nội vụ. Nhưng các thành viên bị tống giam và thánh Gioan
Kim Khẩu còn bị lưu đầy đi xa hơn nữa. Lúc ấy Ngài đã già nua. Cuối cùng Ngài bị
bất tỉnh và được đưa vào nguyện đường thánh Basiliô gần miền Cappadocia. Nơi
đây sau khi chịu các phép bí tích cuối cùng,
Ngài
qua đời ngày 14 tháng 9 năm 407. Năm 438 xác thánh nhân được long trọng rước về
Constantinople. Vị tân hoàng đế và em gái ông đã hối hận vì tội lỗi của cha mẹ
họ.
Kim
Khẩu có nghĩa là miệng vàng. Tài lợi khẩu và việc rao giảng đã khiến cho thánh
nhân xứng đáng mang danh hiệu này. Tên Ngài cũng dính liền với phụng vụ thánh
Gioan Kim Khẩu, thịnh hành ở Đông phương.
Tuy
nhiên thánh nhân nổi tiếng vì chính con người của Ngài hơn là tài giảng thuyết.
Ngài là một khuôn mặt có ảnh hưởng lớn lao và sống động thời đó. Qua các bài giảng
của Ngài, chúng ta thấy phản ảnh một con người nhẫn nại và đầy sức sống. Qua
các tác phẩm và nhất là qua các thư từ của Ngài, ngày nay chúng ta có được cảm
giác sống động thế nào là một con người đầy nhân bản.
(daminhvn.net)
13
Tháng Chín
Bộ Lông Chồn
Tại
những khu rừng ở miền Bắc Âu, có một loại chồn rất đẹp. Vào mùa hạ, lông chồn
màu nâu nhạt. Nhưng vào mùa đông, lông chồn bỗng đổi màu và mang sắc trắng như
tuyết, trừ có đầu và đuôi chồn vẫn giữ nguyên màu đen. Có lẽ do một bản năng kỳ
lạ nào đó, những con chồn này giữ gìn bộ lông đẹp đẽ của mình rất cẩn thận.
Chúng không bao giờ để thân thể dính bụi đất dơ bẩn.
Những
người thợ săn Âu châu biết được đặc tính kỳ lạ này. Do đó, thay vì đặt bẫy để bắt
chồn, họ đi tìm những khe đá hoặc gốc cây nơi chồn cư ngụ, rồi bôi nhựa đường
lên. Sau đó, họ thả chó ra để bắt đầu săn đuổi. Những con chồn bị đuổi vội chạy
về chỗ ở. Nhưng khi thấy nơi ở của mình bị hoen ố, chúng không chịu vào ẩn núp.
Chúng đành chịu đương đầu với nguy hiểm và ngay cả sự chết, hơn là để thân thể
hóa ra hoen ố...
Ðối
với giống chồn đẹp đẽ trên đây, sự trong sạch còn quý hơn cả mạng sống: chúng sẵn
sàng chiến đấu và chết hơn là để cho thân thể phải ra hoen ố.
Cuộc
sống của người Kitô chúng ta cũng phải như thế. Ðược tái sinh trong Ðức Kitô Phục
Sinh, mỗi người Kitô chúng ta được khoác lên chiếc áo trắng tinh tuyền. Chiếc
áo trắng ấy, như lời khuyên của Giáo Hội trong ngày chúng ta chịu Phép Rửa,
chúng ta phải mang nó tinh tuyền cho đến ngày ra trước mặt Chúa...
Cuộc
sống nào cũng có chiến đấu. Cạm bẫy giăng mắc đầy các lối đi của chúng ta. Người
Kitô không vì một chút lợi lộc, một chút an toàn giả hiệu để làm hoen ố chiếc
áo tâm hồn của mình.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét