07/12/2014
Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm B
(phần I)
Bài
Ðọc I: Is 40, 1-5. 9-11
"Hãy
dọn đường Chúa".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Chúa
ngươi phán: Hỡi dân Ta, hãy an tâm, hãy an tâm! Hãy nói với Giêrusalem, và kêu
gọi rằng: Thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn nhiều gấp
hai lần tội lỗi.
Và
có tiếng kêu trong hoang địa rằng: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa
chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng. Hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi
đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng.
Và vinh hiển Chúa sẽ xuất hiện, mọi người sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa,
vì Ngài đã phán.
Hỡi
ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Sion, hãy trèo lên núi cao. Hỡi ngươi là kẻ đưa
tin mừng cho Giêrusalem, hãy mạnh dạn cất tiếng. Hãy cất tiếng cao, đừng sợ!
Hãy nói cho các dân thành thuộc chi họ Giuđa rằng: Ðây Thiên Chúa các ngươi,
đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến trong quyền lực; cánh tay Người sẽ thống
trị. Người mang theo những phần thưởng chiến thắng và đưa đi trước những chiến
lợi phẩm. Người chăn dắt đoàn chiên Người như mục tử. Người ẵm chiên con trên
cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay dẫn dắt những chiên mẹ.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 84, 9ab-10. 11-12. 13-14
Ðáp: Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ
bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con (c. 8).
Xướng:
1) Tôi sẽ nghe Chúa là Thiên Chúa của tôi phán bảo điều chi? Chắc hẳn Người sẽ
phán bảo về sự bình an. Vâng, ơn cứu độ Chúa gần đến cho những ai tôn sợ Chúa,
để vinh quang Chúa ngự trị trong đất nước chúng tôi. - Ðáp.
2)
Lòng nhân hậu và trung thành gặp gỡ nhau; đức công minh và sự bình an hôn nhau
âu yếm. Từ mặt đất, đức trung thành sẽ nở ra, và đức công minh tự trời nhìn xuống.
- Ðáp.
3)
Vâng, Chúa sẽ ban cho mọi điều thiện hảo, và đất nước chúng tôi sẽ sinh bông
trái. Ðức công minh sẽ đi trước thiên nhan Chúa, và ơn cứu độ theo sau lốt bước
của Người. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: 2 Pr 3, 8-14
"Chúng
ta mong đợi trời mới đất mới".
Trích
thơ thứ hai của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh
em thân mến, có một điều anh em không thể không biết là một ngày đối với Chúa
như ngàn năm, và ngàn năm như một ngày. Không phải Chúa chậm trễ thi hành lời hứa
của Người, như có vài người lầm tưởng, nhưng vì anh em, Người hành động nhẫn nại,
Người không muốn ai phải hư mất, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối. Ngày của
Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Trong ngày đó, các tầng trời qua đi trong những tiếng
rung chuyển mạnh, ngũ hành đều cháy tiêu tan, trái đất cùng mọi công trình kiến
tạo đều bị thiêu huỷ.
Vì
mọi vật ấy tiêu tan đi, nên anh em càng phải sống thánh thiện và đạo đức biết
bao, khi anh em mong chờ và thôi thúc ngày Chúa đến, ngày mà các tầng trời bốc
cháy tiêu tan, và ngũ hành bị thiêu rụi. Nhưng theo lời Người hứa, chúng ta
mong đợi trời mới đất mới, trong đó công lý sẽ ngự trị.
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
Lc 3, 4. 6
Alleluia,
alleluia! - Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người
sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 1, 1-8
"Hãy
dọn đường Chúa cho ngay thẳng".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khởi
đầu Phúc Âm của Ðức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. Như có lời Tiên tri Isaia chép rằng:
Ðây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng
kêu trong hoang địa rằng: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay
thẳng".
Gioan
Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội.
Dân cả miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa
trong sông Giođan.
Lúc
đó Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật
ong rừng. Người rao giảng rằng: "Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi
không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các
ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Tiếng Kêu
Ðiểm
nổi bật trong các bài đọc hôm nay là tiếng kêu. Khi một âm thanh vang động, thì
tiếng ấy phải phát xuất từ đâu, muốn nói gì và cho ai? Tiếng kếu chúng ta nghe
hôm nay phát xuất từ Thiên Chúa qua Yoan Tiền hô loan báo cho ta một sứ điệp:
"Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước để dọn đường cho con". Sứ giả Yoan
chính là tiếng kêu trong sa mạc: "Hãy dọn đường cho Chúa, chỗ quanh co hãy
uốn lại cho ngay thẳng" (Mc 1,1-3).
1.
Tiếng Kêu Của Chúa
Từ
ngày xưa cũng như bây giờ, Thiên Chúa vẫn làm phát xuất những tiếng kêu: qua
các ngôn sứ, qua tiếng lương tâm và qua cả những trạng huống của đời sống con
người. Những tiếng kêu bi thiết trầm thống của mọi thời đại đã vang tới Chúa.
Phải chăng chỉ vì vậy mà Chúa mới nhắn bảo các sứ ngôn: "Hãy an ủi, hãy an
ủi dân Ta. Hãy nói cho Yêrusalem biết rằng: nó không còn phải mang kiếp tôi đòi
nữa và tội lỗi của nói đã được tha" (Is 40,2-2).
Vì
thế tiếng kêu của Chúa là một tiếng kêu đặc biệt. Thông thường khi nói tới tiếng
kêu, chúng ta quen nghĩ tới kêu cứu, kêu gọi, kêu cầu: kêu cứu vì mình đang lâm
nguy; kêu cầu để van xin giúp đỡ; kêu gọi để nhắc bảo phải làm một cái gì. Tiếng
kêu của Chúa không hàm nghĩa kêu cứu và kêu cầu, mà chỉ ngụ ý kêu gọi.
2.
Chúa Kêu Gọi Ta Làm Gì?
Ðể
lay động thức tỉnh ta, bắt ta chú ý và chuẩn bị đón nhận một sứ điệp. Tiếng kêu
của Yoan tiền hô giữa nơi hoang vắng tiên vàn cũng đánh thức, gây chú ý và quy
tụ dân chúng để nghe ông nói.
Sứ
điệp của ông cũng tương tự như những điều ngôn sứ trong sách Ðệ nhị Isaia đã
nói với dân Dothái vào thế kỷ VI, sau khi họ vừa thoát khỏi cảnh lưu đày ở
Babylon.
Chúa
đã thẳng tay trừng trị Yêrusalem, nhưng giờ đây họ không còn phải làm nô lệ nữa,
và tội lỗi của họ đã được tha thứ.
Phải
dọn đường cho Chúa trong sa mạc. Chỗ gập ghềnh khúc khuỷu hãy uốn lại cho ngay.
Mọi
người sẽ được nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa, vì Người đến với đầy vẻ lẫm
liệt oai phong.
Người
lãnh đạo dân mình như mục tử chăn dắt đoàn chiên (Is 40,1-5.9-11).
Những
năm tháng lưu đày đã giúp họ hồi tâm lại và nhận thức lý do đem tới đau khổ là
chính tội lỗi của họ (Is 7,25-28). Từ đó nhóm dậy trong lòng họ những tâm tình
sám hối, dẫn đến quyết định dứt khoát với tội lỗi.
Khi
làm như thế là họ sửa sang đường lối trong tâm hồn cho ngay thẳng để đón tiếp
vinh quang Chúa đến. Ðó chính là điều các ngôn sứ nhắm, khi các ngài gióng lên
tiếng kêu.
3.
Tiếng Kêu Của Yoan Gây Nên Âm Hưởng Nào Ðối Với Người Do Thái Ðương Thời?
Chắc
chắn, tiếng kêu ấy đã khiến họ ngỡ ngàng, băn khoăn và làm cho họ như phải đối
diện với một số vấn đề thuộc phạm vi lương tâm và công bình xã hội (Lc 3,7-14).
Họ đã chịu phép rửa sám hối, xin ơn tha tội để dọn tâm hồn tiếp nhận Ðức Kitô.
Còn
đối với chúng ta hôm nay thì sao?
Sứ
điệp của sách Ðệ nhị Isaia và của Yoan tiền hô vẫn thúc bách chúng ta dọn đường
cho Chúa trong sa mạc, nhưng là để đón Chúa Kitô trở lại trong vinh quang. Quả
vậy, kinh nghiệm sa mạc của người Dothái trong biến cố Xuất hành khỏi Aicập hướng
về Ðất Hứa và trên đường hồi cư từ Babylon trở về Quê Hương vẫn mang một giá trị
hiện thực cho cuộc sống chúng ta hôm nay. Sa mạc trong lịch sử cứu độ mang những
ý nghĩa thần học sâu xa. Chính trong sa mạc con người chịu thử thách và phải
chiến đấu để trung thành với Giao ước; cũng chính trong sa mạc, con người được
thanh luyện tinh tuyền để xứng đáng với Thiên Chúa trong cuộc gặp gỡ ân tình.
Giáo hội hôm nay cũng phải trải qua kinh nghiệm sa mạc bằng cuộc sống chiến đấu
và thử thách để minh chứng lòng trung thành với ơn gọi Kitô hữu của mình và để
tự thanh luyện xứng đáng gặp lại Ðức Kitô đến thiết lập Trời mới Ðất mới (2P
3,13).
4.
Phải Chăng Trời Mới Ðất Mới Chỉ Hình Thành Trong Thời Viễn Lai?
Ngay
từ bây giờ Trời mới Ðất mới xuất hiện khi mỗi người thi hành sứ điệp dọn đường
cho Chúa và biến cõi đời này thành nơi đáng sống hơn. Ở đó mỗi ngày một bớt dần
những cảnh bất công tàn ác; ở đó nhân phẩm được kính trọng và các quyền lợi căn
bản của con người được bảo đảm; và nhất là ở đó mọi người được hòa giải với
Thiên Chúa và với anh em đồng loại. Như thế, vinh quang Thiên Chúa đang xuất hiện
giữa thế giới loài người, vì theo thánh Irênê: "Con người là vinh quang của
Thiên Chúa". Chúng ta không ngừng xây dựng Trời mới Ðất mới để tiến tới
ngày viên mãn rực rỡ lúc mà Ðức Kitô trở lại hoàn tất lịch sử cứu độ, thu hồi vạn
vật về một mối (Ep 1,10) và trao phó vương quyền cho Thiên Chúa Cha, để Người
trở nên mọi sự trong mọi người. (1Co 15,28).
Ðó
là viễn tượng giúp ta hiểu đúng câu nói của thánh Phêrô trong bài đọc thứ 2:
"Ngày đó, các tầng trời sẽ sụp đổ tan tành, lửa, nước, ánh sáng, gió, mây
đều cháy tiêu tan, và trái đất với tất cả mọi công trình xây dựng của con người
đều bị thiêu đốt" (2P 3,10). Câu đó có nghĩa là chính Ðức Kitô sẽ dùng
năng lực Thánh Thần và lửa tình yêu nung nấu tất cả, để siêu thăng và biến đổi
chúng nên rực rỡ tốt đẹp cách nhiệm mầu chứ không hủy diệt chúng. Ðó sẽ là cuộc
biến hình hoàn vũ, mà cuộc biến hình trên núi Tabo là dấu chỉ và khởi đầu.
Tiếng
kêu của Yoan vọng lại tiếng kêu của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ, đang gọi
ta đứng dậy, ngước mắt nhìn lên và hướng về tương lai. Viễn tượng Chúa đến
trong vinh quang đem lại cho ta niềm tin, phấn khởi trong cuộc hành trình qua
sa mạc của đời sống hiện tại.
Vì
thế, tiếng kêu của vị tiền hô là một tiếng kêu mang đầy Hy Vọng và Niềm Vui.
Bài
Giảng Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm B:
Chúa
nhật hôm nay có thể gọi được là Chúa nhật của vị Tiền Hô, của Yoan Tẩy giả, của
"tiếng kêu" dọn đường Chúa đến, và như thế là Chúa nhật của niềm
trông đợi chứa chan hy vọng.
Chúng
ta ngày nay, xét về mặt xã hội, không còn như Israel ngày xưa. Dân Chúa bấy giờ
đang lầm than trong cảnh nô lệ lưu vong. Nhưng xét về nhiều phương diện khác, đời
người luôn luôn có những khổ sở. Và chẳng bao giờ nhân loại thấy đã thoát khỏi
lầm than, đau đớn... Luôn luôn chúng ta có một số vấn đề không làm đau khổ thể
xác thì cũng làm khắc khoải tâm hồn. Và cái khổ là bao giờ những khó khăn hiện
tại đối với tâm lý, cũng vẫn là những gò bó khó chịu nhất mà chúng ta muốn cựa
quậy, giũ đi cho bằng hết. Trong hoàn cảnh đó tiếng kêu của vị Tiền hô đang muốn
khơi lại niềm tin hun đúc niềm cậy, để mọi người chúng ta tìm lại được tinh thần
chứa chan hy vọng do Tin Mừng cứu độ mang tới.
Yoan
không bịa ra những nguồn tin giả dối, trần tục, vô căn cứ và miễn cho ta những
nỗ lực chính đáng. Chính ông cũng không tự xưng là người sẽ giải thoát anh em.
Ông chỉ cho chúng ta thấy Ðấng Cứu thế đích thực, là Ðức Yêsu Kitô. Nói đúng
hơn, khi rao giảng, ông bảo mọi người hãy trông cậy vào Ðấng sẽ đến sau, Ðấng
chưa ai thấy, nhưng chắc chắn sẽ đến mà ông chẳng đáng cúi xuống cởi dây giày
Người. Yoan không nói viển vông. Ðặt niềm tin ở Sách Thánh, căn cứ vào mạc khải
của Thiên Chúa, Yoan khẳng định Ðấng Cứu thế không phải là phàm nhân, không
hành động như các vĩ nhân trong lịch sử. Ngài đến chăn dắt đoàn chiên mình như
mục tử; Ngài ẵm chiên con trên cánh tay; ôm ấp chúng vào lòng và nhẹ tay dẫn dắt
các chiên mẹ.
Ðấng
Cứu thế chúng ta trông đợi là như thế. Ngài không có những toan tính trần gian.
Ngài là một mục tử hiền lành săn sóc từng con chiên và cả đoàn chiên. Vì thế,
chúng ta hãy trút bỏ não trạng trần tục khi khắc khoải đợi chờ Ðức Kitô trở lại.
Trong bất cứ thử thách nào Ðấng Cứu chuộc chúng ta vẫn là Chúa, vì chỉ có Ngài
mới đáp ứng được niềm trông cậy của ta.
Niềm
trông cậy ấy tạo nên ở nơi ta một thái độ, một tác phong, một nếp sống đặc biệt.
Khi người ta ao ước những sự hão huyền hay chờ đợi những giải pháp trần tục,
thường người ta dành công việc cứu thế cho người khác; còn chính bản thân người
ta chỉ thụ động ỷ lại và biếng nhác. Ngược lại, khi rao giảng Ðấng Cứu thế là
ai, thì Yoan cũng vạch ra cho mỗi người con đường phải sửa soạn có thể tiếp một
vị cứu tinh như thế. Người sẽ rửa ta trong Thánh Thần. Người sẽ thánh hóa tất cả
những ai sẵn sàng. Thế nên hết mọi người phải ăn năn thống hối, phải thú tội và
sửa lại đường lối xưa nay. Không còn được sống quanh co, lúc thế này khi thế
khác. Phải trước sau như một, thi hành một đòi hỏi của sự thánh thiện. Mọi gồ
ghề ngăn trở các quan hệ tốt đẹp với tha nhân, phải bạt xuống và san phẳng đi,
để tình người và lòng bác ái cứu độ của Ðức Kitô đến với hết mọi người. Có như
vậy, xã hội mới dần dần huynh đệ hơn, tốt đẹp hơn và chúng ta mới nhìn thấy ơn
cứu độ của Chúa trải rộng trên khắp mặt địa cầu.
Không
những rao giảng, Yoan còn sống cuộc đời sám hối. Ông ăn châu chấu và uống mật
ong rừng. Ông mặc áo lông lạc đà và thắt lưng bằng dây da thú. Ông sống như các
thánh nhân thời bấy giờ: không quan tâm đến việc trang điểm bằng các sản phẩm mỹ
nghệ, không ăn dùng như những người tưởng chỉ có các thú vui ở đời này. Ngược lại,
ông thấy hạnh phúc trong nếp sống gần thiên nhiên, thấy thiên nhiên như tiếng gọi
trở về đời sống chất phác và chân thật. Ông coi cuộc đời phù phiếm như đã qua,
và trông đợi Trời mới và Ðất mới trong đó có công lý sẽ ngự trị.
Tất
cả chúng ta không đang được kêu gọi đi vào một nếp sống cụ thể như thế sao? Cả
một lối sống phù phiếm như đã qua rồi. Những giờ lao động tiếp xúc với thiên
nhiên như đang khiến ta có một nhân-sinh-quan mới: chân thật và đơn sơ hơn. Nhiều
nhân đức Phúc Âm như đang có cơ hội được thực thi dễ dàng hơn trước. Chúng ta
phải bắt lấy thời cơ, nhờ ơn từ trời xuống, giúp nhau sám hối và đổi đời. Làm
được như vậy, là đang san phẳng đường đi cho Chúa đến. Nói đúng hơn, Thánh Thần
Chúa ở trong ta đang muốn dùng ta để thay đổi mặt đất này cho công lý ngự trị.
Thánh
Thể mà chúng ta cử hành bây giờ cũng chỉ muốn thực hiện những điều đó. Ðức Kitô
cứu thế mời ta góp phần đời sống sám hối canh tân của chúng ta vào mầu nhiệm Tử
nạn của Người, để ơn Phục sinh của Người tràn vào tâm hồn và đời sống chúng ta,
dùng nếp sống đổi mới hằng ngày của ta, canh cải mặt đất này tạo nên một Trời mới
Ðất mới cho tất cả mọi người.
Xin
anh em hãy hết mình đi vào mầu nhiệm bàn thờ với những tâm tư quyết liệt như thế.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật II Mùa Vọng, Năm B
Bài đọc: Isa 40:1-5, 9-11; II Pet
3:8-14; Mk 1:1-8
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chuẩn bị tâm hồn để đón nhận Chúa.
Thông
điệp chính của Chủ Nhật I Mùa Vọng là nhìn lại cuộc đời mỗi người để nhận ra sự
cần thiết của Thiên Chúa trong cuộc đời. Thông điệp chính của Chủ Nhật này, tuần
II Mùa Vọng: Phải chuẩn bị tâm hồn để đón nhận Chúa, để dọn đường cho Chúa vào
nhà của mỗi người. Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah đòi dân Do-Thái điều mà tác
giả một bài hát Mùa Vọng của Việt Nam sắp xếp lại cho dễ nhớ: “quanh co uốn cho
ngay, gồ ghề san cho phẳng, hố sâu lấp cho đầy, nơi cao phải bạt xuống.” Trong
Bài đọc II, Thánh Phêrô đòi các tín hữu: “trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải
cố gắng sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình
an.” Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả lặp lại lời Tiên Tri Isaiah: “Hãy dọn sẵn con
đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Ông kêu gọi người ta chịu
phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Thiên Chúa an ủi dân
Người.
Bài
đọc hôm nay, bắt đầu chương 40, là phần giới thiệu của Sách thứ hai của Tiên
Tri Isaiah. Sách này được viết trong Thời Lưu Đày (721-538 BC). Lưu đày nơi xứ
lạ quê người, dân Do-Thái phải đương đầu với nhiều đau khổ, và có nguy hiểm
đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa.
1.1/
Tin Mừng được loan báo: Thiên
Chúa, mặc dù phải sửa phạt để thanh luyện dân, vẫn không ngừng theo dõi và quan
tâm đến cuộc sống của họ. Ngài sai các tiên tri đến để sống với, an ủi, và
khích lệ dân đừng đánh mất niềm tin nơi Thiên Chúa, như Tiên Tri Isaiah nói:
Thiên Chúa anh em phán: "Hãy an ủi, an ủi dân Ta. Hãy ngọt ngào khuyên bảo
Jerusalem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành
đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm."
Qua những lời an ủi này, Tiên Tri muốn nói với dân: Chúa sửa phạt vì muốn cho họ
trở nên tốt, chứ không phải vì ghét bỏ và muốn tiêu diệt họ.
1.2/
Chuẩn bị đường cho Chúa tới: Thời
gian Lưu Đày được ví như thời gian mà Môsê hướng dẫn dân suốt 40 năm trong sa mạc
trước khi vào Đất Hứa. Thời gian này cần vì nó giúp dân thanh tẩy những thói hư
tật xấu: càm ràm, than trách, so đo, mê ăn uống, vô ơn, thờ bụt thần.
Cũng
thế, trước khi Thiên Chúa phóng thích dân khỏi lưu đày và cho hồi hương để kiến
thiết xứ sở, Ngài đòi dân phải thanh tẩy tâm hồn khỏi mọi tính hư tật xấu, tượng
trưng bằng hình ảnh chuẩn bị “một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta.”
Tiên Tri đưa ra cách cho dân lưu đày cần phải chuẩn bị:
-
Quanh co uốn cho ngay: cần dẹp bỏ những mưu mẹo gian manh để đánh lừa người
khác.
-
Gồ ghề san cho phẳng: cần san phẳng những ghen ghét, tị hiềm, nói xấu, bỏ vạ,
cáo gian.
-
Hố sâu lấp cho đầy: cần lấp đầy những lòng tham không đáy về những sự thế gian:
tiền của, uy quyền, danh vọng, thỏa mãn xác thịt.
-
Núi đồi phải bạt xuống: những kiêu ngạo khinh thường Thiên Chúa và tha nhân phải
bạt xuống; đồng thời biết khiêm nhường thực thi những lời Chúa dạy bảo qua các
tiên tri.
1.3/
Thiên Chúa sẽ viếng thăm Dân Ngài: Sau
khi con người đã thanh tẩy tâm hồn, “Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và
mọi người sẽ cùng được thấy miệng Đức Chúa đã tuyên phán." Điều Tiên Tri
nhìn thấy trước ở đây không phải chỉ là Ngày dân Do-Thái được giải phóng, hồi
hương; nhưng còn là Ngày Đấng Cứu Thế xuất hiện và dạy dỗ họ.
Tiên
Tri nói về Đấng Cứu Thế như sau: “Kìa Thiên Chúa các ngươi! Kìa Đức Chúa quang
lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được,
trước mặt Người, đây sự nghiệp làm nên.” Đấng Cứu Thế sẽ lập nhiều chiến công
hiển hách; tất cả những chiến công Người đạt được, dân chúng sẽ được hưởng những
chiến công này.
Tiên
Tri nói tiếp: “Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn
dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn
dắt.” Đấng Cứu Thế không những là Vua, Người còn là Mục Tử Nhân Lành. Người sẽ
tận tình dẫn dắt cả chiên mẹ và chiên con. Đây là hình ảnh Đức Kitô khi Người
tuyên xưng: “Ta là Mục Tử Nhân Lành, Ta biết các chiên Ta và các chiên Ta biết
Ta” (Jn 10:14).
2/
Bài đọc II: Phải kiên nhẫn chờ đợi!
2.1/
Điều Chúa hứa chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng phải kiên nhẫn chờ đợi: Các tín hữu tiên khởi cũng hiểu
sai về Ngày của Thiên Chúa. Họ tưởng Ngày Chúa đến lần hai sẽ xảy ra ngay trong
thời đại của họ; nhưng khi thấy chờ mãi không xảy ra, họ chán nản và nhiều người
quay về nếp sống cũ. Cả hai Thánh Phêrô và Phaolô (Thư gởi các tín hữu
Thessalonica) cùng khuyên dân phải kiên nhẫn đợi chờ. Các Ngài cắt nghĩa các lý
do như sau:
(1)
Thời gian của Thiên Chúa khác với thời gian của con người: Thánh Phêrô nói: “Anh em thân
mến, một điều duy nhất, xin anh em đừng quên: đối với Chúa, một ngày ví thể
ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày. Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa,
như có kẻ cho là Người chậm trễ.”
(2)
Lý do tại sao phải tỉnh thức chờ đợi:
Ngày của Chúa chưa tới, vì:
-
Chúa muốn mọi người đều có cơ hội ăn năn: “Người kiên nhẫn đối với anh em, vì
Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người ăn năn hối cải.”
-
Sự bất ngờ của Ngày Chúa đến: “Nhưng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Ngày đó,
các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công
trình trên đó sẽ bị thiêu huỷ.”
2.2/
Phải chuẩn bị xứng đáng để đón nhận Chúa: Cũng
một tư tưởng như Tiên Tri Isaiah trong Bài đọc I và Marco trong Phúc Âm, Thánh
Phêrô khuyên các tín hữu trong khi chờ đợi Ngày Chúa đến, họ phải sống đạo đức,
công chính, và thánh thiện tinh tuyền: “Anh em thân mến, trong khi mong đợi
ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi
đáng trách và sống bình an.” Nếu không chuẩn bị, họ sẽ phải chung số phận với sự
tiêu tan của vũ trụ: “Muôn vật phải tiêu tan như thế, thì anh em phải là những
người tốt dường nào, phải sống đạo đức và thánh thiện biết bao, trong khi mong
đợi ngày của Thiên Chúa và làm cho ngày đó mau đến, ngày mà các tầng trời sẽ bị
thiêu huỷ và ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa hồng.”
3/
Phúc Âm: Tin Mừng được loan
báo.
3.1/
Gioan Tẩy Giả dọn đường cho Đức Kitô: Bắt
đầu từ hôm nay, Tin Mừng của Marco sẽ được dùng trong suốt Năm Phụng Vụ B.
Thánh Marco mở đầu Tin Mừng của ngài bằng câu: “Khởi đầu Tin Mừng Đức Giêsu
Kitô, Con Thiên Chúa.”
(1)
Tin Mừng và người loan báo Tin Mừng: Tin
Mừng là chính Đức Kitô, Người Con của Thiên Chúa. Người loan báo Tin Mừng có thể
là chính Đức Kitô, khi Người mặc khải về Thiên Chúa Cha; hay các tiên tri, như
Tiên Tri Isaiah trong Bài đọc I, các môn đệ của Chúa Giêsu; và ngay cả mọi tín
hữu khi chúng ta rao giảng Tin Mừng.
(2)
Sứ giả đi trước để dọn đường: Thánh
Gioan Tẩy Giả là sứ giả đi trước để dọn đường cho Đức Kitô. Chúng ta biết sau
Thời Lưu Đày (538 BC) cho đến thời Đấng Cứu Thế, cả hơn 500 năm, không có một
tiên tri nào trong Israel cho đến thời của Gioan Tẩy Giả, ông được coi là tiên
tri sau cùng của Cựu Ước, và là tiên tri giao thời giữa Cựu và Tân Ước. Sự xuất
hiện của Gioan Tẩy Giả là ứng nghiệm lời của các tiên tri đã nói về ông:
- Ứng nghiệm lời tiên tri Malachi: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi
trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con” (Mal 3:1). Đúng theo lời đó, ông
Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, ông đi trước để dọn đường cho Đức
Kitô.
- Ứng nghiệm lời tiên tri Isaiah
trong Bài đọc I hôm nay: “Có
tiếng hô trong sa mạc.” Tiếng hô trong sa mạc là chính Gioan Tẩy Giả. Ông Gioan
sống trong sa mạc, mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật
ong rừng. Cuộc sống đơn giản của Gioan Tẩy Giả giúp chúng ta suy nghĩ về lối sống
của người môn đệ Chúa: chúng ta có cần lệ thuộc quá nhiều vào vật chất như cuộc
sống của mỗi người chúng ta hiện nay không?
(3)
Sứ điệp của sứ giả dọn đường: “Hãy
dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Sứ điệp này
cũng đã được Isaiah đề cập chi tiết trong Bài đọc I.
(4)
Phép Rửa để tha tội: Theo
truyền thống Do-Thái, Phép Rửa này chỉ dành cho những người muốn trở lại đạo
Do-Thái: người tân tòng phải chịu cắt bì – dâng của lễ đền tội – và chịu thanh
tẩy bằng nước. Điểm đặc biệt trong trình thuật hôm nay, Gioan bắt ngay cả những
người Do-Thái gốc cũng phải lãnh nhận Phép Rửa này: “Mọi người từ khắp miền
Judah và thành Jerusalem kéo đến với ông.” Sở dĩ Gioan Tẩy Giả bắt họ cũng phải
qua tiến trình này vì có những người Do-Thái chỉ có đạo trên danh nghĩa mà
không thực sự biết kính sợ Thiên Chúa. Cũng như có những người Công Giáo mà
không bao giờ thực hành đạo của mình.
(5)
Phải thú tội trước khi làm phép rửa: “Họ
thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Jordan.” Một cuộc hóan cải đòi hối
nhân phải nhận ra tình trạng tội lỗi của mình, sự tốt lành của Thiên Chúa, và
thành tâm thú nhận tội lỗi trước khi xứng đáng được hưởng ơn tha thứ. Tất cả những
gì được mô tả trong trình thuật hôm nay, là căn bản cho thần học về 2 Bí-tích:
Rửa Tội và Giao Hòa (hay Giải Tội).
3.2/
Gioan Tẩy Giả nói về Đấng Cứu Thế: một cách vắn tắt như sau:
(1):
Người trổi vượt hơn tôi: Ông
rao giảng rằng: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không
đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người.” Một câu rao giảng cũng là một lời tuyên
xưng cho mọi người biết: ông biết uy quyền cao cả của Chúa Giêsu, và đồng thời
cũng biết sự hèn hạ thấp kém của mình. Ông không muốn ai lẫn lộn ông với Chúa
Giêsu.
(2)
Phép Rửa để tha tội và Phép Rửa ban ơn thánh: “Tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm
phép rửa cho anh em trong Thánh Thần.” Phép Rửa của Chúa Giêsu không chỉ tha thứ
mọi tội lỗi, nhưng còn ban các ơn của Chúa Thánh Thần.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải biết chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa. Cách chuẩn bị thích hợp nhất
là xét mình để nhận ra các tội của mình đã xúc phạm đến Chúa và tha nhân; sau
đó phải thú nhận tội lỗi để xứng đáng lãnh nhận ơn tha thứ.
-
Chúng ta phải biết kiên nhẫn đợi chờ Ngày Chúa đến. Trong khi chờ đợi Ngày đó,
chúng ta phải biết sống đạo, thực hành công chính, và giữ cho con người luôn
tinh tuyền thánh thiện.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Chúa đến
để giải thoát
Qua
ba bài đọc hôm nay, lời Chúa mang đến cho chúng ta một niềm hy vọng là Ngài sẽ
đến để giải thoát cho dân Ngài trong lịch sử và để tái tạo thế giới trong tương
lai. Đồng thời còn vạch cho chúng ta đường lối của Ngài để chúng ta biết phải
chuẩn bị như thế nào cho xứng hợp.
Trước
hết, Thiên Chúa đã đến trong lịch sử. Như chúng ta đã
biết dân Do Thái đã qua cuộc xuất hành đầu tiên khỏi Ai Cập, nhưng về sau họ
còn phải trải qua những cuộc lưu đày khác và theo sau là những lần Chúa can thiệp.
Tiên tri Isaia hôm nay loan báo cho họ biết là sắp có một cuộc xuất hành mới,
khỏi ách thống trị của Babylon: Thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá.
Đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến trong quyền lực, cánh tay Ngài sẽ thống
trị. Ngài đến để dẫn dắt họ trở về quê hương các tổ phụ như người mục tử ẵm
chiên con trên cánh tay mình và nhẹ tay dẫn dắt các chiên mẹ.
Hơn
thế nữa Thiên Chúa đã đến qua Con của Ngài là Đức Kitô. Đức
Kitô chính là sức mạnh của Thiên Chúa đến để giải thoát thế gian khỏi tội lỗi
như lời Gioan Tiền Hô đã làm chứng: Đấng đến sau tôi nhưng quyền năng hơn tôi,
Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần. Người là mục tử nhân lành đến tìm
kiếm những con chiên lạc.
Và
sau cùng, Đức Kitô sẽ đến trong vinh quang. Ngài đã nói nhiều
về ngày Ngài sẽ trở lại để phán xét thế gian. Thánh Phêrô đã nói đến thái độ của
các tín hữu đầu tiên: Mong đợi ngày Chúa trở lại đến nỗi có người lầm tưởng là
Ngài chậm trễ thi hành lời hứa của Ngài. Chắc chắn Ngài sẽ đến nhưng Ngài đã
không xác định thời gian vì một ngày của Chúa như ngàn năm và ngàn năm như một
ngày. Ngài chưa đến là do sự quan phòng, và vì Ngài nhẫn nại, muốn tất cả mọi
người được cứu rỗi.
Thiên
Chúa đến như là hậu quả cuộc chuẩn bị của con người. Ngài đã sai các tiên tri
như tiếng kêu trong hoang địa loan báo dân Ngài hãy chuẩn bị để Ngài đến giải
thoát. Thế nhưng, phải chuẩn bị ra làm sao?
Trước
hết mọi người cần phải ăn năn sám hối, tiếp đến là hãy sống
thánh thiện và đạo đứcmong ngày Chúa đến. Sau cùng là hãy đem Tin Mừng
đến cho người khác.
Một
du khách rảo qua những danh lam thắng cảnh ở Thuỵ Sĩ, dừng lại trước một vườn
hoa đẹp bao quanh một lâu đài, người làm vườn ra đón chào. Du khách hỏi: Cụ ở
đây bao lâu rồi? Thưa 24 năm. Có lẽ chủ của cụ ít ở đây? Vâng, tôi chỉ mới gặp
có bốn lần thôi, và lần cuối cùng cách đây đã 12 năm. Thế thì ai thưởng thức cảnh
đẹp này mà cụ phải mất công chăm sóc kỹ càng như vậy. Thưa ông, tôi làm như chủ
tôi đến hôm nay, ngay bây giờ. Ngoài ra, chính khi làm đẹp khu vườn cho chủ, vợ
chồng tôi cũng được hưởng cảnh đẹp.
Lời
Chúa hằng kêu gọi mọi người trong thế giới hôm nay. Chúng ta cần có thái độ lắng
nghe, mở rộng tâm hồn để trở về với Chúa. Và có nhiệm vụ làm cho mọi người cũng
biết từ bỏ tội lỗi mà trở về cùng Chúa.
07/12/14 CHÚA NHẬT TUẦN 2 MV – B
Mc 1,1-8
Mc 1,1-8
Suy niệm: Thánh
Gio-an Tẩy Giả được xem như bản lề của thời Cựu Ước và Tân Ước. Cựu Ước loan
báo về ông: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt con… Có tiếng người hô trong
hoang địa…” Tân ước giới thiệu ông là vị Tiền Hô, đi trước dọn đường cho Đức
Ki-tô qua việc “kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được tha tội.”Ông
làm phép rửa bằng nước, nhận chìm hối nhân trong nước; đồng thời cũng loan báo
phép rửa của Đức Ki-tô sẽ nhận chìm hối nhân trong ân huệ của Chúa Thánh Thần.
Vị Tiền Hô xuất hiện với hình ảnh ấn tượng: mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng
dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. Với cuộc sống khắc khổ, lời rao giảng
thẳng thắn, thái độ khiêm tốn, ông đã hoàn thành sứ vụ của mình: dọn lòng dân
Chúa và rồi giới thiệu Đấng Cứu Thế cho dân.
Mời Bạn: “Hãy dọn sẵn con đường của Đức
Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Dọn sẵn con đường cho Chúa
đến với bạn bằng cách làm chủ các khuynh hướng xấu của bản năng như tránh chè
chén say sưa, phóng túng trong đời sống luân lý, thái độ vụ lợi trong tương
quan với người khác. Tích cực hơn, bạn hãy siêng năng cầu nguyện, gặp gỡ Chúa
qua các giờ phụng vụ, đọc Lời Chúa.
Sống Lời Chúa: Tôi
ý thức mình phải chuẩn bị tâm hồn mừng Lễ Giáng Sinh năm nay qua việc dọn đường
trên đây.
Cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa toàn năng ái tuất, xin đừng để chúng con mải mê
thế sự, mà chẳng còn hăm hở đi đón mừng Con Chúa, nhưng xin dạy chúng con biết ham
thích những sự trên trời, hầu được cùng Người vui hưởng phúc trường sinh” (Chúa
nhật II MV).
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
7
THÁNG MƯỜI HAI
Được
Chọn Để Nên Thánh Thiện Và Tinh Tuyền
Trong
Tin Mừng theo Thánh Luca, Đức Maria lắng nghe những lời này: "Kính chào
người được sủng ái!" (Lc 1,28). Hay như ta thường nói: "Kính chào Bà
đầy ân phúc!" Lời chào này đến với Mẹ – như Thư Êphêsô cho thấy – từ chính
Thiên Chúa. Đó là một sự diễn tả của tình yêu vĩnh cửu, một diễn tả về việc
Thiên Chúa tuyển chọn Mẹ "trên các tầng trời trong Đức Kitô". Thiên
Chúa "đã chọn chúng ta trong Người, trước khi tạo thành vũ trụ, để trở nên
thánh thiện và tinh tuyền trước nhan Ngài" (Ep 1,4).
Đức
Nữ Trinh ở Na-da-rét nghe lời chào này: “Kính chào Bà đầy ơn phúc!” Lời chào ấy
nói về sự kiện Mẹ được ưu tuyển trong Đức Kitô.
Lạy
Nữ Tử It-ra-en,
Trong
Chúa Kitô, Thiên Chúa đã chọn Mẹ –
để
trở nên thánh thiện và tinh tuyền.
Người
đã chọn Mẹ trước cả khi vũ trụ bắt đầu.
Người
đã chọn Mẹ để trở nên thánh thiện vô tì vết
ngay
từ giây phút đầu tiên
Mẹ
đầu thai trong lòng thân mẫu.
Người
đã chọn Mẹ do tình yêu đối với Con của Người.
Vì
trong mầu nhiệm Nhập Thể,
Con
Thiên Chúa đã có được người mẹ
do
Thiên Chúa tuyển chọn
trong
tất cả sự viên mãn của Mẹ:
người
Mẹ đầy ân sủng thần linh.
Vì
thế, sứ thần chào Mẹ ‘Bà đầy ơn phước!’
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
07-12
Chúa
Nhật II Mùa Vọng
Is
40,1-5.9-11; 2Pr 3,8-14; Mc 1,1-8.
LỜI
SUY NIỆM: “Khởi đầu Tin Mừng Đức Giêsu
Kitô, Con Thiên Chúa. Trong sách ngôn sứ Isaia có chép rằng: Này Ta sai sứ giả
của Ta đi trước mặt Con”
Mác-cô
đang giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng Kitô, là Con Thiên Chúa theo lời hứa của
Thiên Chúa mà trong Cựu Ước đã loan báo như ngôn sứ Isaia đã loan báo: “Có tiếng
người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng
để người đi” và Mác-cô đã dẫn chứng: “Đúng theo lời đó, ông Gioan Tẩy Giả đã xuất
hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối
để được ơn tha tội.”
Lạy
Chúa Giêsu, chúng con không những đón nhận Chúa cho riêng mình, mà còn phải
loan truyền, chuẩn bị những gì cần thiết cho những người chưa biết Chúa, để họ
cũng được biết Chúa, để đón nhận Chúa là Chúa của mình , là Đấng cứu độ. Để được
sự sống đời đời.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
07-12: Thánh AMBRÔSIÔ
Giám
mục và tiến sĩ Hội Thánh
(339
- 397)
Thánh
Ambrôsiô chào đời khoảng năm 339 tại Augusta Trevororum. Cha Ngài, ông Aurlio
Ambrôsiô làm tổng trấn xứ Gauules và là nghị sĩ viện quí tộc. Nhưng ông chết sớm,
mẹ Ngài trở về Roma với 3 người con: Ambrosiô. Marcellina và Satyra, cả 3 đều
nên thánh.
Ambrôsiô
chưa lãnh phép rửa tội như thói quen thời ấy hay chần chừ, sợ mất ơn phép rửa tội,
nhưng Ngài đã sống tuổi thơ ấu đạo đức. Lớn lên, Ngài tỏ ra thông minh đặc biệt,
nổi tiếng về thơ văn, tài hùng biện và luật pháp. Thuộc dòng quí tộc, Ambrôsiô
được đặt làm lãnh sự tỉnh Emilia và Liguria với thị trấn là Milan. Probus, vị tổng
trấn theo Kitô giáo đã khuyên Ngài: - "Hãy đi và hành động như một giám mục
hơn là quan án".
Và
người ta thán phục nhà quí tộc Kitô giáo vì sự khôn ngoan tỉnh thức và hiền hậu
của Ngài. Giám mục Milan qua đời, một cộng đoàn tập hợp trong nhà thờ, người ta
gây ồn ào xáo trộn tại đó vì chiahai phe: phe công giáo và phe theo Ariô.
Ambrôsiô với tư cách là nhà cầm quyền đã đến dàn xếp. Ngài diễn thuyết kêu gọi
hoà bình và khuyên dân chúng khôn ngoan chọn lựa, Ngài nói một cách đáng phục đến
nỗi mọi tín hữu đều một tiếng kêu lớn: "Ambrôsiô làm giám mục".
Hết
còn phân ly, người ta ôm nhau khóc vì vui mừng. Hoàng đế Valentinô đã chuẩn nhận
việc tuyển chọn bất ngờ này.
Lúc
ấy, Ambrôsiô còn là một dự tòng, nên cảm thấy mình bất xứng để làm cha linh hồn
của cả đoàn dân Ngài. Ngài đã có lần trốn thoát đến nỗi còn muốn gây cớ xúc phạm
để tỏ ra bất xứng, nhưng vẫn không đánh lừa nổi ai. Ngài còn viết thư cho các
giám mục và hoàng để xin cáo lui, nhưng hoàng đế còn bày tỏ lòng thán phục: -
"Không có một tinh thần nào ngay chính hơn, đây là một tay lái không thể uốn
cong được".
Ambrôsiô
dành nhiều miễn cưỡng chấp nhận. Ngày 24 tháng 11 Ngài chịu phép Rửa tội. Ngày
07 tháng 12 năm 374 Ngài đã thụ phong linh mục và được thánh hiến giám mục.
Ngài nói: - "Tôi bắt đầu dạy dỗ điều mà tôi không được học".
Ambrôsiô
không coi mình như người thuộc thế gian nữa, Ngài phân phát của cải cho người
nghèo và dâng đất đai cho Giáo hội. Một phần đêm khuya dành để cầu nguyện và học
hỏi. Ngài học các tác phẩm Kitô giáo, nhất bằng tiếng Hy Lạp và đào sâu thần học.
Buổi rạng đông, dâng lễ rồi vào bàn làm việc. Ngài rao giảng để tái hồi giáo phận
bị xáo trộn bởi phái Ariô. Ngài mở rộng cửa tiếp đón mọi người cần đến mình.
Thánh Augustinô mà Ngài góp phần cải hóa đã gọi Ngài là thầy. Khi dạy dỗ, Ngài
tỏ ra hiền hậu mà người ta gọi là "sự ngọt ngào của Ambrôsiô".
Khi
ngồi tòa, Ngài đã khóc như chính mình là tội nhân. Không có giờ ăn, Ngài như
chay tịnh liên tiếp. Việc mục vụ nặng nề không ngăn cản Ngài tỏ ra là một thủ
lãnh quyết bảo vệ đức tin công giáo. Ở Roma, tại cung điện nữ hoàng Justina
theo Ariô, muốn chiếm nhà thờ Milan, giám mục chống lại và quyết bảo vệ thánh
đường. Từ Chúa nhật lễ lá tới thứ năm tuần thánh, một đoàn người công hãm thánh
đường. Ambrôsiô dùng việc giảng dạy và thánh ca để giữ tín hữu. Những người yêu
mến Ngài làm thành một hàng rào bao quanh Ngài. Cuối cùng, chiến thắng về tay
Ambrôsiô. Ngài vẫn luôn tỏ thái độ cương quyết như thế.
Đế
quốc rơi vào tay Theodosiô. Vị Tân hoàng đế rất quí chuộng và kính trọng giám mục.
Đức giám mục cũng yêu mến ông bằng tình phụ tử, nhưng không vì thế mà thành ra
yếu đuối bất công. Theodosiô trên đài vinh quang, để trừng phạt cuộc nổi loạn ở
Thesalonica, đã ra lệnh tàn sát dã man. Thánh Ambrôsiô viết thư quở trách, bắt
ông hối cải và cấm vào thánh đường. Ít lâu sau, Theodosiô chiến thắng trở về
Milan với binh sĩ muốn vào thánh đường, đức giám mục đứng ở cưả ngăn ông lại và
trách cứ ông. Hoàng đế lui về hoàng cung thống hối trong tám tháng. Ngày lễ
Giáng sinh, ông khóc lóc xin tha tội. Ông cởi áo bào, phục dưới thềm nhà thờ và
xếp hàng giữa đám tội nhân công khai. Không bao giờ ông còn chiếm chỗ danh dự
nơi cung thánh nữa. Dân Milan rất thán phục vị vua đã đền tội cách quảng đại
như vậy.
Về
sau, ông lại đi dẹp một cuộc nổi loạn mới. Thánh Ambrôsiô lại viết cho ông: -
"Chiến thắng của vua sẽ bất toàn nếu vua không tha cho các kẻ nổi loạn".
Vua
đã tha. Trở về, Ambrôsiô ôm ông và khóc vì vui mừng. Vua đã qua đời trong tay vị
giám mục. Với hoàng tử kế vị. Thánh Ambrôsiô nói: -"Ông không phải làm vua
để phục vụ lợi ích gia đình mình thôi, nhưng là để cai quản mọi người".
Và
đối với vị vua băng hà, thánh Ambrôsiô nói: - "Tôi yêu mến con người này,
vì đã ưa người quở trách mình hơn bọn nịnh thần. Hoàng đế đã không mắc cỡ khi
hoàn tất việc thống hối công khai và không ngày nào mà không khóc lỗi lầm
mình".
Thánh
Ambrôsiô còn sống thêm hai năm sau cái chết của vua Theodosiô. Nghe loan báo về
cơn bệnh của Ngài, một viên chức của nhà vua tuyên bố: - "Con người này mà
chết đi thì Italia sẽ bị đe dọa tàn phá đến nơi".
Danh
tiếng của Ngài vang dội đến nỗi rợ dân đã không dám chống lại Ngài. Có những thủ
lãnh tin rằng: Ngài có thể ngưng mặt trời lại. Ngài đã hạnh phúc dùng thư tín
mà cải hoá được nữ hoàng Marcômans. Trước khi qua đời ngày 4 tháng 4 năm 379
Ngài đã tổ chức các tòa giám mục miền bắc Italia. Theo một tường thuật, Ngài đã
nằm, tay chéo lại như hình Thánh giá và người ta có thể thấy như môi Ngài vẫn cầu
nguyện không ngừng.
Gần
mộ Ngài sẽ đặt phần mộ Marcellina, người em mà Ngài yêu qúi hơn cả. Con người
và sự sống của thánh nữ chính nhờ sự dẫn dắt của Ngài đã hiến mình cho Thiên
Chúa. Thánh Ambrôsiô đã để lại một công trình đáng kể.
(daminhvn.net)
07
Tháng Mười Hai
Chiếc Áo Hạnh Phúc
Một
vị vua kia có tấc cả mọi sự để được hạnh phúc... Nhưng lúc nào nhà vua cũng cảm
thấy đau khổ, bứt rứt lo lắng. Các vị lương y khắp nước được triệu tập, nhưng tất
cả đều bó tay. Sau cùng có một vị lương y xin yết kiến. Sau khi đã xem xét bệnh
tình, vị lương y tâu rằng: "Ðức vua sẽ hoàn toàn hạnh phúc, nếu đức vua mặc
được chiếc áo lót của người sung sướng nhất trần gian".
Thế
là nhà vua ra lệnh cho tìm xem ai là người hạnh phúc nhất trên trần đời... Binh
sĩ đã đi rảo khắp cả nước, nhưng không tìm được con người hạnh phúc đó. Trên đường
quay về chịu tội, họ đã gặp được một bác chăn chiên đang ca hát véo von, không
một chút lo âu. Ðám binh sĩ đã sấn lại tóm cổ người chăn chiên và lột áo. Nhưng
vừa lột áo người chăn chiên, họ vô cùng sửng sốt vì ông ta không có nổi một chiếc
áo lót!
Người
đời thường nói: "Có tiền vua tiên cũng được". Nhưng chắc chắn người
ta không thể dùng tiền bạc để mua hạnh phúc, an vui cho tâm hồn mình. Phúc thay
những ai có tâm hồn nghèo khó. Chỉ khi nào tâm hồn chúng ta trống rỗng của cải,
Thiên Chúa mới có thể lấp đầy.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét