Trang

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

31-07-2016 : (phần II) CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN năm C

31/07/2016
Chúa Nhật tuần 18 thường niên năm C
(phần II)


Phng v Li Chúa: Chúa Nht XVIII Thường Niên - Năm C
CHÚA NHT XVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C
(Gv 1,2; 2,21-23; Cl 3,1-5.9-11; Lc 12,13-21)
TÌM KIM NHNG GIÁ TR THIÊNG LIÊNG
“Anh em hãy hướng lòng trí
v
nhng gì thuc thượng gii,
ch
đng chú tâm vào
nh
ng gì thuc h gii
(Cl 3,2).
Tin tài và ca ci vt cht và nhng giá tr trn thế có hp lc rt ln đi vi con người. Nhiu khi con người b cun hút và lao vào cơn lc tìm kiếm nhng th này, nhưng t bn cht nhng th đó ch là tm b và phù vân. Vì thế, Đc Giêsu đã mi gi chúng ta tìm kiếm nhng giá tr thiêng liêng vĩnh cu và m ra cho chúng ta con đường hướng ti Nước Thiên Chúa.
I. BÀI ĐC LI CHÚA
1. BÀI ĐC I (Gv 1,2; 2,21-23
Tác gi sách Ging Viên nhn mnh ti s phù vân ca tin ca vt cht. Tt c mi s trên cuc đi không tn ti mãi mãi. Tác gi sách Ging Viên không phi là mt con người bi quan v cuc sng hin ti, nhưng có cái nhìn thc tế và đúng đn v cuc sng này. Con người mi mê chìm đm vào nhng gì ti thế, vt v tìm kiếm tin tài ca ci vt cht đ ri được nhng gì, đ ri theo đui và tìm cách th đc nhng th không thuc v mình mãi mãi. Ca ci vt cht ch tn ti trong thi gian ti thế, vy khi con người vượt khi cõi hin hu trong thi gian, tc khi s sng đi này lúc chết, thì th hi ca ci vt cht còn có giá tr gì vi người đó na chăng? Sách Ging Viên đã đúc kết kinh nghim mà mi người đu thy và phi tri qua thành mt s đip: Qu thế, có người đã đem hết khôn ngoan và hiu biết mà làm vic vt v mi thành công, ri li phi trao s nghip ca mình cho mt người đã không vt v gì hết. Sách Ging Viên đã đưa ra mt s đip nhm mi gi con người chú tâm đến nhng giá tr siêu nhiên và vĩnh cu. Nhng giá tr này mi tn ti mãi và đem li cho con người ý nghĩa đích thc ca đi sng.
2. BÀI ĐC II (Cl 3,1-5.9-11)
Thánh Phaolô tiếp ni s đip ca sách Ging Viên khi Người kêu mi các tín hu Côlôxê tìm kiếm nhng giá tr siêu nhiên: anh em đã sng li vi Ðc Kitô, anh em hãy tìm nhng s trên tri,ch đng nghĩ đến nhng s dưới đt. Nhng giá tr siêu nhiên không phi là nhng giá tr không thc tế, vin vông thuc cõi trên, mà là nhng giá tr đích thc cho cuc sng ca con người. Nhng gì thuc thượng gii là được thông phn vào s sng đi đi và đy vinh quang ca Đc Giêsu Kitô Phc sinh. Tuy nhiên, đ hướng v nhng giá tr vĩnh cu trên tri đó, các tín hu cn thc hành các giá tr ca Nước Tri ngay lúc còn dưới đt, vì ngay lúc này, chính s phc sinh ca Đc Giêsu làm thay đi con người ca h. Qu tht, vì đã được chp phép Ra ti, các Kitô hu được mi gi tri dy khi nhng yếu đui, ích k và mc ly con người mi trong Đc Kitô. C th là hãy lt b người cũ cùng các vic làm ca nó” như s gian dâm, ô uế, dc tình, đam mê xu xa và hà tin. Đng đ cho nhng giá tr h gii cn tr nhng giá tr thượng gii mà chúng ta là các Kitô hu đã được lãnh nhn t Chúa Giêsu Kitô.
3. BÀI TIN MNG (Lc 12,13-21)
Trong bài Tin Mng hôm nay, Đc Giêsu đưa ra mt d ngôn nhm nhn mnh v ch đ mà chúng ta đã tìm hiu trong 2 bài đc: biết gii hn nơi tin tài ca ci vt cht tm thi đ tìm kiếm nhng giá tr đích thc vĩnh cu đi sau. Bài Tin Mng thut li rng có mt người trong đám đông xin Đc Giêsu đng ra làm quan tòa phân x tài sn cho ông. Đc Giêsu đã dùng hoàn cnh y đ dy cho đám đông bài hc v s thanh thoát ca tâm hn khi nhng đam mê ca ci vt cht: Anh em phi coi chng, phi gi mình khi mi th tham lam, không phi vì dư gi mà mng sng con người được đm bo nh ca ci đâu. Đc Giêsu biết rng ca ci vt cht vn là cám d mnh m đi vi con người mi nơi và mi thi.
Đ giáo hun v điu này, Đc Giêsu đã k d ngôn v thái đ sng ca mt người phú h giàu có. Ông ta hài lòng và cm thy s an toàn vi ca ci mình làm ra: Lúc y ta s nh lòng: hn ta hi, mình bây gi ê h ca ci, dư xài nhiu năm. Thôi, c ngh ngơi, c ăn ung vui chơi cho đã.” Tuy nhiên, Đc Giêsu đã chê trách thái đ ca người phú h này: “Đ ngc! Ni đem nay, người ta s đòi li mng ngươi, thì nhng gì ngươi sm sn đó s v tay ai? Đc Giêsu kết thúc d ngôn bng vic kêu gi mi người hãy tìm kiếm nhng giá tr ca Nước Tri, nhng giá tr làm đp lòng Thiên Chúa, và cũng là nhng giá tr đích thc ca cuc sng con người: y k nào thu tích ca ci cho mình, mà không lo làm giàu trước mt Thiên Chúa, thì s phn cũng như thế đó.
Chúng ta cn làm vic đ to ra ca ci vt cht đ kiến to đi sng, nhưng nên nh rng ca ci vt cht không th đem li cho chúng ta ý nghĩa đích thc ca đi sng. Nó ch có giá tr tm thi và ch là phương tin phc v cho chúng ta, ch không phi cùng đích. Do đó, đng đ cõi lòng dính bén vi ca ci trn thế, thm chí làm nô l nó, mà đánh mt ca ci trên tri và quên nhn Thiên Chúa là Chúa T ca cuc đi chúng ta.
II. GI Ý MC V
1. “Qu thế, có người đã đem hết khôn ngoan và hiu biết mà làm vic vt v mi thành công, ri li phi trao s nghip ca mình cho mt người đã không vt v gì hết. Người đi thường coi trng tin tài ca ci vt cht, coi nó như là chìa khóa vn năng cho đi sng, khi nói: Có tin mua tiên cũng được. Vì thế, có người đem hết kh năng ca mình mà làm vic ch nhm đến vic kiếm được nhiu tin ca đ hưởng th, và xem đó là mc đích cuc đi. Tôi có cái nhìn đúng đn v vai trò ca tin tài ca ci vt cht và nhng giá tr ca cuc sng đi này và đi sau hay không? Tôi có tìm kiếm nhng giá tr thiêng liêng ca đi sng là kho tàng vĩnh cu s thuc v tôi mãi mãi, hay tôi b nhng giá tr trn thế tm thi cun hút?
2. “Anh em đã được tri dy cùng vi Đc Kitô, nên hãy tìm kiếm nhng gì thuc thượng gii. Tôi đã được tri dy vi Đc Giêsu Phc Sinh qua Bí tích Thánh ty, vy tôi có n lc đ tri dy khi nhng thói ích k, hn thù, gian tham, yếu đui, tt xu và ti li mà mc ly con người mi trong Đc Kitô. Tôi có đ nhng giá tr h gii cn tr nhng giá tr thượng gii như công bng, bác ái, nhân hu, thương xót và th tha mà Đc Giêsu Kitô đã ch cho tôi?  
3. “Anh em phi coi chng, phi gi mình khi mi th tham lam, không phi vì dư gi mà mng sng con người được đm bo nh ca ci đâu. Tin ca không có gì là xu vì nhng gì Thiên Chúa ban cho đu là tt, nhưng tt hay xu là tùy thuc vào thái đ ca chúng ta và cách chúng ta s dng tin ca. Người ta đã có kinh nghim v vn đ này như ngn ng Tây phương nói: Tin bc là người đy t rt tt, nhưng li là người ch rt ti. Qu tht, tin ca có th tr thành mt ông ch khc nghit khiến chúng ta thành nhng nô l khn nn ca nó, nhưng cũng có th tr thành mt đy t tt giúp chúng ta tăng trin cuc sng. Tôi có quá ham mun và tham lam ca ci vt cht? Tôi có trong tình trng nô l tin ca, hay đã biết xem nó như là mt đy t tt, và s dng nó như là phương tin giúp tôi sng hnh phúc và có điu kin phc v Chúa và tha nhân?
III. LI NGUYN CHUNG
Ch tế: Anh ch em thân mến! Thiên Chúa là nơi nương ta vng chc và ngun hnh phúc đích thc cho con người. Chúng ta hãy chân thành cm t và tha thiết cu xin Chúa giúp chúng ta biết tìm kiếm nhng gì thuc thượng gii như Thánh Phaolô tông đ nhc nh.
1. Hi thánh có s mng loan báo s đip tình thương ca Thiên Chúa cho nhân loi. Xin Chúa soi sáng và hướng dn nhng n lc phc v con người ca Hi Thánh, đ ánh sáng Tin Mng ngày càng rng ngi trong thế gii hôm nay.
2. Ca ci vt cht là phương tin Chúa ban đ con người sinh sng và chia s cho nhau. Xin cho các nhà lãnh đo trên thế gii luôn ý thc trách nhim to ra và phân phi ca ci vt cht cách hp lý, nhm đem li hnh phúc cho mi người.
3. Hôm nay là ngày kết thúc Đi hi gii tr Thế gii ti Ba-lan. Xin cho các bn tr Công giáo, cách riêng nhng người đến tham d Đi hi, biết cnh giác vi ch nghĩa hưởng th, và luôn khôn ngoan sng theo nhng giá tr Tin Mng.
4. Làm giàu trước mt Chúa là hết lòng vâng theo ý Chúa và yêu thương giúp đ mi người. Xin cho tng người trong cng đoàn chúng ta biết tương tr và hp tác vi nhau trong bn phn phng s Chúa cũng như phc v tha nhân.
Ch tế: Ly Thiên Chúa toàn năng hng hu, xin nhn nhng ước nguyn chân thành chúng con dâng lên Chúa. Xin giúp chúng con luôn biết tìm kiếm nhng giá tr thiêng liêng và vĩnh cu ngay trong cuc sng hin ti. Chúng con cu xin nh Đc Kitô, Chúa chúng con.


SCĐ CHÚA NHT XVIII TN C
Ch đ :
Ch cy vào ca ci vt cht

"Những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ?" (Lc 12,20)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I : Mọi sự ở đời này đều là hư không
- Tin Mừng : Chúa Giêsu nói "Chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu"
- Bài đọc II : Thánh Phaolô khuyên "Anh em hãy tìm những sự trên trời"

I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Chúng ta đang sống trong nền kinh tế thị trường và trong nền văn minh hưởng thụ. Bởi đó chúng ta bị thu hút bởi tiền bạc của cải. Nhưng của cải vật chất vừa có lợi vừa có hại.
Lời Chúa hôm nay sẽ cho ta thấy rõ mặt phải và mặt trái của tiền bạc của cải. Xin Chúa giúp chúng ta có lập trường đúng đắn đối với của cải vật chất.

II. Gợi ý sám hối
- Nhiều khi chúng con đã coi tiền bạc trọng hơn tình nghĩa anh em.
- Nhiều khi chúng con đã vì tiền mà lỗi đạo với Chúa.
- Thực tình chúng con cậy dựa vào tiền bạc hơn vào Chúa.

III. Lời Chúa

1. Bài đọc I (Gv 1,2 ; 2,21-23)
Sách Giảng viên gom góp những suy tư khôn ngoan của nhiều thế hệ. Trong đoạn này, có nhiều ý tưởng xem ra bi quan yếm thế nhưng lại rất đúng :
- Có người suốt đời vất vả làm việc để thu tích của cải vật chất nhưng khi chết phải bỏ lại tất cả.
- Ích gì có được nhiều tiền nhưng đêm ngủ không yên vì sợ tiền bị mất.

2. Đáp ca (Tv 94)
Tv này như một lời khuyên tiếp nối những nhận định bi quan của bài đọc I : cách sống khôn ngoan nhất là mỗi ngày hãy lắng nghe tiếng Chúa dạy và cứ sống theo đó.

3. Tin Mừng (Lc 12,13-21)
a. Vấn đề của đoạn Tin Mừng này được gợi lên từ việc anh em tranh dành gia tài.
b. Dụ ngôn nói tới một người phú hộ đã lo tích trữ được rất nhiều của cải và cho rằng từ nay cuộc đời mình sẽ được bảo đảm.
c. Nhận định của Chúa Giêsu về người phú hộ đó : hắn là đồ ngốc vì đã lấy của cải vốn không bền để mà bảo đảm cho cuộc đời mình. Người khôn phải dùng của cải không bền ở đời này mà làm phúc để mua lấy của cải bền vững đời sau. Đó mới là bảo đảm chắc chắn thật sự cho cuộc đời.

4. Bài đọc II (Cl 3,1-5.9-11)
Thánh Phaolô tiếp tục dạy các kitô hữu về cuộc sống mới của họ sau khi chịu phép Rửa :
- Vì họ đang sống một cuộc sống mới nên từ nay hãy có một quan tâm mới : đừng tìm những sự dưới đất mà hãy tìm những sự trên trời.
- Hãy cởi bỏ con người cũ theo xác thịt để mặc lấy con người mới theo hình ảnh Chúa Giêsu Kitô.

IV. Gợi ý giảng

* 1. Có tiền và xài tiền
Một lão trọc phú keo kiệt kia đã tích lũy được một số tiền rất lớn và đang mơ tới tương lai hạnh phúc đang chờ đón lão. Tuy nhiên trước khi lão kịp vung tiền ra mua lấy hạnh phúc thì thần chết hiện ra đòi bắt hắn xuống âm phủ.
Lão thương lượng : "Xin Thần chết cho tôi sống thêm ba ngày nữa thôi. Tôi sẽ chia cho Ngài một nửa tài sản của tôi". Thần chết không chịu. Lão xuống giá : "Vậy xin cho tôi sống thêm một ngày. Tôi sẽ giao cho Ngài tất cả tài sản". Thần chết vẫn không chịu. Lão nài nỉ "Xin cho tôi một phút thôi, để tôi kịp viết lời trối". Thần chết đồng ý. Lão ngồi xuống, cầm bút viết câu sau đây :
"Gửi người nào gặp được tờ giấy này. Nếu bạn có đủ tiền để sống thì đừng uổng phí cuộc đời để kiếm thêm nhiều tiền nữa làm chi. Hãy lo sống thôi ! Tiền bạc của tôi rất nhiều, nhưng chỉ một giờ để sống tôi cũng chẳng mua được !"
Tiền của không phải để sở hữu mà để hưởng dùng. Nói nôm na, tiền bạc không phải để "có" mà để "xài". Nhiều người rất biết cách "sở hữu" nhưng lại không biết cách "hưởng dùng". Rốt cuộc họ không hạnh phúc bằng một đứa trẻ, sở hữu rất ít nhưng hưởng dùng rất nhiều. Người giàu thật không phải là người có nhiều mà là người hưởng dùng nhiều. Cố gắng để có thật nhiều tiền mà không thể hưởng dùng thì chẳng khác gì một người mù cố gắng thu góp thật nhiều băng Vidéo.
Vấn đề đặt ra là "hưởng dùng" và "xài" tiền như thế nào.

* 2. Nghệ thuật làm giàu
Một ngày nọ, vua Nghiêu đi tuần thú đất Hoa, viên quan địa phương đất ấy ra nghênh đón và chúc vua rằng : "Xin chúc nhà vua sống lâu". Vua Nghiêu nói : "Đừng chúc thế !" Viên quan lại chúc : "Chúc nhà vua giàu có". Vua Nghiêu lại nói : "Đừng chúc thế". Viên quan chúc nữa : "Xin chúc nhà vua đông con trai". Vua Nghiêu lại nói : "Đừng chúc thế". Quan lấy làm lạ mới hỏi nhà vua : "Sống lâu, giàu có, đông con trai, ai cũng thích cả, sao nhà vua chẳng muốn ?" Vua Nghiêu đáp : "Đông con trai thì sợ nhiều. Giàu có thì việc nhiều. Sống lâu thì nhục nhiều. Ba điều ấy không mang lại nhân đức nên ta từ chối".
Viên quan tâu : "Nhà vua nói thế thực là bậc quân tử. Nhưng trời sinh ra mỗi người phải có một việc Nếu đông con trai, hãy cắt đặt mỗi người một nhiệm vụ thì có lợi chứ có gì mà sợ ? Giàu có mà đem phân phát cho người nghèo thì còn công việc gì mà lo ? Ăn uống có chừng mực, thức ngủ có điều độ, trong lòng thanh thoả, thiên hạ tài giỏi thì vui cái vui của họ, trăm tuổi nhắm mắt về cõi trời. Một đời chẳng gây tai hoạ gì, hỏi có gì là nhục ?"
Đứng trước tiền của, người ta có những thái độ rất khác nhau : Vua Nghiêu vì quá thận trọng chỉ nhìn thấy mặt trái của đồng tiền, nên của cải không sinh ích gì cho ông. Người phú hộ trong bài Tin Mừng hôm nay lại quá cậy dựa vào tiền của, nên khi thần chết bất ngờ đến thì tiền muôn bạc nén cũng không cứu được linh hồn ông. Duy chỉ có viên quan địa phương là có thái độ đúng mực về tiền bạc : Nếu giàu có thì đem chia sẻ cho người thiếu thốn. Đó chính là sứ điệp mà Chúa Giêsu muốn loan báo cho chúng ta hôm nay : Hãy dùng của cải đời này mà "làm giàu trước mặt Thiên Chúa" (Lc 12,21). Đó chính là "nghệ thuật làm giàu" đích thực. (TP)

* 3. Túi tham không đáy
Tolstoi kể rằng một người nông dân kia tên là Pakhom rất ham thích có một mảnh đất làm tài sản riêng. Sau một thời gian làm lụng cực nhọc, anh tậu được một mảnh đất 40 mẫu. Anh mừng lắm. Nhưng chẳng bao lâu anh muốn một mảnh đất rộng hơn. Anh lại làm lụng và để dành, bán mảnh đất cũ, cộng thêm tiền để dành, mua được một mảnh đất 80 mẫu. Nhưng anh chưa thoả mãn, muốn tìm một mảnh đất khác rộng hơn nữa. Có người cho anh biết rằng ở vùng bên kia núi có một bộ lạc mà dân chúng sống rất đơn giản, họ có rất nhiều đất, ai muốn mua bao nhiêu cũng được.
Ngay sáng hôm sau, anh nông dân đi sang vùng bên kia núi. Vị tù trưởng bộ lạc nói : "Anh chỉ cần trả 1000 rúp thì có thể sở hữu được một vùng đất mà anh đi được trong một ngày. Nhưng cần nhớ là anh phải trở lại đúng nơi điểm xuất phát cũng trong ngày đó. Nếu về không kịp thì kể như mất tiền vô ích".
Đêm đó người nông dân sung sướng ngủ không được. Vừa rạng sáng hôm sau anh nhờ người đánh dấu điểm xuất phát rồi bắt đầu bước đi. Càng đi anh càng sung sướng vì thấy đất của mình càng rộng thêm. Anh cứ đi và đi mãi quên mất thời gian. Khi thấy mặt trời bắt đầu xuống núi anh mới hốt hoảng quay về. Nhưng vì anh đã đi quá xa sợ về không kịp nên anh cắm đầu chạy. Đến điểm mốc, anh ngã gục xuống.
Vị tù trưởng đến chúc mừng : "Xin chia vui với anh. Từ trước tới nay tôi chưa gặp được người nào đi xa được như anh. Anh hãy nhận phần đất của anh". Nhưng người nông dân không đứng dậy được nữa để nhận lấy tài sản của mình, vì anh đã chết !
Có được một số tiền bạc của cải để sống là điều cần thiết. Vì thế trong dụ ngôn này, Chúa Giêsu không phê phán việc chúng ta tìm cái ta cần, mà phê phán lòng tham hơn mức ta cần (tiếng anh : not about need but about greed). Nếu người nông dân trong chuyện trên biết dừng lại khi đã có 40 mẫu đất anh cần thì anh đã sống hạnh phúc, nhưng anh đã chết vì anh cứ mãi mê chạy theo lòng tham của mình. Lòng tham giống như ngọn lửa : ta càng thoả mãn nó bằng cách chất thêm củi vào thì lửa càng bùng to lên và càng đòi nhiều củi thêm. Chứng bệnh trầm trọng nhất của con người trong nền kinh tế thị trường và văn minh hưởng thụ này là con người không biết khi nào mình đủ. Có của không phải là tội, nhưng tham của thì thành tội.
Hãy xem những con chim. Khi chúng xây dựng tổ ấm, chúng chỉ tìm vài nhánh cây đủ cho cái tổ ấy rồi thôi. Hãy xem những con nai. Khi chúng khát, chúng chỉ uống vừa đủ rồi thôi. Sao chúng ta không đơn giản như những con chim và những con nai kia !

* 4. Gia tài để lại cho con cái
Có thể chúng ta cố gắng kiếm tiền không phải để cho mình hưởng, nhưng để làm gia tài trối lại cho con cái.
Xin hãy nghe câu chuyện sau đây :
Người kia làm việc trong một công ty đang phát triển mạnh, lương anh khá cao cho nên gia đình rất hạnh phúc. Anh có một ngôi nhà xinh xắn, một người vợ hiền và mấy đứa con ngoan.
Nhưng anh tự nghĩ : mình còn trẻ, sức lực còn nhiều. Mà công ty hiện không thiếu việc. Thế là anh làm thêm giờ phụ trội. Thu nhập càng cao hơn. Anh lại nghĩ : nếu mình phấn đấu để lên chức thì sẽ được tăng lương nữa. Và anh phấn đấu, và quả thực anh lên chức.
Cho đến một hôm đi khám bệnh, anh được biết mình đã mắc phải một chứng bệnh nguy hiểm và đã tới giai đoạn cuối cùng. Nghĩa là anh không sống được bao lâu nữa. Lúc sắp rời bỏ vợ con ấy, anh mới biết rằng xưa nay anh chẳng hiểu vợ con bao nhiêu, và con cái anh cũng chẳng hiểu anh bao nhiêu. Và anh chết, để lại cho con cái một gia tài lớn. Đối với người khác, anh là một con người thành đạt. Nhưng đối với vợ con thì anh là một con người thất bại. Vợ con anh hưởng gia tài của anh mà chẳng nghĩ tới anh bao nhiêu : bấy lâu nay họ sống không có anh, sau này họ cũng tiếp tục sống không cần anh.
Bởi vậy trong bài Tin Mừng này Chúa Giêsu đã không quan tâm đến gia tài. Khi một người đến nhờ Ngài phân xử việc tranh chấp gia tài. Ngài đã không xử, lại còn cảnh cáo "Các ngươi hãy coi chừng giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, vì không phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu".

* 4. Tiền bạc
Người ta nói trên đời quan trọng nhất là 2 chữ T : tình và tiền. Hôm nay chúng ta có dịp bàn đến chữ T thứ 2, Tiền. Tiền bàn ở đây không phải chỉ là những tờ giấy bạc, mà còn bao gồm tất cả những gì là của cải tài sản vật chất như nhà cửa, ruộng vườn, xe cộ, máy móc vv…
Cách chung thì ai ai cũng cần tiền và cũng ham tiền hết. Không có tiền thì đói rách, con cái nheo nhóc, mặc cảm với bạn bè… Còn nếu có tiền thì ta ăn ngon mặc đẹp, con cái được giáo dục tử tế, bạn bè xã hội trọng nó… Tóm lại câu nói "có tiền mua tiên cũng được" có thể là câu nói diễn tả quan niệm chung của nhiều người.
Nhưng hình như đó lại không phải là quan niệm của Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay.
- bài đọc 1 trích từ sách Giảng viên thì coi tiền bạc là thứ phù hoa "Phù hoa nối tiếp phù hoa trần gian tất cả chỉ là phù hoa"
- bài đọc trích từ thư thánh Phaolô gởi tín hữu thành Colossê thì kêu gọi "Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất".
- Còn bài Tin Mừng thì mô tả một người phú hộ hả hê với những của cải chất đầy từ kho này tới kho khác, nhưng bị Chúa trách "Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay Ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của cải ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai ?", và Chúa Giêsu kết luận : Kẻ nào tích trữ của cải cho mình mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy.
Phải chăng Chúa không muốn cho ta có tiền ? Phải chăng Chúa muốn người có đạo phải nghèo ? Phải chăng Chúa khuyên chúng ta phải chạy trốn tiền bạc ? Thưa không, không bao giờ, bởi vì những của cải vật chất trên đời này do đâu mà có ? Do chính Chúa tạo dựng nên, và Chúa tạo dựng nên chúng là để cho con người hưởng dùng. Cho nên không những Chúa không muốn con người phải đói khổ, mà Chúa còn muốn sao cho con người được đầy dư của cải. Hãy nghe một lời chúc phúc của Chúa ghi trong Tv 71
Khắp xứ sở đầy dư gạo thóc
Đỉnh non cao gợn sóng lúa vàng
Và trong Tv 64 :
Thăm trái đất mưa nhuần Chúa rải.
Cho tràn trề của cải sinh ra…
Vùng hoang địa cỏ hoa đua nở
Cảnh núi đồi hớn hở xinh tươi.
Chiên bò gặm cỏ đồng xanh.
Nương vàng sóng lúa lượn quanh dạt dào.
Câu hò tiếng hát trổi cao…

Rõ ràng là Chúa muốn con người sung túc vật chất. Nhưng Chúa cũng biết tiền bạc vật chất vì có khả năng đem lại cho con người rất nhiều tiện nghi sung sướng nên cũng có thể khiến con người chỉ say mê nó mà quên hết mọi giá trị khác. Bởi đó Chúa mới nói "Kẻ giàu có vào nước Thiên Chúa thật là khó, còn khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim". Nhưng, tuy có khó thật chứ cũng có những người giàu có được vào nước Thiên đàng : trong Tin Mừng ta thấy Chúa cũng đề cao những người giàu có, chẳng hạn như ông Giakêu, tuy giàu nhưng biết sử dụng tiền bạc mình để làm những việc nghĩa.
Như vậy, Lời Chúa hôm nay không đề cao tiền bạc mà cũng không khinh rẻ chúng. Chúa chỉ muốn chúng ta lưu ý hai điều : một là nhận định đúng giá trị của tiền bạc và hai là sử dụng đúng những tiền bạc mà Chúa đã ban.
Bây giờ chúng ta hãy nhận định giá trị của tiền bạc :
- tiền bạc là một yếu tố quan trọng làm cho đời ta được sung sướng
- nhưng nó cũng là một con dao hai lưỡi, nghĩa là nó vừa có thể giúp ta sống tốt hơn "Phú quý sinh lễ nghĩa", mà cũng có thể làm ta thành xấu đi, xấu đi vì tham lam, xấu đi vì gian lận, xấu đi vì lòn cúi…
- vả lại tiền bạc không được bền vững : thiếu gì người hôm nay đang giàu sụ, thế mà ngày mai đã trở thành tay trắng.
- và nhất là khi chết ta không thể mang tiền bạc theo được.
Sau khi đã nhận định đúng giá trị của tiền bạc, chúng ta hãy lắng nghe Chúa dạy phải xử dụng tiền bạc như thế nào : Hãy dùng tiền bạc đời này để làm giàu cho đời sau.

5. Chuyện minh họa
a/ Ba người bạn
Người kia có 3 người bạn. 2 người trước là bạn rất thân, người thứ ba thường thường vậy thôi. Ngày kia ông bị tòa bắt xử liền xin 3 người bạn đi theo để biện hộ. Người bạn thứ nhất từ chối ngay, viện cớ bận việc quá không đi được. Người thứ hai bằng lòng đi đến cửa quan nhưng lại không dám vào. Chỉ có người thứ ba tuy không được ông yêu thích nhưng tỏ ra trung thành vào tận tòa án biện hộ cho ông ta không những trắng án mà còn được thưởng nữa.
Người bạn thứ nhất là Tiền bạc. Khi ta chết, tiền bạc bỏ rơi ta, chỉ để lại cho ta một chiếc chiếu và một cái hòm. Người bạn thứ hai là Bà Con Bạn Hữu. Họ khóc lóc đưa ta tới huyệt rồi về. Người bạn thứ ba là các Việc Lành. Chúng theo ta đến tòa phán xét và đưa ta vào cửa thiên đàng. (Trích "Phúc")
b/ Những thứ tiền không mua được
            George Horace Lorimer, chủ bút tờ Saturday Evening Post trong nhiều năm, có lần viết : "Có tiền và có những cái mua bằng tiền là tốt. Nhưng biết dùng tiền và đừng để mất những thứ tiền không mua được còn tốt hơn."
            Có thể kể những thứ sau đây tiền không mua được :
            Tiền không mua được tình bạn chân thực.
            Tiền không mua được lương tâm trong sạch.
            Tiền không mua được niềm vui mạnh khoẻ.
c/ Đổi tiền
            Đến nước khác, việc đầu tiên mà du khách phải làm là đổi tiền của mình thành tiền đang lưu hành tại nước đó. Tiền của ta trên trái đất chẳng có giá trị gì trên trời, nếu nó không đổi thành việc lành. Đó là ý nghiã Lời Chúa nói với chàng thanh niên giầu có : cho đi gia sản của anh để mua Nước Trời.
6. Mảnh suy tư
Một buổi tối, tôi thả bước lang thang
Tôi đi từ những khu phố lấp lánh ánh đèn
Bước chân dần dần đưa tôi đến vùng ngoại ô vắng vẻ
Ở đấy tôi thấy ngàn vạn ánh sao còn rực rỡ gấp bội.
Và tôi chợt hiểu ra rằng những ngọn đèn trần thế dễ che lấp những ngọn đèn trời đến mức nào.
Và tôi cầu nguyện : Lại Chúa xin cho những hào nhoáng của đời này đừng bao giờ làm cho con mù lòa không còn thấy ánh vinh quang Nước Trời.

V. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em thân mến, chia cơm sẻ áo cho những người nghèo khổ là cách làm giàu tốt nhất trước mặt Thiên Chúa. Với ước moong sống trọn vẹn tinh thần bác ái của Tin mừng, chúng ta cùng dâng lời cầu xin :
1. Hội thánh luôn quan tâm giúp đỡ bất cứ ai đang gặp đau khổ / bệnh tật / nghèo đói / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho công cuộc từ thiện của Hội thánh / xoa dịu được phần nào đau khổ của nhân loại.
2. Tiền bạc của cải không đem lại hạnh phúc thật sự cho con người / trái lại làm nhiều người trở nên hư hỏng / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi người / biết sử dụng đúng đắn tiền bạc có được / do lao động lương thiện của mình.
3. Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các Kitô hữu / biết sống tinh thần nghèo khó của Tin mừng.
4. Giúp đỡ những ai đang gặp khó khăn là bổn phận của người Kitô hữu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết thật tình chia sẻ cơm áo cho những ai đói nghèo.
Chủ tế : Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết khôn ngoan tích trữ kho tàng trên trời bằng những việc lành phúc đức của chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

VI. Trong Thánh Lễ
Trước kinh Lạy Cha : Trong kinh Lạy Cha có câu "Xin Cha cho chúng con lương thực hằng ngày". Điều Chúa nhấn mạnh hơn trong câu này không phải là chữ "lương thực" cho bằng chữ "hằng ngày", nghĩa là chúng ta vừa xin cho có lương thực vừa xin cho khỏi lòng tham, nhưng biết phó thác cuộc sống cho Chúa quan phòng.

VII. Giải tán
Chúng ta sắp trở lại cuộc sống mà trong đó mọi người bon chen, tranh dành nhau tiền bạc của cải. Là những môn đệ của Chúa, chúng ta hãy cố gắng sao để vừa làm ăn kiếm tiền vừa không bị tiền làm cho mình ra xấu xa tội lỗi.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI

Lectio Divina: Chúa Nht XVIII Thường Niên (C)
Chúa Nht, 31 Tháng 7, 2016


Mi lo lng v s giàu sang làm chúng ta xa ri Thiên Chúa và ngăn tr chúng ta trong vic phc v tha nhân  
Lc 12:13 – 21

1.  Chúng ta hãy lng đng tâm hn trong li cu nguyn – Statio
Ly Chúa Thánh Thn, chúng con đang t hp nhau đây trước mt Chúa; chúng con cm thy gánh nng ca s yếu đui chúng con, nhưng tt c chúng con đã t tp nhau đây trong danh thánh Chúa; xin Chúa hãy đến vi chúng con, xin giúp chúng con; xin hin din trong lòng chúng con, xin dy cho chúng con biết chúng con phi làm gì, xin hãy ch cho chúng con đường li chúng con nên theo, xin hãy thc hin nhng gì Chúa đã đòi hi nơi chúng con. Ch có Chúa là Đng đ ngh và hướng dn các quyết đnh ca chúng con, bi vì ch có Chúa, cùng vi Đc Chúa Cha và Chúa Con, có mt danh thánh và vinh hin; xin đng đ s công chính b tn thương vì chúng con, Chúa là Đng yêu chung trt t và hòa bình; nguyn xin cho nhng điu kém hiu biết không làm cho chúng con xa ri Chúa; nguyn xin cho s cm thông thường tình loài người không khiến chúng con tr nên thiên v, hay nhng trách nhim hoc bn thân cũng không làm nh hưởng đến chúng con; xin gìn gi chúng con gn bên Chúa đ chúng con không th lìa xa s tht trong bt c điu gì; xin Chúa hãy giúp chúng con là nhng người đang t hp nhau đây nhân danh Chúa, biết làm thế nào đ chiêm nim s tt lành cùng vi s du dàng, đ chúng con có th làm mi vic hp vi thánh ý Chúa, trong nim hy vng rng bng vào vic trung thành chu toàn bn phn ca chúng con, chúng con có th được hưởng phúc đi đi trong tương lai. Amen.
2.  Đc và cu nguyn Li Chúa – Lectio

Tin Mng theo thánh Luca:
13 Khi y, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rng:  “Ly Thy, xin Thy bo anh tôi chia gia tài cho tôi.”  14 Người bo k y rng:  “Hi người kia, ai đã đt Ta làm quan xét, hoc làm người chia gia tài cho các ngươi?”  15 Ri Người bo h rng:  “Các ngươi hãy coi chng gi mình tránh mi th tham lam:  vì chng phi sung túc mà đi sng được ca ci bo đm cho đâu.”  16 Người li nói vi h d ngôn này rng:  “Mt người phú h kia có rung đt sinh nhiu hoa li, 17 nên suy tính trong lòng rng:  ‘Tôi s làm gì đây, vì tôi còn ch đâu mà tích tr hoa li?’  18 Đon người y nói: ‘Tôi s làm thế này là phá các kho lm ca tôi, mà xây nhng cái ln hơn, ri cht tt c lúa thóc và ca ci tôi vào đó, 19 và tôi s bo linh hn tôi rng:  ‘Hi linh hn, ngươi có nhiu ca ci d tr cho nhiu năm; ngươi hãy ngh ngơi, ăn ung vui chơi đi.’ 20 Nhưng Thiên Chúa bo nó rng:  ‘Hi k ngu di, đêm nay người ta s đòi linh hn ngươi, thế thì nhng ca ci ngươi tích tr s đ li cho ai?’  21 Vì k tích lũy ca ci cho mình mà không làm giàu trước mt Chúa thì cũng như vy.”

3.  Suy nim Li Chúa – Meditatio

3.1 Chìa khóa dn đến bài đc:
Bài Tin Mng Phng V cho Chúa Nht th 18 Thường Niên là mt phn ca mt bài ging khá dài ca Chúa Giêsu v s tín thác vào Thiên Chúa s xua đui được mi ni lo s (Lc 12:6-7) và v vic tin tưởng vào Thiên Chúa Quan Phòng (Lc 12:22-23).  Mt cách chính xác, đon Tin Mng hôm nay thc s gia hai đon sau.  đây là mt s bài giáo hun ca Chúa Giêsu, ln trước Người b làm gián đon bi “có người trong đám đông” (Lc 12:13), v vic tin tưởng và t b này:
Lc 12:4-7:  “Thy nói cho các con là bn hu ca Thy được biết:  Các con đng s nhng k giết thân xác, mà sau đó không th làm gì hơn được na.  Thy s ch các con biết phi s ai:  hãy s Đng đã giết ri, li có quyn ném vào ha ngc.  Tht vy, Thy nói cho các con biết:  các con hãy s Đng y.  Năm con chim s ch bán được hai hào, phi không?  Thế mà không mt con nào b b quên trước mt Thiên Chúa.  Ngay đến tóc trên đu các con cũng được đếm c ri.  Các con đng s, các con còn quý giá hơn muôn vàn chim s.
Lc 12:11-12:  “Khi người ta đưa các con ra trước hi đường, trước mt nhng người lãnh đo và nhng người cm quyn, thì các con đng lo phi bào cha làm sao, hoc phi nói gi, vì ngay trong gi đó, Thánh Thn s dy cho các con biết nhng điu phi nói.”
Ti chính vào lúc này người đàn ông đã làm gián đon bài ging ca Chúa Giêsu, cho thy mi quan tâm ca anh ta v vn đ tha kế (Lc 12:13).  Chúa Giêsu ging dy và nói đng “s nhng k giết thân xác mà sau đó không th làm gì hơn được na” (Lc 12:4) và người này không nhn thc được ý nghĩa ca nhng li Chúa Giêsu mun nói vi nhng người mà Chúa gi là “bn hu ca Thy” (Lc 12:4).  Theo Tin Mng ca Gioan chúng ta biết rng mt người bn ca Chúa Giêsu là mt người phi biết Chúa Giêsu.  Nói cách khác, biết tt c mi vic mà Chúa đã được nghe t nơi Đc Chúa Cha (Ga 15:15).  Bn ca Chúa Giêsu thì nên biết rng Thy ca anh ta có gc r sâu xa t Thiên Chúa (Ga 1:1) và rng mi quan tâm duy nht ca Người là tìm cách đ thi hành Thánh Ý ca Đng đã sai Người (Ga 4:34).  Li khuyên và ví d ca Chúa Giêsu đã gi cho bn hu ca Người là đng lo lng hay bi ri cho nhng th vt cht bi vì “mng sng thì trng hơn ca ăn và thân th thì trng hơn áo mc” (Mt 6:25).  Trong mt bi cnh ca ngày sau hết, Chúa Giêsu nhc nh:  “Các con phi đ phòng, ch đ lòng mình ra nng n vì chè chén say sưa, lo lng s đi, ko ngày y như mt chiếc lưới bt thn chp xung đu các con” (Lc 21:34).
Đây là lý do ti sao câu hi ca người nh Chúa Giêsu nói vi “người anh đ chia phn tha kế ca gia đình mình” (Lc 12:13) là mt vic không cn thiết trước mt Chúa.  Chúa Giêsu t chi làm quan tòa cho đôi bên (Lc 12:14) cũng như trong trường hp ca người đàn bà ngoi tình (Ga 8:2-11).  Chúng ta có th thy rng đi vi Chúa Giêsu là chuyn ai đúng ai sai chng quan trng.  Người vn gi thái đ trung lp trước li yêu cu gia hai anh em bi vì Nước ca Người không thuc v thế gian này (Ga 18:36).  Thái đ này ca Chúa Giêsu phn nh hình nh mà Luca cho chúng ta thy v Chúa, hin lành và khiêm nhường.  Vic tích lũy ca ci vt cht, tha kế tài sn, danh vng, quyn lc, không h thuc vào mt phn các cp bc giá tr ca Chúa Giêsu.  Trong thc tế, Người dùng câu hi ca hai anh em đ lp li và xác nhn rng “đi sng không l thuc vào ca ci vt cht” (Lc 12:15) ngay c lúc dư tha.
Như thường l, đây Chúa Giêsu cũng ging dy bng cách dùng d ngôn, trong đó Người nói v “mt người phú h” (Lc 12:16); chúng ta có th nói mt người phú h vi lòng tham vô đ, không bao gi hài lòng, người không biết phi làm gì vi s ca ci tha ma ca ông ta (Lc 12:17).  Người phú h này gi cho chúng ta nh li v người giàu có ch biết sng cho mình mà không nhn thy được s khn cùng ca người nghèo Lagiarô (Lc 16:1-31).  Có điu chc chn rng chúng ta không th xác đnh người phú h này là người công bng hay không. Người công bng là người ging như sách Gióp đã viết là biết chia x vi người nghèo kh nhng ca ci nhn được s Quan Phòng ca Thiên Chúa:  “bi vì tôi tr giúp người nghèo kh kêu cu, và tr m côi không ai giúp đ.  Tôi được người hp hi chúc lành, và tôi đem li nim vui cho lòng góa ph” (G 29:12-13).  Người phú h ca d ngôn là mt người ngu di (Lc 12:20), người mà lòng ch nghĩ đến ca ci đã có được, quên hn Thiên Chúa, Đng Ti Thượng và Duy Nht tt lành.  Ông ta “tích lũy ca ci kho tàng cho mình, nhưng không làm giàu trước mt Chúa” (Lc 12:21).  S ngu di ca ông ta là đã không nhn thc được rng tt c mi th có được là nh vic ban cho nhưng không t s Quan Phòng ca Thiên Chúa, không ch nhng ca ci ca ông ta mà chính c mng sng ca ông ta na.  Các t ng được dùng trong d ngôn làm chúng ta lưu ý điu này:
-  Hoa li:  “Rung đsinh nhiu hoa li” (Lc 12:16)
-  Mng sng:  “Đêm nay người ta s đòi linh hn ngươi” (Lc 12:20)
S giàu có chính nó không to thành s ngu di ca người này nhưng chính lòng hám li và tham lam đã làm tiết l s ngu ngc ca ông ta.  Tht ra, “người y nói:  “Hi linh hn, ngươi có nhiu ca ci d tr cho nhiu năm; ngươi hãy ngh ngơi, ăn ung vui chơi đi.” (Lc 12:19)
Thái đ ca người khôn ngoan thì s rt khác.  Ví d chúng ta thy điu này được hin hin trong con người ca ông Gióp là người sng không cu li, ông kêu lên rng:  “Thân trn trung sinh t lòng m, tôi s tr v đó cũng trn trung.  Đc Chúa đã ban cho, Đc Chúa li ly đi.  Xin chúc tng danh Đc Chúa!” (G 1:21).  S khôn ngoan truyn thng đã được truyn cho hu thế hoc truyn đt cho chúng ta mt s li khuyên dy v thái đ đúng đn phi có trước s giàu có: Pr 27:1; Si 11:19; Gv 2:17-23, 5:17, 6:2.  Sách Tân Ước cũng khuyên răn v đim này:  Mt 6:19-23; 1Cr 15:32; Gb 4:13-15; Kh 3:17-18.

3.2  Câu hi quy hướng cho vic suy gm và áp dng:
  • Điu gì đã đánh đng bn nht trong đon Tin Mng này và trong vic suy gm?
  • Vic Chúa Giêsu có thái đ trung lp trước câu hi ca người phú h mang ý nghĩa gì đi vi bn?
  • Bn có tin rng tính tham lam hoàn toàn có liên h đến điu kin sinh sng trong xã hi ca người ta không?
  • Bn có tin vào vic Quan Phòng ca Thiên Chúa không?
  • Bn có ý thc hay nhn thc được rng nhng gì bn đang có là được trao ban t Thiên Chúa không, hay bn cm thy chính mình là người ch tuyt đi nhng ca ci ca trong tay bn?  


4.  Cu Nguyn – Oratio

1 S Biên Niên 29:10-19
"Ly CHÚA, là Thiên Chúa Israel, t ph chúng con, xin dâng lên Ngài li chúc tng, t muôn thu đến muôn ngàn đi!
L
y CHÚA, Ngài vĩ đi quyn năng, Ngài oai v, vinh quang, rc r, vì mi s trên tri dưới đt thuc v Ngài.
Ngài n
m gi vương quyn, ly CHÚA, và đa v ti cao, vượt trên tt c.

Ngài cũng là ngu
n phú quý vinh quang.  Chính Chúa làm bá ch muôn loài:  nm trong tay dũng lc quyn năng, nh tay Ngài, tt c ln lên và mnh sc.
Gi
đây, ly Thiên Chúa chúng con th, xin dâng Ngài muôn câu cm t, và ca tng Danh Thánh hin vinh.
Qu
tht, con là ai và dân ca con là gì, mà chúng con c lòng t ý dâng hiến như vy, vì mi s chúng con dâng lên Ngài, đu do Ngài mà có bi tay Ngài mà ra.  Trước mt Ngài, chúng con ch là ngoi kiu và khách tr, như tt c cha ông chúng con. Ngày đi ca chúng con trên mt đt như chiếc bóng thoáng qua, không đ li du vết.
Ly ĐC CHÚA, Thiên Chúa ca chúng con, tt c nhng ca ci mà chúng con thu góp đây đ xây dng mt ngôi nhà kính thánh danh Ngài, đu bi tay Ngài mà có: tt c là ca Ngài.
Ly Thiên Chúa ca con, con biết Ngài là Đng dò xét tâm can và ưa thích điu chính trc. Vì thế, vi tm lòng thành, con đã t nguyn dâng hiến Ngài tt c nhng ca đó. Và bây gi con vui mng nhn thy rng dân ca Ngài đang có mt nơi đây cũng t nguyn dâng hiến cho Ngài như vy.
Ly ĐC CHÚA là Thiên Chúa ca Abraham, Isaác và Israel t ph chúng con, xin mãi gìn gi nhng ý nguyn và tâm tình y trong lòng dân ca Ngài và làm cho h luôn hướng lòng v Ngài.  Xin ban cho Salômôn con ca con, mt qu tim tinh tuyn đ nó tuân gi và thi hành mi hun lnh, ch th và quy tc ca Ngài, và đ nó xây Đn Th con đã chun b dâng kính Ngài."

5.  Chiêm Nim – Comtempatio  

Thánh Vnh 119:36-37 
Xin hướng lòng con nghiêng v thánh ý,
không ng
theo li lc tin tài.
Xin gi
mt này khi nhìn theo nhng gì hư o,
và cho con đ
ược sng nh đường li ca Ngài.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét