Trang

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, vấn đề di dân và sự thay đổi trong cuộc gặp gỡ các giám mục Ba Lan

Đi Hi Gii Tr Thế Gii, vn đ di dân và s thay đi trong cuc gp g các giám mc Ba Lan
Vũ Văn An7/25/2016


Theo Đài Phát Thanh Vatican, Đc Giáo Hoàng Phanxicô va quyết đnh không đc bài din văn chính thc vi các giám mc Ba Lan trong ngày đu tiên ca cuc tông du ti đây ca ngài. Thay vào đó, là cuc gp g riêng tư trong đó, Đc Giáo Hoàng và các v giám mc s có th lng nghe nhau và t do chuyn trò thân mt. 

Nói vi Đài Phát Thánh Vatican, Cha Federico Lombardi S.J., phát ngôn viên ca Tòa Thánh gii thích: Đc Giáo Hoàng mun có dp được t phát và chân thc bao nhiêu có th, nghĩa là có gi đ ngài và các v giám mc Ba Lan thoi mái và t do trao đi ý kiến và đt câu hi. Ngài mun nói vi các v, lng nghe nhng điu các ngài mun nói và mun hi trong mt bu không khí thanh thn. Do đó, cũng s không có trc tiếp truyn hình bui gp g. 


Tuy nhiên, Cha Lombardi không cho đây thc s là mt thay đi đi vi chương trình đã đnh. Vì trong căn bn, ch là thay đi “công thc” mà thôi, thc cht vn là mt cuc “gp g và đi thoi thân quen”, mt điu ngài tng làm khi gp các v giám mc Hoa Kỳ, M Tây Cơ, Phi Châu và Châu M La Tinh. Cũng không phi ngài s truyn thông, “điu chúng ta chc chn đã biết”. 


Thc ra, đàng sau s thay đi trên, có th là vn đ di dân và cuc khng hong t nn hin nay. Thc vy, Hãng Tin A.P. va có bài ta là “Đc Phanxicô và Ba Lan khác nhau v di dân trước cuc tông du ca ngài”. 


Trong bài báo trên, ký gi Frances D’Emilio cho hay: Đc Phanxicô coi vic chào đón di dân và người t nn là du ch ch yếu ca các giá tr Kitô Giáo, nhưng chính ph cánh hu hin nay ca Ba Lan li ch trương gi h bên ngoài lãnh th là điu cn thiết đ duy trì các giá tr này. Điu đáng nói, không thiếu các nhân vt quan trng trong Giáo Hi Ba Lan, nếu không ng h ra mt, thì cũng gi im lng trước ch trương này. 


Thc vy, A.P. cho rng: “các nhân vt Công Giáo Ba Lan phn ln được coi là mun tăng cường các quan đim duy quc gia ca chính ph. Giáo Sư Piotr Kosicki ca Đi Hc Maryland, Hoa Kỳ, k li chuyn mt linh mc Ba Lan gn đây đã x v người Hi Giáo, Do Thái Giáo và “cánh t” cc lc như thế nào trong mt bài din văn nhân Ngày Đc Lp Warsaw. Giáo Sư Kosicki cho rng v linh mc này, Cha Jacek Miedlar, đi din “cho phong trào phc hung duy quc gia, mt phong trào coi vic làm người Công Giáo và làm người Ba Lan cũng hàm nghĩa làm người phn Âu Châu, phn đa nguyên và phn t do”. 


Mt s gii trong Giáo Hi rt ng ngàng khi thy ch trương phn di dân ca Ba Lan hin đang được đng hóa vi vic bo v căn tính Ba Lan và căn tính Công Giáo ca x s. Cha Leon Wisniewski, mt linh mc dòng Đa Minh, trên tun báo trí thc Công Giáo Tygodnik Powszechny, viết rng: “Quay lưng đi vi người t nn có l s không được chp nhn d dàng trong xã hi ta nếu nó không được thc hin nhân danh vic bo v Kitô Giáo và căn tính Ba Lan”. 


Vatican, phát ngôn viên ca hi đng giám mc Ba Lan, là Cha Pawel Rytel-Andrianik, khi được A.P. hi v vic Ba Lan và Giáo Hi Ba Lan có phn ng gì trước s nhn mnh ca Đc Phanxicô đi vi vic nghinh đón di dân, đã nói rng: “Đây không hn là mt vn đ trng và đen”. Và cho hay: Ba Lan có tiếp nhn người t nn, nhưng phn đông xut thân t các nước Kitô Giáo và hi đng giám mc Ba Lan có ra thông báo thúc gic Kitô hu giúp đ các gia đình t nn. 

Qu thc, phn ln người t nn Ba Lan xut thân t Nga, Ukraine và các lân bang thuc Liên Sô cũ, ch không xut thân t Syria, Afghanistan, Iraq hay Phi Châu vn là nhng người đang t tràn vào Âu Châu. Chính ph cánh hu ca Ba Lan, va được bu hi tháng Mười, đã bác b không tuân hành tha hip ca phn ln các quc gia Âu Châu v vic chia nhau gánh nng tiếp cư hàng ngàn người tm trú đang b kt ti Ý và Hy Lp. 


Các phân tích gia nhìn thy mt h phân cách khá ln trong thái đ ca người Ba Lan đi vi Đc Phanxicô và đi vi Đc Gioan Phaolô II. Nhiu người Ba Lan không ng h các quan đim ca Đc Đương Kim Giáo Hoàng. Kosicki nói vi AP rng “Bn cht điu ngài nói không đáng k đi vi đi đa s người Ba Lan”.


Trong khi đó, Monika Scislowska, ngày 25 tháng By, tường trình t Warsaw cho hãng tin Zenit thì cho rng “hin tượng di dân nói chung là điu mi m, khác bit và xa l đi vi người Ba Lan trung bình”. 


Câu nói trên trích t phúc trình ca Cha Pawel Rytel-Andrianik, phát ngôn viên ca Hi Đng Giám Mc Ba Lan. Cha gii thích: “Ba Lan không nm trên đường di dân chính Âu Châu. Hin không có ni kết trc tiếp nào vi các l trình di dân chính hướng ti Âu Châu (c Đông, ln Trung và Tây Đa Trung Hi) mà li băng qua Ba Lan. Hin có l trình gi là L Trình Đông Âu nhưng không hot đng nhiu và ch có tác đng đa phương. Năm 2015, có 12,325 đơn xin tm trú ti Ba Lan. Phn ln các đơn này là ca các công dân ca Liên Bang Nga (Chechens), 7,989 đơn, Ukraine, 2,305 đơn và các nước khác như Georgia, 394 đơn, Syria ch có 295 đơn và Armenia, 195 đơn. Các vn đ không so sánh được vi các vn đ mà phn đông các thành viên ca Liên Hip Âu Châu đang tri nghim”. 


Cha cho biết thêm: trong năm 2016, đã có 2,627 đơn xin tm trú. Ngoài các quc tch đã nhc trên đây, còn có người t Th Nhĩ Kỳ (người Kurds) và Tajikistan (khong 300 người). 


Cha Andrianik đ l mt chi tiết đáng lưu ý, khi cho rng “Ba Lan là mt nước thun nht v sc tc” nên h thy “Hin tượng di dân nói chung là điu mi m, khác bit và xa l đi vi người Ba Lan trung bình. Vì thế, dù các s thng kê chính thc v các công dân ngoi quc ng cư hp pháp Ba Lan cho thy h ch chiếm 0.4 phn trăm tng dân s, nhưng nhiu s st ln lao vn đang có đó. Lý do có th là thiếu các cuc tranh lun công cng, ni dung phc tp ca lut l và th tc di dân cũng như thiếu s can d ca các cơ quan cai tr công cng, các t chc phi chính ph v.v… Hin không có chương trình có h thng nào nhm dy dân chúng Ba Lan v tính đa nguyên da trên tôn giáo, chng tc, văn hóa v.v… ngoài các chương trình cp đa phương hay ch chú trng các nhóm chuyên bit như cnh sát biên gii”. 


Tuy cha Andrianik có nhc đến “lòng qung đi ca người Công Giáo Ba Lan” đi vi người t nn, nhưng lòng qung đi này phn ln liên h ti vic quyên góp. Vic trc tiếp nghinh đón giòng người t nn đang tràn vào Âu Châu ít được chng minh bng con s c th.


Nhưng đó mi là điu được Đc Phanxicô chú trng, khi ngài kêu gi các gia đình tín hu m ca nghinh đón nhng đi tượng này và chính ngài, trên đường t Lesbos tr v Rôma đã mang theo nhiu gia đình t nn vi ngài v Tòa Thánh. Phi chăng, cuc gp g không có báo chí ln này vi các Giám Mc Ba Lan là đ ngài trc tiếp thúc đy các ngài mnh dn xa lìa chính sách duy quc gia ca chính ph Ba Lan hin hu.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét