Trang

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Giáo dân cộng tác với giáo sĩ một cách tích cực và đắc lực

Giáo dân cng tác vi giáo sĩ mt cách tích cc và đc lc

Đu tháng by 2011, đi Houston, Texas thăm bà con, tôi được gp mt bn hc cũ là Gs Lê Đc Thông, ch tch Hi Đng Mc V, nhiu năm qua, Giáo X Đc M L Đc. Mi đây, đu tháng 06-2016 va qua, có vic gia đình phi v Vit Nam, tôi được dp nói truyn nhiu vi mt s bn bè đã hoc đang làm vic trong ba bn giáo x Bo Lc, Lâm Đng, đc bit là Gs Vũ Kim Kỳ, nhiu năm chánh trương Giáo x Thượng Thanh. Và trong nhng ngày tháng 07-2016, tr v Paris, tôi được dp gp li nhiu v trong HĐMV Giáo X Vit Nam Paris, đc bit là Ds Trn Th Kim Chi, đương kim ch tch HĐMV. 


Chúng tôi đã có dp nói chuyn nhiu vi nhau. Câu chuyn xoay quanh nhiu vn đ ca cuc sng, nhưng đc bit đã hào hng đi vào đ tài sinh hot x đo và vic cng tác tích cc và đc lc ca giáo dân vi giáo sĩ. 


Câu chuyn, qua nhng kinh nghim đã thc hin, cũng làm chúng tôi ý thc v nhng công vic mà đa s các giáo dân đã thc hin hu có th cng tác tích cc và đc lc vi các giáo sĩ linh mc. Cách làm vic này chung quy thâu v 5 nguyên tc và 6 công vic thường ngày sau đây.


A Năm nguyên t
c ch đường giáo dân cng tác vi giáo sĩ linh mc cha s

A1. Không bao gi
ln quyn hoc ly quyết đnh thay giáo sĩ linh mc

Mt trong nhng sai lm mà mt s giáo dân mc phi là đt điu kin vi các giáo sĩ linh mc, khi các ngài nh h mt vic gì. Thâm chí có khi h còn quyết đnh thay cho linh mc và hu như ra lnh cho các ngài phi làm nhng điu h đã quyết đnh


« Con sn sàng giúp cha t chc tic tân niên, vi điu kin là cha phi sm bàn ghế mi ». « Nhà th mình cũ quá, phi chnh trang li, con đã nh ch Tý làm ha đ ». « Con đã thông báo vi anh em ri, Chúa Nht ti xin cha đến hp vi chúng con ». Đó là ba li tiêu biu, đôi khi rt du dàng, như « xin », nhưng có nghĩa đt điu kin, ln quyn hay thay quyn giáo sĩ linh mc, mà mt giáo dân chính danh không bao gi nên nói vi linh mc chính x ca mình. Đó cũng là nhng li mà chng bao gi mt nhân viên dám nói vi ch mình công s hay xí nghip; vì chc chn s b coi là ln quyn và hu chc s b khin trách hay sa thi. 


Khn thay, t vài năm nay, c th là t đu năm 2010, không ch cp giáo x, mà ngay c cp giáo phn, thm chí ngay c cp Giáo Hi Vit Nam, nhiu phn ng ca giáo dân và ngay c ca mt vài giáo sĩ đã rõ rt ln quyn hoc thay quyn ca giám mc hay ca Hi Đng Giám Mc.


Vy, công vic th nht mà mi giáo dân cn ghi nh là, bt c cương v nào, ngay c ch tch hay thành viên trong Ban Thường V ca HĐMV, h ch là nhng cng tác viên ca cha s, hoc trc tiếp vi ngài, hoc gián tiếp qua các cha phó khác; và ch có quyn tư vn và tha hành mà thôi: T sc ''Hi thánh'' (Ecclesiae sanctae) (1966) ca đc Phaolô VI đã xác đnh: HĐMV ch hưởng quyn tư vn thôi'' (Consilium pastorale voce conultiova tantum gaudet, ES 16). Giáo Lut mi (1983) khi nói v HĐMV cp giáo phn (cc511-514) và cp giáo x (c 536) cũng quy đnh: ''HĐMV ch hưởng quyn đu phiếu tư vn thôi'' (Consilium volo gaudet tantum sonsultivo c.514.1 và 536.2).


A2. Không bao gi
âm mưu, đng lõa chng giáo sĩ linh mc

Trong nhng giáo x có cha phó, đôi khi xy ra s kin cha chánh cha phó, bt đng ý kiến, hay trm trng hơn là chng đi nhau. Hay xy ra nht là khi các cha xp x tui nhau, mà tính tình li khác nhau, thành d thiếu tôn kính nhau. Các cha có tinh xo đến my, thì nếu có khinh thường nhau, bt đng hay chng đi nhau, giáo dân cũng rt tinh nhanh. Nhiu cha ng rng có th che du s khinh thường, bt đng hay chng đi ca mình. Các cha lm. Giáo dân h thy, nhưng không nói ra thôi. Đôi khi có giáo x, cha chính, hay cha phó còn kéo giáo dân theo bè mình, chng đi người kia, thm chí còn xui h t cáo người kia vi giám mc. Đôi khi, có nhng giáo dân sa by, đng lõa chng đi linh mc kia.


Thc ra, quan nim truyn thng Vit Nam luôn coi linh mc, người được Chúa gi và chn, được phong chc thánh, là ph mu ca giáo dân. Cũng như trong mt gia đình, con cái đâu có quyn được chn cha m. Cũng vy, trong mt giáo x, có bao gi giáo dân được chn cha s, hay cha phó đâu. Chúa cho cha m nào, linh mc nào thì mình nhn cha m hoc linh mc ny. Mà cha m, hay cha s hoc cha phó, thì mi người mi tính. Người thì du hin, k thì nóng ny. Người thì nhn nhc, chp nhn, k li gt gng, chi bi. Người thì rng lượng, bao dung, k li hp hòi, chp vt. Người thì thông minh, nhìn xa, k li đon trí, nhìn gn,… 


Chuyn ca cha m, đ cha m khc x ly. Con cái chng nên xen vào, nht là tránh vào hùa, bênh người này, chê người kia. Chuyn ca cha chánh, cha phó cũng vy. Nếu các ngài có chuyn vi nhau, thì c đ các ngài t lãnh trách nhim, t x vi nhau. Giáo dân tuyt đi không xen vào, càng không nên vào hùa, đng lõa vi cha này đ chê trách, t cáo, loi tr, làm hi cha kia. 


Khn thay, cũng t NĂM THÁNH 2010, có giáo dân, thm chí có c giáo s đã vào hùa vi nhau đ chng đi, phê bình, t cáo các giáo sĩ khác, thm chí t cáo, vu oan cho c các giám mc trong Hi Đng Giám Mc Vit Nam. Làm như vy, h đã phá hoi và chia r Giáo Hi. Vic làm này tht không phi đo. 


Vy, công vic th hai mà mi giáo dân cn ghi nh là phi tôn trng chc thánh ca linh mc, mà chng bao gi chng đi, ch trích, vu oan cho các giáo sĩ linh mc hay giám mc, nhưng nên đ các ngài lãnh trách nhim t x ly. Cha m hoc linh mc tài gii, tt lành thì mình được nh; Thn hoc Chúa gi cho mình cha m hoc tu sĩ, linh mc hay giám mc, không được như vy, thì cũng an phn theo thánh ý Ngài.


A3. C
ng tác đ đt d án, thành tht trao đi mi tin tc « theo s tht và trong tình bác ái » (Ep, 4, 15).

"Cha s là ch chăn riêng ca giáo x đã được giao phó, và thi hành vic săn sóc mc v ca cng đoàn được y thác dưới quyn ca Giám Mc giáo phn, vì được gi thông phn vi Giám Mc vào tác v ca Đc Kitô, ngõ hu chu tt nhim v ging dy, thánh hóa và qun tr đi vi cng đoàn y, vi s cng tác ca các Linh mc khác hoc vi các Phó tế và c s hp lc ca các giáo dân, theo qui tc lut đnh. ". (Can.519). 


Trong công vic qun tr, gii hay d là tùy kh năng biết nhìn. Biết nhìn, trước nht là biết nhìn v quá kh đ thy ra cái sai lm, khuyết đim, hay tm thường hu sa đi, ci tiến; cái thiếu chưa làm hu làm cho đ đã vy; Mà còn là biết nhìn hin ti đ chn được công vic có thiên thi, đa li, nhân hòa mà thc hin, hu thâu được nhiu kết qu hu hiu hơn; Và nht là biết nhìn xa v tương lai, hu tiên liu nhng thay đi ca môi trường, thi thế, hu chun b thích nghi, tránh được li thi, thoát được lc lõng. 


Các nhc trưởng, không phi ai cũng gii vĩ cm. Các ch xí nghip, không phi ai cũng gii qun tr nhân viên. Cũng vy, các linh mc, không phi ai cũng gii tiên liu, nhìn xa, biết rng. Khi các ngài cn và hi mình, thì giáo dân, nếu có kh năng, nên cng tác vi các ngài: giúp các ngài nhn xét và phân tích quá kh cũng như hin ti, hu suy xét tiên đoán tương lai, đ đưa ra được nhng d án thích hp cho giáo x. 


Giá tr ca mt d án tùy thuc vào giá tr chính xác, khách quan và hin hành ca tin tc. Bi vy, điu quan trng là người giáo dân cng s viên phi có can đm trao đi mi tin tc mình biết cho giáo sĩ ca mình, ngay c và nht là nhng tin tc bt li. Phi dám chân thành nói s tht. « Sng theo s tht và trong tình bác ái » (Ep, 4,15). Đó là nguyên tc căn bn ca Công Giáo, mà các tín hu phi áp dng trong mi trường hp, nht là vi ch chăn ca mình.


Ch xin nh rng mình là giáo dân, chng bao gi nên đt điu kin, ln quyn hay quyết đnh thay linh mc giáo sĩ ca mình, cha chính hay cha phó. Mình ch có th gi ý đ các ngài suy nghĩ; hoc tr li, phân tích, khi các ngài hi.


A4. Tôn tr
ng nhng quyết đnh ca linh mc và cá tính ca ngài

Trong mi công viêc qun tr, và hn nhiên là qun tr mc v, vic ly quyết đnh là quan trng hơn c. Ly quyết đnh là hành đng đc trưng ca người qun tr. Ai có trách nhim thì người đó phi ly quyết đnh. Nhng cng tác viên có th h tr tìm tin tc, giúp phương tin, nhưng không bao gi ly quyết đnh thay cho người có trách nhim qun tr. Ngược li, tôn trng mi quyết đnh ca người trách nhim. Và nht là tôn trng cá tính ca h. Người trách nhim, h có cái nhìn tng th ca h, có cái nhìn vn đ ca h. Linh mc là người trách nhim giáo x và đoàn chiên. Giáo dân ch là cng tác viên. 


Nhà lý thuyết qun tr tâm lý Rensis LIKERT đã quan sát các nhà qun tr và đc bit cách h ly quyết đnh. Ông nhn thy có 4 loi ly quyết đnh, mà ông gi là h thng qun tr: đc đoán, ph quyn, tham kho và tham d. Các cách qun tr thường thay đi tùy theo cá tính ca mi người.


Nhng v đc đoán thường ch tin vào mình mà chng tin vào ai. H t ý ly quyết đnh, chng cn hi ai. H ra lnh và dùng k lut bt nhân viên theo. Trước nhng quyết đnh kiu đc tài này, thường hay có mt s chng đi ngm. Mun hay không mun, giáo dân ch có mt đường hoc theo, hoăc b. Nhưng người giáo dân tích cc thì bn chí, biết cách gi ý mt cách khôn khéo, như k nhng chuyn, hoc cho nhng thông tin liên h đến nhng quyết đnh cùng loi. Người trách nhim có th thay đi quyết đnh, khi h có thông tin chc chn hoc mu chuyn đáng tin.


Nhng v quyết đnh kiu ph quyn hoc tham kho, thì có theo ý các cng s viên nhiu hơn. Nhưng trách nhim ca các cng s viên cũng tăng hơn và do đó h phi trau di kh năng nhiu hơn. 


Nhng v quyết đnh kiu đòi các cng tác viên tham d mt cách tích cc đ ly quyết đnh là nhng v có lòng tin tưởng vào các cng s viên. Đây là trường hp tt đ các giáo dân cng tác viên biu l kh năng ca mình, hu giúp các linh mc ly được nhng quyết đnh kh thi và kh hiu. Thường thường trong trường hp này, các giáo dân cng tác viên rt tích cc và đc lc. Nhng linh mc biết quyết đnh theo kiu tham d này đôi khi b nhng giáo dân xu ming chê là « nhu nhược, bt quyết ». Thc ra đôi khi cũng có nhng v như vy. Nhưng cũng có nhng v ý thc và rõ rt mun dùng kiu quyết đnh này. Ý thc hay không ý thc thì nhng linh mc biết quyết đnh kiu tham d thường s là nhng v đt được nhiu thành công trong vic qun tr giáo x. Lý do đon gin, vì các ngài biết kính trng các giáo dân cng s viên, tin tưởng vào h, biết đ h thi th tài năng. Đo đó h làm vic hết mình, rng lượng đóng góp mi cái h có cho công vic chung. Và danh thơm ca linh mc đn ra, nhiu giáo dân khác cũng có th cng tác d dàng hơn. Mt linh mc có giáo dân là có tt c. Mt linh mc thiếu giáo dân là thiếu hết.


A5. Luôn luôn liên đ
i bo v giáo sĩ linh mc

Các giáo sĩ Vit Nam, t năm khi đu 1533 cho đến hôm nay, 2011, luôn luôn được tôn kính, nhưng hu như liên tc, bt c lúc nào cũng b nhiu khó khăn; t ghen t, ch trích, chê bai, diu ct, vu oan; qua đu t, chèn ép, bách hi; đến tù đy, đánh đp, giết hi. Cái đó đến t bên ngoài, do nhng k ghen ghét, chng đi đã vy; Mà đôi khi c t bên trong na, t trong giáo x, t trong Giáo Hi.


Cha Gioan Hu và cha Bênêdicttô Hin là hai giáo sĩ linh mc đu tiên ca Vit Nam được Đc Cha Lambert de La Motte phong chc ngày 08/06/1668 ti Ayuthia, Thái Lan. Cha Gioan Hu đã nhiu ln b mt s người, vì không được chn làm linh mc, ganh t. H quy phá: có ln h tràn vào nhà th thóa m, chê bai cha, ln khác cướp dt đ l ca cha, đánh gy tay cha; thm chí cái chết ca cha có nhiu du vết rt đáng nghi rng cha đã b đu đc. 


Năm 1671, trong chuyến kinh lý Đàng Trong ln I, Đc Cha Lambert de la Motte, mt trong hai giám mc đu tiên ca Giáo Hi Vit Nam, đã b quan trn Nhà Rù đu đc, theo li xúi dc ca mt người (mà theo mch văn chc hn là cha Acosta).


May thay, hu như luôn luôn các ngài, tu sĩ linh mc cũng như giám mc, đã được các giáo dân che ch, bao bc và bo v. Trong mt giáo x người ta ước lượng rng đi đa s các giáo dân quí mến và bo v các giáo sĩ linh mc. Thói quen này l rõ và ăn sâu vào tâm khm giáo dân vit nam t thi cm đo.


S bo v có th là tiếp đón trong cuc sng thường ngày, đáp li mi đ tham d mi công vic cn thiết.


S bo v còn có th là canh phòng, giúp đ, đ giáo sĩ tránh khi b c hiếp, khi b hành hung,…


S bo v cũng có th là che du, tìm ch cho n thân, đ khi b truy nã, bt b.


S bo v còn có th là ngăn cn k thù, giúp đ gii quyết và cha tr thương tích, bù đp thit hi, gii oan hay minh oan khi b vu khng.


Vy, nguyên tc th 5 mà mi giáo dân cn ghi nh và phi luôn luôn làm trong bt c hoàn cnh nào là « luôn luôn liên đi bo v linh mc ».


B. Sáu công vi
c thường ngày mà giáo dân làm hu cng tác vi giáo sĩ

B1. Cùng nhau thi
ết kế tiến trình

Thiết kế tiến trình là suy nghĩ đ phân chia công vic theo tiến trình k thut và kinh tế đ n đnh được nhng vic làm phi thc hin, phân chia được nhng giai đon phi làm, xác đnh được nhng phương tin, vt liu và nhân s phi dùng đến, tính toán được chi phí phi tiêu, ước lượng được tài lc có th có, tiên liu được nhng ri ro và khó khăn có th gp và nhng gii quyết có th phi x dng,…


Hai cách thiết kế tiến trình đang được áp dng nhiu trong các lãnh vc qun tr là biu đ GANTT (dùng biu đ đ phác ra theo thi gian kế tiếp nhau, nhng giai đon, nhng công vic và nhng ngun lc ca d án) và đ hình PERT (Đ hình xếp đt theo th t h thng các công vic tùy thuc ln ln vào nhau và đi theo th t thi gian đ hoàn thành mt công vic)


giáo x, thường thường cách thiết kế tiến trình được thc hin mt cách đơn gin. Hoc bng mt s nhng công vic theo th t ni ti ca công vic; Hoc làm mt lch ghi nhng giai đoan công vic phi làm theo th t ni ti và ni tiếp theo thi gian. Điu ct yếu là không quên nhng vic chính yếu và không ln ln th t.

B2. H
tr tìm phương tin tài chánh, nhân s và vt liu, dng c

Trong đ hình tiến trình đã được thiết kế, thường thường người ta đã biết phi làm gì, làm vi vt liu nào, dng c nào và phương tin nào, cũng như ai làm và làm vi ai. Người ta cũng có th ước lượng được s tiến cn phi chi đ có được nhng phương tin nhân s, vt dng và phương pháp. 


Vn đ đt ra là giáo x không luôn luôn có sn nhng phương tin y. Cho nên vic quan trng là phi kiếm ra. Nhân s, có th hô hào trong giáo x, đ tìm người tình nguyn hay chp nhn tham gia công vic. Nhưng cũng phi ngi li đ xét xem ai có th giúp, giúp vic gì và giúp bao nhiêu ngày. Ri nhng phương tin khác, cũng cn phi ngi li đ xét xem cn dng c gì, vt liu gì, phương pháp gì ? Mua đâu ? Chi phí bao nhiêu ? Sau na vic quan trng mà không d làm: làm sao kiếm tin: T chc hi ch ? Tic thân hu ? Quyên góp ? B nhân danh ?


Mi giáo x có mt hoàn cnh đc bit, mt thói quen đc bit, mt văn hóa đc bit. Du sao, nhng vic này, mình cha x không th làm xu hết được. Do đó, cha x chc chn s cn đến các giáo dân cng tác viên. 


Trong mt lp hc, ch cn vài ba yếu t phá quy là c lp thành bt tr; Ngược li ch cn vài ba yếu t tích cc là lp hc thành chăm ch và tiến b rt nhanh. Giáo x, hay trong bt c hi đoàn nào cũng vy. Nếu có được mt vài thành phn tích cc làm nòng ct, thì các công vic s d dàng tiến trin, thành đt. Cái khó ca cha x là tìm ra được nhng thành phn nòng ct này. 


C th, không my khi giáo x có thi gi đ nhn đnh, phân tích, đt kế hoch trước, ri mi làm sau. Nhưng thường là va làm, va nhn đnh, phân tích; va làm, va lên kế hoch; va làm, va tìm phương tin, nhân s, vt liu, tài chính.


B3. Cùng nhau tiên li
u nhng khó khăn và nguy him, hu đng tâm vượt thoát và tích cc đi phó

Trong cuc sng, nhng khó khăn và nguy him không th tránh được. Vn đ là phi biết tiên liu và phòng nga. Trong bt c mt đơn v qun tr nào, công s, xí nghip, giáo x, hi đoàn, hai khó khăn và nguy him chính vn là nhng vn đ liên h đến nhân s và tài chính. Đang làm vic mà nhân viên, hoc vì chán nn, hoc vì bt bình, hoc vì nhng lý do cá nhân khác, b đi, thì làm sao công vic tiến ti tt đp được ? Công vic đã bt đu, nht là nhng công vic vt cht như xây dng hay sa sang nhà ca, mà không còn tin đ tiếp tc, thì đành phi b d,… nhiu khi đi đến ch b luôn,… thà rng đng bt đu còn hơn. Tiên liu vic kh thi, quan trng nht là tiên liu kh năng tài chính. 


Có tài gii my, thì cũng khó mà tiên liu hết được nhng khó khăn, nguy him. Và khi khó khăn xy ra, nht là ngoài s tiên liu, thì sinh ra b ng, có th gây hong ht. D án xây ct mt nhà th đã được chun b k, đã thiết kế ha đ, đã nghiên cu k vic kh thi k thut và kinh tế, đã ph biến cho c giáo x, đã thâu nhn mi góp ý thun nghch, đã được đi hi hàng x quyết đnh thc hin, đã có phép ca tòa giám mc, đã được giám mc đến làm l đt viên đá đu tiên,… My tháng sau, mt thư ca mt nhóm giáo dân đòi phi làm trưng cu dân ý li ! Phi x làm sao ? Đi phó thế nào ? Cha s quá ngc nhiên, thành ri trí. Vài ba nhân viên HĐMV hong ht. Nhưng ri Ơn Thánh Thn cũng đã đến. Mt cuc trao đi gia vài nhân viên nòng ct đã tìm ra kế hoch đi phó. Mt thư tr li đã được son chung, ct nghĩa tiến trình đã thc hin, có s quyết đnh ca đi hi hàng x, s chp thun ca giám mc, s đt viên đá ca giám mc,…do cha s ký, gi cho tng người trong nhóm giáo dân ký tên đòi trưng cu dân ý li,… Nhiu người trong nhóm này xin rút tên !


Tiên liu nhng khó khăn và nguy him, quan trng nht là tiên liu nhng khó khăn và nguy him v nhân s và tài chính.


B4. S
n sàng thc hin công vic 

S thc hin công vic là nhim v chung ca mi giáo dân trong giáo x, nhưng tùy theo tp tc ca tng giáo x. Nơi thì b nhim cho các đơn v mc v. Nơi li da vào tình nguyn. Thc hin cách nào mc lòng, thì s hin din ca Ban Thường V, ca HĐMV, nghĩa là ca nhng người nòng ct, cũng, nhiu ít, cn thiết.


B5. Khôn khéo ki
m soát kết qu đ duy trì và tu b công vic hay chuyn sang vic mi

Có hai loi kim soát. Mt là kim soát giai đoan, đ coi xem tt c nhng vic cn thiết đã làm xong chưa, trước khi quyết đnh đi sang giai đon sau. Hai là kim soát toàn din công vic, khi đã làm xong, đ phn thì rút ưu khuyết đim, phn thì cám ơn nhng người đã cng tác, và phn thì gi ra công vic tiếp theo: hoc là cn sa li mt vài khía cnh, hoc chuyn sang chương trình mi.


B6. Giúp làm m
t s công vic chuyên môn

Các ngh ph Công Đng Vatican đã nói rõ trong Hiến chế Lumen Gentium rng « Tính cách trn thế là tính cách riêng bit và đc thù ca giáo dân » (LG, 31). Bi vy « dưới s hướng dn ca tinh thn Phúc Âm, như men t bên trong, h thánh hóa thế gii bng vic thi hành nhng nhim v ca mình; và như thế,vi lòng tin cy mến sáng ngi, và nht là vi bng chng đi sng, h t l Chúa Kitô cho k khác, vì thế,h có nhim v đc bit soi sáng và xếp đt nhng thc ti trn gian có liên h mt thiết vi h, đ chúng không ngng phát trin và bành trướng theo Thánh Ý Chúa Kitô, hu ca tng Ðng To Hóa và Ðng Cu Ð » (Ibid.). Đó là s mnh riêng ca giáo dân vi Giáo Hi trong trn thế.


Còn đi vi giáo sĩ, giáo dân nên mang kinh nghim chuyên môn ngh nghip trn thế mình có mà giúp các ngài gii quyết và thc hin nhng công vic mt cách tt đp hơn, nht là nhng kinh nghim chuyên môn ngh nghip mà ít v trong các ngài có th có, như các lãnh vc th tc hành chánh, qun tr tài chánh và cơ s.


L
I KT

Trao đi vi nhau v nhng kinh nghim làm vic trong giáo x đ cng tác tích cc và hiu lc vi giáo sĩ, tt c chúng tôi, Gs Lê Đc Thông, Gs Vũ Kim Kỳ, các bn khác và tôi, đu đã đi đến năm tôn ch vn tt sau đây: 


• Giáo dân tôn kính chc thánh và quyn lãnh đo ca giáo sĩ, 


• Tôn trng các quyết đnh ca ngài mà tích cc thc hin, 


• Chp nhn cá tính ca ngài mà cng tác chân tình, 


• Thành thc và kín đáo trao đi các tin tc và cng tác trong mi công vic, 


• Trung tín bo v và liên đi che ch trong mi khó khăn. 


Chúng tôi đã rt vui mng biết rng nói ra được nhng điu trên đây là vì chúng tôi đã được hc hi nhng điu đã được các ngh ph Công Đng Vatican II nêu ra trong Hiến Chế Lumen Gentium, đc bit là hai s 32 và 37 v « Đa v ca giáo dân trong lòng Dân Thiên Chúa » và v « Tương quan ca giáo dân vi hàng giáo phm », đc bit là hai câu sau đây: 


« Trong Chúa Kitô và trong Giáo Hi, không còn có s hơn kém vì ngun gc hay dân tc, vì đa v xã hi hoc vì nam n, bi l "không còn là người Do Thái hoc Hy Lp, nô l hay t do, nam hay n, vì anh em hết thy đu là mt trong Chúa Giêsu Kitô » (Gal 3,38, bn Hy Lp; x. Col 3,11).


« S liên lc mt thiết gia giáo dân và ch chăn s đem li rt nhiu li ích cho Giáo Hi: thc vy, nh s liên lc đó, giáo dân ý thc trách nhim mình mt cách vng vàng hơn; lòng hăng say ca h được phát trin, và h góp sc d dàng hơn vào công vic ca các ch chăn. Phn các ch chăn, nh s tr lc kinh nghim ca giáo dân, các ngài có th phán đoán minh bch và đúng đn hơn v nhng vn đ thiêng liêng cũng như trn thế; như vy, toàn th Giáo Hi được vng mnh nh tt c mi chi th, s chu toàn hu hiu hơn s mnh mình đi vi s sng ca thế gian ».


Nhưng chúng tôi cũng ý thc rng có nhng giáo dân dng dưng và có nhng giáo dân chng đi giáo sĩ. Đó là mt thc ti ca Giáo Hi trn thế.


Paris, Chúa Nht 24 tháng 07 năm 2011


Cp nht ngày Chúa Nht 24 tháng 07 năm 2016


Trn Văn Cnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét