Trang

Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

14-03-2018 : THỨ TƯ - TUẦN IV MÙA CHAY


14/03/2018
Thứ tư tuần 4 Mùa Chay


Bài Ðọc I: Is 49, 8-15
"Ta đã đặt ngươi nên giao ước của dân, để ngươi phục hưng xứ sở".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðây Chúa phán: "Trong thời thuận tiện, Ta đã nghe lời ngươi; trong ngày cứu độ, Ta đã cứu giúp ngươi; Ta đã gìn giữ ngươi và đã đặt ngươi nên giao ước của dân, để ngươi phục hưng xứ sở, và thu hồi các tài sản bị phân tán, để ngươi nói với tù nhân rằng: "Các ngươi hãy ra", và nói với những kẻ ở trong tối tăm rằng: "Các ngươi hãy ra ngoài sáng". Họ được nuôi dưỡng trên các nẻo đường, và các đồi trọc sẽ trở thành đồng cỏ. Họ sẽ không còn đói khát nữa, gió nóng và mặt trời không làm khổ họ, vì Ðấng thương xót họ sẽ là người hướng dẫn họ và đưa họ đến uống ở suối nước. Ta sẽ biến đổi tất cả các núi của Ta thành đường đi, và các lối đi của Ta sẽ được bồi đắp cho cao. Này đoàn người từ xa đến. Kìa những kẻ từ hướng bắc và hướng tây lại, và những người từ miền nam lên.
Trời hãy ca ngợi, đất hãy nhảy mừng, núi đồi hãy hân hoan chúc tụng! Vì Chúa đã an ủi dân Người và sẽ xót thương những người cùng khổ.
Nhưng Sion nói: "Chúa bỏ rơi tôi, Chúa đã quên tôi rồi". Nào người mẹ có thể quên con mình mà không thương xót chính đứa con mình đã cưu mang ư? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng Ta sẽ không quên ngươi đâu".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 144, 8-9. 13cd-14. 17-18
Ðáp: Chúa là Ðấng nhân ái và từ bi (c. 8a).
Xướng: 1) Chúa nhân ái và từ bi, chậm bất bình và giầu ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi loài, và từ bi với mọi công cuộc của Chúa. - Ðáp.
2) Chúa trung thành trong mọi lời Ngài phán, và thánh thiện trong mọi việc Ngài làm. Chúa nâng đỡ hết thảy những ai sa ngã, và cho mọi kẻ khòm lưng đứng thẳng lên. - Ðáp.
3) Chúa công minh trong mọi đường lối, và thánh thiện trong việc Chúa làm. Chúa gần gũi mọi kẻ kêu cầu Ngài, mọi kẻ kêu cầu Ngài cách thành tâm. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: 2 Cr 6, 2
Ðây là lúc thuận tiện. Ðây là ngày cứu độ.

Phúc Âm: Ga 5, 17-30
"Chúa Cha cho người chết sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì Chúa Con cũng vậy, Người làm cho ai sống là tuỳ ý Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu trả lời dân Do-thái rằng: "Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy". Bởi thế, người Do-thái càng tìm cách giết Người, vì không những Người đã phạm luật nghỉ ngày Sabbat, lại còn gọi Thiên Chúa là Cha mình, coi mình ngang hàng với Thiên Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu trả lời họ rằng:
"Quả thật, quả thật, Ta nói cho các ngươi biết: Chúa Con không thể tự mình làm gì nếu không thấy Chúa Cha làm. Ðiều gì Chúa Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như vậy. Vì chưng, Chúa Cha yêu Chúa Con và bày tỏ cho Chúa Con biết mọi việc mình làm, và sẽ còn bày tỏ những việc lớn lao hơn thế nữa, đến nỗi các ngươi sẽ phải thán phục. Bởi vì, cũng như Chúa Cha cho người chết sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì Chúa Con cũng vậy, Ngài làm cho ai sống là tuỳ ý Ngài. Vì hơn nữa, Chúa Cha không xét xử ai cả, mà trao cho Chúa Con trọn quyền xét xử, để cho mọi người tôn trọng Chúa Con cũng như tôn trọng Chúa Cha: ai không tôn trọng Chúa Con thì không tôn trọng Chúa Cha, Ðấng đã sai Ngài. Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Ai nghe lời Ta và tin Ðấng đã sai Ta, thì được sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng được từ cõi chết mà qua cõi sống. Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi, vì đến giờ và ngay bây giờ, kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa, và ai đã nghe thì sẽ được sống. Cũng như Chúa Cha có sự sống nơi chính mình thế nào, thì Người cũng cho Chúa Con có sự sống nơi mình như vậy, và Người đã ban cho Chúa Con quyền xét xử, vì Ngài là Con Người. Các ngươi đừng ngạc nhiên về điều này, vì đến giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng Con Thiên Chúa và ra khỏi mồ; kẻ đã làm việc lành thì sống lại để được sống, còn kẻ đã làm việc dữ thì sống lại để bị xét xử. Ta không thể tự mình làm điều gì. Nghe sao, Ta xét xử vậy. Và án Ta xử thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Ðấng đã sai Ta".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Công Việc Của Cha.
Một họa sĩ chuyên vẽ chân dung nọ di chuyển đến một thành phố nhỏ với hy vọng tìm được nhiều khách hàng. Vừa đến trước cửa thành, ông gặp ngay một người say rượu. Hai bên trao đổi với nhau và người say rượu đồng ý cho người họa sĩ vẽ chân dung của mình. Dù say túy lúy, gương mặt hốc hác, quần áo xốc xếch, người say rượu vẫn còn có thể ngồi yên để nhà họa sĩ làm việc. So với những khách hàng khác, thì đây là bức chân dung mà nhà họa sĩ phải tốn nhiều thời giờ nhất để vẽ. Đứng ngắm tác phẩm vừa được hoàn thành, người say rượu không thể cầm được sự ngạc nhiên: thay cho gương mặt chán đời của mình, anh thấy trong vức chân dung một nụ cười tươi tỉnh lạc quan; thay cho cách ăn mặc cẩu thả của mình, anh thấy mình được khoác lên một bộ quần áo lộng lẫy. Nhìn vào bức chân dung một lúc, anh lắc đầu và nói: “Người trong hình không phải là tôi”. Nhà nghệ sĩ trả lời một cách khéo léo vì đã biết nhìn xuyên qua bề ngoài để thấy vẻ đẹp nội tâm: “Thưa ông, đây là con người mà ông phải đạt đến”.
Mùa chay là mùa của thanh luyện, của hoán cải. Giáo Hội mời gọi chúng ta trở về: trở về với Chúa, với anh em, với bản thân. Tựu trung tội lỗi là một chối bỏ Thiên Chúa, khước từ anh em, đánh mất bản thân. Qua những việc làm của Mùa chay, như cầu nguyện, sám hối, hãm mình, thực thi bác ái. Giáo Hội muốn chúng ta tìm lại được chính bản thân như Thiên Chúa mong muốn. Bản thân ấy chúng ta chỉ có thể nhận ra khi nhìn ngắm Chúa Giêsu.
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy chân dung của Chúa Giêsu, Đấng hoàn toàn sống cho Thiên Chúa: “Ta đến không phải để làm theo ý Ta, nhưng là làm theo ý Đấng đã sai Ta”. Nên một với Thiên Chúa, thể hiện sự nên một ấy đến cùng, đó là con đường mà Chúa Giêsu đã chọn lựa và đi cho đến cùng. Thực thế, cái chết của Chúa Giêsu gắn liền với mầu nhiệm Ba Ngôi. Người Do Thái kết án Ngài không những vì Ngài không tuân giữ ngày hưu lễ, mà còn vì Ngài tự cho mình ngang hàng với Chúa Cha. Cái chết của Chúa Giêsu là một mạc khải về Chúa Cha. Cái chết của Chúa Giêsu nói lên tiếng xin vâng trọn vẹn với Chúa Cha. Qua cái chết ấy, quyền năng và tình yêu của Chúa Cha được tỏ bày.
Mùa chay thường gợi lại một thực hành có tính truyền thống trong Giáo Hội, đó là hãm dẹp thân xác, tức là tham dự vào cái chết của Chúa Giêsu từng ngày qua những hy sinh, quên mình, để cũng được chia phần vinh quang Phục Sinh của Ngài, nghĩa là mỗi ngày một biến đổi để trở thành con người mới cho đến khi đạt được tầm mức viên mãn của Ngài. Đó là bức chân dung mà mỗi Kitô hữu đều mang trong mình và mỗi ngày họ cố gắng họa lại bằng cả cuộc sống của họ. Cùng với Chúa Kitô, Đấng đã nên một với Chúa Cha trong tất cả mọi sự cho đến chết, xin cho từng giây phút cuộc sống chúng ta luôn là một thể hiện thánh ý của Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)



Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần IV MC
Bài đọcIsa 49:8-15; Jn 5:17-30.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa yêu thương chăm sóc dân Người.
Tình yêu Thiên Chúa được các tác giả Sách Kinh Thánh so sánh với nhiều lọai tình yêu, nhưng không có hình ảnh nào diễn tả trọn vẹn tình yêu Thiên Chúa. Ví dụ: Thân mật như tình yêu vợ chồng trong Hosea; nhưng trong tình yêu vợ chồng vẫn có sự phản bội. Bao la như tình mẫu tử trong Isaiah; nhưng vẫn có những bà mẹ bỏ và đang tâm giết hại con mình. Gần gũi và nói lên được sự quan trọng như cây nho và cành, nhưng không diễn tả được các khía cạnh khác như dạy dỗ và yêu thương.
Các Bài Đọc hôm nay đặt trọng tâm nơi tình yêu Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Isaiah muốn nói với dân đang sống cực khổ nơi lưu đày: Thiên Chúa vẫn hằng quan tâm săn sóc họ. Ngài đã có sẵn một kế họach giải phóng dân khỏi nơi lưu đày và đưa họ về quê hương để xây dựng lại tất cả. Thiên Chúa sẽ là Người Mục Tử để chăn dắt dân và lo cho họ có đủ mọi của ăn uống. Trong Phúc Âm, vì yêu thương nhân lọai, Thiên Chúa đã gởi cho nhân lọai Người Con Một của Ngài để yêu thương, chăm sóc, và chữa lành con người.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa hằng quan tâm đến đời sống của dân Người.
1.1/ Viễn tượng về ngày Thiên Chúa giải phóng dân Người: Trình thuật hôm nay nằm trong Sách Thứ Hai của Isaiah; Sách này được viết trong Thời Lưu Đày. Dù rằng dân chúng đang phải đền tội cực khổ trong nơi lưu đày, Thiên Chúa đã có kế họach để giải phóng và đưa dân trở về quê hương, như lời tiên tri loan báo: “Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ. Ta đã gìn giữ ngươi, đặt ngươi làm giao ước giữa Ta với dân, để phục hồi xứ sở, để chia lại những gia sản đã bị tàn phá, để nói với người tù: "Hãy đi ra," với những kẻ ngồi trong bóng tối: "Hãy ra ngoài."”
Thiên Chúa là Mục Tử, chính Ngài sẽ chăn dắt và lo lắng cho dân: “Như bầy chiên, chúng sẽ được nuôi ăn trên các nẻo đường, sẽ gặp được đồng cỏ trên mọi đồi hoang. Chúng sẽ không phải đói phải khát, không bị khí nóng và mặt trời hành hạ, vì Đấng thương xót chúng sẽ hướng dẫn và đưa chúng đến những suối nước tuôn trào.” Đây là hình ảnh báo trước Đấng Thiên Sai, chính Chúa Giêsu đã tuyên bố Ngài là Mục Tử Tốt Lành, Ngài đến để đòan chiên được sống và sống dồi dào (Jn 10:10-11).
1.2/ Thiên Chúa không bao giờ lãng quên dân Người.
(1) Thiên Chúa vẫn nhìn xem dân Người trong Thời Lưu Đày: Khi phải sống trong cảnh cực khổ của nơi lưu đày, dân chúng có cảm tưởng như đã bị Thiên Chúa bỏ rơi, nhiều người đã từng thốt lên: "Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!"
Thực ra, Thiên Chúa vẫn nhìn thấy và quan tâm đến đời sống của dân. Một điều chứng minh tình thương Thiên Chúa là Ngài vẫn không ngừng gởi các ngôn sứ tới để an ủi, khuyến khích, và cho dân một niềm hy vọng là Thời Lưu Đày chỉ tạm thời. Nếu dân biết nhận ra tội lỗi mình và ăn năn hối cải, Thiên Chúa sẽ cứu dân khỏi chốn lưu đày. Dân mong muốn ngày đó, và Thiên Chúa còn mong ngày đó hơn dân. Ngày đó sẽ là ngày mừng vui, ngày mà “Trời hãy hò reo, đất hãy nhảy múa, núi non hãy bật tiếng hò reo, vì Đức Chúa ủi an dân Người đã chọn và chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của Người.”
(2) Tình của Thiên Chúa thâm sâu hơn tình mẫu tử: Không có một tình yêu nào bao la hơn tình mẫu tử; nhưng ngày nay vẫn có những người mẹ nhẫn tâm giết con mình ngay khi còn là bào thai trong lòng. Thiên Chúa bảo đảm tình yêu của Ngài cho con người, khi Ngài nói: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.”
2/ Phúc Âm: Thiên Chúa ban Người Con Một của Ngài cho con người.
2.1/ Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc: Người Do-thái tố cáo Chúa Giêsu vi phạm ngày Sabbath khi truyền cho người bại liệt 38 năm vác chõng mà về trong ngày Sabbath. Nhưng Đức Giêsu đáp lại: "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc."
Thiên Chúa đã không nghỉ trong ngày Sabbath; bất cứ nhà học giả Do-thái nào cũng hiểu điều này. Philo đã nói: “Thiên Chúa không bao giờ ngưng làm việc, nhưng như đặc tính của lửa là cháy và đặc tính của tuyết là đông lạnh, đặc tính của Thiên Chúa là làm.” Một người khác viết: “Mặt trời chiếu sáng, những giòng sông chảy; các tiến trình của sinh sản và chết chóc vẫn xảy ra trong ngày Sabbath cũng như các ngày khác; và đó là công việc của Thiên Chúa.” Sự thật Thiên Chúa ngưng tạo dựng trong ngày Sabbath; nhưng những việc khác như phân xử, thương xót, yêu thương, và quan phòng vũ trụ vẫn tiếp tục không ngừng. Điều Chúa Giêsu muốn nói với họ: Ngay cả trong ngày Sabbath, Thiên Chúa vẫn yêu thương và chữa lành, Ta cũng vậy, vì Ta được sai đến để yêu thương và chữa lành. Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giêsu, vì không những Người phá luật Sabbath, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.
2.2/ Thiên Chúa ban cho Chúa Giêsu quyền ban sự sống và phán xét.
(1) Quyền ban sự sống: “Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý.” Điều này được thể hiện qua những phép lạ Chúa Giêsu làm cho kẻ chết sống lại. Trong Tin Mừng Gioan, chương 11, phép lạ Chúa Giêsu làm cho Lazarus sống lại sau 3 ngày chứng minh quyền ban sự sống của Ngài.
Sự sống mà Chúa Giêsu mang trong mình không chỉ là sự sống thể lý, nhưng là sự sống thần linh mà Ngài nhận được từ Chúa Cha: “Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy.” Con người có thể lấy đi sự sống thể lý; nhưng không bao giờ có thể lấy đi sự sống thần linh của Ngài. Chính vì sự sống thần linh mà Ngài có thể ban cho kẻ chết sống lại, và tự mình sống lại sau ba ngày trong mộ.
(2) Quyền phán xét: “Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con.”
Chúa Cha và Chúa Giêsu không phán xét con người, nhưng con người phán xét chính mình khi phải đối diện với Chúa Giêsu (Jn 3:18). Nếu họ không tin nơi Người Con mà Chúa Cha gởi tới, họ đã phán xét chính họ rồi. Nhưng nếu họ tin vào Ngài, như Chúa Giêsu xác quyết: “Ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.”

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải xác tín một sự thật: Không ai yêu thương chúng ta bằng Thiên Chúa. Tình yêu Thiên Chúa được biểu lộ trước tiên qua việc trao ban cho chúng ta Người Con Một, để Ngài diễn tả tình yêu Thiên Chúa bằng hành động: dạy dỗ, chữa lành, và chết cho chúng ta.
- Thiên Chúa không chỉ yêu thương mà còn có uy quyền làm mọi sự. Ngài muốn và có thể làm mọi sự tốt lành cho con người. Được một Thiên Chúa Tốt Lành như thế yêu thương, chúng ta còn chờ đợi gì nữa mà chưa trao trọn vẹn tình yêu của chúng ta cho Ngài?
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


14/03/2018 - THỨ TƯ TUẦN 4 MC
Ga 5,17-30

BÍ QUYẾT TRƯỜNG SINH BẤT TỬ
“Ai làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.” (Ga 5,29)
Suy niệm: Hầu như mọi người ai cũng chung một tâm trạng tham sống sợ chết. Những con người càng cao quyền lực, giàu của cải lại càng ham muốn tìm kiếm tiên dược để được trường sinh bất tử. Điển hình là Tần Thủy Hoàng với binh hùng tướng mạnh, tài lực dồi dào, đã trăm phương nghìn kế tìm thuốc trường sinh. Thế nhưng, thuốc tiên chưa thấy, Tần vương đã chết trẻ khi mới 49 tuổi, mà nguyên nhân là, theo các nhà nghiên cứu, vì chất thuỷ ngân pha trong các món thuốc trường sinh mà các ngự y đã cho nhà vua uống. Chúa Giê-su cho biết không ai qua khỏi quy luật “sinh ký tử quy”. Ngài dạy chúng ta bí quyết đạt tới sự sống vĩnh cửu đó, đó là: làm điều lành ở đời này, để sống lại và được sống, còn ai làm điều ác, cũng sẽ sống lại nhưng để chịu trừng phạt muôn đời.
Mời Bạn: Trong sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết: “Mùa Chay là ‘dấu chỉ bí tích sự hoán cải của mỗi người’, là cơ hội trở về với Chúa hết lòng và với mọi khía cạnh của chính mình”. Bạn đã làm điều lành nào gì để thể hiện sự hoán cải đó? Cầu nguyện, bố thí, và chay tịnh có giúp cho bạn bừng cháy khát khao sự sống trường sinh nơi Đức Ki-tô hay không? Hay bạn đang chạy theo những đam mê lạc thú vui bất chính, ham hố tiền của, danh vọng và quyền lực khiến con tim của mình bị đóng băng, vô cảm trước lời mời gọi của Chúa?
Sống Lời Chúa: Quyết tâm mỗi ngày làm một việc lành phục vụ tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết làm những việc nhỏ với tình yêu lớn, để luôn xứng đáng là con ngoan của Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)


Không th làm gì t mình (14.3.2018 – Th tư Tun 4 Mùa Chay)
 Mùa Chay, ta hãy đến vi Giêsu, người Con yêu du, người được Cha sai. Hãy sng l thuc vào Thiên Chúa đ được t do hoàn toàn như Giêsu.


Suy nim:
Văn Cao chẳng những là một nhạc sĩ tài hoa,
mà còn là một họa sĩ, một văn sĩ, một thi sĩ.
Có một bài thơ rất ngắn ông làm năm 1967, mang tựa đề là Không Đề.
Con thuyền đi qua
để lại sóng
đoàn tàu đi qua
để lại tiếng
đoàn người đi qua
để lại bóng
tôi không đi qua tôi
để lại gì?
Theo Văn Cao, chỉ ai đi qua mình, dám vượt qua cái tôi của mình,
người ấy mới có gì để lại cho hậu thế.
Đức Giêsu đã sống mầu nhiệm vượt qua suốt đời.
Ngài không sống cho mình, nhưng cho Thiên Chúa Cha.
Giới lãnh đạo Do Thái giáo coi Đức Giêsu là kẻ phạm thượng
vì Ngài đã dám nói: “Cha tôi vẫn làm việc, và tôi cũng làm việc” (c. 17).
Thật ra Đức Giêsu chẳng bao giờ phạm thượng đến Cha.
Ngài không hề tự coi mình là Thiên Chúa (c. 18).
Đơn giản Ngài là Con, vâng phục Cha.
Đơn giản Ngài là người được Cha sai, chẳng hề làm theo ý riêng.
Sống tùy thuộc trọn vẹn vào Thiên Chúa Cha,
đó là nét nổi bật nơi con người của Đức Giêsu.
Con không thể làm hay nói bất cứ điều gì tự mình.
Con chỉ làm điều mình thấy Cha làm (c. 19).
Con chỉ nói điều mình nghe Cha nói (Ga 8, 26).
Người ta tưởng Con bị vong thân,
nhưng chính khi lệ thuộc vào Cha mà Con được tự do trọn vẹn.
Con thật là mình khi sống đúng bản chất của Con là quy hướng về Cha.
Mà bản chất của Cha là trao cho Con tất cả những gì Cha có.
Cha chẳng giữ cho riêng mình những gì có thể trao được.
Đơn giản vì Cha yêu Con (c. 20).
Cha cho Con được quyền tùy ý ban sự sống như Cha (c. 21).
Cha cho Con được như Cha, nghĩa là có sự sống nơi chính mình (c. 26).
Cha cho Con có toàn quyền xét xử (cc. 22. 27),
và có quyền gọi kẻ chết ra khỏi mồ để chịu phán xét (c. 28).
Cha muốn mọi người phải tôn kính Con như tôn kính Cha (c. 23).
Con được quyền năng như Cha là vì Con đã nhận tất cả từ Cha.
Tuy được chia sẻ mọi giàu sang của Cha,
nhưng Con chẳng quên Cha là nguồn cội, là cùng đích.
Mùa Chay, ta hãy đến với Giêsu, người Con yêu dấu, người được Cha sai.
Hãy sống lệ thuộc vào Thiên Chúa để được tự do hoàn toàn như Giêsu.
Tôi không đi qua tôi, để lại gì?
Ta sẽ để lại được nhiều điều cho đời, nhờ biết vượt qua mình như Giêsu.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.

Xin giúp chúng con được tự do thực sự :
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.

Xin giải thoát chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.

Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.

Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ



Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG BA
Hãy Đến Và Hãy Gặp
Nước hằng sống – nước đem lại sự sống đời đời – đã biến đổi cuộc sống của người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô ấy như thế nào? Nếu chúng ta xem xét sự chuyển biến tâm linh của người phụ nữ này, chúng ta có thể thấy rằng cuộc gặp gỡ của chị với Đức Kitô sản sinh hoa trái tâm linh rất lớn lao. Thực vậy, chúng ta có thể nhận ra nơi chị một cuộc hoán cải đích thực – cuộc hoán cải đưa chị đến chỗ nhìn nhận Đức Giêsu là Đấng Mê-si-a: “Các người hãy đến và hãy gặp con người đã nói với tôi về tất cả những gì tôi đã làm! Chắc hẳn người ấy phải là Đấng Mê-si-a!” (Ga 4,29).
Người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô ấy đã loan báo Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ cho hàng xóm và bạn bè chị. Chị nói với họ về cuộc hoán cải của chị và về quyền năng cứu độ của Đức Giêsu. “Ông ấy đã kể cho tôi về mọi sự mà tôi đã làm”. Chị biểu lộ một nghị lực và niềm vui mới có sức thúc bách chị loan báo cho người khác về sự thật và về ân sủng mà mình đã nhận được. “Các người hãy đến và hãy gặp” – chị bảo họ như thế. Có thể nói, chị đã trở thành một sứ giả của Đức Kitô và của Tin Mừng cứu độ, như trường hợp Maria Mác-đa-la vào buổi sáng ngày Phục Sinh.
Cũng vậy, chúng ta được mời gọi uống thứ nước hằng sống có thể thanh tẩy tâm hồn ta và biến đổi cuộc sống ta. Và cũng vậy, chúng ta có thể trở thành những sứ giả của Tin Mừng. Như trường hợp người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô ấy, chúng ta cũng phải để cho Đức Kitô đưa dẫn mình tới một cuộc khảo sát nghiêm túc lương tâm mình, nhờ đó chúng ta có thể quay lưng lại với tội lỗi và được ngập tràn niềm vui. Rồi chúng ta sẽ muốn chia sẻ cho người khác niềm vui về ơn cứu độ mà mình đã lãnh nhận được nơi Đức Kitô.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 14/3
Is 49, 8-15; Ga 5, 17-30
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu lên tiếng nói với họ rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông, người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy.”
Chúa Giêsu đang trình bày về những công việc của Người làm giữa nhân loại: “Chúa Cha làm cho kẻ chét trỗi dậy và ban cho họ sự sống thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tùy ý;  Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử; Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy. lại ban cho người Con được quyền xét xử, vì người Con là Con Người.”
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con tin Chúa là Con Thiên Chúa và là Chúa của chúng con, để chúng con tôn kính Chúa và thờ phượng Chúa trong Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
Mạnh Phương



14 Tháng Ba
Tôi Muốn Con Tôi Sống
"Tôi muốn con tôi sống" đó là lời của bà Suzanna Petrosyan đã thốt ra và được báo chí nhắc lại. Thực ra, có bà mẹ nào lại không muốn con của mình được sống đâu? Thế nhưng trường hợp của bà Petrosyan và đứa con gái 4 tuổi của bà không giống như những trường hợp của nhiều bà mẹ khác, vì hai mẹ con bà này là nạn nhân của cơn động đất khủng khiếp tại Armeni, thuộc liên bang Xô Viết hồi tháng 12 năm 1987.
Sau khi động đất, cũng giống như hàng ngàn người khác, cả hai mẹ con bà Petrosyan đều bị lấp vùi dưới hàng trăm ngàn tấn gạch, đá và xi măng, nhưng họ may mắn nằm lọt vào trong một khoảng trống nhỏ chỉ vừa đủ chỗ cựa quậy mà thôi. Tất cả lương thực họ có chỉ là một hũ mứt và chẳng mấy chốc hũ mứt cũng hết sạch. Lúc đó, cô gái 4 tuổi mới kêu: "Mẹ ơi, con khát quá. Mẹ cho con uống nước". Nhưng lấy nước đâu bây giờ? Tiếng kêu khát của con cứ tiếp tục làm cho bà mẹ vừa đau lòng vừa lúng túng. Nhưng tình mẫu tử thiêng liêng đã gợi cho bà một ý nghĩ táo bạo: đó là lấy những giọt máu cuối cùng của bà cho con uống để cầm cự với tử thần. Lúc đó, người mẹ đáng thương mới lấy tay sờ sẫm và vớ được một miếng kính bể. Bà lấy miếng kính cắt đầu ngón tay trỏ và đút ngón tay vào miệng con bảo con mút. Em bé mút ngón tay của mẹ một lúc rồi nói: "Mẹ cắt một ngón tay nữa cho con mút thêm". Bà liền cắt một ngón tay nữa nhưng vì trời lạnh quá nên bà không thấy đau đớn gì nữa... Sau khi được cứu sống, người đàn bà thuật lại rằng: "Lúc đó, tôi biết thế nào tôi cũng chết, nhưng tôi muốn con tôi được sống".
Tấm gương hy sinh cao cả của bà mẹ trên đây có thể gợi lên Tình Yêu của Ðấng đã nói: "Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của kẻ thí mạng sống vì người mình yêu".
Cũng giống như một người mẹ sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng để cho đứa con được sống. Chúa Giêsu cũng đã hy sinh chính mạng sống của mình cho con người được sống. Sự sống thần linh mà Chúa Giêsu muốn thông ban cho con người cũng chính là tình yêu của Ngài. Chịu treo trên thập giá, đổ ra cho đến giọt máu cuối cùng, Chúa Giêsu chỉ muốn cho con người được sống và sống trong tình yêu. Ai sống trong tình yêu, người đó đang sống thực sự, bởi vì người đó đang sống trong Chúa.
Nhờ phép Rửa Tội, người Kitô chúng ta đang sống bằng sự sống của Thiên Chúa. Ðó là kết quả của những giọt máu của Ðấng đã chịu chết vì chúng ta trên thập giá... Những giọt máu thần linh ấy một cách nào đó, đang châu lưu trong chúng ta. Máu ngừng chảy, máu không châu lưu, tình yêu không được san sẻ cho người khác, cũng sẽ làm cho con người chết khô cằn... Bao lâu chúng ta khước từ không san sẻ tình yêu cho người khác, chúng ta cũng chối bỏ chính tình yêu của Chúa.
(Lẽ Sống)


Lectio Divina: Gioan 5:17-30
Th Tư 14 Tháng Ba, 2018


Th Tư Tun IV Mùa Chay                               

1.  Li nguyn m đu

Ly Chúa, là Thiên Chúa và là Cha ca chúng con,
Chúa đã tiếp tc tìm kiếm chúng con
Vi tình yêu thương thiết tha như tình m,
Ngay c khi chúng con đã b rơi Chúa.
Xin ban cho chúng con hy vng và lòng can đm,
Đc bit là khi chúng con cm thy bt an.
Xin Chúa đoan chc vi chúng con rng Chúa mun chúng con sng
Trong s an bình ca tình yêu Chúa
Và rng Chúa luôn cùng vi chúng con
Nh Con Chúa là Đc Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

2.  Phúc Âm – Gioan 5:17-30

Khi y, Chúa Giêsu tr li dân Do Thái rng: Cha Ta làm vic liên l, Ta cũng làm vic như vy. Bi thế, người Do Thái càng tìm cách giết Người, vì không nhng Người đã phm lut ngh ngày Sabbát, li còn gi Thiên Chúa là Cha mình, coi mình ngang hàng vi Thiên Chúa.
Vì thế, Chúa Giêsu tr li h rng: Qu tht, qu tht, Ta nói cho các ngươi biết: Chúa Con không th t mình làm điu gì nếu không thy Chúa Cha làm. Điu gì Chúa Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như vy. Vì chưng, Chúa Cha yêu Chúa Con và bày t cho Chúa Con biết mi vic mình làm, và s còn bày t nhng vic ln lao hơn thế na, đến ni các ngươi s phi thán phc.
Bi vì, cũng như Chúa Cha cho người chết sng li và làm cho h sng thế nào, thì Chúa Con cũng vy, Ngài làm cho ai sng là tùy ý Ngài. Vì hơn na, Chúa Cha không xét x ai c, mà trao cho Chúa Con trn quyn xét x, đ cho mi người tôn trng Chúa Con cũng như tôn trng Chúa Cha: ai không tôn trng Chúa Con thì không tôn trng Chúa Cha, Đng đã sai Ngài.
Qu tht, qu tht, Ta bo các ngươi: Ai nghe li Ta và tin Đng đã sai Ta, thì được sng đi đi và khi b xét x, nhưng được t cõi chết mà qua cõi sng.
Qu tht, qu tht, Ta bo các ngươi, vì đến gi và ngay bây gi, k chết nghe tiếng Con Thiên Chúa, và ai đã nghe thì s được sng. Cũng như Chúa Cha có s sng nơi chính mình như thế nào, thì Người cũng cho Chúa Con có s sng nơi mình như vy, và Người đã ban cho Chúa Con quyn xét x, vì Ngài là Con Người.
Các ngươi đng ngc nhiên v điu này, vì đến gi mi k trong m s nghe tiếng Con Thiên Chúa và ra khi m; k đã làm vic lành thì sng li đ được sng, còn k đã làm vic d thì sng li đ b xét x. Ta không th t mình làm điu gì. Nghe sao, Ta xét x vy. Và Ta x thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Đng đã sai Ta.

3.  Suy Nim

 Sách Tin Mng ca Gioan thì khác vi ba sách kia. Nó mc khi mt khía cnh sâu xa hơn mà ch có đc tin mi có th cm nhn được trong li nói và c ch ca Chúa Giêsu. Các Giáo Ph ca Giáo Hi s nói rng Tin Mng theo Gioan thì thuc v “thn khí”, nó mc khi nhng gì Thn Khí Chúa làm cho người ta khám phá ra trong li ca Chúa Giêsu (xem Ga 16:12-13). Mt ví d đp đ v khía cnh thn khí ca sách Tin Mng Gioan là đon mà chúng ta s suy nim hôm nay.
 Ga 5:17-18: Chúa Giêsu gii thích ý nghĩa sâu sc ca vic cha lành người bt toi. B người Do Thái ch trích vì đã cha bnh trong ngày Sabbát, Chúa Giêsu tr li: “Cha Ta làm vic liên l, Ta cũng làm vic như vy!” Người Do Thái được dy rng không được làm bt c vic gì vào ngày Th By, bi vì ngay c Thiên Chúa cũng đã ngh ngơi và không làm vic vào ngày th by khi to dng tri đt (xem Xh 20:8-11). Chúa Giêsu khng đnh ngược li. Người nói rng Chúa Cha làm vic không ngơi ngh thm chí cho đến bây gi. Và vì lý do này, Chúa Giêsu cũng làm vic như vy, và dù rng vào ngày Th By. Chúa bt chước Chúa Cha ca mình! Đi vi Chúa Giêsu công vic sáng to chưa hoàn tt. Thiên Chúa vn tiếp tc làm vic, liên l ngày đêm, chng gi Vũ Tr và tt c chúng ta. Chúa Giêsu cng tác vi Chúa Cha tiếp tc công trình sáng to theo mt cách mà có mt ngày tt c mi người có th tiến vào nơi an ngh đi đi đã được ha hn. Phn ng ca người Do Thái thì kch lit. H mun giết Chúa vì hai lý do: vì Người đã phm lut ngày Sabbát và vì nói rng Người ngang hàng vi Thiên Chúa.
 Ga 5:19-21: Chúa Cha yêu Chúa Con và bày t cho Chúa Con biết mi vic mình làm. Nhng câu này cho thy điu gì đó v mi quan h gia Đc Giêsu và Chúa Cha. Đc Giêsu, Chúa Con, sng vĩnh vin chu đáo trước mt Chúa Cha. Điu gì Chúa Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như vy. Chúa Giêsu là s phn ánh ca Chúa Cha. Người là khuôn mt ca Chúa Cha! Vic sng hoàn toàn chu đáo này ca Chúa Con đi vi Chúa Cha khiến cho tình yêu ca Chúa Cha có th ng vào trong Chúa Con hoàn toàn và qua Chúa Con, thc hin công vic ca Ngài trong thế gian. Mi quan tâm chính ca Chúa Cha là chiến thng s chết và ban cho s sng. Đó là cách tiếp tc công trình sáng to ca Chúa Cha.
 Ga 5:22-23: Chúa Cha không xét x ai c, mà trao cho Chúa Con trn quyn xét x. Điu quyết đnh trong đi sng là cách thc mà chúng ta đt mình trước Đng To Hóa, bi vì nó hoàn toàn ph thuc vào nơi Ngài. Gi đây Đng To Hóa hin din cho chúng ta trong Đc Giêsu. S phong phú ca thn tính hin din nơi Đc Giêsu (xem Cl 1:19). Và vì thế, theo cách thc mà chúng ta có trước mt Đc Giêsu, tc là chúng ta t bày thái đ ca chúng ta trước mt Thiên Chúa, Đng To Hóa. Điu mà Chúa Cha mun là chúng ta nhn biết Ngài và tôn trng Ngài trong s mc khi mà Ngài đã hin hu trong Đc Giêsu.
 Ga 5:24: S sng ca Thiên Chúa trong chúng ta qua Chúa Giêsu. Thiên Chúa là s sng, Ngài to ra s sinh đng. Bt c nơi nào Ngài hin din, thì đó có s sng. Ngài hin din trong Li ca Chúa Giêsu. Ai nghe Li ca Chúa Giêsu như li ca Thiên Chúa đã sng li. Người đã nhn được s tiếp xúc sng đng dn đưa Người vượt khi cái chết. Chúa Giêsu đã vượt khi t cõi chết mà qua cõi sng. Bng chng ca vic này là trong vic cha lành người bt toi.
 Ga 5:25-29: S sng li đã được xy ra. Tt c chúng ta là nhng người chết mà vn chưa m lòng mình ra đ nghe tiếng Chúa Giêsu đến t Chúa Cha. Nhưng gi s đến và đó là bây gi, trong đó nhng k chết s nghe thtiếng ca Con Thiên Chúa và ai đã nghe thì s được sng. Vi Li ca Chúa Giêsu phát xut t Chúa Cha, vic to dng mi bt đu; nó đang trên đường đến. Li sáng to ca Chúa Giêsu s đến vi tt c mi người, ngay c nhng người đã chết. H s nghe và s được sng.
 Ga 5:30: Chúa Giêsu là phn ánh ca Chúa Cha. “Ta không th t mình làm điu gì. Nghe sao, Ta xét x vy. Và Ta x thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Đng đã sai Ta. Câu cui cùng này là li tóm tt tt c nhng gì đã được nói t trước. Đây là ý tưởng mà cng đoàn vào thi thánh Gioan đã có và ph biến v Chúa Giêsu.

4.  Mt vài câu hi gi ý cho vic suy gm cá nhân

 Bn hình dung mi quan h gia Chúa Giêsu và Chúa Cha như thế nào?
– Bn sng vi đc tin vào s sng li ra sao?

5.  Li nguyn kết

CHÚA là Đng t bi nhân hu,
Người chm gin và giàu tình thương.
CHÚA nhân ái đi vi mi người,
T lòng nhân hu vi muôn loài Chúa đã dng nên
(Tv 145:8-9)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét