14/03/2018
Thứ tư tuần 4 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Is 49, 8-15
"Ta đã đặt
ngươi nên giao ước của dân, để ngươi phục hưng xứ sở".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ðây Chúa phán:
"Trong thời thuận tiện, Ta đã nghe lời ngươi; trong ngày cứu độ, Ta đã cứu
giúp ngươi; Ta đã gìn giữ ngươi và đã đặt ngươi nên giao ước của dân, để ngươi
phục hưng xứ sở, và thu hồi các tài sản bị phân tán, để ngươi nói với tù nhân rằng:
"Các ngươi hãy ra", và nói với những kẻ ở trong tối tăm rằng:
"Các ngươi hãy ra ngoài sáng". Họ được nuôi dưỡng trên các nẻo đường,
và các đồi trọc sẽ trở thành đồng cỏ. Họ sẽ không còn đói khát nữa, gió nóng và
mặt trời không làm khổ họ, vì Ðấng thương xót họ sẽ là người hướng dẫn họ và
đưa họ đến uống ở suối nước. Ta sẽ biến đổi tất cả các núi của Ta thành đường
đi, và các lối đi của Ta sẽ được bồi đắp cho cao. Này đoàn người từ xa đến. Kìa
những kẻ từ hướng bắc và hướng tây lại, và những người từ miền nam lên.
Trời hãy ca ngợi, đất
hãy nhảy mừng, núi đồi hãy hân hoan chúc tụng! Vì Chúa đã an ủi dân Người và sẽ
xót thương những người cùng khổ.
Nhưng Sion nói:
"Chúa bỏ rơi tôi, Chúa đã quên tôi rồi". Nào người mẹ có thể quên con
mình mà không thương xót chính đứa con mình đã cưu mang ư? Cho dù người mẹ đó
có quên, nhưng Ta sẽ không quên ngươi đâu".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 144, 8-9.
13cd-14. 17-18
Ðáp: Chúa là Ðấng nhân ái và từ bi (c. 8a).
Xướng: 1) Chúa nhân ái
và từ bi, chậm bất bình và giầu ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi loài, và từ
bi với mọi công cuộc của Chúa. - Ðáp.
2) Chúa trung thành
trong mọi lời Ngài phán, và thánh thiện trong mọi việc Ngài làm. Chúa nâng đỡ hết
thảy những ai sa ngã, và cho mọi kẻ khòm lưng đứng thẳng lên. - Ðáp.
3) Chúa công minh
trong mọi đường lối, và thánh thiện trong việc Chúa làm. Chúa gần gũi mọi kẻ
kêu cầu Ngài, mọi kẻ kêu cầu Ngài cách thành tâm. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: 2 Cr 6, 2
Ðây là lúc thuận tiện.
Ðây là ngày cứu độ.
Phúc Âm: Ga 5, 17-30
"Chúa Cha cho người
chết sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì Chúa Con cũng vậy, Người làm cho
ai sống là tuỳ ý Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu trả
lời dân Do-thái rằng: "Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy".
Bởi thế, người Do-thái càng tìm cách giết Người, vì không những Người đã phạm
luật nghỉ ngày Sabbat, lại còn gọi Thiên Chúa là Cha mình, coi mình ngang hàng
với Thiên Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu trả lời họ rằng:
"Quả thật, quả thật,
Ta nói cho các ngươi biết: Chúa Con không thể tự mình làm gì nếu không thấy
Chúa Cha làm. Ðiều gì Chúa Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như vậy. Vì chưng,
Chúa Cha yêu Chúa Con và bày tỏ cho Chúa Con biết mọi việc mình làm, và sẽ còn
bày tỏ những việc lớn lao hơn thế nữa, đến nỗi các ngươi sẽ phải thán phục. Bởi
vì, cũng như Chúa Cha cho người chết sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì
Chúa Con cũng vậy, Ngài làm cho ai sống là tuỳ ý Ngài. Vì hơn nữa, Chúa Cha
không xét xử ai cả, mà trao cho Chúa Con trọn quyền xét xử, để cho mọi người
tôn trọng Chúa Con cũng như tôn trọng Chúa Cha: ai không tôn trọng Chúa Con thì
không tôn trọng Chúa Cha, Ðấng đã sai Ngài. Quả thật, quả thật, Ta bảo các
ngươi: Ai nghe lời Ta và tin Ðấng đã sai Ta, thì được sống đời đời và khỏi bị
xét xử, nhưng được từ cõi chết mà qua cõi sống. Quả thật, quả thật, Ta bảo các
ngươi, vì đến giờ và ngay bây giờ, kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa, và ai đã
nghe thì sẽ được sống. Cũng như Chúa Cha có sự sống nơi chính mình thế nào, thì
Người cũng cho Chúa Con có sự sống nơi mình như vậy, và Người đã ban cho Chúa
Con quyền xét xử, vì Ngài là Con Người. Các ngươi đừng ngạc nhiên về điều này,
vì đến giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng Con Thiên Chúa và ra khỏi mồ; kẻ đã
làm việc lành thì sống lại để được sống, còn kẻ đã làm việc dữ thì sống lại để
bị xét xử. Ta không thể tự mình làm điều gì. Nghe sao, Ta xét xử vậy. Và án Ta
xử thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Ðấng đã sai Ta".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Công Việc Của
Cha.
Một họa sĩ chuyên vẽ
chân dung nọ di chuyển đến một thành phố nhỏ với hy vọng tìm được nhiều khách
hàng. Vừa đến trước cửa thành, ông gặp ngay một người say rượu. Hai bên trao đổi
với nhau và người say rượu đồng ý cho người họa sĩ vẽ chân dung của mình. Dù
say túy lúy, gương mặt hốc hác, quần áo xốc xếch, người say rượu vẫn còn có thể
ngồi yên để nhà họa sĩ làm việc. So với những khách hàng khác, thì đây là bức
chân dung mà nhà họa sĩ phải tốn nhiều thời giờ nhất để vẽ. Đứng ngắm tác phẩm
vừa được hoàn thành, người say rượu không thể cầm được sự ngạc nhiên: thay cho
gương mặt chán đời của mình, anh thấy trong vức chân dung một nụ cười tươi tỉnh
lạc quan; thay cho cách ăn mặc cẩu thả của mình, anh thấy mình được khoác lên một
bộ quần áo lộng lẫy. Nhìn vào bức chân dung một lúc, anh lắc đầu và nói: “Người
trong hình không phải là tôi”. Nhà nghệ sĩ trả lời một cách khéo léo vì đã biết
nhìn xuyên qua bề ngoài để thấy vẻ đẹp nội tâm: “Thưa ông, đây là con người mà
ông phải đạt đến”.
Mùa chay là mùa của
thanh luyện, của hoán cải. Giáo Hội mời gọi chúng ta trở về: trở về với Chúa, với
anh em, với bản thân. Tựu trung tội lỗi là một chối bỏ Thiên Chúa, khước từ anh
em, đánh mất bản thân. Qua những việc làm của Mùa chay, như cầu nguyện, sám hối,
hãm mình, thực thi bác ái. Giáo Hội muốn chúng ta tìm lại được chính bản thân
như Thiên Chúa mong muốn. Bản thân ấy chúng ta chỉ có thể nhận ra khi nhìn ngắm
Chúa Giêsu.
Tin Mừng hôm nay cho
chúng ta thấy chân dung của Chúa Giêsu, Đấng hoàn toàn sống cho Thiên Chúa: “Ta
đến không phải để làm theo ý Ta, nhưng là làm theo ý Đấng đã sai Ta”. Nên một với
Thiên Chúa, thể hiện sự nên một ấy đến cùng, đó là con đường mà Chúa Giêsu đã
chọn lựa và đi cho đến cùng. Thực thế, cái chết của Chúa Giêsu gắn liền với mầu
nhiệm Ba Ngôi. Người Do Thái kết án Ngài không những vì Ngài không tuân giữ
ngày hưu lễ, mà còn vì Ngài tự cho mình ngang hàng với Chúa Cha. Cái chết của
Chúa Giêsu là một mạc khải về Chúa Cha. Cái chết của Chúa Giêsu nói lên tiếng
xin vâng trọn vẹn với Chúa Cha. Qua cái chết ấy, quyền năng và tình yêu của
Chúa Cha được tỏ bày.
Mùa chay thường gợi lại
một thực hành có tính truyền thống trong Giáo Hội, đó là hãm dẹp thân xác, tức
là tham dự vào cái chết của Chúa Giêsu từng ngày qua những hy sinh, quên mình,
để cũng được chia phần vinh quang Phục Sinh của Ngài, nghĩa là mỗi ngày một biến
đổi để trở thành con người mới cho đến khi đạt được tầm mức viên mãn của Ngài.
Đó là bức chân dung mà mỗi Kitô hữu đều mang trong mình và mỗi ngày họ cố gắng
họa lại bằng cả cuộc sống của họ. Cùng với Chúa Kitô, Đấng đã nên một với Chúa
Cha trong tất cả mọi sự cho đến chết, xin cho từng giây phút cuộc sống chúng ta
luôn là một thể hiện thánh ý của Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần IV MC
Bài đọc: Isa
49:8-15; Jn 5:17-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa
yêu thương chăm sóc dân Người.
Tình yêu Thiên Chúa được
các tác giả Sách Kinh Thánh so sánh với nhiều lọai tình yêu, nhưng không có
hình ảnh nào diễn tả trọn vẹn tình yêu Thiên Chúa. Ví dụ: Thân mật như tình yêu
vợ chồng trong Hosea; nhưng trong tình yêu vợ chồng vẫn có sự phản bội. Bao la
như tình mẫu tử trong Isaiah; nhưng vẫn có những bà mẹ bỏ và đang tâm giết hại
con mình. Gần gũi và nói lên được sự quan trọng như cây nho và cành, nhưng
không diễn tả được các khía cạnh khác như dạy dỗ và yêu thương.
Các Bài Đọc hôm nay đặt
trọng tâm nơi tình yêu Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Isaiah muốn nói với
dân đang sống cực khổ nơi lưu đày: Thiên Chúa vẫn hằng quan tâm săn sóc họ.
Ngài đã có sẵn một kế họach giải phóng dân khỏi nơi lưu đày và đưa họ về quê
hương để xây dựng lại tất cả. Thiên Chúa sẽ là Người Mục Tử để chăn dắt dân và
lo cho họ có đủ mọi của ăn uống. Trong Phúc Âm, vì yêu thương nhân lọai, Thiên
Chúa đã gởi cho nhân lọai Người Con Một của Ngài để yêu thương, chăm sóc, và chữa
lành con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa hằng quan tâm đến đời sống của dân Người.
1.1/ Viễn tượng về ngày
Thiên Chúa giải phóng dân Người: Trình thuật
hôm nay nằm trong Sách Thứ Hai của Isaiah; Sách này được viết trong Thời Lưu
Đày. Dù rằng dân chúng đang phải đền tội cực khổ trong nơi lưu đày, Thiên Chúa
đã có kế họach để giải phóng và đưa dân trở về quê hương, như lời tiên tri loan
báo: “Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu
độ. Ta đã gìn giữ ngươi, đặt ngươi làm giao ước giữa Ta với dân, để phục hồi xứ
sở, để chia lại những gia sản đã bị tàn phá, để nói với người tù: "Hãy đi
ra," với những kẻ ngồi trong bóng tối: "Hãy ra ngoài."”
Thiên Chúa là Mục Tử,
chính Ngài sẽ chăn dắt và lo lắng cho dân: “Như bầy chiên, chúng sẽ được nuôi
ăn trên các nẻo đường, sẽ gặp được đồng cỏ trên mọi đồi hoang. Chúng sẽ không
phải đói phải khát, không bị khí nóng và mặt trời hành hạ, vì Đấng thương xót
chúng sẽ hướng dẫn và đưa chúng đến những suối nước tuôn trào.” Đây là hình ảnh
báo trước Đấng Thiên Sai, chính Chúa Giêsu đã tuyên bố Ngài là Mục Tử Tốt Lành,
Ngài đến để đòan chiên được sống và sống dồi dào (Jn 10:10-11).
1.2/ Thiên Chúa không bao
giờ lãng quên dân Người.
(1) Thiên Chúa vẫn
nhìn xem dân Người trong Thời Lưu Đày: Khi phải sống trong cảnh cực khổ của nơi
lưu đày, dân chúng có cảm tưởng như đã bị Thiên Chúa bỏ rơi, nhiều người đã từng
thốt lên: "Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!"
Thực ra, Thiên Chúa vẫn
nhìn thấy và quan tâm đến đời sống của dân. Một điều chứng minh tình thương
Thiên Chúa là Ngài vẫn không ngừng gởi các ngôn sứ tới để an ủi, khuyến khích,
và cho dân một niềm hy vọng là Thời Lưu Đày chỉ tạm thời. Nếu dân biết nhận ra
tội lỗi mình và ăn năn hối cải, Thiên Chúa sẽ cứu dân khỏi chốn lưu đày. Dân
mong muốn ngày đó, và Thiên Chúa còn mong ngày đó hơn dân. Ngày đó sẽ là ngày mừng
vui, ngày mà “Trời hãy hò reo, đất hãy nhảy múa, núi non hãy bật tiếng hò reo,
vì Đức Chúa ủi an dân Người đã chọn và chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của
Người.”
(2) Tình của Thiên
Chúa thâm sâu hơn tình mẫu tử: Không có một tình yêu nào bao la hơn tình mẫu tử;
nhưng ngày nay vẫn có những người mẹ nhẫn tâm giết con mình ngay khi còn là bào
thai trong lòng. Thiên Chúa bảo đảm tình yêu của Ngài cho con người, khi Ngài
nói: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con
mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên
ngươi bao giờ.”
2/ Phúc Âm: Thiên Chúa ban Người Con Một của Ngài cho con người.
2.1/ Cha tôi vẫn làm việc,
thì tôi cũng làm việc: Người Do-thái tố cáo
Chúa Giêsu vi phạm ngày Sabbath khi truyền cho người bại liệt 38 năm vác chõng
mà về trong ngày Sabbath. Nhưng Đức Giêsu đáp lại: "Cho đến nay, Cha tôi vẫn
làm việc, thì tôi cũng làm việc."
Thiên Chúa đã không
nghỉ trong ngày Sabbath; bất cứ nhà học giả Do-thái nào cũng hiểu điều này.
Philo đã nói: “Thiên Chúa không bao giờ ngưng làm việc, nhưng như đặc tính của
lửa là cháy và đặc tính của tuyết là đông lạnh, đặc tính của Thiên Chúa là
làm.” Một người khác viết: “Mặt trời chiếu sáng, những giòng sông chảy; các tiến
trình của sinh sản và chết chóc vẫn xảy ra trong ngày Sabbath cũng như các ngày
khác; và đó là công việc của Thiên Chúa.” Sự thật Thiên Chúa ngưng tạo dựng
trong ngày Sabbath; nhưng những việc khác như phân xử, thương xót, yêu thương,
và quan phòng vũ trụ vẫn tiếp tục không ngừng. Điều Chúa Giêsu muốn nói với họ:
Ngay cả trong ngày Sabbath, Thiên Chúa vẫn yêu thương và chữa lành, Ta cũng vậy,
vì Ta được sai đến để yêu thương và chữa lành. Bởi vậy, người Do-thái lại càng
tìm cách giết Đức Giêsu, vì không những Người phá luật Sabbath, lại còn nói
Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên
Chúa.
2.2/ Thiên Chúa ban cho
Chúa Giêsu quyền ban sự sống và phán xét.
(1) Quyền ban sự sống:
“Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con
cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý.” Điều này được thể hiện qua những phép lạ Chúa
Giêsu làm cho kẻ chết sống lại. Trong Tin Mừng Gioan, chương 11, phép lạ Chúa
Giêsu làm cho Lazarus sống lại sau 3 ngày chứng minh quyền ban sự sống của
Ngài.
Sự sống mà Chúa Giêsu
mang trong mình không chỉ là sự sống thể lý, nhưng là sự sống thần linh mà Ngài
nhận được từ Chúa Cha: “Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì
cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy.” Con người có thể lấy
đi sự sống thể lý; nhưng không bao giờ có thể lấy đi sự sống thần linh của
Ngài. Chính vì sự sống thần linh mà Ngài có thể ban cho kẻ chết sống lại, và tự
mình sống lại sau ba ngày trong mộ.
(2) Quyền phán xét:
“Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền
xét xử, để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không
tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con.”
Chúa Cha và Chúa Giêsu
không phán xét con người, nhưng con người phán xét chính mình khi phải đối diện
với Chúa Giêsu (Jn 3:18). Nếu họ không tin nơi Người Con mà Chúa Cha gởi tới, họ
đã phán xét chính họ rồi. Nhưng nếu họ tin vào Ngài, như Chúa Giêsu xác quyết:
“Ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị
xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải xác
tín một sự thật: Không ai yêu thương chúng ta bằng Thiên Chúa. Tình yêu Thiên
Chúa được biểu lộ trước tiên qua việc trao ban cho chúng ta Người Con Một, để
Ngài diễn tả tình yêu Thiên Chúa bằng hành động: dạy dỗ, chữa lành, và chết cho
chúng ta.
- Thiên Chúa không chỉ
yêu thương mà còn có uy quyền làm mọi sự. Ngài muốn và có thể làm mọi sự tốt
lành cho con người. Được một Thiên Chúa Tốt Lành như thế yêu thương, chúng ta
còn chờ đợi gì nữa mà chưa trao trọn vẹn tình yêu của chúng ta cho Ngài?
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
14/03/2018 - THỨ TƯ TUẦN 4 MC
Ga 5,17-30
BÍ QUYẾT TRƯỜNG SINH BẤT TỬ
“Ai làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai làm điều
dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.” (Ga 5,29)
Suy niệm: Hầu như mọi người ai cũng
chung một tâm trạng tham sống sợ chết. Những con người càng cao quyền lực, giàu
của cải lại càng ham muốn tìm kiếm tiên dược để được trường sinh bất tử. Điển
hình là Tần Thủy Hoàng với binh hùng tướng mạnh, tài lực dồi dào, đã trăm
phương nghìn kế tìm thuốc trường sinh. Thế nhưng, thuốc tiên chưa thấy, Tần
vương đã chết trẻ khi mới 49 tuổi, mà nguyên nhân là, theo các nhà nghiên cứu,
vì chất thuỷ ngân pha trong các món thuốc trường sinh mà các ngự y đã cho nhà
vua uống. Chúa Giê-su cho biết không ai qua khỏi quy luật “sinh ký tử quy”.
Ngài dạy chúng ta bí quyết đạt tới sự sống vĩnh cửu đó, đó là: làm điều lành ở
đời này, để sống lại và được sống, còn ai làm điều ác, cũng sẽ sống lại nhưng để
chịu trừng phạt muôn đời.
Mời Bạn: Trong sứ điệp Mùa Chay năm
nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết: “Mùa Chay là ‘dấu chỉ bí tích sự hoán cải
của mỗi người’, là cơ hội trở về với Chúa hết lòng và với mọi khía cạnh của
chính mình”. Bạn đã làm điều lành nào gì để thể hiện sự hoán cải đó? Cầu nguyện,
bố thí, và chay tịnh có giúp cho bạn bừng cháy khát khao sự sống trường sinh
nơi Đức Ki-tô hay không? Hay bạn đang chạy theo những đam mê lạc thú vui bất
chính, ham hố tiền của, danh vọng và quyền lực khiến con tim của mình bị đóng
băng, vô cảm trước lời mời gọi của Chúa?
Sống Lời Chúa: Quyết tâm mỗi ngày làm một
việc lành phục vụ tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho con biết làm những việc nhỏ với tình yêu lớn, để luôn xứng đáng là con
ngoan của Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Không thể làm gì tự mình (14.3.2018 – Thứ tư Tuần 4 Mùa Chay)
Mùa Chay, ta hãy đến với Giêsu, người Con yêu dấu, người được Cha sai. Hãy sống lệ thuộc vào Thiên Chúa để được tự do hoàn toàn như Giêsu.
Suy niệm:
Văn Cao chẳng những là một nhạc sĩ tài hoa,
mà còn là một họa sĩ, một văn sĩ, một thi sĩ.
Có một bài thơ rất ngắn ông làm năm 1967, mang tựa đề
là Không Đề.
Con thuyền đi qua
để lại sóng
đoàn tàu đi qua
để lại tiếng
đoàn người đi qua
để lại bóng
tôi không đi qua tôi
để lại gì?
Theo Văn Cao, chỉ ai đi qua mình, dám vượt qua cái tôi
của mình,
người ấy mới có gì để lại cho hậu thế.
Đức Giêsu đã sống mầu nhiệm vượt qua suốt đời.
Ngài không sống cho mình, nhưng cho Thiên Chúa Cha.
Giới lãnh đạo Do Thái giáo coi Đức Giêsu là kẻ phạm
thượng
vì Ngài đã dám nói: “Cha tôi vẫn làm việc, và tôi cũng
làm việc” (c. 17).
Thật ra Đức Giêsu chẳng bao giờ phạm thượng đến Cha.
Ngài không hề tự coi mình là Thiên Chúa (c. 18).
Đơn giản Ngài là Con, vâng phục Cha.
Đơn giản Ngài là người được Cha sai, chẳng hề làm theo
ý riêng.
Sống tùy thuộc trọn vẹn vào Thiên Chúa Cha,
đó là nét nổi bật nơi con người của Đức Giêsu.
Con không thể làm hay nói bất cứ điều gì tự mình.
Con chỉ làm điều mình thấy Cha làm (c. 19).
Con chỉ nói điều mình nghe Cha nói (Ga 8, 26).
Người ta tưởng Con bị vong thân,
nhưng chính khi lệ thuộc vào Cha mà Con được tự do
trọn vẹn.
Con thật là mình khi sống đúng bản chất của Con là quy
hướng về Cha.
Mà bản chất của Cha là trao cho Con tất cả những gì
Cha có.
Cha chẳng giữ cho riêng mình những gì có thể trao
được.
Đơn giản vì Cha yêu Con (c. 20).
Cha cho Con được quyền tùy ý ban sự sống như Cha (c.
21).
Cha cho Con được như Cha, nghĩa là có sự sống nơi
chính mình (c. 26).
Cha cho Con có toàn quyền xét xử (cc. 22. 27),
và có quyền gọi kẻ chết ra khỏi mồ để chịu phán xét
(c. 28).
Cha muốn mọi người phải tôn kính Con như tôn kính Cha
(c. 23).
Con được quyền năng như Cha là vì Con đã nhận tất cả
từ Cha.
Tuy được chia sẻ mọi giàu sang của Cha,
nhưng Con chẳng quên Cha là nguồn cội, là cùng đích.
Mùa Chay, ta hãy đến với Giêsu, người Con yêu dấu,
người được Cha sai.
Hãy sống lệ thuộc vào Thiên Chúa để được tự do hoàn
toàn như Giêsu.
Tôi không đi qua tôi, để lại gì?
Ta sẽ để lại được nhiều điều cho đời, nhờ biết vượt
qua mình như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng
thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con
thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do
chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự :
tự do trước những đòi hỏi
của thân xác,
tự do trước đam mê của
trái tim,
tự do trước những thành
kiến của trí tuệ.
Xin giải thoát chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi
hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu
bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự
do như Chúa.
Chúa tự do trước những
ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với
người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những
thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại
nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau,
nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và
nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG BA
Hãy Đến Và Hãy Gặp
Nước hằng sống – nước
đem lại sự sống đời đời – đã biến đổi cuộc sống của người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô
ấy như thế nào? Nếu chúng ta xem xét sự chuyển biến tâm linh của người phụ nữ
này, chúng ta có thể thấy rằng cuộc gặp gỡ của chị với Đức Kitô sản sinh hoa
trái tâm linh rất lớn lao. Thực vậy, chúng ta có thể nhận ra nơi chị một cuộc
hoán cải đích thực – cuộc hoán cải đưa chị đến chỗ nhìn nhận Đức Giêsu là Đấng
Mê-si-a: “Các người hãy đến và hãy gặp con người đã nói với tôi về tất cả những
gì tôi đã làm! Chắc hẳn người ấy phải là Đấng Mê-si-a!” (Ga 4,29).
Người phụ nữ
Sa-ma-ri-ta-nô ấy đã loan báo Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ cho hàng xóm và bạn bè
chị. Chị nói với họ về cuộc hoán cải của chị và về quyền năng cứu độ của Đức Giêsu.
“Ông ấy đã kể cho tôi về mọi sự mà tôi đã làm”. Chị biểu lộ một nghị lực và niềm
vui mới có sức thúc bách chị loan báo cho người khác về sự thật và về ân sủng
mà mình đã nhận được. “Các người hãy đến và hãy gặp” – chị bảo họ như thế. Có
thể nói, chị đã trở thành một sứ giả của Đức Kitô và của Tin Mừng cứu độ, như
trường hợp Maria Mác-đa-la vào buổi sáng ngày Phục Sinh.
Cũng vậy, chúng ta được
mời gọi uống thứ nước hằng sống có thể thanh tẩy tâm hồn ta và biến đổi cuộc sống
ta. Và cũng vậy, chúng ta có thể trở thành những sứ giả của Tin Mừng. Như trường
hợp người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô ấy, chúng ta cũng phải để cho Đức Kitô đưa dẫn
mình tới một cuộc khảo sát nghiêm túc lương tâm mình, nhờ đó chúng ta có thể
quay lưng lại với tội lỗi và được ngập tràn niềm vui. Rồi chúng ta sẽ muốn chia
sẻ cho người khác niềm vui về ơn cứu độ mà mình đã lãnh nhận được nơi Đức Kitô.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 14/3
Is 49, 8-15; Ga 5,
17-30
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu
lên tiếng nói với họ rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông, người Con không thể tự
mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì
Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy.”
Chúa Giêsu đang trình
bày về những công việc của Người làm giữa nhân loại: “Chúa Cha làm cho kẻ chét
trỗi dậy và ban cho họ sự sống thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai
tùy ý; Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền
xét xử; Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được
có sự sống nơi mình như vậy. lại ban cho người Con được quyền xét xử, vì người
Con là Con Người.”
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con tin Chúa là Con Thiên Chúa và là Chúa của chúng con, để chúng con
tôn kính Chúa và thờ phượng Chúa trong Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
Mạnh Phương
14 Tháng Ba
Tôi Muốn Con Tôi Sống
"Tôi muốn con
tôi sống" đó là lời của bà Suzanna Petrosyan đã thốt ra và được báo chí nhắc
lại. Thực ra, có bà mẹ nào lại không muốn con của mình được sống đâu? Thế nhưng
trường hợp của bà Petrosyan và đứa con gái 4 tuổi của bà không giống như những
trường hợp của nhiều bà mẹ khác, vì hai mẹ con bà này là nạn nhân của cơn động
đất khủng khiếp tại Armeni, thuộc liên bang Xô Viết hồi tháng 12 năm 1987.
Sau khi động đất,
cũng giống như hàng ngàn người khác, cả hai mẹ con bà Petrosyan đều bị lấp vùi
dưới hàng trăm ngàn tấn gạch, đá và xi măng, nhưng họ may mắn nằm lọt vào trong
một khoảng trống nhỏ chỉ vừa đủ chỗ cựa quậy mà thôi. Tất cả lương thực họ có
chỉ là một hũ mứt và chẳng mấy chốc hũ mứt cũng hết sạch. Lúc đó, cô gái 4 tuổi
mới kêu: "Mẹ ơi, con khát quá. Mẹ cho con uống nước". Nhưng lấy nước
đâu bây giờ? Tiếng kêu khát của con cứ tiếp tục làm cho bà mẹ vừa đau lòng vừa
lúng túng. Nhưng tình mẫu tử thiêng liêng đã gợi cho bà một ý nghĩ táo bạo: đó
là lấy những giọt máu cuối cùng của bà cho con uống để cầm cự với tử thần. Lúc
đó, người mẹ đáng thương mới lấy tay sờ sẫm và vớ được một miếng kính bể. Bà lấy
miếng kính cắt đầu ngón tay trỏ và đút ngón tay vào miệng con bảo con mút. Em
bé mút ngón tay của mẹ một lúc rồi nói: "Mẹ cắt một ngón tay nữa cho con
mút thêm". Bà liền cắt một ngón tay nữa nhưng vì trời lạnh quá nên bà
không thấy đau đớn gì nữa... Sau khi được cứu sống, người đàn bà thuật lại rằng:
"Lúc đó, tôi biết thế nào tôi cũng chết, nhưng tôi muốn con tôi được sống".
Tấm gương hy sinh cao
cả của bà mẹ trên đây có thể gợi lên Tình Yêu của Ðấng đã nói: "Không có
tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của kẻ thí mạng sống vì người mình yêu".
Cũng giống như một người
mẹ sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng để cho đứa con được sống. Chúa Giêsu
cũng đã hy sinh chính mạng sống của mình cho con người được sống. Sự sống thần
linh mà Chúa Giêsu muốn thông ban cho con người cũng chính là tình yêu của
Ngài. Chịu treo trên thập giá, đổ ra cho đến giọt máu cuối cùng, Chúa Giêsu chỉ
muốn cho con người được sống và sống trong tình yêu. Ai sống trong tình yêu,
người đó đang sống thực sự, bởi vì người đó đang sống trong Chúa.
Nhờ phép Rửa Tội, người
Kitô chúng ta đang sống bằng sự sống của Thiên Chúa. Ðó là kết quả của những giọt
máu của Ðấng đã chịu chết vì chúng ta trên thập giá... Những giọt máu thần linh
ấy một cách nào đó, đang châu lưu trong chúng ta. Máu ngừng chảy, máu không
châu lưu, tình yêu không được san sẻ cho người khác, cũng sẽ làm cho con người
chết khô cằn... Bao lâu chúng ta khước từ không san sẻ tình yêu cho người khác,
chúng ta cũng chối bỏ chính tình yêu của Chúa.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan 5:17-30
Thứ Tư Tuần IV Mùa Chay
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên Chúa và là Cha của chúng con,
Chúa đã tiếp tục tìm kiếm chúng con
Với tình yêu thương thiết tha như tình mẹ,
Ngay cả khi chúng con đã bỏ rơi Chúa.
Xin ban cho chúng con hy vọng và lòng can đảm,
Đặc biệt là khi chúng con cảm thấy bất an.
Xin Chúa đoan chắc với chúng con rằng Chúa muốn chúng con sống
Trong sự an bình của tình yêu Chúa
Và rằng Chúa luôn ở cùng với chúng con
Nhờ Con Chúa là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Gioan 5:17-30
Khi ấy, Chúa Giêsu trả lời dân Do Thái rằng: “Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy”. Bởi thế, người Do Thái càng tìm cách giết Người, vì không những Người đã phạm luật nghỉ ngày Sabbát, lại còn gọi Thiên Chúa là Cha mình, coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.
Vì thế, Chúa Giêsu trả lời họ rằng: “Quả thật, quả thật, Ta nói cho các ngươi biết: Chúa Con không thể tự mình làm điều gì nếu không thấy Chúa Cha làm. Điều gì Chúa Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như vậy. Vì chưng, Chúa Cha yêu Chúa Con và bày tỏ cho Chúa Con biết mọi việc mình làm, và sẽ còn bày tỏ những việc lớn lao hơn thế nữa, đến nỗi các ngươi sẽ phải thán phục.
Bởi vì, cũng như Chúa Cha cho người chết sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì Chúa Con cũng vậy, Ngài làm cho ai sống là tùy ý
Ngài. Vì hơn nữa, Chúa Cha không xét xử ai cả, mà trao cho
Chúa Con trọn quyền xét xử, để cho mọi người tôn trọng Chúa Con cũng như tôn trọng Chúa Cha: ai không tôn trọng Chúa Con thì không tôn trọng Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài.
Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Ai nghe lời Ta và tin Đấng đã sai Ta, thì được sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng được từ cõi chết mà qua cõi sống.
Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi, vì đến giờ và ngay bây giờ, kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa, và ai đã nghe thì sẽ được sống. Cũng như Chúa Cha có sự sống nơi chính mình như thế nào, thì Người cũng cho Chúa Con có sự sống nơi mình như vậy, và Người đã ban cho
Chúa Con quyền xét xử, vì Ngài là Con Người.
Các ngươi đừng ngạc nhiên về điều này, vì đến giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng Con Thiên Chúa và ra khỏi mồ; kẻ đã làm việc lành thì sống lại để được sống, còn kẻ đã làm việc dữ thì sống lại để bị xét xử. Ta không thể tự mình làm điều gì. Nghe
sao, Ta xét xử vậy. Và Ta xử thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Đấng đã sai Ta”.
3.
Suy Niệm
– Sách
Tin Mừng của Gioan thì khác với ba sách kia. Nó mặc khải một khía cạnh sâu xa hơn mà chỉ có đức tin mới có thể cảm nhận được trong lời nói và cử chỉ của Chúa Giêsu. Các Giáo Phụ của Giáo Hội sẽ nói rằng Tin Mừng theo Gioan thì thuộc về “thần
khí”, nó mặc khải những gì Thần Khí Chúa làm
cho người ta khám phá ra trong lời của Chúa Giêsu (xem Ga 16:12-13). Một ví dụ đẹp đẽ về khía cạnh thần khí của sách Tin Mừng Gioan là đoạn mà chúng ta sẽ suy niệm hôm nay.
– Ga
5:17-18: Chúa Giêsu giải thích ý nghĩa sâu sắc của việc chữa lành người bất toại. Bị người Do Thái chỉ trích vì đã chữa bệnh trong ngày Sabbát, Chúa Giêsu trả lời: “Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy!” Người Do Thái được dạy rằng không được làm bất cứ việc gì vào ngày Thứ Bảy, bởi vì ngay cả Thiên Chúa cũng đã nghỉ ngơi và không làm việc vào ngày thứ bảy khi tạo dựng trời đất (xem Xh
20:8-11). Chúa Giêsu khẳng định ngược lại. Người nói rằng Chúa Cha làm việc không ngơi nghỉ thậm
chí cho đến bây giờ. Và vì lý do này, Chúa Giêsu cũng
làm việc như vậy, và dù rằng vào ngày Thứ Bảy. Chúa bắt chước Chúa Cha của mình! Đối với Chúa Giêsu công việc sáng tạo chưa hoàn tất. Thiên Chúa vẫn tiếp tục làm việc, liên lỉ ngày đêm, chống giữ Vũ Trụ và tất cả chúng ta. Chúa Giêsu cộng tác với Chúa Cha tiếp tục công trình sáng tạo theo một cách mà có một ngày tất cả mọi người có thể tiến vào nơi an nghỉ đời đời đã được hứa hẹn. Phản ứng của người Do Thái thì kịch liệt. Họ muốn giết Chúa vì hai lý do: vì Người đã phạm luật ngày Sabbát và vì nói rằng Người ngang hàng với Thiên Chúa.
– Ga
5:19-21: Chúa Cha yêu Chúa Con và bày tỏ
cho Chúa Con biết mọi việc mình làm. Những câu này cho thấy điều gì đó về mối quan hệ giữa Đức Giêsu và Chúa Cha. Đức Giêsu, Chúa Con, sống vĩnh viễn chu đáo trước mặt Chúa Cha. Điều gì Chúa
Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như vậy. Chúa Giêsu là sự phản ánh của Chúa Cha. Người là khuôn mặt của Chúa Cha! Việc sống hoàn toàn chu đáo này của Chúa Con đối với Chúa Cha khiến cho tình yêu của Chúa Cha có thể ngự vào trong Chúa Con hoàn toàn và qua Chúa Con, thực hiện công việc của Ngài trong thế gian. Mối quan tâm chính của Chúa Cha là chiến thắng sự chết và ban cho sự sống. Đó là cách tiếp tục công trình sáng tạo của Chúa Cha.
– Ga
5:22-23: Chúa Cha không xét xử
ai cả,
mà trao cho
Chúa Con trọn quyền xét xử. Điều quyết định trong đời sống là cách thức mà chúng ta đặt mình trước Đấng Tạo Hóa, bởi vì nó hoàn toàn phụ thuộc vào nơi Ngài. Giờ đây Đấng Tạo Hóa hiện diện cho chúng ta trong Đức Giêsu. Sự phong phú của thần tính hiện diện nơi Đức Giêsu
(xem Cl 1:19). Và vì thế, theo cách thức mà chúng ta có trước mặt Đức Giêsu, tức là chúng ta tỏ bày thái độ của chúng ta trước mặt Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa. Điều mà Chúa Cha muốn là chúng ta nhận biết Ngài và tôn trọng Ngài trong sự mặc khải mà Ngài đã hiện hữu trong Đức Giêsu.
– Ga
5:24: Sự sống của Thiên Chúa trong
chúng ta qua
Chúa Giêsu. Thiên Chúa là sự sống, Ngài tạo ra sự sinh động. Bất cứ nơi nào Ngài hiện diện, thì ở đó có sự sống. Ngài hiện diện trong Lời của Chúa Giêsu. Ai nghe Lời của Chúa Giêsu như lời của Thiên Chúa đã sống lại. Người đã nhận được sự tiếp xúc sống động dẫn đưa Người vượt khỏi cái chết. Chúa Giêsu đã vượt khỏi từ cõi chết mà qua cõi sống. Bằng chứng của việc này là trong việc chữa lành người bất toại.
– Ga
5:25-29: Sự sống lại đã được xảy ra. Tất cả chúng ta là những người chết mà vẫn chưa mở lòng mình ra để nghe tiếng Chúa Giêsu đến từ Chúa Cha. Nhưng “giờ sẽ đến” và đó là bây giờ, trong đó “những kẻ chết sẽ nghe thấy tiếng
của
Con Thiên Chúa và ai đã nghe thì sẽ được sống”. Vời Lời của Chúa Giêsu phát xuất từ Chúa Cha, việc tạo dựng mới bắt đầu; nó đang trên đường đến. Lời sáng tạo của Chúa Giêsu sẽ đến với tất cả mọi người, ngay cả những người đã chết. Họ sẽ nghe và sẽ được sống.
– Ga
5:30: Chúa Giêsu là phản ánh của Chúa Cha. “Ta không thể tự mình làm điều gì. Nghe sao, Ta xét xử vậy. Và Ta xử thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Đấng đã sai Ta”. Câu cuối cùng này là lời tóm tắt tất cả những gì đã được nói từ trước. Đây là ý tưởng mà cộng đoàn vào thời thánh Gioan
đã có và phổ biến về Chúa Giêsu.
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Bạn hình dung mối quan hệ giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha như thế nào?
– Bạn sống với đức tin vào sự sống lại ra sao?
5.
Lời nguyện kết
CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương.
CHÚA nhân ái đối với mọi người,
Tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên
(Tv 145:8-9)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét