Trang

Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

24-03-2018 : THỨ BẢY - TUẦN V MÙA CHAY


24/03/2018
Thứ bảy tuần 5 mùa Chay


Bài Ðọc I: Ed 37, 21-28
"Ta sẽ làm cho chúng trở nên dân tộc duy nhất".
Trích sách Tiên tri Êdêkiel.
Ðây Chúa là Thiên Chúa phán: "Này Ta sẽ đem con cái Israel ra khỏi các dân tộc mà chúng đang cư ngụ; từ khắp nơi, Ta sẽ quy tụ chúng lại và đưa chúng về quê hương. Ta sẽ làm cho chúng trở nên dân tộc duy nhất sống trong đất của chúng, ở trên núi Israel; chỉ có một vua cai trị chúng; chúng sẽ không còn là hai dân tộc, cũng chẳng còn chia làm hai nước nữa.
Chúng sẽ không còn dơ nhớp vì thần tượng, vì các điều ghê tởm và mọi tội lỗi của chúng. Ta sẽ cứu thoát chúng khỏi mọi nơi tội lỗi. Ta sẽ thanh tẩy chúng; chúng sẽ là dân Ta, và Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng. Ðavit tôi tớ Ta sẽ là vua của chúng, chúng sẽ chỉ có một chủ chăn mà thôi. Chúng sẽ tuân giữ và thực thi các giới răn của Ta. Chúng sẽ cư ngụ trong đất mà Ta đã ban cho Giacóp tôi tớ Ta, và là đất tổ phụ chúng đã cư ngụ; chúng và con cái cùng cháu chắt của chúng sẽ cư ngụ ở đó đến muôn đời. Và Ðavit, tôi tớ Ta, sẽ là vua của chúng đến muôn đời. Ta sẽ ký kết với chúng một giao ước hoà bình: Ðó sẽ là một giao ước vĩnh cửu đối với chúng. Ta sẽ gầy dựng chúng, sẽ cho chúng sinh sản ra nhiều và sẽ thiết lập nơi thánh Ta giữa chúng cho đến muôn đời. Nhà Tạm Ta sẽ ở giữa chúng. Ta sẽ là Chúa của chúng, và chúng sẽ là dân Ta. Các dân tộc sẽ biết rằng Ta là Chúa, Ðấng thánh hoá Israel, khi đã lập nơi thánh Ta ở giữa chúng đến muôn đời".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Gr 31, 10. 11-12ab. 13
Ðáp: Chúa sẽ gìn giữ chúng ta như mục tử chăn dắt đoàn chiên mình (c. 10d).
Xướng: 1) Hỡi các dân tộc, hãy nghe lời Chúa, hãy công bố lời Chúa trên các đảo xa xăm; hãy nói rằng: "Ðấng đã phân tán Israel, sẽ quy tụ nó lại, và sẽ gìn giữ nó, như mục tử chăn dắt đoàn chiên mình". - Ðáp.
2) Vì Chúa đã giải phóng Giacóp, giờ đây với cánh tay mạnh mẽ hơn, Người cứu thoát nó. Chúng sẽ đến và ca hát trên núi Sion, chúng sẽ đổ xô về phía hạnh phúc của Người. - Ðáp.
3) Bấy giờ người thiếu nữ sẽ hân hoan nhảy mừng, các thanh niên và các cụ già cũng làm y như thế; Ta sẽ biến đổi tang chế của chúng ra niềm hân hoan, sẽ an ủi chúng và cho chúng hết đau khổ. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ed 33, 11
Chúa phán: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống".

Phúc Âm: Ga 11, 45-56
"Ðể quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát về một mối".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, trong những người đến thăm Maria và đã chứng kiến việc Ngài làm, có nhiều kẻ đã tin vào Chúa Giê-su. Nhưng trong nhóm có kẻ đi gặp người biệt phái và thuật lại các việc Chúa Giêsu đã làm. Do đó, các thượng tế và biệt phái họp công nghị, và nói: "Chúng ta phải xử trí sao đây? Vì người này làm nhiều phép lạ. Nếu chúng ta để mặc người ấy làm như thế, thì mọi người sẽ tin theo và quân Rôma sẽ kéo đến phá huỷ nơi này và dân tộc ta". Một người trong nhóm là Caipha làm thượng tế năm đó, nói với họ rằng: "Quý vị không hiểu gì cả! Quý vị không nghĩ rằng thà một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt". Không phải tự ông nói điều đó, nhưng với danh nghĩa là thượng tế năm ấy, ông đã nói tiên tri rằng Chúa Giêsu phải chết thay cho dân, và không phải cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát về một mối.
Bởi vậy, từ ngày đó, họ quyết định giết Người. Vì thế Chúa Giêsu không còn công khai đi lại giữa người Do-thái nữa. Người đi về miền gần hoang địa, đến thành phố tên là Ephrem, và ở lại đó với các môn đệ. Khi đó đã gần đến Lễ Vượt Qua của người Do-thái. Có nhiều người từ các miền lên Giêrusalem trước lễ, để được thanh tẩy. Họ tìm Chúa Giêsu; họ đứng trong đền thờ và bàn tán với nhau: "Anh em nghĩ sao? Người có đến hay không?" Còn các thượng tế và biệt phái đã ra lệnh rằng nếu ai biết Người ở đâu, thì phải tố cáo để họ bắt Người.
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Người công chính
Tác giả thánh vịnh 58 đã có lời cầu nguyện như sau:
Lạy Thiên Chúa của con
Xin cứu con khỏi kẻ địch thù
Bênh đỡ con chống lại kẻ tấn công
Cứu vớt con khỏi vòng gian ác,
Giải thoát con khỏi bọn giết người.
Kìa mạng con, chúng rình hãm hại,
Lũ cường quyền xúm lại chống con.
Ðây là tâm trạng của một người công chính bị kẻ gian ác hùa nhau mưu hại. Tâm trạng này phù hợp với tâm trạng của Chúa Giêsu trong những ngày cuối cùng của Người ở trần gian. Sau ba năm vất vả để rao giảng Tin Mừng Cứu Ðộ và thi ân giáng phúc, Chúa Giêsu phải đối diện với một thực trạng đáng buồn. Những cố gắng của Người chỉ được những kẻ thành tâm thiện chí đón nhận, mà đa số thuộc thành phần nghèo khổ, bất hạnh. Còn những kẻ có vai vế, những kẻ tự xưng là đạo đức, là có học vấn thì lại chống đối Người. Nếu chỉ xét về bên ngoài thì công lao của Chúa ví như muối bỏ biển. Nhìn từ góc độ con người thì góc độ cứu độ của Chúa Cha dường như chẳng mang lại kết quả bao nhiêu.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa bị những người Do Thái tìm cách khử trừ, vì Chúa không những không đáp ứng nguyện vọng của họ mà lại còn tạo nên xáo trộn bất lợi cho cuộc sống của họ nữa. Họ mong chờ một vị cứu tinh, nhưng vị cứu tinh này phải phù hợp với sở thích của họ, phải mang lại cho họ thấy được những quyền lợi trước mắt, phải làm cho cuộc sống trần thế của họ trở nên thoải mái hơn. Chúa làm cho họ thất vọng thế là họ loại trừ Chúa ra khỏi cuộc sống. Ngày hôm nay, hai mươi thế kỷ sau ngày Chúa chịu chết và sống lại, Chúa vẫn tiếp tục bị tẩy chay, bị loại trừ và điều đáng buồn nhất là Chúa bị loại trừ bởi chính những người mang danh hiệu là người Kitô, trong số đó có con. Con loại trừ Chúa khi con không sống theo tinh thần Tám mối phúc thật; con loại trừ Chúa khi con chạy theo những thú vui vật chất, khi con tôn vinh những gì thỏa mãn ước mơ trần thế của con. Con xưng mình là người có đạo, nhưng con lại đi tìm một cứu Chúa không phải là Chúa Giêsu Kitô.
Lạy Chúa Giêsu, xin thương cứu con khỏi những ràng buộc hư ảo ấy. Xin cho con luôn luôn tôn thờ và tin yêu Chúa là Cứu Chúa duy nhất chân thật của con.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)




Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần V MC
Bài đọcEze 37:21-28; Jn 11:45-57.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa sẽ ban cho Dân Người một Đấng Cứu Độ.
Nhìn lại lịch sử nhân lọai và lịch sử Cứu Độ, chúng ta thấy có một sự khác biệt rất lớn giữa con người và Thiên Chúa: Con người gây thiệt hại tàn phá, Thiên Chúa xây dựng và tái tạo. Con người gây hận thù chia rẽ, Thiên Chúa tạo đoàn kết yêu thương. Con người gây chiến tranh chết chóc, Thiên Chúa ban hòa bình an lạc.
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy hai thái độ tương phản giữa Thiên Chúa và con người. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Ezekiel tuy còn đang sống trong nơi lưu đày, nhưng đã nhìn thấy trước ngày mà Thiên Chúa sẽ làm hai việc cho dân Israel: (1) “Ta sẽ cứu chúng thoát khỏi mọi nơi chúng đã ở, đã phạm tội, và sẽ thanh tẩy chúng;” và (2) “Ta sẽ quy tụ chúng lại từ bốn phương và đưa chúng về đất của chúng.” Trong Phúc Âm, những người Pharisees triệu tập Thượng Hội Đồng để bàn tính kế họach giết Chúa Giêsu. Thượng Tế Caiaphas đã “vô tình” nói lên hai mục đích về cái chết của Chúa Giêsu: (1) Ngài phải chết thay cho tòan dân; và (2) cái chết của Ngài sẽ quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa sẽ quy tụ dân thành một đoàn chiên, được chăn dắt bởi một Chúa Chiên.
1.1/ Thiên Chúa sẽ quy tụ dân Người về một mối: Ba điều tiên-tri Ezekiel tuyên sấm:
(1) Dân Do-thái sẽ được hồi hương: Vì không vâng lời Thiên Chúa dạy, dân tộc Do-thái bị mất quê hương và bị lưu đày: miền Bắc bị thất thủ và lưu đày sang Assyria năm 721 BC; miền Nam bị thất thủ và lưu đày sang Babylon năm 587 BC. Sống cực khổ nơi lưu đày, tiên-tri Ezekiel được Thiên Chúa cho thấy và tuyên phán: “Đức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Này chính Ta sẽ lấy con cái Israel từ giữa các dân tộc chúng đã đi tới. Ta sẽ quy tụ chúng lại từ bốn phương và đưa chúng về đất của chúng.”
(2) Dân Do-thái sẽ thống nhất: Dân tộc Do-thái bị chia đôi thành hai vương quốc Bắc và Nam trước Thời Lưu Đày. Tiên-tri Ezekiel cũng nhìn thấy cảnh đòan tụ hai miền Nam Bắc: “Ta sẽ làm cho chúng thành một dân tộc duy nhất trong xứ, trên các núi Israel; tất cả chúng chỉ có một vua duy nhất; chúng sẽ không còn là hai dân tộc, không còn chia thành hai vương quốc.”
(3) Dân Do-thái sẽ được thanh tẩy: Dân chúng bị lưu đày là vì họ đã quay lưng lại với Thiên Chúa và thờ phượng các thần ngọai, và các tội bất công xã hội. Thời gian lưu đày là để thanh luyện các tội của dân, và để Thiên Chúa tha thứ cho dân khi họ thật lòng quay trở về với Ngài: “Chúng sẽ không còn ra ô uế vì những ngẫu tượng, những đồ gớm ghiếc và mọi tội ác của chúng nữa. Ta sẽ cứu chúng thoát khỏi mọi nơi chúng đã ở và đã phạm tội; Ta sẽ thanh tẩy chúng. Chúng sẽ là dân của Ta; còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng.”
1.2/ Thiên Chúa sẽ cho David, lãnh đạo dân chúng đến muôn đời.
(1) Vua David lãnh đạo dân: Vua David được coi như một vị vua nổi tiếng nhất trong các vua của Do-thái. Thời của Vua, tất cả 12 chi tộc sống bình an và lãnh thổ được thái bình thịnh trị. Vị Vua sẽ lãnh đạo dân cũng thuộc giòng dõi và nổi tiếng như Vua David. Vị Vua này “sẽ làm vua cai trị chúng; sẽ chỉ có một mục tử duy nhất cho chúng hết thảy. Chúng sẽ sống theo các phán quyết của Ta, sẽ tuân giữ các thánh chỉ của Ta và đem ra thực hành. Chúng sẽ định cư trên đất Ta đã ban cho tôi tớ Ta là Jacob, phần đất mà tổ tiên các ngươi đã cư ngụ. Chính chúng và con cháu chúng sẽ định cư mãi mãi trên đó. David, tôi tớ Ta, sẽ là ông hoàng lãnh đạo chúng cho đến muôn đời.”
(2) Thiên Chúa sẽ thiết lập giao ước mới với nhà Israel: “Ta sẽ lập với chúng một giao ước bình an; đó sẽ là giao ước vĩnh cửu đối với chúng, Ta sẽ định cư chúng, cho chúng sinh sôi nảy nở ra nhiều và đặt thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời. Nhà của Ta sẽ ở giữa chúng; Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng và chúng sẽ là dân của Ta.”
(3) Dân Chúa sẽ mở rộng đến các dân tộc: “Bấy giờ, các dân tộc sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa, Đấng thánh hoá Israel, khi Ta đặt thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời.”
2/ Phúc Âm: Thà một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.
2.1/ Thiên Chúa dùng Chúa Giêsu để quy tụ dân Người về một mối: Việc Chúa Giêsu truyền cho Lazarus đã chết ba ngày sống lại làm cho nhiều người tin vào Ngài. Đây là lý do chính để những người Pharisees lập kế giết Ngài. Họ nói: "Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rôma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta." Những gì họ lo nghĩ đã thành hiện thực vào năm 70 AD, nhưng Chúa Giêsu không phải là lý do người Roma phá hủy nước Do-thái. Thượng Hội Đồng (Sandherin) bao gồm những người Pharisees, giữ cẩn thận Lề Luật, và những người Sadducees, quan tâm đến chính trị và xã hội.
(1) Chúa Giêsu chết thay cho tòan dân: Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Caiaphas, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: "Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt." Có một sự trùng hợp giữa những gì Caiaphas nói và Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa: Chúa Giêsu phải chết để tòan dân được hưởng ơn cứu độ.
(2) Chúa Giêsu chết để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối: Có một sự trùng hợp khác nữa giữa thánh ý của Thiên Chúa và những gì Caiaphas nói. Thiên Chúa dùng ông để mặc khải ý định của Ngài: “Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giêsu sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.” Như lời tiên-tri Ezekiel báo trước trong Bài Đọc I, Chúa Giêsu đến để quy tụ dân thành một đòan chiên, và Ngài chính là Mục Tử Tốt Lành duy nhất chăn giữ đòan chiên này.
2.2/ Chúa Giêsu chuẩn bị chết thay cho toàn dân: Chúa Giêsu biết ý định của họ và biết ngày của mình trên dương gian sắp hòan tất, nên Ngài không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ephraim (gần Bethel). Người ở lại đó với các môn đệ.
Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Jerusalem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ. Họ tìm Đức Giêsu và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau: "Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không?" Họ nghĩ Chúa Giêsu không có can đảm để đối đầu với các thế lực chính trị và tôn giáo. Họ đã lầm, vì Chúa Giêsu không những dám vào, mà còn long trọng vào Thành Jerusalem với dân từ Bethany, trong Chủ Nhật Lễ Lá mà chúng ta sẽ cử hành để nhớ lại biến cố này ngày mai.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta hãy học để làm như Thiên Chúa: xây dựng thay vì phá hoại, tạo đòan kết thay vì gây chia rẽ, yêu thương thay cho hận thù.
- Chúa Giêsu đã chết thay cho tất cả chúng ta. Ngài chết để đưa tất cả nhân lọai về cho Thiên Chúa. Đây là Tin Mừng mà chúng ta cần tin tưởng và loan báo cho mọi người.
- Thiên Chúa điều khiển mọi người và mọi sự. Tất cả những gì Ngài muốn sẽ hiện thực. Con người không thể làm bất cứ gì để vô hiệu hóa dù chỉ một kế họach của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

24/03/2018 THỨ BẢY TUẦN 5 MC
Ga 11,45-56

QUY TỤ VỀ MỘT MỐI
Ông đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát khắp nơi về một mối. (Ga 11,51-52)
Suy niệm: Những vị lãnh đạo giỏi là những người có khả năng quy tụ: huấn luyện viên với cầu thủ, giám đốc với nhân viên... Vua Quang Trung, Trần Hưng Đạo là những danh tướng nhờ biết quy tụ sức mạnh của quân sĩ dưới quyền. Đức Giê-su đến trần gian với sứ mạng quy tụ tất cả mọi người thuộc mọi dân tộc trên khắp thế giới thành một dân: dân Thiên Chúa. Làm thế nào để hoàn thành sứ mạng gay go này? Bằng sức mạnh quân sự? Bằng khôn khéo chính trị? Bằng kinh tế phồn vinh? Thưa không, mà bằng cái chết của Ngài trên thập giá. Một cái chết cho thấy lòng hiếu thảo tận tuỵ với Chúa Cha, cũng như vui lòng chịu vắt kiệt sự sống vì yêu thương con người. Nhờ cái chết ấy, mọi người, dù khác biệt về màu da, ngôn ngữ... có thể quy tụ với nhau và thân thưa: Lạy Cha chúng con.
Mời Bạn: Năng suy gẫm cái chết quy tụ nhân loại của Đức Giê-su, đặc biệt trong những ngày còn lại của mùa Chay, để tâm hồn bạn được hoán cải và nỗ lực quy tụ người khác về với Chúa. Tôi sẽ có những đóng góp tích cực nào để quy tụ người chung quanh về với Chúa ?
Sống Lời Chúa: Để hiệp thông với cái chết của Đức Giê-su, trong mùa Chay này mỗi khi bị đau khổ, bị hiểu lầm... tôi sẽ dâng cho Chúa, không lẩm bẩm kêu ca.
Cầu nguyện: Lạy hồn Chúa Ki-tô, xin thánh hóa con. Lạy xác thánh Chúa Ki-tô, xin cứu độ con. Lạy máu thánh Chúa Ki-tô, xin cho con say mến. Lạy nước bởi cạnh sườn Chúa Ki-tô, xin thêm sức cho con. Amen. (Th. I-nhã)
(5 Phút Lời Chúa)


Chết thay cho dân (24.3.2018 – Th by Tun 5 Mùa Chay)
Trên thế gii, có nhiu nhà truyn giáo đã can đm sng trong nhng hoàn cnh khó khăn, nguy him, và đón nhn cái chết như cái giá phi tr cho tình yêu mun phc v


Suy nim:
Đức Giêsu đã từng nhiều lần bị tìm bắt, bị ném đá, bị đe dọa.
Nhưng đây là lần đầu tiên các thượng tế, các người Pharisêu
và Thượng Hội Đồng của Do thái giáo quyết định giết Ngài (c. 53).
Theo Tin Mừng Gioan, lý do gần nhất đưa đến quyết định đó
là việc Đức Giêsu làm cho anh Lazarô chết bốn ngày sống lại (Ga 11).
Sự sống lại của anh đã khiến cho nhiều kẻ tin vào Đức Giêsu.
Các nhà lãnh đạo tôn giáo sợ rằng phong trào theo Giêsu sẽ tiếp tục bành trướng,
mọi người sẽ tin, và quân Rôma sẽ đến phá hủy đất nước và nơi thờ tự (c. 48).
Caipha là vị thượng tế đương nhiệm năm ấy.
Đứng trước sự lúng túng và lo âu của các thành viên trong Thượng Hội Đồng,
đột nhiên ông phát biểu như không cần suy nghĩ thêm gì nữa :
“Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt” (c. 50).
Lời phát biểu bộc phát như thế,
nào ngờ lại là một lời tiên tri thốt ra từ miệng một vị thượng tế.
Caipha chỉ muốn loại trừ Đức Giêsu để bảo đảm an ninh cho đất nước và Đền Thờ,
nhưng ông lại vô tình nói tiên tri về tính cứu độ của cái chết Đức Giêsu.
Cái chết ấy sẽ cứu cả dân tộc Do thái khỏi bị tiêu diệt,
Đức Giêsu chết thay cho dân của Ngài.
Nhưng Caipha không ngờ ảnh hưởng của cái chết ấy còn vượt xa hơn nhiều.
Ngài chết “không chỉ thay cho dân (Do thái) mà thôi,
nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.”
Cái chết ấy có khả năng quy tụ mọi kẻ tin vào Đức Giêsu
về một đoàn chiên duy nhất, kể cả dân ngoại (Ga 10, 16).
Cái chết ấy có khả năng kéo mọi người lên chẳng trừ ai (Ga 12, 32).
Đức Giêsu đã bị kết án ngay khi chưa có phiên tòa chính thức.
Ngài bị kết án tử vì đã trao ban sự sống cho một con người.
Cái chết của Ngài không ngăn cản được sự sụp đổ của thành Giêrusalem
và sự tan hoang của cả đất nước Do thái vào năm 70.
Nhưng cái chết ấy đã đem lại ơn cứu độ cho mọi người tin.
Hiệu quả của cái chết ấy vẫn còn mãi đến tận thế.
Đức Giêsu đã hiến mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người (Mc 10, 45).
Năm 2017 người ta xác định được 23 nhà truyền giáo bị giết trên thế giới,
gồm 13 linh mục, 1 tu sĩ nam, 1 nữ tu và 8 giáo dân.*
Họ đã can đảm sống trong những hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm,
và đón nhận cái chết như cái giá phải trả cho tình yêu muốn phục vụ.
Có bao tín hữu vô danh khác vẫn âm thầm nếm cái chết hàng ngày,
chỉ vì muốn theo gương Thầy Giêsu đem sự sống cho anh em.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa,
Chúa đã làm người như chúng con,
nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người.
Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc
mà con người lại yếu đuối mong manh.
Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt,
và giữa ánh sáng,
cũng có những bóng mờ đe dọa.

Lạy Chúa Giêsu,
nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến,
xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu
Chúa đã buồn muốn chết được.
Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây,
xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá
Chúa đã thốt lên : Sao Cha bỏ con?

Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc.
Xin đồng hành với con, để con không cô đơn.
Xin cho con yêu đời luôn
dù đời chẳng luôn đáng yêu.
Xin cho con can đảm
đối diện với những thách đố
vì biết rằng cuối cùng
chiến thắng thuộc về người
có niềm hy vọng lớn hơn. Amen.
––––––––––––––––––––––––


Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG BA
Xin Cứu Chúng Con Khỏi Sự Dữ
“Ta là Đức Chúa, là Thiên Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, ra khỏi cảnh nô lệ” (Xh 20,2). Thiên Chúa, Đấng đã dẫn đưa It-ra-en ra khỏi Ai-cập, vẫn không ngừng giải thoát con người khỏi tội lỗi của họ. Lề luật của Thiên Chúa – tức Thập Giới và mệnh lệnh yêu thương – là con đường giải phóng cho chúng ta.
Đức Kitô cho biết chính Người là con đường giải phóng ấy cho loài người khi Người tuyên bố: “Hãy phá hủy đền thờ này đi, và nội trong ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19). Người có ý nói về “đền thờ thân thể Người” (Ga 2,21) – nghĩa là, Người đang nói đến cuộc Phục Sinh.
Trong Mùa Chay, chúng ta hãy rà soát lại lương tâm mình dưới ánh sáng các huấn lệnh của Thiên Chúa – để chúng ta có thể dứt bỏ tội lỗi. Chúng ta hãy đổi mới trong mình niềm hy vọng gắn kết với cuộc Phục Sinh của Đức Kitô, cuộc Phục Sinh ấy mở ra cho chúng ta khả năng đoạn tuyệt hoàn toàn khỏi sự dữ – khỏi tội lỗi và sự chết.
Cuộc giải phóng It-ra-en khỏi Ai-cập – khỏi cảnh nô lệ – thực sự là một tiên báo về cuộc giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi nhờ giá Máu Đức Kitô.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 24/3
Ed 37, 21-28; Ga 11, 45-56.

LỜI SUY NIỆM: “Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: “Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn toàn dân bị tiêu diệt.”
Mỗi người trong Thượng Hội Đồng Do-thái luôn nhắm đến quyền lợi cá nhân và phe nhóm của họ, và họ luôn muốn chiếm ưu thế chính trị và xã hội trong dân. Nên sau bao nhiêu phép lạ Chúa Giêsu đã làm trong dân, đặc biệt, sau khi Chúa Giêsu làm cho Ladarô sống lại, đám đông dân chúng càng tin và đi theo Người đông thêm, làm cho Thượng Hội Đồng lo lắng, nghĩ ngay đến: “Hậu quả sẽ ra sao đối với uy tín và địa vị của họ”. nên họ đã đi đến quyết định tìm cách giết chết Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu, các thượng tế và người Pharisêu muốn kiềm chế các hoạt động của Chúa, ngày hôm nay Giáo Hội cũng đang như vậy. Xin cho chúng con có nhiệt tâm sống Tin Mừng, để đem tình thương của Chúa đến với hết mọi người, để phá tan sự kiềm chế của thế gian.
Mạnh Phương



24 Tháng Ba
Vững Niềm Tin
Vào năm 1856 các nhà khảo cổ đã thực hiện một cuộc khám phá đầy thú vị tại đồi Palatino tại thành phố Roma. Khi đào bới những lớp đất bao phủ một trại lính Roma cổ, trên vách một bức tường, họ tìm thấy một cây thập giá được một người lính nào đó dùng đinh hay mũi dao khắc vụng về vào tường. Bên cạnh là hình một chàng thanh niên giơ tay chào kính cây thập giá. Trên cây thập giá có vẽ hình một người, nhưng đầu người ấy là hình một con lừa. Dưới hai hình vẽ, người ta thấy có viết hàng chữ: Alexamenos thờ lạy Chúa của hắn.
Các nhà khảo cổ cho rằng: Có thể bức tranh đã được thực hiện vào những năm 123 đến năm 126. Nếu sự phỏng đoán về niên hiệu này là đúng thì đây có lẽ là hình vẽ thập giá cổ nhất, nhưng lại là hình thập giá bị nhạo báng, chê cười: Nếu Thiên Chúa lại chết trên thập giá thì đây là hành động yếu hèn, khờ dại như hành động của một con lừa và cả những người thờ lạy Thiên Chúa trên thập giá cũng thế.
Vào năm 1870, các nhà khảo cổ lại tìm được câu trả lời mà họ nghĩ là của một chàng thanh niên mang niềm tin Kitô tên là Alexamenos. Ở một cột trụ bằng đádựng hình thần Mars tức là vị thần chiến tranh, người ta khám phá thấy được khắc vào đó dòng chữ: "Alexamenos vẫn vững tin".
Vâng, hình ảnh Thiên Chúa chết treo trên thập giá là một hình ảnh khủng khiếp, yếu đuối, dại khờ. Nhưng Thánh Phaolô đã biện hộ cho hành động có thể gọi được là điên rồ của Thiên Chúa như sau:
"Tiếng nói của thập giá đối với những kẻ hư hỏng là điên dại, còn đối với các người được cứu rỗi, tức là chúng ta, thì là sức mạnh của Thiên Chúa. Thật vậy, người Do Thái đòi hỏi phép lạ, người Hy Lạp tìm kiếm sự khôn ngoan. Còn chúng tôi thì giảng về Chúa Kitô chịu đóng đinh vào thập giá. Người Do Thái cho điều đó là xấu xa, còn các người ngoại giáo thì cho là dại dột. Song với tất cả được Thiên Chúa tuyển chọn thì Chúa Kitô chịu đóng đinh là sức mạnh và là sự khôn ngoan của Thiên Chúa".
(Lẽ Sống)



Lectio Divina: Gioan 11:45-46
Th By 24 Tháng Ba, 2018


Th By Tun V Mùa Chay                               

1.  Li nguyn m đu

Ly Chúa là Thiên Chúa, Đng to dng muôn vt và là Cha ca muôn loài,
Các con cái ca Chúa
Vn còn tn mác khp nơi và còn chia r: Kitô hu và người ngoài Kitô giáo,
Các Giáo Hi và giáo phái khác nhau
T nhn mình đc quyn là con cái ca Chúa,
Và mi người trong s h đy ry các phe phái.
Xin Chúa hãy cho chúng con được mơ gic mơ mt ln na
Ch có Chúa mi có th làm được:
Rng tt c chúng con có th nên mt
Nếu chúng con tin và đi theo Người
Đng đã chu chết đ hip nht tt c nhng ai đang tn mác,
Nh Đc Giêsu Kitô, Chúa chúng con đến muôn đi.

2.  Phúc Âm – Gioan 11:45-56

Khi y, trong nhng người đến thăm Maria và được chng kiến vic Chúa Giêsu làm, có nhiu k đã tin vào Người. Nhưng trong nhóm có k đi gp Người Bit Phái và thut li các vic Chúa Giêsu đã làm.
Do đó. Các thượng tế và Bit Phái hp công ngh, và nói: Chúng ta phi x trí sao đây? Vì người này làm nhiu phép l. Nếu chúng ta đ mc người y làm như thế, thì mi người s tin theo và quân Rôma s kéo đến phá hy nơi này và dân tc ta.
Mt người trong nhóm là Caipha làm thượng tế năm đó, nói vi h rng: Quý v không hiu gì c! Quý v không nghĩ rng thà mt người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân b tiêu dit. Không phi t ông nói điu đó, nhưng vi danh nghĩa là thượng tế năm y, ông đã nói tiên tri rng Chúa Giêsu phi chết thay cho dân, và không phi cho dân mà thôi, nhưng còn đ quy t con cái Thiên Chúa đang tn mác v mt mi.
Bi vy, t ngày đó, h quyết đnh giết Người. Vì thế Chúa Giêsu không còn công khai đi li gia người Do Thái na. Người đi v min gn hoang đa, đến thành ph tên là Ephrem, và li đó vi các môn đ. Khi đó đã đến gn L Vượt Qua ca người Do Thái. Có nhiu người t các min lên Giêrusalem trước l, đ được thanh ty. H tìm Chúa Giêsu; h đng trong Đn Th và bàn tán vi nhau: Anh em nghĩ sao? Người có đến hay không? Còn các thượng tế và Bit Phái đã ra lnh rng nếu ai biết Người đâu, thì phi t cáo đ h bt Người.

3.  Suy Nim

 Bài Tin Mng hôm nay cho chúng ta phn cui ca câu chuyn dài v s sng li ca Lagiarô ti làng Bêtania, trong ngôi nhà ca các bà Máctha và Maria (Ga 11:1-56). Vic sng li ca ông Lagiarô là du ch (phép l) th by ca Chúa Giêsu trong sách Tin Mng Gioan và cũng là tt đnh và đim quyết đnh ca s mc khi mà Người đã làm v Thiên Chúa và v chính mình.
– Cng đoàn nh bé ti Bêtania, nơi Chúa Giêsu thường lui ti, phn ánh tình trng và phong cách sng ca cng đoàn nh bé ca người Môn Đ Chúa Yêu vào cui thế k th nht ti min Tiu Á. Bêtania có nghĩa là Ngôi nhà ca Người Nghèo. Chúng là nhng cng đoàn nghèo khó, bn cùng, Máctha có nghĩa là Bà Qun (điu hp viên): người ph n điu phi vic cng đoàn. Lagiarô có nghĩa là Thiên Chúa là Đng phù tr tôi: cng đoàn nghèo khó nên tt c đu trông đi t Thiên Chúa. Maria có nghĩa là người được Đc Giavê yêu mến: bà là người môn đ Chúa yêu, hình nh ca cng đoàn. Câu chuyn Lagiarô sng li thông tri điu chc chn này: Chúa Giêsu là ngun mch s sng cho tt c nhng ai tin vào Ngài.
 Ga 11:45-46: Dư âm ca Du L Th By trong dân chúng. Sau vic sng li ca Lagiarô (Ga 11:1-44), có li mô t v dư âm ca du l này trong dân chúng. Người ta b chia r: trong s nhng người Do Thái đến thăm cô Maria, và được chng kiến vic Đc Giêsu làm, có nhiu k đã tin vào Người. Nhưng li có mt s trong bn h đã đi gp người Bit Phái và thut li các vic Chúa Giêsu đã làm.
Nhóm th hai đã đi t cáo Chúa. Đ có th hiu được phn ng này ca mt phn dân chúng, chúng ta là cn phi biết rng mt na dân thành Giêrusalem hoàn toàn ph thuc vào Đn Th đ có th sng còn. Bi vì điu này, s rt khó cho h h tr mt tiên tri vô danh tiu tt t x Galilêa là k đã ch trích Đn Th và gii chc thm quyn. Điu này cũng gii thích ti sao có mt s người thm chí đã sn sàng đ đi t cáo vi các gii chc thm quyn.
 Ga 11:47-53: Dư âm ca Du L Th By trong s nhng gii chc thm quyn. Tin tc v s sng li ca Lagiarô đã làm gia tăng thanh thế ca Chúa Giêsu. Đây là lý do mà các nhà lãnh đo tôn giáo đã triu tp mt cuc hp thượng công ngh (Synedrium), cơ quan ti cao, đ x trí vic loi tr Người; bi vì: Người này đã làm nhiu du l. Nếu chúng ta đ mc người y làm như thế, thì mi người s tin theo và quân La Mã s kéo đến phá hy Thánh Đa và dân tc ta. H s quân La Mã. Và bi vì trong quá kh đã cho thy điu này nhiu ln bi các cuc xâm lăng ca người La Mã vào khong thi gian t năm 64 trước Công Nguyên cho đến thi Chúa Giêsu, người La Mã đã đàn áp thô bo vi bt k n lc ni dy nào ca công chúng (Xem Cv 5:35-37). Trong trường hp ca Chúa Giêsu, phn ng ca người La Mã có th dn đến vic mt mát tt c mi th, thm chí c Đn Th và đa v đc quyn ca các tư tế. Bi vì điu này, Caipha, v Thượng Tế, quyết đnh: thà mt người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân b tiêu dit. Và Thánh S còn chú thích: Không phi t ông nói điu đó, nhưng vi danh nghĩa là thượng tế năm y, ông đã nói tiên tri rng Chúa Giêsu phi chết thay cho dân, và không phi cho dân mà thôi, nhưng còn đ quy t con cái Thiên Chúa đang tn mác v mt mi. Vì vy, bt đu t lúc đó, các thượng tế lo âu bi vì nh hưởng ca Chúa Giêsu tăng dn và h b thúc đy bi ni s hãi người La Mã, nên đã quyết đnh giết Chúa Giêsu.
 Ga 11:54-56: Dư âm ca du l th by trong cuc đi ca Chúa Giêsu. Kết qu cui cùng là Chúa Giêsu đã phi sng n mình. Vì thế Chúa Giêsu không còn công khai đi li gia người Do Thái na. Người đi v min gn hoang đa, đến thành ph tên là Ephrem, và li đó vi các môn đ. L Vượt Qua ca người Do Tái đã gn k. Vào thi đim này trong năm, dân s thành Giêrusalem tăng gp ba bi vì s lượng ln khách hành hương. Tt c nhng cuc bàn tán đã xoay quanh v Chúa Giêsu: Anh em nghĩ sao? Người có đến hay không? Trong cùng mt cách, ti thi đim mà sách Tin Mng này được viết vào cui thế k th nht, thi k đàn áp ca Hoàng Đế Đômitian (năm 81-96), các cng đoàn Kitô hu là nhng người sng vào công qu ca người khác đã b buc phi sng ln tránh như thế.
– Chìa khóa đ hiu được du ch th by s sng li ca Lagiarô. Lagiarô b m. Các ch ca ông là Máctha và Maria đã c người đến mi Chúa Giêsu: “Thưa Thy, người Thy thương mến đang b đau nng! (Ga 11:3-5). Chúa Giêsu đáp li li yêu cu và gii thích cho các môn đ: Bnh này không đến ni chết đâu, nhưng là dp đ bày t vinh quang ca Thiên Chúa: qua cơn bnh này, Con Thiên Chúa được tôn vinh” (Ga 11:4). Trong Tin Mng Gioan, s tôn vinh ca Chúa Giêsu đi qua cái chết ca Người (Ga 12:23; 17:1). Mt trong nhng nguyên nhân ca vic b lên án t ca Chúa là s sng li ca Lagiarô (Ga 11:50; 12:10). Nhiu người Do Thái đang trong nhà ca Máctha và Maria đ an i h vì s mt mát ca người em các bà. Người Do Thái, đi din cho Cu Ước, ch có biết an i. H không cho cuc sng mi Chúa Giêsu là Đng mang li s sng mi! Như thế, mt mt, mi đe da án t cho Chúa Giêsu. Mt khác, Chúa Giêsu chiến thng s chết! Trong bi cnh này ca s mâu thun gia s sng và cái chết là du l th by s sng li ca Lagiarô xy ra. Máctha nói rng bà tin vào s sng li. Nhng người Bit Phái và đa s người dân nói rng h tin vào s Phc Sinh (Cv 23:6-10; Mc 12:18). H tin, nhưng h không mc khi điu y. Đó ch là đc tin vào s sng li vào ngày tn thế mà không tin vào s sng li hin din trong lch s, ngay bây gi và ti đây. Đc tin c xưa này đã không đi mi s sng. Nó chưa đ đ tin vào s sng li s đến vào ngày tn thế, mà nó còn cn thiết tin vào s Phc Sinh đã hin din đây và bây gi trong con người ca Chúa Giêsu và trong nhng ai tin vào Chúa Giêsu. Trên nhng người này, s chết không còn có bt c mt năng lc nào, bi vì Đc Giêsu là “s sng li và là s sng. Ngay c khi không nhìn thy du ch c th s sng li ca Lagiarô, bà Máctha đã tuyên xưng đc tin ca mình: Con tin rng Thy là Đc Kitô, Con Thiên Chúa hng sng, Đng phi đến thế gian (Ga 11:27).
Chúa Giêsu ra lnh lăn tng đá sang mt bên. Bà Máctha phn ng: Thưa Thy, nng mùi ri, vì em con trong m đã được bn ngày! (Ga 11:40). Người ta lăn tng đá sang bên. Trước ngôi m m và trước nhng k không tin, Chúa Giêsu cu nguyn vi Chúa Cha. Trong li cu nguyn ca Người, trước hết, Người dâng li t ơn: Ly Cha, Con cm t Cha, vì Cha đã nhm li con. Phn Con, Con biết Cha hng nhm li Con! (Ga 11:41-42). Đc Giêsu biết Chúa Cha và tin tưởng vào Ngài. Nhưng gi đây Người cu xin mt du l bi vì dân chúng đng chung quanh Người, đ h có th tin rng Người, Đc Giêsu, đã được Chúa Cha sai đến. Nói xong, Người kêu ln tiếng: Lagiarô, hãy ra khi m! Lagiarô lin đi ra (Ga 11:43-44). Đây là chiến thng ca s sng trước cái chết, ca đc tin trước s vô tín. Mt nông phu đã nhn xét: T chúng ta phi lăn b tng đá. Và tùy thuc vào Thiên Chúa đ phc sinh cng đoàn. Có nhng người không biết cách đ loi b tng đá, và vì thế cng đoàn ca h không có s sng!

4.  Mt vài câu hi gi ý cho vic suy gm cá nhân

 Đi vi tôi, tin vào s sng li có ý nghĩa c th gì?
– Mt phn dân chúng đã chp nhn Chúa Giêsu, và mt phn đã không chp nhn. Ngày nay, mt phn nhân loi chp nhn s canh tân ca Giáo Hi và mt phn thì không. Còn bn thì sao?

5.  Li nguyn kết

Ly CHÚA, chính Ngài là Đng con trông đi,
Ly ĐC CHÚA, chính Ngài là Đng con tin tưởng
Ngay t đ thanh xuân.
T thu sơ sinh, con nương ta vào Ngài,
Ngài đã kéo con ra khi lòng m,
Con ca tng Ngài chng khi ngơi.
(Tv 71:5-6)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét