Trang

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

27-03-2018 : THỨ BA - TUẦN THÁNH


27/03/2018
Thứ Ba tuần thánh.


Bài Ðọc I: Is 49, 1-6
"Ta đã làm cho con nên sự sáng các dân tộc, để con trở thành ơn cứu độ Ta ban cho đến tận cùng trái đất".
(Bài Ca thứ hai của người Tôi tớ Chúa)
Trích sách Tiên tri Isaia.
Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây; hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Chúa đã kêu gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tên tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ. Người đã làm cho miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới bóng cánh tay Người, đã làm cho tôi nên như mũi tên nhọn, và đã ẩn giấu tôi trong ống đựng tên. Và Người đã phán cùng tôi: "Hỡi Israel, ngươi là tôi tớ Ta, vì Ta sẽ được vinh hiển nơi ngươi". Và tôi thưa: "Tôi đã vất vả mất công vô cớ, tôi đã phí sức vô ích; nhưng công lý của tôi ở nơi Chúa; và phần thưởng của tôi ở nơi Thiên Chúa". Và bây giờ Chúa phán: "Người là Ðấng đã tác tạo tôi thành tôi tớ Người, khi tôi còn trong lòng mẹ, để đem Giacóp về cho Người, và quy tụ Israel chung quanh Người. Tôi được vinh hiển trước mặt Chúa, và Thiên Chúa là sức mạnh tôi. Người đã phán: "Con là tôi tớ Ta, để tái lập các chi họ Giacóp, để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về; này đây Ta làm cho con nên ánh sáng các dân tộc, để con trở thành ơn cứu độ Ta ban cho đến tận bờ cõi trái đất".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 70, 1-2. 3-4a. 5-6ab. 15 và 17
Ðáp: Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh (c. 15).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn đời. Theo đức công minh Chúa, xin cứu nguy và giải thoát con, xin ghé tai về bên con và giải cứu. - Ðáp.
2) Xin trở nên thạch động để con dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con: vì Chúa là Thạch Ðầu, là chiến luỹ của con.Lạy Chúa con, xin cứu con khỏi tay đứa ác. - Ðáp.
3) Bởi Ngài là Ðấng con mong đợi, thân lạy Chúa; lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con tự hồi thanh xuân. Ngay từ trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa, từ trong thai mẫu, Chúa là Ðấng bảo vệ con. - Ðáp.
4) Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ, thực con không sao mà kể cho cùng. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu, và tới bây giờ con còn kể những sự lạ của Ngài. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm:
Kính lạy Vua chúng con, Ðấng vâng lời Chúa Cha, Ngài đã bị dẫn đi để chịu đóng đinh vào thập giá, như con chiên hiền lành bị dẫn đi giết.

Phúc Âm: Ga 13, 21-33. 36-38
"Một người trong các con sẽ nộp Thầy... Trước khi gà gáy con đã chối Thầy ba lần".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, (Chúa Giêsu đang ngồi ăn với các môn đệ), tâm hồn Người bị xao xuyến, nên Người tuyên bố: "Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các con sẽ nộp Thầy". Các môn đệ nhìn nhau phân vân không biết Người nói về ai. Có một môn đệ được Chúa Giêsu yêu quý, đang ở bàn ăn gần lòng Chúa Giêsu. Vậy Phêrô làm hiệu cho môn đệ ấy và nói: "Hỏi xem Thầy nói về ai đó". Môn đệ ấy nghiêng mình sát ngực Chúa Giêsu và hỏi Người: "Thưa Thầy, ai vậy?" Chúa Giêsu trả lời: "Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó". Và Người chấm một miếng bánh trao cho Giuđa, con Simon Iscariô. Ăn miếng bánh rồi, Satan nhập vào hắn. Chúa Giêsu nói với hắn: "Con tính làm gì thì làm mau đi". Nhưng những người đang ngồi ăn không một ai hiểu được vì sao Người lại nói với hắn như vậy. Có nhiều người tưởng tại Giuđa giữ túi tiền, nên Chúa Giêsu bảo hắn: Hãy mua những gì chúng ta cần dùng trong dịp lễ, hoặc Người bảo hắn bố thí cho người nghèo. Vậy sau khi nhận miếng bánh đó, Giuđa liền đi ra. Bấy giờ là đêm tối. Khi Giuđa đi rồi, Chúa Giêsu phán: "Bây giờ Con Người được vinh hiển, và Thiên Chúa đã được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính Mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển! Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa. Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do-thái: "Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được", nay Thầy cũng nói với các con như vậy".
Simon Phêrô hỏi Người: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu?" Chúa Giêsu trả lời: "Nơi Thầy đi, nay con chưa thể theo tới đó được, nhưng sau này con sẽ theo Thầy".
Phêrô thưa lại: "Tại sao con lại không theo Thầy ngay bây giờ được! Con sẽ liều mạng sống con vì Thầy". Chúa Giêsu nói: "Con liều mạng sống vì Thầy ư? Thật, Thầy nói thật cho con biết: trước khi gà gáy, con đã chối Thầy ba lần".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Bóng đêm tội lỗi.
Bóng đêm đồng lõa với tội ác: Bao nhiêu cuộc hội họp để toan tính những hành vi hắc ám thường được tổ chức về đêm: nương theo đêm tối, những tên hành nghề trộm cướp mới mạnh tay hành động; những cuộc vui chơi trác táng, những mối tình vụng trộm cũng thường xẩy ra vào đêm. Bóng đêm cũng đã chứng kiến một cuộc bán Thày phản bạn được Tin Mừng thuật lại: Khi ấy, Chúa Giêsu đang ngồi ăn với các môn đệ, tâm hồn Ngài xao xuyến… Giuđa nhận chiếc bánh từ tay Chúa Giêsu trao, ăn xong, y đứng dậy ra đi, bấy giờ là đêm tối.
Dưới ngòi bút của Gioan, ánh sáng và bóng tối mang một ý nghĩa thật đặc biệt. Nhưng ở đây bóng tối được sử dụng để diễn tả đúng hoàn cảnh và tâm trạng của Giuđa trong âm mưu đen tối của y nơi đoạn Tin Mừng hôm nay. Bóng đêm luôn ngự trị khi con người chủ ý quay lưng lại với Chúa Giêsu, bóng đêm luôn xâm chiếm tâm hồn khi con người nghe theo sự xúi giục của sự dữ hơn là lời mời gọi của Thiên Chúa. Bóng đêm luôn giữ phần thắng khi hận thù, gian tham bóp chết sức mạnh của tình yêu. Bóng đêm xâm chiếm cõi lòng khi con người khước từ tình yêu Thiên Chúa như trường hợp của Giuđa. Trước khi Giuđa đứng dậy bỏ bàn tiệc thân hữu để đi vào bóng đêm, Chúa Giêsu đã dùng mọi phương thế để cảnh tỉnh Giuđa: trước tiên là lời tiên báo công khai: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: một trong các ngươi sẽ nộp Ta”, nhưng Giuđa giả điếc làm ngơ không nghe lời cảnh tỉnh ấy. Tiếp đến, Chúa Giêsu chấm bánh trao cho Giuđa, đó là một cử chỉ thân tình, nhưng Giuđa đã ăn miếng bánh ấy không chút rung động, đến độ thánh Gioan diễn tả hậu quả trái ngược: “Ăn miếng bánh rồi, Satan đã nhập vào y”. Sau cùng, Chúa Giêsu dóng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cuối cùng qua câu nói: “Ngươi tính làm gì, thì làm mau đi”, câu này ngụ ý rằng âm mưu của ngươi, Ta đã biết, làm sao một môn đệ lại có thể âm mưu phản Thày”. Tuy nhiên, những lời nói và cử chỉ thân tình ấy đã không cầm chân được Giuđa khỏi tiến vào bóng đêm tội lỗi.
Ngày thứ ba tuần thánh, khi đưa ra một Giuđa cứng lòng bướng bỉnh, tiến vào bóng đêm của phản bội, của tội lỗi, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức để chấp nhận lời cảnh tỉnh và nhất là đón nhận những cử chỉ thân tình yêu thương của Chúa Giêsu, để bừng sống dậy nhập đoàn những người đã và đang thực hiện một cuộc cách mạng tình thương mà Ngài đã khởi xướng khi tuyên bố: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu hiến mạng sống vì bạn hữu”, “Ta ban cho các con một điều răn mới là hãy yêu mến nhau như Ta đã yêu mến các con”.
Ước gì sự hiến thân chết vì tình yêu trên Thập giá của Chúa dẫn chúng ta từng bước thoát khỏi bóng đêm của tội lỗi để tiến vào ánh sáng của Chúa Nhật Phục Sinh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)




Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần Thánh
Bài đọcIsa 49:1-6; Jn 13:21-33, 36-38.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người Tôi Trung hoàn toàn tin cậy nơi Thiên Chúa.
Con người thường có khuynh hướng muốn nhìn thấy kết quả ngay; và dễ nản chí bỏ cuộc khi đã cố gắng hết sức mà vẫn không có kết quả gì. Trong những lúc như thế, con người dễ than thân trách phận, trách Trời, và trách người. Hậu quả là con người dễ bỏ đường lối của Thiên Chúa để chạy theo các cách thức của mình, của thế gian, hay của ma quỉ.
Các Bài Đọc hôm nay đưa ra những tấm gương để dạy con người phải biết hoàn toàn trông cậy nơi Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Người Tôi Trung nhiều khi cảm thấy những cố gắng của mình hoài công vô ích; nhưng sau khi định thần nhìn lại, ông quyết định tiến tới vì ông biết Thiên Chúa sẽ cho ông phần thưởng sau cùng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chắc cũng phải nhụt chí khi phải đương đầu với sự phản bội của Judah, và nhất là của Phêrô, người Chúa đặt kỳ vọng rất nhiều vào ông; nhưng Chúa vẫn can đảm tiến tới. Ngài tin tưởng Thiên Chúa sẽ dành cho Ngài chiến thắng sau cùng; qua đau khổ của Thập Giá là sự sống lại hiển vinh.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bài ca thứ hai về Người Tôi Trung của Thiên Chúa
1.1/ Phải ghi nhớ muôn đời những gì Thiên Chúa đã làm, và loan báo cho mọi người được biết: Người Tôi Trung tường thuật những gì Thiên Chúa đã làm cho ông: “Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi. Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn, cất tôi trong ống tên của Người.” Tất cả những gì tôi sở hữu đến giờ này là do Người ban: tài năng, sức mạnh, sự hiểu biết. Người bảo vệ tôi như người dũng sĩ cất giấu các mũi tên bên mình, chứ không hoang phí một mũi tên nào.
Sẽ có những lúc Người Tôi Trung cảm thấy mệt mỏi, vì thấy những cố gắng của mình bị khoang phí và không mang lại kết quả như lòng mong ước, và phải thốt lên: "Tôi vất vả luống công, phí sức mà chẳng được gì." Nhiều khi Người Tôi Trung còn phải lãnh nhận những hậu quả ngược lại điều mong ước: phản bội thay vì thương yêu, oán thù thay vì ân nghĩa.
1.2/ Phải tin tưởng hoàn toàn vào sức mạnh của Thiên Chúa:
(1) Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi: Những lúc chao đảo như thế, Người Tôi Trung cần định thần để nhớ lại đâu là nguồn sức mạnh đích thực của mình, và đâu là sứ vụ đã được trao phó: “Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người dành sẵn cho tôi phần thưởng. Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng. Người là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung, đem nhà Jacob về cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người. Thế nên tôi được Đức Chúa trân trọng, và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi.”
(2) Không chỉ giải thóat Israel, mà còn trở nên ánh sáng cứu độ cho tòan thế giới: Sứ vụ của Người Tôi Trung không chỉ giới hạn trong vòng dân tộc Do-thái, nhưng được mở rộng cho tòan thế giới, vì như Thiên Chúa phán: "Nếu ngươi chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Jacob, để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về, thì vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất."
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu tuyên bố sự phản bội của Judah và của Phêrô.
2.1/ Sự phản bội của Judah Iscariot: Đức Giêsu cảm thấy tâm thần xao xuyến khi phải đương đầu với sự phản bội của Judah, và nhất là phải báo tin cho các tông đồ biết thời giờ đã điểm. Chúa có thể làm ngơ để chuyện gì phải đến sẽ đến, nhưng Chúa muốn chuẩn bị tâm hồn cho các ông để họ đừng ngỡ ngàng khi nó xảy ra; và nhất là biết những chuyện xảy ra đã được xếp đặt trước. Người tuyên bố: "Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy." Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai. Trong số các môn đệ, có một người được Đức Giêsu thương mến. Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giêsu. Ông Simon Phêrô làm hiệu cho ông ấy và bảo: "Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?" Ông này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giêsu và hỏi: "Thưa Thầy, ai vậy?"
Chúa Giêsu cho Judah biết sự phản bội của ông: Để khỏi gây hoang mang và ngộ nhận giữa các tông đồ, và cũng để cho Judah biết không có gì ông tính tóan qua được mắt Chúa, Ngài nói: "Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy." Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Judah, con ông Simon Iscariot. Có lẽ chỉ có 3 hay 4 người biết kẻ phản bội: Chúa Giêsu, đương sự, Phêrô và Gioan. Khi biết kế họach bị bại lộ; ngay khi Judah vừa ăn xong miếng bánh, Satan liền nhập vào y. Đức Giêsu bảo y: "Anh làm gì thì làm mau đi!" Judah liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối. Thánh sử Gioan muốn nhấn mạnh cho độc giả hiểu thế nào là “trời đã tối:” trời tối vì khi ăn Lễ Vượt Qua, trời bên ngòai đã vào đêm; nhưng tâm hồn của Judah từ lúc đấy cũng trở nên tăm tối, vì đã quay lưng lại với nguồn ánh sáng chân thật là Thầy mình.
2.2/ Chúa Giêsu nhận ra vinh quang Ngài nhận được giữa hai sự phản bội: Khi Judah đi rồi, cái chết trên Thập Giá chắc chắn sẽ xảy ra. Khi điều đó xảy ra là lúc Chúa Giêsu được tôn vinh. Vinh quang Chúa Giêsu có được là qua con đường Thập Giá: không qua gian khổ sẽ không đạt tới vinh quang. Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người: Chúa Giêsu đã cho Thiên Chúa danh dự và vinh quang tối cao vì Ngài vâng lời Thiên Chúa cho đến nỗi bằng lòng chết trên Thập Giá. Nhờ sự vâng lời của Ngài, kế hoạch của Thiên Chúa cho con người thành sự thật: con người nhận ra tất cả những gì Chúa Con nói là sự thật, và sẵn sàng hy sinh đáp trả tình yêu Thiên Chúa dành cho họ. Khi Thiên Chúa được tôn vinh, Ngài cũng sẽ tôn vinh Chúa Con. Ngài không những tôn vinh Chúa Con, mà còn siêu tôn Ngài bằng cách: cho sống lại, lên trời, trao vương quốc, và ban một danh hiệu trổi vượt hơn muôn ngàn danh hiệu (x/c Phi 2:10-11).
2.3/ Sự phản bội của Phêrô: Chúa Giêsu biết rõ tính tình của Phêrô: nhanh nhẩu đoảng, hứa đấy rồi quên đấy. Ông rất nhiệt thành, nghĩ sao nói vậy; sống về trái tim hơn là về trí óc. Vì thế, Chúa nhắc nhở ông: “Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.” Chúa Giêsu biết cả quá khứ, hiện tại, và tương lai của Phêrô. Đó là lý do tại sao Chúa nói với ông: "Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo." Ông chưa sẵn sàng theo Chúa hẳn lúc này, nhưng sẽ đến ngày ông sẽ cùng đi con đường thập giá với Chúa; lúc đó, lời ông nói “Con sẽ thí mạng con vì Thầy!” thành hiện thực.
Có một sự khác biệt lớn giữa hai sự phản bội của Judah và của Phêrô: Sự phản bội của Judah là sự phản bội có tính toán; sự phản bội của Phêrô là sự phản bội vì yếu đuối, xảy ra cách đột xuất vì không chuẩn bị. Sự phản bội của Judah không dành chỗ cho hối hận và trở lại; sự phản bội của Phêrô tức khắc quay về khi nhận ra mình đã làm điều đó: “Ông òa lên khóc!” (Mk 14:72).

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Có những lúc chúng ta cảm thấy chán chường, mệt mỏi, và muốn bỏ cuộc; vì những cố gắng của chúng ta dành cho Chúa đã không mang lại kết quả tốt đẹp, lại còn đưa đến chia ly, phản bội. Khi phải đối diện với những giờ phút như thế, chúng ta phải nhớ lại hình ảnh Người Tôi Trung và Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly. Cứ can đảm tiến tới, vì Thiên Chúa luôn đồng hành, và Ngài là Người sẽ ban cho chúng ta phần thưởng sau cùng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


27/03/2018 - THỨ BA TUẦN THÁNH
Ga 13,21-33.36-38

GIU-ĐA RA ĐI,
CHÚA ĐƯỢC TÔN VINH
Khi Giu-đa ra đi rồi… Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. (Ga 13,31)
Suy niệm: Trong bữa Tiệc ly, tâm thần Chúa Giê-su xao xuyến khi loan báo cách kín đáo sự bội phản của Giu-đa, cũng như việc chối thầy của Phê-rô. Trên phông nền đen tối, bi thảm ấy của lòng dạ con người, ta lại thấy sáng lên tình thương của một vị Thiên Chúa làm người. Ngài không loại trừ Giu-đa, trái lại, ba lần cảnh tỉnh ông trong bữa tiệc. Gio-an nói rằng khi Giu-đa ra đi, trời đã tối. Thật ra, trời đã tối trong lòng Giu-đa với những toan tính vụ lợi, khiến ông trở nên mù quáng, chai lỳ trước tình thương của Thầy mình. Ngài cũng chẳng loại bỏ Phê-rô, vẫn tin tưởng nơi vị Tông đồ trưởng của mình, giao phó cho ông sứ vụ chăn dắt chiên con, chiên mẹ. Như vậy, dù bị một môn đệ bán đứng, bị một môn đệ thân tín chối bỏ, Chúa Giê-su vẫn đáp trả lại bằng tình thương tha thứ và tiếp tục yêu thương, đưa tình yêu đến mức độ cao nhất. Và một khi tình yêu lên ngôi, Thiên Chúa sẽ được tôn vinh.
Mời Bạn: Mỗi người chúng ta đều biết giá trị của tình yêu, đau khổ cũng như có thể từng trải nghiệm những phản bội trong cuộc đời. Điều làm ta được yêu và được nhớ tới chính là cách ứng xử khoan dung của ta trong những tình huống ấy. Gương Chúa Giêsu hôm nay sẽ soi rọi cho ta.
Sống Lời Chúa: Bạn làm gì để tôn vinh Chúa trong năm này? Hãy biết yêu thương vợ chồng con cái với tinh thần khoan dung, nhân hậu, nhất là biết yêu trong đau khổ nữa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dâng lên Chúa lòng yêu mến, niềm cậy trông và niềm tin tưởng của con.
(5 Phút Lời Chúa)



Tri đã ti (27.3.2018 – Th ba Tun Thánh)
Phêrô t ra quá t tin vào tình yêu và sc mnh ca mình. Anh coi thường cuc chiến đu ác lit sp ti nên đã d dàng ngã qu.


Suy nim:
Làm người ở đời ai chẳng có lúc xao xuyến.
Đức Giêsu hai lần nhắc các môn đệ đừng xao xuyến
trước sự ra đi được báo trước của Thầy (Ga 14, 1.27).
Nhưng Ngài đã xao xuyến khi thấy người ta khóc thương Ladarô (Ga 11, 33).
Ngài cũng đã xao xuyến khi giờ đã đến và cái chết gần kề (Ga 12, 27).
Trong bữa tối này, Đức Giêsu không tránh khỏi xao xuyến
khi nói đến sự phản bội sắp đến của một người môn đệ (c. 21).
Vậy vấn đề không phải là cố tránh xao xuyến, mà là đừng để nó làm chủ mình.
Trong bốn sách Tin Mừng, Thầy Giêsu không bao giờ nói rõ Giuđa là kẻ phản bội.
Thầy muốn giữ thể diện thậm chí cho kẻ sắp phản bội mình.
Vì thế nói chung các môn đệ không rõ ai là kẻ sẽ nộp Thầy (c. 22).
Ông Phêrô có lẽ nằm trên giường tiệc xa với Thầy,
nên đã làm hiệu cho anh môn đệ được Thầy thương, để nhờ anh hỏi xem là ai.
Thầy Giêsu đã không nói tên kẻ phản bội.
Ngài chỉ tế nhị dùng một dấu hiệu để cho anh môn đệ mình thương nhận ra.
Dấu hiệu đó là chấm một miếng bánh trao cho Giuđa.
Đây là một cử chỉ quý mến của chủ tiệc dành cho một vị khách đặc biệt.
Việc trao miếng bánh cho Giuđa cho thấy anh nằm gần với chủ tiệc là Thầy,
như thế Giuđa, người thủ quỹ kiêm quản lý, có một chỗ khá cao trong bữa tiệc.
Giuđa đã nhận miếng bánh ân tình của Thầy và anh có thể chọn lại.
Anh có dám từ bỏ kế hoạch phản bội của anh không?
Tiếc là không, cử chỉ ưu ái của Thầy chẳng làm anh thay đổi.
“Khi anh vừa ăn xong miếng bánh, thì Satan nhập vào anh” (c. 27).
Chúng ta ngạc nhiên khi Thầy Giêsu không hề phân biệt đối xử với Giuđa.
Thầy đã rửa chân cho anh và còn cho anh tham dự bí tích Thánh Thể (Mt 26, 27).
Khi biết lòng anh chai đá, Thầy lại hối thúc: “Anh làm gì thì làm mau đi” (c. 27).
Giuđa ra đi lúc trời đã tối.
Cũng trong bữa tiệc này, Thầy Giêsu nói về việc Phêrô sẽ chối Thầy ba lần.
Thầy chỉ nói sau khi Phêrô tuyên bố mình sẽ thí mạng để cứu Thầy (c. 37).
Phêrô tỏ ra quá tự tin vào tình yêu và sức mạnh của mình.
Anh coi thường cuộc chiến đấu ác liệt sắp tới nên đã dễ dàng ngã quỵ.
“Thầy đi đâu?”, tiếng Latinh là “Quo vadis?” (c. 36).
Ta lại thấy câu hỏi này của Phêrô trong một sách ngụy thư ở cuối thế kỷ thứ hai.
Lúc Phêrô chạy trốn khỏi sự bách hại ở Rôma,
anh lại gặp Thầy Giêsu và hỏi Thầy: “Thầy đi đâu vậy?”
Thầy trả lời Thầy đang vào thành Rôma để chịu đóng đinh một lần nữa.
Phêrô hiểu ra nên trở lại Rôma để chết tử đạo ở đó.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.

Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.

Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.

Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
27 THÁNG BA
Sự Im Lặng Đầy Căng Thẳng
Trong Tin Mừng Matthêu, chúng ta gặp thấy Đức Giêsu Na-da-rét đến Giê-ru-sa-lem. Sự kiện Người vào thành gắn liền với niềm khấp khởi nôn nao của đám đông khách hành hương là những người tựu về để mừng Lễ Vượt Qua. Họ tung hô: “Vạn tuế Con Vua Đa-vít” (Mt 21,9).
Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng – trong vài chốc lát – niềm phấn khởi ấy đã trở thành ngột ngạt căng thẳng. Đó là lúc mà từ giữa đám đông, một số người Pha-ri-sêu yêu cầu Đức Giêsu cấm các môn đệ Người tung hô Người (Lc 19,39).
Câu trả lời của Đức Giêsu thật đầy ý nghĩa: “Nếu họ câm miệng, thì chính những hòn đá sẽ cất tiếng tung hô” (Lc 19,40). Vâng, chúng ta hãy nhìn ngắm Đấng “nhân danh Chúa mà đến” (Mt 21,9) trong viễn tượng của Tuần Thánh. “Nào chúng ta lên Giê-ru-sa-lem … Con Người … sẽ bị nộp vào tay dân ngoại, sẽ bị chế nhạo, sỉ vả; và sau khi đã đánh đòn Người, họ sẽ treo Người trên Thập Giá …” (Lc 18,31-33).
Những lời tung hô của đám đông vào Chúa Nhật Lễ Lá sẽ ngưng bặt. Chính Con Người cũng bị ‘dập tắt’ bởi sự im lặng của cái chết. Và rồi, vào chiều hôm trước ngày sa-bát, người ta hạ Người xuống khỏi thập giá, họ sẽ đặt Người vào trong một ngôi mộ, sẽ lăn một tảng đá lấp cửa mộ, và sẽ niêm kín lại.
Nhưng ba ngày sau, tảng đá ấy sẽ được lăn đi. Các phụ nữ đến mộ và nhận ra rằng ngôi mộ trống không. Phê-rô và Gio-an cũng chứng kiến ngôi mộ trống không. Đó, khi mọi người và mọi sự đều lặng thinh thì đá sẽ “cất tiếng lên”! Tảng đá lấp cửa mồ đã cất tiếng! Nó loan báo mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giê-su Kitô. Và chính từ tảng đá ấy mà mầu nhiệm này được mạc khải cho các phụ nữ và các tông đồ – và các ngài sẽ rao giảng về mầu nhiệm này trên khắp các ngả đường Giê-ru-sa-lem và, về sau, đến khắp cùng thế giới. Bởi đó, từ thế hệ này đến thế hệ kia, “những hòn đá vẫn không ngừng cất tiếng kêu lên”.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 27/3
THỨ BA TUẦN THÁNH
Is 49, 1-6; Ga 13, 21-33.36-38.

LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu cảm thấy tâm thần xao xuyến Người tuyên bố: “Thật, Thầy bảo thật anh em, có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.”
Chúa Giêsu biết rõ Giuđa đã có âm mưu đã bán Người cho lãnh đạo Do Thái giáo, với giá ba mươi đồng bạc; Người rất đau buồn trước người môn đệ mà Người đã chọn vào Nhóm Mười Hai và trao quyền trừ quỷ, đã ở và được Người dạy dỗ tân tụy. Lời tuyên bố của Chúa Giêsu, đã không làm cho Giuđa tỏ lòng sám hối, ăn năn, mà vẫn lờ đi, xem như không liên quan đến mình.
Lạy Chúa Giêsu, những kẻ giả hình chỉ che mắt được người đời, còn đối với Chúa thì tất cả đều được phơi bày, bởi Chúa nhìn thấu tâm can của con người, xin Chúa thương chúng con, ban cho chúng con sức mạnh, can đảm và đức tin, để chúng con không còn che giấu tội lỗi của mình, nhưng biết xưng thú để nhận được lòng thương xót và tha thứ của Chúa cũng như những người đang sống chung quanh chúng con
Mạnh Phương



27 Tháng Ba
Người Vỗ Tay
Một nữ văn sĩ kia thuật lại một kinh nghiệm như sau:
Mỗi khi tôi bị thất vọng với những gì xảy ra trong cuộc sống, tôi thường để tâm hồn lắng dịu và hồi tưởng về em bé mang tên Jamie Scott. Jamie mơ ước được đóng một vai trong vở kịch được tổ chức hằng năm tại trường. Ðêm trình diễn vở kịch này là một trong những biến cố quan trọng nhất trong các sinh hoạt của học đường. Mẹ em Jamie cho tôi biết là em để hết tâm hồn vào vở kịch sắp được trình diễn, mặc dầu bà sợ là Jamie sẽ không được chọn để đóng một vai trò nào.
Vào ngày ủy ban phụ trách đêm văn nghệ cho biết quyết định của họ về việc chọn các diễn viên, tôi theo mẹ Jamie đến trường đón em. Từ xa, chúng tôi đã thấy Jamie chạy nhanh về phía chúng tôi với tất cả niềm vui và phấn khởi được diễn tả qua gương mặt và nhất là qua đôi mắt chiếu sáng lên vẻ tự hào.
Sau khi đã lấy lại bình tĩnh, Jamie đã nói những điều sau đây mà tôi luôn giữ trong ký ức để làm bài học cho mình: "Mẹ ơi, trong đêm văn nghệ con được chọn để vỗ tay tán thưởng và reo hò khuyến khích".
Câu chuyện của nữ văn sĩ chấm dứt nửa vời, không một lời giải thích tại sao câu nói của em bé đáng làm bài học cho mình. Nhưng một cách nào đó, câu chuyện trên đây cũng hội tụ vào cùng một ý nghĩa với kinh nghiệm được Ðức Gioan 23 thuật lại như sau:
Lúc tôi mới được bầu làm Giáo Hoàng để lãnh đạo Giáo hội hoàn vũ, tôi rất lo lắng, sợ hãi trước một trách vụ quá nặng nề. Nhưng một đêm kia, trong giấc ngủ, tôi nghe một tiếng bảo tôi: "Gioan, đừng tự xem mình quá quan trọng". Tôi đã đem áp dụng câu nói này, và từ dạo ấy, tôi ăn ngon, ngủ yên như trước khi được chọn làm Giáo Hoàng.
"Mẹ ơi, trong đêm văn nghệ con được chọn vỗ tay tán thưởng và reo hò khuyến khích". "Gioan, đừng tự xem mình quá quan trọng".
Có lẽ hai câu nói và hai kinh nghiệm trên giúp chúng ta phần nào trong việc sống Lời Chúa Giêsu: "Ai hạ mình xuống sẽ được nhắc lên".
Khiêm nhượng là một đức tính được Thiên Chúa yêu mến. Khác với tính tự cao, tự đại, có thể so sánh với những ngọn đồi, đức khiêm nhượng giúp chúng ta đào sâu những trủng thấp để đón nhận những hồng ân của Thiên Chúa, không thể dừng lại ở những ngọn đồi, nhưng chảy xuống và đọng lại ở những trủng thấp dưới chân đồi.
(Lẽ Sống)


Lectio Divina: Gioan 13:21-33, 36-38
Th Ba 27 Tháng Ba, 2018

Th Ba Tun Thánh


1.  Li nguyn m đu

Ly Chúa là Thiên Chúa ca chúng con,
Con Mt Chúa là Đc Giêsu Kitô
Đã phi tri qua s s nhc
Ca s b phn bi và b chi t
Bi nhng k mà Người đã gi là bn hu.
Nhưng Chúa đã biến s đau kh và cái chết ca Người
Tr nên khí c ca tình yêu và hòa gii.
Nguyn xin Chúa khiến cho chúng con cùng vi Người thành nhng người-vì-tha-nhân,
Nhng k chp nhn khó khăn, thm chí c s phn bi
Và hiu lm v nhng ho ý ca chúng con,
Và biến chúng tr thành ngun mch s sng và nim hân hoan cho nhng người chung quanh chúng con.
Xin Chúa hãy gìn gi chúng con được trung tín vi Chúa và vi nhau
Nh Đc Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

2.  Bài Tin Mng theo thánh Gioan 13:21-33, 36-38

Khi y, Chúa Giêsu đang ngi ăn vi các môn đ, tâm hn Người xao xuyến, nên Người tuyên b:  Tht, Thy nói tht cho các con biết, mt người trong các con s np Thy.”  Các môn đ nhìn nhau phân vân không biết Người nói v ai.  Có mt môn đ được Chúa Giêsu yêu quý, đang bàn ăn gn lòng Chúa Giêsu.  Vy Phêrô làm hiu cho môn đ y và nói:  hi xem Thy nói v ai đó.”  Môn đ y nghiêng mình sát ngc Chúa Giêsu và hi Người:  Thưa Thy, ai vy?”  Chúa Giêsu tr li:  Thy chm miếng bánh trao cho ai là người đó.”  Và Người chm miếng bánh trao cho Giuđa, con Simon Iscarit.  Ăn miếng bánh ri, Satan nhp vào hn.  Chúa Giêsu nói vi hn:  Con tính làm gì thì làm mau đi.
Nhưng nhng người đang ngi ăn không mt ai hiu được vì sao Người li nói vi hn như vy.  Có nhiu người tưởng ti Giuđa gi túi tin, nên Chúa bo hn:  Hãy mua nhng gì chúng ta cn dùng trong dp l, hoc Người bo hn b thí cho người nghèo.  Vy sau khi nhn miếng bánh đó, Giuđa lin đi ra.  By gi là đêm ti.  Khi Giuđa đi ri, Chúa Giêsu phán:  Bây gi Con Người được vinh hin, và Thiên Chúa đã được vinh hin nơi Người.  Nếu Thiên Chúa được vinh hin nơi Người, thì Thiên Chúa li cho Người được vinh hin nơi chính mình, và Thiên Chúa s cho Người được vinh hin!  Các con yêu quý, Thy ch còn vi các con mt ít na.  Các con s tìm Thy, và như Thy đã nói vi người Do Thái:  Nơi Ta đi, các ngươi không th đến được, nay Thy cũng nói vi các con như vy.
Simon Phêrô hi Người:  Thưa Thy, Thy đi đâu?”  Chúa Giêsu tr li:  Nơi Thy đi, nay con chưa th theo ti đó được, nhưng sau này con s theo Thy.”  Phêrô thưa li:  Ti sao con li không theo Thy ngay bây gi được!  Con s liu mng sng con vì Thy.”  Chúa Giêsu nói:  Con liu mng sng vì Thy ư?  Tht, Thy nói tht cho con biết:  trước khi gà gáy, con đã chi Thy ba ln.

3.  Suy gm 

·         Đây là ngày th ba ca Tun Thánh.  Văn bn ca Tin Mng trong nhng ngày này đt trước chúng ta nhng s kin khng khiếp s dn đến vic b tù và lên án Chúa Giêsu.  Văn bn không ch trình bày các quyết đnh ca các nhà thm quyn tôn giáo và dân s đi vi Chúa Giêsu, mà cũng còn là s phn bi và mc c ca các môn đ đ cho nhà đương cuc có th bt gi Chúa Giêsu và góp phn ln vào vic gia tăng s đau kh ca Chúa Giêsu.
·         Ga 13:21:  Li loan báo v s phn bi.  Sau khi đã ra chân cho các môn đ (Ga 13:2-11) và đã nói v nghĩa v rng chúng ta phi ra chân cho nhau (Ga 13:12-16), Chúa Giêsu được cm kích cách sâu xa.  Và đó không phi là điu đáng ngc nhiên.  Chúa đang thc hin c ch phc v và dâng hiến trn vn chính thân mình, trong khi bên cnh Người, mt k trong s các môn đ đang toan tính tìm cách đ phn bi Người cũng cùng trong đêm y.  Chúa Giêsu din t cm xúc mình nói rng:  “Tht, Thy nói tht cho các con biết, mt người trong các con s np Thy!   Người không nói:  Giuđa s np Thy, mà li nói mt người trong các con.  Mt người trong nhóm ca Chúa s np Người.
·         Ga 13:22-25:  Phn ng ca các môn đ.  Các môn đ hong s.  H không mong đi li cng b y, đó là, mt người trong bn s là k phn bi.  Ông Phêrô ra hiu cho Gioan hi Chúa Giêsu xem ai trong s mười hai người s là k phn bi.  Đây là du hiu cho thy rng các ông đã không biết rõ v nhau lm, các ông đã không th thành công trong vic tìm hiu xem ai có th là k phn bi.  Mt du hiu, đó là, tình bn hu gia các ông đã chưa đt được đến mc thun khiết như Chúa Giêsu đã có vi các ông (xem Ga 15:15).  Gioan nghiêng mình sát gn Chúa và hi Người:  Thưa Thy, ai vy?”
·         Ga 13:26-30:  Chúa Giêsu ng ý đó là Giuđa.  Chúa Giêsu tr li:  Thy chm miếng bánh trao cho ai là người đó.”  Người ly mt miếng bánh, chm vào trong đĩa và trao cho Giuđa. Đây là c ch ph quát và bình thường mà nhng người tham d ti mt ba ăn ti thường làm cho nhau.  Và Chúa Giêsu nói vi Giuđa:  Con tính làm gì thì làm mau đi!”  Giuđa là th qu ca nhóm.  Hn ta có nhim v mua bán vt dng cho nhóm và b thí cho người nghèo.  Đây là lý do ti sao không có ai cm nhn được điu gì đc bit trong c ch cũng như trong li nói ca Chúa Giêsu.  Trong vic mô t này v li loan báo ca s phn bi gi li bài Thánh Vnh mà trong đó tác gi than phin v s phn bi ca người bn:  C người bn thân con hng tin cy, đã cùng con chia cơm s bánh, mà nay cũng giơ gót đp con! (Tv 41:10; xem Tv 55:13-15).  Giuđa nhn thc rng Chúa Giêsu biết tt c mi điu (xem Ga 13:18).  Nhưng ngay c biết được điu này, hn ta không đi ý mà vn gi nguyên quyết đnh phn bi Chúa Giêsu.  Đây là thi khc mà s chia lìa gia Giuđa và Chúa Giêsu xy ra.  Tác gi Gioan nói rng ngay ti thi đim này, Satan đã nhp vào hn.  Giuđa đng lên và ra đi.  Hn ta đng v phía k thù (Satan).  Gioan nhn xét thêm:  By gi là đêm ti. Tri đã ti.
·         Ga 13:31-33:  S vinh hin ca Chúa Giêsu bt đu.  Dường như lch s đã ch đi giây phút phân r gia ánh sáng và bóng ti.  Satan (k thù) và bóng ti nhp vào Giuđa khi hn ta quyết đnh thc hin nhng gì hn ta đang toan tính.  Trong thi đim mà ánh sáng đã được thc hin trong Chúa Giêsu tuyên b:  Bây gi Con Người được vinh hin, và Thiên Chúa được vinh hin nơi Người.  Nếu Thiên Chúa được vinh hin nơi Người, thì Thiên Chúa li cho Người được vinh hin nơi chính mình, và Thiên Chúa s cho Người sm được vinh hin!”  T gi tr đi tt c mi vic s xy ra cách chóng vánh.  Các quyết đnh đã được thc hin bi Chúa Giêsu (Ga 12:27-28) và gi đây bi Giuđa.  Các s kin ni tiếp nhau cách vi vàng.  Và ri, Chúa Giêsu loan báo:  Các con yêu quý, Thy ch còn vi các con mt ít na.  Các con s tìm Thy, và như Thy đã nói vi người Do Thái:  Nơi Ta đi, các ngươi không th đến được, nay Thy cũng nói vi các con như vy.”  Còn rt ít thì gi trước ngày L Vượt Qua.
·         Ga 13:34-35:  Điu răn mi.  Tin Mng hôm nay b qua hai câu này v điu răn mi ca tình yêu, và bt đu nói v vic ông Phêrô chi Thy.
·         Ga 13:36-38:  Li loan báo v vic chi Thy ca ông Phêrô.  Cùng vi s phn bi ca Giuđa, Tin Mng cũng nói v vic chi Chúa ca ông Phêrô.  Đây là hai s kin to nhiu đau kh và đau lòng nht cho Chúa Giêsu.  Phêrô nói rng ông sn sàng liu mng sng mình vì Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu gi li và nhc nh ông đến thc ti:  Con liu mng sng vì Thy ư?  Tht, Thy nói tht cho con biết:  trước khi gà gáy, con đã chi Thy ba ln.”  Thánh s Máccô đã viết:  Hôm nay, ni đêm nay, gà chưa kp gáy hai ln, thì chính anh, anh đã chi Thy đến ba ln (Mc 14:30).  Mi người đu biết rng gà gáy rt nhanh chóng.  Vào lúc bình minh con gà đu tiên ct tiếng gáy, thì gn như cùng mt lúc các con gà đu gáy đng lot.  Ông Phêrô thì mau mn trong vic t chi Thy nhanh hơn là vic gà ct tiếng gáy.

4.  Mt vài câu hi gi ý

a)  Giuđa, là người bn, tr thành k phn bi.  Phêrô, là người bn, chi b Chúa Giêsu.  Thế còn tôi thì sao?
b)  Tôi đt mình vào trong tình hung ca Chúa Giêsu và thm nghĩ:  Chúa đi mt vi s chi b, phn bi, khinh mit và loi tr như thế nào?

5.  Li Nguyn Kết

Ly Chúa, chính Ngài là Đng con trông đi,
Ly ĐC CHÚA, chính Ngài là Đng con tin tưởng t đ thanh xuân.
T thu sơ sinh, con nương ta vào Ngài,
Ngài đã kéo con ra khi lòng m,
Con ca tng Ngài chng khi ngơi
(Tv 71:5-6)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét