Trang

Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

26-03-2018 : THỨ HAI TUẦN THÁNH


26/03/2018
Thứ Hai tuần thánh.


Bài Ðọc I: Is 42, 1-7
"Người sẽ không lớn tiếng; không ai nghe tiếng người ở công trường".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai, không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gãy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người sẽ xét xử trong công lý. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, cho đến khi đặt công lý trên mặt đất, vì các đảo mong đợi lề luật người.
Chúa là Thiên Chúa đã phán như thế, Người là Ðấng đã tác tạo và mở rộng các tầng trời, đã củng cố mặt đất và các sản phẩm của nó, đã ban hơi thở cho dân sống trên mặt đất và ban sức sống cho những kẻ trên đó. Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 26, 1. 2. 3. 13-14
Ðáp: Chúa là sự sáng, và là Ðấng cứu độ tôi (c. 1a).
Xướng: 1) Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai? - Ðáp.
2) Khi những đứa ác xông vào để xả thịt tôi, bọn thù ghét tôi sẽ xiêu té và ngã gục. - Ðáp.
3) Nếu thiên hạ đồn binh hạ trại để hại tôi, lòng tôi sẽ không kinh hãi; nếu thiên hạ gây chiến với tôi, tôi vẫn tự tin. - Ðáp.
4) Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa! - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm:
Kính chào Vua chúng con: Chỉ có nhà Vua là người thương hại đến những lỗi lầm của chúng con.

Phúc Âm: Ga 12, 1-11
"Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: "Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?" Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu".
Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Lời cảnh tỉnh của Chúa Giêsu
Ðoạn Tin Mừng trên gợi lên trong chúng ta nhiều ý nghĩ. Sự hiện diện của Chúa Giêsu luôn luôn là một dấu gây mâu thuẫn. Nhiều người tin Chúa, mến Chúa, thương Chúa, mà cũng có nhiều người khác dèm pha, chống đối và muốn loại trừ. Những kẻ thuộc nhóm ủng hộ Chúa trong đoạn Tin Mừng hôm nay là những người dọn tiệc đãi Chúa ở Bêtania là Lazarô, là Maria - người lấy dầu thơm xức chân Chúa. Những kẻ chống đối Chúa hay sắp đi vào con đường chống đối Ngài là các thượng tế ganh tị, là Giuđa Iscariốt - người thủ quĩ của nhóm môn đệ chung quanh Chúa Giêsu. Chúng ta hãy quan sát thêm thái độ của những kẻ chống đối Ngài, các thượng tế, những người lãnh đạo của dân Do Thái và là những kẻ được dân chúng kính nể như những trí thức và đạo đức. Nhưng phải chăng đây là cái vẻ bên ngoài, vì bên trong tâm hồn xem ra như chứa đầy những chuyện xấu xa, mưu mô, ganh tị, tham quyền, sợ dân bỏ họ mà theo Chúa Giêsu? Vì thế, họ có ý định giết luôn cả Lazarô, xóa bỏ luôn cả dấu chỉ hiển nhiên của Thiên Chúa quyền năng hiện diện giữa con người.
Quyền năng Thiên Chúa được thể hiện nơi dấu lạ cho Lazarô đã chết được sống lại. Ghét Chúa, những thượng tế kia muốn xóa bỏ cả những dấu chỉ, những chứng tá về Chúa để lương tâm họ được yên, không còn bị quấy rầy nữa. Chúng ta có hành xử giống như những vị thượng tế Do Thái này hay không, hay chúng ta hành xử giống như Giuđa Iscariốt. Giuđa chưa phản bội Chúa, nhưng đang trên đường phản bội Chúa với những hành động xấu được nhắc đến trong đoạn Tin Mừng hôm nay, ham mê tiền của, lấy của công để lo cho tư lợi riêng, lạm dụng danh nghĩa người nghèo, miệng nói lo cho người nghèo nhưng hành động ngược lại. Ðây là tội mà ngày nay có thể gọi là kinh doanh trên sự nghèo cùng của anh chị em.
Hơn nữa, khi phê bình hành động tốt lành của cô Maria, xức dầu thơm nơi chân Chúa như là một việc làm phí của, thì Giuđa cho thấy tâm địa hẹp hòi của mình, Giuđa xem đồng tiền lợi lộc vật chất trọng hơn chính Chúa Giêsu và mối tương quan thân thiện với Ngài. Thường tình, nếu là bạn tốt với nhau, thì khi một người sắp ra đi, kẻ ở lại phải làm vừa ý người ra đi, để nói lên lòng quí mến của mình, nhưng Giuđa đã không hành xử như vậy với Chúa Giêsu. Là một trong mười hai tông đồ sống bên cạnh Chúa, chắc chắn Giuđa đã nghe nói đến sự ra đi đầy đau thương của Ngài tại Giêrusalem, nhưng Giuđa xem ra lãnh đạm vô tâm, vô tình với biến cố, vả lại Giuđa đã công kích hành động tốt của Maria, cho đó là một việc làm phung phí, vô ích. Giuđa đã mất đi ý thức bén nhạy để phán đoán điều gì tốt, điều gì không. Giuđa xét đoán không theo sự việc khách quan mà theo tâm tình hèn hạ của mình. Tâm hồn Giuđa thì xấu, nên xét việc tốt cũng thành xấu. Chúng ta có hành xử đúng như vậy hay không.
Lạy Chúa, đoạn Tin Mừng hôm nay là lời cảnh tỉnh của Chúa Giêsu giúp chúng con xét mình. Xin cho con khiêm tốn đến cùng Chúa để Chúa giúp con từ bỏ tinh thần của con hiện tại và quyết chí canh tân. Xin cho con biết đặt Chúa vào chỗ đứng mà Chúa đáng được như vậy trong đời sống con. Xin Chúa giúp con hiểu và thực hành đời sống con.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)



LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần Thánh
Bài đọcIsa 42:1-7; Jn 12:1-11.


GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người Tôi Trung thực thi sứ vụ tới cùng.
Chúng ta bước vào Tuần Thánh, Tuần cực trọng nhất của Năm Phụng Vụ. Các Bài Đọc tuần này tập trung hòan toàn vào Chúa Giêsu, Người Tôi Trung của Thiên Chúa. Chúng ta sẽ nghe tất cả Bốn Bài Ca về Người Tôi Trung của Thiên Chúa từ tiên tri Isaiah: Bài ca thứ nhất hôm nay, Bài ca thứ hai ngày mai, Bài ca thứ ba ngày thứ tư, và Bài ca thứ bốn trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Mỗi Bài ca cho chúng ta nhìn thấy những khía cạnh khác nhau của Người Tôi Trung; tổng kết tất cả bốn Bài ca cho chúng ta cái nhìn rõ ràng về con người và sứ vụ của Đức Kitô, Người Tôi Trung của Thiên Chúa. Chúng ta có thể đối chiếu những điều này với những gì xảy ra cho Ngài trong tuần cuối cùng trên trần thế để biết rằng: Tất cả đã được sắp xếp bởi Thiên Chúa, mặc khải bởi tiên-tri Isaiah 700 năm trước công nguyên, và hòan thành bởi Đức Kitô.
Trong Bài Đọc I, tiên tri Isaiah nói về mối liên hệ giữa Thiên Chúa và Người Tôi Trung, sứ vụ của Ngài là làm sáng tỏ đức công chính của Thiên Chúa, và cách Ngài đạt mục đích là qua thái độ khiêm nhường phục vụ, thương yêu mọi người, và trung thành đến cùng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thẳng thắn phê bình Judah để bảo vệ hành động yêu thương Chúa của Maria. Ngài không sợ âm mưu của bạo lực khi cho Lazarô sống lại từ cõi chết và dùng bữa với chị em ông tại Bethany.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bài ca thứ nhất về Người Tôi Trung của Thiên Chúa:
1.1/ Liên hệ giữa Thiên Chúa và Người Tôi Trung: Đây không phải là một người thường, nhưng là Người được Thiên Chúa tuyển chọn: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho Thần Khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân.”
Thiên Chúa, Đấng sáng tạo mọi sự trong vũ trụ, Đấng trải rộng mặt đất với hoa màu tràn lan, Đấng ban hơi thở cho dân trên mặt đất, ban sinh khí cho toàn thể cư dân. Người phán thế này: "Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta."
1.2/ Sứ vụ và cách đạt mục đích của Người Tôi Trung:
(1) Sứ vụ của Người Tôi Trung: làm sáng tỏ công lý của Thiên Chúa trước mặt muôn dân: “Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.”
(2) Cách thi hành sứ vụ: Rất khác với cách của con người thường. Những đức độ của Người Tôi Trung được tiên tri Isaiah mô tả như sau:
- Khiêm nhường: “Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường.”
- Thương yêu: “Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi.”
- Trung thành đến cùng: “Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu khiển trách Judah Iscariot và bảo vệ hành động của Maria.
Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu đến làng Bethany, nơi anh Lazarô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giêsu; cô Martha lo hầu bàn, còn anh Lazarô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người.
2.1/ Hai con người với hai thái độ ngược nhau:
(1) Maria yêu Chúa không tính tóan: “Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.” Đây là lần thứ hai Maria được tường thuật ngồi dưới chân Chúa Giêsu. Trong Tin Mừng Luca, cô được Chúa Giêsu khen, vì đã ngồi dưới dân Chúa để nghe lời Người trong khi chị Martha bận rộn để nấu ăn đãi khách. Cách cô tỏ tình yêu cho Chúa Giêsu cũng khác mọi người; điều này chứng tỏ khi con người sống trong tình yêu, họ có nhiều sáng tạo trong cách bày tỏ tình yêu của họ.
- Cô dám dùng tới một cân dầu thơm để xức chân Chúa Giêsu mà Judah uớc tính trị giá tới 300 quan tiền; thông thường người ta chỉ xức vài giọt nếu dầu thơm quí giá như vậy. Cô không tính toán với Chúa vì cô chắc chắn được Chúa cho biết sẽ không còn nhìn thấy Chúa trên cõi dương gian này nữa. Cô có lẽ là người yêu thương và hiểu biết Chúa hơn cả trong tuần lễ cuối cùng của Ngài trên dương gian.
- Tóc rất quí với phụ nữ và họ chăm sóc chải chuốt nó mỗi ngày; thế mà cô lại dùng tóc để lau chân Chúa thay vì dùng khăn như thói thường. Hành động này chứng tỏ tình yêu của cô dành cho Chúa. Thông thường người phụ nữ rất kín đáo khi tỏ tình yêu, cô Maria can đảm làm những điều này trước mặt mọi người.
(2) Judah Iscariot luôn tính tóan và phê bình: Thấy hành động của cô, một trong các môn đệ của Đức Giêsu là Judah Iscariot, liền nói: "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?" Judah được Chúa và các tông đồ trao cho sứ vụ quản lý. Nếu cô Maria muốn giúp người nghèo, 300 quan tiền đó chắc chắn sẽ được trao cho hắn. Thánh sử Gioan có lẽ đã biết tính tình của Judah nên chú thích: “Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung.” Vì Judah không ở trong tình yêu nên không biết tình yêu là gì! Khi một người so sánh tình yêu với tiền bạc, người đó không hiểu giá trị của tình yêu.
2.2/ Phản ứng của Chúa Giêsu và các thượng tế:
(1) Phản ứng của Chúa Giêsu: Ngài nói: "Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu." Chúa biết ngày Ngài sắp chết đã gần kề và Ngài biết ý định của Maria khi cô làm những hành động này. Chỉ có ai ở trong tình yêu mới hiểu nổi ý tưởng của nhau mà người ngọai cuộc không bao giờ hiểu được. Chúa Giêsu trưng dẫn lý do xác đáng để bênh vực hành động của Maria: con người không có Chúa Giêsu mãi mãi.
(2) Phản ứng của các thượng tế: Biến cố hôm nay xảy ra sau khi Chúa Giêsu đã làm một phép lạ cả thể: cho Lazarô đã chết 3 ngày sống lại. Đó là lý do trình thuật kể: “Một đám đông người Do-thái biết Chúa Giêsu đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Chúa Giêsu, nhưng còn để nhìn thấy anh Lazarô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết.” Khi nhìn thấy đám đông, các thượng tế quyết định giết cả Chúa Giêsu lẫn Lazarô, vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Chúa Giêsu.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Giống như Chúa Giêsu được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ khi vào cuộc trần này, mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ. Chúng ta hãy tìm ra sứ vụ đó để thi hành tới cùng.
- Cách thức của Thiên Chúa rất khác với cách thức của con người. Để thực thi sứ vụ, Ngài đòi chúng ta phải khiêm nhường phục vụ, trung thành yêu thương, và chấp nhận gian khổ.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.


26/03/2018
THỨ HAI TUẦN THÁNH
Ga 12,1-11


LÀM CẢ NHÀ SỰC NỨC MÙI THƠM
Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. (Ga 12,3)

Suy niệm: Thánh sử Gio-an đã viết một câu đầy ý nghĩa “Cả nhà sực mùi thơm”. Mùi thơm nào đây? Chắc chắn là mùi thơm của cân dầu cam tùng nguyên chất và quý báu trị giá đến 300 đồng bạc, gần bằng cả năm lao động cật lực chứ đâu ít ỏi gì! Cả nhà còn sực mùi thơm, một mùi thơm không còn được cảm nhận bằng mũi, nhưng bằng nhịp đập của con tim, mùi thơm do nghĩa cử yêu thương của chị Ma-ri-a, dám cho đi điều mình quý nhất, không so đo tính toán, miễn là nói lên tâm tình yêu mến Thầy Giê-su. Và cuối cùng, cả nhà còn sực mùi thơm, lần này được cảm nhận bằng niềm tin. Với niềm tin, người ta có thể nhận ra Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, sự hiện diện của Ngài giữa gia đình làm cho gia đình sực mùi thơm: mùi thơm của yêu thương quên mình.

Mời Bạn: Luôn tìm cách làm cho nhà mình sực mùi thơm bằng cách sống hoà thuận nhường nhịn nhau trong gia đình, bằng thái độ hiền hoà kiên nhẫn, bằng việc mời Chúa làm chủ gia đình mình. Một phương cách truyền giáo đấy bạn!

Chia sẻ: Gia đình tôi có thiếu hương thơm của nghĩa cử yêu thương quảng đại, hy sinh quên mình không? Tại sao?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi làm cho nhà mình sực mùi thơm bằng một việc hy sinh hãm mình trong lời ăn tiếng nói với người trong gia đình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con tin chắc ngày xưa dưới mái nhà Na-gia-rét luôn toả hương thơm do có sự hiện diện của Chúa. Ngày hôm nay xin Chúa đến ở giữa gia đình chúng con, làm cho gia đình chúng con toả hương thơm do sống theo Lời Chúa dạy. Amen.
 (5 phút Lời Chúa)


Ngày mai táng Thy (26.3.2018 – Th hai Tun Thánh)
Giuđa có v không hiu được thế nào là tình yêu... Mong chúng ta biết dùng tin bc đ din t tình yêu như cô Maria. 


Suy nim:
Việc Đức Giêsu làm cho anh Ladarô hoàn sinh đưa đến hai thái độ.
Thượng Hội Đồng họp nhau lại và quyết định về cái chết của Đức Giêsu.
Còn chị Maria, trong bài Tin Mừng này, lại như muốn chuẩn bị cho cái chết ấy.
Trong bữa tiệc tại nhà của chị em Mácta, Maria, Ladarô, tại Bêtania,
Đức Giêsu được mời như một vị khách, có cả môn đệ của Ngài nữa.
Bữa ăn tối này là một cử chỉ diễn tả lòng kính trọng, yêu mến, và biết ơn
của cả gia đình đang vui sướng trước sự trở lại từ nấm mồ của người thân yêu.
Ladarô hẳn sẽ được ngồi gần Thầy Giêsu, Đấng thương mến anh (Ga 11,3),
Đấng trả lại cho anh sự sống.
Chính trong bữa ăn do chị Mácta phục vụ này,
cô Maria đã làm một điều đặc biệt và rất bất ngờ.
Cô đã xức lên chân Thầy Giêsu một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng,
khiến cả nhà sực nức mùi hương.
Chúng ta không hiểu tại sao cô xức chân Thầy thay vì đổ dầu thơm trên đầu.
Người ta không xức dầu thơm lên chân một người còn sống,
nhưng người ta có thể xức lên chân một người đã qua đời
để chuẩn bị cho việc mai táng người ấy.
Cô Maria không ngờ mình đã làm một hành vi có tính tiên tri về cái chết của Thầy,
như trước đây thượng tế Caipha đã vô tình nói tiên tri về cái chết ấy (Ga 11, 51).
Cô không ngờ việc xức dầu tối nay của mình là cử chỉ tượng trưng
cho việc liệm xác Thầy Giêsu sau này của ông Nicôđêmô
với một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương (Ga 19, 39).
Nhìn cô Maria xức dầu, ta thấy cử chỉ trân trọng của cô đối với vị Thầy khả kính.
Cô chấp nhận sự phí phạm này, vì tình yêu của cô đối với Thầy,
hay đúng hơn, vì tình yêu quá lớn của Thầy đối với gia đình cô.
Cô xức dầu mà không so đo tính toán.
Lượng dầu quý giá được đổ ra chẳng là gì so với ân nghĩa của Thầy.
Nhưng có người thấy khó chịu, đó là Giuđa Ítcariốt, một môn đệ của Thầy.
Anh thấy tiếc vì lượng dầu thơm ấy thật đắt tiền,
có giá bằng lương gần một năm của một công nhân.
“Tại sao lại không bán dầu thơm ấy mà cho người nghèo?”
Thầy Giêsu bênh vực cho cô Maria khi nói lên ý nghĩa việc làm của cô.
Hành vi chuẩn bị mai táng phải được đặt trên hành vi bố thí giúp người nghèo.
Hơn nữa, “người nghèo thì lúc nào cũng có, còn Thầy, anh em không có mãi đâu.”
Đức Giêsu ám chỉ cái chết sắp đến của mình.
Giuđa có vẻ không hiểu được thế nào là tình yêu.
Anh là người giữ tiền của cả nhóm, nhưng lại thường ăn cắp để dùng riêng. (c. 6).
Có thể đồng tiền đối với anh là quá lớn, lớn hơn cả tình yêu.
Anh phản bội Thầy mình cũng vì đồng tiền (Mt 26, 15).
Mong chúng ta biết dùng tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria.
Cầu nguyn:

Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế Người là tất cả của tôi.

Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi sự,
và dâng Người tình yêu trong mọi lúc.

Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.

Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
(R. Tagore)

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG BA
Hãy Tung Hô Vạn Tuế Đức Vua
“Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến! Vạn tuế trên các tầng trời.” Những lời ấy đã được nhiệt liệt hô vang bởi tất cả những người đến Giê-ru-sa-lem mừng đại lễ Vượt Qua. Những lời ấy vang lên – đặc biệt từ môi miệng trẻ em – khi đám đông chào đón Đức Giêsu vào thành mừng lễ. Vì thế, mối liên hệ giữa giới trẻ với biến cố Đức Giêsu khải hoàn vào Giê-ru-sa-lem luôn luôn là một yếu tố quan trọng trong cử hành của Giáo Hội vào Chúa Nhật Lễ Lá. Đức Giêsu vẫn tiếp tục kêu gọi các bạn trẻ của thời đại chúng ta. Người nói: “Hãy đến! Hãy chào mừng Ta là Vua và là Đức Chúa của các con”.
Chúng ta hãy hướng nhìn về Đức Kitô trong tinh thần này. Người là Đấng đã vào Giê-ru-sa-lem trên lưng lừa con, ứng nghiệm các lời ngôn sứ xưa. Các tông đồ đã trải áo choàng trên lưng lừa cho Đức Giêsu vào Thành Thánh. Và khi Người đến gần triền dốc chân núi Ô-liu, toàn thể đám đông – cả già lẫn trẻ – đã hoan hô nhiệt liệt. Họ “bắt đầu lớn tiếng chúc tụng Thiên Chúa vì những việc đầy quyền năng mà họ đã chứng kiến” (Lc 19,37).



Hạnh Các Thánh
Ngày 26 Tháng 3

Chân Phước Didacus ở Cadiz
(c. 1801)


Sinh ở Cadiz, Tây Ban Nha, và tên rửa tội là Joseph Francis, người trẻ này thường hay lai vãng ở tu viện dòng Capuchin. Nhưng ao ước gia nhập Dòng Phanxicô của anh bị trì trệ vì anh gặp khó khăn trong việc học. Sau cùng, anh được nhận vào đệ tử viện dòng Capuchin ở Seville lấy tên là Thầy Didacus. Sau đó thầy được thụ phong linh mục và được sai đi rao giảng.

Không bao lâu người ta đã thấy Cha Didacus có tài giảng thuyết. Ngài di chuyển không biết mệt trên khắp lãnh thổ Andalusia của Tây Ban Nha và giảng thuyết ở các thành phố nhỏ cũng như lớn. Lời ngài giảng có sức đánh động đến tâm trí của mọi người, dù già hay trẻ, giầu hay nghèo, học sinh hay giáo sư. Và công việc giải tội của ngài là để hoàn tất sự hoán cải được khởi sự từ lời rao giảng.


Con người ít học này được gọi là "tông đồ của Ba Ngôi Cực Thánh" vì ngài rất sùng kính Thiên Chúa Ba Ngôi, và ngài giảng giải rất dễ dàng về mầu nhiệm siêu phàm này. Bí mật ấy một ngày kia được tiết lộ qua một em bé, khi em kêu lên: "Mẹ ơi mẹ. Mẹ coi có chim bồ câu đậu trên vai Cha Didacus kìa! Con cũng có thể giảng hay như thế nếu có chim bồ cầu chỉ cho con những gì phải nói."

Cha Didacus rất gần gũi với Thiên Chúa, ngài dành thời giờ hàng đêm để cầu nguyện và chuẩn bị bài giảng qua sự hãm mình khắc khổ. Ngài trả lời cho những ai chỉ trích ngài: "Tội lỗi của tôi và của dân chúng đã thúc giục tôi làm điều đó. Những ai có trách nhiệm hoán cải kẻ tội lỗi phải nhớ rằng, Thiên Chúa đã đặt trên vai họ tội lỗi của những người xưng tội."

Người ta nói rằng thỉnh thoảng, khi ngài giảng về tình yêu của Thiên Chúa, thân thể ngài như bay trên không. Ðám đông dân chúng trong các làng mạc, thành phố như mê hoặc bởi lời của ngài, và họ thường tìm cách xé một mẩu áo của ngài mỗi khi ngài đi ngang qua.

Ngài từ trần năm 1801 khi mới 58 tuổi. Là một người thánh thiện và đáng kính, ngài được phong chân phước năm 1894.




Ngày 26 Tháng 3

Thánh Magarét Clitherow


 Thánh nữ Magarét sinh ở MiÇleton, Anh Quốc, năm 1555, trong một gia đình theo Tin Lành. Ðược thừa hưởng vẻ đẹp, trí thông minh và tính tình vui vẻ, ngài là một người duyên dáng. Năm 1571, ngài kết hôn với ông Gioan Clitherow, hành nghề buôn bán trâu bò, và một vài năm sau ngài trở lại đạo Công Giáo

Là một tín đồ ngoan đạo, ngài thường lén lút giúp đỡ các linh mục Công Giáo mà thời bấy giờ đang bị nhà cầm quyền Anh Giáo bắt bờ Cũng vì vậy, chính ngài bị bắt và bị giam cầm.

Sau biết bao lần khuyến dụ từ bỏ Ðức Tin, nhưng người phụ nữ này vẫn cương quyết. Sau cùng, ngài bị kết án tử hình vào ngày 25 tháng Ba, 1586. Ngài bị trói giang chân tay nằm trên đất với một tảng đá sắc bén để ở sau lưng. Và khi một tấm ván chất đầy sức nặng đè xuống trên thân thể ngài thì chỉ trong vòng mười lăm phút, ngài đã tắt thở sau khi xương sống gẫy vụn.


Sự thánh thiện của người tôi tớ Thiên Chúa này được tỏ rõ khi nghe biết bị kết án tử hình, ngài nói với một người bạn: "Quan tòa nói tôi sẽ chết vào thứ Sáu tới; và tôi cảm thấy thân thể rã rời khi nghe tin ấy, nhưng thần khí tôi vui mừng xiết kể. Vì tình yêu Thiên Chúa, xin bạn hãy cầu nguyện cho tôi và xin mọi người thiện tâm cũng cầu nguyện cho tôi."



Trích từ NguoiTinHuu.com


26 Tháng Ba

Mua Nghĩa

Ðời chiến quốc, Phùng Huyên làm thực khách cho Mạnh Thường Quuân là tướng quốc nước Tề.

Một hôm Mạnh Thường Quân nhờ Phùng Huyên qua đất Tiết để thu các mối nợ. Trước khi ra đi, Phùng Huyên hỏi: "Thu xong nợ rồi có cần mua thêm vật gì không?". Mạnh Thường Quân bảo: "Xem trong nhà còn thiếu vật gì thì cứ mua về".

Phùng Huyên đến đất Tiết cho người mời tất cả những con nợ của chủ đến đông đủ, rồi truyền rằng: Mạnh Thường Quân ra lệnh xóa bỏ tất cả số nợ. Và để cho mọi người tin tưởng, Phùng Huyên đem đốt hết những văn khế. Những người thiếu nợ và toàn dân đất Tiết rất vui mừng, tung hô vạn tuế.

Khi họ Phùng trở về, Mạnh tướng quân lấy làm lạ cho là đòi nợ gì mau chóng thế, mới hỏi: Thu nợ xong chưa, và được trả lời là thu xong cả rồi. Ðến khi được hỏi về việc mua đồ vật mang về, Phùng Huyên thưa: Khi đi tướng quân dặn bảo mua những vật gì trong nhà còn thiếu. Tôi trộm nghĩ: trong cung, tướng công chất chứa những đồ trân bảo, ngoài chuồng nuôi đầy chó ngựa. Vậy vật tướng công còn thiếu là điều nghĩa, nên tôi trộm lệnh mua điều nghĩa đem về.

Mạnh Thường Quân ngạc nhiên hỏi: "Mua điều nghĩa thế nào?". Họ Phùng đáp: "Tôi trộm lệnh tha cho tất cả các con nợ, nhân đó thiêu hủy các văn khế, được dân vui mừng tung hô, ấy là vì tướng công mua được điều nghĩa vậy".

Một năm sau, vua Tề không dùng Mạnh làm tướng quốc nữa, nên ông phải lui về đất Tiết ở. Bấy giờ bá tánh đất Tiết, trai gái bé già tranh nhau ra đón rước giữa đường, hoan hô nhiệt liệt. Khi ấy Mạnh Thường Quân quay lại Phùng Huyên mà bảo: "Tiên sinh vì tôi mà mua điều nghĩa, ngày nay tôi mới trông thấy".


"Hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con về chốn an nghỉ đời đời".

Lời khuyên trên của Chúa Giêsu có giá trị hơn việc mua điều nghĩa do ông Phùng Huyên bày ra để dân chúng đất Tiết hoan hô đón rước Mạnh Thường Quân, khi ông bị thất thế. Bởi lẽ lời khuyên của Chúa Giêsu đề cập về thời gian tối hậu của cuộc sống đời sau, khi con người phải nhắm mắt xuôi tay. Như khi đã đến trần gian trần truồng, từ dạ mẹ mang tiếng khóc ban đầu mà ra thì lúc chết, con người phải từ giã cuộc sống ra đi với đôi bàn tay trắng.


Ở đoạn 25 của Phúc Âm Thánh Matthêô, Chúa Giêsu nêu rõ lúc đó những bạn hữu sẽ tiếp đón chúng ta vào cuộc sống trường sinh là những ai? Ðó là:

- Những người đói khát mà chúng ta đã cho ăn uống.

- Những kẻ rách rưới mà chúng ta đã cho quần áo che thân.

- Những người đau ốm mà chúng ta đã đến viếng thăm giúp đỡ.

- Những kẻ bị giam cầm mà chúng ta đã can đảm đến ủy lạo, ủi an.

- Những người sa cơ lỡ bước mà chúng ta đã cho tạm trú.




Trích sách Lẽ Sống


Lectio Divina: Gioan 12:1-11
Th Hai 26 Tháng Ba, 2018

Th Hai Tun Thánh


1.  Li nguyn m đu

Ly Chúa là Thiên Chúa ca chúng con,
Chúa đã kêu gi dân ca Chúa
Hãy là tôi t cho nhau
Trong công lý và lòng xót thương.
Chúa đã ch cho chúng con thy trong Đc Giêsu, Con Chúa,
Vic phc v có ý nghĩa ra sao
Và chúng ta s phi tr giá như thế nào.
Xin Chúa hãy đ đy thn khí Chúa Giêsu trên chúng con,
Đ chúng con cũng không chà đp nhng k yếu đui
Cũng không trn áp nhng ai đang ln mò trong bóng ti.
Xin Chúa hãy dy cho chúng con biết phc v và biết thương yêu
Vi lòng trc n đi vi nhng k không nơi nương ta
Và tôn trng nhng người cùng khn và bé mn nht,
Chúng con cu xin cùng vi Đc Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

2.  Bài Tin Mng theo thánh Gioan 12:1-11

Sáu ngày trước L Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Lagiarô đã chết và được Người cho sng li.  Ti đây người ta dn ba cho Người ăn.  Máctha hu bàn.  Còn Lagiarô cũng là mt trong nhng k đng bàn vi Người.  By gi Maria ly mt cân du thơm, du cam tùng ho hng, và xc chân Chúa Giêsu, ri ly tóc mình mà lau.  Hương thơm ta đy nhà.  Mt môn đ là Giuđa Iscarit, k s phn np Người, lin nói:  Sao không bán du thơm đó ly ba trăm đng mà cho người nghèo khó?
Hn nói thế không phi vì lo lng cho người nghèo khó đâu, mà vì hn là tên trm cp, li được gi túi tin, nên bt xén các khon tin người ta b vào đó.  Vy Chúa Giêsu nói:  Hãy đ mc cô y làm công vic ch v ngày táng xác Ta.  Vì các ngươi s có người nghèo luôn bên cnh các ngươi, còn Ta, các ngươi s không gp Ta mãi đâu.
Có đám đông người Do Thái biết Người đang đó, nên tuôn đến, không nhng vì Chúa Giêsu, mà còn đ thy Lagiarô, k đã chết được Người cho sng li.  Thế là các thượng tế quyết đnh giết luôn c Lagiarô, vì ti ông mà nhiu người Do Thái đã b h mà tin theo Chúa Giêsu.

3.  Suy gm 

·         Chúng ta đã tiến vào Tun Thánh, tun l Vượt Qua ca Chúa Giêsu, v vic Người phi b thế gian này mà v vi Chúa Cha (Ga 13:1).  Phn Phng V hôm nay đt trước chúng ta đon m đu chương 12 ca Tin Mng theo thánh Gioan, được dùng như là mt ni kết gia Sách các Du L (các chương 1-11) và Sách ca s Tôn Vinh (các chương 13-21).  Ti cui ca Sách các Du L thy có xut hin, rt rõ ràng s căng thng gia Chúa Giêsu và các chc sc tôn giáo đương thi (Ga 10:19-21, 39) và s nguy him mà Chúa Giêsu đang phi đi mt.  Nhiu ln h đã c gng giết Chúa (Ga 10:31; 11:8,53; 12:10).  Đến ni mà hu như Chúa Giêsu phi sng mt cuc sng bí mt, bi vì Người có th b bt bt c lúc nào (Ga 10:40; 11:54).
·         Ga 12:1-2:  Chúa Giêsu b bc hi bi người Do Thái, Chúa đi đến làng Bêtania.  Sáu ngày trước L Vượt Qua, Chúa Giêsu đã đi đến làng Bêtania, đến nhà các bn ca Người là các bà Máctha và Maria và ông Lagiarô.  Bêtania có nghĩa là Nhà ca Người Nghèo Khó.  Các th lãnh Do Thái đang lùng bt Người (Ga 11:57).  H mun giết Chúa (Ga 11:50).  Nhưng dù rng gi đây các th lãnh Do Thái đang đi lùng kiếm Chúa Giêsu, các bà Maria, Máctha và ông Lagiarô đã đón tiếp Chúa vào trong nhà ca h và mi Chúa dùng ba.  Bi vì tình yêu thì chiến thng được s s hãi.
·         Ga 12:3:  Bà Maria xc du chân Chúa Giêsu.  Trong ba ăn, bà Maria xc chân Chúa Giêsu vi mt cân du thơm cam tùng ho hng (xem Lc 7:36-50).  Đó là mt loi du thơm rt đt tin, đt đến ni mà phi mt ba trăm đng mi mua được.  Sau đó, bà ly tóc mình mà lau chân cho Chúa.  C căn nhà ngào ngt vi hương ca du thơm.  Bà Maria không nói điu gì trong toàn b câu chuyn này.  Bà ch hành đng.  C ch đy biu tượng t nó đã nói lên điu mun nói.  Trong vic ra chân, bà Maria tr thành người phc v.  Chúa Giêsu s lp li c ch này trong Ba Tic Ly (Ga 13:5).
·         Ga 12:4-6:  Phn ng ca Giuđa.  Giuđa ch trích c ch ca bà Maria.  Hn cho rng đó là mt s lãng phí.  Trong thc tế, ba trăm đng là tin lương ca ba trăm ngày làm vic!  Tin lương ca gn c mt năm được tiêu ch trong mt ln!  Giuđa nghĩ rng s tin y nên đem cho người nghèo.  Thánh S chú gii rng Giuđa không h lo lng cho người nghèo khó đâu, mà hn ta là mt tên trm cp.  H có mt cái qu chung và hn ta đã bt xén tin trong đó.  Mt li lên án mnh m v Giuđa.  Li lên án không phi vì y không quan tâm đến người nghèo khó, mà là s đo đc gi li dng người nghèo khó đ t qung cáo và làm giàu cho chính mình.  Giuđa, trong li ích v k ca hn ta, ch nghĩ v tin bc.  Đây là lý do ti sao hn ta đã không nhn thc được nhng gì bà Maria đang nghĩ trong lòng.  Chúa Giêsu đc được điu này và bênh vc bà Maria.
·         Ga 12:7-8:  Chúa Giêsu bênh vc người ph n, Giuđa thì ch nghĩ đến vic phí phm và ch trích người ph n.  Chúa Giêsu nghĩ đến c ch và bênh vc người ph n:  Hãy đ mc cô y làm công vic ch v ngày táng xác Ta!”  Và Chúa Giêsu lin nói tiếp:  Vì các ngươi s có người nghèo luôn bên cnh các ngươi, còn Ta, các ngươi s không gp Ta mãi đâu!”  Trong hai người, ai là k sng gn gũi vi Chúa Giêsu nhiu hơn:  Giuđa hay bà Maria?  Giuđa, người môn đ, đã sng cùng vi Chúa Giêsu trong gn ba năm tri, hai mươi bn gi mt ngày.  Y là mt phn t ca nhóm.  Bà Maria ch gp Chúa mt hay hai ln mt năm, vào dp l lc, khi Chúa Giêsu đi v Giêrusalem và ghé thăm gia đình bà.  Nhưng sng chung vi nhau, mà không có tình yêu thương thì không giúp cho chúng ta hiu biết được người khác.  Thay vào đó, nó làm cho người ta mù quáng.  Giuđa đã mù quáng.  Nhiu người sng chung vi Đc Giêsu và thm chí còn ca ngi Người vi nhiu bài thánh ca, nhưng không thc s biết Người và không mc khi v Người (xem Mt 7:21).  Hai điu khng đnh ca Chúa Giêsu đáng được nhn mt li nhn xét t m hơn:  (a) Các ngươi s có người nghèo luôn bên cnh các ngươi và (b) Hãy đ cô y làm công vic ch v ngày táng xác Ta.
(a)      “Các ngươi s có người nghèo luôn bên cnh các ngươi.”  Có l Chúa Giêsu mun nói rng chúng ta không nên quan tâm đến người nghèo, có phi vì lý do trong thc tế người nghèo s luôn hin hu không?  Hay phi chăng Người mun nói rng s nghèo đói là đnh mnh đã được an bài bi Thiên Chúa?  Câu nói này phi được hiu như thế nào?  Thi by gi, người ta thuc nm lòng các sách Cu Ước.  Ch cn Chúa Giêsu mi trích dn phn đu mt câu trong Cu Ước và người ta đã biết phn còn li.  Bt đu ca câu như thế này:  Trong đt nước ca anh em s không bao gi thiếu người nghèo (Đnl 15:11a).  Phn còn li ca câu mà người ta đã biết và Chúa Giêsu mun nhc nh là như sau:  Và đây là lý do tôi truyn cho anh em, hãy m rng tay giúp người anh em khn kh, nghèo khó ca anh em, trong min đt ca anh em! (Đnl 15:11b).  Chiếu theo L Lut này, cng đoàn phi tiếp đón người nghèo khó và chia s ca ci ca mình vi h.  Thế nhưng, Giuđa thay vì m rng tay đ giúp cho người nghèo và chia s ca ci ca hn vi người nghèo, thì hn li mun làm vic bác ái bng tin ca người khác!  Hn mun bán chai du thơm ca bà Maria ly ba trăm đng và dùng tin y cho người nghèo.  Chúa Giêsu trích dn L Lut Thiên Chúa mà dy ngược li.  Bt c ai, ging như Giuđa, phát đng mt chiến dch ly tin bán t các ca ci ca k khác thì không b làm phin hoc gp rc ri.  Nhưng, nhng ai, ging như Chúa Giêsu, khng đnh v bn phn phi tiếp đón người nghèo và san s ca ci ca mình vi h, thì b gp khó khăn và có nguy cơ b kết án.
(b)      Ga 12:9-11:  Đám đông và chính quyn.  Là bn ca Chúa Giêsu có th b nguy hi.  Ông Lagiarô có nguy cơ b t vong vì đi sng mi nhn được t Chúa Giêsu.  Người Do Thái đã quyết đnh ra tay giết ông.  Lagiarô còn sng là mt bng chng sng đng rng Chúa Giêsu là Đng Cu Thế.  Đây là lý do ti sao đám đông đang lùng kiếm ông, bi vì người ta mun th nghim cht ch bng chng sng đng v quyn năng ca Chúa Giêsu.  Mt cng đoàn sng đng có nguy cơ b tiêu dit bi vì nó là bng chng sng ca Tin Mng Thiên Chúa!

4.  Mt vài câu hi gi ý

a)  Bà Maria đã b Giuđa hiu nhm.  Bn đã có bao gi đôi khi b hiu nhm chưa?
b)  Đon Tin Mng này v bà Maria dy cho chúng ta điu gì?  Phn ng ca Giuđa nói cho chúng ta nhng điu gì?

5.  Li Nguyn Kết

CHÚA là ngun ánh sáng và ơn cu đ ca tôi,
Tôi con s người nào?
CHÚA là thành lũy bo v đi tôi,
Tôi khiếp gì ai na?
(Tv 27:1)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét