Trang

Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

29-03-2018 : THỨ NĂM - TUẦN THÁNH - THÁNH LỄ TIỆC LY


29/03/2018
Thứ Năm tuần thánh.
Thánh lễ Tiệc Ly.


Bài Ðọc I: Xh 12, 1-8. 11-14
"Những chỉ thị về bữa Tiệc Vượt qua".
Trích sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Môsê và Aaron ở đất Ai-cập rằng: Tháng này các ngươi phải kể là tháng đầu năm, tháng thứ nhất. Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Israel rằng: "Mùng mười tháng này, ai nấy phải bắt một chiên con, mỗi gia đình, mỗi nhà một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con chiên, thì phải mời người láng giềng đến nhà cho đủ số người để ăn một con chiên. Chiên đó không được có tật gì, phải là chiên đực, được một năm. Có bắt dê con cũng phải làm như thế. Vậy phải để dành cho đến ngày mười bốn tháng này, rồi vào lúc chập tối, toàn thể cộng đồng con cái Israel sẽ giết nó, lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên. Ðêm ấy sẽ ăn thịt nướng với bánh không men và rau đắng. Phải ăn như thế này: Phải thắt lưng, chân đi dép, tay cầm gậy và ăn vội vã: vì đó là ngày Vượt Qua của Chúa. Ðêm ấy Ta sẽ đi qua xứ Ai-cập, sẽ giết các con đầu lòng trong xứ Ai-cập, từ loài người cho đến súc vật, và Ta sẽ trừng phạt chư thần xứ Ai-cập: vì Ta là Chúa. Máu bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ là dấu hiệu; và khi thấy máu, Ta sẽ đi qua mà tha cho các ngươi, và các ngươi sẽ không bị tai ương tác hại khi Ta giáng hoạ trên xứ Ai-cập. Các ngươi hãy ghi nhớ ngày ấy, làm lễ tưởng niệm, và phải mừng ngày đó trọng thể kính Thiên Chúa. Các ngươi sẽ lập lễ này để mừng vĩnh viễn muôn đời".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 115, 12-13. 15-16bc. 17-18
Ðáp: Chén chúc tụng là sự thông hiệp Máu Chúa Kitô (x. 1 Cr 10, 16).
Xướng: 1) Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.
2) Trước mặt Chúa, thật là quý hoá cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. Con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài, Ngài đã bẽ gãy xiềng xích cho con. - Ðáp.
3) Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. Con sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. - Ðáp.

Bài Ðọc II: 1 Cr 11, 23-26
"Mỗi khi anh em ăn và uống, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: "Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta. Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén, và phán: "Chén này là Tân ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta". Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến".
Ðó là lời Chúa.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 13, 34
Chúa phán: "Thầy ban cho các con một giới răn mới, là các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con".

Phúc Âm: Ga 13, 1-15
"Ngài yêu thương họ đến cùng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?" Chúa Giêsu đáp: "Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu". Phêrô thưa lại: "Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con". Chúa Giêsu bảo: "Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy". Phêrô liền thưa: "Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa". Chúa Giêsu nói: "Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu". Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: "Không phải tất cả các con đều sạch đâu".
Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: "Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Thánh Thể Bí Tích Phục Vụ
Mẹ Têrêsa thành Calcutta có lần kể lại câu chuyện nầy:
Một hôm có một thiếu nữ tìm đến xin gia nhập Dòng Thừa Sai Bác Ái của Mẹ. Theo luật dòng, ngày đầu tiên khi mới đến, tất cả những ai muốn sống trong dòng, cũng đều được mời sang nhà hấp hối – tức là nhà tiếp đón những người sắp chết. Vì thế, cô thiếu nữ nầy được mời sang nhà hấp hối. Mẹ Têrêsa nói với cô ấy:
“Con đã nhìn thấy linh mục dâng Thánh lễ chứ? Con đã thấy ngài sờ đến Thánh Thể với biết bao chăm chú và yêu thương. Con cũng hãy đi và làm như thế tại nhà hấp hối, bởi vì con sẽ tìm thấy Chúa Giêsu trong thân thể những người anh em khốn khổ đó”.
Cô thiếu nữ ra đi… Một thời gian sau, cô trở lại với một nụ cười rạng rỡ có lẽ chưa bao giờ trông thấy. Cô vui vẻ thốt lên với Mẹ Têrêsa: “Thưa Mẹ, con đã sờ được thân thể Chúa trong suốt ba tiếng đồng hồ”.
Mẹ Têrêsa mới hỏi lại sự thể đã diễn ra như thế nào? Cô ta đáp? “Thưa Mẹ, con vừa đến nhà hấp hối thì thấy người ta mang đến một người vừa ngã xuống một hố sâu, mình mẩy đầy những vết thương và bùn đất hôi thối… Con đã đến và con đã tắm rửa cho anh ta. Con biết rằng làm như thế là chạm đến thân thể của Đức Kitô”.
Thưa anh chị em, Thánh lễ là trung tâm của cuộc sống và cuộc sống hằng ngày là một Thánh lễ nối dài. Đức Kitô không chỉ muốn chúng ta gặp gỡ nhau trong Thánh lễ mà còn muốn chúng ta gặp gỡ Ngài qua tất cả mọi sinh hoạt và gặp gỡ khác trong cuộc sống. Từng cuộc gặp gỡ với tha nhân, nhất là những người nghèo hèn nhất, phải là một cuộc gặp gỡ với Đức Kitô.
Ngay trong bữa tối Thứ Năm Thánh nầy, trước khi lập Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Việc nầy làm nổi bật một ý nghĩa lớn của Bí tích Thánh Thể, đó là Thánh Thể là bí tích phục vụ. Thánh Thể là phương thế Chúa Giêsu chọn để thể hiện ý muốn phục vụ của Ngài. Để phục vụ, Ngài phải trả một giá rất đắt. Để phục vụ, Ngài đã tự hiến làm lễ vật giao hoà, làm Chiên Vượt Qua chịu sát tế vì sự sống của thế giới. Để phục vụ, Ngài chấp nhận trở nên lương thực cho loài người sử dụng. Thiên Chúa đã trở nên phương thế phục vụ sự sống của con người. Vì “Ngài yêu thương chúng ta đến tận cùng”.
Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phục vụ như Ngài. Bởi vì, một khi đã đồng hoá mình với Chúa Giêsu trong Thánh Thể, chúng ta phải sống như Ngài. Nếu không sẵn lòng phục vụ thì đó là dấu chứng chúng ta không thực lòng tham dự Thánh Thể. Không phục vụ là chưa gặp được Chúa Giêsu thật, chưa đón nhận Ngài, chưa thật sự nên một với Ngài. Trái lại, phục vụ là dấu sự sống của Chúa Giêsu Thánh Thể đã thực sự biến đổi chúng ta, làm cho chúng ta nên một con người mới.
Để làm gương mẫu phục vụ cụ thể, Chúa Giêsu đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ và mời gọi chúng ta hãy rửa chân cho nhau: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà con rửa chân cho anh em, thì anh em phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em”.
Trong xã hội Do Thái, chỉ có đầy tớ, nô lệ rửa chân cho chủ. Ở đây, Thầy lại rửa chân cho trò. Còn hơn thế nữa, Thiên Chúa đi rửa chân cho con người, mà lại là con người tội lỗi. Chúa Giêsu đã quỳ xuống rửa chân cho Phêrô, kẻ chối Thầy; rửa chân cho tất cả những người còn lại là “những kẻ sẽ bỏ Thầy mà trốn chạy hết”.
Ngài làm như vậy để được gì? Không được gì cả! Chỉ để minh chứng một Thiên Chúa là như thế đó: một Thiên Chúa “đến để phục vụ con người và hiến mạng sống để cứu chuộc con người”. Một Thiên Chúa thay vì tiêu diệt bọn tội lỗi, lại quỳ xuống trước mặt họ, hôn chân họ. Một Thiên Chúa thay vì trả thù, lại đã đổ máu để minh chứng sự tha thứ yêu thương. Một Thiên Chúa thật lạ lùng! Một đạo lý ngược đời, một con đường khó bước theo. Thế nhưng, Ngài đã làm và kêu gọi chúng ta cũng làm y như vậy: “Ai muốn làm đầu thì phải hầu thiên hạ. Ai muốn làm lớn thì phải làm tôi tớ mọi người”.
Ở đời, người ta dễ dàng quỳ xuống trước người quyền quý, sang trọng, vì người ta còn hy vọng ở một sự ban bố lợi lộc. Người ta dễ dàng quỳ xuống trước một người đẹp để xin bố thí một chút tình yêu. Và quỳ xuống trước một người thánh thiện để cầu mong một ân huệ. Tất cả những cái quỳ xuống đó là để van xin cho mình, để có lợi cho mình. Nhưng mấy ai quỳ xuống trước kẻ thù, quỳ xuống trước người ốm đau, bệnh tật, quỳ xuống rửa chân lở loét của những người phong cùi!
Còn Chúa Giêsu, Ngài quỳ xuống trước tội nhân. Ngài muốn cái gì đây? Là Thiên Chúa, có khi Ngài còn thiếu thốn gì chăng? Là kẻ ban phát tình yêu, không lẽ Ngài lại thiếu thốn để độ phải van xin? Không, Ngài không van xin gì cả. Quỳ xuống trước mặt con người chỉ vì Ngài quý trọng con người. Ngài yêu thương con người. Ngài muốn cho con người được sống và sống thật hạnh phúc. Khi con người biết sống cho người khác được hạnh phúc là họ đã theo gương rửa chân của Chúa. đây là bài học sống cho người Kitô hữu. Nơi Chúa Giêsu, tình yêu đã chiến thắng tội lỗi của con người, đã vượt lên trên tội lỗi, để phục vụ đến độ hy sinh mạng sống mình cho chính tội nhân.
Anh chị em thân mến, muốn phục vụ như Chúa Giêsu, chúng ta cũng phải hiến thân như Ngài. Đây là điều khó, điều thường làm chúng ta hoảng sợ, chùn chân không dám đi tới cùng. Nhất là hiến thân vì anh em, rửa chân cho anh em. Tuy nhiên, dù chưa dám làm hoặc chưa làm được, ít nhất chúng ta cũng phải thừa nhận ra rằng; phục vụ và hiến thân là những đòi hỏi không thể thiếu của Bí tích Thánh Thể.
Do đó, trong cuộc sống mỗi ngày, nhất là những khi dự Tiệc Thánh Thể, chúng ta hãy để cho những đòi hỏi đó day dứt trong lòng chúng ta, day dứt như một vết thương không bao giờ lành, khiến cho chúng ta không bao giờ dám an tâm trong hững hờ vị kỷ với mọi người anh em.



LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Năm Tuần Thánh
Bài đọcExo 12:1-8, 11-14; I Cor 11:23-26; Jn 13:1-15.


GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu Thiên Chúa: khiêm nhường phục vụ và yêu thương đến cùng.
Con người thường quan niệm: người có tài năng hay địa vị quan trọng không thể hạ mình làm các việc hèn kém; vì nếu làm như thế, người khác nhìn thấy sẽ khinh thường, và địa vị của họ sẽ bị giảm đi. Vì thế, nếu không được người khác nhận ra và trọng dụng tài năng, người có tài sẽ bất mãn và từ chối không tham gia; ví dụ, thành viên của HĐMV không được ăn nói trước công chúng, thành viên của ca đòan khi không được hát solo.
Các Bài Đọc hôm nay mở mắt cho chúng ta thấy thế nào là tình yêu và phục vụ của Thiên Chúa. Ngài là Đấng uy quyền dựng nên và điều khiển muôn lòai, thế mà luôn hạ mình để phục vụ và yêu thương mọi người, cho dẫu con người vô ơn và không xứng đáng với tình yêu của Ngài. Trong Bài Đọc I, vì quá yêu thương và muốn giải thóat người Do-thái khỏi cảnh nhục nhằn và tủi hổ của kiếp nô lệ, Thiên Chúa đã “cõng dân Do-thái như đại bàng cõng con trên cánh” ra khỏi đất Ai-cập và đưa dân vào Đất Hứa. Ngài truyền cho dân phải cử hành Lễ Vượt Qua để tưởng nhớ đến tình yêu và những việc Ngài làm. Trong Bài Đọc II, Chúa Giêsu sẵn sàng chịu bẻ nhỏ tấm bánh là thân thể của Ngài, và hy sinh đến giọt máu cuối cùng cho các môn đệ để tỏ tình yêu và nuôi sống các ông. Ngài cũng truyền cho các ông năng cử hành Thánh Lễ để dừng quên tình yêu của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy cho các tông đồ bài học khiêm nhường và yêu thương đến cùng bằng cách rửa chân cho các ông và Ngài cũng dạy: “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lễ Vượt Qua của người Do-thái.
Lễ Vượt Qua là lễ trọng nhất trong ba lễ trọng của người Do-thái; vì là lễ kỷ niệm ngày Thiên Chúa đã dùng uy quyền của Ngài để đánh phạt vua Pharao, đưa dân Do-thái thóat khỏi làm nô lệ cho Ai-cập, và dẫn đưa dân vào Đất Hứa: “Các ngươi phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Qua mọi thế hệ, các ngươi phải mừng ngày lễ này: đó là luật quy định cho đến muôn đời.” Có nhiều điều tương xứng với Lễ Vượt Qua mơi của Đức Kitô; nên cần một sự hiểu biết chi tiết về Lễ Vượt Qua của người Do-thái.
1.1/ Con Chiên Vượt Qua: Ngày mừng Lễ Vượt Qua là 14 tháng Nissan (tháng tư): “Đức Chúa phán với ông Moses và ông Aaron trên đất Ai-cập: Tháng này, các ngươi phải kể là tháng đứng đầu các tháng, tháng thứ nhất trong năm.”
- Mỗi gia đình phải có một con chiên để ăn mừng Lễ Vượt Qua, và phải có sẵn vào ngày 10 tháng này: “Ai nấy phải bắt một con chiên cho gia đình mình, mỗi nhà một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con, thì chung với người hàng xóm gần nhà mình nhất, tuỳ theo số người. Các ngươi sẽ tuỳ theo sức mỗi người ăn được bao nhiêu mà chọn con chiên.”
- Phẩm chất của con chiên đó: “phải toàn vẹn, phải là con đực, không quá một tuổi. Các ngươi bắt chiên hay dê cũng được. Phải nhốt nó cho tới ngày mười bốn tháng này, rồi toàn thể đại hội cộng đồng Israel đem sát tế vào lúc xế chiều, lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên.” Còn thịt, sẽ ăn ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng.
1.2/ Cách ăn Lễ Vượt Qua: Vì dân Do-thái phải ra đi vội vã và trong đêm tối, nên họ phải chuẩn bị sẵn sàng mọi sự: “lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy.” Vì vua Pharao từ chối không để cho dân Do-thái ra đi, nên Thiên Chúa sẽ sát hại tất cả các con đầu lòng trên đất Ai-cập: “Đêm ấy Ta sẽ rảo khắp đất Ai-cập, sẽ sát hại các con đầu lòng trong đất Ai-cập, từ loài người cho đến loài thú vật, và sẽ trị tội chư thần Ai-cập: vì Ta là Đức Chúa.” Nhà dân Do-thái nào có máu chiên bôi trên cửa, thiên thần sẽ đi qua, và không vào tàn sát các con đầu lòng của họ.
Cuộc đời con người là một hành trình vượt qua, từ đời này đến đời sau. Giống như người Do-thái, chúng ta dễ bị cám dỗ làm nô lệ cho vật chất để bằng lòng với cuộc sống đời này, mà quên đi cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Để tránh nguy hiểm này, chúng ta hãy noi gương họ làm hai việc quan trọng:
(1) Luôn chuẩn bị sẵn sàng để lên đường về Nhà Cha bằng cách: “lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy.” Đừng sở hữu quá nhiều của cải, chúng ta sẽ ngại ngùng không dám lên đường.
(2) Có máu chiên bôi sẵn trên cửa: Máu Chiên chúng ta cần là Máu cực thánh của Đức Kitô đã đổ ra. Tham dự Thánh Lễ và rước lễ thường xuyên bảo đảm chúng ta khỏi bị tiêu diệt muôn đời.
2/ Bài đọc II: Mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.
Trong Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa, Lễ Vượt Qua của Cựu Ước là hình ảnh Lễ Vượt Qua mới của Đức Kitô: Khi biết giờ Ngài sắp sửa vượt qua cuộc đời này để về cùng Thiên Chúa, Ngài đã yêu thương con người và yêu thương họ đến cùng; Chúa Giêsu làm cho con người hai việc chính:
2.1/ Hiến mình làm Chiên Vượt Qua để cứu độ con người: Máu chiên bôi trên cửa của nhà người Do-thái có sức mạnh để cứu các con đầu lòng và súc vật của họ; thịt chiên có sức mạnh để giúp họ vượt qua Biển Đỏ để vào Đất Hứa. Cũng vậy, Máu Thánh của Chúa Giêsu đổ ra có sức mạnh để cứu nhân lọai khỏi mọi tội; Mình Thánh giúp con người vượt qua mọi trở ngại của biển đời để vào đất Thiên Chúa hứa là thiên đàng.
2.2/ Lập Bí-tích Thánh Thể để tiếp tục ở lại với con người: Bữa Tiệc Ly chính là bữa tiệc Vượt Qua. Chúa Giêsu đã lập Bí-tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly.
(2) Bánh không men chính là Mình Chúa: Trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.”
(3) Máu của Chiên Vượt Qua chính là Máu Chúa: Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."
Giống như Thiên Chúa truyền cho người Do-thái phải tái diễn Lễ Vượt Qua mỗi năm, Chúa Giêsu cũng truyền các tín hữu phải cử hành Bữa Tiệc Ly thường xuyên để loan truyền và hưởng lợi ích từ cuộc tử nạn của Ngài: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết” vì yêu thương con người.
3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu khiêm nhường và yêu thương rửa chân cho các môn đệ.
3.1/ Chúa biết tất cả mọi sự sẽ xảy ra và Ngài sửa sọan tất cả: Thánh sử Gioan tường thuật ba điều quan trọng Chúa Giêsu biết rõ trước Cuộc Thương Khó của Ngài:
(1) Biết giờ của Ngài sắp về với Thiên Chúa: “Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha.”
(2) Biết giờ phải từ biệt các môn đệ: “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.”
(3) Biết giờ cứu độ cho con người sắp xảy ra: “Đức Giêsu biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người.”
3.2/ Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ: Ba điều biết quan trọng trên thúc đẩy Chúa Giêsu sẵn sàng tỏ tình yêu cho các môn đệ qua những việc mà các tông đồ không bao giờ dám nghĩ tới: Trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.
- Cuộc đối thọai giữa Chúa Giêsu và Phêrô: Ông thưa với Người: "Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?" Đức Giêsu trả lời: "Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu." Ông Phêrô lại thưa: "Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!"
Phêrô, cũng giống như bao nhiêu con người, ông nghĩ Chúa Giêsu, là Thầy và là Chúa, không thể hạ mình làm công việc hèn hạ như vậy. Khi Chúa Giêsu làm như thế, Ngài tự hạ mình xuống như một người đầy tớ.
- Chúa Giêsu cắt nghĩa cho Phêrô: "Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy." Ông Simon Phêrô liền thưa: "Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa." Đức Giêsu bảo ông: "Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!" Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói: "Không phải tất cả anh em đều sạch."
Các nhà chú giải đều nhìn hành động rửa chân như là biểu tượng của Bí-tích Rửa Tội: phải được rửa sạch trước khi tội được tha để chung hưởng hạnh phúc với Chúa.
3.3/ Chúa Giêsu cắt nghĩa bài học rửa chân: Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giêsu mặc áo vào, về chỗ và nói: "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không? Anh em gọi Thầy là "Thầy," là "Chúa," điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.”
Rửa chân là công việc của đầy tớ. Chúa Giêsu làm công việc của đầy tớ để phục vụ các môn đệ. Ngài dạy các ông không có công việc hèn, nếu các ông muốn chứng tỏ tình yêu cho Thiên Chúa và cho tha nhân, hãy làm những công việc đó. Có một sự tương phản giữa cách thức suy nghĩ của Thiên Chúa và của con người: khi con người muốn làm lớn, họ tránh làm việc nhỏ. Chúa Giêsu dạy làm những việc nhỏ để trở thành lớn. Đây phải là bí quyết thành công Thiên Chúa muốn dạy con người: làm gương sáng trong những việc nhỏ là cách dạy tốt nhất, vì lời nói lung lay, gương bày lôi kéo. Nếu các nhà lãnh đạo và cha mẹ muốn thành công trong việc dạy dỗ, hãy làm gương sáng cho những người dưới quyền mình. Cha mẹ sẽ hiếm có cơ hội để chết cho con, nhưng những việc nhỏ như: nhịn ăn cho con, săn sóc con khi bệnh tật, đau khổ khi con buồn tủi, có hiệu quả tương tự như những việc lớn vậy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi yêu ai, chúng ta hãy bắt chước Thiên Chúa yêu người đó đến cùng; đừng yêu nửa chừng rồi bỏ, vì nếu làm như thế, chúng ta đã không trung thành, và hoang phí những gì mình đã cố gắng từ đầu. Làm như thế chúng ta sẽ mất thời giờ và có thể sẽ phải làm lại từ đầu lần nữa.
- Lãnh đạo bằng yêu thương và phục vụ, không bằng truyền lệnh và đòi được phục vụ, là cách lãnh đạo hiệu quả nhất. Khi con người cảm thấy mình được yêu thương và chăm sóc, họ sẽ theo nhà lãnh đạo đến cùng.
- Không có công việc hèn, chỉ có người hèn. Nếu muốn người khác làm việc đó, mình hãy làm gương thi hành trước. Chúng ta hãy cử hành Lễ Vượt Qua và “rửa chân cho anh chị em” thường xuyên để đừng bao giờ quên thế nào là yêu thương và phục vụ chân thành.


CHIA SẺ CỦA CHA CHU VĂN QUANG, O.P.

Mạn phép chia sẻ một chút về Tuần Thánh qua chư "hết" hoặc "trọn vẹn" trong Gio-an. 

Trước khi ra đi Thày thương kẻ thuộc về mình "tới cùng" là rửa chân và dạy môn đệ thương nhau như Thày thương, là thày thương "tới cùng", là thương yêu "hy sinh hoàn toàn" cho nhau.  Khi thương nhau cách toàn vẹn như vậy, thì làm vinh danh Cha và Con, và thế gian nhận biết anh em là môn đệ Thày.  
Thày để cho thủ lãnh thế gian tới làm hại Thày, để thế gian biết rằng Thầy bởi Cha, và "hoàn toàn theo ý Cha."   
Kết quả của sự hy sinh toàn vẹn cho bạn hữu đó là thủ lãnh thế gian bị tống ra ngoài, và Thày nâng "mọi sự" lên tới Thày.  
Khi Phê-rô tuyên bố thương Thày hơn người khác, là giữ lời Thày hơn người khác, và sẽ chịu khổ hơn người khác, thì lúc đó Phê-rô mới biết đó chính là đường đi Thày đi, và biết nơi sẽ tới ở với Thày, là ở trong Cha, là nên một hoàn toàn với Cha Con. 
Ai trung thành giữ lời Thày, thì 
Thày sẻ tỏ cho biết "hết" những gì Thày học nơi Cha và 
Thày sẽ sai Thánh Thần sự thật tới để đưa người đó tới "sự thật toàn vẹn" là hợp ý với Ba Ngôi, và Thánh Thần sự thật sẽ cho người đó biết "hết mọi điều cần thiết."  
Khi môn đệ nên một "hoàn toàn" với Cha Con, nghe lời hoàn toàn, thương yêu nhau như Thày thương là hy sinh "toàn vẹn" cho nhau, sinh nhiều hoa trái.  Điều đó làm vinh danh Cha Con. vì do đó mà thế gian biết anh em là môn đệ Thày, và biết Thày bởi Cha.  Vinh quang đó là vinh danh của những kẻ hoàn toàn hợp ý với Cha Con, mà Con xin Cha ban cho môn đệ được vinh quang mà Cha ban cho Con.

Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.


29/03/2018
THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Ga 13,1-15


TIỆC YÊU THƯƠNG VÀ PHỤC VỤ
“Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.” (Ga 13,1)

Suy niệm: Khi nói về Nước Trời, Chúa Giê-su hay dùng hình ảnh một bữa tiệc để diễn tả niềm vui của những người được dự tiệc. Hôm nay Ngài đã dùng chính bữa tiệc cuối cùng của đời mình trên trần gian để diễn tả cho các môn đệ biết thế nào là một tình yêu thương phục vụ và hiệp thông. Của lễ trong bữa Tiệc Ly, bữa tiệc Thánh Thể, không còn là bánh-rượu của trần gian nữa, mà là chính con người của Ngài. Đó là bằng chứng cụ thể, rõ rệt nhất của tình yêu dâng hiến, và ai muốn làm đồ đệ của thầy Giê-su thì phải học thuộc bài học tình yêu ấy. Suốt dọc dài lịch sử của Giáo Hội, khởi đi từ bữa Tiệc Thánh ấy cho đến hôm nay, trên bàn thờ mỗi ngày, tiệc hiệp thông vẫn được Hội Thánh cử hành, trở nên nguồn sống cho toàn thể Hội Thánh.

Mời Bạn: “… Ta hãy xin cho được năng tham dự Thánh lễ và rước Mình Máu Ngài” (gẫm thứ năm Năm Sự Sáng). Hằng tuần hay thậm chí hằng ngày, ta  vẫn cố gắng dự lễ và hiệp lễ. Nhưng xem ra chúng ta chỉ coi đó như một thói quen, mà quên rằng đang đón nhận sức sống vô giá của Thiên Chúa, cũng như mình được mời gọi thể hiện sự sống ấy trong đời sống qua hành động của yêu thương và phục vụ “như Thầy đã yêu thương anh em.”

Sống Lời ChúaTập làm những hy sinh nho nhỏ mỗi ngày để cầu nguyện cho những kẻ tội lỗi được giao hòa cùng Chúa và Hội Thánh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã cho con sự sống quý giá của Chúa, xin cho con cũng biết sẵn sàng cho đi những gì cần thiết để mưu ích cho phần rỗi các linh hồn. Amen.
(5 phút Lời Chúa)


Phi ra chân cho nhau (29.3.2018 – Th năm Tun Thánh, Thánh l Tic ly)
 Th Năm Tun Thánh là ngày l ca Tình Yêu theo đúng nghĩa nht. Yêu là cúi xung phc v, yêu là b đi mình cho tha nhân như Thy Giêsu.


Suy nim:
Người biết mình sắp qua đời thường để lại di chúc cho con cái.
Di chúc nói lên ước nguyện, lời nhắn nhủ hay lệnh truyền của người sắp ra đi.
Có thể nói Thầy Giêsu khi biết cuộc Khổ Nạn gần đến
cũng đã để lại một di chúc kép cho các môn đệ dấu yêu:
Ngài đã rửa chân cho các môn đệ và nhất là Ngài đã lập bí tích Thánh Thể.
Thứ Năm Tuần Thánh là ngày chúng ta đặc biệt nhớ đến di chúc ấy.
Sống di chúc của Chúa Giêsu là cách biểu lộ tình yêu đối với Ngài.
Có nhiều điểm giống nhau nơi việc Rửa chân và lập Bí tích Thánh Thể.
Cả hai đều là những cử chỉ Thầy Giêsu làm lúc cận kề cái chết.
Cả hai đều được làm trong bầu khí một bữa ăn tối gần lễ Vượt Qua.
Vào lúc cuối đời, sau bao năm tận tụy với sứ mạng phục vụ,
Thầy Giêsu muốn gói ghém trong hai cử chỉ đơn giản ấy lễ hiến dâng đời mình.
Cả hai đều tượng trưng cho cái chết tự hạ trên thập giá.
Rửa chân đòi Thầy phải cúi xuống rất sâu, phải trở thành tôi tớ phục vụ.
Rửa chân là điều mà tôi tớ không hẳn phải làm cho chủ,
thì bây giờ Thầy làm cho trò.
Cái chết trên thập giá là sự phục vụ cao nhất được diễn tả qua việc rửa chân.
Bí tích Thánh Thể còn diễn tả cách tuyệt vời hơn cái chết hy sinh ấy.
Trong bí tích này, tấm bánh trở nên Mình Thầy bị bẻ ra và trao đi.
Rượu trở nên Máu Thầy, Máu sẽ bị đổ ra cho muôn người trên thế giới.
Trong cả hai biến cố Rửa chân và bí tích Thánh Thể,
Thầy Giêsu đều mời các môn đệ tham dự cách tích cực.
Tham dự vào cái chết của Thầy bằng cách để cho Thầy rửa chân,
hay tham dự bằng cách ăn uống Mình và Máu Ngài.
Hai biến cố trên không phải là chuyện chỉ xảy ra một lần bởi Thầy Giêsu.
Thầy mời các môn đệ cũng làm như Thầy, và lặp đi lặp lại những cử chỉ đó.
“Anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13, 14).
“Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy (Lc 22, 19).
Cúi xuống phục vụ tha nhân và lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể
sẽ giúp chúng ta tham dự vào cái chết và sự Phục sinh của Chúa Giêsu.
Muốn ở lại trong tình thương của Thầy Giêsu,
cần giữ lệnh Thầy truyền (Ga 15, 10).
Mà “đây là lệnh truyền của Thầy, anh em hãy yêu thương nhau
như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12).
Hơn nữa, Thầy Giêsu còn cho ta một cách khác để ở lại trong Thầy :
“Ai ăn Thịt và uống Máu tôi, thì ở lại trong tôi,
và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6, 56).
Thứ Năm Tuần Thánh là ngày lễ của Tình Yêu theo đúng nghĩa nhất.
Yêu là cúi xuống phục vụ, yêu là bẻ đời mình cho tha nhân như Thầy Giêsu.
Ước gì chúng ta được ở lại trong tình yêu của Giêsu nhờ biết yêu.
 Cầu nguyn:
Lạy Thầy Giêsu,
khi Thầy rửa chân cho các môn đệ
chúng con hiểu rằng Thầy đã làm một cuộc cách mạng lớn.
Thầy dạy chúng con một bài học rất ấn tượng
khi Thầy bưng chậu nước, bất ngờ đến với các môn đệ trong bữa ăn,
khi Thầy cúi xuống, dùng bàn tay của mình để rửa chân rồi lau chân cho họ.
Chắc Thầy đã nhìn thật sâu vào mắt của từng môn đệ và gọi tên từng người.
Giây phút được rửa chân là giây phút ngỡ ngàng và linh thánh.
Lạy Thầy Giêsu,
thế giới chúng con đang sống rất thấm bài học của Thầy.
Chúng con vẫn xâu xé nhau chỉ vì chức tước và những đặc quyền, đặc lợi.
Ai cũng sợ phải xóa mình, quên mình.
Ai cũng muốn vun vén cho cái tôi bất chấp lương tri và lẽ phải.
Khi nhìn Thầy rửa chân, chúng con hiểu mình phải thay đổi cách cư xử.
Không phải là ban bố như một ân nhân, nhưng khiêm hạ như một tôi tớ.
Từ khi Thầy cúi xuống rửa chân cho anh Giuđa, kẻ sắp nộp Thầy,
chúng con thấy chẳng ai là không xứng đáng cho chúng con phục vụ.
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy để lại cho chúng con một di chúc bằng hành động.
Thầy đã nêu gương cho chúng con noi theo,
để rửa chân chẳng còn là chuyện nhục nhã, nhưng là mối phúc.
Xin cho chúng con thấy Thầy vẫn cúi xuống trên đời từng người chúng con,
để nhờ đó chúng con có thể cúi xuống trên đời những ai khổ đau bất hạnh.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG BA
Một Viễn Tượng Mới
Về Lịch Sử Nhân Loại
Mầu nhiệm Vượt Qua là thực tại thần linh đơn nhất chứa đựng cả Nhập Thể và Cứu Chuộc – được Thiên Chúa mạc khải cho con người. Mầu nhiệm này được Thiên Chúa mạc khải cho trái tim và lương tâm của mỗi người trong chúng ta. Mỗi người trong chúng ta đều dự phần trong mầu nhiệm xuyên qua di sản tội lỗi vốn dẫn con người – từ thế hệ này sang thế hệ khác – đến sự chết. Mỗi người trong chúng ta đều tìm thấy trong thực tại này sức mạnh để chiến thắng tội lỗi.
Mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giê-su Kitô không chấm dứt ở cái chết tự hiến của Người. Nó không thể bị phủ lấp bởi tảng đá lớn mà người ta lăn ra để đóng kín ngôi mộ sau cái chết của Đức Giêsu trên đồi Gôn-gô-tha.
Vào ngày thứ ba, tảng đá này sẽ được lăn ra khỏi bởi quyền năng Thiên Chúa, và nó sẽ bắt đầu “cất tiếng lên”. Tảng đá cất tiếng lên để nói như Thánh Phao-lô: “…Chính vì thế, Thiên Chúa đã tôn dương Người và tặng ban cho Người một danh hiệu vượt quá mọi danh hiệu, để khi nghe Danh Giê-su, mọi vật trên trời dưới đất và trong địa ngục đều phải quì gối sập lạy, và mọi miệng lưỡi đều phải tuyên xưng rằng Đức Giê-su Kitô là Chúa” (Pl 2,9-11). Như vậy, sự cứu chuộc cũng có nghĩa là sự tôn dương.
Sự tôn dương của Đức Kitô – tức cuộc Phục Sinh của Người – đem lại cho chúng ta một viễn tượng hoàn toàn mới về lịch sử nhân loại. Do kế thừa di sản tội lỗi, con người vốn ở dưới ách thống trị của sự chết. Nhưng Đức Kitô đã mở ra cho chúng ta kỷ nguyên của sự sống vượt thắng sự chết. Sự chết là một phần của thực tại thế giới hữu hình. Nhưng sự sống thì ở chính nơi Thiên Chúa. Thiên Chúa của sự sống nói với chúng ta xuyên qua Thập Giá và cuộc Phục Sinh của Con Ngài.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 29/3
THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Thánh Lễ Tiệc Ly
Xh 12, 1-8; 1Cr 11, 23-26; Ga 13, 1-15.

LỜI SUY NIÊM: “Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết giờ của Người, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.”
Trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo Hội cho chúng ta nghe Lời Chúa trong Tin Mừng của Gioan. Gioan cho chúng ta thấy thời điểm của Lễ Vượt Qua, ngày mà dân Thiên Chúa được giải thoát ách nô lệ ở Ai-cập, và nhắc lại cho chúng ta biết được Chúa Giêsu đã đến trần gian này từ Chúa Cha, và Người sẽ trở về với Chúa Cha, nhưng xuyên suốt hành trình này của Người là yêu thương, yêu thương toàn thể nhân loại, tình yêu này: “Người yêu thương họ đến cùng.” để mọi người đều được cứu chuộc, được rỗi linh hồn và được phục sinh trong vinh quang Nước Trời.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con là những người đang thuộc về Chúa và được Chúa yêu thương cho đến cùng, xin cho chúng con biết đáp lại tình yêu thương của Chúa mà sống tốt với tất cả mọi người, để ngày sau chúng con cùng được hưởng hạnh phúc trong Nước Trời.
Mạnh Phương


29 Tháng Ba

Khúc Nhạc Tuyệt Vời


Một đêm kia, ông Paganini, một nhạc sĩ vĩ cầm nổi tiếng vào thế kỷ 19 bước ra sân khấu và chỉ khám phá nhạc khí ông đang cầm trên tay có cái gì bất bình thường sau khi những tràng pháo tay của khán giả ngưỡng mộ ông nổi lên vang dậy và chấm dứt. Nhìn kỹ lại chiếc đàn lần thứ hai, nhạc sĩ Paganini mới nhận thấy đây không phải là cây vĩ cầm tuyệt hảo quen thuộc đã đưa ông lên đài danh vọng.

Ông đứng bất động trong giây phút, rồi bắt buộc phải lên tiếng xin lỗi khán giả đang nóng lòng chờ đợi nghe những điệu nhạc tuyệt diệu của ông. Paganini giải thích: "Vì lý do kỹ thuật, xin quý vị vui lòng chờ đợi trong giây phút vì tôi đã lấy lộn cây đàn". Cáo lỗi xong, Paganini lách mình sau bức màn sân khấu và yên trí là cây đàn bất hủ của mình vẫn nằm nơi ông đã đặt nó. Nhưng ông không khỏi bàng hoàng khi nhận ra là có người đã đánh cắp nhạc khí quý giá của ông khỏi thùng đàn và đã đặt một cây đàn rẻ tiền khác thay thế vào. Nhạc sĩ Paganini đứng yên như bức tượng một hồi lâu rồi như một ý nghĩ gì lóe lên trong trí óc, ông cương quyết cầm cây đàn tầm thường bị đánh tráo trở lại sân khấu và lớn tiếng tuyên bố:

"Kính thưa quý vị, ai đó đã đánh cắp cây đàn quý giá của tôi, nhưng trong buổi trình diễn này, tôi muốn chứng minh cùng quý vị là: vẻ đẹp và cái tinh túy của nhạc không nằm trong nhạc khí, nhưng nằm trong tâm hồn của nhạc sĩ".

Nói xong, nhạc sĩ tài ba bắt đầu dạo nhạc và từ cây vĩ đàn tầm thường ông đã say sưa trình diễn những khúc nhạc tuyệt vời tưởng chừng như bất tận, cho đến khi khán giả say mê ngây ngất, đã đứng dậy vỗ tay tán thưởng vang dậy vì ông Paganini đã thật sự chứng minh với họ là: Tinh thần nhạc không tùy thuộc ở trong nhạc khí nhưng hàm ẩn trong tâm hồn của nhạc sĩ.


Ðây cũng là sứ mệnh của các tín hữu Kitô: Hằng ngày sau một giấc ngủ yên, họ bừng chỗi dậy để ra sân khấu cuộc đời trình diễn khúc nhạc: "Thiên Chúa là Tình Yêu". Gặp thời kỳ thuận tiện hay bất lợi, gặp môi trường sinh sống xứng hợp với khúc nhạc hay không, gặp những người chung sống có chấp nhận hay từ chối, cuộc sống của người Kitô hữu phải chứng minh rằng: Khúc nhạc "Thiên Chúa là Tình Yêu" không thể bị lệ thuộc vào những hoàn cảnh, vào những môi trường sinh sống bên ngoài, nhưng phải là khúc nhạc xuất phát từ tâm hồn như những điệu nhạc tuyệt vời của nhạc sĩ Paganini không bị lệ thuộc vào nhạc khí, nhưng đã xuất phát từ tâm hồn điêu luyện say mê âm nhạc của ông.


Trích sách Lẽ Sống


Lectio Divina: Th Năm Tun Thánh
Th Năm 29 Tháng Ba, 2018

Chúa Ra Chân Cho Các Môn Đ

Ga 13:1-15 

1.  Bài Đc  Lectio  
 a)  Li nguyn m đu
 “Ly Chúa, khi Chúa phán, hư không tr nên sinh đng:  bi tro tr thành người sng, hoang đa tr nên vùng trù phú…  Khi con chun b đ cu nguyn, con cm thy khô khan, con không biết phi nói gì.  Tht rõ ràng, con không trong s hòa hp vi ý ca Chúa, môi ming con không đng giai điu vi tâm hn con, trái tim con không n lc đ được đng điu vi trái tim Chúa.  Xin Chúa hãy đi mi trái tim con, xin hãy thanh ty ming lưỡi con đ con có th thưa chuyn vi Chúa như Chúa mun con làm điu y, đ con có th nói vi nhng người khác như Chúa mun, đ con có th nói vi chính mình, vi ni tâm ca con, như Chúa mun.
(L. Renna)

b)  Bài đc Tin Mng
1 Trước ngày L Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến gi mình phi b thế gian mà v cùng Chúa Cha.  Người vn yêu thương nhng k thuc v mình còn đang thế gian, thì đã yêu thương h đến cùng.  2 Sau ba ăn ti, ma qu gieo vào lòng Giuđa Iscarit, con ca Simon, ý đnh np Người.  3 Người biết rng Chúa Cha đã trao phó mi s trong tay mình, và vì Người bi Thiên Chúa mà đến và s tr v cùng Thiên Chúa.  4 Người chi dy, ci áo, ly khăn tht lưng; 5 ri đ nước vào chu; Người lin ra chân cho các môn đ và ly khăn tht lưng mà lau. 6 Vy Người đến ch Simon Phêrô, ông này thưa Người rng:  Ly Thy, Thy đnh ra chân cho con ư?”  7Chúa Giêsu đáp:  “Vic Thy làm bây gi con chưa hiu, nhưng sau s hiu.”  8 Phêrô thưa li:  Không đi nào Thy s ra chân cho con.”  Chúa Giêsu bo:  Nếu Thy không ra chân cho con, con s không được d phn vi Thy.”  9 Phêrô lin thưa:  Vy xin Thy hãy ra không nhng chân con, mà c tay và đu na.”  10 Chúa Giêsu nói:  “K mi tm ri ch cn ra chân, vì c mình đã sch.  Tuy các con đã sch, nhưng không phi hết thy đâu.”  11 Vì Người biết ai s np Người nên mi nói:  Không phi tt c các con đu sch đâu.’” 12 Sau khi đã ra chân cho các ông, Người mc áo li, và khi đã tr v ch cũ, Người nói:  Các con có hiu biết vic Thy va làm cho các con chăng?  13 Các con gi Ta là Thy và là Chúa thì phi lm, vì đúng tht Thy như vy.  14Vy nếu Ta là Chúa và là Thy mà còn ra chân cho các con, thì các con cũng phi ra chân cho nhau.  15 Vì Thy đã làm gương cho các con đ các con cũng bt chước mà làm như Thy đã làm cho các con.

c)  Giây phút thinh lng cu nguyn
Trong lng nghe yêu thương, li nói không cn thiết, bi vì s im lng cũng là cách nói và thông tri v tình yêu.

2.  Suy gm Li Chúa  Meditatio  
a)  Li m đu L Vượt Qua ca Chúa Giêsu  
Đon Tin Mng hôm nay được lng trong toàn b bn văn bao gm các chương 13 đến chương 17.  Vào lúc đu, chúng ta có khung cnh ca Ba Tic Ly nơi Chúa Giêsu chia s vi các môn đ, trong đó Người đã hoàn thành c ch ra chân (Ga 13:1-30).  Sau đó, Chúa Giêsu xen đan mt cuc đi thoi dài chia tay vi các môn đ (Ga 13:31 14:31).  Các chương 15-17 có nhim v b túc sâu xa cho bài ging ca Chúa trước đó.  Ngay sau đó, Chúa Giêsu b bt gi (Ga 18:1-11).  Dù sao chăng na, nhng s vic được thut li trong các câu 13:17-26 được ni kết vi câu 13:1 vi L Vượt Qua ca Chúa Giêsu.  Tht là thú v khi chúng ta đ ý đến li chú thích cui cùng này:  t câu 12:1 L Vượt Qua không còn được gi là l Vượt Qua ca người Do Thái, mà là ca Chúa Giêsu.  T bây gi, Người, Chiên Thiên Chúa, là Đng s gii thoát con người khi ti li.  L Vượt Qua ca Chúa Giêsu là vic có mc đích gii thoát loài người: mt cuc xut hành mi cho phép đi t bóng ti đến ánh sáng (Ga 8:12), và s ban s sng và l hi trong nhân loi (Ga 7:37).
Chúa Giêsu biết rng Người sp sa kết thúc cuc hành trình ca mình v cùng Chúa Cha và, vì thế Người sp sa kết thúc cuc vượt qua dt khoát và riêng tư ca Người.  Mt s ra đi như thế, v cùng Chúa Cha, xy ra qua cây Thp Giá, thi đim chính trong đó Chúa Giêsu s thí mng sng ca Người vì li ích ca nhân loi.
Nó đánh đng người đc khi nhn thc được phương cách Thánh S Gioan gii thiu con người Chúa Giêsu tht rõ ràng, trong khi Chúa nhn thc được v nhng s kin cui cùng trong đi ca Chúa, và do đó, v s v ca Người.  Vì vy, đ khng đnh rng Chúa Giêsu không h b ngã lòng hoc b chế ng bi các s kin đe da mng sng ca mình, mà trái li Chúa sn sàng dâng hiến mng sng mình.  Trước đó, Thánh S đã cho thy rng gi ca Chúa chưa đến; nhưng bây gi trong vic ra chân cho các môn đ, Chúa nói Người biết rng gi ca Người đã gn k.  Mt nhn thc như thế là căn bn s din đt ca thánh Gioan:  Người vn yêu thương nhng k thuc v mình còn đang thế gian, thì đã yêu thương h đến cùng (câu 1).  Tình yêu dành cho nhng k thuc v Người, cho nhng ai hình thành cng đoàn mi, đã được hin nhiên trong khi Người đang sng vi h, nhưng nó s ta sáng mt cách cao đ trong cái chết ca Người.  Chúa Giêsu biu l tình yêu qua c ch ra chân, trong đó có giá tr biu trưng ca nó, cho thy mt tình yêu liên tc được th hin qua s phc v.

b) Vic ra chân
Chúa Giêsu ti mt ba ăn ti thông thường vi các môn đ ca mình.  Người hoàn toàn ý thc v s v mà Chúa Cha trao phó cho Người: Vic cu ri nhân loi tùy thuc vào Người.  Vi mt nhn thc như vy, Chúa mun ch bo cho nhng k thuc v Người, qua vic ra chân, cách mà công cuc cu đ ca Chúa Cha được thc hin và đ cho biết trong c ch như là mt s dâng mng sng ca mình cho s cu ri nhân loi.  Ý mun ca Chúa Giêsu là loài người phi được cu ri, và s mong mun khát khao khiến Người t b mng sng ca mình và dâng hiến. Chúa Giêsu nhn thc được rng Chúa Cha cho phép Người hoàn toàn t do hành đng.
Ngoài ra, Chúa Giêsu biết rng ngun gc và mc tiêu tht cho cuc hành trình ca Người là Thiên Chúa; Chúa biết rng cái chết ca mình trên Thp Giá, s biu l ti đa tình yêu ca Người, là giây phút cui cùng cuc hành trình cu đ ca mình.  Cái chết ca Chúa là mt cuc ra đi; đó là mc tt đnh chiến thng s chết ca Người.  Trong vic dâng hiến mng sng ca mình, Chúa Giêsu mc khi cho chúng ta s hin din ca Thiên Chúa như s viên mãn ca cuc sng và khi phi hư mt.
Vi ý thc đy đ v căn tính và s t do hoàn toàn ca mình, Chúa Giêsu sn sàng thc hin c ch tuyt vi và khiêm nhường là ra chân.  Mt c ch ca tình yêu như thế được din t vi rt nhiu đng t (tám) làm cho cnh tr nên mê hoc và tràn đy ý nghĩa.  Tác gi Phúc Âm trong vic trình bày c ch cui cùng ca Chúa Giêsu đi vi nhng k thuc v Người, dùng con s hùng bin này ca các đng t tích t mà không lp đi lp li đ mt c ch như vy còn mãi sâu đm trong tâm trí các môn đ và mi người đc và đ cho mt điu răn mãi luôn được ghi nh, không bao gi b quên lãng.  C ch được Chúa Giêsu th hin có ý đnh cho thy rng tình yêu tht s được biu l qua các hành đng phc v c th.  Chúa Giêsu t ci áo và ct ngang tht lưng mt cái khăn hoc tp d, biu tượng ca s phc dch.  Mt cách chính xác hơn, Chúa Giêsu ci áo ca Người là mt cách din t ý nghĩa trng đi ca quà tng mng sng.  Chúa Giêsu đã truyn cho các môn đ điu ging dy gì qua c ch này?  Chúa cho h thy rng tình yêu được bày t qua vic phc v, trong vic dâng hiến mng sng mình cho người khác như Chúa đã làm.
Vào thi Chúa Giêsu, vic ra chân được xem như là mt c ch biu l lòng hiếu khách và s chào mng đi vi các người khách.  Thông thường, vic này được làm bi mt người nô l hoc bi người v, coi như công vic ca người v và cũng như ca con gái đi vi cha ca h.  Bên cnh đó, theo tc l nghi thc ra chân phi được thc hin trước khi ngi vào bàn ăn ch không phi đang trong ba ăn. Vic gài vào hành đng ca Chúa Giêsu như thế có ý nhn mnh đến hành đng ca Chúa rt đc thù hoc có ý nghĩa là dường bao.
Và vì thế, Chúa Giêsu qu xung đ ra chân cho các môn đ ca Người.  Vic dùng đi dùng li cái khăn mà Chúa Giêsu tht ngang lưng nhn mnh đến thái đ ca vic phc v là mt nhân cách thường trc ca Chúa Giêsu.  Trong thc tế, sau khi làm xong vic ra chân, Chúa Giêsu s không ci b cái khăn mà Người đã dùng nó như cái tp d.  Mt chi tiết như thế có ý mun nhn mnh rng tình-yêu-phc-v không kết thúc vi cái chết ca Người.  Chi tiết nh nht này cho thy ch đích ca Tác Gi Phúc Âm mun nhn mnh đến ý nghĩa và tm quan trng ca c ch ca Chúa Giêsu.  Bng vào vic ra chân cho các môn đ, Chúa Giêsu có ý cho các ông thy tình yêu ca Người, mà đó cũng là tình yêu ca Chúa Cha (Ga 10:30-38).  Hình nh Đc Giêsu mc khi v Thiên Chúa thì thc s gây chn đng:  Người không là Đng Ti Cao đc quyn ng tr trên Thiên Đàng, nhưng Chúa cho thy Người như là mt tôi t ca nhân loi đ nâng cao nó lên đến mc thiêng liêng.  T ngun phc v thiêng liêng này tuôn chy, cho cng đoàn tín hu, rng s t do xut phát t tình yêu dâng hiến cho tt c các thành viên ca nó như các chúa (t do) bi vì h là nhng tôi t.  Nó cũng ging như nói rng ch có s t do mi to nên tình yêu đích thc.  T bây gi, s phc v mà các tín hu s làm cho loài người s có mc đích là phc hi li mi quan h gia loài người trong đó s bình đng và t do là mt h qu ca vic thc thi vic phc v đáp tr.  Đc Giêsu, vi c ch ca Người có mc đích cho thy rng bt k s thng tr hoc d đnh áp đt lên con người thì trái vi thái đ ca Thiên Chúa là Đng thay vào đó li phc v loài người đ nâng h lên bng vi mình.  Bên cnh đó, các k vng ca s vượt tri ca mt người hơn mt người khác không còn có bt k mt ý nghĩa nào, bi vì cng đoàn được thành lp bi Chúa Giêsu không có bt k đc đim ca hình kim t tháp, nhưng có nhng kích thước hàng ngang, trong đó mi người là đ phc v cho nhng người khác, noi theo gương ca Thiên Chúa và ca Chúa Giêsu.
Mt cách tng hp, c ch mà Chúa Giêsu đã làm nói lên các giá tr sau đây:  tình yêu đi vi anh em đòi hi phi được th hin trong s chp nhn huynh đ, hiếu khách, đó là, trong s phc v trường cu.

c)  S phn kháng ca Phêrô
Phn ng ca ông Phêrô trước c ch ca Chúa Giêsu được th hin trong thái đ ngc nhiên và phn đi.  Ngoài ra còn có mt thay đi trong cách ông liên h vi Đc Giêsu:  Phêrô gi Người là Chúa (Ga 13:6).  Trong mt danh hiu như thế, Chúa Giêsu được công nhn là v trí ưu vit hơn, thay vào đó, li mâu thun vi vic ra chân, đó là mt hành đng ca mt k kém ci hơn.  S phn đi được th hin mt cách mnh m bi nhng li:  Ly Thy, Thy mun ra chân cho con sao?”  Trong mt ca Phêrô c ch ra chân thp hèn này đi vi ông dường như là mt s đo ngược nhng giá tr quy đnh mi liên h gia Chúa Giêsu và loài người:  Chúa là Thy, còn Phêrô là phàm nhân l thuc vào Chúa.  Phêrô không chp nhn s bình đng mà Chúa Giêsu mun to ra gia loài người vi nhau.
Đ tr li cho vic hiu lm như thế, Chúa Giêsu mi gi Phêrô chp nhn ý nghĩa vic Chúa ra chân cho ông như là mt bng chng cho tình yêu ca Người đi vi ông.  Mt cách chính xác hơn, Đc Giêsu mun ban cho ông mt bng chng c th rng Người và Chúa Cha yêu mến ông như thế nào.
Nhưng trong phn ng ca Phêrô, ông vn chưa mun chu thua:  ông nht quyết t chi đ cho Chúa Giêsu qu xung ra chân cho ông.  Theo Phêrô, mi mt người cn phi làm theo vai trò ca mình, mt cng đoàn hay mt xã hi da trên s bình đng là mt vic không th có.  Vic Chúa Giêsu t b ngôi v cao quý ca mình đ h mình xung ngang hàng vi các môn đ là điu không th chp nhn được.  Ý tưởng v mt v Thy như thế làm Phêrô ri trí và đưa đến vic phn đi.  Không chp nhn s phc v vì tình yêu mến ca Thy mình, thì ông cũng không chp nhn rng Chúa chết trên thp giá cho ông (Ga 12:34; 13:37).  Có th nói rng Phêrô vn còn xa vi vi s hiu biết v tình yêu đích thc là gì, và vi mt chướng ngi như thế là s ngăn tr đ Chúa Giêsu có th ch cho ông thy hành đng ca Người.
Cùng vào lúc y, nếu Phêrô chưa sn sàng đ chia s nhng đng lc ca tình yêu được th hin trong vic phc v ln nhau, thì ông cũng không th chia s tình bn vi Chúa Giêsu và thc s chp nhn nguy him đ t b chính mình.
Nghe theo li khuyên dy ca Chúa Giêsu:  Nếu Thy không ra chân cho con, thì con s không được d phn vi Thy (câu 8), Phêrô tuân theo nhng li răn đe ca Thy, nhưng không chp nhn ý nghĩa sâu xa vic làm ca Chúa Giêsu.  Ông cho thy đã ci m hơn, sn sàng đ Chúa ra chân cho mình, nhưng không ch là chân, mà còn c tay và đu na.  Có v như là Phêrô d dàng chp nhn c ch ca Chúa Giêsu như là mt hành đng đ thanh ty hoc ra ti hơn là mt s phc v.  Nhưng Chúa Giêsu tr li rng các môn đ đã tr nên tinh khiết (sch) vào lúc h đã chp nhn đ cho h được hướng dn bi Li ca Chúa, t b nhng gì thuc v thế gian.  Phêrô và các môn đ không còn cn đến nghi thc thanh ty ca người Do Thái nhưng bng lòng đ cho chân ca h được ra bi Chúa Giêsu; hay nói đúng hơn là cho phép mình được Chúa yêu thương, ban cho h phm giá và s t do.

d)  K nim Tình yêu
Sau khi ra chân cho các môn đ, Chúa Giêsu có ý đnh đ cho hành đng ca mình có mt giá tr lâu dài cho cng đoàn ca mình và đng thi đ li đó mt k nim hay mt gii răn là phi luôn gi đúng mi quan h anh em.
Đc Giêsu là Chúa, không phi trong chiu hướng thng tr, mà là trong chiu hướng Người truyn đt tình yêu ca Chúa Cha (Thn Khí ca Người) đ cho chúng ta tr nên con cái Thiên Chúa và đ điu kin tr nên ging Chúa Giêsu là Đng t do trao ban tình yêu ca Người cho nhng k thuc v mình.  Chúa Giêsu đã có ý truyn đt mt tâm tình như thế cho nhng k thuc v Người, mt tình yêu không loi tr bt c ai, ngay c Giuđa là k sp sa phn bi Người.  Do đó, nếu các môn đ gi Người là Chúa, thì h phi bt chước ging như Người; nếu các ông coi Người là Thy là Chúa, thì h phi nghe li Người.

e)  Mt vài câu hi gi ý cho vic suy gm
–  Người chi dy t bàn ăn:  Bn sng Bí Tích Thánh Th như thế nào?   Bn có cho phép mình được cm đng bi tác đng ca la tình yêu mà bn nhn được không hay bn ch ngi th đng?  Bn có phi đi din vi nguy cơ rng Bí Tích Thánh Th, trong đó bn tham gia, b lc mt trong s chiêm nim Ái K, mà không dn đến s cam kết ca tình đoàn kết và chia s không?  S dn thân ca bn cho công lý, cho người nghèo khó, có s đến t đc tính gp g Chúa Kitô trong Thánh Th, t s quen thuc vi Người không?
–  Người ci áo khác ngoài:  t Bí Tích Thánh Th, đi vào đi sng hng ngày, bn có biết cách đ loi b cái áo khoác li ích cho riêng bn, các toan tính ca bn, các quyn li riêng tư ca bn đ cho phép bn thân mình được hướng dn bi mt tình yêu chân chính đi vi tha nhân không?  Hay là, sau khi chu phép Thánh Th bn không có kh năng rũ b cái áo khoác áp đt và kiêu căng đ khoác lên mình mt cái áo khoác ca đơn sơ, ca khó nghèo không?
–  Người ly khăn và tht ngang lưng:  đây là hình nh ca Giáo Hi ca tp d.  Trong đi sng ca gia đình bn, ca cng đoàn giáo hu ca bn, bn có đi trên con đường ca phc v, chia s không?  Bn có trc tiếp tham gia trong vic phc v người nghèo kh và bé mn không?  Bn có biết cách đ nhìn thy khuôn mt ca Đc Kitô đang trông ch được phc v, yêu thương trong nhng người nghèo khó không?

3.  Cu Nguyn  Oratio

a)  Thánh Vnh 116 (114-115): 12-13; 15-16; 17-18
Tác gi Thánh Vnh đã tìm thy chính mình trong thi gian và trong s hin din ca cng đoàn phng v hát lên li t ơn hy l ca mình.  Voltaire là người có mt th hiếu đc bit cho câu 12 đã phát biu như sau:  Tôi có th dâng lên Chúa được nhng gì đ cho xng vi tt c mi ân sng mà Người đã dành cho tôi?

Con ly gì dâng li cho Chúa
đ đn đáp nhng điu Ngài ban tng cho con?
Con s lãnh chén cu đ,
và con s kêu cu danh Chúa.

Trước mt Chúa tht là quý hóa
cái chết ca nhng bc thánh nhân Ngài.
Con nài van Chúa, ly Chúa!
Con là tôi t Ngài,
Con là tôi t Ngài, con trai ca n tì Ngài;
Ngài đã b gãy xing xích cho con.

Con s hiến dâng li ca ngi làm hy l,
và con s kêu cu danh Chúa.
Con s gi trn li khn xin cùng Chúa,
trước mt toàn th dân Ngài.

b)  Li nguyn kết
B mê hoc vi cách mà Thiên Chúa bày t tình yêu ca Người vi nhng k thuc v mình, li cu nguyn khi nguyên như sau:

Ly Chúa Giêsu, xin hãy đến, chân con đang bn.
Xin hãy tr thành mt người hu ca con, hãy đ nước vào chu;
Xin hãy đến, ra chân cho con.
Con biết ch, nhng gì con đang nói đây thì tht là táo bo,
nhưng con s s răn đe t nhng li ca Chúa:
“Nếu Thy không ra chân cho con,
con s không được d phn vi Thy.
Vy thì Chúa hãy ra chân con đi,
đ con có th được d phn cùng Chúa.
(Bài ging 5 v Isaia)

Và thánh Ambrose có mt mong mun mãnh lit đ được tương xng vi tình yêu ca Chúa Giêsu, đã th l như sau:

Ôi, ly Chúa Giêsu ca con,
xin hãy đ cho con ra đôi chân thiêng liêng ca Chúa;
chân Chúa đã lm bn khi Ngài bước vào tâm hn con
Nhưng con s phi ly nước t giếng nước nào
đ ra chân cho Chúa đây?
Trong s thiếu thn đó
con ch có đôi mt đ khóc:
ra chân Chúa bng nước mt ca con,
ch có làm như thế thì bn thân con mi có th tr nên tinh sch.
(Lun v vic đn ti)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét