Trang

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

15-03-2018 : THỨ NĂM - TUẦN IV MÙA CHAY


15/03/2018
Thứ năm tuần 4 Mùa Chay


Bài Ðọc I: Xh 32, 7-14
"Xin Chúa tỏ lòng khoan dung đối với tội lỗi dân Chúa".
Trích sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy đi xuống; dân mà ngươi dẫn ra khỏi đất Ai-cập đã phạm tội. Chúng đã sớm bỏ đường lối Ta đã chỉ dạy cho chúng, chúng đã đúc tượng bò con và sấp mình thờ lạy nó; chúng đã dâng lên nó của lễ hiến tế và nói rằng: "Hỡi Israel, này là Thiên Chúa ngươi, Ðấng đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai-cập". Chúa phán cùng Môsê: "Ta thấy rõ dân này là một dân cứng cổ. Ngươi hãy để Ta làm, Ta sẽ nổi cơn thịnh nộ với chúng và sẽ huỷ diệt chúng, rồi Ta sẽ làm cho ngươi trở nên tổ phụ một dân tộc vĩ đại".
Môsê van xin Chúa là Thiên Chúa của ông rằng: "Lạy Chúa, tại sao Chúa nổi cơn thịnh nộ với dân mà Chúa đã dùng quyền lực và cánh tay hùng mạnh đưa ra khỏi đất Ai-cập? Xin Chúa đừng để cho người Ai-cập nói rằng: "Người đã khéo dẫn họ đến đây, để giết họ trên núi và huỷ diệt họ khỏi mặt đất". Xin Chúa nguôi cơn giận và tỏ lòng khoan dung đối với tội lỗi dân Chúa. Xin Chúa nhớ đến Abraham, Isaac, và Israel tôi tớ Chúa, vì chính Chúa đã thề hứa rằng: "Ta sẽ làm cho con cháu các ngươi sinh sản ra nhiều như sao trên trời, Ta sẽ ban cho con cháu các ngươi toàn cõi xứ này như lời Ta đã hứa, và các ngươi sẽ chiếm hữu xứ này mãi mãi". Chúa đã nguôi cơn giận, không thực hiện điều dữ mà Người đe doạ phạt dân Người.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 105, 19-20. 21-22. 23
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân Ngài (c. 4a).
Xướng: 1) Họ đã đúc con bò tại Horeb, và lễ bái thần tượng đã đúc bằng vàng. Họ đem vinh quang của mình đánh đổi lấy hình tượng con bò ăn cỏ. - Ðáp.
2) Họ đã quên Thiên Chúa là Ðấng cứu độ mình, Ðấng đã làm những điều trọng đại bên Ai-cập, Ðấng đã làm những điều kỳ diệu trên lãnh thổ họ Cam, và những điều kinh ngạc nơi Biển Ðỏ. - Ðáp.
3) Chúa đã nghĩ tới chuyện tiêu diệt họ cho rồi, nếu như Môsê là người Chúa chọn, không đứng ra cầu khẩn với Ngài, để Ngài nguôi giận và đừng tiêu diệt họ. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ed 33, 11
Chúa phán: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống".

Phúc Âm: Ga 5, 31-47
"Có người tố cáo các ngươi, đó là Môsê, người mà các ngươi vẫn tin tưởng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với dân Do-thái rằng: "Nếu chính Ta làm chứng về Mình, thì chứng của Ta sẽ không xác thực. Có một Ðấng khác làm chứng về Ta, và Ta biết chứng Người làm về Ta thì xác thực. Các ngươi đã sai người đi hỏi Gioan, và Gioan đã làm chứng cho sự thật. Phần Ta, Ta không cần chứng của loài người, nhưng Ta nói những điều này để các ngươi được cứu thoát. Gioan là cây đèn cháy sáng. Các ngươi cũng muốn vui hưởng ánh sáng đó một thời gian. Nhưng Ta có một bằng chứng hơn chứng của Gioan: vì công việc Chúa Cha đã giao cho Ta hoàn thành, là chính công việc Ta đang làm. Các việc đó làm chứng về Ta rằng Chúa Cha đã sai Ta. Và Chúa Cha, Ðấng đã sai Ta, chính Người cũng làm chứng về Ta. Nhưng chưa bao giờ các ngươi được nghe tiếng Người, chưa bao giờ nhìn thấy mặt Người, và lời Người, các ngươi cũng chẳng giữ lại được, vì các ngươi không tin Ðấng Người đã sai đến. Các ngươi tra cứu Sách Thánh, vì tưởng rằng trong đó các ngươi sẽ tìm thấy sự sống muôn đời; chính Sách Thánh lại làm chứng về Ta, vậy mà các ngươi vẫn không chịu đến với Ta để được sống.
Ta không tìm vinh quang nơi loài người. Nhưng Ta biết các ngươi không có lòng yêu mến Thiên Chúa. Ta đến nhân danh Chúa Cha, nhưng các ngươi không chịu đón nhận. Nếu có một người nào khác nhân danh mình mà đến, các ngươi sẽ đón nhận nó. Các ngươi là những người nhận vinh quang lẫn nhau mà không tìm vinh quang do một Thiên Chúa, thì làm sao các ngươi có thể tin được? Các ngươi đừng tưởng rằng Ta sẽ tố cáo các ngươi với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các ngươi là Môsê, tức là người mà các ngươi vẫn tin tưởng. Vì nếu các ngươi tin Môsê, thì có lẽ các ngươi cũng đã tin Ta, bởi vì chính Môsê đã viết về Ta. Nhưng mà nếu các ngươi không tin điều Môsê đã viết, thì làm sao các ngươi tin lời Ta được?"
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm:  Chứng Của Chúa Cha.
Sau khi bị những người Do Thái chỉ trích Ngài vi phạm luật ngày Hưu lễ vì đã chữa bệnh cho một người bị liệt đã 38 năm, Chúa Giêsu đã chứng minh Ngài có quyền hành động như thế, bởi vì Ngài là cộng tác viên của Thiên Chúa. Và giờ đây Ngài nại đến một chứng từ mà người Do Thái không thể phủ nhận, đó là chứng từ của Thiên Chúa Cha được bày tỏ qua các phép lạ Ngài làm cũng như qua Lề Luật Môsê. Quả vậy, các phép lạ Chúa Giêsu làm chứng thực rằng chính Thiên Chúa đã sai Ngài đến, chính Thiên Chúa đã hành động với Ngài và trong Ngài. Do đó, đây là chứng từ không những do Chúa Cha mang đến, mà còn do ngay của Chúa Giêsu nữa, vì “cứ xem quả thì biết cây”.
Tiếp đến, chính qua Kinh Thánh, Chúa Cha cũng làm chứng cho Chúa Con một cách đặc biệt. Đây là một chứng từ có tính cách trực tiếp và có giá trị đối với người Do Thái, vì mọi người Do Thái đều công nhận Kinh Thánh là lời của Thiên Chúa.
Trong khi toàn bộ Kinh Thánh Cựu Ước đều loan báo về sự xuất hiện của Đấng Cứu thế, nhưng vì thiếu đức tin và lòng đạo đức chân thành, các người Do Thái đã không thực sự nhìn thấy Thiên Chúa và lắng nghe lời Ngài qua khuôn mặt và lời nói của Chúa Giêsu và do đó không đón nhận Ngài như Đấng được Thiên Chúa sai đến. Và không phải Chúa Giêsu là người sẽ tố cáo họ về tội bất trung này, nhưng là chính Môsê. Bởi vì qua Lề Luật, Môsê đã nói về Đấng Mêsia tức là về Chúa Giêsu, vậy mà về điểm căn bản này, họ cũng đã từ chối không chịu tin theo lời dạy bảo của ông.
Như vậy, điều cốt yếu để được cứu độ là tin vào Chúa Giêsu, nhận ra hình ảnh và lời nói của Chúa Cha nơi Ngài. Có tin vào Chúa Giêsu, lời Thiên Chúa mới ở trong chúng ta. Trong Mùa chay này, chúng ta hãy để cho Lời Chúa lưu lại trong chúng ta bằng cách năng suy gẫm Lời Chúa, để giữa cuộc sống của chúng ta và Lời Chúa biểu lộ được khuôn mặt, tinh thần và tình yêu của Thiên Chúa cho mọi người. Chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta một tình yêu nồng nàn để có thể nhận ra và lắng nghe được tiếng nói của Chúa và luôn sống trong đường lối của Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)



Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần IV MC
Bài đọcExo 32:7-14; Jn 5:31-47.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nhà lãnh đạo phải trung thành yêu thương dân đến cùng.
Các nhà lãnh đạo tinh thần dễ nản chí khi nhìn thấy những vong ân, bội nghĩa của những người mình hướng dẫn; nhưng Thiên Chúa đòi họ phải kiên nhẫn và yêu thương họ đến cùng. Các Bài Đọc hôm nay đưa ra những mẫu gương của các nhà lãnh đạo sẵn sàng hy sinh cho dân chúng.
Trong Sách Xuất Hành, Thiên Chúa muốn thử Moses nên nói với ông hãy để Ngài tiêu diệt họ và Ngài sẽ ban một dân khác lớn hơn; vì họ đã phản bội Thiên Chúa qua việc đúc con bê bằng vàng để thờ lạy. Ông Moses bầu cử cho dân khỏi bị tiêu diệt. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu có thể để cho người Do-thái chết trong sự cứng lòng của họ, nhưng Ngài chọn con đường kiên nhẫn thuyết phục họ tin vào Ngài, bằng cách đưa ra các nhân chứng: Gioan Tẩy Giả, tiếng Chúa Cha làm chứng từ trời, các công việc Ngài làm, và bằng chứng Kinh Thánh.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông Moses bầu cử cho dân trước Thiên Chúa.
1.1/ Dân chúng phản bội Thiên Chúa: Thờ lạy bụt thần là tội vi phạm trầm trọng tới điều răn thứ nhất. Điều khôi hài hơn nữa là thay vì cám ơn Thiên Chúa đã dùng uy quyền đưa họ ra khỏi đất nô lệ của Ai-cập, họ lại cho là công ơn của con bò vàng mà tay họ làm nên, sụp lạy nó, và nói: "Hỡi Israel, đây là thần của ngươi đã đưa ngươi lên từ đất Ai-cập." Chúng ta rất ghét người vô ơn; và ghét hơn nữa người đánh cắp công lao của chúng ta. Thế mà rất nhiều lần chúng ta đã không biết cám ơn Thiên Chúa về những công ơn Ngài làm cho chúng ta, lại còn cho công ơn ấy vào sai chỗ như: Thần Tài, người khác, hay chính sức mình!
Tiên tri Isaiah nhận xét rất đúng về những hạng người vô ơn này khi nói: “Con bò còn biết chủ, con lừa còn biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì” (Isa 1:3). Nói cách khác, con người vô ơn còn thua lòai bò lừa. Đó là lý do tại sao Đức Chúa phán với ông Moses: "Ta đã thấy dân này rồi, đó là một dân cứng đầu cứng cổ. Bây giờ cứ để mặc Ta, cứ để cơn thịnh nộ của Ta bừng lên phạt chúng, và Ta sẽ tiêu diệt chúng. Nhưng Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn."
1.2/ Ông Moses bầu cử cho dân: Mặc dù không đồng ý với việc của dân làm; nhưng ông Moses xin Thiên Chúa tha thứ đừng tru diệt họ, vì hai lý do sau:
(1) Vì danh Thiên Chúa: Nếu Thiên Chúa tru diệt họ, người Ai-cập lại có thể rêu rao: “Chính vì ác tâm mà Người đã đưa chúng ra, để giết chúng trong miền núi và tiêu diệt chúng khỏi mặt đất.”
(2) Vì lời hứa với các tổ phụ: “Xin Ngài nhớ đến các tôi tớ Ngài là Abraham, Isaac và Israel; Ngài đã lấy chính danh Ngài mà thề với các vị ấy rằng: Ta sẽ làm cho dòng dõi các ngươi đông đúc như sao trên trời, và sẽ ban cho dòng dõi các ngươi tất cả miền đất ấy, là miền đất Ta đã hứa; chúng sẽ được thừa hưởng miền đất ấy đến muôn đời.”
Đức Chúa đã thương, Ngài không giáng phạt dân Người như Người đã đe. Lãnh đạo dân, nhất là trong hòan cảnh khó khăn như thời gian lang thang trong sa mạc 40 năm, không dễ. Moses không luôn luôn liên nhẫn với dân đâu, chính ông cũng đã từng than phiền với Thiên Chúa vì sự cứng lòng và độc ác của dân khi họ không tìm được nước uống: "Con phải làm gì cho dân này bây giờ? Chỉ một chút nữa là họ ném đá con!"
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu kiên nhẫn thuyết phục người Do-thái.
Trong ba năm công khai rao giảng, Chúa Giêsu đụng độ nhiều lần với các kinh-sư và biệt-phái. Thông thường, con người thường cho người khác tối đa là 3 lần để hiểu sự thật; sau đó sẽ không cần cắt nghĩa nữa nếu họ vẫn ngoan cố không chịu tin. Chúa Giêsu rất kiên nhẫn với họ trong việc giải thích Người là Đấng Thiên Sai mà họ đang mong chờ. Chúa Giêsu biết: Nếu Ngài làm chứng về chính mình, thì lời chứng của Ngài không dễ cho họ tin. Vì thế, Ngài phải theo cách của Lề Luật đòi: ít nhất phải có hai nhân chứng để chứng nhận một điều là sự thật. Ngài liệt kê các nhân chứng của Ngài như sau:
(1) Gioan Tẩy Giả: làm chứng cho Chúa Giêsu nhiều lần. Ông đã chỉ vào Chúa Giêsu và nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.” “Chính các ông đã cử người đến gặp ông Gioan, và ông ấy đã làm chứng cho sự thật. Phần tôi, tôi không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các ông được cứu độ.”
(2) Các phép lạ Chúa đã làm: Người Do-thái đã chứng kiến hay nghe nói về những phép lạ Chúa Giêsu đã làm. Phép lạ mà họ mới chứng kiến là Chúa chữa lành một người bại liệt đã 38 năm. Những phép lạ này đòi hỏi người làm phải có uy quyền hay đến từ Thiên Chúa. Chúa Giêsu giải thích cho họ: “Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gioan: đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi.”
(3) Tiếng Chúa Cha làm chứng từ trời và trong lòng mọi người: Hai lần Chúa Cha đã làm chứng từ trời cho Chúa Con bằng tiếng vọng từ trời “Đây là Con Ta yêu dấu. Các ngươi hãy nghe lời Người” khi Chúa Giêsu chịu Phép Rửa và khi Ngài Biến Hình. Hơn nữa, Chúa Cha vẫn làm việc trong tâm hồn người Do-thái cũng như các tín hữu, nếu họ để tâm nghe Người. Họ không nhận ra tiếng Chúa Cha là vì: “Các ông đã không bao giờ nghe tiếng Người, cũng chẳng bao giờ thấy tôn nhan Người. Các ông đã không để cho lời Người ở mãi trong lòng, bởi vì chính các ông không tin vào Đấng Người đã sai đến.”
(4) Kinh thánh làm chứng cho Chúa Giêsu: “Các ông nghiên cứu Kinh Thánh, vì nghĩ rằng trong đó các ông sẽ tìm được sự sống đời đời. Mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi. Các ông không muốn đến cùng tôi để được sự sống.”
(5) Ý hướng tốt lành của Chúa Giêsu: Nếu một người chỉ mong muốn và cố gắng hết sức để cho người khác được điều tốt lành, và không muốn bất kỳ một sự tôn vinh hay trả ơn; người đó thực sự yêu người khác. Chúa Giêsu thuyết phục họ hãy tin vào Ngài để được sống, vì Ngài thực sự yêu thương và lo lắng cho họ. Nếu họ không có ý hướng tốt lành: chỉ tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất, họ sẽ không thể tin vào Ngài.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nhà lãnh đạo tinh thần phải kiên trì chịu đau khổ để đưa dân về với Thiên Chúa. Họ phải kiên nhẫn học hỏi và cắt nghĩa cho những người được họ hướng dẫn.
- Phần thưởng mà họ nhận được không phải là sự tôn vinh cá nhân hay những lợi lộc vật chất; nhưng là chính Thiên Chúa và niềm vui được làm vinh quang Cha trên trời.
- Dân chúng không nhận ra sự thật vì rất nhiều lý do: quá đau khổ, không có kiến thức căn bản, chước cám dỗ của ba thù. Nhà lãnh đạo may mắn được Thiên Chúa ban cho hiểu biết và có sức mạnh hơn để vượt qua. Họ phải gánh chịu đau khổ và tha thứ cho dân như Chúa Cha, Chúa Giêsu, và Moses đã gánh chịu và tha thứ cho dân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


15/03/2018 - THỨ NĂM TUẦN 4 MC
Ga 5,31-47

BẠN CÓ YÊU CHÚA KHÔNG?
“Nhưng tôi biết: các ông không có lòng yêu mến Thiên Chúa.” (Ga 5,42)
Suy niệm: Trong thông điệp đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô sau khi đắc cử giáo hoàng cách đây 5 năm, tông huấn “Niềm Vui của Tin Mừng”, ngài đã chỉ ra những cản trở, những cạm bẫy, những khuynh hướng xấu trong thế giới ngày nay đã cướp mất niềm vui đích thực của con người. Niềm vui đó là Đức Giê-su và tình yêu Ngài dành cho con người chúng ta. Ngày xưa người Do thái nghiên cứu Thánh Kinh, nhưng họ lại không đón nhận Chúa Giê-su, và vì thế, họ không có niềm vui đích thực: “Các ông không muốn đến cùng tôi để được sự sống đời đời.” Chúa Giê-su đã nói với họ, nguyên nhân sâu xa khiến họ là những người tìm kiếm Thiên Chúa qua Kinh Thánh mà không đón nhận Chúa Giê-su, là vì: họ không yêu mến Thiên Chúa. Nhận biết Chúa và yêu mến Ngài thì sẽ có được niềm vui mà không ai có thể lấy mất được.
Mời Bạn: Các nhà hiền triết đưa ra những tư tưởng hay ho, các vị sáng lập các tôn giáo dạy ăn ngay ở lành. Nhưng chỉ có Chúa Giê-su dạy Ngài là Tình Yêu, Ngài đã yêu thì yêu đến cùng, yêu đến chết trên thập giá vì chúng ta, và vì thế, chúng ta hãy yêu thương nhau như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta. Bạn ơi, bạn có cảm thấy niềm vui khi biết mình là người được yêu, được chính Thiên Chúa yêu mến không? Được một hạnh phúc lớn lao như thế, bạn có đáp lại bằng cách yêu mến Ngài không?
Sống Lời Chúa: Đọc lời nguyện tắt: “Lạy Chúa Giê-su, con yêu mến Chúa.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con biết yêu mến Chúa, yêu mến Chúa thật nhiều, để cuộc đời của con, sống là để yêu Chúa, và yêu mến Chúa nơi mọi người mà thôi. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)


Chúa Cha làm chng cho tôi (15.3.2018 – Th năm Tun 4 Mùa Chay)
Làm sao ta có th ra khi nhng thành kiến đ đón ly s tht, ra khi nhng tư li ích k đ dám tin vào tình yêu, ra khi cái tôi cht hp đ dám sng cho người khác. 


Suy nim:
Để hiểu được bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta cần đọc từ đầu chương năm.
Đức Giêsu chữa anh bất toại bên hồ nước gần Đền thờ Giêrusalem (cc. 1-9).
Anh được khỏi và vác chõng đi vào ngày sabát theo lệnh Đức Giêsu.
Chuyện đó dẫn đến việc người Do thái chống đối Ngài (c. 16).
Khi nghe Ngài nói: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc”
họ tìm cách giết Ngài, vì cho rằng Ngài mắc tội phạm thượng,
dám gọi Thiên Chúa là Cha và coi mình ngang hàng với Thiên Chúa (c. 18).
Không chút sợ hãi, Đức Giêsu khẳng định quyền mình đã nhận được từ Cha:
quyền làm cho kẻ chết sống lại và quyền phán xét trong ngày sau hết (cc. 19-30).
Dù có quyền, lúc nào Ngài cũng là Con làm theo ý Cha, Đấng sai Ngài.
Trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu như người bị đứng trước tòa, bị kết án tử.
Vì không được tự làm chứng cho chính mình,
nên Ngài phải tìm những lời chứng để biện hộ cho lời nói, việc làm của Ngài.
Trước hết là lời chứng của Gioan Tẩy giả (cc. 33-35).
Ông là ngọn đèn làm chứng về ánh sáng, về Đức Giêsu (Ga 1, 8-9).
Nhưng người ta đã không đón nhận lời chứng ấy.
Kế đến là những công việc Cha giao mà Ngài đã hoàn thành (c. 36).
Lẽ ra chúng phải là lời chứng thuyết phục cho thấy Ngài được Cha sai.
Cuối cùng là lời chứng của Chúa Cha (cc. 37-40).
Cha làm chứng bằng những lời của Cha trong Kinh Thánh (c. 39).
Nhưng họ không giữ lời Cha ở lại trong lòng,
nên chẳng tin, cũng chẳng muốn đến với Đấng được Cha sai (c. 38. 40).
Những lời chứng trên đây trở nên vô ích
đối với những ai không có lòng yêu mến Thiên Chúa (c. 42),
không tìm vinh quang Thiên Chúa mà chỉ tôn vinh lẫn nhau (c.44).
Đức Giêsu đã phải chấp nhận sự từ khước này
mà Ngài biết cuối cùng sẽ dẫn đến cái chết.
Làm sao ta có thể ra khỏi những thành kiến để đón lấy sự thật,
ra khỏi những tư lợi ích kỷ để dám tin vào tình yêu,
ra khỏi cái tôi chật hẹp để dám sống cho người khác.
Hãy tin vào Giêsu, Đấng được Cha sai (c. 38).
Hãy đến với Giêsu để được sống (40).
Cầu nguyn:

Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.

Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.

Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác việc đời.

Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.

Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.

Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG BA
Những Chuẩn Mực Rõ Ràng Để Sống
Ta là Đức Chúa, là Thiên Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, ra khỏi cảnh nô lệ…
Ngươi không được dùng Danh Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng…,
Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh…,
Ngươi hãy thờ cha kính mẹ…,
Ngươi không được giết người.
Nguơi không được ngoại tình.
Ngươi không được trộm cắp.
Ngươi không được làm chứng gian hại người.
Ngươi không được ham muốn nhà người ta, vợ người ta … hay bất cứ gì khác của người ta.
Xh 20,2.7-8.12-17
Giáo Hội rao giảng Thập Giới được trao cho con cái It-ra-en tại Núi Si-nai. Đây là Luật của Thiên Chúa, thể hiện những gì Thiên Chúa dạy bảo để con người sống một cách ngay chính. Những chuẩn mực sống này mở cho ta thấy tư tưởng của Thiên Chúa về điều thiện và điều dữ luân lý. Những chuẩn mực này chính là luật luân lý.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 15/3
Xh 32, 7-14; Ga 5, 31-47.

LỜI SUY NIỆM: “Các ông nghiên cứu Kinh Thánh, vì nghĩ rằng trong đó các ông đã tìm được sự sống đời đời. Mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi.”
Khi đọc Kinh Thánh phải có niềm tin, để mà tin, với sự soi sáng của của Chúa Thánh Thần, và cần phải có một Hội Thánh tông truyền hướng dẫn. “Bởi các Sách Kinh Thánh là những điều Thiên Chúa dạy dỗ dân riêng của Ngài cách tiệm tiến trong suốt thời Cựu Ước, những sách này là mối liên kết các sách Tân Ước làm chứng cho bước khởi đầu của niềm tin vào sự phục sinh từ cõi chết và những hiểu biết đầu tiên chuẩn bị cho mạc khải Lời Chúa và Thần Khí. (trích lời dẫn nhập” Cựu Ước)
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con ơn đức tin, tin: “Lời Thiên Chúa đã được thể hiện, ghi chép và truyền đạt trong Thần Khí mới có thể đưa chúng con vào trong ánh sáng của Lời (Ga 16,13). Để chúng con được sống muôn đời.
Mạnh Phương


15 Tháng Ba
Ðời Là Một Chuyến Ði
Một tác giả nọ đã nói lên tính cách bí ẩn của cuộc sống con người bằng một câu chuyện như sau:
Tại một vùng quê nọ bên Tây phương, một ông từ nhà thờ có thói quen mà không ai có thể lay chuyển được. Mỗi ngày, cứ 15 phút trước giờ ngọ, ông gọi điện thoại đến cho người tổng đài trong vùng và hỏi giờ. Ngạc nhiên về thói quen lạ lùng ấy, người tổng đài đã đặt câu hỏi: "Thưa ông, nếu không có gì làm phiền ông, xin cho ông biết lý do hỏi giờ như thế mỗi ngày?". Ông từ nhà thờ mới giải thích: "Ồ, có gì đâu. Tôi là người phải kéo gác chuông mỗi ngày vào giờ ngọ. Tôi cần biết giờ chính xác".
Người tổng đài điện thoại mới vỡ lẽ ra. Ông nói với ông từ nhà thờ như sau: "Thật là buồn cười. Trong khi ông hỏi giờ nơi tôi, thì chính tôi lại điều chỉnh đồng hồ theo tiếng chuông của ông".
Tác giả của câu chuyện trên đây kết luận rằng: cuộc sống quả là một bí ẩn mà những người trong cuộc không thể nào tự mình tìm ra được câu trả lời. Chúng ta cần một câu giải đáp từ bên ngoài về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống. Và người có thể nói với chúng ta về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống chính là Thiên Chúa, Chủ tế của sự sống.
Kinh thánh, Lời của Chúa, thường ví cuộc sống như một cuộc hành trình. Từ lúc Noe xuống tàu, qua Abraham cất bước ra đi vào vùng đất xa lạ, đến ngày vội vã ra đi của Ðức Maria và cả cuộc đời không ngừng di động của Ðức Kitô: tất cả đều là những hình ảnh diễn tả cuộc hành trình Ðức Tin của người Kitô chúng ta.
Ðời là một cuộc hành trình... Ra khỏi lòng mẹ là nhập cuộc và ra đi không ngừng. Tuổi thơ và thanh niên được dệt bằng những năng động để không ngừng dự phóng và tiến tới. Ở tuổi trung niên, thành công tràn ngập nhưng thất bại cũng giăng đầy lối đi: có những người bạn chợt đến rồi đi; vui tươi hớn hở chớm nở, nhưng thất vọng cũng bao trùm... Rồi tuổi già chợt đến, chúng ta mới nhận ra rằng tất cả trên đời này chỉ là tạm bợ...
Ðời là một cuộc hành trình. Ðức Kitô đã trải qua cuộc đời trần thế bằng không biết bao nhiêu cuộc hành trình. Sinh ra trong một cuộc hành trình, vừa mở mắt chào đời đã phải vội vã ra đi như một người tị nạn. Năm 12 tuổi lạc mất trong một cuộc hành trình... Ra đời, Ngài không ngừng đi lại khắp nẻo đường Palestina. Và cuối cùng, Giêrusalem, đồi Calvê là điểm đến của cuộc hành trình.
Qua cuộc hành trình không nghỉ ngơi ấy, Ðức Kitô đã tuyên bố với chúng ta: "Ta là Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống".
Chỉ trong Ngài, qua dấu chân của Ngài, chúng ta mới thật sự tìm được hướng đi cho cuộc hành trình của chúng ta... Ngài là Con Ðường dẫn chúng ta về cõi phúc vinh quang. Nhưng Con Ðường của Ngài chính là Con Ðường của yêu thương và phục vụ... Hãy tin tưởng rằng khi chúng ta sống yêu thương, sống phục vụ là lúc chúng ta đang đi trên Con Ðường của Ngài.
(Lẽ Sống)


Lectio Divina: Gioan 5:31-47

Th Năm 15 Tháng Ba, 2018


Th Năm Tun IV Mùa Chay                             

1.  Li nguyn m đu

Ly Chúa, là Thiên Chúa ca chúng con, chúng con có l biết,
V lý thuyết nhiu hơn là trong thc hành,
Rng Chúa đang cùng chúng con,
Rng Chúa là Thiên Chúa ca chúng con và chúng con là dân ca Chúa.
Ly Chúa, xin tha th cho chúng con, nhng khi chúng con rp khuôn
các thn thánh ca riêng chúng con được dng nên theo chính hình nh ca chúng con
danh vng, quyn lc, thanh thế,
nhng điu mà chúng con gn bó và làm nô l.
Xin Chúa hãy nhc nh chúng con nhiu ln
Rng Chúa là Thiên Chúa trung tín ca chúng con,
Đng đã to dng chúng con theo hình nh không th xóa nhòa ca Chúa
Và là Đng cho chúng con thy chân dung hoàn ho ca Chúa
Trong Đc Giêsu Kitô, Con Chúa và là Chúa chúng con.

2.  Phúc Âm – Gioan 5:31-47 

Khi y, Chúa Giêsu nói vi dân Do Thái rng:  Nếu chính Ta làm chng v Mình, thì chng ca Ta s không xác thc.  Có mt Đng khác làm chng v Ta, và Ta biết chng Người làm v Ta thì xác thc.
Các ngươi đã sai người đi hi Gioan, và Gioan đã làm chng cho s tht.  Phn Ta, Ta không cn chng ca loài người, nhưng Ta nói nhng điu này đ các ngươi được cu thoát.  Gioan là cây đèn cháy sáng.  Các ngươi cũng mun vui hưởng ánh sáng đó mt thi gian.
Nhưng Ta có mt bng chng hơn chng ca Gioan:  vì công vic Chúa Cha đã giao cho Ta hoàn thành, là chính công vic Ta đang làm.  Các vic đó làm chng v Ta rng Chúa Cha đã sai Ta.  Và Chúa Cha, Đng đã sai Ta, chính Người cũng làm chng v Ta.  Nhưng chưa bao gi các ngươi được nghe tiếng Người, chưa bao gi nhìn thy mt Người, và li Người, các ngươi cũng chng gi li được, vì các ngươi không tin Đng Người đã sai đến.
Các ngươi tra cu Sách Thánh, vì tưởng rng trong đó các ngươi s tìm thy s sng muôn đi; chính Sách Thánh li làm chng v Ta, vy mà các ngươi vn không chu đến vi Ta đ được sng!  Ta không tìm vinh quang nơi loài người.  Nhưng Ta biết các ngươi không có lòng yêu mến Thiên Chúa.  Ta đến nhân danh Chúa Cha, nhưng các ngươi không chu đón nhn.  Nếu có mt người nào khác nhân danh mình mà đến, các ngươi s đón nhn nó.  Các ngươi là nhng người nhn vinh quang ln nhau mà không tìm vinh quang do mt Thiên Chúa, thì làm sao các ngươi có th tin được?
Các ngươi đng tưởng rng Ta s t cáo các ngươi vi Chúa Cha.  K t cáo các ngươi là Môisen, tc là người mà các ngươi vn tin tưởng.  Vì nếu các ngươi tin Môisen, thì có l các ngươi cũng đã tin Ta, bi vì chính Môisen đã viết v Ta.  Nhưng mà nếu các ngươi không tin điu Môisen đã viết, thì làm sao các ngươi tin li Ta được?

3.  Suy Nim

  Tác gi Gioan, thông dch viên ca Chúa Giêsu.  Gioan là mt người thông dch gii v nhng li ca Chúa Giêsu.  Mt người thông dch gii phi có tính trung thc gp đôi.  Trung thc vi nhng li ca người nói, và trung thc vi ngôn ng ca người nghe.  Trong sách Tin Mng ca Gioan, Li ca Chúa Giêsu không nên được truyn ti mt cách vt cht, theo nghĩa đen; mà Li đó phi được phiên dch và đi sang ngôn ng người dân ca các cng đoàn Kitô hu vào thế k th nht ti Tiu Á.  Vì lý do này, các bài suy nim v Tin Mng theo thánh Gioan thì không phi lúc nào cũng d hiu.  Bi vì trong đó được trn ln Li ca Chúa và li ca Thánh S, là người phn chiếu ngôn ng đc tin ca các cng đoàn ti Tiu Á.  Khoa hc nghiên cu hay khoa hc k thut v Chúa Giêsu thì chưa đ thm quyn cho vic này.  Cũng cn thiết cho chúng ta có được kinh nghim sng v đc tin trong cng đoàn.  Bài Tin Mng hôm nay là mt ví d đin hình ca chiu sâu tâm linh và thn bí ca Tin Mng ca người Môn Đ Chúa Yêu.
  S soi sáng đi ng gia đi sng và đc tin.  Ti đây tưởng cũng nên lp li nhng gì thánh Gioan Cassian nói v vic khám phá ra ý nghĩa đy đ và sâu sc ca các bài Thánh Vnh:  “Được hướng dn bi nhng gì chúng ta cm thy, chúng ta không xem xét văn bn như là điu gì đó mà chúng ta ch nghe, mà như là điu gì đó chúng ta đã tri qua và chúng ta đã chm tn tay; chúng ta không xem văn bn ging như mt câu chuyn xa l và chưa bao gi nghe, mà như là điu gì đó chúng ta đem ra ánh sáng t phn sâu thm nht ca trái tim chúng ta, như th đây là nhng tình cm to t chính con người ca chúng ta.  Chúng ta hãy lp li chúng; đó không phi là đc (nghiên cu) nhng gì giúp cho chúng ta thm thu vào trong ý thc hay ý nghĩa ca các ch, mà là kinh nghim riêng ca chúng ta đã có trước, thu thp t cuc sng mi ngày (tác phm Collationes X:11).  Đi sng soi sáng văn bn, văn bn soi sáng đi sng.  Nếu có nhng lúc, văn bn không nói gì, đó không phi là vì thiếu hc hi hoc vì thiếu cu nguyn, mà ch vì thiếu chiu sâu trong cuc sng ca chính mình.
  Ga 5:31-32:  Giá tr ca li chng ca Chúa Giêsu.  Li chng ca Chúa Giêsu là s tht bi vì Người không qung bá hoc đ cao mình. Có mt Đng khác làm chng v Ta, đó là Chúa Cha.  Và li chng ca Chúa thì xác thc và xng đáng được tin tưởng.
  Ga 5:33-36:  Giá tr li chng ca Gioan Ty Gi và các vic làm ca Chúa Giêsu.  Gioan Ty Gi cũng đã làm chng v Chúa Giêsu và gii thiu Chúa đến mi người như Đng được Thiên Chúa sai đến thế gian này (xem Ga 1:29, 33-34; 3:28-34).  Vì lý do này, ngay c khi li chng ca Gioan Ty Gi rt quan trng, Chúa Giêsu cũng không da vào ông.  Chúa có mt bng chng hơn chng ca Gioan, đó là, các công vic mà Chúa Cha thc hin qua Người (Ga 14:10-11).
  Ga 5:37-38:  Chúa Cha làm chng v Chúa Giêsu.  Trước đây, Chúa Giêsu đã nói rng:  Ai thuc v Thiên Chúa, thì nghe li Thiên Chúa nói (Ga 8:47).  Nhng người Do Thái cáo buc Chúa Giêsu thì đã không chu m lòng ra vi Thiên Chúa.  Và vì vy, h không th cm nhn được li chng ca Chúa Cha nói vi h qua Chúa Giêsu.
  Ga 5:39-41:  Sách Thánh làm chng cho Chúa Giêsu.  Người Do Thái nói rng h tin vào Sách Thánh, nhưng trong thc tế, h không hiu Kinh Thánh, vì Kinh Thánh nói v Chúa Giêsu (xem Ga 5:46; 12:16,41; 20:9)
  Ga 5:42-47:  Chúa Cha không xét x nhưng trao phó vic xét x cho Chúa Con.  Người Do Thái nói rng h tin vào Sách Môisen, và vì lý do này, h kết án Chúa Giêsu.  Trong thc tế, Môisen và Kinh Thánh viết v Chúa Giêsu và đòi hi người ta tin vào Người.

4.  Mt vài câu hi gi ý cho vic suy gm cá nhân

  Đi sng soi sáng văn bn và văn bn soi sáng đi sng.  Bn đã có kinh nghim này ln nào chưa?
–  Bn hãy c gng làm sâu sc thêm giá tr li chng ca Chúa Giêsu.

5.  Li nguyn kết

Triu đi Ngài:  thiên niên vĩnh cu,
Vương quyn Ngài vn đi trường tn.
Chúa thành tín trong mi li Chúa phán,
Đy yêu thương trong mi vic Người làm.
Ai qu ngã, CHÚA đu nâng dy,
K b đè nén, Người cho đng thng lên.
(Tv 145:13-14) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét