16/03/2018
Thứ sáu tuần 4 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Kn 2, 1a.
12-22
"Chúng ta hãy
kết án cho nó chết cách nhục nhã".
Trích sách Khôn Ngoan.
Những kẻ gian ác suy
nghĩ chín chắn, đã nói rằng: "Chúng ta hãy vây bắt kẻ công chính, vì nó
không làm ích gì cho chúng ta, mà còn chống đối việc chúng ta làm, khiển trách
chúng ta lỗi luật và tố cáo chúng ta vô kỷ luật. Nó tự hào mình biết Thiên Chúa
và tự xưng là con Thiên Chúa. Chính nó là sự tố cáo những tư tưởng của chúng
ta. Vì nguyên việc thấy nó, chúng ta cũng cáu, thấy bực mình, vì nếp sống của
nó không giống như kẻ khác, và đường lối của nó thì lập dị. Nó kể chúng ta như
rơm rác, nó xa lánh đường lối chúng ta như xa lánh những gì dơ nhớp, nó thích hạnh
phúc cuối cùng của người công chính, nó tự hào có Thiên Chúa là Cha. Vậy chúng
ta hãy xem coi điều nó nói có thật hay không, hãy nghiệm xét coi những gì sẽ xảy
đến cho nó, và hãy chờ xem chung cuộc đời nó sẽ ra sao. Vì nếu nó thật là con
Thiên Chúa, Chúa sẽ bênh vực nó, sẽ giải thoát nó khỏi tay những kẻ chống đối
nó. Chúng ta hãy nhục mạ và làm khổ nó, để thử xem nó có hiền lành và nhẫn nại
không. Chúng ta hãy kết án cho nó chết cách nhục nhã, vì theo lời nó nói, thì
người ta sẽ cứu nó!" Chúng nghĩ như vậy, nhưng chúng lầm, vì tội ác của
chúng đã làm cho chúng mù quáng. Và chúng không biết ý định mầu nhiệm của Thiên
Chúa, nên cũng chẳng hy vọng phần thưởng công chính, và chúng cũng không ưa
thích vinh dự của những tâm hồn thánh thiện.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 33, 17-18.
19-20. 21 và 23
Ðáp: Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường (c. 19a).
Xướng: 1) Chúa ra mặt
chống người làm ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai. Người hiền đức kêu cầu
và Chúa nghe lời họ, Ngài cứu họ khỏi mọi nỗi âu lo. - Ðáp.
2) Chúa gần gũi những
kẻ đoạn trường, và cứu chữa những tâm hồn đau thương dập nát. Người hiền đức gặp
nhiều bước gian truân, nhưng Chúa luôn luôn giải thoát. - Ðáp.
3) Ngài gìn giữ họ
xương cốt vẹn toàn, không để cho một cái nào bị gãy. Chúa cứu chữa linh hồn tôi
tớ của Ngài, và phàm ai tìm đến nương tựa nơi Ngài, người đó sẽ không phải đền
bồi tội lỗi. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Tv 94, 8ab
Hôm nay, các ngươi đừng
cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa phán.
Phúc Âm: Ga 7, 1-2. 10.
25-30
"Chúng tìm
cách bắt Người, nhưng chưa tới giờ Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi
lại trong xứ Galilêa; Người không muốn đi lại trong xứ Giuđêa, vì người Do-thái
đang tìm giết Người. Lúc đó gần đến lễ Trại của người Do-thái. Nhưng khi anh em
của Người lên dự lễ rồi, thì Người cũng đi, nhưng không đi cách công khai, mà lại
đi cách kín đáo.
Có một số người ở
Giêrusalem nói: "Ðây không phải là người họ đang tìm giết sao? Kìa ông ta
đang nói công khai mà không ai nói gì cả. Phải chăng các nhà chức trách đã nhận
ra ông ta là Ðấng Kitô? Tuy nhiên, ông này thì chúng ta biết rõ đã xuất thân từ
đâu. Còn khi Ðấng Kitô tới, thì chẳng có ai biết Người bởi đâu".
Vậy lúc bấy giờ Chúa
Giêsu đang giảng dạy trong đền thờ, Người lớn tiếng nói rằng: "Phải, các
ngươi biết Ta, và biết Ta xuất thân từ đâu; Ta không tự Ta mà đến, nhưng thực
ra, có Ðấng đã sai Ta mà các ngươi không biết Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài, vì
Ta bởi Ngài, và chính Ngài đã sai Ta". Bởi thế họ tìm cách bắt Chúa Giêsu,
nhưng không ai đụng tới Người, vì chưa tới giờ Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Do
lai của Chúa.
Không ai trong chúng
ta đã chọn lựa được sinh ra; không ai trong chúng ta đã chọn lựa chủng tộc, cha
mẹ, dân tộc để sinh ra. Nếu được chọn lựa để sinh ra một lần nữa, có lẽ đa số
chúng ta sẽ chọn lựa cho mình một cuộc sống khác.
Thế nhưng, với Chúa
Giêsu thì không như thế. Ngài là người duy nhất trên trần gian đã chọn lựa cho
mình tất cả để sinh làm người. Ngài đã chọn một người mẹ, một nơi sinh và những
hoàn cảnh trong đó Ngài sẽ trưởng thành. Nếu phải chọn lại một lần nữa, có lẽ
Chúa Giêsu cũng sẽ không thay đổi cuộc sống ấy, một cuộc nghèo khổ, tăm tối. Dĩ
nhiên, chúng ta không thể hiểu được hoàn toàn tại sao Chúa Giêsu đã chọn lựa một
cuộc sống như thế.
Cuộc sống nào cũng là
một mầu nhiệm. Cuộc sống của Con Thiên Chúa làm người lại càng là một mầu nhiệm
đối với chúng ta hơn. Vào thời Chúa Giêsu, đa số những người Do Thái đều có một
suy nghĩ giống nhau về thân thế của Chúa Giêsu. Họ biết rõ Ngài là con bác thợ
mộc Yuse, và Mẹ Ngài là bà Maria. Họ cũng biết rõ từ Nazaret không bao giờ có
thể xuất phát một nhân vật tài ba nào cho dân tộc. Họ biết quá rõ về Ngài,
nhưng chỉ biết theo sự hiểu biết và phán đoán của con người mà thôi.
Qua các thời đại, nhiều
người đã tốn hao bút mực để viết về cuộc đời Chúa Giêsu. Đối với nhiều người,
Ngài có thể là một vĩ nhân, một con người ý thức mình có sứ mệnh đặc biệt.
Nhưng Ngài cũng chỉ là một người như mọi người, nghĩa là cũng sinh ra, sống một
thời gian rồi cũng qua đi như mọi người. Trong khi đó, đối với kitô hữu, Chúa
Giêsu chính là Con Một Thiên Chúa. Họ tin ở lời Chúa như được ghi trong Tin Mừng
hôm nay: “Ta không tự mình mà đến, nhưng có Đấng sai Ta mà các ngươi không biết
Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài và Ta bởi Ngài và chính Ngài đã sai Ta”. Tin Chúa
Giêsu là Con Thiên Chúa làm người chính là biết nhìn xuyên qua cuộc sống lam lũ
tăm tối của Ngài để nhận ra quyền năng Thiên Chúa của Ngài. Tin Chúa Giêsu là
Con Thiên Chúa cũng chính là nhận ra giá trị của cuộc sống âm thầm ấy như một
thể hiện của tình yêu Thiên Chúa đối với con người.
Chọn lựa cuộc sống
nghèo hèn ấy và sau này tiếp tục sống thiết thân với những người cùng khổ bất hạnh,
Chúa Giêsu muốn bày tỏ cho chúng ta thấy phẩm giá cao cả của con người. Dù
nghèo hèn đến đâu, mỗi người sinh ra trên đời cũng đều có giá trị cao cả bất khả
nhượng. Chọn lựa cuộc sống nghèo hèn và chấp nhận cái chết thê thảm nhất, Chúa
Giêsu cũng muốn nêu bật giá trị và ý nghĩa của cuộc sống con người. Cái nghèo
hèn trở nên sự giầu sang, cái mất mát trở thành lợi lộc, cái yếu đuối trở thành
sức mạnh mang lại sự sống.
Mùa chay, mùa của hoán
cải, chúng ta được mời gọi thay đổi trước tiên cái nhìn của chúng ta.
Tin nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa có nghĩa là đón nhận Ngài, là đi vào cái
nhìn của Ngài. Mùa chay là mùa quay trở lại với anh em. Ước gì cái nhìn của
chúng ta đối với anh em không dừng lại theo những tiêu chuẩn thông thường của người
đời, nhưng được mặc lấy ánh mắt tôn trọng, cảm thông, bao dung, tha thứ của
Chúa. Ước gì cái nhìn của chúng ta về cuộc sống không đóng khung trong những
phán đoán thông thường của người đời, nhưng được hướng dẫn bởi những tâm tình
tin tưởng, phó thác, lạc quan của chính Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần IV MC
Bài đọc: Wis
2:1, 12-22; Jn 7:1-2, 10, 25-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tin thế nào sẽ
sống như vậy.
Nhu cầu học hỏi để biết
phân biệt đúng, sai rất quan trọng. Lý do: Tin thế nào sẽ thực hành như vậy. Nếu
một người biết đúng, người đó sẽ thực hành đúng; ngược lại, nếu người đó biết
sai hay không biết, làm sao người đó có thể hành động đúng được? Vì thế, con
người phải học hỏi và được dạy dỗ không ngừng để biết phân biệt phải, trái.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh các hành động sai lầm và độc ác của việc biết sai về Thiên Chúa và về
Đấng Cứu Thế. Trong Bài Đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan phơi bày suy luận sai lầm
và hành động ác độc của những người không tin nơi Thiên Chúa và cuộc sống đời
sau. Họ truy tố và hành hạ người công chính để thử xem đức tin của người công
chính có thắng vượt được những tra tấn dã man mà họ nghĩ ra! Trong Phúc Âm, vì
không hiểu thực sự Đấng Thiên Sai là ai và cách cứu độ của Ngài, người Do-thái
tìm cách bắt bớ và tiêu diệt Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Niềm tin sai lầm về Thiên Chúa và về cuộc đời
1.1/ Niềm tin của những
người vô thần dẫn tới hành động ác độc của họ:
(1) Niềm tin sai lầm:
Họ nghĩ: “Đời ta thật buồn sầu, vắn vỏi: không thuốc nào chữa cho con người khỏi
chết, chẳng ai biết có kẻ nào thoát được cõi âm ty.” Theo truyền thống Do-thái,
niềm tin về đời sau của họ rất mơ hồ; đa số chỉ tin phần thưởng Thiên Chúa ban
cho những ai bước đi trong Lề Luật của Ngài là sống lâu, con đàn cháu đống, và
hạnh phúc ở đời này. Mãi cho đến thời của tiên-tri Daniel và anh em nhà
Maccabees (3rd tới 2ndBC), niềm tin vào sự sống lại
và hạnh phúc đời sau mới rõ nét hơn. Sách Khôn Ngoan cũng được viết trong khỏang
thời gian này. Đối với những người vô thần, họ tin chết là hết và không có đời
sau. Họ không tin Thiên Chúa, Đấng có thể giải thóat người công chính và trừng
phạt kẻ tội lỗi và bất công.
(2) Hành động ác độc của
người vô thần: Tin thế nào sẽ sống như vậy. Vì không tin đời sau, nên bao nỗ lực
của họ dành cả cho đời này. Họ ghét người công chính, không phải vì người công
chính làm hại họ, nhưng vì lối sống của những người công chính làm cho lương
tâm của họ bị cắt rứt. Họ nói: “Ta hãy gài bẫy hại tên công chính, vì nó chỉ
làm vướng chân ta, nó chống lại các việc ta làm, trách ta vi phạm lề luật, và tố
cáo ta không tuân hành lễ giáo.” Họ đâu biết chính nhờ lương tâm cắn rứt, sẽ
giúp họ nhận ra điều sai trái họ làm mà quay trở về với đàng ngay nẻo chính!
Nhưng vì họ đã ở trong bóng tối quá lâu, họ mất sức mạnh để ra ngòai ánh sáng.
Họ muốn tất cả mọi người
phải sống như họ. Họ cảm thấy khó chịu và bất an khi thấy có người nào sống
khác họ: “Nó như kẻ luôn chê trách tâm tưởng của ta, thấy mặt nó thôi là ta chịu
không nổi. Vì nó sống thật chẳng giống ai, lối cư xử của nó hoàn toàn lập dị.
Nó coi ta như bọn lọc lừa, tránh đường ta đi như tránh đồ dơ bẩn.” Đây là thái
độ của nhiều con người vô thần thời nay. Họ lạm dụng tự do ngôn luận để bắt ai
cũng phải sống như họ: cấm không cho đọc kinh hay thinh lặng trước giờ học, bắt
tất cả học sinh phải biết về vấn đề tình dục ở tuổi mới lớn, bắt người tin
Thiên Chúa phải trợ phá thai hay bán uống thuốc phá thai …
1.2/ Cần phải học cho biết
đúng về Thiên Chúa: Để tránh những hiểu biết
sai lầm và những hành động ác độc giữa con người với con người, tất cả đều cần
học biết về Thiên Chúa, Đấng dựng nên mọi sự và điều khiển muôn lòai. Điều trước
tiên con người phải nhận ra là có Thiên Chúa qua những công trình tạo dựng và
quan phòng của Ngài trong vũ trụ. Thứ đến, con người cần học để hiểu biết Ngài
là ai và các ý định của Ngài khi dựng nên muôn lòai; nhất là các ý định cho con
người cả đời này và đời sau.
Con người cũng cần phải
học biết mình trong mối tương quan với Thiên Chúa: Giữa Thiên Chúa và con người
có một sự khác biệt vô cùng, như tiên-tri Isaiah tuyên bố: tư tưởng và đường lối
của Ta không phải là tư tưởng và đường lối của các ngươi; như Trời cao hơn đất
thể nào, tư tưởng và đường lối của Ta cũng cao hơn các ngươi như vậy. Vì thế, để
thử xem có Thiên Chúa hay không bằng cách đánh đập những người công chính là
chuyện khôi hài. Ngài có kế họach riêng cho con người phải theo, và Ngài không
thay đổi kế họach đã có vì thách thức của con người.
Hơn nữa, ngay cả những
cực hình mà những người vô thần dùng để thử thách những người công chính cũng nằm
trong kế họach của Thiên Chúa. Chúng cần thiết để con người chứng tỏ niềm tin
vào Ngài. Những người vô thần không chỉ thử thách Thiên Chúa, mà còn muốn nhìn
thấy sự thay đổi niềm tin của người công chính vì sợ cực hình, như lời họ nói:
“Ta hãy hạ nhục và tra tấn nó, để biết nó hiền hoà làm sao, và thử xem nó nhẫn
nhục đến mức nào. Nào ta kết án cho nó chết nhục nhã, vì cứ như nó nói, nó sẽ
được Thiên Chúa viếng thăm."
2/ Phúc Âm: Niềm tin sai lầm về Đấng Cứu Thế cũng dẫn tới những hành động
sai lầm.
2.1/ Niềm tin sai lầm vào
Đấng Cứu Thế: Điều sai lầm trước tiên của
người Do-thái là họ quá quan tâm đến nguồn gốc con người mà quên đi nguồn gốc
Thiên Chúa của Ngài. Điều sai lầm thứ hai là họ lầm lẫn nơi Đức Kitô sinh ra và
nơi Ngài lớn lên như trình thuật ngày mai sẽ đề cập tới. Điều một số người
tuyên bố hôm nay chứng tỏ họ không rành rẽ Kinh Thánh: “Ông ấy, chúng ta biết
ông xuất thân từ đâu rồi; còn Đấng Kitô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người
xuất thân từ đâu cả.” Tiên-tri Micah đã tuyên bố đích danh nơi sinh của Đấng
Thiên Sai: “Phần ngươi, hỡi Bethlehem Éphratha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị
tộc Judah, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh
Israel. Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa” (Mic 5:1).
Hành động sai lầm: Vì
không hiểu rõ nguồn gốc cũng như Kế Họach Cứu Độ của Đấng Thiên Sai, nên những
người Do-thái tìm vách bắt bớ và giết Ngài, chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của
Người chưa đến.
2.2/ Cần học hỏi để biết
Đấng Cứu Thế thực sự là ai: Lúc giảng dạy
trong Đền Thờ, Đức Giêsu nói lớn tiếng rằng: "Các ông biết tôi ư? Các ông
biết tôi xuất thân từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng
chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì
tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi." Hôm qua, chúng ta đã
nói về 5 chứng nhân của Đức Kitô; qua 5 chứng nhân này, con người đã có nhiều
hơn 2 nhân chứng mà Lề Luật đòi hỏi để họ tin vào Ngài. Những ngày kế tiếp, Đức
Kitô sẽ tiếp tục mặc khải về Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa qua Cuộc Thương
Khó, cái chết và sự sống lại của Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Kiến thức về Thiên
Chúa, về Chúa Kitô, và về các ý định của Thiên Chúa cho con người rất cần thiết
cho chúng ta để đạt tới đích điểm mà Thiên Chúa đã tiền định cho con người. Nếu
chúng ta không biết ý định và đường lối của Thiên Chúa, chúng ta sẽ tin và làm
theo những gì chúng ta suy nghĩ.
- Tất cả những kiến thức
này đã được mặc khải và viết lại trong Kinh Thánh. Chúng ta cần bỏ thời gian để
học hỏi trước khi có thể thi hành Kế Họach Cứu Độ theo đường lối của Thiên
Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
16/03/2018 - THỨ SÁU TUẦN 4 MC
Ga 7,1-2.10.25-30
THÂN THẾ CHÚA KI-TÔ
“Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật.
Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi
Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.” (Ga 7,28-29)
Suy niệm: Người ta thường than phiền
mình đã không được chọn lựa để sinh ra. Nếu được chọn lựa để sinh ra một lần nữa,
có lẽ đa số chúng ta sẽ chọn cho mình một cuộc sống khác tốt đẹp hơn. Nhưng
Chúa Giê-su cũng đâu có tự chọn cho mình một cuộc sống. Chính Chúa Cha đã sai
Ngài đến trần gian sống cuộc sống nghèo. Ngài chịu chết khổ nhục trên thập giá
để cứu độ nhân loại cũng là làm theo ý Chúa Cha. Chúa Ki-tô tỏ rõ thân thế của
Ngài là Con Yêu Dấu của Chúa khi Ngài luôn chăm chỉ làm theo ý muốn của Cha
Ngài.
Mời Bạn: Dù bạn có nghèo rớt mùng
tơi, bạn vẫn có một thân thế rất cao trọng: khi sinh ra làm người, bạn được tạo
dựng giống hình ảnh Thiên Chúa; nhờ bí tích rửa tội bạn được sinh lại làm con của
Thiên Chúa. Cũng như Đức Giê-su chỉ tỏ mình ra là Con Thiên Chúa khi hoàn toàn
vâng phục ý Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài, thì bạn chỉ thực sự là con cái Chúa khi
bạn giống Đức Giê-su.
Chia sẻ: Mọi người đều là cao quí vì là con cái Chúa. Bạn làm gì để
xoá bỏ tình trạng thiếu kính trọng nhân phẩm (đối với người nghèo, thất học, phụ
nữ, trẻ em, đối với người bị coi là tội lỗi) ?
Sống Lời Chúa: Thăm và chia sẻ với một
gia đình nghèo với ý hướng phục vụ Đức Ki-tô nơi họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
con muốn được giống Chúa trong mọi sự. Chúa sống khó nghèo, xin cho con trở nên
nghèo khó. Chúa khiêm tốn phục vụ, con xin trở nên tôi tớ phục vụ anh em. Chúa
cứu độ chúng con bằng thập giá, con xin yêu mến thánh giá suốt đời con.
(5 Phút Lời Chúa)
Giờ của Người chưa đến (16.3.2018 – Thứ sáu Tuần 4 Mùa Chay)
Dân Giêrusalem không thấy được trọn vẹn con người Đức Giêsu. Họ đã giết Đấng Kitô đang ở gần bên họ, vì họ mơ một Đấng Kitô bí ẩn khác.
Suy niệm:
Lễ Lều là một đại lễ hàng
năm qui tụ đông đảo dân chúng lên Đền thờ.
Đây là một lễ rất vui,
kéo dài cả tuần (Lv 23, 34-36).
Mục đích chính là để tạ
ơn Chúa vì hoa trái mùa màng Ngài ban,
và còn để nhớ lại tình
thương Chúa trong thời gian 40 năm đi trong hoang địa.
Lễ Lều là một lễ hội tưng
bừng và long trọng bậc nhất.
Những người tham dự cắm
trại trong các lều làm bằng cành lá,
được dựng trên mái nhà,
gần nhà hay ngoài đồng.
Mỗi buổi sáng có lễ rước
nước từ hồ Silôam để rưới lên bàn thờ.
Mỗi tối, tiền đình phụ nữ
nơi Đền thờ rực rỡ ánh nến và vang tiếng múa hát.
Đức Giêsu đã không muốn
bỏ qua lễ hội này,
dù lên Đền thờ Giêrusalem
bây giờ thật là nguy hiểm đến tính mạng,
vì người Do thái, nghĩa
là giới lãnh đạo Do thái giáo, đang tìm cách giết Ngài.
Đức Giêsu đã chọn giải
pháp lên Đền thờ một cách kín đáo (c.10).
Nhưng vào giữa kỳ lễ,
Ngài đã giảng dạy công khai, không chút sợ hãi (c. 14).
Đức Giêsu dám đối mặt với
thế lực đang đe dọa Ngài.
Ngài bình tĩnh giảng ngay
nơi Đền thờ,
trước những thượng tế,
những người Pharisêu, và dân cư ngụ ở Giêrusalem.
Họ chẳng dám làm gì Ngài,
vì giờ của ngài chưa đến (c. 30).
Xảy ra cuộc tranh luận
giữa Ngài với dân cư ngụ ở Giêrusalem.
Chẳng có chút thiện cảm
nào với Ngài, họ chỉ muốn làm hại Ngài.
Họ tin vào điều này một
cách vững chắc :
“Khi Đấng Kitô đến, chẳng
ai biết Người xuất thân từ đâu” (c. 27).
Nguồn gốc của Đấng Kitô,
đối với họ, phải là một điều bí ẩn.
Họ không tin Đức Giêsu là
Kitô, bởi lẽ họ “biết ông này xuất thân từ đâu.”
Chắc họ đã nghĩ Đức Giêsu
là dân vùng Nazareth,
làm nghề thợ mộc, sống
với cha mẹ là Giuse và Maria.
Tự hào về cái biết đúng
nhưng không đủ ấy của họ,
đã khiến họ ngừng lại nơi
nguồn gốc trần thế của Đức Giêsu.
Đức Giêsu thật là Đấng
Kitô.
Và đúng như dân
Giêrusalem đã tin, nguồn gốc của Ngài thật không dễ biết.
Đức Giêsu biết nguồn gốc
của mình.
Ngoài gốc nhân loại, Ngài
còn gốc thần linh, gốc từ trời.
Ngài không tự mình mà
đến, nhưng từ Thiên Chúa chân thật mà đến.
Ngài xuất thân từ Thiên
Chúa và được Thiên Chúa sai đi (cc. 28-29).
Dân Giêrusalem không thấy
được trọn vẹn con người Đức Giêsu.
Họ đã giết Đấng Kitô đang
ở gần bên họ, vì họ mơ một Đấng Kitô bí ẩn khác.
Làm sao tôi có thể nhận
ra Đức Kitô cao cả
đang ở bên những người
tầm thường tôi gặp mỗi ngày?
Cầu nguyện:
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ cõi chết đến sự
sống,
từ lầm lạc đến chân lý.
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ thất vọng đến hy
vọng,
từ sợ hãi đến tín thác.
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ ghen ghét đến yêu
thương,
từ chiến tranh đến hòa
bình.
Xin hãy đổ đầy bình an
trong trái tim chúng con,
trong thế giới chúng con,
trong vũ trụ chúng con.
(Chân phước Têrêxa
Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG BA
Luân Lý Tính Phải
Được Đo Lường Bằng Thước Đo Của Thiên Chúa
Xuyên qua việc tuân giữ
Thập Giới, con người sẽ trở nên tốt. Con người sẽ mặc lấy phẩm tính của Thiên
Chúa. Còn nếu không tuân giữ Thập Giới, con người sẽ sa vào hành động xấu. Như
vậy, Thập Giới trao cho chúng ta chuẩn mực để đo lường hành vi và đo lường chính
cuộc sống của chúng ta. Trong tư cách là con người – có thể chọn lựa giữa cái
đúng và điều sai – phẩm giá của chúng ta được nối kết một cách trực tiếp với sự
vâng phục của chúng ta đối với luật luân lý của Thiên Chúa.
Vâng phục luật luân lý
– đó không chỉ là một vấn đề cá nhân mà còn là một vấn đề xã hội. Nó cho chúng
ta biết Thiên Chúa muốn chúng ta sống với tha nhân như thế nào. Nó hình thành
cho chúng ta một tiêu chuẩn sống. Nó cho ta biết phải làm sao để bảo vệ và tôn
trọng phẩm giá của người khác cũng như của mình. Qua đó, nó giải phóng người ta
khỏi sự trói buộc của sự dữ. Đây không phải là chuyện hoa hòe, ‘tùy hỉ’chút
nào; mà đây là vấn đề hết sức chủ yếu. Đấng trao ban Thập Giới là Thiên Chúa
Gia-vê, là Đấng đã dẫn đưa con cái It-ra-en ra khỏi đất Ai-cập, ra khỏi tình cảnh
nô lệ.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 16/3
Kn 2, 1.12-22; Ga
7, 1-2.10.25-30.
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu
thường đi lại trong miền Galilê; thật vậy, Người không muốn đi lại trong miền
Giuđê, vì người Do-thái tìm giết Người.”
Chúa Giêsu không công
khai lên Giuđê dự Lễ Lều ngay từ đầu, không phải Người sợ người Do-thái giết
Người, nhưng vì chưa đến giờ của Người. Cho đến khi dân chúng đã tập trung đông
đảo thì Người công khai xuất hiện giữa đám đông và giảng dạy họ
Lạy Chúa Giêsu. Chúng
con là những chứng nhân của Chúa, có bổn phận loan báo Tin Mừng cho mọi người
chưa nhận biết Chúa, để nhận lãnh ơn cứu dộ của Chúa. Xin cho chúng con biết
khôn ngoan trong mọi hoàn cảnh và nơi chốn, để thoát khỏi những khiêu khích,
thách đố không cần thiết cho sứ vụ tông đồ của mình.
Mạnh Phương
16 Tháng Ba
Cuộc Săn Thỏ
Ðức hồng Y Carlo
Martini, nguyên viện trưởng trường Kinh Thánh tại Roma và hiện là tổng giám mục
Milano bên Italia, đã ghi lại trong quyển chú giải về Phúc Âm Thánh Gioan, câu
chuyện sau đây:
Vào thế kỷ thứ ba,
trong Giáo hội có vấn đề các tu sĩ ào ạt rời bỏ cuộc sống tu trì... Ðể giải
thích cho hiện tượng này, một thầy dòng nọ đã đưa ra hình ảnh của một đàn chó
đi săn thỏ. Một chú chó trong đàn đã bất chợt nhận ra một con thỏ. Thế là chú
nhanh nhẩu rời đàn chó và vừa chạy theo con thỏ vừa sủa inh ỏi. Không mấy chốc,
mấy chú chó khác cũng rời hàng ngũ để chạy theo. Và cứ thế cả đàn chó bỗng chạy
ùa theo. Tất cả mọi con chó đều chạy, nhưng kì thực chỉ có một con chó là đã
phát hiện ra con thỏ.
Sau một lúc săn đuổi, chú chó nào cũng mệt lả, cho nên từ từ bỏ cuộc, bởi vì đa số đã không được nhìn thấy con thỏ. Chỉ duy chú chó đầu tiên đã phạt hiện ra con thỏ là tiếp tục đeo đuổi cuộc săn bắt.
Sau một lúc săn đuổi, chú chó nào cũng mệt lả, cho nên từ từ bỏ cuộc, bởi vì đa số đã không được nhìn thấy con thỏ. Chỉ duy chú chó đầu tiên đã phạt hiện ra con thỏ là tiếp tục đeo đuổi cuộc săn bắt.
Vị tu sĩ đãđưa ra kết
luận như sau: "Ðã có rất nhiều tu sĩ đi theo Chúa, nhưng kỳ thực chỉ có một
hoặc hai vị là đã thực sự thấy Chúa và hiểu được họ đang đeo đuổi điều gì. Số
khác chạy theo vì đám đông hoặc vì họ nghĩ rằng họ đang làm được một điều tốt.
Nhưng kỳ thực họ chưa bao giờ thấy Chúa. Cho nên khi gặp khó khăn thử thách, họ
bắt đầu chán nản bỏ cuộc".
Cuộc sống của người
Kitô chúng ta có lẽ cũng sẽ ví được với một cuộc săn thỏ... Ở khởi đầu, ai
trong chúng ta cũng hăm hở ra đi, ai trong chúng ta cũng đều làm rất nhiều cam
kết, nhưng một lúc nào đó, khi không còn thấy gì đến trước mắt nữa, chúng ta bỏ
cuộc buông xuôi... Ða số trong chúng ta hành động theo sự thúc đẩy của đám đông
mà không cần tìm hiểu lý do của việc làm chúng ta. Người ta lập gia đình mà
không hiểu đâu là cam kết của đời sống hôn nhân. Người ta gia nhập đoàn thể
này, đoàn thể nọ, chúng ta cũng hăng hái tham gia mà không cân nhắc kỹ lưỡng
các lý do tại sao chúng ta tham dự. Và biết đâu, người ta đi nhà thờ, chúng ta
cũng đi nhà thờ mà không bao giờ tự hỏi tại sao chúng ta đi nhà thờ. Người ta đi
xưng tội rước lễ, chúng ta cũng đi xưng tội rước lễ mà có lẽ chưa bao giờ đặt
ra câu hỏi nghiêm chỉnh tại sao chúng ta làm như thế... Dĩ nhiên, Ðức Tin của
chúng ta cần phải được nâng đỡ từ gia đình, xã hội, bởi người khác. Nhưng chúng
ta không thể quên được rằng trước hết Ðức Tin là một cuộc gặp gỡ cá vị giữa mỗi
người và Thiên Chúa, Ðức tin là một cuộc hành trình trong đó mỗi con người phải
tự thấy con đường mình đang đi... Chúng ta không thể sống đạo, giữ đạo vì người
khác. Người Kitô có một đồng phục chung là Ðức Ái, nhưng cuộc sống của mỗi người
không phải vì thế mà được đúc sẵn theo một khuôn mẫu, theo những công thức có sẵn,
theo những lôi cuốn của đám đông.
Trong cuộc hành trình
Ðức Tin, chúng ta cùng đồng hành với người khác, nhưng mỗi người cần phải thấy
rõ địa điểm mình đang đi tới. Có thấy rõ như thế, mỗi khi gặp mệt mỏi, chông
gai thử thách, chúng ta mới có thể kiên vững tiếp tục tiến bước.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan
7:1-2,10,25-30
Thứ Sáu Tuần IV Mùa Chay
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên Chúa và là Cha của chúng con,
Chúng con nhận mình là con cái của Chúa,
Những người biết rằng Chúa yêu thương chúng con,
Và Chúa kêu gọi chúng con sống đời sống của Đức Giêsu, Con Chúa.
Xin Chúa ban cho chúng con
lòng can đảm
Để sống cuộc sống này trước sau như một,
Không phải để khoe khoang, không phải để quở trách người khác,
Mà chỉ vì chúng con biết rằng
Chúa là Cha của chúng con
Và chúng con là con cái của Chúa,
là anh chị em của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Gioan 7:1-2, 10, 25-30
Khi ấy, Chúa Giêsu đi lại trong xứ Galilêa; Người không muốn đi lại trong xứ Giuđêa, vì người Do Thái đang tìm giết Người.
Lúc đó, gần đến lễ Trại của người Do Thái. Nhưng khi anh em của Người lên dự lễ rồi, thì Người cũng đi, nhưng không đi cách công khai, mà lại đi cách kín đáo.
Có một số người ở Giêrusalem nói: “Đây không phải là người họ đang tìm giết sao? Kìa, ông ta đang nói công khai mà không ai nói gì cả. Phải chăng các nhà chức trách đã nhận ra ông ta là Đấng Kitô? Tuy nhiên, ông này thì chúng ta biết rõ đã xuất thân từ đâu. Còn khi Đấng Kitô tới, thì chẳng có ai biết Người bởi đâu”. Vậy lúc bấy giờ Chúa Giêsu đang giảng dạy trong Đền Thờ, Người lớn tiếng nói rằng: “Phải, các ngươi biết Ta, và biết Ta xuất thân từ đâu; Ta không tự Ta mà đến, nhưng thực ra, có Đấng đã sai Ta mà các ngươi không biết Ngài. Riêng Ta, Ta
biết Ngài, vì Ta bởi Ngài, và chính Ngài đã sai Ta”.
Bởi thế họ tìm cách bắt Chúa Giêsu, nhưng không ai đụng tới Người, vì chưa tới giờ Người.
3.
Suy Niệm
–
Trong suốt các chương 1 đến 12 của sách Tin Mừng Gioan, người ta nhận ra sự mặc khải Chúa
Giêsu làm cho các môn đệ và cho người ta tăng dần lên. Cùng lúc và theo cùng tỷ lệ tương tự, việc siết chặt và phản đối của các thủ lãnh Do Thái đối với Chúa Giêsu ngày càng gia tăng, đến điểm quyết định phải giết Ngài (Ga 11:45-54). Chương 7, trong đó chúng ta
suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, là một sự lượng định ở giữa cuộc hành trình. Nó giúp ta đoán trước được điều gợi ý tại hồi kết cục.
– Ga
7:1-2: Chúa Giêsu quyết định đi dự lễ Trại ở Giêrusalem. Địa lý của cuộc đời Chúa Giêsu trong sách Tin Mừng Gioan thì khác với địa lý trong ba
sách Tin Mừng kia. Nó hoàn chỉnh hơn. Theo các sách Tin Mừng kia, Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem chỉ có một lần, lần mà Chúa bị bắt và bị kết án tử hình. Theo sách Tin Mừng Gioan, Chúa đi lên Gierusalem ít nhất là hai hay
ba lần để dự lễ Vượt Qua. Đây là lý do tại sao chúng ta biết rằng cuộc đời công khai của Chúa Giêsu dài khoảng độ ba năm. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết rằng chính Chúa Giêsu đã hơn một lần đi về Giêrusalem,
nhưng không đi cách công khai; Chúa đi cách kín
đáo vì tại xứ Giuđêa, dân
Do Thái đang muốn giết Chúa.
–
Trong chương 7 này cũng như trong các chương khác, tác giả Gioan nói về “người
Do Thái” và về “dân
Do Thái các người”, như thể ông và Chúa Giêsu không phải là người Do Thái. Cách nói này cho thấy tình trạng của sự đổ vỡ bi thảm xảy ra vào cuối thế kỷ thứ nhất giữa những người theo đạo Do Thái (Hội Đường) và các Kitô hữu (Giáo Hội). Trải qua nhiều thế kỷ, lối nói này trong Tin Mừng Gioan đã góp phần làm cho việc chống lại người Do Thái phát triển. Ngày nay, thật là rất quan trọng nên tránh khỏi loại bút chiến này để không cổ vũ cho việc chống lại người Do Thái. Chúng ta không bao giờ có thể quên rằng Chúa Giêsu là người Do
Thái. Chúa được sinh ra
là người Do Thái, sống như một người Do Thái và chết như một người Do Thái. Người đã nhận được tất cả hình thành của mình từ tôn giáo và văn hóa Do Thái.
– Ga
7:25-27: Những nghi ngờ của dân Giêrusalem về Chúa Giêsu. Chúa
Giêsu đang ở Giêrusalem và Người nói chuyện công khai
cho những ai muốn nghe Người. Dân chúng vẫn còn mơ hồ. Họ không biết rằng các giới chức thẩm quyền đang muốn giết Chúa Giêsu và Người không lẩn trốn họ. Có thể nào các giới chức thẩm quyền sẽ tin vào Người và nhận ra rằng Người là Đấng Cứu Thế không? Nhưng làm thế nào Đức Giêsu lại là Đấng Cứu Thế được? Mọi người đều biết rằng Người xuất thân từ Nagiarét, nhưng không ai biết xuất xứ của Đấng Cứu Thế, từ đâu đến.
– Ga
7:28-29: Lời minh xác về phần của Chúa Giêsu. Chúa
Giêsu nói về nguồn gốc của mình. “Các
ngươi
biết
Ta, và biết Ta xuất thân từ đâu”. Nhưng điều mà người ta không biết là ơn gọi và sứ vụ mà Chúa Giêsu nhận được từ Thiên Chúa. Người đã không tự ý mình mà đến, giống như bất kỳ ngôn sứ nào, Người đã đến để tuân theo một ơn gọi, đó là bí mật của cuộc đời Người. “Ta không tự Ta mà đến, nhưng thực ra, có Đấng đã sai Ta mà các ngươi không biết Ngài. Riêng Ta, Ta
biết Ngài, vì Ta bởi Ngài, và chính Ngài đã sai Ta”.
– Ga
7:30: Giờ của Người chưa đến. Họ tìm cách bắt Chúa Giêsu, nhưng không ai đụng tới Người, “vì chưa
tới
giờ
Người”.
Trong Tin Mừng Gioan,
người quyết định giờ và các sự việc sẽ xảy ra không phải là những kẻ cầm quyền, mà là Chúa Giêsu. Người là Đấng định giờ (xem Ga 2:4; 4:23; 8:20;
12:23-27; 13:1; 17:1). Ngay cả tại thời điểm Người bị đóng đinh vào Thập Giá, chính Chúa Giêsu là Đấng quyết định giờ chết của mình (Ga 19:29-30).
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Tôi
sống với mối quan hệ của tôi với người Do Thái như thế nào? Đôi khi tôi có nhận ra rằng có ý tưởng khích bác người Do Thái trong tôi không? Tôi đã thành công trong việc loại bỏ nó chưa?
– Giống như vào thời Chúa Giêsu, ngày nay cũng vậy, cũng có nhiều ý tưởng và ý kiến mới về những việc nói về đức tin. Tôi đã làm gì? Tôi có khư khư giữ lấy những ý tưởng cổ hủ và khép kín bản thân mình trong đó không, hay là tôi cố gắng tìm hiểu tại sao, lý do cho sự đổi mới không?
5.
Lời nguyện kết
CHÚA cứu mạng các người tôi tớ,
Ai ẩn thân bên Chúa không bị phạt bao giờ.
(Tv 34:24)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét