Trang

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

AMERICA - Phong trào Công giáo thế giới về khí hậu


AMERICA - Phong trào Công giáo thế gii v khí hu

Buenos Aires –Nâng cao nhn thc trong cng đng Công giáo v tính cp bách ca vic gim thiu tác đng ca biến đi khí hu; khuyến khích mt cuc sng tp trung vào Tin Mng, trong đó bao gm mi liên h vi Thiên Chúa, vi anh em và vi tt c to vt; làm cho tiếng nói ca cng đng Công giáo được lng nghe trong các din đàn quc tế ln: Đây là s mnh ca Phong trào Công giáo Thế gii v khí hu (GCCM), tp hp hơn 300 t chc Công giáo (mt na Châu M) ly cm hng t hc thuyết ca Giáo Hi, Thông đip ca ĐGH Phanxicô "Laudato Si".
Theo Giáo sư Pablo Canziani người Argentina, nhà vt lý và nhà nghiên cu Công giáo, ch tch ca Conicet (Hi đng Nghiên cu Khoa hc và K thut Quc gia), gii thích cho Hãng tin Fides: "Phong trào hướng đến các giáo x, trường hc, các phong trào ca Giáo hi và các t chc Công giáo không nhng v hot đng giáo dc, mà còn v cu nguyn ".
Giáo sư lưu ý rng: "Chúng ta cn phi làm vic trước đ trong các cuc gp đa phương v biến đi khí hu có th thúc đy các nước gim lượng khí thi cácbon và, mt khác, có th giúp nn nhân thiên tai chun b cho tình trng khn cp". Phong trào đã chun b tài liu Mùa Chay cho vic suy tư và cu nguyn, hu ích cho c phng v, liên quan đến các ch đ bo v môi trường, được ly t Thông đip "Laudato Si".
GCCM được sinh ra t ý tưởng ca Tomás Insúa, mt nhà nghiên cu người Argentina Harvard. Lo lng v s vng mt ca cng đng Công giáo trong các din đàn quc tế v lãnh vc này, trong mt chuyến viếng thăm quê hương, vào năm 2014 ông Insúa đã gp y ban Giáo dân ca HĐGM và sau cuc đi thoi vi y ban, ông đã có nhng bui tiếp xúc vi Phong trào v khí hu đã hin din Hoa K và các quc gia khác . Kết qu là vi s chp thun ca các Giám mc Phong trào được khai sinh.
Phong trào dn thân thúc đy các nguyên tc v môi trường và tính bn vng, xut bn và ph biến sách hướng dn cho các trường hc và cơ s Công giáo và thúc đy các k thut viên và chuyên gia có th t chc các cuc hp v "li sng vì mt môi trường bn vng".
Canziani tin rng các công dân có th làm rt nhiu trong vic đi phó vi cuc khng hong môi trường. Thay đi din ra "t dưới lên trên". Vì thế vi vai trò là c tri, công dân có th làm rt nhiu, như la chn v đi din ca h, giám sát chính sách v môi trường. Ngoài ra, người tiêu dùng có th la chn tiêu th sn phm và dch v t các công ty môi trường bn vng. Chìa khóa đ làm cho mi người nhn thc được tm quan trng ca hành vi ca h là giáo dc. Trong vic đào sâu "Laudato Si" ch yếu là hướng đến giúp cho người giáo dân ý thc được trách nhim ca h trong vic bo v môi trường. H có th tham gia "đi b trên đường ph và có th góp phn truyn đt kiến thc v môi trường".
Canziani nói: GCCM được tài tr bi s đóng góp cá nhân và các t chc và ph thuc rt nhiu vào vic các Giáo hi đa phương có th thm nhp được tinh thn  ca Thông đip.
Phong trào đã làm vic tích cc trong các hi ngh quc tế gn đây v biến đi khí hu, đã kêu gi các cơ s Công giáo t chi s đóng góp tài chính đến t các công ty du la, c vũ các công ty s dng năng lượng sch. Đi vi chiến dch này Phong trào đã nhn được s ng h nhưng cũng có khiếu ni t mt s lĩnh vc kinh doanh. (Agenzia Fides 12/03/2018)
Ngc Yến



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét