02/08/2018
Thứ năm đầu tháng, tuần 17 thường niên
BÀI ĐỌC I: Gr 18, 1-6
“Như hòn đất nơi tay thợ gốm thế
nào, thì các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy”.
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Có lời Chúa phán cùng
Giêrêmia rằng: “Ngươi hãy chỗi dậy, đi xuống nhà thợ gốm, và ở đấy ngươi sẽ
nghe lời Ta”. Tôi liền xuống nhà thợ gốm, và đây anh đang nắn đồ trên bàn quay.
Cái bình đất do tay anh nắn đã vỡ nát, anh lại nắn cái khác theo như ý anh muốn
làm. Và có lời Chúa phán cùng tôi rằng: “Chúa phán: Hỡi nhà Israel, nào Ta chẳng
làm được cho các ngươi như người thợ gốm này sao? Hỡi nhà Israel! Đây, như hòn
đất trong tay người thợ gốm thế nào, thì các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy”.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 145, 2abc.
2d-4. 5-6
Đáp: Phúc thay người
được Thiên Chúa nhà Giacóp phù trợ (c. 5a).
Xướng: 1) Linh hồn tôi
ơi, hãy khen ngợi Thiên Chúa; tôi sẽ khen ngợi Thiên Chúa trong cả cuộc đời;
bao lâu còn có thân tôi, tôi còn ca ngợi Chúa. – Đáp.
2) Đừng tin cậy vào những
vị quân vương, vào con người phàm không thể ban ơn cứu độ. Lúc y tắt thở, y sẽ
trở về bụi đất; bấy giờ những lời bàn của y cũng tiêu tan. – Đáp.
3) Phúc thay người được
Thiên Chúa nhà Giacóp phù trợ, người đặt hy vọng vào Chúa là Thiên Chúa của
mình: Người là Đấng đã tạo thành trời đất, biển khơi và muôn vật chúng đang chứa
đựng. Người là Đấng giữ trung tín muôn đời. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 24, 4c và
5a
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong
chân lý của Ngài. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 13, 47-53
“Người ta lựa cá tốt bỏ vào giỏ,
còn cá xấu thì ném ra ngoài”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng dân chúng rằng: “Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được
mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì
bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Đến ngày tận thế cũng như vậy: các
thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ
vào lò lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó
không?” Họ thưa: “Có”.
Người liền bảo họ: “Bởi
thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia,
hay lợi dụng những cái cũ, mới trong kho mình”. Khi Chúa Giêsu phán các dụ ngôn
đó xong, thì Người rời khỏi nơi ấy. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Thái Ðộ Bao Dung
Có một Bác sĩ nọ
tìm đến với một vị Giám mục cao niên và tuyên bố: "Thưa Ðức Cha, con đến để
thông báo cho Ðức Cha biết con đang nghĩ đến chuyện ra khỏi Giáo Hội, Ðức Cha
nghĩ sao?".
Vị Giám mục yêu cầu
ông cho biết một vài lý do khiến ông có ý định đó. Viên Bác sĩ nhìn thẳng vào mắt
vị Giám mục và nói: "Thưa Ðức Cha, Ðức Cha nghĩ coi: Giáo Hội đã có mặt
trên trần gian này 2,000 năm nay, thế mà con người có khá hơn không?".
Vị Giám mục bình
tĩnh trả lời: "Bác sĩ nói thật chí lý, nhưng Bác sĩ hãy thử nghĩ lại: nước
đã xuất hiện trên mặt đất này từ bao nhiêu triệu năm nay, vậy mà ngày nào Bác
sĩ cũng như tôi, ai cũng phải rửa tay".
Nghe thế, viên Bác
sĩ thinh lặng ra về, ông không còn nghĩ đến chuyện rời bỏ Giáo Hội nữa.
Với bài Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy có thái độ kiên nhẫn bao dung hơn đối với
Giáo Hội của Ngài. Qua hình ảnh chiếc lưới thả xuống biển, kéo lên với đủ loại
cá, trong đó người ta giữ lại những con cá tốt và ném đi những con cá xấu, Chúa
Giêsu muốn nói với chúng ta rằng cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người chỉ
được thực hiện trọn vẹn vào ngày cánh chung mà thôi, trong khi chờ đợi, thì người
môn đệ của Ngài cần có thái độ kiên nhẫn, bao dung.
Giáo Hội là Thân Thể của
Chúa Kitô. Tự bản chất, Giáo Hội là thánh thiện, như chúng ta vẫn tuyên xưng
trong Kinh Tin Kính, nhưng Giáo Hội thánh thiện ấy lại gồm những con người tội
lỗi. Ý thức cơ bản và quan trọng nhất của người Kitô hữu chính là luôn nhận biết
mình là tội nhân, để từ đó kêu cầu lòng thương xót của Chúa và sự tha thứ của
anh em. Thiếu ý thức ấy, người Kitô hữu sẽ rơi vào thái độ kiêu căng giả hình của
những người Biệt phái bị Chúa Giêsu lên án gắt gao. Ðồng hành với nhân loại,
mang đến cho nhân loại Tin Mừng cứu rỗi, cũng như Chúa Giêsu, Ðấng cứu độ, Giáo
Hội chỉ có thể thực thi sứ mệnh của mình với thái độ kiên nhẫn, cảm thông, yêu
thương, tha thứ mà thôi. Không ngôn ngữ nào hùng hồn hơn, không sứ điệp nào có
tính thuyết phục hơn lòng nhân từ, sự khoan dung và tha thứ. Cái chết của Chúa
Giêsu trên Thập giá là tuyệt đỉnh của hành động cứu rỗi của Ngài và lôi kéo mọi
người lên với Ngài.
Luôn ý thức về thân phận
tội lỗi yếu hèn của mình, không ngừng cảm thông với những thiếu sót bất toàn trong
Giáo Hội, cố gắng thực thi lòng nhân từ bao dung với mọi người, đó là thách đố
đang đặt ra cho người Kitô hữu chúng ta hơn bao giờ hết. Xin Chúa khơi dậy
trong tâm hồn chúng ta lòng yêu mến Giáo Hội được thể hiện bằng những cử chỉ cảm
thông bao dung, kiên nhẫn mỗi ngày.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 17
TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Jer 18:1-6; Mt 13:47-52
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Cần biết mình trong mối tương quan với Thiên Chúa.
Khi con người càng
giàu có và tiến bộ văn minh, con người càng xa Thiên Chúa; ngược lại, ở những
nước nghèo khổ và chậm phát triển, con người dễ tin tưởng vào Thiên Chúa hơn. Một
ví dụ dẫn chứng: Đức Giáo Hoàng Benedict đã hơn một lần cảnh cáo các nước Âu
Châu đang mất dần đi đức tin, gia sản Kitô giáo của mình; đang khi đó ở Phi
Châu và Á Châu, số tín hữu và linh mục lại gia tăng rất nhiều. Lý do nào đã đưa
con người xa Thiên Chúa khi họ trở nên giàu có và thụ hưởng một nếp sống văn
minh hơn? Có phải khi con người giàu có và tiến bộ, Thiên Chúa không còn chỗ đứng
trong cuộc đời của họ nữa?
Các bài đọc hôm nay
cho chúng ta một cái nhìn xác thực về vấn đề này. Trong bài đọc I, ngôn sứ
Jeremiah được Thiên Chúa mặc khải sự khôn ngoan khi ông chứng kiến người thợ gốm
làm việc. Như nắm đất sét trong tay thợ gốm, ông có thể nặn ra những chiếc bình
khác nhau; nếu có chiếc bình nào không đúng ý, ông có thể loại bỏ hoặc sửa lại
cho vừa ý. Thiên Chúa cũng thế, Ngài có thể sáng tạo nên những con người khác
nhau; nếu một người trở nên không đúng ý Thiên Chúa, Ngài có thể loại bỏ hay sửa
chữa cho hợp với thánh ý của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra hai hình ảnh
để mời gọi con người suy nghĩ. Thứ nhất, như chiếc lưới thả xuống biển và bắt
lên mọi cá tốt cũng như cá xấu, người ngư phủ ngồi lựa cá tốt cho vào giỏ, cá xấu
quăng đi; thiên thần của Thiên Chúa cũng gom nhặt tất cả mọi người, người công
chính cho vào Nước Trời, trong khi những người xấu nết bị quăng ra ngoài. Thứ
hai, như một quản gia tích trữ trong kho cả những cái cũ lẫn cái mới, Nước Trời
cũng bao gồm cả cái cũ lẫn cái mới, chứ không phải chỉ có những cái mới mà
thôi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đất sét ở trong tay người thợ gốm thế nào, các ngươi ở
trong tay Ta cũng như vậy.
Mặc khải của Thiên
Chúa cho con người không chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng hình ảnh, vì chúng
giúp con người dễ cảm nhận hơn. Những thị kiến các ngôn sứ nhìn thấy, không nhất
thiết phải từ trời; nhưng có thể từ những kinh nghiệm nhìn thấy hằng ngày.
Thiên Chúa ban ơn linh hứng cho các ngôn sứ, để ông có thể hiểu một chân lý cao
sâu đàng sau những gì đang thấy, trước khi loan truyền lại cho dân chúng.
1.1/ Hình ảnh đất sét ở
trong tay người thợ gốm: Trình thuật hôm nay muốn diễn tả: Đất sét chỉ là chất
liệu. Nó không thể đòi người thợ gốm tạo thành chiếc bình thay vì cái nồi. Óc
sáng tạo là ở nơi người thợ gốm, ông có thể nặn lên bất cứ hình ảnh nào ông muốn.
Khi nặn một đồ vật bị hỏng, ông có thể vứt đi, hoặc nhồi đất sét để nặn lại. Đất
sét không có một chút uy quyền gì đối với người thợ gốm.
Bàn xoay (obnayim)
chỉ tìm thấy ở đây, là hai cối đá được nối kết với nhau bằng một trục đứng. Cối
đá ở dưới được điều khiển bằng chân; trong khi cối đá ở trên được điều khiển bằng
tay (Sir 38:29-30). Chiếc bình bị hỏng vì nhiều lý do, nhưng lý do chính yếu là
nó không theo đúng ý của người thợ gốm. Khi thấy không hợp ý, người thợ gốm có
quyền vứt đi để nặn chiếc bình khác hay sửa chữa cho đúng ý. Đây chính là ý
chính của thị kiến.
1.2/ Con người ở trong
tay Thiên Chúa.
Trình thuật hôm nay có
ý muốn nói: Thiên Chúa chính là người thợ gốm. Israel chính là đất sét trong
tay Ngài. Thiên Chúa có thể (yasar), có nghĩa “nặn” hay “sáng tạo” nên
những con người khác nhau. Ý tưởng con người là đất sét rất phổ thông trong
vùng Cận Đông, và nguồn gốc của nó liên quan với thợ gốm.
Ý chính của trình thuật
là con người hoàn toàn tùy thuộc vào Thiên Chúa cho sự hiện hữu của họ. Thiên
Chúa có thể làm cho con người trở thành một thọ tạo tốt đẹp nhất, như người thợ
gốm làm một chiếc bình đẹp nhất. Chiếc bình không thể nói với thợ gốm: Tự tôi
làm ra chiếc bình đẹp này. Như đất sét không thể truyền cho người thợ gốm nặn
mình thành cái gì mình muốn hay đừng nặn những gì mình không muốn; con người
cũng không thể yêu cầu Thiên Chúa tạo họ thành những gì họ muốn, và họ cũng
không thể trở thành những gì mà Thiên Chúa không muốn.
Trong thực tế, khi vật
chất tương đối đầy đủ hay hưởng thụ các văn minh tiến bộ, con người thường có
khuynh hướng kiêu hãnh: coi như tất cả những gì mình sở hữu là do chính mình tạo
nên. Vì quên nguồn gốc nên họ coi họ như chủ nhân và làm bất cứ điều gì họ muốn.
Họ khinh thường những điều răn Chúa dạy và coi những điều này như là dây xích
giới hạn sự tự do của họ.
2/ Phúc Âm: Nước Trời giống như lưới cá thả xuống biển gom được đủ
thứ cá.
2.1/ Các thiên thần sẽ
xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính.
Chúa Giêsu dùng hình ảnh
người ngư phủ ngồi lựa cá để nhắc nhở cho dân chân lý này: Chẳng có ngư phủ nào
dại dột bỏ chung cá tốt với cá xấu. Trái lại, ông sẽ ngồi chọn lựa: cá tốt bỏ
vào giỏ, cá xấu quăng ra ngoài. Cũng vậy, trong Ngày Phán Xét, Chúa sẽ sai các
thiên thần của Ngài lựa những người tội lỗi ra khỏi những người công chính, và
quăng họ vào lò lửa, ở đó họ sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Nếu con người biết
họ sẽ không thể vào Nước Trời nếu cứ mang trong mình đủ mọi tội lỗi, họ phải biết
ăn năn trở lại và tập sống thành người tốt hơn.
2.2/ Nước Trời giống
như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.
Chúa dùng hình ảnh của
người luật sĩ đã được học hỏi thông thạo về Nước Trời: Ông giống như người quản
gia, mang ra từ kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ. Qua hình ảnh này, Chúa
cho dân chúng thấy Nước Trời không chỉ toàn cái cũ, cũng không chỉ toàn cái mới;
mà là cả cũ lẫn mới. Nếu hiểu Nước Trời là chính Chúa Giêsu, từ nơi Ngài tập
trung cả cái cũ lẫn cái mới, cả Cựu Ước lẫn Tân Ước. Ngài đến để làm trọn những
gì Cựu Ước đã nói về Ngài.
Một trong những thái độ
vô cùng nguy hiểm của con người thời đại là thái độ “có mới nới cũ.” Những người
này chủ trương phải đạp đổ hay ít nhất xét lại tất cả quá khứ và xây dựng lại từ
đầu. Họ quên đi rằng không phải tất cả những gì cũ là dở và những gì mới đều
hay; chưa chắc cái mới đã tốt bằng cái cũ, và rất nhiều lần cái mới là kiện
toàn của cái cũ. Những tiến bộ của khoa học không nên làm con người xa Thiên
Chúa; nhưng phải là lý do để con người tiến gần Chúa hơn, vì Thiên Chúa đã cho
con người có khôn ngoan để khám phá ra những trật tự mà Thiên Chúa đã cho tiềm ẩn
trong thế giới.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Con người do Thiên
Chúa tạo dựng và điều khiển. Chúng ta không bao giờ được kiêu hãnh coi mình
trên Thiên Chúa hay không cần đến Ngài. Trái lại, chúng ta cần khiêm nhường
nhìn nhận mình chỉ là loài thụ tạo trước mặt Chúa và không thể sống thiếu Ngài.
– Chúng ta sẽ chết và
bị phán xét trong Ngày Tận Thế. Ngày Tận Thế không phải do trí tưởng tượng
nhưng do chính Con Thiên Chúa đã mạc khải. Trong ngày này, chúng ta sẽ phải trả
giá tất cả các việc mình đã làm khi còn sống nơi thế gian, và sẽ được vào Nước
Trời hay bị quăng ra ngoài là do hậu quả của các việc làm này.
– Vì những chân lý này
mà chúng ta phải sống rất khôn ngoan đang khi còn sống trên thế gian. Chúng ta
phải cẩn thận tuân giữ luật Chúa, càng văn minh bao nhiêu càng cần giữ luật
nghiệm nhặt bấy nhiêu. Chúng ta đừng sống như không có nguồn gốc và cũng đừng sống
như không có ngày mai.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
02/08/2018 – THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Th. Phê-rô Giu-li-a-nô Ê-ma, linh mục
Mt 13,47-53
MONG LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
“Nước Trời cũng giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển
gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi rồi ngồi nhặt cá tốt mà
cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.” (Mt 13,47b-48)
Suy niệm: Một lần nữa chúng ta được
nghe Chúa Giê-su mạc khải về ngày tận thế qua dụ ngôn chiếc lưới đầy cá và sự
chọn lựa của ngư dân. Trong ngày sau hết cũng vậy, Thiên Chúa sẽ tách biệt người
công chính ra khỏi kẻ gian ác. Kẻ gian ác thì chịu án phạt, còn người công
chính được ân thưởng trong Nước Trời.
Mời Bạn: Hội Thánh ở
trần gian giống như chiếc lưới, mời gọi mọi người không trừ ai. Thế nhưng,
trong Hội Thánh, mọi tín hữu đều hướng tới mục tiêu là nên thánh, nên công
chính để được Chúa tuyển chọn vào hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trong ngày sau hết.
Trở nên người công chính, đó là ước mong của mọi người chúng ta khi làm môn đệ
Chúa Ki-tô. Và chính điều mong ước này là động lực thúc đẩy chúng ta sống công
chính theo gương Ngài để được chọn vào trong nhà Chúa. Lời Chúa mời gọi “nên
hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Nhờ bí tích Rửa tội
chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa. “Con nhà tông không giống lông cũng giống
cánh”, chúng ta nên sống công chính thánh thiện để mỗi ngày một nên giống Chúa
hơn.
Chia sẻ: Bạn sẽ thực hành và quyết tâm điều gì để trở nên giống
Chúa Ki-tô và sống công chính mỗi ngày?
Sống Lời Chúa: Nỗ lực mỗi ngày nên hoàn
thiện hơn bằng cách chừa bỏ một thói quen xấu và tập một đức tính tốt.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin ban
ơn giúp sức để chúng con biết sống xứng đáng là con cái Chúa và mai sau được
vui hưởng hạnh phúc cùng Ngài. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Cá tốt cho vào giỏ (2.8.2018 – Thứ Năm Tuần 17 Thường niên)
Suy niệm:
Dụ ngôn chiếc lưới được coi là dụ ngôn cuối cùng
trong một chuỗi bảy dụ ngôn của chương 13 theo Tin Mừng Mátthêu.
Dụ ngôn này có nhiều điểm tương đồng với dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Cả hai đều nói đến sự tách biệt kẻ xấu và người tốt vào ngày tận thế,
và kẻ xấu sẽ bị Thiên Chúa luận phạt nghiêm minh (cc. 42. 50).
trong một chuỗi bảy dụ ngôn của chương 13 theo Tin Mừng Mátthêu.
Dụ ngôn này có nhiều điểm tương đồng với dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Cả hai đều nói đến sự tách biệt kẻ xấu và người tốt vào ngày tận thế,
và kẻ xấu sẽ bị Thiên Chúa luận phạt nghiêm minh (cc. 42. 50).
Đức Giêsu đã dùng những hình ảnh quen thuộc, gần gũi để nói về Nước Trời.
Có khi là hình ảnh nông nghiệp như dụ ngôn người gieo giống,
dụ ngôn lúa và cỏ lùng, hay dụ ngôn hạt cải.
Có khi là hình ảnh về chăn nuôi như dụ ngôn về người mục tử.
Có khi là hình ảnh về ngư nghiệp như trong dụ ngôn chiếc lưới.
Một số môn đệ của Ngài đã sống bằng nghề chài lưới ở hồ Galilê.
Thời xưa việc đánh cá ở hồ này cũng đơn giản như ở quê ta ngày nay.
Những ngư phủ đi trên những chiếc thuyền nhỏ.
Họ quăng lưới vào những nơi thấy dấu hiệu có cá đang đi.
Lưới với những hòn chì nặng sẽ chụp xuống đàn cá và họ chỉ cần kéo vào bờ.
Một chi tiết đáng chú ý ở đây là họ gom được mọi loại cá, cả tốt lẫn xấu.
Hình ảnh này gợi cho ta về việc mọi người, bất luận tốt xấu,
đều được mời gọi tham dự bàn tiệc Nước Trời (Mt 22, 9-10).
Trong Hội Thánh, cũng có sự pha trộn giữa người tốt, kẻ xấu,
như được ám chỉ trong dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Có khi là hình ảnh nông nghiệp như dụ ngôn người gieo giống,
dụ ngôn lúa và cỏ lùng, hay dụ ngôn hạt cải.
Có khi là hình ảnh về chăn nuôi như dụ ngôn về người mục tử.
Có khi là hình ảnh về ngư nghiệp như trong dụ ngôn chiếc lưới.
Một số môn đệ của Ngài đã sống bằng nghề chài lưới ở hồ Galilê.
Thời xưa việc đánh cá ở hồ này cũng đơn giản như ở quê ta ngày nay.
Những ngư phủ đi trên những chiếc thuyền nhỏ.
Họ quăng lưới vào những nơi thấy dấu hiệu có cá đang đi.
Lưới với những hòn chì nặng sẽ chụp xuống đàn cá và họ chỉ cần kéo vào bờ.
Một chi tiết đáng chú ý ở đây là họ gom được mọi loại cá, cả tốt lẫn xấu.
Hình ảnh này gợi cho ta về việc mọi người, bất luận tốt xấu,
đều được mời gọi tham dự bàn tiệc Nước Trời (Mt 22, 9-10).
Trong Hội Thánh, cũng có sự pha trộn giữa người tốt, kẻ xấu,
như được ám chỉ trong dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Ở các tỉnh ven hồ Galilê, ta dễ thấy cảnh tượng các ngư phủ ngồi trên bờ,
gom cá đánh được trong ngày, giữ lại cá tốt, quăng đi cá xấu.
Chỉ khi lưới đầy, họ mới làm công việc lựa cá như vậy (c. 48).
Tương tự như trên, chỉ khi đến ngày tận thế, các thiên thần mới xuất hiện
để tách biệt kẻ xấu ra khỏi người công chính (c. 49).
Như thế tình trạng hiện nay của Hội Thánh vẫn là chưa hoàn hảo.
Không phải mọi Kitô hữu đều đã sống tinh thần Bài Giảng trên núi.
Có những Kitô hữu không sinh trái, vì hạt giống nhận được đã bị thui chột,
bởi thử thách gian nan hay mối lo toan vật chất (Mt 13, 18-22).
Có những Kitô hữu tuy vẫn kêu Đức Giêsu là Lạy Chúa ! (Mt 7, 21-23),
vẫn nhân danh Ngài mà nói tiên tri, trừ quỷ hay làm phép lạ,
nhưng lại không thi hành ý muốn của Cha trên trời và làm điều gian ác.
Có những Kitô hữu dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới (Mt 22, 11-13).
Có những Kitô hữu là muối nhạt, đã trở thành vô dụng (Mt 5, 13).
Như thế gia nhập Hội Thánh không phải là một bảo đảm để được cứu độ.
Còn cần sống hoàn thiện như Cha trên trời (Mt 5, 48).
gom cá đánh được trong ngày, giữ lại cá tốt, quăng đi cá xấu.
Chỉ khi lưới đầy, họ mới làm công việc lựa cá như vậy (c. 48).
Tương tự như trên, chỉ khi đến ngày tận thế, các thiên thần mới xuất hiện
để tách biệt kẻ xấu ra khỏi người công chính (c. 49).
Như thế tình trạng hiện nay của Hội Thánh vẫn là chưa hoàn hảo.
Không phải mọi Kitô hữu đều đã sống tinh thần Bài Giảng trên núi.
Có những Kitô hữu không sinh trái, vì hạt giống nhận được đã bị thui chột,
bởi thử thách gian nan hay mối lo toan vật chất (Mt 13, 18-22).
Có những Kitô hữu tuy vẫn kêu Đức Giêsu là Lạy Chúa ! (Mt 7, 21-23),
vẫn nhân danh Ngài mà nói tiên tri, trừ quỷ hay làm phép lạ,
nhưng lại không thi hành ý muốn của Cha trên trời và làm điều gian ác.
Có những Kitô hữu dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới (Mt 22, 11-13).
Có những Kitô hữu là muối nhạt, đã trở thành vô dụng (Mt 5, 13).
Như thế gia nhập Hội Thánh không phải là một bảo đảm để được cứu độ.
Còn cần sống hoàn thiện như Cha trên trời (Mt 5, 48).
Thời nay chúng ta không thích nghĩ đến những chuyện bị coi là xa xôi,
như chuyện tận thế, chuyện Thiên Chúa phán xét và luận phạt.
Chúng ta thích sống yên ổn với một Thiên Chúa nhân hậu vô cùng,
đến độ có vẻ như hỏa ngục chỉ là chuyện viển vông để dọa con nít.
Nhưng dù sao cũng không tránh được ngày cỏ lùng bị tách khỏi lúa,
cá xấu bị tách khỏi cá tốt, kẻ bất lương bị tách khỏi người lành.
Cuối cùng Nước Trời sẽ không còn chút bóng dáng của sự dữ,
và Thiên Chúa sẽ là mọi sự cho mọi người (1 Cr 15, 28).
như chuyện tận thế, chuyện Thiên Chúa phán xét và luận phạt.
Chúng ta thích sống yên ổn với một Thiên Chúa nhân hậu vô cùng,
đến độ có vẻ như hỏa ngục chỉ là chuyện viển vông để dọa con nít.
Nhưng dù sao cũng không tránh được ngày cỏ lùng bị tách khỏi lúa,
cá xấu bị tách khỏi cá tốt, kẻ bất lương bị tách khỏi người lành.
Cuối cùng Nước Trời sẽ không còn chút bóng dáng của sự dữ,
và Thiên Chúa sẽ là mọi sự cho mọi người (1 Cr 15, 28).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG TÁM
Mầu Nhiệm Của Sự Dữ
Luân Lý
Bây giờ chúng ta hãy
xét đến sự dữ luân lý. Nói “sự dữ luân lý”, chúng ta có ý đề cập đến các hình
thức khác nhau của tội lỗi và những hậu quả của nó trên thế giới vật chất của
chúng ta. Thiên Chúa tuyệt đối không muốn thứ sự dữ này. Sự dữ luân lý hoàn
toàn đi ngược lại với thánh ý Thiên Chúa. Trong cuộc sống của con người và
trong thế giới, nếu sự dữ này xảy ra – và đôi khi xảy ra một cách hết sức
nghiêm trọng – thì đấy chỉ bởi vì Thiên Chúa quan phòng muốn bảo đảm duy trì sự
tự do của con người trong thế giới thụ tạo này.
Sự tồn tại của sự tự
do nơi tạo vật đồng nghĩa với sự tồn tại của con người và các hữu thể tinh thần
thuần túy – chẳng hạn các thiên thần. Sự tự do này là điều kiện tất yếu để cho
con người có thể đạt đến sự sung mãn của tạo vật và đáp lại kế hoạch vĩnh cửu của
Thiên Chúa. Để có được sự thiện trọn vẹn và sự sung mãn trong tạo vật, cần phải
có những hữu thể tự do – và đối với Thiên Chúa, điều này có giá trị hơn nhiều
so với tình trạng bi đát do các hữu thể ấy có thể lạm dụng sự tự do đã được ban
cho mình để chống lại Đấng Tạo Hóa. Như vậy, chúng ta nhận ra rằng sự tự do của
con người có thể dẫn đến sự dữ luân lý.
Từ khả năng suy lý của
mình cũng như từ mạc khải của Thiên Chúa, chúng ta chắc chắn nhận hiểu rất nhiều
về mầu nhiệm quan phòng thần linh – trong đó dù sự dữ không phải là điều được
tìm kiếm song cũng là điều được nhận chịu trong ý hướng tranh thủ một sự thiện
lớn hơn. Tuy nhiên, một sự nhận hiểu đầy đủ về mầu nhiệm sự dữ luân lý chỉ có
thể xảy đến với chúng ta xuyên qua Thập Giá khải thắng của Đức Kitô.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 02/8
Thánh Êusêbiô
Verellêsi
và thánh Phêrô
Judianô Eymard, linh mục
Gr 18, 1-6; Mt 13,
47-53.
LỜI SUY NIỆM: “Nước Trời lại còn giống như chiếc lưới thả
xuống biển, gom đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá
tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.”
Chúa Giêsu đang nói về Giáo Hội của Chúa tại trần gian này, như là một chiếc lưới
gom đủ mọi thành phần, và đủ mọi giới, đủ mọi trình độ, mọi tư tưởng và cách sống
khác nhau, nhưng tất cả đều nhận lãnh một ơn cứu độ duy nhất, “đang cùng nằm
chung trong một chiếc lưới”. Nên cần phải biết đón nhận nhau, chung sống hòa
bình với nhau, không được đánh giá lẫn nhau và cuối cùng sẽ được chết trong
cùng một chiếc lưới đó. Và trông chờ được chính Người sẽ phân loại theo cách của
Người.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho trong cuộc sống của chúng con luôn ý thức bổn phận làm
người của chúng, là biết đón nhận tất cả mọi người đến với chúng con trong tinh
thần không xét đoán, không phân biệt và không loại trừ, để trông chờ sự phán
xét yêu thương của Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 02-08
Thánh EUSÊBIÔ
VERCELLÊSI
Giám Mục (+371)
Thánh Eusêbiô sinh tại
Sardinia trong một gia đình quí phái. Nhưng trổi vượt sự sao sang giàu có trần
thế. Ngài được vinh dự là con của một người cha chịu chết vì đức tin dưới thời
Diôclêtianô. Mẹ Ngài đã đưa hai người con về sống tại Roma. Ngài được Đức giáo
hoàng Eusêbiô rửa tội và lấy chính tên mình đặt cho con trẻ.
Eusêbiô được nuôi dưỡng
trong bầu khí đạo đức, Ngài theo học văn chương và nghệ thuật. Gia nhập hàng
giáo sĩ, Ngài được phong chức đọc sách.
Ngài được sai đi
Vercelli và năm 345 được chọn làm giám mục tiên khởi của giáo phận này. Xét rằng
phương cách hữu hiệu nhất để thánh hóa các linh hồn là phải có một hàng giáo sĩ
được huấn luyện tử tế, Ngài thiết lập một trường đào tạo linh mục. Cùng với
nhóm môn sinh, Ngài sống đời ẩn tu ngay giữa thành phố. Nhưng lời khuyên dạy đầy
cảm kích đã làm cho Vercellêsi thay đồi hẳn. Các tội nhân tìm về lãnh nhận các
bí tích và nhiệt thành phụng sự Chúa.
Chịu bách hại vì đạo,
cuộc đời Eusêbiô đã đạt tới vinh quang cao cả. Khi ấy bè rối Ariô bành trướng mạnh
mẽ, với sự bảo trợ của hoàng đế Constantino. Eusêbiô mãnh liệt chống lại và đức
tin không thể lay chuyển của Ngài mang lại niềm an ủi cho Đức giáo hoàng chỉ định
dẫn dầu phái đoàn các giám mục đến gặp hoàng đế để bênh vực đức tin. Đầy nhiệt
tâm Ngài thuyết phục được hoàng đế triệu tập một công đồng.
Năm sau công đồng khai
diễn tại Milan. Tại công đồng, hoàng đế thúc bách các giám mục phải để cho
Eusêbiô tham dự. Nhưng những người theo bè rối Ariô ngăn cản. Cuối cùng Ngài được
tham dự. Thấy phần đông theo lạc giáo, Ngài trình biểu thức đức tin của công đồng
Nicea, đòi mọi người ký nhận trước khi bàn đến điều gì khác nữa. Bọn lạc giáo tức
giận. Ngược lại, Ngài cương quyết không chịu ký vào văn bản lên án thánh
Athanasiô, vị giám mục chúng sợ nhất. Tức giận chúng vận động hoàng đế đẩy Ngài
đi Palestina.
Nơi lưu đầy, Eusêbiô
chịu không biết bao nhiêu là điều cực khổ bởi cách đối xử dã man của các địch
thù, Ngài bị giam trong phòng tối, bị bỏ đói. Khi biết rằng không thể bắt phục
được con người sắt đá này, chúng còn trói chân Ngài lại và lôi kéo Ngài qua các
bậc thang nhiều lần. Theo lời thánh Hiêrônimô kể lại, thánh nhân còn bị gởi đi
Cappadocia và tới miền thượng Thébaide bên Ai cập. Tại những nơi nầy thánh nhân
còn chịu muôn vàn cực hình cho đến khi hoàng đế Constantiô băng hà và được hồi
hương.
Dầu vậy trên đường về
theo lệnh Đức giáo hoàng, thánh Eusêbiô còn phải ghé nhiều giáo đoàn để an ủi
khích lệ các giáo hữu bị đau khổ bởi những tàn phá của phái Ariô để lại, dàn xếp
những tranh chấp nội bộ của một số giáo đoàn.
Trở về Vercelli, thánh
Eusêbiô được tiếp đón nồng nhiệt như một vị anh hùng. Già cả và yếu sức, Ngài vẫn
tận tụy phục vụ giáo phận cho đến khi qua đời năm 371. Người ta tôn kính Ngài
như vị thánh tử đạo, vì những đau khổ mà Ngài đã chịu suốt những ngày lưu đày.
(daminhvn.net)
02 Tháng Tám
Nghệ Thuật Làm Lửa
Thời xa xưa, tìm được
cách làm ra lửa là cả một phát minh vĩ đại…
Có một nhà phát
minh nọ, sau khi đã tìm được nghệ thuật làm ra lửa đã đi từ bộ lạc này sang bộ
lạc khác để quảng bá phương pháp của mình. Có nhiều bộ lạc tiếp thu phương pháp
của ông mà không hề bày tỏ một dấu hiệu nào của lòng biết ơn. Nhưng con người
quảng đại này không màng đến chuyện người ta biết ơn hay phản bội. Niềm hạnh
phúc của ông là thấy được mỗi ngày càng có được nhiều người hưởng được sự phát
minh của ông.
Cũng giống như những
bộ lạc trước, bộ lạc cuối cùng mà ông mang đến nghệ thuật làm ra lửa cũng hồ hởi
đón tiếp ông. Nhưng không mấy chốc, các tư tế trong bộ lạc tỏ lòng ghen tức, họ
âm mưu sát hại ông để xóa bỏ mọi ảnh hưởng của ông. Sau khi mưu sát ông, để
đánh tan mọi nghi ngờ, các tư tế cho vẽ một bức chân dung của ông và đặt trên
bàn thờ. Trong mọi nghi thức tế tự, tên của ông được thành kính nhắc đến như một
đại ân nhân của bộ lạc. Các dụng cụ ông làm ra lửa cũng được các tư tế cho đặt
vào trong một chiếc hộp quý. Họ cũng rêu rao rằng bất cứ ai lấy lòng tin mà chạm
đến các báu vật ấy sẽ được chữa mọi bệnh tật.
Vị Thượng tế của bộ
lạc cũng nhận trách nhiệm biên soạn một tiểu sử của vị phát minh ra lửa. Quyển
tiểu sử ấy cũng trở thành một thứ sách Thánh trong đó gương sáng, đời sống
gương mẫu của vị đại ân nhân được ca tụng và đề ra như lý tưởng cho mọi người
noi theo. Các tư tế cũng tự nhận cho họ quyền được giải thích về cuộc đời và
các lời răn dạy của vị phát minh.
Ðể đảm bảo tính
cách tinh ròng của những lời răn dạy của vị phát minh, các tư tế ra vạ tuyệt
thông hoặc tử hình cho tất cả những ai không chấp nhận những lời giải thích của
họ. Dân chúng sợ hãi đến độ dần dà họ chỉ còn biết có những lưòi giải thích của
các vị tư tế và quên hẳn cả chính nghệ thuật làm ra lửa.
Câu chuyện ngụ ngôn
trên đây đã được một vị linh đạo nổi tiếng của Ấn Ðộ là linh mục Anthony De
Mello ghi lại trong các câu chuyện có nội dung giáo lý của cha. Qua câu chuyện
này, cha De Mello như muốn nhắn nhủ với chúng ta rằng cái khuynh hướng chung của
những người có tôn giáo là dễ dàng quên đi chính cái cốt lõi của tôn giáo. Con
người dẽ bám vào những nghi thức bên ngoài của tôn giáo mà quên đi sứ điệp thiết
yếu của nó. Chiến tranh tôn giáo, sự bất khoan dung của các tín đồ đều bắt nguồn
từ khuynh hướng trên.
Người tín hữu Kitô
chúng ta có lẽ cũng không thoát khỏi khuynh hướng ấy. Chúng ta dễ bị cám dỗ
nhìn vào đạo của chúng ta như một hệ thống của những cơ cấu, của những nghi thức,
của những điều phải tin, phải giữ, nhưng lại quên đi cái cốt lõi của đạo chúng
ta chính là tình yêu. Chúng ta sẵn sàng nhân danh Chúa, nhân danh đạo lý để loại
trừ, để bách hại người anh em bằng cách này hay cách khác. Rốt cục cũng giống
như bộ lạc cuối cùng trong câu chuyện ngụ ngôn trên đây, lửa của yêu thương mà
Chúa Giêsu đã mang đến, chúng ta đã dập tắt đi để thay vào đó bằng những nghi
thức thừa thãi trống rỗng. Chúng ta dễ dàng thay thế đạo của yêu thương, đạo của
Tin Mừng bằng đạo của hình thức, đạo của giả hình…
Quên đi cốt lõi của
Tin Mừng là Yêu Thương, chúng ta cũng loại bỏ chính Chúa Kitô ra khỏi cuộc sống
của chúng ta. Không chừng chúng ta cũng đang đóng đinh Ngài một lần thứ hai. Lời
Kinh của chúng ta sẽ chỉ là những tiếng kêu trống rỗng, các nghi thức của chúng
ta sẽ chỉ là những trò hề, nếu cuộc sống của chúng ta chưa được thấm nhuần, tưới
gội bằng Lửa của Yêu Thương mà Chúa Giêsu đã mang đến cho chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét