Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

30-09-2012 : CHÚA NHẬT XXVI MÙA THƯỜNG NIÊN năm B


CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN năm B

BÀI ĐỌC I: Ds 11, 25-29

"Ngươi phân bì giùm ta làm chi? Ước gì toàn dân được nói tiên tri".
Trích sách Dân Số.
Trong những ngày ấy, Chúa ngự xuống trong đám mây, và phán cùng Môsê, đồng thời lấy thần trí trong Môsê mà phân phát cho bảy mươi vị bô lão. Khi Thần Trí ngự trên các ông, các ông liền nói tiên tri, và về sau các ông không mất ơn ấy.
Vậy có hai vị ở lại trong lều trại, một người tên là El-đad, và người kia tên là Mê-đad. Thần Trí đã ngự trên hai ông: vì hai ông được ghi tên vào sổ, nhưng không đến ở trong nhà xếp. Khi hai ông nói tiên tri trong lều trại, thì có đứa trẻ chạy đến báo tin cho ông Môsê rằng: "El-đad và Mê-đad đang nói tiên tri trong lều trại". Tức thì Giosuê, con ông Nun, tuỳ tùng của ông Môsê, và là kẻ được chọn trong số đông người, liền thưa rằng: "Hỡi ông Môsê, xin hãy cấm chỉ các ông ấy đi". Ông Môsê đáp lại rằng: "Ngươi phân bì giùm ta làm chi? Chớ gì toàn dân được nói tiên tri và Chúa ban Thần Trí Người cho họ". Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 18, 8. 10. 12-13. 14

Đáp: Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can (c. 9a).
Xướng: 1) Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt. - Đáp.
2) Lòng tôn sợ Chúa thuần khiết, còn mãi muôn đời; phán quyết của Chúa chân thật, công minh hết thảy. - Đáp.
3) Dù tôi tớ Chúa quan tâm về những điều luật đó, lại hết sức ân cần tuân giữ, nhưng có nhiều chuyện lầm lỗi, nào ai hay? Xin rửa con sạch những lỗi lầm không nhận thấy. - Đáp.
4) Cũng xin ngăn ngừa tôi tớ Chúa khỏi tính kiêu căng, đừng để tính đó làm chủ trong mình con. Lúc đó con sẽ được tinh toàn và thanh khiết, khỏi điều tội lỗi lớn lao. - Đáp.

BÀI ĐỌC II: Gc 5, 1-6

"Của cải các ngươi bị mục nát".
Trích thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.
Này đây, hỡi những người giàu có, các ngươi hãy than khóc kêu la, vì các tai hoạ sắp giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi bị mục nát, áo quần các ngươi đã bị mối mọt gặm. Vàng bạc của các ngươi đã bị ten sét, và ten sét sẽ là bằng chứng tố cáo các ngươi, và sẽ ăn thịt các ngươi như lửa đốt. Các ngươi đã tích trữ cho các ngươi cơn thịnh nộ trong ngày sau hết. Này tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các ngươi đã gian lận, tiền đó đang kêu gào và tiếng kêu gào của người thợ gặt đã lọt thấu đến tai Chúa các đạo binh. Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này, lòng các ngươi đã tận hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án và giết chết người công chính, vì họ đã không kháng cự lại các ngươi. Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Ga 15, 15b

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: " Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết". - Alleluia.

PHÚC ÂM: Mc 9, 37-42. 44. 46-47

"Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y". Nhưng Chúa Giêsu phán: "Đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
"Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt". Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM :
GIẢI PHẪU
Người ta đồn thổi rằng: Ăn thịt khỉ, nhất là óc khỉ sẽ trị được bệnh phong thấp. Nên họ tìm cách đánh bẫy khỉ.
Họ lấy trái dừa bổ làm đôi, nhét vào trong đó một trái cam thơm ngon, rồi khoét một lỗ nhỏ vừa bằng nắm tay khỉ, xong cột trái dừa lại như trước. Sau đó đem cột chặt trên cây.
Ngửi thấy mùi thơm của cam, khỉ sẽ chạy đến, leo lên cây, thọt tay vào trái dừa, nắm chặt lấy trái cam và lôi ra.
Thọt tay vào thì dễ, nhưng rút ra thì không được vì bàn tay khỉ bây giờ đã quá lớn so với lỗ dừa. Có một điều rất trớ trêu, là không bao giờ khỉ chịu buông trái cam ra để bàn tay được tự do. Ðã nắm được của ăn rồi thì cứ khư khư giữ lấy. Biết mình bị mắc bẫy nhưng cứ nắm chặt trái cam, dẫy dụa, kêu la chí choé. Và người thợ săn cứ ung dung đến bắt lấy con khỉ dại khờ đáng thương.
*****
Thế giới chúng ta đang sống có nhiều cạm bẫy, nhiều cám dỗ, nhiều dịp tội làm chúng ta sa ngã. Ngay chính thân xác chúng ta cũng có thể là những dịp tội, khiến chúng ta lỗi luật Chúa. "Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay nó đi" (Mc.9,43). Kiểu nói "chặt tay, chặt chân, móc mắt" chỉ có ý nói theo nghĩa tượng trưng, để diễn tả các dịp tội mà ta có thể tìm thấy trong chính bản thân mình. Hội thánh không bao giờ hiểu đòi hỏi này theo nghĩa đen, nếu cứ áp dụng triệt để theo từng câu từng chữ, thì khó mà tìm được một người Kitô hữu lành lặn.
Ðức Giêsu chỉ có ý đòi buộc chúng ta phải quyết tâm mạnh mẽ để khử trừ các dịp tội, các cơm cám dỗ, chớ coi thường chúng.
Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều người dám cắt bỏ một phần thân thể để cứu lấy sinh mạng của mình. "Từ bỏ một điều quý giá để giữ lại một điều quý giá hơn", đó là lẽ khôn ngoan ở đời. Cuộc sống vĩnh cửu không là điều quý giá đáng cho chúng ta từ bỏ một phần thân thể đã trở nên xấu xa để đổi lấy sao? Nếu cần một cuộc giải phẫu để cứu lấy thân xác, thì cũng cần nhiều cuộc cắt bỏ để cứu lấy linh hồn. Chúng ta có thể "cắt bỏ" một thói hư tật xấu, cắt bỏ một lời nói cay độc, cắt bỏ một ánh mắt căm hờn, cắt bỏ một cử chỉ khinh khi, cắt bỏ một lối sống buông tuồng, cắt bỏ một mối quan hệ bất chính... Cắt bỏ như thế có khi còn đau hơn "móc con mắt, chặt cánh tay". Ðau vì nó quá thân thiết với cuộc đời chúng ta, đau vì nó quá gắn liền với bản thân chúng ta, vì nó quá ăn sâu trong bản chất con người chúng ta. Nhưng nếu can đảm vượt thắng nỗi đau, chúng ta sẽ lớn lên trong tư cách làm người, và trưởng thành hơn trong địa vị làm con cái Chúa. Ludovic Giraud có viết:"Nỗi đau đối với chúng ta như lưỡi cày đối với mặt đất, nó cầy xới nhưng để làm cho đất màu mở, cũng như việc cắt tỉa cây cối: làm cây cối nhẹ nhàng, mạnh khỏe và đẩy nhanh những dòng nhựa lên cao".
Có những người mơ ước hy sinh cuộc đời, nhưng lại không dám hy sinh những tật xấu của mình. Tuy nhiên, giải phẫu không chỉ là cắt bỏ, mà còn là thay thế các bộ phận hư hỏng. Chúng ta có thể thay trái tim sỏi đá căm hờn bằng trái tim dịu hiền yêu thương. Chúng ta có thể thay bộ óc định kiến hẹp hòi bằng bộ óc thoáng đạt hồn nhiên.
****
Lạy Chúa, sống cho Chúa thật không dễ chút nào: Phải cắt bỏ những gì mình gắn bó, thiết thân. Xin cho chúng con luôn hiểu rằng: chỉ khi cắt tỉa những cành lá rườm rà thì cây đời chúng con mới trổ sinh hoa trái tốt tươi. Xin cho chúng con dám ra khỏi chính mình, để được lớn lên trong ân tình của Chúa. Amen.
(Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu")

Phải Cố Gắng
(Dân số 11,25-29; Yacôbê 5,1-6; Marcô 9,38-48)
Suy Niệm:
Chúa Nhật XXVI Thường Niên Năm B
Dân số 11,25-29; Yacôbê 5,1-6; Marcô 9,38-48
Các bài Thánh Kinh hôm nay không quy về một mối. Người ta thấy có nhiều điểm giáo huấn khác nhau. Nguyên bài Tin Mừng cũng đã nêu ra nhiều điều không liên ý. Tuy nhiên nếu nhìn vào chỗ giống nhau trong bài Cựu Ước và bài Tin Mừng, chúng ta có thể thấy Lời Chúa dường như muốn giáo huấn chúng ta về các tương quan đạo đức ở trong xã hội. Dân Chúa nhiều khi cũng khó: không những nội bộ có khi không được vui vẻ; mà đối ngoại nhiều lần cũng không rộng rãi. Huấn giáo của Chúa nhật hôm nay vì thế có tính cách thực hành và gợi lên nhiều điểm khác nhau. Chúng ta lần lượt thông qua những điều chính yếu.

1. Toàn Dân Thiên Chúa Có Ðặc Sủng Tiên Tri
Bài sách Dân số cho chúng ta thấy những khó khăn trong cộng đồng Israel, mà cộng đồng Dân Chúa ngày nay cũng khó thoát khỏi. Môsê hồi đó mới đưa dân ra khỏi Aicập. Công lao của ông thật lớn vì giúp dân thoát được cảnh tôi đòi. Mặc dầu Ðất Hứa còn xa, nhưng kẻ thù cũng đã thoái lui, không nghĩ đến việc đuổi theo dân bị trị ngày trước nữa. Ðáng lẽ những người này phải nhất trí với người lãnh đạo của mình để vượt thắng những khó khăn hiện tại, nhưng đáng tiếc là họ chỉ muốn được hạnh phúc tức khắc. Họ bắt đầu phàn nàn, kêu trách vì cuộc hành trình về Ðất Hứa xem ra còn dài, và nhất là vì thiếu thốn những thức ăn mỹ vị của những đô thị trù phú. Họ nhớ bánh nhớ thịt. Họ làm Môsê phải điên đầu vì các yêu sách khẩn trương của họ. Ông nản chí, đến đập đầu trước mặt Chúa. Ông không thể một mình đảm đang dân khó tính này nữa. Dưới ông cũng có các bô lão đứng đầu các chi tộc; nhưng họ chẳng biết làm gì và cũng chẳng giúp được gì, ngoại trừ việc còn làm khổ ông, khi phóng đại các yêu sách và phàn nàn của dân. Môsê muốn trả gánh nặng lãnh đạo cho Chúa.
Chúa an ủi ông. Không những hứa sẽ ban thịt và bánh cho dân, Người còn bảo sẽ thêm cho ông những cộng sự viên đắc lực. Ông hãy chọn lấy 70 người trong hành bô lão để chính Chúa sẽ lấy một phần thần trí của ông mà san sẻ cho họ; và như vậy họ sẽ chia sẻ trách nhiệm lãnh đạo với ông.
Lời sách Dân số thật là ý nghĩa. Nó làm vọng lại một thời đại đã khá văn minh với những quan niệm chính trị khá độc đáo. Tất cả trong dân Cựu Ước vẫn thuộc thần quyền, tức là lấy Chúa làm nền tảng. Người trị dân bằng vị tiên tri của Người là Môsê. Nhưng ông phải có những cộng sự viên là bậc bô lão. Họ phải nhất trí với ông, vì cơ sở giá trị của họ là phần thần trí của ông mà họ đã nhận được, tức là phần trách nhiệm và khôn ngoan mà Thiên Chúa đã lấy nơi ông mà san sẻ cho họ.
Những lời tiếp theo trong sách Dân số lại còn ý nghĩa hơn nữa. Nhận được thần trí của Môsê rồi, các bậc bô lão kia đều "nói tiên tri" tức là đều xuất thần và nói lên những lời ca tụng Chúa, giống như các Tông đồ trong buổi lễ Thánh Thần Hiện Xuống. Sự kiện này có ý khẳng định: các bậc lãnh đạo Dân Chúa đều được đầy Thánh Thần. Giá trị và uy tín của họ nằm ở chỗ đó. Ngày họ nhậm chức là lúc họ được Thánh Thần chiếu cố và chiếm hữu. Nhưng lập tức, sách Dân số viết ngay: sự kiện "nói tiên tri" này không tiếp tục, tức là sau đó các bô lão kia không "xuất thần" nữa. Cũng như các Tông đồ của đạo mới cũng sẽ không luôn mãi "say ơn Thánh Thần", để cho dù dân Chúa được lãnh đạo bằng "thần quyền" những vẫn nhờ các con người và qua các con người.
Yếu tố nhân loại này không đợi thời gian để bộc lộ. Sách Dân số kể: có hai người trong danh sách Bô lão được Môsê đề nghị đã không đến dự hội. Nhưng họ vẫn được ơn nói tiên tri tại lều của họ. Những người khác bất mãn muốn chấm dứt nhiệm vụ củ hai kẻ "đánh mảnh" này. Nhưng Môsê đã tỏ ra phi thường khi tuyên bố: "Tôi còn ao ước cho toàn dân được ơn tiên tri là khác".
Và bài sách Dân số hôm nay đã chấm dứt ở đây để chúng ta còn nhớ khuôn mặt cao cả của Môsê và để lời ông nói vọng tới các thế hệ như một nguyện ước cần được thực hiện. Chúng ta như quên những khó khăn trong nội bộ dân Chúa cũng như thái độ nhỏ mọn của hàng bô lão, để chỉ còn hướng về tương lai, muốn thấy ngày Thần trí của Thiên Chúa chan hòa đổ xuống trên toàn dân của Người. Ngày đó dĩ nhiên đã đến khi Ðức Yêsu đã lên trời và ban Thánh Thần xuống cho Hội Thánh. Nhưng dân mới của Chúa được đầy Thánh Thần có bỏ được những thái độ nhỏ mọn và lướt thắng được những khó khăn trước mắt không?

2. Dân Chúng Còn Phải Cố Gắng
Thánh Marcô đã mượn lại một câu truyện xảy ra khi Ðức Yêsu còn tại thế để Hội Thánh suy nghĩ. Người kể: hôm ấy Yoan đến thưa Chúa về việc có người không ở trong hàng ngũ môn đệ mà cứ lấy Danh mà trừ quỷ. Và các môn đệ muốn xin Chúa cấm hẳn người ấy làm như vậy.
Câu truyện có vẻ hơi giống thời Môsê như sách Dân số đã kể. Nó cũng nói lên tham vọng của một số người ở trong dân Chúa muốn có những đặc quyền và độc quyền, kể cả quyền trừ quỷ. Không hiểu sao thánh Marcô lại nêu rõ tên tông đồ Yoan trong câu truyện này. Bản chất của người tông đồ Chúa yêu đâu có như vậy, ít là như chúng ta nghĩ. Hay là ở đây tác giả Marcô có ý nói đến người Tông đồ đã sống già nhất và còn sót lại sau khi mọi vị khác đã qua đời? Và như vậy đã có ngụ ý rằng thái độ muốn độc quyền này nằm trong hàng ngũ những bậc lãnh đạo dân Chúa?
Ðó là thái độ vô lý. Vì tại sao lại cấm người ta trừ quỷ? Ðây không phải là nhiệm vụ chung của dân Chúa sao? Sứ mệnh của Hội Thánh và lý do tồn tại của dân mới, tựu trung chỉ là dẹp sức mạnh của Satan đi để Nước Chúa được lan rộng. Ai có thể làm được công việc này, nếu không kết hợp với Ðức Kitô là Ðấng duy nhất đã chiến thắng được ma quỷ? Và thấy những người như vậy các người có sứ mệnh cứu thế phải nhận ra ngay họ là đồng nghiệp của mình. Chứ cớ sao lại muốn ngăn cấm họ?
Thánh Marcô muốn chống lại một thái độ như thế. Người nhắc cho Hội Thánh lời Ðức Yêsu: "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta" để con cái Hội Thánh biết quý chuộng và cộng tác với mọi người có thiện chí trên mặt đất này cho dù họ không ở trong hàng ngũ của Hội Thánh và chia sẻ hoàn toàn niềm tin của Hội Thánh. Nếu chúng ta hiểu được bài học như thế, thì bài Tin Mừng hôm nay cũng đã quý hóa lắm rồi. Nhưng không phải chỉ có như vậy. Thánh Marcô còn lưu ý chúng ta đừng quên ơn những người cho chúng ta uống một bát nước vì họ biết chúng ta là người của Chúa... Và nhất là các tín hữu hãy luôn nhớ vinh dự của mình. Khốn cho những ai làm hư ơn gọi của một tín hữu! Khốn cho những kẻ để tay hoặc chân hoặc mắt làm dơ nhớp linh hồn mình. Phải gìn giữ ơn gọi bằng sự tu thân như người ta dùng muối để xát các vật hy sinh. Nếu muối ra nhạt, tức là nếu lơ là việc hãm mình, con người tín hữu sẽ không còn là lễ hy sinh nữa. Và sự hy sinh mà bài Tin Mừng muốn nhắn nhủ hôm nay là sự kềm chế tham vọng độc quyền và đặc quyền để mọi người "sống an hòa với nhau".
Như vậy, dù thuộc những thời đại xa nhau và khác nhau, bài sách Dân số và bài Tin Mừng Marcô dường như cùng nhắm giáo dục chúng ta về thái độ bao dung, cộng tác với mọi người. Nhưng viễn tượng của hai bài rất khác nhau. Ở thời Môsê rất ít người được "đặc sủng" và ơn họ nhận được chỉ là một phần thần trí lãnh đạo của ông. Chính ông lại hướng mắt nhìn về thời toàn thể dân Chúa được tràn đầy Thánh Thần. Theo Marcô, chúng ta còn phải có viễn tượng rộng hơn nữa. Không những dân Chúa đã được dư đầy Thánh Thần và ơn của Người thật là mạnh mẽ vì xua trừ được ma quỷ. Chính Danh Ðức Yêsu đã đem lại sự kiện mới mẻ này. Nhưng đừng giới hạn ảnh hưởng của Người nơi nguyên các phần tử trong Hội Thánh - huống nữa là chỉ nơi những người lãnh đạo trong Giáo hội - Thánh Thần đã được đổ xuống chan hòa trong vũ trụ. Chúng ta phải quý chuộng và cộng tác với mọi tâm hồn thiện chí đang làm việc trong kế hoạch cứu thế mầu nhiệm của Thiên Chúa. Và đừng ai làm hư hỏng ơn gọi Kitô hữu cao cả của mình khi không biết hãm dẹp các dục vọng như xát muối vào các vật hy sinh. Chúng ta cứ suy nghĩ thêm để thấy giáo huấn phụng vụ hôm nay rất phong phú và thực tế, đang khi bài thư Yacôbê lại đưa chúng ta sang một mặt khác trong đời sống xã hội.

3. Dân Chúa Phải Coi Chừng Của Cải
Dân Chúa mạnh mẽ vì có ơn Thánh Thần phong phú chứ không nhờ sự phong phú về của cải. Hơn nữa, Hội Thánh phải luôn nhớ lời Ðức Yêsu dạy: khốn cho kẻ giàu có. Hôm nay thánh Yacôbê nói với "12 chi tộc kiều ngụ tha phương", tức là với những người Kitô hữu gốc Dothái tản mác ở mọi nơi. Ða số họ biết làm ăn và giàu có. Người bảo họ: "Khóc đi, rú lên, vì những khốn khó sắp giáng xuống trên các ngươi". Không phải người nhìn thấy những nguy hiểm cụ thể và vật chất nào sắp ập đến trên họ. Lời của người lặp lại hoàn toàn lời các tiên tri và phát xuất từ quan điểm đức tin và đạo đức. Hết mọi tiên tri đều đã cảnh cáo bọn giàu có. Hạng người này cậy của, không những ít giữ đạo mà còn nhờ thế đàn áp bóc lột người nghèo khó và phạm những tội tầy đình... Thánh Yacôbê nói rằng: của cải đã làm họ hư hỏng thối nát, khác nào mối mọt làm hư áo quần và sét rỉ ăn hại đồ đạc. Như vậy, tích trữ của cải nào có khác gì tích trữ lý hình cho ngày cánh chung.
Ðàng khác muốn tích trữ của cải, người giàu có phải quịt hay giữ công thợ, khiến tiếng kêu ca của những người này thấu đến tai Chúa, như tiếng oan ức của Abel ngày xưa khi bị anh là Cain giết chết. Gợi ý tưởng này lên, thánh Yacôbê dứt khoát coi hạng người giàu có là kẻ sát nhân. Người nói: "Các ngươi đã sung sướng, hưởng lạc... trong ngày hạ sát", tức là trên mồ hôi xương máu của người nghèo hay là đang khi người này đau khổ. Và người tiếp theo: "Các ngươi đã kết án và hạ sát người công chính" để nói lên quan điểm của người cũng là quan điểm của đức tin, thường vẫn coi người nghèo khó là thành phần công chính. Và tư tưởng này dẫn đến kết luận xa hơn, đồng hóa với Ðấng Công Chính là Ðức Yêsu cứu thế, Người đã sinh ra khó nghèo và bị các kẻ có thế lực bấy giờ bắt bớ� "mà không cưỡng lại".
Bài học của thư Yacôbê vì thế đã mở sang chân trời mới tích cực hơn. Không những người ta phải coi chừng của cải; mà hơn nữa còn phải biết nhận ra Ðức Yêsu nơi những người khó nghèo và phải ăn ở khó nghèo như Người.
Và nếu được phép đúc kết các bài đọc của Lời Chúa hôm nay, chúng ta có thể nói phụng vụ Chúa nhật này cảnh cáo mọi người về nguy cơ của quyền và tiền. Người đời cho đó là sức mạnh. Nhưng đức tin lại bảo: sức mạnh đích thực là Thánh Thần được Thiên Chúa ban cho Hội Thánh và mọi người.
Giờ đây qua mầu nhiệm bàn thờ, chúng ta được tuôn đổ ơn cao cả đó để trong đời sống chúng ta không còn hẹp hòi ích kỷ muốn được đặc quyền hay độc quyền, hoặc tệ hơn còn muốn cậy tiền của kèn cựa với người khác...; nhưng sẽ muốn cho cả dân Chúa và xã hội loài người được dư dật ơn thiêng và sống trong hạnh phúc bình an. Có như vậy, chúng ta mới tỏ ra đã lãnh hội được giáo huấn của Chúa nhật hôm nay.

(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)


Chúa Nhật tuần 26 thường niên, năm B
Suy niệm:Ai là môn đệ đích thực của Ðức Kitô? Ðó là người sống theo tinh thần của Ngài. Tinh thần ấy được Ðức Giêsu nhấn mạnh trong bài Tin Mừng hôm nay:
- Không kỳ thị chia bè phái. Vì chân lý không độc quyền thuộc về một người nào.
- Vì danh Ðức Giêsu, một công việc nhỏ mọn cũng có giá trị.
- Tinh thần từ bỏ của người môn đệ. Phải sẵn sàng từ bỏ những gì làm mất hạnh phúc vĩnh cửu, dù xem ra thân thương nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, được làm môn đệ Chúa thật là sung sướng. Nhưng một người môn đệ đích thực phải là người sống theo tinh thần của Chúa: không ghen tương, ích kỷ, mà trái lại luôn yêu thương nâng đỡ anh em mình. Lạy Chúa, chúng con muốn được làm môn đệ của Chúa, xin Chúa biến đổi chúng con thành con người Chúa mong muốn. Amen.
Ghi nhớ : "Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi".

30/09/12 CHÚA NHẬT TUẦN 26 TN – B
Tết Trung Thu, cầu cho thiếu nhi 
Mc 9,38-43.45.47-48


THÀ MẤT… ĐỂ ĐƯỢC

“Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi ; thà cụt một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục, phải vào lửa không hề tắt.” (Mc 9,43)

Suy niệm: Nếu cuộc sống là một chuỗi những chọn lựa nối tiếp nhau, thì chọn lựa nào cũng đòi hỏi phải tính toán, phải quyết định. “Được gì và mất gì?” Chọn lựa cũng có nghĩa là “từ bỏ”; không thể bắt cá hai tay. Đã chọn thì phải chọn lựa những gì tốt hơn, đẹp hơn, cao hơn, giá trị hơn cái hiện có, bởi bản tính tự nhiên luôn hướng ta về Chân, Thiện, Mỹ, về cái “tuyệt đối”. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta sự sống đời đời mới là giá trị tuyệt đối, mà để đạt được nó, chúng ta phải dám cắt bỏ những gì rất thiết thân, quí giá đối với chính bản thân và ngay cả sinh mạng của mình, - chặt tay, móc mắt là những kiểu nói rất mạnh để diễn tả điều đó - nếu chúng làm cớ cho chúng ta sa ngã và đánh mất sự sống đời đời.

Mời Bạn kiểm điểm đời sống: Bậc thang giá trị trong lối sống hiện nay của bạn, gia đình bạn là gì? Thiên Chúa và sự sống đời đời có đứng đầu bậc thang đó không? Hay là tiền bạc, khoái lạc, quyền lực? Mỗi khi phải lựa chọn một trong nhiều giá trị, đau là tiêu chí của bạn: vì Chúa, vì hạnh phúc của những người bé nhỏ nghèo hèn nhất hay vì lợi ích cá nhân, phe nhóm mình?

Sống Lời Chúa: Dành vài phút trong giờ kinh gia đình để kiểm điểm gia đình tôi đã thực hiện bậc thang giá trị hướng tới sự sống đời đời chưa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, sống giữa đời, quả thật chúng con như chiên giữa sói rừng. Xin ban sức mạnh Thánh Thần giúp chúng con luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng, để có thể đứng vững và bền đỗ cho đến cùng. Amen.


Làm cớ sa ngã
Chấp nhận đoạn tuyệt là chấp nhận đớn đau. Bỏ một tật xấu, một thói quen, một kế hoạch có khi còn đau hơn móc mắt hay chặt tay.
Suy nim:
Chúng ta sống trong một thế giới có nhiều gương xấu.
Gương xấu lan nhanh nhờ các phương tiện truyền thông,
tạo nên một bầu khí ô nhiễm thấm vào buồng phổi.
Ngay trong Hội Thánh cũng có kẻ gây gương xấu,
khiến cho đức tin một số người gặp khủng hoảng.
Ðức Giêsu tỏ thái độ không khoan nhượng đối với kẻ này:
“... thà buộc cối đá lớn vào cổ nó
mà ném xuống biển còn hơn”.
Có thể chúng ta đã ít nhiều gây gương xấu.
Cha mẹ làm ăn bất chính khiến con cái mất niềm tin.
Nhà tu hành mê say vật chất khiến tín hữu thất vọng.
Những phe phái chia rẽ khiến giới trẻ nghi ngờ tình yêu.
Có biết bao duyên cớ đẩy đưa một người sa ngã.
Nhiều khi chúng ta, vì vô tình hay thiếu khôn ngoan,
không biết hạn chế tự do của mình,
nên đã làm tổn thương lương tâm của những người yếu đuối.
Tôi có thể gây dịp tội khiến anh em tôi sa ngã,
nhưng chính thân xác tôi lại có thể là dịp tội cho tôi.
Ðức Giêsu đòi ta chặt tay, chặt chân, móc mắt,
nếu những bộ phận đó làm ta phạm tội.
Hội Thánh không bao giờ hiểu đòi hỏi này theo nghĩa đen
(nếu thế thì khó mà có một Kitô hữu lành lặn!)
Nhưng chúng ta lại không được coi thường
tính chất mạnh mẽ và quyết liệt của đòi buộc này.
Chẳng ai trong chúng ta ngạc nhiên
nếu thấy có người dám chịu cắt bỏ một phần thân thể
hầu cứu lấy sinh mạng của mình.
Người khôn là người dám từ bỏ một điều quý
để giữ lại một điều quý hơn.
Chỉ ai coi cuộc sống vĩnh cửu là điều quý nhất,
người ấy mới dám hy sinh mắt và tay chân,
những gì vốn là tốt, nhưng nay lại thành vật cản trở.
Có bao điều thiết thân, gắn liền với đời ta,
nhưng nay đã trở thành vật cản trở.
Cả những điều ấy, ta cũng phải cắt đứt, đoạn tuyệt.
Chấp nhận đoạn tuyệt là chấp nhận đớn đau.
Bỏ một tật xấu, một thói quen, một kế hoạch
có khi còn đau hơn móc mắt hay chặt tay.
Nếu chúng ta can đảm thắng vượt nỗi đau,
chúng ta sẽ được tự do thanh thoát.
Nếu cần một cuộc giải phẫu để cứu lấy thân xác
thì cũng cần nhiều cuộc giải phẫu cho linh hồn.
Giải phẫu không phải chỉ là cắt bỏ,
mà còn là thay thế:
thay ước muốn nơi trái tim, thay lối nghĩ nơi bộ óc,
thay cái nhìn nơi đôi mắt, thay cách hành động nơi tay.
Ðức Giêsu đưa ra những đòi hỏi tận căn.
Ðể vươn tới Tuyệt Ðối thì cần hy sinh cái tương đối.
Ước gì chúng ta ra khỏi thái độ lấp lửng, nửa vời,
và dứt khoát chọn Thiên Chúa là Tuyệt Ðối.
Cầu nguyn:
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều khó.
Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.

Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.

Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

"Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi".
Phe ta
Chỉ cần một câu hỏi, mà ta đã biết được cõi lòng của Gioan, lúc mà ông mới đi theo Chúa. Một câu hỏi đơn sơ, có vẻ nồng nàn tình yêu với cả Giáo Hội mình: “Thưa Thầy, có một số người lấy Danh Thầy mà trừ quỷ; chúng con đã cố ngăn cản họ; vì họ không theo chúng ta”. Gioan có ý tưởng bảo vệ Giáo Hội; xây dựng Giáo Hội thành một thế lực cao sang, đáng trân trọng. Nhưng, chữ “nhưng” buồn quá. Bởi cũng chính lời ấy, đã tố cáo Gioan, là một người ích kỷ, chật hẹp.
Giáo Hội của Chúa, không phải là một pháo đài; để ai nhảy vào đó, thì sẽ được cứu rỗi. Nhưng Giáo Hội của Chúa, phải là một Con Đường. Một con đường mang ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Chúa Giêsu đến trần gian, là để cứu rỗi tất cả mọi người. Mà cái yếu tố then chốt để được cứu rỗi, là DANH CỦA ĐỨC KITÔ. Như Thánh Phaolô bảo: Để ai tin vào Danh Ngài, thì được cứu rỗi.
Có một số người tuy không theo nhóm của các môn đệ, nhưng đã lấy Danh của Đức Giêsu, để trừ được quỷ. Điều đó, càng cho chúng ta thấy ý nghĩa cao cả Danh của Đức Giêsu. Điều đó cũng mở ra cho chúng ta thấy: Có những người, tuy không ở trong Giáo Hội, nhưng đã ở trong Nước Chúa. Bởi vì, khi họ lấy Danh Chúa, mà trừ quỷ, nghĩa là Danh Chúa Giêsu đã được tôn vinh. Và một điều rất quan trọng, mà ta phải chú ý là: Nếu họ lấy Danh Chúa mà trừ được quỷ, điều đó có nghĩa là: Họ đã tin vào Chúa Giêsu. Đức tin vào Chúa Giêsu của họ khá mạnh mẽ. Có một lần, các môn đệ đã bó tay, không trừ được quỷ, dù có lấy tên Chúa. Điều ấy có nghĩa, là lúc đó, niềm tin của các ông còn rất non yếu.
Cho nên, điều quan trọng, mà Chúa dặn chúng ta, là đừng có thái độ kỳ thị, khích bác với những người nơi các tôn giáo khác. Nếu họ, có làm được những điều tốt lành, bác ái, nếu họ có được một đời sống ăn ngay ở lành, thì đấy, cũng là hồng ân của Chúa. Chính ánh sáng của Chúa, đã dọi chiếu cho họ, và nâng đỡ họ. Và chính cái đời sống tốt lành của họ ấy, là một bước chuẩn bị rất gần, rất tốt, cho việc họ gia nhập Giáo Hội của Chúa. Đó là những con người lương thiện đáng kính trọng, và nếu được một ai đó, nói cho họ nghe được tình thương cứu độ của Thiên Chúa, qua sự hiện diện của Đức Kitô xuống thế, thì cũng không mấy khó khăn, để họ có thể chính thức, trở thành người con dấu ái của Chúa, trong lòng Giáo Hội, mà chính Chúa đã thiết lập.
Câu hỏi:
1- Có những người không thuộc về Giáo Hội, đã lấy Danh Chúa mà trừ quỷ. Còn bạn, là người ở trong Giáo Hội, bạn có đủ lòng tin, để lấy Danh Chúa mà trừ quỷ không?
2- Có bao giờ, bạn nhận ra, khuôn mặt của Chúa Kitô, nơi những người ngoại giáo không?
(Suy niệm của Lm Đaminh Đỗ Văn Thiêm - Trích trong ‘Tập San Tĩnh Tâm Giáo Phận Long Xuyên số 09/2012’)

Hãy yêu như Giê-su

(Suy niệm của Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)
Có một câu truyện ngụ ngôn của Ấn độ kể rằng: Một hôm thần Krisna muốn thử lòng các vua trên trần thế.
Trước tiên thần cho gọi Duriana, một ông vua nổi tiếng tàn ác, đến: "Ta muốn ngươi đi khắp thế giới tìm cho ta một con người có lòng tốt". Duriana đi khắp thế giới một thời gian rồi trở về tâu: "Lạy Ngài, con không thể gặp được một người nào như thế cả, vì mọi người đều ích kỷ, đê hèn".
Thần gọi tiếp một ông vua khác nổi tiếng quảng đại, tên là Damanatra và ra lệnh ngược lại: "Ngươi hãy đi tìm cho ta một người thực sự xấu xa". Một thời gian sau, Damanatra trở về buồn bã báo cáo: "Lạy Ngài, con xin chịu tội, con đã gặp rất nhiều người hẹp hòi, ích kỷ, gian tham, trộm cắp... nhưng người thực sự xấu xa thì con không gặp. Cho dù có vấp ngã, mọi người đều có lòng tốt".
Xem ra nhận xét về một con người tùy thuộc vào tình cảm của người nhân xét nhiều hơn là về bản thân cùa người được nhận xét. Không ai hoàn toàn xấu, và cũng không ai hoàn toàn tốt. Vì "nhân vô thập toàn", và mọi sự trong trời đất đều tương đối. Nhưng đáng tiếc con người lại không nhận ra. Nhiều người vẫn cho rằng mình không sai lầm. Nhiều người vẫn tưởng rằng mình không có khuyết điểm. Con người cho mình là trung tâm điểm nên dễ dàng loại trừ, kết án, tẩy chay những ai khác với mình, hoặc không đồng quan điểm với mình.
Ðó còn là lý do khiến người ta thường hay phân loại để chơi. Những người cùng sở thích, cùng quan điểm, cùng ý thức hệ thì liên đới với nhau, ngược lại thi xa lánh, đôi khi lại hiềm thù và đối nghịch với nhau. Khi yêu nhau người ta dễ cảm thông, tha thứ, nâng đỡ nhau, vì "Yêu nhau củ ấu cũng tròn - Một trăm chỗ lệch cũng kê cho vừa". Khi ghét nhau thì "Cau sáu bổ ra làm mười". Có khi còn "ghét cả tông ti họ hàng".
Là người Ky-tô hữu Chúa bảo chúng ta đừng bao giờ có kẻ thù. Hãy dùng tình yêu mà xóa bỏ hận thù. Hãy yêu kẻ thù của mình vì chính Chúa đã chọn chết để xin ơn tha thứ cho kẻ tội lỗi lầm lạc. Chúa còn bảo chúng ta nếu không yêu tha nhân như chính mình thì chúng ta không xứng đáng là môn đệ của Chúa. Chúa còn mời gọi chúng ta hãy vì Chúa để sống cho thanh sạch, cho công bằng và yêu mến sự thật. Chúa không chấp nhận là người ky-tô hữu mà gây nên gương mù gương xấu cho người khác vì tật xấu, vì đam mê thấp hèn, vì tội lỗi của mình. Nhất là vì sống thiếu tình yêu thương với đồng loại trong lời nói và hành động.
Ðó chính là bài học mà Chúa đã dạy chúng ta bằng cả cuộc sống của Ngài. Chính Chúa đã sống một cuộc đời yêu thương. Yêu thương đến nỗi cho đi cả tính mạng của mình. Tình yêu thương đó Chúa trải rộng trên người lành kẻ dữ. Chúa không kết án tội của Lê-vi, tội của người phụ nữ ngoại tình. Chúa càng không kết án tội của những người làm điều gian ác mà chúng chẳng hay biết. "Xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm". Chúa đã nêu gương yêu thương đến quên cả chính mình, và Ngài cũng mời gọi chúng ta hãy vì Chúa mà yêu tha nhân. Hãy vì Chúa mà đối xử tốt với nhau. Hãy vì Chúa mà quên đi cái tôi để sống vị tha và nhân ái với nhau.
Nhưng đáng tiếc con người lại thiếu tình thương nhưng lại đầy lòng ghen ghét. Thiếu lòng bao dung nhưng đầy hận thù. Thiếu sự cảm thông nhưng chất chứa đầy những toan tính hẹp hỏi, ích kỷ và thờ ơ. Chính lòng ghen ghét, lòng thù hận, và thiếu cảm thông đã đẩy con người vào bể khổ trần gian với biết bao nước mắt của oan trái, đau thương.
Có ai đó nói rằng: "Nếu cứ áp dụng luật "mắt đền mắt" thì mọi người đều trở nên mù lòa". Cuộc đời sẽ là thảm họa nếu thiếu lòng bao dung và yêu thương. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết quên đi cái tôi để đón nhận mọi người trong yêu thương tha thứ. Xin cho cuộc đời ky-tô hữu của chúng ta luôn sáng ngời bài ca đức ái để xây dựng tình hiệp nhất yêu thương, để đẩy lùi những khổ đau và mang lại hạnh phúc cho nhân thế hôm nay. Amen.
Ngày 30
Thánh Giêrônimô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
Ngày Trung Thu

Lời Chúa trong chủ nhật hôm nay nhắc nhở chúng ta về sự tỉnh thức trước một lương tâm đang mê ngủ.
Qua bí tích rửa tội, người kitô hữu là ngôn sứ của Thiên Chúa. Ngôn sứ là người nói về Chúa, là người mang Lời Thiên Chúa đến cho cộng đoàn mình, nơi làm việc và trong cuộc sống. Thiên Chúa muốn rửa tội cho từng ngôn sứ của Ngài. Tôi phải đáp lạithế nào về sự mong đợi của Thiên Chúa? A, tôi sẽ nói lên bằng Danh Thánh của Ngài ư?

Lời của Đức Kitô thật khó nghe, nhưng đó lại là phương thuốc tốt nhất cho tâm hồn chúng ta: "Nếu mắt bạn gây dịp tội cho bạn, thì hãy khoét nó đi". Điều đó không nhắm tới bộ phận bị cắt bỏ, nhưng nhắm tới một điều gì đó quan trọng và tốt hơn nhiều... Mỗi người trong chúng ta có thể nài xin Thiên Chúa biến đổi ánh mắt và cái nhìn trên khuôn mặt cũng như trong con tim của mình. Đôi chân lần bước đến sự tội là đang từ chối việc bước theo chân Ngài, đang lạc lối lầm đường, dẫn đến sự diệt vong.

Bạn hãy làm ngôn sứ của Thiên Chúa và bước theo đường Người chỉ dạy!
Abbé Joseph Hoi



Ngày 30 tháng 9
THÁNH GIÊRÔNIMÔ, TIẾN SĨ HỘI THÁNH
(+ 420)
Thánh Giê-rô-ni-mô

Thánh Giêrônimô là người có công rất nhiều đối với Giáo hội trong việc sưu tầm, khảo cứu và phiên dịch Kinh thánh. Bản dịch Kinh thánh của ngài quen gọi là bản Phổ thông (Vulgata) cho đến nay vẫn được Giáo hội coi như bản dịch duy nhất và truyền dùng trong khắp cả Giáo hội. Thánh nhân sinh tại Stridon, thuộc xứ Dalmatia trong liên bang Nam tư; tỉnh này bị xoá tên trên bản đồ ngay từ năm 390. Còn về năm sinh của thánh nhân người ta phỏng đoán quãng năm 347, vì khi Hoàng đế Julianô băng hà tháng 6 năm 363 thì Giêrônimô bấy giờ đang theo học lớp văn phạm, nghĩa là lúc đó ngài chưa đầy 16 tuổi.
Cha mẹ thánh nhân là những người đạo gốc, nhưng lại không muốn cho con chịu phép rửa tội sớm. Lớn lên, Giêrônimô được cha mẹ gửi cho theo học ban văn khoa tại Rôma.
Sẵn khiếu thông minh, lại được học với những giáo sư danh tiếng, Giêrônimô mau trổi vượt chúng bạn và thu lượm được nhiều kết quả! Nhưng chính những kết quả về học vấn, nhất là địa vị khoa tu từ bấy giờ đã làm đà cho người sinh viên tuấn tú xa dần lý tưởng để chạy theo “những sa đoạ” của trần tục! Sau này, thánh nhân đã hối hận rất nhiều vì những tội lỗi ấy! Lý do nào đã giúp người sinh viên kia quay trở về với Chúa. Phải chăng là do sự cảm kích bởi những nghi lễ phụng vụ và những cuộc thăm viếng các nơi thánh như lời ngài đã kể lại sau đây: “Bấy giờ tôi là một sinh viên văn khoa du học tại Rôma; cùng với mấy người bạn, chúng tôi thường viếng mồ các thánh tông đồ và các thánh tử đạo mỗi ngày Chúa nhật. Chúng tôi thường đi sâu vào tận các hang đào sâu trong lòng đất, nơi đây người ta đặt la liệt những hòm hoặc bình, vại chứa đựng hài cốt. Trong bóng tối âm u và yên lặng của hang, nhiều lần tôi rùng mình kinh sợ nghĩ tới số phận đời đời của tôi…”
Học xong ở Rôma, song thân Giêrônimô bắt ngài đi Trêves làm việc trong triều vua hy vọng sẽ giữ vững những chức cao trọng sau này. Nhưng con người Giêrônimô đã đổi mới! Sau lần đi Pháp về, ngài đến sống ẩn dật tại Aquillê, một miền hẻo lánh không xa tổ quán là mấy. Tại đây ngài sống với cộng đồng linh mục do cha Chromac sáng lập như ngài đã viết: “Các linh mục miền Aquillê hợp thành cơ đoàn chân phúc”. Ước vọng sống đời tu hành mỗi lúc một dâng lên mãnh liệt trong lòng Giêrônimô. Vì thế năm 376, ngài bỏ Aquillê lên đường sang Đông phương.
Đến Antiôkia vừa đúng mùa chay, nhưng Giêrônimô lại ngã bệnh. Lần này ngài được hưởng một thị kiến như chính ngài đã kể cho người dẫn đường tên là Êustochium: “Khốn thân tôi, tôi ăn chay thống hối đời tội lỗi quá khứ… Nhưng lại để nhiều giờ đọc các tác phẩm của Cicêrô… Vì thế một hôm, tôi bỗng nhiên ngất đi, rồi thấy mình bị điệu vào toà án… Quan toà hỏi tôi là ai, tôi trả lời: “Tôi là người công giáo”. Quan toà không chịu, bảo rằng “Anh nói dối, anh là kẻ “ngốn” sách ông Cicêrô chứ không phải là người công giáo, kho tàng anh ở đâu thì lòng anh ở đấy”. Thế rồi truyền đánh đòn tôi. Tôi lịm đi dưới roi đòn, và còn bị lương tâm cắn rứt. Không chịu nổi, tôi bắt đầu rên rỉ: “Lạy Ngài xin thương xót tôi”. Sau cùng tôi lấy danh dự hứa với quan toà: “Thưa Ngài, tôi sẽ không bao giờ dám đọc những sách trần tục lố lăng nữa…” Nhận lời hứa, quan toà cho tôi về, và từ đó tôi chỉ trung thành đọc các sách đạo đức”.
Khỏi bệnh, Giêrônimô trẩy đi sa mạc Chalcis miền nam Antiôkia tập sống đời tu hành nhiệm nhặt. Trong một bản văn còn để lại, thánh nhân kể lại cho chúng ta tất cả những đau khổ cực nhọc, và chán nản mà ngài đã phải chịu!
Tranh của Niccolo Antonio Colantonio, diễn tả thánh
Giê-rô-ni-mô nhổ cái gai khỏi chân con sư tử.

Sau một thời gian, Giêrônimô cảm thấy nhàm chán đời sống náu ẩn. Dầu vậy trong thư gửi cho ông Hêliôđôrê, ngài đã dùng ngòi bút ca ngợi những diễm phúc của cuộc sống nơi sa mạc: “Ôi sa mạc, nơi đua nở nhiều cành hoa toả hương thơm Chúa Kitô. Ôi! chốn tịch liêu, nơi phát minh những hòn đá xây cất lâu đài Vua Cả! Ôi đất các vị tu hành, nơi tràn đầy sự hiện diện thân mật của Thiên Chúa… Này bạn, bạn đang làm gì? … Bạn hãy tin tôi, tôi chưa từng hưởng một ánh quang nào huy hoàng và dịu hiền hơn ở đây! Hạnh phúc biết bao đời sống kìm hạ xác thịt và nâng lòng lâng lâng lên Chúa”. Nhưng rủi bài ca ngợi đời sống “tịch liêu” này vô tình gây nên nhiều lời tranh luận giữa các tu sĩ, thậm chí có người vịn vào đó để hiểu sai về tín lý Chúa Ba Ngôi. Vì thế thánh Giêrônimô phải làm một bản tuyên xưng đức tin gửi cho Đức Giáo Hoàng Đamasô. Kỳ này, thánh nhân bỏ sa mạc, trở về Antiôkia, rồi đến Constantinôpôli. Tại đây ngài được tiếp kiến Đức giám mục Grêgôriô thành Nazian và bắt đầu phiên dịch những bài giảng của ngài về tiên tri Jêrêmia và Ezêchiel. Ngài lại được Đức giám mục gọi chịu chức linh mục. Khi dịch cuốn niên sử (Chronique) của Eusêbiô thành Cêsarê ra La văn, ngài cùng với Đức Paulinô thành Antiôkia và Đức Êpiphan thành Salamin sang Rôma dự công đồng năm 382.
Tại Rôma, thánh Giêrônimô được nhiều người ái mộ! Cảm phục mến tài đức của thánh nhân. Đức Giáo Hoàng Đamasô đã chọn ngài làm bí thư. Huân công đáng kể nhất của thánh nhân, cũng là công việc nặng nề nhất mà Đức Giáo Hoàng muốn trao cho ngài, là nghiên cứu và phiên dịch Thánh kinh. Chính ngài đã nhuận sắc lại bản dịch Tân ước và Ca vịnh. Hơn thế, ngài còn mạnh bạo đả phá những thái độ quá khích, những quan niệm sai lầm của một số các tu sĩ và linh mục bấy giờ về đời sống đạo đức và trọn lành. Ngài chủ trương đề cao đức trinh khiết và phải lấy Kinh thánh làm căn bản cho đời sống tu đức. Công việc làm của ngài đã gây được nhiều kết quả; nhất là Đức Giáo Hoàng nhiệt liệt tín nhiệm ngài. Tuy nhiên cũng có nhiều người thù ghét ngài! Và đó là lý do cốt yếu, khiến ngài bỏ Rôma trở lại Đông phương sau khi Đức Giáo Hoàng Đamasô qua đời năm 385.
Cùng đi với thánh nhân có nhiều đệ tử nam nữ. Trong số những người có thiện chí sống đời tận hiến này, đáng kể hơn cả là chị Paula, thầy Eustochium. Sau khi ghé đảo Chyprô thăm quê thánh Êpiphan, thánh nhân dẫn đoàn con đến Antiôkia rồi tiếp tục đi viếng đất thánh và Ai cập, hai nơi thịnh đạt nhất về các dòng tu. Mùa hè năm 386 thánh nhân tới Palestina, và đây là giai đoạn cuối cùng đời sống thánh Giêrônimô dài chừng 36 năm.
Với vốn kinh nghiệm thu được trong cuộc hành trình, nhất là dưới sự hướng dẫn của thánh Giêrônimô, bà Paula khởi công xây cất hai tu viện tại Bêlem. Một tu viện nam và một tu viện nữ. Cả hai đều đặt dưới quyền coi sóc của thánh Giêrônimô về phương diện tu đức. Và đó là hoạt động nòng cốt của thánh nhân trong những năm cuối đời. Nhờ ơn Chúa, hai dòng phát triển mau lẹ, năm 416, người ta còn xây thêm một lữ quán nhằm mục đích tiếp đón những khách hành hương. Nhưng công việc tốt đẹp này không khỏi vấp phải trở lực. Ngoài sự không am hợp khí hậu, chật vật về kinh tế, còn có sự cạnh tranh đáng tiếc với các tu viện khác!
Kỳ này, ngoài công việc hướng dẫn tu đức cho hai tu viện, thánh Giêrônimô còn cố gắng dịch nhiều quyển trong bộ Thánh kinh. Ngài dịch theo bản Hy lạp hay Do thái. Ngoài ra ngài còn cho xuất bản cuốn “Những thắc mắc của người Do thái về cuốn Sáng thế ký”. Cuốn từ điển các danh từ riêng Êusêbiô thành Cêsarê và bản kê các nhà văn công giáo từ Simon Phêrô cho đến ngài, sự nghiệp văn chương của thánh nhân rất đáng kể! Sau cùng, năm 393, ngài lại phải đương đầu với một tu sĩ phái Jôvênianô về vấn đề đức trinh khiết và với ông Ôrigênê về những luận án sai lầm tín lý và tinh thần Phúc âm! Và đó là lý do khiến dòng tu thánh nhân phải chịu nhiều thảm cảnh. Tuy nhiên thánh nhân vẫn hãnh diện khi viết: “Về phương diện vật chất, gia đình chúng tôi đã bị quân lạc giáo phá huỷ hoàn toàn. Nhưng Chúa Kitô vẫn ở với chúng tôi, và như thế, gia đình chúng tôi tràn đầy của thiêng liêng. Đối với chúng tôi, thà ăn bánh khô còn hơn mất đức tin”.
Thêm vào công việc nặng nề và những nỗi phiền muộn trên, thánh Giêrônimô còn chịu hai lần tang; bà Paula chết năm 404 và Eustochium qua đời năm 418. Vì thế ngài lâm bệnh, đau đớn nhìn sự sụp đổ của tu viện trước sự tranh chấp và ganh tị của các tu viện khác! Hơn thế, hoàn cảnh suy đồi của đế quốc Rôma mỗi ngày một nặng nề càng làm cho thánh nhân phải lo nghĩ hơn! Và phải chăng, cảnh hỗn loạn khi quân Hung nô ồ ạt kéo vào xâm chiếm Palestina và phá hủy nhà dòng Bêlem đã khiến chúng ta không biết gì về ngày sau hết của thánh nhân! Theo cuốn niên sử ông Prosper thì thánh Giêrônimô qua đời quãng năm 420; ngài hưởng thọ 92 tuổi.
Mặc dầu qua đời ở Palestina vào thời hỗn chiến, thánh Giêrônimô đã được toàn thể thế giới công giáo tôn sùng ngay từ mấy năm sau khi ngài tạ thế. Ở Rôma, người ta kính thánh nhân đặc biệt tại Đại Giáo Đường Đức Bà Cả. Dưới đời Đức Giáo Hoàng Bônifaciô VIII (1294-1303), thánh nhân được suy tôn bậc tiến sĩ ngang hàng với thánh Grêgôriô cả, thánh Âutinh và thánh Ambrôsiô, tức bốn vị giáo phụ ở Tây phương.
Lòng sùng kính thánh Giêrônimô lại dâng lên rất mạnh từ khi phong trào nghiên cứu và tìm hiểu Kinh thánh được phát động năm 1933, dưới triều Đức Giáo Hoàng Piô XI. Nhắc đến huân công và thiên tài dịch bộ Kinh thánh của ngài, người ta đã viết rằng: “Đó là một trong những sự nghiệp đáng thán phục nhất của trí óc nhân loại” (M.J. Lagrange).
30-9

Thánh Giêrôme

(345 - 420)

H
ầu hết các thánh được nhớ đến là vì một vài nhân đức trổi vượt hay sự sùng kính đặc biệt của các ngài, nhưng Thánh Giêrôme được nhớ đến là vì tính nóng nẩy! Thật sự ngài râát nóng tính và có tài viết cay độc. Tình yêu của ngài dành cho Thiên Chúa và Ðức Kitô Giêsu thật mãnh liệt, nên bất cứ ai dạy bảo điều gì sai trái ngài đều coi là kẻ thù của Thiên Chúa và chân lý, và Thánh Giêrôme theo đuổi người ấy đến cùng với lối viết táo bạo và đôi khi châm biếm.
Trên tất cả ngài là một học giả Kinh Thánh, dịch bộ Cựu Ước từ tiếng Hy Lạp sang tiếng La Tinh. Ngài cũng viết những bài chú giải là nguồn cảm hứng về kinh thánh cho chúng ta ngày nay. Ngài là một sinh viên nhiều tham vọng, một học giả thông suốt, một văn sĩ phi thường và là cố vấn cho các tu sĩ, giám mục và giáo hoàng. Thánh Augustine nói về ngài, "Ðiều mà Thánh Giêrôme không biết, thì thần chết cũng không biết."
Thánh Giêrôme đặc biệt nổi tiếng trong việc chuyển dịch Kinh Thánh mà cuốn ngài dịch được gọi là Vulgate. Ðó không phải là bộ Kinh Thánh tuyệt hảo nhưng Giáo Hội công nhận đó là một kho tàng. Như các học giả ngày nay nhận xét, "Không ai trước thời Thánh Giêrôme hay cùng thời với ngài và rất ít người hậu sinh sau đó hàng thế kỷ cũng không đủ khả năng để thực hiện công trình đó." Công Ðồng Triđentinô đã tu sửa bản Vulgate và công bố đó là văn bản chính thức được dùng trong Giáo Hội.
Ðể thực hiện công trình đó, Thánh Giêrôme đã phải chuẩn bị rất kỹ. Ngài là bậc thầy về tiếng La Tinh, Hy Lạp, Cổ Do Thái và Canđê. Học vấn của ngài bắt đầu từ nơi sinh trưởng, ở Stridon thuộc Dalmatia (Nam Tư cũ). Sau giai đoạn giáo dục sơ khởi, ngài đến Rôma, là trung tâm học thuật thời ấy, và đến Trier, nước Ðức, là nơi quy tụ các học giả. Mỗi nơi ngài sống một vài năm, để theo học với những bậc thầy tài giỏi.
Sau phần chuẩn bị kiến thức ngài tung hoành ở Palestine cốt để ghi nhận những nơi đã in dấu Ðức Kitô với lòng sùng kính dạt dào. Ngài cũng là một nhà thần bí, đã sống trong sa mạc Chalcis 5 năm để hy sinh cầu nguyện, hãm mình và nghiên cứu. Sau cùng ngài dừng chân ở Bêlem, là nơi ngài sống trong một cái hang mà ngài tin rằng Ðức Kitô đã sinh hạ ở đấy. Vào ngày 30 tháng Chín năm 420 Thánh Giêrôme từ trần ở Bêlem. Thi hài của ngài hiện được chôn cất trong Ðền Ðức Bà Cả ở Rôma.

Lời Bàn

Thánh Giêrôme là một người thẳng tính, cương quyết. Ngài có nhân đức cũng như các tính xấu của một người ưa chỉ trích tất cả những vấn đề luân lý thường tình của con người. Như có người nhận xét, ngài là người không chấp nhận thái độ lưng chừng trong phẩm hạnh cũng như trong việc chống đối sự xấu xa. Ngài mau nóng, nhưng cũng mau hối hận, và rất nghiêm khắc với những khuyết điểm của chính mình. Người ta kể, khi nhìn thấy bức tranh vẽ Thánh Giêrôme đang cầm hòn đá đánh vào ngực, một giáo hoàng nói, "Ngài cầm hòn đá đó là phải, vì nếu không, Giáo Hội không bao giờ phong thánh cho ngài" (Ðời Sống Thánh Nhân của Butler).

Lời Trích

"Ở nơi xa xôi nhất của sa mạc hoang vu đầy đá sỏi, như thiêu đốt dưới cái nóng hực lửa của mặt trời đã khiến các tu sĩ cư ngụ nơi đây cũng phải khiếp sợ, tôi thấy mình như ở giữa những say mê và đàn đúm ở Rôma. Trong sự đầy ải và tù ngục mà tôi tự ý xử phạt mình vì sợ hỏa ngục, nhiều khi tôi thấy mình ở giữa đám thiếu nữ Rôma như tôi đã từng sống với họ: Trong cái cơ thể lạnh ngắt và trong da thịt nứt nẻ của tôi, dường như tôi đã chết trước khi thực sự chết, lại khao khát được sống. Cô đơn trước kẻ thù này, linh hồn tôi phủ phục dưới chân Ðức Giêsu, lấy nước mắt rửa chân Người, và tôi chế ngự xác thịt với những tuần lễ ăn chay. Tôi không xấu hổ để thố lộ những sự cám dỗ, nhưng tôi đau buồn vì trước đây tôi không được như bây giờ" (trích thư Thánh Giêrôme gửi Thánh Eustochium).
PHÚT SUY TƯ
Vội vã
Cuộc sống hôm nay có thể được tóm lại trong hai chữ “vội vã”. Thật vậy, một khuynh hướng sống hiện tại là người ta đều vội vã, gấp rút, chỉ muốn nghĩ đến tốc độ mà không nghĩ tới phẩm chất hiệu quả của công việc.
Trong lĩnh vực ẩm thực, thịnh hành những món ăn nhanh (fast foods), mì ăn liền. Các nhà hàng quảng cáo những món ăn làm rất nhanh để phục vụ khách sau 9 phút. Việc ăn uống cũng rất vội vàng, không phải là thưởng thức nghệ thuật nấu ăn, mà giống như chỉ nhằm mục đích nạp năng lượng cho cơ thể.
Ngôn từ của ngành ẩm thực đã ảnh hưởng lãnh vực văn hóa, vì thế mà xuất hiện những bộ phim kiểu “mì ăn liền”, sản xuất với tốc độ nhanh, đầu tư ít, đồng thời đáp ứng được thị hiếu rẻ tiền của một số khán giả. Thông thường, những bộ phim kiểu này không chuyển tải một thông điệp gì đặc biệt, nhai đi nhai lại những câu chuyện có nội dung giống nhau, người ta chỉ xem một lần, vì nó chẳng để lại ấn tượng nổi bật.
Trong lĩnh vực chăn nuôi, tràn lan các loại thuốc kích thích mà tên gọi của chúng đều bắt đầu bằng chữ “siêu”: “siêu tăng trọng”, “siêu nạc”, “siêu tốc”. Cách đây vài tháng, rộ lên vụ một số người chăn nuôi heo ở Đồng Nai sử dụng chất kích thích siêu nạc, làm cho trên bàn ăn vắng bóng những món thịt và những người chăn nuôi lương thiện một phen điêu đứng.
Chẳng chịu thua, những người làm nghề nông cũng đã quen với một loạt hóa chất chẳng rõ nguồn gốc, tên gọi của chúng cũng mang tính “siêu tốc”. Nghe nói có loại thuốc gọi là “thuốc kích phọt” làm cho cây rau lớn nhanh tới 5cm mỗi ngày (Tin đăng trong “Tiền phong online” 11-1-2008). Cũng vậy, người ta thu hoạch trái cây khi còn non xanh sau đó dùng thuốc kích thích và trái cây tiếp tục chín khi vận chuyển hoặc khi lưu kho mà vẫn thơm ngon về hương vị, hấp dẫn về màu sắc, đầy vẻ quyến rũ và lôi kéo thị giác người tiêu dùng.
Những người tham gia giao thông ai cũng muốn đi nhanh mà chẳng để ý đến việc chấp hành luật. Mỗi ngày có biết bao tai nạn, thiệt hại về tài sản và nhân mạng, vậy mà vẫn còn quá nhiều những người phóng nhanh vượt ẩu, để rồi vì “nhanh một phút mà chậm cả đời”.
Trong tình yêu hôn nhân, người ta yêu vội vã, cưới vội vã rồi cũng vội vã chia tay. Hậu quả là phá thai tràn lan, hoặc nếu có những đứa trẻ ra đời thì cũng thiệt thòi bất hạnh vì có cha mà không có mẹ hay ngược lại. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến những trẻ em bụi đời, băng đảng và lang thang cùng cực.
Trong lĩnh vực kinh tế, nhiều người mong muốn làm giàu thật nhanh, bằng mọi giá, theo kiểu chụp giật, bất chấp pháp luật và lương tâm đạo đức con người. Có người đã phải trả giá rất đắt, vì làm ăn bất lương là con đường ngắn nhất để dẫn đưa người ta vào tù.
Trong lĩnh vực luật pháp, vì vội vàng nên có những văn bản pháp luật mà lại… trái pháp luật! hãy đọc trang tin điện tử Hà Nội Mới ngày 25-3-2012: “Số liệu thống kê của Bộ Tư pháp cho thấy, năm 2011, các Sở Tư pháp của 63 địa phương trong cả nước đã kiểm tra gần 44.600 văn bản quy phạm pháp luật, phát hiện gần 4.000 văn bản có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình thức, nội dung và thẩm quyền ban hành. Xét về con số thì tỷ lệ văn bản vi phạm pháp luật của năm 2007 là 21%; 4 năm sau, năm 2011 con số đó là 30%. Đây là thực tế đáng lo ngại”. Chuyện thật mà tưởng như đùa. Những người lập ra văn bản pháp luật mà cẩu thả hoặc kém năng lực thì sẽ đưa tương lai đất nước đến đâu? Chúa Giêsu đã nói:“Người mù mà dắt người mù, cả hai sẽ lăn xuống hố” (Mt 15,14). Đã có khá nhiều văn bản pháp luật bị “tuýt còi” ngay sau khi được công bố. Tuy vậy, cũng có khá nhiều người đã trở thành nạn nhân của những văn bản phạm quy như vậy.
Trong đời sống đức tin, có nhiều bạn trẻ cũng yêu nhau vội vã và nhanh chóng đòi bằng được cử hành hôn lễ, vì vậy mà nảy sinh loại hình những lớp giáo lý hôn nhân cấp tốc (hay siêu tốc!). Nhiều cặp lấy nhau vội vã kiểu này, sau đó ít khi thấy họ đến nhà thờ. Lấy nhau vội vã, nhiều cặp cũng không thể sống với nhau được lâu bền. Họ cũng vội vã chia tay.
Có lẽ nguy hiểm nhất là trong lĩnh vực truyền thông. Việc đăng tải và phát hành những nhận định hay kết luận quá vội vàng đã gây biết bao hậu quả tai hại. Người ta thông tin vô trách nhiệm, có khi mang một cái tên bất kỳ nào đó. Nội dung thì vu khống thất thiệt. Năm 2010, bỗng nhiên trên mạng internet xuất hiện những bài viết về nguy cơ ung thư do ăn bưởi, cá kèo, sầu riêng… thế là những người tiêu dùng tẩy chay các loại rau quả hay thực phẩm được nêu, làm cho những người sản xuất chỉ còn biết khóc bên đống sản phẩm không tiêu thụ được. Không rõ pháp luật của ta quy định thế nào về những người đưa những thông tin thất thiệt. Hình như những sự việc sau khi xảy ra rồi nhanh chóng chìm xuồng, chỉ những người lao động nghèo là lãnh đủ.
Ông bà ta đã dạy: “Dục tốc bất đạt”. Muốn nhanh quá thì sẽ không thành công. Những hậu quả nhãn tiền đã chứng minh điều đó. Vì lợi nhuận, người ta có thể làm mọi việc, không xét đến tiếng nói của lương tâm, không quan tâm đến mạng sống của người khác. Một nền văn hóa có truyền thống hiếu hòa lâu đời đang có nguy cơ bị thoái hóa do lối sống xô bồ. Một giống nòi đã bao đời làm vẻ vang Dân Việt đang có nguy cơ bị chết dần chết mòn do sự vô trách nhiệm và ích kỷ của con người.
Cuộc sống cần có chữ “nhẫn” để hành động đúng, vì “sai một ly, đi một dặm”.
Cuộc sống cần có chữ “nhẫn” để tự chủ trong ngôn từ, vì “Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy” (một lời nói thốt ra, bốn con ngựa khó đuổi kịp).
Cuộc sống cần có chữ “nhẫn” để giữ tình bác ái,  “khi nóng giận, con người không thực thi đường lối công chính của Thiên Chúa” (Gc 1,20).
Có người so sánh cuộc đời giống như một bản nhạc giao hưởng, được cấu thành bởi những âm điệu khác nhau. Bản nhạc ấy có khi sôi động, có lúc nhẹ nhàng. Trong bản nhạc cũng cần có những khoảng lặng để tăng thêm cảm xúc. Bản nhạc cuộc đời cần có những khoảng lặng ấy để giúp con người nhìn lại cuộc sống của mình, để tránh cách hành xử vội vàng. Mỗi người chúng ta hãy tạo cho mình những khoảng lặng ấy, và như thế, cuộc sống này sẽ êm đềm và trữ tình hơn.

Gm Giuse Vũ Văn Thiên
Bài đọc 2 
Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ 
Mở đầu thư của thánh Pô-li-cáp, giám mục, tử đạo, gửi tín hữu Phi-líp-phê. 

Pô-li-cáp và các kỳ mục cộng sự viên kính gửi Hội Thánh lữ hành của Thiên Chúa tại Phi-líp-phê. Xin Thiên Chúa toàn năng và Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta, ban cho anh em được hưởng dồi dào lòng thương xót và sự bình an. 
Tôi rất đổi vui mừng với anh em trong Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, vì anh em đã tiếp đón và đã tháp tùng các người bị xiềng xích là những chứng nhân gương mẫu về đức ái đích thật. Anh em làm như thế là phải. Xiềng xích đó là những triều thiên chỉ thích hợp cho các thánh là những người thực sự đã được Thiên Chúa và Chúa chúng ta tuyển chọn. Tôi vui mừng vì đức tin của anh em, đức tin đã ăn rễ sâu và được nói đến từ thời xa xưa, cho tới nay vẫn tồn tại và sinh hoa kết quả dồi dào trong Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta. Người đã cam lòng chịu chết vì tội lỗi chúng ta và đã được Thiên Chúa làm cho sống lại, giải thoát khỏi những đau khổ của cái chết. Người là Đấng anh em tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang. Nhiều người ước ao được vào hưởng niềm vui đó, vì biết rằng: Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ; không phải bởi việc anh em làm, mà là do ý định của Thiên Chúa nhờ Đức Giê-su Ki-tô. 
Vậy anh em hãy thắt lưng cho gọn, hãy đem lòng kính sợ mà phụng thờ Đức Chúa trong sự thật, từ bỏ thói ba hoa mê tín, mà tin vào Thiên Chúa, Đấng đã cho Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta chỗi dậy từ cõi chết và ban cho Người được vinh hiển và ngự bên hữu mình. Mọi vật trên trời dưới đất đều suy phục Chúa Ki-tô, mọi sinh linh đều phục vụ Người, Người là Đấng sẽ đến phán xét kẻ sống và kẻ chết; những kẻ không tin vào Người sẽ phải trả lẽ về máu của Người trước mặt Thiên Chúa. 
Đấng đã làm cho Đức Giê-su chỗi dậy từ cõi chết cũng sẽ cho chúng ta được chỗi dậy, nếu chúng ta thi hành ý muốn của Người, nếu chúng ta bước theo đường lối mệnh lệnh của Người và yêu mến những gì Người yêu mến, mà dứt khoát từ bỏ bất công, lừa đảo, hà tiện, bôi nhọ, làm chứng gian; cũng đừng lấy ác báo ác, đừng lấy lời nguyền rủa đáp lại lời nguyền rủa, đừng ăn miếng trả miếng, đừng chửi lại người chửi bới mình, nhưng hãy ghi lòng tạc dạ những lời Chúa dạy bảo: Đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán; hãy tha thứ thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha; hãy thương xót để được Thiên Chúa xót thương; anh em đong bằng đấu nào thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy; phúc cho những kẻ nghèo khó và những ai bị bách hại, vì Nước Trời là của họ.
Lời nguyện
Lạy Chúa, khi Chúa thương xót và thứ tha, chính là lúc Chúa biểu lộ quyền năng cách tỏ tường hơn cả, xin không ngừng ban ơn giúp chúng con đạt tới Nước Trời là hạnh phúc Chúa đã hứa ban, và chúng con đang hết lòng theo đuổi. Chúng con cầu xin...
(trích bài đọc Giờ Kinh Sách Chúa Nhật 26 Thường Niên-Bản dịch của nhóm CGKPV)
LECTIO DIVINA

Lectio: Chúa Nht XXVI Thường Niên (B)


Chúa Nht, 30 Tháng 9, 2012
Đón nhận những kẻ bé mọn và bị khinh thường
Không ai sở hữu Chúa Giêsu
Mc 9:38-43,47-48

1.  Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau.   Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của Chúa.  Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn gốc của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo sự thinh lặng trong chúng con để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự kiện của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ.  Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con để, giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn gốc của tình anh em, công lý và hòa bình.  Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con của Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã gửi Chúa Thánh Thần đến với chúng con.  Amen.

 2.  Bài Đọc

a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Văn bản Tin Mừng của Chúa Nhật XXVI Thường Niên thuật lại một phần của bài chỉ dẫn dài mà Chúa Giêsu nói với các môn đệ (Mc 8:22-10:52).  (Xem bài bình luận về Tin Mừng ngày Chúa Nhật XXIV).  Bài Tin Mừng này đặc biệt đặt ra ba điều kiện cần thiết cho việc hoán cải một người muốn đi theo Chúa: (i) Khắc phục ý tưởng sai lầm của những người nghĩ rằng họ sở hữu Chúa Giêsu (Mc 9:38-40);  (ii)  Khẳng định về việc niềm nở chào đón những kẻ bé mọn (Mc 9:41-42) và (iii) Đòi hỏi một sự tận tụy triệt để vào Tin Mừng (Mc 9:43-48).
b)  Phần phân đoạn văn bản để trợ giúp cho bài đọc:
Mc 9:38-40:   Đức Giêsu chỉnh sửa tâm lý khép kín của Gioan Tông Đồ.
Mc 9:41:  Bất cứ ai cho các môn đệ của Đấng Kitô uống một chén nước thì sẽ được thưởng.
Mc 9:42:  Tránh xúc phạm đến những kẻ bé mọn.
Mc 9:43-48:  Tận tụy triệt để với Tin Mừng.

c) Tin Mừng:
38 Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y". 39 Nhưng Chúa Giêsu phán: "Đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. 40 Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con.
41 Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu.
42 Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
43 "Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hỏa ngục, trong lửa không hề tắt. 44 Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi; 45 thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hỏa ngục. 46 Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, 47 thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hỏa ngục, 48 nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt". 49 Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối. 50 Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hoà thuận với nhau."
3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.

4.  Một vài câu hỏi gợi ý:

Để giúp chúng ta trong phần suy gẫm cá nhân.

a)  Lời nào trong văn bản này làm bạn hài lòng nhất hay đánh động bạn nhất?  Tại sao?
b)  Lời giáo huấn của Chúa Giêsu:  “Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con” có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay?           
c)  “Một ly nước” được Chúa Giêsu nhắc đến có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay?
d)  “Những kẻ bé mọn” là ai?  Câu “kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn” nghĩa là gì (câu 42)?
e)  “Buộc thớt cối xay vào cổ”, “Chặt tay, chặt chân”, “Móc mắt”:  Có thể nào những câu này được hiểu theo nghĩa đen?  Chúa Giêsu nói gì qua những câu này?
f)  Trong xã hội và cộng đoàn chúng ta, những kẻ bé mọn và thiệt thòi là những ai?  Chúng ta đón tiếp họ như thế nào và phẩm chất của sự đón tiếp của chúng ta ra sao?   

5.  Dành cho những ai muốn đào sâu vào trong chủ đề

a)  Bối cảnh xưa và nay:

·      Như đã nói ở trên, Tin Mừng của Chúa Nhật tuần này trình bày ba điều kiện cho việc hoán cải của bất cứ ai muốn trở thành môn đệ của Chúa Giêsu:  (i) Không có một tâm lý khép kín như môn đệ Gioan nghĩ rằng mình sở hữu Chúa Giêsu, mà phải cởi mở và đại kết, có thể nhận ra sự tốt lành ở những người khác, dù rằng họ có thể thuộc về một tôn giáo khác.  (ii) Khắc phục não trạng của những kẻ tự coi mình cao quý hơn những người khác và do đó, khinh thường những kẻ bé mọn, nghèo hèn và tách rời ra khỏi cộng đoàn.  Theo lời Chúa Giêsu, những kẻ như thế thì đáng bị cột thớt cối xay vào cổ và quẳng xuống biển sâu.  (iii) Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta không nên để cho thói quen nhập vào đời sống Tin Mừng của chúng ta, nhưng chúng ta nên có khả năng phá vỡ những mối quan hệ ngăn trở chúng ta không sống đời ấy trọn vẹn.  
·      Ba điểm này rất thực tế cho chúng ta ngày nay.  Nhiều giáo dân của Giáo Hội Công Giáo thường có xu hướng chống lại đại kết và có tâm lý khép chặt như thể những Kitô hữu chúng ta tốt lành hơn những người khác.  Thế giới ngày nay, bị chi phối bởi hệ thống tân tự do, nhiều người coi thường những kẻ bé mọn và bần hàn ở khắp mọi nơi, đói rách, người tị nạn và những kẻ bị bỏ rơi đang gia tăng. Người Kitô hữu chúng ta thường không sống hết lòng với Tin Mừng.  Nếu chúng ta, hàng triệu người Kitô hữu, thực sự sống theo lời Tin Mừng, thế giới này hẳn sẽ là một nơi khác.

b)  Lời bình luận về văn bản:

Mc 9:38-40:  Trạng thái tâm lý khép kín.
Có người không thuộc về cộng đoàn mà nhân danh Đức Giêsu để trừ quỷ.  Môn đệ Gioan thấy vậy và đã ngăn cấm anh ta:  Bởi vì người ấy không phải là người của chúng ta nên chúng con cố gắng ngăn cấm y.  Gioan nhân danh cộng đoàn, ngăn cản người khác làm việc tốt lành!  Ông nghĩ rằng là một người môn đệ tốt, ông phải độc quyền chiếm hữu Chúa Giêsu và do đó, đã muốn ngăn chặn những kẻ khác không được nhân danh Chúa Giêsu để làm việc nghĩa.  Đây là trường hợp não trạng cổ hủ và khép kín của “Dân Riêng, Dân Được Chọn!”  Chúa Giêsu đáp lại:  Đừng ngăn cản người ta!  Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta! (Mc 9:40).  Điều quan trọng đối với Chúa Giêsu không phải là người ấy có thuộc về cộng đoàn hay không, mà là người ấy có làm những việc tốt lành mà cộng đoàn cần phải làm hay không.  Đức Giêsu có một tâm lý đại kết.
Mc 9:41:  Ai cho một ly nước thì sẽ được phần thưởng.
Một trong những câu nói của Chúa Giêsu được đưa vào ở đây:  Ai cho anh em uống một ly nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.  Hai tư tưởng để nhận xét về lời nói này:  i) “Nếu bất cứ ai cho anh em một ly nước”:  Chúa Giêsu đang trên đường đi về Giêrusalem để hy sinh mạng sống mình.  Cử chỉ của món quà to lớn!  Nhưng Người không xem thường những quà tặng nhỏ nhặt trong đời sống hằng ngày:  một ly nước, câu chào đón, một cử chỉ bác ái, rất nhiều cử chỉ khác cho thấy tình yêu của chúng ta.  Bất cứ ai khinh thường viên gạch thì sẽ không bao giờ xây nổi một ngôi nhà!  ii) Vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô:  Chúa Giêsu tự nhận mình với chúng ta là những kẻ muốn thuộc về Người.  Điều này có nghĩa là đối với Chúa, chúng ta có giá trị tuyệt vời.  Do đó, chúng ta phải luôn luôn tự hỏi:  “Chúa Giêsu là ai đới với tôi?” và cũng hỏi mình:  “Tôi là ai đối với Chúa Giêsu?”  Câu Tin Mừng này cho chúng ta câu trả lời khích lệ và tràn đầy hy vọng.
Mc 9:42:  Xúc phạm đến những kẻ bé mọn.
Việc xúc phạm là một điều gì đó khiến cho một người đi trệch đường.  Xúc phạm đến những kẻ bé mọn là làm cớ cho những kẻ ấy vấp phạm và mất niềm tin vào Thiên Chúa.  Bất cứ kẻ nào làm như vậy, thì bị lên án:  “đáng bị buộc thớt cối xay vào cổ và quăng xuống biển!”  Tại sao phải gay gắt như thế? Bởi vì Chúa Giêsu tự nhận mình với những kẻ nhỏ bé (Mt 25:40-45).  Bất cứ ai làm tổn thương họ, thì làm tổn thương Chúa Giêsu!  Ngày nay, ở nhiều nơi, những kẻ nhỏ bé, nghèo hèn, lìa bỏ Hội Thánh Công Giáo và đi sang các giáo hội khác.  Họ không còn có thể tin vào Giáo Hội!  Tại sao vậy?  Trước khi chúng ta đổ lỗi cho các giáo hội khác, tốt hơn là chúng ta hãy tự vấn:  Tại sao họ rời bỏ nhà chúng ta? Nếu họ bỏ đi bởi vì họ không cảm thấy như ở cùng nhà với chúng ta thì chúng ta phải có sự thiếu sót gì đó.  Chúng ta sẽ đổ lỗi như thế nào đây?  Chúng ta có đáng bị buộc cối đá vào cổ không?

Mc 9:43-48:   Chặt chân và tay.
Chúa Giêsu bảo chúng ta chặt tay hoặc chân, móc mắt, nếu chúng là cớ cho việc phạm tội.  Người nói: “Thà các con là người tàn tật (cụt tay, cụt chân, chột mắt), mà được vào cõi sống, còn hơn là có đầy đủ hai tay (chân, mắt) mà bị ném vào hỏa ngục”.  Những lời này không thể được hiểu theo nghĩa đen. Chúng có nghĩa rằng chúng ta phải triệt để trong sự chọn lựa của chúng ta cho Thiên Chúa và cho Tin Mừng.  Danh từ Địa Ngục (Gehenna), nơi mà dòi bọ rúc rỉa của nó không hề chết và lửa của nó không hề tắt”, là một hình ảnh mô tả tình trạng của người không có Thiên Chúa.  Gehenna là tên một thung lũng gần thành Giêrusalem, nơi đó rác của thành phố được thải ra và nơi có ngọn lửa cháy liên tục để đốt rác.  Nơi hôi hám này đã được người ta dùng để chỉ tình trạng của một người không có phần trong Nước Chúa.  

c)  Phần phụ lục:

Chúa Giêsu đón tiếp và bênh vực những kẻ bé nhỏ
Đã nhiều lần, Chúa Giêsu khẳng định về việc đón tiếp những kẻ bé mọn.  “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy” (Mc 9:37).  “Nếu ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật các con, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10:42).  Người yêu cầu chúng ta đừng kinh khi những kẻ bé mọn (Mt 18:10).  Vào ngày phán xét chung, công lý sẽ được chào đón bởi vì họ đã chia thức ăn cho “kẻ bé mọn nhất trong những anh em của Ta” (Mt 25:40).
Nếu Chúa Giêsu nhấn mạnh nhiều vào việc tiếp đón những kẻ bé mọn, vì lẽ có nhiều kẻ bé mọn đã không được đón tiếp!  Thật ra, phụ nữ và trẻ em đã không được đếm xỉa tới (Mt 14:21; 15:38), họ bị khinh thường (Mt 18:10) và buộc phải im lặng (Mt 21:15-16).  Ngay cả các tông đồ cũng đã cấm họ đến gần Chúa Giêsu (Mt 19:13; Mc 10:13-14).  Nhân danh lề luật của Thiên Chúa, bị giải thích các sai lạc bởi các người có thẩm quyền tôn giáo, nhiều người tốt lành đã bị loại trừ.  Thay vì đón tiếp những kẻ bị loại trừ, lề luật đã được dùng để hợp pháp hóa việc loại trừ.
Trong Tin Mừng, thành ngữ “những kẻ bé mọn” (theo tiếng Hy Lạp, elachistoi, mikroi hay nepioi), đôi khi có nghĩa là “trẻ nhỏ”, những lúc khác, nó có nghĩa là những kẻ bị gạt ra ngoài xã hội.  Không dễ dàng mà phân biệt.  Thỉnh thoảng chữ “bé nhỏ” trong Tin Mừng có nghĩa gì, có nghĩa là “trẻ em” bởi vì trẻ em bị xếp vào loại “những kẻ bé mọn”, những kẻ bị loại trừ. Cũng thế, chẳng dễ mà có thể phân biệt giữa những gì phát xuất từ thời Chúa Giêsu và những gì từ thời các cộng đoàn mà sách Tin Mừng được viết cho họ. Dù sao chăng nữa, điều rõ ràng là bối cảnh của việc loại trừ thì có thật vào thời ấy, và hình ảnh mà các cộng đoàn tiên khởi có về Chúa Giêsu là:  Chúa Giêsu đứng về phía những kẻ bé mọn và bênh vực họ. Những gì mà Chúa Giêsu làm để bênh vực đời sống của các trẻ nhỏ, những kẻ bé mọn, thì nổi bật:
*  Đón tiếp và nghiêm cấm việc xúc phạm đến họ.  Một trong những câu nói gay gắt nhất của Chúa Giêsu là đối với những kẻ tạo cớ vấp phạm cho những kẻ bé mọn, đó là những kẻ bằng vào thái độ của họ đã tước đoạt các trẻ nhỏ đức tin của chúng vào Thiên Chúa.  Đối với những kẻ như thế thì tốt hơn là buộc thớt cối đá họ vào cổ và xô xuống biển (Mc 9:42; Lc 17:2; Mt 18:6).
*  Chào đón và giao tiếp.  Khi các trẻ nhỏ đến với Chúa Giêsu để nhận phép lành của Người, các môn đệ đã lấy làm khó chịu và muốn đuổi chúng đi.  Theo phong tục của thời đó, trên phương diện pháp lý, các bà mẹ và các con nhỏ thực sự sống trong một tình trạng luôn không tinh tuyền.  Giao tiếp với chúng có nghĩa là bị nhơ bẩn lây!  Nhưng Chúa Giêsu chỉnh sửa các môn đệ và chào đón các bà mẹ và trẻ em. Người ôm lấy các em.  “Hãy để cho các trẻ nhỏ đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng! (Mc 10-13-16; Mt 19:13-15).
*  Đồng cảm với những kẻ bé mọn.  Chúa Giêsu ôm lấy các trẻ nhỏ và đồng cảm với chúng.  Ai đón tiếp chúng tức là “đón tiếp chính mình Thầy” (Mc 9:37).  “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:40).
 Đòi hỏi các môn đệ trở nên như trẻ nhỏ.  Chúa Giêsu muốn các môn đệ trở nên như trẻ nhỏ vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng.  Nếu không thì chẳng thể nào vào được Nước Trời (Mc 10:15; Mt 18:3; Lc 9:46-48). Chúa nói rằng các trẻ nhỏ là những thày dạy của người lớn!  Điều này không bình thường.  Chúng ta muốn làm ngược lại.
*  Bênh vực quyền được reo hò của chúng.  Khi Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem, chính các trẻ nhỏ đã reo hò vang dội:  “Hoan hô con vua Đavít!” (Mt 21:15).  Các trẻ nhỏ đã bị khiển trách bởi các thượng tế và Kinh sư, nhưng Chúa Giêsu đã bênh vực chúng và thậm chí còn trích lời Kinh Thánh để bênh vực (Mt 21:16).
*  Thật là vinh phúc cho Nước Trời hiện diện trong những kẻ bé mọn.  Chúa Giêsu rất vui mừng khi nhận ra rằng những kẻ nhỏ bé hiểu được các vấn đề liên quan đến Nước Trời mà Người đã công bố cho người ta.  “Lạy Cha, Con xin tạ ơn Cha!” (Mt 11:25-26).  Chúa Giêsu thấy rằng những kẻ bé mọn hiểu được những việc liên quan đến Nước Trời hơn là những luật sĩ!
*   Đón tiếp và chữa lành.  Chúa Giêsu đón tiếp, chữa lành hoặc khiến nhiều trẻ em hoặc người chết trẻ tuổi sống lại:  cô con gái mười hai tuổi của ông Giairu (Mc 5:41-42), đứa con gái của người phụ nữ Canaan (Mc 7:29-30), con trai của góa phụ thành Naim (Lc 7:14-15), đứa bé mắc bệnh động kinh (Mc 9:25-26); con trai vị đại đội trưởng (Lc 7:9-10), con trai viên sĩ quan cận vệ nhà vua (Ga 4:50), đứa bé với năm chiếc bánh và hai con cá (Ga 6:9).       

6.  Thánh Vịnh 34 (33)
Người nghèo chia sẻ đức tin của anh ta với chúng ta

Tôi sẽ không ngừng chúc tụng CHÚA,
câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi.
Linh hồn tôi hãnh diện vì CHÚA
xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.
Hãy cùng tôi ngợi khen ĐỨC CHÚA,
ta đồng thanh tán tụng danh Người.

Tôi đã tìm kiếm CHÚA, và Người đáp lại,
giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.
Ai nhìn lên CHÚA sẽ vui tươi hớn hở,
không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi.
Kẻ nghèo này kêu lên và CHÚA đã nhận lời,
cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn.
Sứ thần của CHÚA đóng trại chung quanh
để giải thoát những ai kính sợ Người.

Hãy nghiệm xem CHÚA tốt lành biết mấy:
hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người!
Kính sợ CHÚA đi, đoàn dân thánh hỡi,
vì ai kính sợ Người chẳng thiếu thốn chi.
Kẻ giàu sang phải bần cùng đói khổ,
còn ai tìm kiếm CHÚA chẳng thiếu của gì.

Các con ơi, hãy đến mà nghe,
ta sẽ dạy cho biết đường kính sợ CHÚA.
Ai là người thiết tha được sống,
ước ao hưởng chuỗi ngày hạnh phúc chứa chan?

Phải giữ mồm giữ miệng, đừng nói lời gian ác điêu ngoa;
hãy làm lành lánh dữ, tìm kiếm bình an, ăn ở thuận hoà.

CHÚA đối đầu với quân gian ác,
xoá nhoà tên tuổi chúng trên đời,
nhưng để mắt nhìn người chính trực
và lắng tai nghe tiếng họ kêu.

Họ kêu xin, và CHÚA đã nhận lời,
giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn.
CHÚA gần gũi những tấm lòng tan vỡ,
cứu những tâm thần thất vọng ê chề.

Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân,
nhưng CHÚA giúp họ luôn thoát khỏi.
Xương cốt họ đều được CHÚA giữ gìn,
dầu một khúc cũng không giập gãy.

Quân gian ác chết vì tội ác,
kẻ ghét người lành chuốc án phạt vào thân.
CHÚA cứu mạng các người tôi tớ,
ai ẩn thân bên Chúa không bị phạt bao giờ.

7.  Lời Nguyện Kết

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực thi Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Nguyện xin chúng con, trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.  Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét