Trang

Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

26-09-2012 : THỨ TƯ TUẦN XXV MÙA THƯỜNG NIÊN


Thứ Tư sau Chúa Nhật 25 Quanh Năm
* * *
Lc 9,1-6


Bài Ðọc I: (Năm II) Cn 30, 5-9
"Xin chớ để con ăn mày và cũng đừng để con giàu có: xin chỉ ban cho con ăn dùng vừa đủ".
Trích sách Châm Ngôn.
Mọi lời Thiên Chúa như luyện trong lửa, là thuẫn che chở kẻ nương tựa vào Người. Ngươi chớ thêm điều gì vào lời Chúa, kẻo ngươi bị trách cứ và bị coi là kẻ gian dối. Con xin Chúa hai điều này và xin đừng từ chối trước khi con chết: Xin hãy loại xa con sự giả trá và lời gian dối. Xin chớ để con ăn mày và cũng đừng để con giàu có: xin chỉ ban cho con ăn dùng vừa đủ: kẻo khi no đầy, con bị mê hoặc mà chối Chúa rằng: Chúa là ai? Hoặc vì túng thiếu con đi ăn trộm và làm ố danh Thiên Chúa của con.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 118, 29. 72. 89. 101. 104. 163
Ðáp: Lời Chúa là đèn soi tỏ dưới bước chân con (c. 105a).
Xướng: 1) Xin đưa con xa cách con đường gian dối, và rộng tay ban luật pháp của Ngài cho con. - Ðáp.
2) Ðối với con, luật pháp do miệng Chúa đáng chuộng hơn vàng bạc châu báu muôn ngàn. - Ðáp.
3) Thân lạy Chúa, cho tới đời đời kiếp kiếp, lời Chúa vẫn còn đó như cõi trời cao. - Ðáp.
4) Con kiềm hãm con xa mọi điều gian ác, để giữ trọn những lời răn dạy của Ngài. - Ðáp.
5) Nhờ huấn lệnh Ngài con trở nên minh mẫn, bởi thế con ghét mọi đường lối gian tà. - Ðáp.
6) Con ghét và ghê tởm điều gian dối, con yêu chuộng luật pháp của Ngài. - Ðáp.

* * *

Alleluia: 1 Ga 2, 5
Alleluia, alleluia! - Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi người ấy. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 9, 1-6
"Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai Tông đồ lại, ban cho các ông sức mạnh và quyền năng trên mọi ma quỷ và được chữa lành các bệnh tật. Ðoạn Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người bảo các ông rằng: "Khi đi đàng, các con đừng mang gì cả, chớ mang gậy và bị, bánh và tiền, cũng đừng mặc hai áo. Các con vào nhà nào, thì hãy ở lại đó, và đừng rời khỏi nơi ấy. Những ai không tiếp đón các con, thì khi rời bỏ thành đó, các con hãy giũ cả bụi chân lại, để làm chứng tố cáo họ". Các ông liền đi rảo khắp các làng mạc, rao giảng Tin Mừng, và chữa lành bệnh tật khắp nơi.
Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm:
Lời căn dặn của Ðức Giêsu, phải chăng muốn nói: Khi rao giảng phải bỏ hết những đồ dùng, kể cả lương thực? Thưa không. Ngài chỉ muốn nhấn mạnh rằng: Với sứ mệnh loan báo Tin Mừng, đừng để cho vật chất, danh vọng, tình cảm làm chủ mình. Vì nếu bị những thứ đó chi phối, người tông đồ không đủ nghị lực và bất an. Không có sự bình an thanh thoát trong tâm hồn, thì không thể loan báo niềm vui. Chỉ trong sự từ bỏ và quên mình hoàn toàn mới chu toàn được sứ vụ cao trọng này.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con thoát khỏi những mê hoặc lôi cuốn của thế gian. Xin đừng để tiền tài, danh vọng làm chúng con chóa mắt mà quên đi ý nghĩa đích thực của cuộc đời. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết hướng về Chúa, sống theo tinh thần của Chúa và giới thiệu Chúa cho anh chị em chúng con. Nhiệt tâm của Thánh Phaolô nhắc bảo chúng con: Khốn cho tôi, nếu tôi không loan báo Tin Mừng". Vâng, lạy Chúa, thật là bất hạnh cho chúng con, nếu chúng con lo lắng về những gì khác mà không thao thức cho Tin Mừng của Chúa được loan truyền. Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)


 Huấn Lệnh Truyền Giáo
(Lc 9,1-6)

Suy Niệm:
Huấn Lệnh Truyền Giáo
Ðược Chúa Giêsu tuyển chọn và sống với Chúa, các Tông đồ cũng đã nghe Chúa giảng dạy và chứng kiến những phép lạ Ngài làm. Trong bài Tin Mừng hôm nay, tác giả Luca thuật lại biến cố Chúa Giêsu sai các ông đi rao giảng Tin Mừng, Ngài nhắc nhở các ông phải sống khó nghèo và hoàn toàn tin tưởng vào Chúa quan phòng.
So với lần Chúa sai các môn đệ thì lần này có điểm khác biệt là thay vì được sai đi từng hai người, các Tông đồ được sai đi từng người một và được ban cho sức mạnh và quyền năng để trừ ma quỉ và chữa lành bệnh tật. Tuy nhiên, các ông cũng chỉ được sai đi trước để loan báo Ngài sắp đến. Huấn lệnh cho các Tông đồ trước khi lên đường có thể gồm 3 phần: Thứ nhất, trên đường đi các ông không được mang theo gì cả, mặc dù sứ vụ của các ông kéo dài một thời gian, chứ không phải chỉ có một vài ngày; điều đó có nghĩa là các ông phải hoàn toàn từ bỏ chính mình và chỉ tin vào sức mạnh của Lời Chúa. Thứ hai: khi tới nhà nào thì phải kiên trì, không được lùi bước; nói khác đi, các ông phải tin vào sứ mệnh của mình, tin vào sự quan phòng và chờ đợi thời giờ của Chúa. Thứ ba: các ông phải có can đảm trước sự cứng đầu của những kẻ chống đối các ông.
Mỗi thời đại có những cám dỗ riêng. Ma quỉ đã cám dỗ Chúa Giêsu từ bỏ sứ mệnh cứu thế, cũng như cám dỗ Ngài làm những việc lạ lùng, như hóa đá thành bánh, gieo mình xuống từ nóc Ðền thờ để mọi người thấy và tin. Ngày nay, không thiếu những người chỉ muốn dùng tiền bạc để giảng dạy hoặc dùng quyền bính để làm cho người khác kinh sợ. Một cám dỗ khác mà người Tông đồ thời nay thường mắc phải, đó là sự thiếu kiên nhẫn, chờ đợi thời giờ của Chúa. Họ dễ thoái lui rời bỏ nhiệm sở, thay đổi công việc. Cũng có những người Tông đồ không dám nói rõ những sai lầm của người khác cũng như những gì trái ngược với giá trị Tin Mừng. Thái độ chung của con người thời nay là ích kỷ và hưởng thụ, số người sẵn sàng để Chúa sai đi thật hiếm hoi, số các tệ nạn do sự sai lầm thiêng liêng ngày càng gia tăng, trong khi đó cái tôi tự do được thổi phồng.
Có lần nhà hiền triết Diogène đứng ở một góc đường và cười rã rượi như người điên loạn. Một khách bộ hành hỏi ông: "Có gì mà ông cười ngặt nghẽo như thế?" Ông đáp: "Anh có thấy tảng đá to ở giữa đường kia không? Từ khi tôi tới đây, đã có mười người vấp ngã vì nó và nguyền rủa nó, nhưng không ai quan tâm lấy nó đi để tránh cho người khác khỏi vấp ngã".
Có nhiều cách làm việc Tông đồ, nhưng hữu hiệu nhất là bằng chính đời sống tốt lành của mình. Xin Chúa giúp chúng ta đáp lại lời mời của Chúa và hăng say dấn thân phục vụ những người xung quanh vì Chúa.

(Veritas Asia)

Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 25 TN2
Bài đọc: Prov 30:5-9; Lk 9:1-6.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức tính cần có của người rao giảng Tin Mừng.
Hai hành trang cần thiết nhất trong cuộc đời là Lời Chúa và đức tin, và hai hành trang này bổ xung cho nhau. Lời Chúa soi sáng và làm cho đức tin ngày càng thêm vững mạnh. Đức tin làm cho con người hiểu thấu đáo Lời Chúa hơn, và nhất là dám hy sinh để Lời Chúa được lan tràn cho mọi người. 

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hiểu chính xác Lời Chúa và tin tưởng hòan tòan nơi Thiên Chúa. 
1.1/ Không được tự tiện thêm bớt Lời Chúa:
Kinh Thánh không dễ hiểu. Khi gặp những vấn nạn khó hiểu, thay vì phải cầu nguyện và tìm tòi nghiên cứu, con người thường có hai khuynh hướng: hoặc thêm ý của mình vào làm để cho vấn đề dễ hiểu hơn hoặc tự ý đục bỏ những gì không hiểu hay không thích. Người Hồi Giáo cũng tin Cựu Ước, nhưng chỗ nào không muốn tin thì tự ý đục bỏ; họ lấy lý do vì người Do-Thái ghét họ nên cho thêm vào. Thế kỷ 20 có nhóm mệnh danh là Jesus Seminar, khi gặp đọan Kinh Thánh khó hiểu hay mâu thuẫn giữa các Thánh Ký, họ họp nhau và lấy ý kiến chung nên cắt đi hay giữ lại. Sách Khôn Ngoan lên án những khuynh hướng này: “Mọi lời Thiên Chúa phán đều đã được gạn lọc. Người là khiên thuẫn cho ai tìm ẩn náu nơi Người. Đừng thêm thắt chi vào lời Người phán dạy kẻo bị Người quở trách, và con thành kẻ nói dối nói gian.” 
1.2/ Hai điều quan trọng người khôn ngoan phải xin Thiên Chúa trong cuộc đời: 
(1) Tránh xa điều dối trá và chuyện lừa đảo: Con người có thể không thành thật với Thiên Chúa như thêm hoặc bớt Lời Kinh Thánh để biện hộ cho các tật xấu của mình. Con người có thể không thành thật với chính mình khi ăn gian nói dối để được lợi nhuận. Sau cùng, con người có thể không thành thật với tha nhân khi tố cáo người công chính hay lừa đảo những người cô thân yếu thế để lấy những gì họ có. 
(2) Đừng để quá túng nghèo, cũng đừng quá giàu có; chỉ xin cho có cơm bánh cần dùng. Hai thái cực con người cần tránh: Nếu quá túng nghèo, con người có thể sinh ra trộm cắp để có cơm bánh ăn; khi làm như thế là họ làm ô danh Thiên Chúa. Nếu quá đầy dư, con người sẽ bỏ quên Thiên Chúa và chỉ trông cậy vào chính bản thân mình. Cách tốt nhất là chỉ xin cho được hằng ngày dùng đủ như lời Kinh Lạy Cha mà Chúa dạy cho các Tông Đồ của Ngài: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày.”
2/ Phúc Âm: Trông cậy vào sức mạnh của Thiên Chúa và hy sinh tất cả vì Tin Mừng. 
(1) Chúa ban cho các Tông Đồ sức mạnh và uy quyền: “Đức Giê-su tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông sức mạnh và uy quyền để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật.” Sứ vụ của Chúa khi xuống trần gian là rao giảng, chữa lành, và huấn luyện các Tông Đồ để tiếp tục sứ vụ của Ngài. Trước khi sai các Tông Đồ đi, Ngài ban cho các ông sức mạnh và uy quyền của Ngài để các ông cũng làm được những gì Ngài làm để mang mọi người về cho Chúa. Uy quyền trên các quỉ thần là quyền của Thiên Chúa, nếu Thiên Chúa không trao ban, con người không thể nào thắng được quỉ thần. Ơn chữa bệnh cũng thế, không chỉ các Tông Đồ mà còn rất nhiều linh mục qua các thời đại được Chúa ban ơn chữa lành cho các bệnh nhân. Trong thời đại chúng ta, người nổi danh chữ bệnh phần xác là Cha Piô được Chúa cho in năm Dấu Thánh. 
(2) Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người nói: "Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo. Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và cũng từ đó mà ra đi. Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ." Khi truyền những điều này, Chúa muốn các Tông Đồ phải:
- Tuyệt đối tin tưởng vào Thiên Chúa vì thợ làm đáng được thưởng công bởi Thiên Chúa và bởi người nhận ơn. Thiên Chúa có thể thúc đẩy tâm tình biết ơn nơi những người đã lãnh nhận để họ biết chăm sóc cho những thợ làm vườn nho cho Chúa. Rất nhiều giáo dân đã tiền bỏ vào nhà thờ mỗi tuần, tiền giúp ơn gọi, tiền cho các cha đi đường hay ăn học…
- Hy sinh tất cả cho việc rao giảng Tin Mừng. Khi không dính bén quá nhiều với của cải vật chất, người tông đồ sẽ dễ dàng lên đường đi bất cứ nơi nào được sai đến. Nhưng khi quá nặng lòng với của cải vật chất, người tông đồ bị đè nặng vì quần áo, bị gậy, lương thực… và không dễ lên đường tới những nơi xa xôi để rao giảng Tin Mừng cho những người đang cần được nghe.
- Chúc lành cho những ai đón tiếp và phủi bụi chân lại cho những ai không tiếp đón. Ai đón tiếp người tông đồ là đón tiếp chính Chúa vì họ được Thiên Chúa sai đi. Cũng vậy, ai từ khước các tông đồ là từ khước chính Chúa. Sự giũ bụi chân là dấu hiệu để tỏ cho chủ nhà biết ông đã từ chối nghe Tin Mừng; và như thế, tự ông đã luận phạt chính ông. 
(3) Các Tông Đồ nghe lời Chúa ra đi, rảo qua các làng mạc, loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi. 

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải cố gắng dành thời giờ để học hỏi và nghiên cứu Lời Chúa trước khi có thể áp dụng vào cuộc sống để sinh lợi ích cho bản thân và rao giảng Lời Chúa cho tha nhân. 
- Chúng ta chỉ cần xin Chúa cho có của cải vừa đủ để sinh sống. Cần xin Chúa cho đừng quá nghèo để sinh tật trộm cắp làm ô danh Chúa. Cần xin Chúa cho tránh cảnh quá giầu vì sẽ dễ dàng tự tin nơi mình và bỏ quên Thiên Chúa. 
- Không quá dính bén với của cải vật chất sẽ làm cho con người chúng ta nhẹ nhàng để bay bổng, không phải lo nghĩ làm sao gìn giữ chúng, và nhất là sẽ có nhiều giờ cho việc học hỏi và rao giảng Tin Mừng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************

Thứ Tư tuần 25 thường niên
Sứ điệp: Chúa Giêsu ban ơn để sai các tông đồ rao giảng Nước Thiên Chúa. Chúa căn dặn phải thực hiện sứ vụ của mình bằng một cuộc sống thanh thoát và bình dị.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trở nên người Kitô hữu là lãnh nhận ơn gọi sống cho Chúa và sống cho kẻ khác. Chúa ban cho con ơn thánh Chúa và sai con vào môi trường sống hằng ngày. Cuộc sống hằng ngày là môi trường để con tỏ bày ơn Chúa cho kẻ khác. Con muốn xác tín một lần nữa trước mặt Chúa để con thực sự là người Kitô hữu, là người môn đệ của Chúa giữa xã hội.
Mỗi người có thể có nhiều vai trò, nhiều địa vị trong tương giao với kẻ khác. Có thể là giám đốc, là công nhân, là thầy, là thợ, là cha mẹ, là vợ chồng, là con, là anh, chị, em… Những vai trò này xác định cách sống. Cũng vậy, con là người Kitô hữu, là môn đệ của Chúa, đặc tính căn bản này sẽ xác định cách sống của con, sẽ hướng dẫn con trong những tương giao đối với mọi người. Xin Chúa giúp con sống đúng phẩm giá và danh hiệu Kitô hữu của con.
Với tư cách là người Kitô hữu, nhiều lúc con cũng sẽ phải chấp nhận những hy sinh, thiệt thòi cho chính mình. Nhưng con biết rằng Chúa đã muốn điều đó. Chúa dạy con vui lòng chấp nhận những tiện ích vật chất vừa đủ cho cuộc sống. Chúa dạy con phải biết cho đi chứ không chỉ thu góp cho mình.
Lạy Chúa, một cuộc sống như vậy không phải chỉ dành riêng cho các nhà tu nhiệm nhặt sao? Không, Lời Chúa hôm nay nói với chính con trong tư cách là một Kitô hữu. Đó phải là cuộc sống của con. Xin Chúa giúp con. Amen.
Ghi nhớ : "Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân".

26/09/12 THỨ TƯ TUẦN 25 TN
Th. Cótma và Đamianô, tử đạo
Lc 9,1-6


“BÀI SAI” NGUYÊN THUỶ

“Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa bệnh nhân.” (Lc 9,2)

Suy niệm: “Bài sai,” một từ cổ “nhà đạo” nghe thật lạ tai ngay với cả với các “bổn đạo” nhưng lại nói lên thật đúng ý nghĩa của sứ vụ lệnh mà Chúa Giêsu trao cho các tông đồ. Bài sai đó là: 1/ ra đi tay không; 2/ sẵn sàng đón nhận mọi cảnh sống: đến nhà nào thì ở lại đó, và cũng từ đó mà ra đi; 3/ sứ mạng chính: rao giảng Tin Mừng và chữa lành. Những yêu cầu đó xem ra cũng dễ chấp nhận trừ yêu cầu đầu tiên. Đã hẳn chúng ta không thể những lời: “đừng mang gì đi đường, đừng có hai áo…” theo nghĩa đen; chính Chúa Giêsu cũng đã mang hai áo trong cuộc khổ nạn của Ngài (Ga 19,23-24), và Ngài cũng có một người quản lý tài sản, số tài sản tuy không nhiều nhưng cũng đủ làm phúc bố thí cho người nghèo (Ga 13,29). Những lời ấy nhấn mạnh đến tinh thần khó nghèo và phó thác. Chúa sẽ liệu một khi Ngài có ý sai đi. Ngài thấu hiểu tính lo xa của từng vị. Nhưng Ngài không thay đổi lệnh ban vì Ngài sẽ đi cùng họ trong các hoạt động tông đồ.

Mời Bạn: Là tín hữu hay là linh mục, tu sĩ, mỗi người chúng ta đều nhận “bài sai” của chính mình. Chúng ta phản ứng ra sao khi đọc lại “bài sai” này ngày hôm nay? Chỉ khi biết áp dụng tinh thần của bài sai nguyên thuỷ này, hoạt động tông đồ của chúng ta mới có tính thuyết phục.

Sống Lời Chúa: Bằng lòng vô điều kiện với “bài sai” của Chúa qua đấng bản quyền không dễ chút nào; nhưng coi đó là ý Chúa ta sẽ tìm được niềm vui và hoa trái thiêng liêng đích thực.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống tinh thần của người môn đệ đích thực của Chúa, để Chúa được mọi người nhận biết và tin yêu.




Đừng mang gì
Thầy Giêsu sai nhóm Mười Hai lên đường với những chỉ thị rõ rệt. Không thấy Thầy bảo phải chuẩn bị hành trang. Ngược lại, Thầy cấm không được mang theo gì cả. 
Suy niệm:
Sau một thời gian sống bên Thầy Giêsu,
thấy việc Thầy làm và nghe lời Thầy giảng,
giờ đây nhóm Mười Hai đã tương đối cứng cáp
để được chia sẻ chính công việc Thầy đã làm.
Đó là rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân (c. 2).
Nhưng trước khi được chia sẻ công việc,
họ được chia sẻ quyền trừ quỷ và chữa bệnh của Thầy (c. 1).
Sứ vụ họ sắp làm là một thực tập cho sứ vụ lớn sau này (Lc 24, 46-47).
Thầy Giêsu sai nhóm Mười Hai lên đường với những chỉ thị rõ rệt.
Không thấy Thầy bảo phải chuẩn bị hành trang.
Ngược lại, Thầy cấm không được mang theo gì cả.
“Đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, hai áo” (c. 3).
Ngay cả những người giảng rong theo phái Khắc Kỷ,
tuy rất khắc khổ, nhưng cũng được mang theo gậy và bị để ăn xin.
Thầy Giêsu muốn môn đệ của mình hoàn toàn cậy trông vào Thiên Chúa,
và hoàn toàn cậy trông vào lòng tốt của con người.
Họ phải tập chấp nhận sống bấp bênh và thiếu thốn trong bình an.
Không mang đồ dự trữ, không gậy để bảo vệ khi đi đường,
các môn đệ buộc phải mang theo lòng tín thác vô bờ nơi Thiên Chúa.
Thầy còn chỉ thị cho cả nhóm biết về chuyện ăn ở của họ.
Họ sẽ đến ở chung nhà với dân chúng, ăn uống những gì họ cho.
“Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó…” (c. 4).
Đừng đi từ nhà nọ sang nhà kia để tìm chỗ tiện nghi hơn.
Khi ăn ở nơi nhà dân, người tông đồ có cơ hội gần gũi với họ,
và chia sẻ cuộc sống thật của họ, để dễ loan báo Tin Mừng hơn.
Nhưng cũng phải bình an chấp nhận những từ khước (c. 5).
Có khi trong cả một thành, không tìm được một gia đình để trú chân.
Thái độ phủi bụi chân lại cho thấy một sự dứt khoát đoạn tuyệt,
không muốn dính dáng gì với những người ở đó nữa (x. Cv 13, 50).
Khuôn mặt của người được sai cách đây hai ngàn năm thật là đẹp.
Vừa quyền năng để trừ mọi thứ quỷ và bệnh tật,
vừa khiêm tốn cậy dựa vào lòng quảng đại của người khác.
Vừa có gì để cho, vừa có gì để nhận:
cho Tin Mừng cứu độ và sự chữa lành, nhận sự giúp đỡ vật chất.
Vừa gần gũi thân thiết với nỗi đau thân xác của con người,
với những lo âu rất đời thường trong một gia đình,
vừa thanh thoát với tiền bạc, không bị chi phối bởi nhu cầu vật chất.
Nhóm Mười Hai sẽ phải đối diện với sức mạnh của ác thần
đang tác oai tác quái trong đời nhiều người.
Họ sẽ phải dùng quyền Thầy trao để giải phóng con người khỏi nô lệ.
Nếu hôm nay Đức Giêsu sai chúng ta đi, Ngài sẽ bảo ta đừng đem gì?
Đâu là những nét đặc trưng của khuôn mặt người tông đồ thế kỷ 21?
Đâu là những bệnh tật và nô lệ của con người hôm nay?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin sai chúng con lên đường
nhẹ nhàng và thanh thoát,
không chút cậy dựa vào khả năng bản thân
hay vào những phương tiện trần thế.
Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm :
rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ,
chữa lành những người ốm đau.
Xin cho chúng con biết chia sẻ Tin Mừng
với niềm vui của người tìm được viên ngọc quý,
biết nói về Ngài như nói về một người bạn thân.
Xin ban cho chúng con khả năng
đẩy lui bóng tối của sự dữ, bất công và sa đọa.
Xin giúp chúng con lau khô những giọt lệ
của bao người đau khổ thể xác tinh thần.
Lạy Chúa Giêsu,
thế giới thật bao la
mà vòng tay chúng con quá nhỏ.
Xin dạy chúng con biết nắm lấy tay nhau
mà tin tưởng lên đường,
nhẹ nhàng và thanh thoát.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

"Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân".
Trung thành với lệnh truyền của Chúa
Chúng ta vừa đọc lại bài tường thuật của thánh sử Luca nói về việc Chúa sai nhóm Mười Hai Tông Ðồ ra đi rao giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh tật. Ðây là cuộc sai đi trước biến cố Phục Sinh để chuẩn bị cho cuộc sai đi quyết định sau Phục Sinh, khi đó Chúa sẽ nói với các ông một cách vĩnh viễn: "Mọi quyền hành trên trời dưới đất đã được trao ban cho Thầy. Vậy, các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con, và đây Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế".
Hai lần sai đi này, trước và sau Phục Sinh, trước và sau biến cố vượt qua của Chúa Giêsu, rất quan trọng và bổ túc cho nhau. Nếu lần sai đi thứ hai sau Phục Sinh, sau biến cố vượt qua mà không có lần sai đi thứ nhất trước Phục Sinh thì người ta sẽ dễ dàng rơi vào cám dỗ quả quyết rằng, những đồ đệ của Chúa Giêsu tự bày vẽ công việc cho mình để thành lập cộng đoàn Giáo Hội do theo sáng kiến riêng chứ không phải do ý muốn của Chúa Giêsu. Ngược lại, nếu lần sai đi thứ nhất trước Phục Sinh mà không có lần sai đi thứ hai sau Phục Sinh thì người ta cũng sẽ dễ dàng rơi vào cám dỗ khác nữa cho rằng, Chúa Giêsu đã thất bại trong dự án của Ngài sau khi bị giết chết trên thập giá. Nhưng các sách Phúc Âm đã ghi lại cho chúng ta hai lần sai đi trước và sau Phục Sinh, và điều này làm nổi bật ý định của Chúa Giêsu, một ý định vượt qua giới hạn thời gian, Chúa đã kêu gọi huấn luyện và sai các tông đồ ra đi rao giảng Tin Mừng, vì Chúa muốn rằng sứ mệnh rao giảng của Chúa cần được tiếp tục mãi trong thời gian từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhờ qua những con người được mời gọi cộng tác với Chúa, làm công việc của Chúa với những quyền năng do Chúa ban cho.
Sự hiện diện và sứ mệnh của Giáo Hội qua các thời đại trong lịch sử nhân loại đều nằm trong chương trình của Chúa ngay từ đầu và do ý Chúa muốn, chứ không do sáng kiến của con người. Hơn nữa, chúng ta thấy tác giả Phúc Âm thánh Luca mô tả sứ mệnh của các tông đồ được Chúa sai đi bằng hai cụm từ rao giảng và chữa lành bệnh tật.
Nói theo ngôn ngữ ngày nay, chúng ta có thể nói rằng đây là sứ mệnh toàn diện ôm trọn cả con người xác hồn. Rao giảng và chữa lành, công bố sự thật ban ơn cứu rỗi của Chúa và chăm sóc cho cuộc sống phần xác được lành mạnh, đó là cứu rỗi và phát triển luôn đi đôi với nhau. Người đồ đệ của Chúa khi làm công việc của Chúa, công bố sự thật của Chúa, phân phát ơn cứu rỗi đã được Chúa thực hiện. Khi làm công việc này không thể nào lơ là hay đóng kín trước những việc phục vụ cho công cụ phát triển xã hội, phục vụ lợi ích tốt lành cho anh chị em chung quanh.
Nhà thờ để phụng thờ Thiên Chúa, nhà thương để chăm sóc bệnh nhân, nhà dưỡng lão để săn sóc người cao niên, nhà học tập dành cho người trẻ, nhà ở cho người nghèo, nhà cứu trợ cho anh chị em gặp nạn, đó là những nhà, những loại công tác nằm trong sứ mệnh của người đồ đệ của Chúa. Lịch sử hai ngàn năm qua của Giáo Hội cho thấy những đồ đệ của Chúa còn luôn trung thành với lệnh truyền của Chúa: rao giảng và chữa lành, mặc dù không thiếu những sơ sót lỗi lầm mà giờ đây những đồ đệ chân thật của Chúa không ngần ngại ăn năn xin tha thứ và dốc quyết thực hiện tốt đẹp hơn trong tương lai.
Lạy Chúa,
Xin thương ban cho chúng con quyền năng của Chúa để chúng con được canh tân và dấn thân nhiều hơn nữa, để chu toàn tốt hơn sứ mệnh Chúa đã trao phó cho trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Xin Chúa hãy thương hiện diện với chúng con và cùng hoạt động với chúng con luôn mãi.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

Rao giảng và chữa bệnh
Đức Giêsu tập họp nhóm mười hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật. Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân.” (Lc. 9, 1-2)
Mục đích và điều kiện truyền giáo là mang sứ điệp của Đức Giêsu đến cho mọi người vẫn không thay đổi từ thời Giáo Hội sơ khai của các tông đồ cho đến nay đều theo mệnh lệnh của Thầy Chí Thánh.
Đức Kitô đã ban cho nhóm muời hai quyền đuổi quỷ, chữa lành các bệnh nhân và rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa. Tận nền tảng, vị truyền giáo không thể bằng lòng với lời nói, ông cần phải hành động yểm trợ cho lời nói, và lời nói cần giải nghĩa và soi sáng cho hành động. Từ nhiều năm nay có thể chúng ta đã vịn lý do chỉ cần những hành động công khai nên đã bỏ phần hỗ trợ thiết yếu của lời giảng, có khi còn loại bỏ lời nói để thay bằng lối sống chứng nhân cho Đức Giêsu Kitô. Đến một mức nào đó, chúng ta phải cảm phục một số những nhà hùng biện ngày nay có sức thuyết phục thính giả chịu nghe các ông nói hằng giờ.
Đức Kitô đã làm khác với chúng ta và những nhà hùng biện, Người không chỉ dùng lời nói,mà vừa rao giảng vừa hành động. Bằng lời nói và chữa bệnh, Đức Kitô qui tụ chung quanh mình hàng ngàn, hàng ngàn người dân. Ngày nay, Người vẫn còn nói bằng rất nhiều hành động từ thiện và nhiều cách khác nữa để nâng đỡ lời giảng dạy. Như vậy việc truyền giáo đòi có cả hai điều: Lời giảng và việc làm: “Lời nói đi đôi với việc làm”.
Thử nhìn chung quanh mình, sẽ thấy khá rõ có giáo phái dù nhỏ bé, họ biết khôn khéo lợi dụng mọi cách để truyền giáo.
Phải chăng, chúng ta kém khôn khéo khi rao truyền đức tin Kitô giáo?
Nghèo khó và từ bỏ vẫn còn hữu ích và hơn bao giờ hết là điều kiện cho việc truyền giáo thật sự tiến triển. Chúng ta dễ bị cám dỗ dùng những phương tiện to tát và hấp dẫn đầy ấn tượng để truyền giáo. Sự từ bỏ là một vẻ đẹp, ngày nay cần thiết phải thực hiện để giúp chúng ta không quên điều Đức Kitô đã dạy muời hai người đánh cá làm nền tảng xây lên Giáo Hội, và nhờ đó mà chinh phục được thế giới, nhất là sự từ bỏ trên thập giá. Lời Chúa sẽ mãi mãi là hạt cải nhỏ bé đã lớn lên thành cây vĩ đại cho muôn chim trời đến trú ngụ.
GF.
Hãy Nâng Tâm Hn Lên Tháng 9

26 THÁNG CHÍN

Được Vng Mnh Nh Vic Đt Tay

Bí tích Thêm Sc mà chúng ta lãnh nhn làm cho mi quan h ca chúng ta vi chân lý Phúc Âm thêm vng chc hơn. Chúng ta tr nên trưởng thành trong Đc Kitô. Chúng ta đã nhn hiu chân lý này. Gi đây chúng ta hãy ước ao được vng mnh hơn trong chân lý y. Cùng vi Giáo Hi, chúng ta hãy đến vi Thn Chân lý, hu đc tin mà chúng ta tuyên xưng có th khc sâu trong tâm hn chúng ta. Ước gì đc tin y được khng quyết mnh m trong mi vic làm và li nói ca chúng ta.

Phép Ra là mt bí tích vi biu hiu nước. Phép Ra được thc hin qua vic ty ra cơ th, tượng trưng cho năng lc tha ti và biến đi con người đang trong tình trng nô l ti li tr thành con cái Thiên Chúa. Du thánh hiến hay du thánh là bí tích ca nhng ai vn nhn biết Đc Kitô và bây gi tiến ti làm chng cho Đc Kitô như các Tông Đ đã làm sau ngày l Ngũ Tun.

Đó là lý do ti sao trong Nghi Thc Thêm Sc có vic giám mc đt tay trên đu. Ngài trao ban bí tích này bng vic xc du Thánh trên trán chúng ta. Giám mc là ch s l nghi Thêm Sc bi vì ngài có ơn gi đc bit – trong Đc Kitô – đi vi toàn th giáo dân trong giáo phn ca ngài. Ngài được kêu gi đ làm mc t chăn dt các tín hu ca ngài trong tư cách là người tiếp tc s v đã được bt đu t các Tông Đ.

+++++++++++++++++


Li Chúa Trong Gia Đình

NGÀY 26-9

Thánh Cosma và Thánh Đamianô, t đo;

Cn 30, 5-9; Lc 9, 1-6.

LI SUY NIM: “Đc Giêsu tp hp Nhóm Mười Hai li, ban cho các ông năng lc và quyn phép đ tr mi th qu và cha các bnh tt. Ngài sai các ông đi rao ging Nước Thiên Chúa và cha lành bnh nhân.” (Lc 9,1-2)

          Người Kitô hu là người được sai đi, đ rao ging Nước Thiên Chúa. Trong vic ra đi này, chính Chúa đã tuyn chn chúng ta gia bao nhiêu người; khi được tuyn chn bt c vào mt cương v nào; chúng ta đu được chính Ngài ban cho nhng kh năng đ, đ chu toàn bn phn bt c hoàn cnh nào. Nên mi kh năng và chuyên môn, cũng như nhng hiu biết ca mi chúng ta là do Ngài ban cho, đ cng tác vi Ngài trong chương trình cu đ ca Ngài. Hãy vui mng và khiêm tn ra đi, đ tiếp tc nhn ân sng ca Chúa.

Mnh Phương

++++++++++++++++++

Gương Thánh Nhân

NGÀY 26-09 THÁNH COSMA VÀ THÁNH ĐAMIANÔ - T ĐO

Theo truyn thuyết thánh Cosma và Damianô là hai anh em sinh đôi. Sinh ti rp. Các Ngài sm m côi cha. M các Ngài là mt góa ph nhân đc, đã không tiếc gì đ giáo dc con cái v trí thc và đo đc. Bà gi hai con theo hc Syria. Ti đây Cosma và Damianô ni tiếng là lương thin, vô v li và trong trng. Nhit thành vi đc tin, các Ngài d tính hc ngh thuc. Khoa này vào thi y b coi r. Nhưng các Ngài tin rng khi cha lành th xác con người các Ngài có th góp phn vào vic cha tr tt bnh linh hn.

Thiên Chúa đã chúc lành cho d tính ca các Ngài và ban cho các Ngài được thông tho v ngh thuc. Cha bnh hoàn toàn min phí, các Ngài càng ngày càng tr nên danh tiếng vì nhng cuc cha lành nh li cu nguyn. Nhng cuc cha lành l lùng này lôi cun được nhiu người, k c các lương dân đến vi các Ngài. Tuy nhiên, chính vì tiếng tăm lng ly này đã đưa ti cái chết vì đo ca các Ngài.

Các hoàng đế Điôclêtianô và Maximianô quyết tn dit Kitô gióa, đã sai tng trn Lysias đến Ege đ ép buc các Kitô hu phi dâng hương tế thn. Ai không tuân lnh s b sát hi. Các lương dân t cáo vi quan tng trn rng có hai người rt tho ngh thuc nhưng li là thù đch chí t ca các thn minh. Nếu h tiếp tc hành ngh các đn th s trng vng và c nước s theo Kitô giáo hết. Nghe tin này quan tng trn truyn bt giam hai Ngài. Sau khi bt các Ngài phi dâng hương tế thn mà không được, ông ra lnh hành h các Ngài. Nh ơn Chúa, hai thánh Cosma và Damianô đã nhn ni chu đng, li còn t ra hân hoan na. Quan lính trói các Ngài ri b xung bin, nhưng các thiên thn đã đến tháo ci xing xích và cu các Ngài bình an vô s.

Nghe tin này, quan tng trn truyn lp giàn thiêu. Nhưng gia ngn la cháy bng, hai thánh nhân vn không h hn gì. Cui cùng quan tng trn ra lnh x trm. Hai thánh Cosma và Damianô khn khon nài xin Chúa thương nhn l dâng ca các Ngài. Ln này nhưng Ngài được nhn li. Sau nhng nhát chém đu tiên, đu các Ngài lìa xác và nhn phúc t đo.

Danh tiếng ca hai thánh Cosma và Damianô lan tràn kho Giáo hi vì nhng cuc cha lành bnh tt các Ngài thc hin. Hoàng đế Justinô I khuyến khích lòng sùng kính hai thánh nhân. Mt nguyn đường được xây dng Aege min Cilicia đ ghi nh nơi các Ngài chu chết vì đo. Ti Roma, Đc Symmachô (498 - 514) xây nguyn đường. Đc Felix IV (526 - 530) xây mt đi giáo đường kính các Ngài.

Cùng vi thánh Luca, hai thánh Cosma và Damianô được đt làm thánh bn mng các y sĩ và các nhà gii phu.

 (daminhvn.net)

++++++++++++++++++

26 Tháng Chín

Xin Ðược Ðánh Giày

Mt linh mc thuc giáo phn New York bên Hoa Kỳ chuyên lo mc v cho các tù nhân đã k li kinh nghim như sau:

Mt hôm, người được mi đến thăm mt thanh niên da đen sp sa b đưa lên ghế đin vì đã giết người bn gái ca mình. Như thường l, mi khi gp mt t ti sp b hành quyết, v linh mc thường khuyên nh, gii ti và trao ban Mình Thánh Chúa.

Sau khi đã nhn lãnh các bí tích cui cùng, người thanh niên da đen bng trm ngâm suy nghĩ như mun nói mt điu gì rt quan trng. Cui cùng, vi tt c c gng ca mt người biết mình sp sa lìa cõi đi này, anh ta mi tht lên vi tt c chân thành:

"Thưa cha, con đã làm hư hng c cuc đi. Con chưa h hc được mt điu gì hu ích ngoài mt điu duy nht: đó là đánh giày.. Xin cha cho con được phép đánh bóng đôi giày ca cha. Như thế, con hài lòng vì nhn được s tha th ca Chúa, bi vì con không biết làm gì đ t ơn Chúa trước khi con gp li người bn gái ca con trên Thiên Ðàng".

Và không đi cho v linh mc tr li, người thanh niên đã cúi gp người xung và bt đu đánh bóng đôi giày ca v linh mc... C ch y khiến cho v linh mc nh li hình nh ca người đàn bà đã quỳ gi bên chân Chúa Giêsu, đ du trên đu, trên chân ca Ngài và dùng tóc ca bà đ lau chân Ngài. "Ti ca con dù có nhiu đến đâu cũng được tha th, bi vì con đã yêu nhiu".

Theo quan nim công bình và thưởng pht ca chúng ta, k có ti t phi đn ti. Tòa án ca loài người thường cân lường ti trng ca người có ti đ tìm ra mt hình pht cân xng.

Chúng ta không th áp dng mt th cán cân như thế vào trong mi tương quan gia ti li ca chúng ta vi s công thng ca Thiên Chúa. Nơi Thiên Chúa ch có mt trái cân duy nht: đó là lòng nhân t. Thiên Chúa yêu thương chúng ta và mun ph lp tt c ti li ca chúng ta bng lòng nhân t vô biên ca Ngài.

Do đó, khi nói đến ăn chay đn ti, chúng ta không th cân lường ti li ca chúng ta đ ri tìm ra mt lượng đn ti cho cân xng. Có hy sinh nào tương xng được vi ti trng ca chúng ta? Có án pht nào cân xng vi s xúc phm ca chúng ta?

Thiên Chúa không ch đi nơi chúng ta điu gì khác hơn bng chính Tình Yêu ca chúng ta. Vi tình yêu, thì dù mt c ch nh mn cũng tr thành mt l dâng đp lòng Chúa. Nhng gì chúng ta dâng lên Chúa, không phi là ca ci chúng ta có, nhng b thí chúng ta làm cho người khác, nhng kh chế chúng ta t áp đt cho bn thân... mà chính là lòng yêu mến ca chúng ta.

(L Sng)

++++++++++++++++++

Ngày 26
Thánh Cosma và thánh Đamianô, tử đạo


Qua các bản văn Tin Mừng của thánh Luca thì sứ mệnh được sai đi là điều tốt, Giáo Hội đã mời gọi chúng ta tái khám phá bí tích rửa tội, mỗi người theo cách của mình mà thi hành sứ mệnh được Đức Kitô giao phó.

Mười hai môn đệ được sai đi là ví dụ điển hình cho các hình thức được rửa tội ngày hôm nay. Các tông đồ là những người đã gởi thông điệp của Đức Kitô, nhận ra sự yếu đau của mình và luôn quy hướng về Thiên Chúa. Trước tiên Ngài yêu cầu họ nhìn nhận nhau, tiếp đón nhau và sẵn sàng cho đi. Nhóm mười hai được sai đi từng hai người một. Điều đó chứng minh rằng, người được sai đi không bao giờ đơn độc một mình, nhưng luôn được các bạn đồng nghiệp cầu nguyện, ủng hộ và khích lệ. Ngày nay, chúng ta không thể dùng sự chuyển tiếp này trong cuộc phiêu lưu huynh đệ với mọi người.

Chúa Kitô ban cho nhóm Mười Hai sức mạnh để có thể chữa lành và thánh Luca đã chứng thực điều đó. Thánh Cosma và thánh Damiano mà Giáo Hội mừng hôm nay- đã được giới thiệu như các lương y chăm sóc bệnh nhân cách nhưng không. Ngày hôm nay, Đức Kitô vẫn tiếp tục sai các tông Đồ đi rao giảng Nước Trời và chữa lành mọi kẻ ốm đau, đói nghèo, cô đơn, áp bức hoặc bị người thân phản bội. Vậy làm thế nào để chúng ta cũng trở thành những chứng nhân loan báo Tin Mừng?
Christophe Roucou
Hạnh Các Thánh

Ngày 26 tháng 9
THÁNH CÔXIMÔ VÀ ĐAMIANÔ, TỬ ĐẠO
Sts.Cosma and Damian.

Côximô và Đamianô sinh tại Cilicia (ngày nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ) vào khoảng giữa thế kỷ thứ III. Mồ côi cha từ nhỏ, lại là hai anh em sinh đôi, nên Côximô và Đamianô được bàn tay của người mẹ rất mực đạo hạnh lo cho từng ly từng tí về phương diện đạo đức cũng như học vấn. Sẵn có một lòng đạo đức sâu xa, bà mẹ hằng chăm lo cho con cái biết tình yêu Thiên Chúa. Cũng nhờ giòng sữa người mẹ hiền từ đạo hạnh ấy mà Côximô và Đamianô sau này sẽ là hai bông hoa thơm trong vườn các đấng tử đạo trong nước Thiên Chúa.
Trong những ngày thơ ấu, ngoài khoa học làm thánh, Côximô và Đamianô còn hăm hở trau dồi những khoa học phần đời. Cả hai anh em cùng theo học ngành thuốc và đã trở nên hai y sĩ, chẳng những chữa bệnh phần xác mà còn chữa cả những bệnh thiêng liêng rất trầm trọng khác nữa. Trong khi chữa bệnh, Côximô và Đamianô có thể hiểu được tâm trạng của bệnh nhân và do đó, các ngài đã mang lại cho họ những liều thuốc thiêng liêng quý giá, đó là những lời khuyên giải, an ủi vỗ về. Côximô và Đamianô đã thi hành lời khuyên của Thầy Chí Thánh: “Các con nhận được nhưng không, các con cũng phải cho nhưng không”. Ngày đêm tận tụy giúp đỡ các bệnh nhân, nhưng các ngài không hề đòi công sá hay của hầu, quà biếu bao giờ. Trong tiểu sử các ngài, người ta còn kể lại rằng: lúc ấy có một bà quý phái tên là Palladia mắc phải một thứ bệnh rất nguy hiểm, bà đã tốn phí không biết bao nhiêu tiền của để tìm thầy chạy chữa, nhưng vẫn tiền mất tật mang. Khi nghe biết Côximô và Đamianô là hai y sĩ danh tiếng, bà đã không do dự, liền chạy đến ôm chân các ngài khóc lóc thảm thiết để xin được chữa bệnh. Cảm động vì tấm lòng thành và đức tin mạnh mẽ của Palladia, hai anh em Côximô và Đamianô liền ngước mắt lên trời cầu khẩn danh Chúa Giêsu để xin Người chữa bà khỏi; lập tức Palladia cảm thấy trong mình khoan khoái, nhẹ nhàng lạ thường, và tất cả các thứ bệnh đều tiêu tan cả. Hết sức sung sướng, bà Palladia cất lời cảm tạ Thiên Chúa và tri ân các ngài. Để tỏ lòng tri ân một cách cụ thể, bà xin dâng cho hai anh em Côximô một món tiền đáng kể, nhưng khi nghe tin các ngài từ chối, bà đã phải lập mưu để bắt các ngài phải nhận. Ngày hôm sau, đang khi Đamianô cầu nguyện một mình ở nơi thanh vắng, Palladia hớt hải chạy lại quỳ dưới chân thánh nhân xin ngài nhận cho, nhưng thánh nhân cứ một mực từ chối. Biết rằng thánh nhân không bao giờ dám làm mất lòng Chúa, bà liền thưa lại rằng: “Nhân danh Chúa Giêsu Kitô mà ngài luôn luôn phụng sự, xin ngài vui nhận của mọn hèn này”. Nghe đến nhân danh Chúa Kitô, Đamianô không dám từ chối nữa. Sau đó, Côximô biết Đamianô đã nhận tiền của bà Palladia, ngài hết sức buồn rầu và thề rằng mình không muốn được chôn cùng một mồ với Đamianô nữa. Nhưng trong đêm ấy, Côximô được Chúa hiện ra và nói: “Côximô, đầy tớ của Cha, tại sao con lại tức bực với Đamianô như thế, con không biết rằng Đamianô đã không nhận tiền vì phép lạ các con đã làm, nhưng chỉ vì Thánh Danh Cha đó sao”. Từ đó Côximô mới an tâm và vui vẻ như trước.
Sau biến cố đó, danh tiếng của hai danh y càng ngày càng lan rộng ở cả những nơi mà các ngài chưa đặt chân tới. Nhưng kẻ thù luôn luôn tìm cách để hãm hại các ngài.
Cuộc tử đạo của hai thánh Cosma và Damian
Tranh của Fra Angelico, viện bảo tàng Louvre,Ba-lê.

Năm 297, dưới triều đại Hoàng đế Điôclêxianô và Maximianô, lúc ấy Lysia đang làm chánh án toà thượng thẩm tại thành phố Êgêa, thấy uy lực của Côximô và Đamianô quá mạnh mẽ đối với dân chúng, nhà chức trách đã tìm cách tố cáo các ngài nơi toà án. Họ nói rằng: có hai đứa tự nhận mình là người theo đạo Kitô, chúng chữa bệnh rất tài tình, lại lấy danh ông Kitô mà trừ được tất cả ác tà ma ám hại nhân dân. Chúng còn khuyên nhủ bao nhiêu người bỏ việc cúng thờ các thần minh và coi đạo Hoàng đế thờ như một sự đê hèn ti tiện. Được tin ấy, nhà chức trách đã đòi bắt Côximô và Đamianô ra trước toà án để hạch tội. Nhưng đứng trước những kẻ thù của mình, hai thánh nhân vẫn điềm đạm vui vẻ, môi luôn nở một nụ cười trong sáng. Thấy Côximô và Đamianô hết sức bình tĩnh, Lysia căm hờn đến cực độ, nhìn trợn trừng vào hai thánh nhân và bắt đầu nổi cơn lôi đình: “Tại sao các ngươi dám cả gan đi khắp các nẻo đường trong thành phố, chui rúc các hang cùng ngõ hẻm mà gieo rắc cái đạo khốn nạn của các ngươi, rồi lại còn quyến rũ dân chúng bỏ đạo tôn thờ các thần minh. Vậy hãy nghe ta, nếu các ngươi muốn sống, bỏ cái đạo ấy đi, đừng có mê hoặc dân chúng bằng cách rao giảng ông Giêsu bị đóng đinh nữa, nghe chưa! Nhưng trước hết hãy cho ta biết tính danh các ngươi là gì, quê quán ở đâu, gia thế làm sao?”
Côximô trả lời: “Nếu ông muốn biết chúng tôi người thế nào thì xin hãy nhớ rằng: chúng tôi là công dân Cilicia. Còn gia thế chúng tôi thế nào, chúng tôi cũng chẳng cần phải nói, chỉ xin ông biết cho rằng: chúng tôi là con cái Chúa Giêsu Kitô, gia sản của chúng tôi không lưỡi nào nói cho hết được. Chúng tôi còn có ba người anh nữa, nếu các ông muốn biết thêm về gia thế của chúng tôi, các ông có thể hỏi họ”.
Lập tức ba anh ruột của thánh nhân bị điệu ra trước pháp đình. Chánh án hết lời nặng nhẹ khuyên can, đe dọa để ba người này bỏ đạo và đừng theo đường lối điên rồ của Côximô và Đamianô. Nhưng tất cả hình khổ, những lời xỉ nhục của Lysia đều thất bại trước tấm lòng quả cảm của ba anh em ấy. Máu nóng sôi lên, Lysia truyền cho lính trói chân tay các ngài lại và cho một trận mưa roi trên những tấm thân mềm yếu của các ngài. Trong khi chịu những cực hình rất ghê gớm, các ngài vẫn tươi cười hát vang một ca khúc chúc tụng những kỳ công của Thiên Chúa.
Thấy đòn vọt không thể làm nao núng những cõi lòng sắt đá ấy, Lysia truyền cho xiềng xích chân tay các ngài lại, và trước mặt đám rất đông, quân lính đã khiêng ba người anh của Côximô và Đamianô quăng xuống biển. Trong khi ấy các ngài vẫn hân hoan hát thánh vịnh ca ngợi Thánh Danh Chúa và tự nhiên các ngài bơi vào bờ được, mặc dầu chân vẫn bị xiềng xích. Quân lính thấy vậy, chúng lại khiêng các ngài đợi khi sóng to lại ném các ngài cho những làn sóng ghê hồn chôn vùi các ngài xuống đáy vực sâu. Bỗng nhiên sứ thần Chúa hiện ra và bay lượn trên các ngài. Thấy vậy, dân chúng đều nín lặng kinh ngạc, thiên thần liền cởi xích và đưa các ngài vào bờ bình yên vô sự. Quân lính hú vía bỏ chạy và đem tin cho nhà chức trách biết những phép lạ họ đã được chứng kiến.
Từ trước, Côximô và Đamianô vẫn luôn luôn thầm nguyện cho các anh được vững dạ trong đức tin, nay được biết các anh đã được Chúa che chở, các ngài rất đỗi hân hoan. Nhưng cũng trong ngày ấy Côximô và Đamianô lại bị điệu ra trước toà cùng với ba anh để chịu xử án. Chánh án nói với Côximô và Đamianô rằng: “Thật các ngươi có lắm phép thuật kỳ quái, đòn vọt các ngươi coi như chơi, sóng gió ghê hồn cũng phải hàng các ngươi! Vậy, hãy dạy cho ta phù phép đó, nếu được ta sẽ theo các ngươi”. Cả năm anh em đồng thanh tuyên bố: “Chúng tôi không có phù phép gì cả, các trò quỷ thuật các pháp sư là phân bớn trước mặt Chúa Kitô, Chúa chúng tôi. Nếu các ngài muốn học biết sức mạnh của Chúa Kitô xin ngài hãy theo đạo của Người”.
Đến đây, Lysia tỏ vẻ buồn rầu và nói: “Tôi sẽ theo các ngươi, nếu…”. Đang khi ông còn nói, lập tức ông bị hai tà thần vật ngã xuống và hành hạ ông trăm chiều. Nằm xùi bọt mép, kêu la rên xiết thảm thương, Lysia bỗng nhiên kêu xin Côximô và Đamianô cứu mình thoát khỏi tà thần ám hại. Sau đó quỷ dựng đứng ông lên và vật một cái thật mạnh rồi bỏ đi mất. Tỉnh dậy, Lysia lại dở trò gian hùng mà mắng Côximô và Đamianô rằng: “Đấy thấy chưa, đồ vô liêm xỉ, ta chỉ mới có ý định theo đạo của các ngươi mà các thần đã oán phạt ta, thế thì đạo ta không thiêng là gì. Vậy tại sao các ngươi cứ cứng đầu cứng cổ mãi như thế! Được, ta sẽ có cách”.
Ít lâu sau, thấy không thể chinh phục được Côximô và Đamianô, Lysia cho đốt một đống lửa rất lớn, cho triệu tập dân chúng lại để chứng kiến một hình khổ cuối cùng đối với hai thánh nhân. Nhưng lý hình vừa đẩy Côximô và Đamianô vào lò lửa, thì chúng phải một bữa kinh ngạc hết hồn vì thấy hai thánh nhân cứ thủng thẳng vui vẻ đi dạo trong đám lửa cháy như người đi bách bộ trong vườn cây vậy. Hai thánh nhân vừa đi vừa cầu nguyện. Vừa dứt lời, tự nhiên đám lửa rẽ ra làm hai, một phần bay lên trời, còn một phần biến thành thác lửa lan tràn thiêu đốt tất cả những người xúc phạm đến Thiên Chúa. Hai thánh nhân sung sướng bước ra khỏi lò lửa và chỉ có những xiềng xích bị thiêu đốt mà thôi.
Được chứng kiến phép lạ ấy, nhiều lương dân trở lại với đạo thánh, nhưng Lysia vẫn một lòng không tin, ông vẫn tìm hết cách để hành hạ Côximô và Đamianô. Một khổ hình cuối cùng đã được Lysia mang ra thi hành: ông cho dân chúng ném đá hai thánh nhân. Tưởng rằng phen này Côximô và Đamianô hết đường sống sót, Lysia cho trói các ngài vào thập giá, và ra lệnh cho mọi người ném đá, nhưng Chúa chưa muốn cho hai thánh nhân lĩnh triều thiên sớm, Người còn dùng các ngài để tỏ uy quyền cho dân ngoại biết: Chỉ có Chúa mới có quyền đòi mạng sống của con người. Cả một đám đông ném đá túi bụi, nhưng những hòn đá ném đến đâu chúng lại nẩy bật vào mặt những người ném đến đấy, và hai thánh nhân đều vô sự. Thất vọng, Lysia ra lệnh cho quân gia đem hai vị đi chém đầu.
Tới pháp trường, Côximô và Đamianô sốt sắng ngửa mặt lên trời nguyện rằng: “Lạy Chúa chí cao, ca ngợi danh thánh Chúa là điều êm ái, cao rao lòng lân tuất Chúa là điều ngọt ngào, lòng nhân từ Chúa đã đổ đầy tràn xuống lòng chúng con, chỉ có con người điên dại kia là không nhận biết những chân lý cao cả đó”. Vừa dứt lời, các ngài giơ tay thẳng lên trời, yên lặng giây phút rồi đọc to: “Amen”. Tiếng Amen vừa dứt, đầu các ngài cũng rơi theo gươm độc ác của lý hình. Hôm ấy là 27 tháng 9 năm 297.
Các bổn đạo tẩm liệm xác các ngài lại. Trong khi đó họ đang bàn cãi xôn xao về vấn đề không nên chôn cất cả hai trong một mồ, vì lúc còn sống Côximô đã không muốn, nhưng Chúa đã hiện ra bảo phải chôn cả hai trong một mộ, bởi vì cả hai vị đã vì tình yêu Chúa tha thiết và sống gắn bó với nhau trọn cả cuộc đời.
Thứ Tư 26-9

Thánh Cosmas và Thánh Damian 

(c. 303?)

N
gười ta không biết gì nhiều về cuộc đời của hai vị này, ngoài việc họ tử đạo ở Syria trong thời bắt đạo của Diocletian.
Một nhà thờ được dựng gần nơi chôn cất các ngài đã được hoàng đế Justinian trùng tu lại. Việc sùng kính hai thánh nhân đã lan truyền mau chóng cả ở Ðông Phương lẫn Tây Phương. Ngay ở Constantinople, một đền thờ nổi tiếng được xây cất để vinh danh hai vị. Tên của hai ngài được ghi vào Lễ quy, có lẽ từ thế kỷ thứ sáu.
Truyền thuyết nói rằng hai vị là anh em sinh đôi ở Arabia, và là các y sĩ giỏi. Họ được sùng kính ở Ðông Phương với biệt hiệu "người không lấy tiền" vì họ không tính tiền khi chữa bệnh. Không thể nào những người nổi tiếng như vậy mà không bị chú ý trong thời gian cấm đạo, do đó cả hai đã bị bắt và bị chém đầu.

Lời Bàn

Dường như từ lâu, chúng ta chỉ chú ý đến những phép lạ của Chúa Giêsu như để nói lên quyền năng Thiên Chúa của Người. Có điều chúng ta không để ý đến là sự khao khát của Chúa Giêsu muốn vơi bớt đau khổ của nhân loại. Sức mạnh "xuất ra từ Người" quả thật là dấu chứng tỏ Thiên Chúa đã đi vào lịch sử loài người để hoàn tất những điều Người đã hứa; nhưng tình yêu của Thiên Chúa cũng rõ rệt trong trái tim nhân loại khi Người lo lắng về sự đau khổ của người khác. Ðó là sự nhắc nhở cho mọi Kitô Hữu chúng ta rằng sự cứu độ liên can đến toàn thể con người, là một tổng thể độc đáo giữa thể xác và tinh thần.

Lời Trích

"Anh em không biết rằng thân xác anh em là Ðền Thờ của Thánh Thần đang ngự trong anh em, là Ðấng mà Thiên Chúa đã ban cho anh em, và như vậy anh em đâu có làm chủ chính mình? Vì anh em đã được chuộc với một giá rất đắt. Bởi thế hãy tôn vinh Thiên Chúa trong thân xác anh em" (1 Corinthians 6:19-20).

Bài đọc 2 
Ngày 26 tháng 9: Thánh Cót-ma và thánh Ða-mi-a-nô, tử đạo. Lễ nhớ
Thánh Cót-ma và Ða-mi-a-nô là hai chứng nhân tử đạo của miền Xia, gần A-lép thuộc Xi-ri. Ngay từ thế kỷ thứ IV, đã có nhiều phép lạ nơi mộ của các ngài đến nỗi có tương truyền cho rằng các ngài xưa là những thầy lang chữa bệnh miễn phí. Lòng tôn kính các ngài lan nhanh khắp vùng Địa Trung Hải.
Cao quý thay cái chết của các vị tử đạo vì đã được trả giá bằng cái chết của Đức Ki-tô 
Trích bài giảng của thánh Âu-tinh, giám mục.

Những chiến công hiển hách của các thánh tử đạo làm cho Hội Thánh phát triển khắp nơi. Những chiến công đó làm cho chúng ta thấy rõ lời chúng ta vừa hát là đúng : Đối với Chúa thật là đắt giá cái chết của những ai trung hiếu với Người. Các ngài đã chết vì danh Chúa, nên cái chết đó là đắt giá đối với Chúa cũng như đối với chúng ta. Tuy nhiên, những cái chết đó đắt giá là nhờ cái chết một mình Đức Ki-tô. Một mình Đức Ki-tô khi cam lòng chịu chết đã trả giá cho biết bao cái chết; vì, như hạt lúa, Người không chết thì sẽ không sinh sôi nảy nở. Các bạn đã nghe những lời Người nói khi Người sắp chịu thương khó, nghĩa là sắp cứu chuộc chúng ta : Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình ; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. 
Quả thật, trên thập giá đã diễn ra một cuộc trao đổi lớn lao, vì nơi đây, túi đựng tiền chuộc chúng ta đã được mở ra : khi tên lính lấy lưỡi đòng mở cạnh sườn Chúa Ki-tô, thì từ đó tuôn ra giá chuộc toàn thể trái đất. Các tín hữu và các vị tử đạo đều đã được Chúa trả giá ; nhưng lòng tin của các vị tử đạo đã được minh chứng ; máu các ngài đổ ra làm chứng cho điều đó. Giá Chúa đã bỏ ra chuộc các ngài, các ngài đã hoàn lại, các ngài đã làm ứng nghiệm lời thánh Gio-an sau đây : Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta, thì cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em. Và lời Kinh Thánh khác : Khi tham dự đại tiệc, con hãy để ý xem người ta đã dọn ra những món gì, vì con sẽ phải đáp lễ cho cân xứng. Đây quả là đại tiệc, vì nơi đây Chúa là chủ tiệc ban chính mình làm của ăn. Không ai lấy chính thân mình để nuôi thực khách ; thế mà Chúa Ki-tô đã làm điều đó. Chính Người đứng ra mời, chính Người là của ăn, là thức uống. Vậy các vị tử đạo đã biết mình ăn gì, uống gì, nên các ngài đã đáp lễ một cách tương xứng.
Nhưng bởi đâu các ngài đáp lễ được như thế, nếu không phải vì Đấng chịu hao tốn trước đã chẳng ban cho các ngài những gì cần để đáp lễ ? Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ, vì mọi ơn lành Người đã ban cho ? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ. Chén đây là chén nào ? Là chén thương khó đắng cay có sức chữa lành, chén mà thầy thuốc không uống trước thì con bệnh sẽ sợ, không dám kề môi. Chén đó là như vậy. Vậy chúng ta nhận ra chén đó khi miệng Đức Ki-tô thốt ra : Cha ơi, nếu được, xin cho chén này rời khỏi con. Về chén đó, các vị tử đạo đã nói : Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh Đức Chúa. 
Vậy, bạn không sợ bị nao núng trong cơn thử thách sao ? Không. Tại sao thế ? Và tôi sẽ kêu cầu thánh danh Đức Chúa. Làm sao các vị tử đạo chiến thắng được, nếu không phải là nhờ chính Đấng đã chiến thắng nơi các ngài, Đấng đã từng nói : Anh em hãy vui mừng, vì Thầy đã thắng thế gian. Vị Chúa Tể trời đất hướng dẫn lòng trí và miệng lưỡi các vị tử đạo ; ở dưới đất, Người đã dùng các ngài mà đánh bại ma quỷ, và trên trời, Người đã ban thưởng triều thiên tử đạo cho các ngài. Phúc thay các vị đã uống cạn chén tử đạo như thế : các ngài không còn phải khổ đau và đã nhận được vinh quang rạng ngời.

Lời nguyện 
Lạy Chúa, trong ngày kính hai thánh tử đạo Cót-ma và Ða-mi-a-nô, chúng con khấn nguyện cho mọi người biết ca tụng Chúa là Ðấng Cao Cả, vì Chúa đã ban vinh quang bất diệt cho hai vị thánh, lại vì Chúa là Ðấng quan phòng luôn che chở chúng con. Chúng con cầu xin...
(trích bài đọc giờ kinh sách ngày 26/9 – bản dịch của nhóm CGKPV)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét