Trang

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Đức Thánh Cha kêu gọi các linh mục: Xin đừng quên mối tình đầu

Đức Thánh Cha kêu gọi các linh mục: Xin đừng quên mối tình đầu

Huấn từ ngày 6 tháng 6, 2014

ROME, 6 tháng 6, 2014 (Zenit.org) – Đức Thánh Cha Phanxicô hỏi: “Mối tình đầu của các bạn đã ra sao?” Ngài nói câu hỏi này không chỉ dành riêng cho các cặp vợ chồng, mà còn được đặt ra cho các linh mục, và các giám mục nữa.

Trong Thánh Lễ ngày 6 tháng 6, tại nhà nguyện Thánh Mác-ta, Đức Thánh Cha đã giảng giải bài Phúc Âm hôm nay trong đó Chúa Giêsu hỏi Thánh Phêrô: “Này anh Simon con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?”: đây là một cách nhắc nhớ vị tông đồ này về “mối tình đầu tiên.”

Câu hỏi: “Anh có mến Thầy không? – Chúa Giê-su đặt ra cho tất cả mọi người, và Đức Thánh Cha tiếp rằng cũng được đặt ra cho “các người anh em linh mục và giám mục của ngài nữa”: “Tôi có còn yêu mến như ngày đầu tiên không? Hay là công việc bận rộn khiến cho tôi đã ngó nhìn nơi khác, và quên đi tình yêu?”

Đức Thánh Cha kêu gọi các linh mục và giám mục “không bao giờ được quên mối tình đầu”, vì cũng như các cặp vợ chồng, “nếu không có tình yêu thì hôn nhân đổ vỡ.”

Đức Thánh Cha đã minh định bốn sắc thái của ơn gọi làm linh mục được Phúc Âm đề xướng, và sắc thái đầu tiên là vấn đề “mối tình đầu.”

Sắc thái thứ hai là lời mời gọi chăm sóc dân Chúa: “Hãy chăm sóc đoàn chiên của Ta.” Do đó câu hỏi: “Tôi có phải là chủ chiên hay chỉ là nhân viên của một tổ chức dân sự, thiện nguyện có tên là Giáo Hội? Có một sự khác biệt.” Đức Thánh Cha nhấn mạnh: linh mục được mời gọi để trở nên trước hết một chủ chăn, trước tất cả học vấn, kiến thức về triết học và thần học.”, tất cả mọi thứ khác đến “sau”.

Ngài khuyên các linh mục như sau: “Hãy hài lòng với thần học, triết học, giáo phụ học, với tất cả những gì anh em đã học, nhưng trước hết, hãy là một chủ chiên. Vì Chúa Kitô đã mời gọi chúng ta như vậy. Bàn tay giám mục đặt trên đầu chúng ta, là để cho chúng ta trở thành các chủ chiên.”

Sắc thái thứ ba: “Thật, Thầy bảo thật cho con biết: khi con còn trẻ, con tự thắt lưng lấy và đi đâu mặc ý, nhưng khi con già, con sẽ giang tay ra, người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn con đến nơi con không muốn đến".

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích: Điều này có nghĩa là một chủ chăn không được mong mỏi những gì là “vinh quang”: “Không, không được đâu các bạn. Điều này sẽ đưa đến những gì tầm thường, và xấu hổ nhất, nếu nhiều khi: nằm trên giường, người ta phải đút cho ăn và mặc áo quần cho các bạn.” “Bất dụng, bệnh tật”, người linh mục chấm dứt “như Chúa Kitô đã kết thúc đời sống”, như “hạt giống có chết đi thì sau đó mới nẩy sinh hoa trái.”

Cuối cùng, sắc thái thứ tư, là “lời nói mạnh mẽ nhất’ Chúa Giê-su đã dùng để kết thúc câu chuyện của Người: “Con hãy theo Thầy!” Linh mục “đã đánh mất hướng đi”, hay không biết cách “đáp trả câu hỏi về tình yêu, câu hỏi làm chủ chăn”, hay người linh mục không “còn xác tín rằng Chúa Giêsu không bao giờ bỏ rơi mình, ngay cả trong những lúc khó khăn nhất trong cuộc đời”. 

Đức Thánh Cha kết luận: Người linh mục này vẫn cần xác tín là Chúa Giêsu đã gọi mình: “Con hãy theo Thầy!” 
Bùi Hữu Thư6/6/2014(vietcatholic)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét