Trang

Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Hãy khiêm nhường như Đức Giêsu khiêm nhường

Hãy khiêm nhường như Đức Giêsu khiêm nhường

Sáng ngày 3-10-2015, Đc Thánh Cha Phanxicô đã c hành thánh l vi các Hiến Binh Vatican (La Gendarmeria Vaticana ) nhân ngày bn mng ca h. Ni dung chính trong bài ging mà Đc Thánh Cha nhm ti là s khiêm nhường. Khiêm nhường chính là nhân đc thiết yếu, cùng vi ơn Chúa, giúp chúng ta chng tr li mưu chước cám d ca ma qu: s hu tin ca dn đến tham lam; kiêu căng, t ph; và quyn lc.
Luôn có mt cuc chiến
Đc Thánh Cha nói, bài Đc Mt trích sách Khi Huyn bt đu vi mt câu rt mnh m: “By gi, có giao chiến trên tri.”  Cuc chiến này như th là cuc chiến cui cùng, mt cuc chiến sau hết. Đây là cuc chiến gia các thiên thn ca Thiên Chúa, do Tng Lãnh Thiên Thn Micae ch huy, vi Satan, Con Rn xưa, cũng là ma qu. Đây là trn chiến cui cùng và đó tt c s kết thúc, ch còn li s an bình vĩnh cu ca Thiên Chúa cùng tt c con cái ca Ngài, là nhng người đã gi vng nim tin ca mình. Nhưng tht ra cuc chiến này xy ra mi ngày: xy ra trong con tim nhân loi, xy ra nơi con tim ca nhng người Kitô hu cũng như không phi Kitô hu. Có mt cuc chiến gia tt và xu nơi đó chúng ta phi chn la điu mà chúng ta mun: tt hay xu, thin hay ác.
Mưu kế ca ma qu là gài đt nhng cm by
Trong li nguyn m đu phn Nhp L, chúng ta xin ơn được Tng Lãnh Thiên Thn Micae bo v khi nhng “cm by” ca ma qu. Ma qu là k chuyên gieo rc nhng cm by nên t đôi tay ca hn chng th nào rt ra được mt ht ging ca s sng, mt ht ging ca s hip nht, nhưng luôn luôn là cm by nguy him rình rp. Chúng ta cu xin Thiên Chúa bo v chúng ta khi nhng cm by này.
Ba bước trong mưu kế ca ma qu
Ngoài vic đt ra nhng cm by, ma qu con có mt cách thế khác: quyến rũ và mê hoc. Satan là mt tên chuyên mê hoc, mt tên rc gieo cm by. Chúng ta đã được nghe nhc đến điu này trong bài Đc Mt. Hn mê hoc vi nhng cái đp quyến rũ ca ma qu khiến chúng ta tin tt c nhng điu gi di. Hn biết cách đ rao bán cái v đp quyến rũ này mt cách rt tt, nhưng cui cùng cái giá mà chúng ta phi tr li vô cùng đau đn. Đy là cách thc ca hn. Trong Tin Mng, ln đu tiên ma qu xut hin là trong cuc đi thoi vi Đc Giêsu. Đc Giêsu ăn chay và cu nguyn sut 40 ngày trong sa mc. Cui cùng, Ngài cm thy đói và mt. Khi y, Satan đã đến. Hn di chuyn nhanh nhn như mt con rn và đưa ra ba đ ngh: “Nếu ông là Thiên Chúa hay là Con Thiên Chúa, đó có vài cc đá, và ông đang đói; ông hãy biến nhng cc đá y thành bánh đi”, “ Nếu ông là Con Thiên Chúa, sao phi cc nhc như vy? Hãy đi vi tôi đến nóc đn th và gieo mình xung. Dân chúng s được mc kích phép l t tường đó và, chng cn n lc gì thêm, ông s được tin nhn là Con Thiên Chúa. Không thng được Đc Giêsu, ma qu tiến ti bước th ba: “Tôi s cho ông tt c các nước thế gian và vinh hoa li lc ca các nước y nếu ông sp mình bái ly tôi. Chúng ta hãy ngi làm mt cuc đàm phán, thương lượng”.
Như vy, có ba bước trong mưu kế ca Con Rn xưa hay còn gi là ma qu. Trước hết, phi có mt cái gì đó, trong trường hp này là bánh hay ca ci, giàu có. Nhưng giàu có nhanh chóng dn con người đến s tham lam, hy dit. Đây không phi chuyn c tích nhưng xy ra mi nơi. đâu cũng có tham lam, hy dit: ch vì tin mà rt nhiu người đã sn sàng bán r linh hn mình, bán đi cuc sng, hnh phúc, bán đi tt c. Như vy, bước th nht: tin bc, giàu sang, ca ci. Khi đã có nhng th đó ri, chúng ta cm thy mình quan trng. Và bước th hai bt đu: kiêu căng, t ph. Ma qu đã nói vi Chúa Giêsu rng: “Chúng ta đi lên nóc đn th và ông hãy gieo mình xung, hãy làm mt cuc trình din tht hoành tráng đi.” Nói cách khác, hãy sng vì hư danh. Cui cùng là bước th ba: quyn lc, t ph, ngo mn: “Tôi s cho ông tt c quyn lc thế gian, ông s là vua cai tr”.
Mưu kế ca ma qu dùng đ cám d Đc Giêsu cũng xy ra vi chúng ta ngày hôm nay. Đôi khi, chúng ta quá gn bó vi s giàu sang ca ci. Chúng ta thích thú khi được tán dương, ca ngi như con công hay khoe m. Chính vì hay khoe khoang như thế, nhiu người đã tr nên l bch, bun cười. Cui cùng, khi có quyn lc, chúng ta nghĩ mình ngang hàng vi Thiên Chúa, có th làm được mi s. Và qu tht, đây là mt ti rt ln.
Chng chi các cm by, cám d ca ma qu là cuc chiến ca mi người chúng ta. Bi vy hôm nay, chúng ta hãy xin Thiên Chúa, vi s chuyn cu ca Tng Lãnh Thiên Thn Micae, bo v chúng ta khi nhng cm by dn ti s dit vong do Con Rn xưa, cũng gi là Satan gây ra.
Hãy khiêm nhường như Đc Giêsu
Đc Thánh Cha nói: “Công vic anh em đang làm như là nhng Hiến Binh không d dàng chút nào. Thế nên, anh em hãy liên l cu nguyn, vì Thiên Chúa vi s bu c ca Tng Lãnh Thiên Thn Micae, s giúp anh em tránh khi nhng cám d ca s tham lam tin bc, giàu có, t mãn, kiêu căng và quyn lc. Đi li, anh em hãy hãy xin ơn được tr nên hin lành và khiêm nhường như Chúa Giêsu. Và qu tht, công vic ca anh em cũng rt khiêm nhường, vì đó là công vic phc v nhm mang li hiu quơn ích cho tt c mi người.
Nhưng khiêm nhường như Chúa Giêsu là khiêm nhường như thế nào? Trong trình thut Đc Giêsu chu cám d, chúng ta không thy bt c li nào ca Ngài. Nói khác đi, Đc Giêsu không đáp tr ma qu bng li ca con người nhưng bng Li Chúa. Tt c ba ln đu như thế. Điu này dy chúng ta rng chúng ta không th đi thoi hay thương lượng vi ma qu khi cám d nhưng hãy dùng Li Chúa mà đáp tr chúng.
Thiên Chúa luôn tr giúp chúng ta trong cuc chiến đu mi ngày, nhưng không ch cho chúng ta, mà cho mt cuc chiến vì phc v. Bi vì anh em là nhng người phc v: phc v xã hi, phc v người khác, phc v đ làm cho s thin được ln lên trong thế gii này.” (SD 03-10-2015)
Anh Phương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét