Trang

Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

Thượng Hội Đồng, ngày mười bẩy, 24 tháng Mười 2015

Thượng Hội Đồng, ngày mười bẩy, 24 tháng Mười 2015
Vũ Văn An10/24/2015

Trong buổi họp báo hàng ngày lần chót về Thượng Hội Đồng, Đức Hồng Y Christof Schonborn nói rằng “không có đen và trắng”. Cùng hiện diện trong buổi họp báo này còn có Đức Hồng Y người Ba Tây là Raymundo Damasceno, và Bề Trên Cả của Dòng Tiểu Đệ Chúa Giêsu, Hervé Janson, đại biểu giáo dân duy nhất với quyền bỏ phiếu.

Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi, SJ, nói với giới truyền thông rằng họ đã có bản văn dứt khoát tại phiên khoáng đại; bản này đã được ủy ban soạn thảo nhất trí chấp thuận. Ngài cho hay: Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng có 174 điều; tài liệu sau cùng chỉ có 94 điều.

Đức Hồng Y Damasceno nói rằng điều gây ngạc nhiên nhất về Thượng Hội Đồng này là vấn đề phương pháp. Các đại biểu đã được dành nhiều thời gian trong các nhóm nhỏ và theo ngài việc này cho phép mọi người tham dự nhiều hơn. Ngài nói rằng Thượng Hội Đồng không phải là một nghị viện nhưng là tìm kiếm điều Thiên Chúa muốn liên quan tới gia đình.

Đức Hồng Y Schonborn thì cho biết: phương pháp mới là sức mạnh của Thượng Hội Đồng này và cũng là “một tiến bộ thực sự trong 50 năm qua” kể từ ngày thành lập Thượng Hội Đồng Giám Mục. Ngài nói rằng bản văn cuối cùng là thành quả của đồng thuận. Ngài nói thêm: “tính Thượng Hội Đồng có nghĩa là tôn trọng các sự khác nhau”.

Thầy Janson nói rằng Giáo Hội đồng nghĩa với Thượng Hội Đồng khi các thừa tác viên của Giáo Hội và Đức Giáo Hoàng cùng phục vụ dân Chúa. Thầy cho biết: ơn gọi của Giáo Hội là sống ở ngoại vi, là sánh bước với các gia đình trong lúc khó khăn.

Đức Hồng Y Schonborn nói rằng không có mạng lưới nào an toàn trong những lúc khó khăn bằng mạng lưới gia đình, ngay cả lúc gia đình bị thương tích. Ngài cho hay: sức mạnh lớn lao của Thượng Hội Đồng là chữ “có” được Thượng Hội Đồng đem đến cho gia đình. “Điều này cho thấy gia đình không phải là một mẫu mực lỗi thời mà là thực tại nền tảng nhất của xã hội”. Ngài nói rằng Giáo Hội có một cái hiểu rõ ràng về gia đình: một người đàn ông và một người đàn bà sống cuộc sống chung với nhau, trung thành và cởi mở đón nhận sự sống. Theo ngài, đó là hạch nhân gia đình nhưng không loại bỏ các loại gia đình khác.

Về vấn đề cho người ly dị và tái hôn rước lễ, Đức Hồng Y Schonborn cho biết: nó được dành cho một sự “chú ý lớn lao” nhưng chữ chủ yếu ở đây là “biện phân”.Theo ngài, các trường hợp đều khác nhau và do đó, “không có đen và trắng”. Ngài tiếp tục cho biết: vấn đề này đã được đề cập cách gián tiếp trong tài liệu cuối cùng và các tiêu chuẩn để biện phân đã được đưa ra.

Đức Hồng Y Schonborn cho biết: một số người có thể thất vọng vì vấn đề đồng tính đã chỉ được bàn tới trong bối cảnh làm thế nào sống tình huống này bên trong các gia đình Kitô hữu nào trong đó có một thành viên là người đồng tính. Ngài nói rằng điều này tiếp tục được thảo luận nhất là trong các bối cảnh trong đó vấn đề này được coi là quan trọng. Ngài nói: Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo nói rất rõ: mọi người cần được kính trọng.

Đức Hồng Y Damasceno cho biết: Giáo Hội muốn gần gũi các gia đình đang gặp cảnh nghèo cùng cực, các trẻ em sống ngoài đường phố và những người ly dị. Ngài nói rằng chủ đề thương xót xuyên suốt toàn bộ văn kiện. Ngài nói thêm: “Quan tâm của Giáo Hội là phải bao gồm mọi người trong cộng đồng Giáo Hội của mình”.

Thầy Janson được hỏi tại sao thầy, không phải là một giám mục, cũng không phải là một giáo sĩ , chỉ là một tu sĩ đời, mà lại có quyền bỏ phiếu trong khi không nữ tu nào được quyền này. Thầy trả lời là thầy không biết. Thầy đã toan tính trao quyền bỏ phiếu của thầy cho một nữ tu, nhưng cuối cùng thầy đã không làm như thế.Theo thầy, được tham dự Thượng Hội Đồng quả là một trải nghiệm hết sức phong phú hóa và trên hết, đây là một cuộc hành trình chân chính nhờ việc làm của các nhóm nhỏ.

Đức Hồng Y Schonborn được hỏi liệu ngài có nghĩ rằng Đạo Công Giáo sẽ gặp nguy cơ nếu sự việc được “tản quyền” cho các hội đồng giám mục địa phương. Vấn đề tản quyền đã được thảo luận nhiều lần tại Thượng Hội Đồng. Ngài nói rằng Giáo Hội vốn đã làm việc này lâu nay và cần có sự cân bằng giữa tập quyền và tản quyền.

Cuối buổi họp báo, Đức Hồng Y Schonborn cho giới truyền thông hay: bản văn có đề cập tới trách nhiệm của các chính phủ đối với các gia đình. Theo ngài, nó cũng nhắc đến các tình huống tại một số quốc gia nơi chính trị và kinh tế đang chống lại đời sống gia đình. Ngài nhắc tới việc: đôi lúc, sự bất trắc của việc làm khiến việc gầy dựng gia đình trở nên khó khăn và gây ngưng trệ cho cuộc sống gia đình.

Cha Lombardi cho biết bản văn sau cùng sẽ sẵn sàng vào khoảng sau 6 giời tối hôm nay thứ Bẩy, giờ Rôma.
(vietcatholic)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét