Trang

Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Thượng Hội Đồng, ngày mười lăm, 22 tháng Mười, 2015

Thượng Hội Đồng, ngày mười lăm, 22 tháng Mười, 2015
Vũ Văn An10/22/2015


Theo Đài Phát Thanh Vatican, vị Hồng Y trẻ nhất của Giáo Hội, Soane Mafi, đã là khách mời tại buổi họp báo hôm nay của Phòng Báo Chí Tòa Thánh. Cùng dự buổi họp báo này có Đức Hồng Y Oswald Gracias của Ấn Độ (trong ban soạn thảo của Thượng Hội Đồng) và Đức Tổng Giám Mục José H.Gómez của Los Angeles, Hoa Kỳ. 

Đức Hồng Y Gracias nói tại buổi họp báo rằng giải pháp tiến tới cho người ly dị và tái hôn dân sự phải được thăm dò thêm và được nhắc đến trong bản tường trình cuối cùng của Thượng Hội Đồng và bản này sẽ được trình lên Đức Giáo Hoàng vào hôm thứ Bẩy này.

Khởi đầu buổi họp báo, Cha Federico Lombardi, SJ, được hỏi một lần nữa về sức khỏe của Đức Thánh Cha. Ngài bảo đảm với báo chí rằng sức khỏe của Đức Giáo Hoàng tốt. Cả ba vị giáo phẩm đều xác nhận việc này.

Đức Hồng Y Soane nói trong buổi họp báo rằng đây là Thượng Hội Đồng đầu tiên ngài tham dự nên rất “hào hứng”. Ngài hơi có dự cảm khi chờ kết quả của nó. Đức Hồng Y cho biết: dù Đại Dương Châu là một đảo nhỏ xa xôi, nhưng các gia đình ở đấy cũng chịu ảnh hưởng của các vấn đề hoàn cầu. Ngài nói rằng đại gia đình là điều quan trọng nhưng nhiều người trẻ đang rời bỏ đảo đi tìm cuộc sống tốt hơn. Ngài đề cập tới các thách đố của chủ nghĩa duy cá nhân và duy vật chất.

Đức Tổng Giám Mục Gómez cho biết: Thượng Hội Đồng rất tuyệt diệu và đây là một dịp để lắng nghe, học hỏi và nói về thực tại trong cuộc sống của người ta. Theo ngài, điều quan trọng là Giáo Hội thách đố các gia đình sống thực sứ mệnh của họ và cho các gia đình khác. 

Đức Tổng Giám Mục Gómez than phiền rằng không đủ thì giờ để thảo luận một số vấn đề; ngài đặc biệt có ý nói tới vấn đề di dân và cuộc khủng hoảng kinh tế của thế giới. Ngài nói rằng điều chủ yếu là Giáo Hội giúp đỡ người ta đạt tới các tiềm năng trong mọi khía cạnh của đời họ. 

Đức Hồng Y Gracias được hỏi nhiều câu hỏi về bản tường trình cuối cùng và diễn trình của Thượng Hội Đồng. Ngài nói rằng ủy ban soạn thảo đã nhất trí bỏ phiếu chấp thuận dự thảo đầu tiên; dự thảo này sẽ được trình bầy cho các vị giám mục vào chiều thứ Năm. Ngài cho biết: các vị giám mục sẽ được Tổng Thư Ký, Đức Hồng Y Lorenzo Baldiserri, trình bầy các khía cạnh thủ tục của mấy ngày sắp tới. Sau đó, Tổng Tường trình Viên, Đức Hồng Y Peter Erdo, sẽ tường trình các phần quan trọng của dự thảo. Các vị giám mục sẽ được cung cấp mỗi vị một bản dự thảo để nghiên cứu qua đêm. 

Phiên họp toàn thể sẽ được triệu tập vào sáng thứ Sáu để nhận định về bản dự thảo. Các sửa đổi cần thiết sau đó sẽ được thực hiện và, hôm thứ Bẩy, các vị giám mục lại tái nhóm để nghe dự thảo cuối cùng và bỏ phiếu từng đoạn. Cũng sẽ có cuộc bỏ phiếu cho toàn bộ bản văn. Sau đó, bản văn sẽ được trình lên Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Đức Hồng Y Gracias nhắc nhở giới truyền thông rằng tài liệu này nhằm trình cho Đức Giáo Hoàng, giúp ngài và cố vấn cho ngài. Nó không được viết cho thế giới. 

Đức Hồng Y Gracias được hỏi ý kiến về việc “tản quyền lành mạnh”. Ngài nói rằng Giáo Hội là cơ thể hoàn vũ duy nhất nhưng điều này cũng có nghĩa: có những hoàn cảnh đa dạng trong cơ thể này. Ngài lấy đa hôn làm thí dụ. Theo ngài đây không phải là một vấn đề của Ấn Độ mà là của Phi Châu, vậy điều thích đáng là để Phi Châu điều tra vấn đề này. Ngài nói thêm rằng các vị giám mục cần được huấn luyện và trợ giúp thích đáng về thần học và giáo luật. 

Ngài cũng cho biết: ủy ban soạn thảo nhận được từ 700 tới 800 “sửa đổi” (modi) hay “nhận định” dùng cho bản văn sau cùng. Chúng đã được trao cho các chuyên viên để họ phân thành các lãnh vực khác nhau. Sau đó, chúng được ủy ban soạn thảo xem xét rồi được trao cho các người viết. 

Đức Hồng Y được hỏi về số 84 của tông huấn Familiaris Consortio , tức tông huấn hậu thượng hội đồng năm 1980 về gia đình. Trong văn kiện này, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói rằng người ly dị và tái hôn dân sự không được rước lễ. Ngài được hỏi: liệu ủy ban soạn thảo có nêu vấn đề này trong bản văn sau cùng hay không vì nó hay được nhắc đến tại Thượng Hội Đồng. Đức Hồng Y Gracias cho biết: một số vấn đề tương tự nhau nhưng hoàn cảnh thì đã thay đổi. Ngài nhấn mạnh rằng Familiaris Consortio cũng đã tuyên bố rằng ta không nên đặt mọi người vào cùng một phạm trù. Đức Hồng Y nói rằng ta không thể xử với mọi người cùng một cách. Những người bẻ gẫy dây hôn phối có khác với người không muốn điều đó xẩy ra và đã cố gắng hết sức để duy trì sợi dây đó. Đức Hồng Y Gracias nói: “nói thực, chúng tôi không có giải pháp”. Ngài cho biết: ta cần nghiên cứu Thánh Kinh, thần học luân lý, tín lý, thánh truyền và, hy vọng, khi cái hiểu được thâm hậu hóa, thì may ra một giải pháp sẽ xuất hiện. 

Đức Hồng Y Gracias nói thêm: có nhiều quan điểm dị biệt nhưng điều quan trọng là bản văn chủ yếu được đưa ra để cung cấp cho ta hướng đi mục vụ cho lúc này.

(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét