Trang

Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Sự tự quyết của con người về ý nghĩa cuộc đời

Sự tự quyết của con người về ý nghĩa cuộc đời

Khi sng trong cuc đi đy th thách này, ta phi sáng sut đ t quyết đnh v giá tr cao quý ca nhân v mình. Chính tôi phi t quyết đnh ly ý nghĩa đi tôi. Khi bàn v s t quyết ca con người, Friedrich Nietzsche, mt triết gia hin sinh vô thn, đã đưa ra kiu mu “Con người thượng đng”[1]. Da vào mt s tư tưởng ca Friedrich Nietzsche trong phn này, người viết xin trình bày nhng suy tư và ý kiến cá nhân v s t quyết ca con người. Con người mà người viết bàn đến trong bài viết này là nhng người có kh năng suy nghĩ bình thường.
Con người đang hin hu trong mt vũ tr huyn nhim. Tuy nhiên, con người vn trên vn vt vì con người có đi sng ni tâm và kh năng biết t ý thc v nhng gì mình đang ý thc. Con người ch đng hoc b đng trước mi hoàn cnh ca kiếp nhân sinh. Do vy, người t do là người biết t quyết đnh mi hành vi ca mình.
Người t quyết thì không phn ng cách máy móc hay rp khuôn ging như s vt. Nói mt cách khác, nhng nhu cu ca bn năng người có th điu khin hành vi ca mt người. Tuy nhiên, con người có kh năng làm ch các thôi thúc ca bn năng. Khi mt người biết cách làm ch bn năng, người y đang t hình thành nhân phm ca mình. Nhân phm ca mt người s hoàn thin mi ngày và nó không có đim dng. Nếu mi ngày tôi biết sng tt, tôi s càng là người hơn và ngược li. Mi ngày tôi sng sao đ tôi càng là chính tôi ch không phi tôi càng tr nên ging người ta. Có nhng người đến khi chết vn chưa ý thc mình là ai hay cuc đi này có ý nghĩa gì.
Khi tôi biết dùng kh năng t ý thc v nhng điu mình đang ý thc tôi s biết lý do ti sao tôi chn hành đng như thế. Tôi ưng thun làm hay không làm điu này điu kia vì l chúng th hin ý nghĩa đi tôi. Tôi ch làm nhng gì góp phn cho đi tôi thêm phong phú và giúp tôi biết quí trng đnh mnh cuc đi tôi.
Con người cũng d hành đng theo bè theo phái. Có th con người phn đông đang sng theo thói quen. Bui sáng, tnh dy ăn ung xong ri đi làm đến ti mt, v đến nhà lăn ra ng và sáng mai li tiếp tc mt chương trình đu đu và lì lì. Trong sinh hot tôn giáo, có người gi đo theo thói quen hoc vì s Tri pht hay thánh vt. Cuc sng sinh hot đu đu hàng ngày có th ru ng con người. Nietzsche ví cuc sng tm thường này như chn công trường và mi người làm vic như “đám tin dân chăm ch nhưng ch biết làm theo người khác hay theo s đông. Con người biết t quyết là nhng người biết xa lánh chn công trường này và không hành đng theo đàn đúm và thói quen. Con người t quyết là người biết dng li đ xem xét mi điu mình đang làm liu rng tôi có đang sng bám vào cơ chế hay hoàn cnh mà không có s t quyết cá nhân. Hi các anh em, các anh em phi vượt b nhng ch nhân hin thi[2]. Chính tôi phi là ch nhân ca mình ch không phi ai hay cơ chế nào đang làm ch tôi. Theo triết gia Jaspers hin sinh ca con người tôi không t nhiên mà có, nó được tác thành và hoàn thành t nhng quyết đnh ca tôi hng ngày tôi phi biết n lc đ vươn lên khi nhng cái đu đu thường nht đ tìm ra giá tr ca con người tôi.[3] Như vy, khi tôi sinh ra tôi là người có kh năng làm ch tôi và mi vt. Tuy nhiên kh năng làm ch tôi và mi vt cn được nuôi dưỡng và phát trin, chính tôi tác thành ly đnh mnh ca mình và làm cho nó thêm phong phú hay tr nên đơn điu là tu tôi. Nói tt mt li đnh mnh tôi khi đi t mt tim năng mang mm mng ca cái thin. Ví d đnh mnh ca tôi ví như mt ht mm gieo vào lòng đt này, nếu tôi biết chăm sóc đúng cách, nó s tr thành mt cây cao xanh tươi có nhiu hoa qu còn nếu tôi không biết cách chăm sóc, cái ht mm hoc có th đã thành cây này có th b chết và không sinh hoa qu gì c.
Tôi có th chn cho tôi mt kiếp sng sướng đi con vt ch biết đi tìm đ tho mãn nhng nhu cu bn năng hay sng xng đáng vi con người t do. Đến khi chết mà tôi vn chưa biết ý nghĩa đi tôi là gì thì tôi ch sng như mt sinh vt ch chưa sng đúng kiếp người ca mình. Tôi có mt mi tương quan vi vũ tr này. Nếu tôi không biết quan tâm đến ý nghĩa đi tôi thì tôi cũng chng biết quan tâm đến tha nhân hay các vn vt. Nếu tôi ch biết khai thác vũ tr và tha nhân thì tôi là k hung bo. Có th, thi đi ngày hôm nay đang thuc v đám tin dân, chúng chng biết cái gì là ln hay cái gì nh, cái gì là ngay thng chính trc, chúng quanh co âm him mt cách ngây thơ vô ti v, chúng luôn luôn nói di. Vì vy, nếu tôi không mun là đám tin dân thì tôi hãy sng chính trc [4].  
S t quyết ca tôi làm cho tôi khác vi người khác. S khác bit không có nghĩa là lp d hay ngang tàng. Tôi khác người ta bi vì tôi ý thc rng mi người là mt con người đc đáo không ai ging ai. Tôi là mt cá v người ch không phi là mt đơn v s đếm trong bng thng kế dân s ca quc gia. Vì thế, tôi có cách canh tác cuc đi ca tôi khác người khác vì tuy bn cht t nhiên ca mi người đu tt như nhau nhưng khác nhau v môi trường và hoàn cnh sng. Có khi tôi cũng cm thy mình cô đơn vì không ai nghĩ hay làm ging mình.
Khi chn cái này và b cái khác mt người có th t quyết sai và nó có th gây thit hi cho cá nhân đó và cho c người khác. Vy làm sao đ con người có th đưa ra nhng quyết đnh đúng đn ? Con người có kh năng t đánh giá li nhng gì mình đang đánh giá. Quá trình này s giúp con người phn nào gim được nhng quyết đnh sai lm. Mt người s sai nên không dám quyết đnh gì hết là người hèn nhát. Người t quyết là người biết mình có th sai nhưng sau khi suy nghĩ đy đ và bình tĩnh, h quyết đnh làm. Hãy can đm lên sá gì chuyn tht bi vì trước mt ta còn biết bao cơ hi đ thành tu. Hãy hc biết cách cười nho chính mình, cười m lên cho tht h hê[5].
Càng ngm nghĩ, tôi càng thy rng tt c nhng gì tôi có th biết ch do tôi tin. Luôn có mt khong cách gia s suy lun ca tôi vi s tht hay chân lý đang phía trước tôi. Trong biết bao tình hung ca đi thường, tôi hành đng ch vì tôi tin rng mình đúng ch hoàn toàn không th nào tho mãn hết vi mi chng minh hay suy lun ca cá nhân. Người biết t quyết là người dám liu. Tôi có lý do đ tin rng mình cn phi quyết đnh thế này hay thế khác nhưng tôi không th chng minh rõ hết mi lý l được.      
Trong cuc sng con người, ta có th nhn ra biết bao tình hung ta có th tính toán trên lý thuyết hay suy nghĩ nhưng thc tế chúng đã không xy ra theo như suy lun ca ta. Gia suy lun ca ta và chân lý luôn có mt khong cách nht đnh. Vì vy, đi sng thc tế luôn có nhng ri ro khiến con người không th lường hết được. Nhiu khi con người thy mình đau kh vì bng nhiên biết bao bóng đêm p xung cuc đi mình. Con người cm thy cô đơn và có khi đành bó tay ch vì kh năng con người là có hn. Triết gia Camus cho rng s đi kháng gia nhu cu ca con người và s yên lng vô lý ca cuc đi làm cho s hin sinh ca con người tr thành mt s nghch lý [6]. Có người không chp nhn s nghch lý ca đi sng con người nên đành tìm đến s t t như là mt s gii phóng hay trn thoát khi cuc sng hin sinh. Thượng Đế đâu khi con người đang bế tc trong đau kh ? Phi chăng trong nhng tình hung bi đát và nghch lý ca cuc sng, ta cũng đng ý vi Nietzsche rng Thượng Đế đã chết hay Thượng Đế là mi nguy him ln nht ca con người[7].
Cuc đi con người có đau kh và hnh phúc được ví như mt dòng sông có lúc đc lúc trong. Ta phi n lc đ lc dòng nước liên tc. Đau kh không phi là vn đ. Đau kh là màu nhim. Cũng có khi con người biết được đau kh là do nguyên nhân nào mà ra. Ví d phá rng thì sinh ra l đt và lũ lt và do đó con người phi ghánh chu hu qu do vic tàn phá môi trường t nhiên. Tuy nhiên, cũng có nhng đau kh mà con người không t gây ra. Ví d, sóng thn và đng đt đã và đang gây bao đau thương cho loài người. Vy, con người cn biết dung t do đúng cách đ không to ra thêm đau kh cho nhau và cũng cn biết sng chung vi đau kh. Kitô giáo không dy người sng b đng trước đau kh. Con người sng trên đi là phi nếm mùi đau kh vì con người có gii hn. Nietzsche cho rng con người cn tr nên mt con người thượng đng hay siêu nhân đ không gì có th khut phc ni con người.
Qu tht, điu tích cc trong tư tưởng v tính t quyết ca con người thượng đng theo Nietzsche là nó giúp con người biết tìm cách thích nghi và vượt b lên trên s phn ca mình. Tuy nhiên nó cũng có nguy cơ khiến con người nghĩ mình là toàn năng và sng lnh lùng trơ trơ như cc đá không biết đau kh là gì và vì thế không thy được ý nghĩa ca đau kh. Ai dám nói mnh rng t sc tôi, tôi s vượt qua hết mi đau kh ca cuc sng này. Do vy, con người vn cn Thiên Chúa đ trên hành trình t mình quyết đnh ly thân phn ca chính mình, con người có được nhng sc mnh siêu nhiên hay nâng đ đ vượt lên gii hn ca mình. Sng trên cõi đi này triết gia Kierkagard, mt triết gia hin sinh hu thn, khuyên ta cn có mt bước nhy ca đc tin bi vì s hướng dn ca lý trí có khi không đm bo cho chúng ta rng nhng gì chúng ta đang làm là đúng hay sai [8].
Tóm li, nói đến s t quyết ca con người là nói đến mt điu va c th gn gũi nhưng cũng có khi rc ri và khó hiu có th khiến ta hoang mang. Mi mt con người là mt thân phn. Không ai sng thay hay quyết đnh thay cho s phn ca người khác. Qu tht trong hành trình làm người có nhng lúc ta phi dng li đ t đt cho mình câu hi : Ý nghĩa cuc đi tôi là gì đ ri tôi t quyết đnh chn la các giá tr sng cho mình ngang qua các hành vi nh hay ln ca cuc đi tôi. 
Đinh Chí Thin, S.J.
Hc Viên Triết I
Hc Vin Thánh Giuse, Dòng Tên                                       
[1] Xem : Friedrich Nietzsche, Zarathustra Đã Nói Như Thế, Trn Xuân Kiêm biên dch, Nxb Văn Hc, 2008, trang 465-482.
[2] Sđd, trang 468.
[3] Xem : Trn Thái Đnh, Triết Học Hiện Sinh, Nxb Văn Hc, 2005, trang 33
[4] Xem : Friedrich Nietzsche, Zarathustra Đã Nói Như Thế, Trn Xuân Kiêm biên dch, Nxb Văn Hc, 2008, trang 471.
[5] Xem : Sđd, trang 477.
[6] Xem : Philip Stokes, 100 Essential Thinkers, Arcturus Publishing Ltd, 2003, trang 155.
[7] Xem : Friedrich Nietzsche, Zarathustra Đã Nói Như Thế, Trn Xuân Kiêm biên dch, Nxb Văn Hc, 2008, trang 466.

[8] Xem : Philip Stokes, 100 Essential Thinkers, Arcturus Publishing Ltd, 2003, trang 145.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét