Trang

Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

THIÊN CHÚA Hằng Ở Bên Con Như Một Trang Chiến Sĩ Oai Hùng

THIÊN CHÚA Hằng Ở Bên Con Như Một Trang Chiến Sĩ Oai Hùng

Năm Đi Sng Thánh Hiến được Đc Thánh Cha Phanxicô công b đã khi s ngày 30-11-2014 và kéo dài đến ngày 2-2-2016 nhm L Nến, L Đc Bà dâng Đc Chúa GIÊSU vào Đn Thánh. Trong bi cnh này xin gii thiu l trình sng t sinh viên đến k gi ri chng sinh ca thAnthony Chopardthuc giáo phn Besançon min Đông Trung nước Pháp.
 Tôi chào đi ti Luxeuil và ln lên ti Fougerolles trước khi đến Besançon theo đui chương trình hc. Tôi là trưởng nam ca gia đình có 3 người con mt trai hai gái. Chúng tôi được Cha M giáo dc trong Đc Tin Công Giáo, nhưng không th nói rng gia đình chúng tôi sng đo nghiêm chnh và đu đn. Tuy nhiên, Đc Tin luôn luôn chiếm gi mt v thế quan trng.
 Tôi đu c nhân tâm lý và truyn thông trong lãnh vc chuyên v ngành thông tin. Tôi cũng may mn th đc mt kinh nghim ngh nghip khi làm vic cho vài hãng xưởng cũng như làm linh hot viên trên đài truyn hình hoc làm ký gi cho đài phát thanh trong vòng 4 năm.
 Chng sinh cho Giáo Hi Công Giáo ti giáo phn Besançon t năm 2008, hôm nay tôi được mi đc li cùng quý v câu chuyn Ơn Gi mà tôi cm nhn t khi còn nh tui.
 Thành tht mà nói, khi đ cp đến Ơn Gi, tôi phi lùi li xa tht xa trong thi thơ u sng trên đi thành ph Kirsch và tưởng nh hương hn Ông Bà Ngoi André và Madeleine. Chính Ông Ngoi André là người dy cho tôi biết danh thánh Đc Chúa GIÊSU KITÔ và Bà Ngoi Madeleine là người đu tiên dn tôi đến nhà th và gii thích cho tôi biết cách thc s dng t giy hát thánh ca. Nếu Cha M xin ra ti cho tôi thì Ông Bà Ngoi mi chính là nhng người gieo vào lòng tôi ht ging Đc Tin: Tin nơi Đc Chúa GIÊSU KITÔ.
 Năm 10 tui, tôi chun b Xưng Ti Rước L ln đu. Cùng năm y, bà Marie là giáo lý viên hi lũ tr chúng tôi v ngh nghip mun làm sau này khi ln lên. Gia danh sách các giáo viên, cnh sát, lính cu ha và quân nhân có s hin din mt v Linh Mc. Tôi lin tr li:
- Con mun tr thành như Cha S!!!
 D án tương lai ca tôi không rơi vào tai mt người điếc! Do đó nó đã đeo đui tôi vì b các bn bè chế nho, lp đi lp li trong gi gii trí, sut thi tiu hc và sang mãi cho đến c thi trung hc. Thú tht là tôi đau kh rt nhiu v chuyn này. Tôi cũng không nhn được s khích l nào t phía Song Thân. Vì thế, sau cùng thì tôi dp hn tư tưởng làm Linh Mc qua mt bên!!!
 Tuy nhiên, không vì thế mà tôi b rơi Giáo Hi, bi vì tôi vn tiếp tc hành trình hc giáo lý, gia nhp nhóm tr giúp l, và lãnh bí tích Thêm Sc năm 2005. Thêm vào đó, tôi còn may mn gp được nhng người bn tt trong giáo x cũng như ti nhng nơi tôi có dp đi qua. Tt c đu gi vai trò quan trng trong mi quan h nhân bn cũng như trong câu chuyn Ơn Gi ca tôi.
 Năm 2004, mt biến c din xa khiến tôi phi đi đu vi mt tâm tình tôi cm nghim trước đó my năm. Mt hôm, khi bước vào nhà th Fougerolles đ cu nguyn, tôi tiến gn đến Cun Sách Bài Đc còn đ trên bàn th sau Thánh L. Tôi m ra và gp đúng đon Phúc Âm theo thánh Matthêu chương 9 câu 9:
 - Đc Chúa GIÊSU đi ngang qua trm thu thuế, thì thy mt người tên là Mátthêu đang ngi ti trm. Người bo ông: ”Hãy Theo Thy!”. Ông đng dy đi theo Người.
 Câu ”Hãy Theo Thy” Chúa nói vi người thu thuế sp tr thành tông đ đã đc bit được gi thng đến tôi. Tôi lin xin gp Cha S, lúc by gi là Cha Bernard Legain. Tình thân hu và s hin din ca Cha S tht vô cùng quý báu. Điu này vn tn ti cho đến hôm nay và còn kéo dài mãi. Xuyên qua Cha S, có hai điu được mc khi cho tôi. Th nht, cuc sng ca Cha S minh chng cho tôi thy rng: Suy tư nghiêm chnh v kh th tr thành Linh Mc đi vi tôi tht quan trng. Th hai, qua con người Cha S tôi ghi nhn rng: Có th tr thành Linh Mc và được hnh phúc. Hnh Phúc là vn đ con người mi thi đi mi la tui mi giai cp hng mong mi và tìm kiếm.
 Sau s kin trên đây, Tiếng Gi li đến nhc nh tôi qua nhiu biến c khác nhau. Chng hn như cuc gp g và trao đi vi các N Tu Giao Ước; ri đến cuc ly trn ca Đc Thánh Cha Gioan Phaolô II và câu nói ca ngài ”Anh Ch Em Đng S” vn còn vang vng; sau cùng là mt bn tr - không biết gì v hành trình tâm linh ca tôi - trên chuyến xe bus tr v sau ngày Quc Tế Gii Tr ti Koeln năn 2005, đã bt ng nhìn thng vào tôi và nói:
 - Bn s tr thành Linh Mc.
 Tôi cũng không quên nhng li trăn tri ca Ông C và Bà Ngoi tôi trước khi lìa đi. Ngoài ra tôi nhn giy mi tham d Đi Hi Ơn Gi t chc trong giáo phn cùng vi lá thư ca Đc Giám Mc viết gi Đi Hi trong dp này. Tt c các d kin va nói giúp tôi nghiêm chnh đt vn đ liên quan đến mt đi sng dâng hiến cho THIÊN CHÚA và phc v Giáo Hi trong thiên chc Linh Mc.
 Tôi ghi nh nhng thi đim quan trng tri qua trong các cuc gp g vi Nhóm Samuel, vi Văn Phòng Dch V Ơn Gi và vi Trm Dng Gii Tr nơi tôi may mn làm thành viên ca Cng Đoàn Sinh Viên và Các Công Chc Tr. Tôi cũng không quên thi gian theo hc ti Besancon và ti Nancy. Trong mi thi đim, THIÊN CHÚA luôn hin din và kêu mi tôi, qua trung gian ca người anh người ch tôi có dp gp g và trao đi trong cuc sng.
 Chc chn khích l đp nht tôi nhn được đến t thân ph tôi. Cho dù không biết rõ d án tương lai ca tôi, người đã công khai bênh vc tôi trong mt ba ăn ca đi gia đình. Hôm nay thì tôi biết rõ Cha M cùng hai em gái h tr tôi và gn gũi tôi cùng vi toàn th gia đình.
 Năm 2008 tôi nhp Chng Vin khi tham gia Nhóm Hun Luyn Đi Hc. Vào tháng 9 cùng năm, tôi đc li đon Phúc Âm theo thánh Matthêu nơi chương 9 câu 9 và cm thy xúc đng vi câu cui: ”Hãy Theo Thy”. Tôi lin quyết đnh đng lên và bước theo Đc Chúa GIÊSU KITÔ. Tôi tr thành chng sinh, bt đu chu kỳ 1 v triết hc và thn hc, cùng lúc tôi vn có th kết thúc các môn hc đi và sng kinh nghim mt năm làm vic nơi đài phát thanh Nancy. Tôi được nim vui và may mn gp g nhng người gi vai trò quan trng trong cuc đi tôi, đc bit gp Linh Mc Guy Lescanne, Cha S giáo x Chính Tòa Nancy.
 Tháng 9 năm 2012, tôi chính thc gia nhp chng vin Các Cha Carmes là Chng Vin Đi Hc ca Hc Vin Công Giáo Paris nơi tôi theo các môn hc. Hin ti tôi đang năm th tư ca Chng Vin và đã lãnh chc đc sách và chc giúp l ngày 5-12-2014. Tôi sinh hot mc v nơi giáo x Notre-Dame-des-Champs th đô Paris và nơi giáo phn Besançon thì tôi tham gia sinh hot mc v ti giáo x Pays de Pontarlier mi khi tôi v ngh hè.
 Tôi gia nhp Chng Vin đ hoàn toàn t do đáp li li mi gi ca Đc Chúa GIÊSU KITÔ. Tôi đng lên vi mc đích theo đui cho đến ngày tôi có th nói li ”Thưa Vâng đích tht vi Chúa. Đi vi tôi, tr thành Linh Mc tc là tr thành mt người sng cho tha nhân, trao hiến trn vn, chia s cuc sng, nim vui, ni kh và các khó khăn ca nhng người mà Linh Mc được sai đi phc v. Linh Mc tháp tùng dân Chúa trên bình din nhân bn và thiêng liêng qua vic c hành các bí tích ca Giáo Hi Công Giáo.
 Chng Vin là môi trường giúp tôi kim chng xem mình có cm thy hnh phúc không: hnh phúc trong vic cho đi, dâng hiến cho THIÊN CHÚA và cho tha nhân. Cũng thế, các chng sinh chúng tôi không được sng ngoài l xã hi hin đi. Trong thi kỳ bo hành và khn khó mà đt nước đang tri qua, tôi cm thy mình có nhiu may mn, nhn được nim vui và nht là tm quan trng ca vic hc môn thn hc. Hy vng ri đây chúng tôi có th phc v Giáo Hi bng mt cách thc tht tt đp. Trong khi ch đi, chúng tôi cn phi tp luyn sng trong khiêm tn, tôn trng, trao đi và an bình đ có th rao ging Tình Yêu THIÊN CHÚA cho tt c mi người.
 Trước khi kết thúc, tôi mn phép xin Các Linh Mc, Phó Tế, Tu Sĩ nam n và toàn th tín hu trong giáo phn Besancon cu nguyn tht nhiu cho chúng tôi, Các Chng Sinh ca giáo phn. Xin Cám Ơn tt c mi người.
 ... ”Ly THIÊN CHÚA, Ngài đã quyến rũ con, và con đã đ cho Ngài quyến rũ. Ngài mnh hơn con, và Ngài đã thng .. THIÊN CHÚA hng bên con như mt trang chiến sĩ oai hùng. Vì thế nhng k tng hi con s tht điên bát đo, s không thng ni con. Chúng s phi tht bi, và nhc nhã ê ch: đó là mt ni nhc muôn đi không th quên”(Giêrêmia 20,7+11).
 (”Eglise de Besançon”, Bimensuel De L'Eglise Catholique Du Diocèse De Besançon, No 4, 1er Mars 2015, trang 94-96)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét