Trang

Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Tin ghi nhanh của A.P. về ngày cuối cùng của Đức Phanxicô tại Chile

Tin ghi nhanh của A.P. về ngày cuối cùng của Đức Phanxicô tại Chile
Vũ Văn An
18/Jan/2018

Hôm nay, 18 tháng 1, 2018, ngày cuối cùng của Đức Phanxicô tại Chile và cũng là ngày đầu tiên ngài đặt chân lên Peru, Hãng Tin Associated Press đánh đi bản tin ghi theo giờ địa phương các sinh hoạt chính của Đức Giáo Hoàng:

10:15 giờ sáng

Một nhà nguyện nhỏ ở miền nam Peru đã bị một trận hỏa hoạn nhỏ trong điều các giới chức Giáo Hội tin là hành vi phá hoại cuối cùng các cơ sở tôn giáo nhân chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô tại vùng này.

Các viên chức tuần tra tại thành phố Arequipa khám phá thấy cửa chính của nhà nguyện bốc cháy khoảng lúc 3:40 giờ sáng và đã nhanh chóng giập tắt ngọn lửa.

Chiếc cửa bị cháy đen, nhưng không có phần nào khác của tòa nhà bị hư hại.

Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân của vụ cháy. Lý thuyết sơ khởi là một ai đó đã ném cùi giẻ tẩm dầu vào ngôi nhà nguyện.
Biến cố trên xẩy ra chỉ mấy giờ trước khi Đức Phanxicô tới Peru vào chiều thứ Năm từ lân bang Chile.

Mười một bom lửa đã gây thiệt hại và trong một số vụ còn thiêu rụi các nhà thờ ở Chile trong mấy ngày gần đây.

10:40 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô vừa cử hành đám cưới đầu tiên do 1 vị giáo hoàng chủ sự trên máy bay đang bay; ngài chủ sự lễ cưới cho hai tiếp viên phi hành của hãng máy bay Chile trên chuyến bay ra khỏi Santiago.

Cô dâu Paola Podest và chú rể Carlos Ciuffardi nói “con có” (I Will) vào sáng thứ Năm sau khi trình với Đức Thánh Cha là họ mới chỉ cưới nhau năm 2011 theo dân luật. Tuy nhiên, họ cho biết vì trận động đất ở Chile năm 2010, nên họ chưa thể làm đám cưới trong nhà thờ.

Đức Phanxicô bèn đề nghị hai tiếp viên phi hành của LATAM trên chuyến bay tới thành phố phía bắc Iquique làm đám cưới, và họ sẵn sang tuân theo. Vị chủ tịch Hãng Máy Bay đã đứng làm nhân chứng cho họ.

Ciuffardi nói với các nhà báo trên chiếc máy bay Airbus 321 rằng Đức Phanxicô nói với anh đây là một chuyện “lịch sử” và chưa có vị giáo hoàng nào đã làm lễ thành hôn cho một cặp vợ chồng trên máy bay cả.

11:55 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang thúc giục người Chile ở thành phố cảng tiếp tục chào đón người di dân khi con số những người này đang gia tăng.

Đức Phanxicô đưa ra lời kêu gọi trên trong bài giảng lễ ở Iquique, một thành phố đang mục kích làn sóng di dân ào ạt kéo tới từ một số quốc gia. Họ đến nhanh quá khiến hiện nay có hơn 20 khu ổ chuột dành cho di dân.

Nhân dịp này, Đức Phanxicô nói rằng: “lãnh thổ này là lãnh thổ của các giấc mơ, nhưng ta hãy cố gắng bảo đảm để nó tiếp tục là lãnh thổ hiếu khách.”

Theo Liên Hiệp Quốc và các số thống kê của Giáo Hội, Chile có tỷ lệ gia tăng di dân hàng năm nhanh nhất so với bất cứ quốc gia nào của Châu Mỹ La Tinh trong khoảng thời gian từ 2010 tới 2015.

Nhiều người mới tới là người Haiti; họ thường gặp trở ngại về ngôn ngữ nên khó tìm được việc làm.

Chile chưa có thứ phản kháng chống di dân như ở Hoa Kỳ và Âu Châu, nhưng chính phủ sắp nhậm chức của Tổng Thống Sebastian Pinera hứa hẹn sẽ kiểm soát gắt gao.

1:35 giờ chiều

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang gọi là “nói hành” các lời tố cáo cho rằng một vị giám mục Chile biết các hành vi nhưng che đậy chúng cho một linh mục ấu dâm tai tiếng nhất nước.

Đầu tuần này, ngài gặp các nạn nhân bị lạm dụng và xin người Chile tha thứ vì hành vi của một số linh mục.

Nhưng Đức Phanxicô vốn bị chỉ trích nặng nề vì quyết định năm 2015 của ngài bổ nhiệm Đức Cha Juan Barros làm giám mục thành phố Osorno ở phía nam. Đức Cha Barros vốn được Cha Fernando Karadima huấn luyện, người mà năm 2011 bị Vatican kết tội lạm dụng tình dục vị thành niên cả hàng chục năm.

Hôm thứ Năm, được hỏi về vụ này, Đức Phanxicô trả lời: “không hề có đến một mảnh chứng cớ (chống lại Đức Cha Barros). Tất cả đều là nói hành.”

Lời bênh vực trên trái ngược hẳn với các nhận định của ngài về vụ này trong một lá thư viết năm 2015 mà Hãng Associated Press đã nhận được và cho phổ biến tuần rồi.

Trong lá thư trên, Đức Phanxicô nói rằng ngài có xem xét việc yêu cầu Đức Cha Barros và hai vị giám mục bị tố cáo là biết các lạm dụng của Cha Karadima từ chức và cho các ngài nghỉ một năm. Nhưng cuối cùng, ngài không làm như dự tính.

2:00 giờ chiều

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ra lệnh cho đoàn xe dừng lại để xem chuyện gì xẩy ra cho một nữ cảnh sát viên bị rớt khỏi lưng ngựa.

Ngài xuống khỏi giáo hoàng xa sau khi cử hành Thánh Lễ tại Iquique để hỏi thăm viên cảnh sát có nhiệm vụ đứng gác khi đoàn xe của Đức Phanxicô chạy qua.

Con ngựa lồng lên dữ dội khi đoàn xe tới gần và viên cảnh sát rớt xuống đất từ phía sau. Đức Phanxicô đứng bên người nữ cảnh sát cho tới khi xe cứu thương mang cáng tới và đưa nàng đi, trước khi ngài trở lại xe tiếp tục đi.

Tòa Thánh nói rằng người nữ cảnh sát vẫn còn tỉnh táo “và nhận được các lời an ủi của Đức Thánh Cha.”

3:30 giờ chiều

Các nhà chức trách ở Peru cho hay họ sẽ không cho phép các cuộc biểu tình ở đường phố trong chuyến viếng thăm 4 ngày của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại nước này.

Nữ phát ngôn viên của Cảnh Sát, Veronica Marquez, cho hay các viên chức sẽ không cho phép các cuộc biểu tình vì việc này “ảnh hưởng tới hình ảnh đất nước.”

Tại Peru, người phản đối phải có phép mới được biểu tình.

Hôm thứ Tư, một nhóm nhỏ phụ nữ đã tổ chức một cuộc biểu tình cởi trần ngay trước nhà thờ chính tòa Lima, thủ đô Peru. Họ mang biểu ngữ tố cáo Đức Phanxicô che chở các kẻ ấu dâm.

Cuốn video được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy các viên chức đang mạnh mẽ hạ biểu ngữ xuống và giải tán các phụ nữ.

Gần đây, Tòa Thánh đã tiếp quản một phong trào giáo dân Công Giáo có trụ sở ở Peru vì vị sáng lập ra nó bị tố cáo lạm dụng các thành viên của nó về tình dục và tâm lý.

Đức Phanxicô sẽ từ Chile qua Peru xế chiều hôm nay.

4:25 giờ chiều

Đàn ông, phụ nữ và trẻ em từ các cộng đồng bản địa ở Peru đang băng qua những con đường mòn dài của Amazon để gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi ngài viếng thăm đất nước này.

Puerto Maldonado là một thành phố rừng nhiệt đới ẩm thấp thường được sử dụng như là một điểm để nhảy tới các vùng sâu hơn và xa hơn của Amazon. Nhiều người như Cesar Yojaje đi bằng thuyền để tới nơi, trong khi những người khác tới trên những chiếc xe tải và vài người bằng máy bay. Yojaje nói rằng ông hy vọng Đức Giáo Hoàng đóng vai trung gian giữa các nhóm bản địa và nhà nước trong việc họ tìm cách được cấp quyền sử dụng đất đai chính thức.

Hơn 50 nhóm sắc tộc sống ở vùng Amazon của Peru, trong những năm gần đây từng bị các cuộc khai mỏ bất hợp pháp phá hoại hệ sinh thái dễ bị thương tổn. Vài ngàn người bản địa mong được chào đón Đức Phanxicô tại Puerto Maldonado vào hôm thứ Sáu, nơi ngài dự kiến sẽ nhắc lại việc ngài thúc đẩy phải bảo vệ Amazon.

5:00 giờ chiều.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang trên đường tới Peru sau khi kết thúc chuyến viếng thăm Chile.

Trong khi ở Chile, Đức Phanxicô xin tha thứ vì các vụ lạm dụng bởi một số linh mục và đã gặp gỡ những người sống sót. Ngài cũng gặp các thành viên của cộng đồng bản địa Mapuche ở phía nam, kêu gọi họ xa tránh bạo lực chính trị và kêu gọi chính phủ Chile hợp tác tốt hơn với các dân tộc bản địa.

Thành phố Iquique ở phía bắc là điểm dừng chân cuối cùng của Đức Phanxicô trước khi qua Peru. Tại đó, ngài yêu cầu người Chile tiếp tục chào đón các người nhập cư dù dân số di cư đã gia tăng đáng kể.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Đức Giáo Hoàng là đã chủ sự cuộc kết hôn của một cặp vợ chồng tiếp viên phi hành hôm thứ Năm trong chuyến bay từ Santiago đến Iquique.

Đức Phanxicô cũng phải đương đầu với những lời chỉ trích vì quyết định năm 2015 của ngài trong việc cử nhiệm một vị giám mục từng làm việc chặt chẽ với linh mục ấu dâm bị kết tội là Fernando Karadima.

Hôm thứ Năm, Đức Phanxicô cho biết không có bằng chứng nào chứng minh Đức Cha Juan Barros biết những gì Cha Karadima làm.

Những nhận xét trên có thể càng làm người ta chỉ trích nhiều hơn.

5:40 chiều

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hạ cánh xuống Peru trong chuyến đi bốn ngày, một chuyến đi sẽ đưa ngài tới rừng Amazon nóng bức để gặp gỡ các cộng đồng bản địa và đặt ngài trực diện với một vị tổng thống xuýt nữa bị đàn hặc hồi tháng Mười Hai.

Đức Phanxicô đến Lima vào chiều thứ Năm sau khi kết thúc chuyến đi Chile.

Ngài sẽ gặp các nhóm người bản địa vùng Amazon, những người đang hy vọng ngài sẽ kêu gọi nhà nước cấp quyền sử dụng đất đai chính thức và khuyến khích chính phủ hỗ trợ việc dọn sạch các con sông và đất đai bị hư hại do việc đào mỏ và phá rừng bất hợp pháp gây ra.

Ngài cũng dự kiến sẽ nói chuyện với Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski, người đã gây ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào tháng 12 sau khi ân xá cho người cựu hùng Peru là Alberto Fujimori. Việc ân xá này mở lại các vết thương của một chương đẫm máu trong lịch sử Peru.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét