18/03/2018
Chúa Nhật tuần 5 Mùa Chay năm B.
(phần II)
SCĐ CHÚA NHẬT V MÙA CHAY.B
CHỦ ĐỀ :
Ý THỨC TRƯỚC VỀ Ý NGHĨA VÀ GIÁ TRỊ
CỦA VIỆC ĐỨC GIÊSU CHỊU NẠN
Sợi chỉ đỏ
Các bài đọc trong Chúa nhật cuối cùng của Mùa Chay giúp ta ý
thức trước về ý nghĩa và giá trị việc chịu nạn sắp tới của Đức Giêsu.
- Bài đọc I (Gr 31,31-34) : Thiên Chúa tiên báo sẽ lập một
Giao ước mới
- Bài Tin Mừng (Ga 12,20-33) : Đức Giêsu sắp bước vào cuộc
chịu nạn
- Bài đọc II (Dt 5,7-9) : Cuộc chịu nạn hoàn thành cuộc đời
Đức Giêsu
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Hôm nay là Chúa nhật cuối cùng của Mùa Chay, tuần sau sẽ là
Tuần Thánh. Để giúp chúng ta vào Tuần Thánh một cách sốt sắng, hôm nay Phụng vụ
Lời Chúa giúp chúng ta thấy được ý nghĩa và giá trị việc chịu nạn sắp tới của Đức
Giêsu.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Chính vì tội lỗi chúng ta mà Đức Giêsu đã phải chịu chết
cách đau đớn và nhục nhã trên Thánh Giá.
- Đức Giêsu đã lấy chính máu mình để thiết lập Giao ước mới
giữa Thiên Chúa với loài người. Thế mà chúng ta thường xuyên vi phạm Giao ước ấy.
- Đức Giêsu đã dùng Thập giá để cứu chuộc chúng ta. Thế mà
chúng ta không yêu mến những thánh giá hằng ngày của chúng ta.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I : Gr 31,31-34
Ngày xưa ở Sinai, Thiên Chúa đã thiết lập Giao ước với dân
Israel, theo đó Ngài hứa là Thiên Chúa của họ và sẽ bảo vệ họ, phần họ thì phải
phụng sự Ngài như là Chúa tể duy nhất. Các điều khoản của giao ước ấy được khắc
lên hai bia đá.
Nhưng dân Israel đã thường xuyên vi phạm giao ước ấy, dẫn đến
hậu quả là họ phải bị mất nước và bị lưu đày.
Ngôn sứ Giêrêmia loan báo Thiên Chúa sẽ lập một giao ước mới
: Giao ước mới này không ghi trên đá mà ghi tận đáy lòng con người ; tinh thần
của Giao ước này là tình thương và tha thứ : "Mọi người từ lớn chí nhỏ đều
nhìn biết Ta" và "Ta sẽ tha tội ác của chúng và sẽ không còn nhớ đến
tội lỗi của chúng".
Đức Giêsu là Đấng thực hiện lời tiên báo đó.
2. Đáp ca : Tv 50
Trong tâm tình chân thành sám hối, tác giả Tv 50 nài xin
Chúa một mặt tẩy sạch các tội lỗi của mình, và mặt khác tạo cho mình một quả
tim mới.
Một quả tim mới để khắc ghi Giao ước mới. Đó cũng là tâm
tình hợp với lời tiên báo của Giêrêmia.
3. Tin Mừng : Ga 12,20-33
Đức Giêsu đang nghĩ tới việc Ngài sẽ chịu nạn chịu chết để cứu
độ loài người. Việc một số người hy lạp – tức là người ngoại – xin gặp Ngài khiến
Ngài ý thức rằng giờ cứu độ ấy đã điểm. vì thế mặc dù tâm hồn Ngài xao xuyến
nhưng Ngài cũng hân hoan tuyên bố "Đã đến giờ Con Người được tôn vinh… Khi
nào Ta được đưa lên khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta". Nghĩa là Đức
Giêsu coi cái chết của Ngài là vinh quang cho Ngài và nguồn cứu độ cho mọi người.
4. Bài đọc II : Dt 5,7-9
Tác giả thư Do thái hiểu rằng cuộc chịu nạn của Đức Giêsu là
"căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Ngài".
IV. GỢI Ý GIẢNG
* 1. Biện chứng giữa chết và sống
Chết và sống không hẳn là 2 điều luôn đối nghịch nhau, nhiều
khi chúng liên kết hỗ trợ nhau : sự chết nuôi sự sống và sự sống sống được là
nhờ sự chết. Vài thí dụ :
- Nơi thực vật : những thứ được dùng làm phân bón phải chết
đi thì mới thành chất bổ dưỡng cho cây.
- Nơi sinh vật : các thức ăn phải "tiêu" mới
"hóa" thành lương thực.
- Trong cõi nhân sinh : những người già chết đi để nhường đất
và hoa màu của đất cho các thế hệ sau dùng đó mà sống.
- Ngọn nến : sáp nến phải chảy ra và bị đốt thì ánh sáng mới
bùng lên.
- Trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu nói : hạt lúa có thối đi
thì cây lúa mới nẩy mầm.
Đức Giêsu chết để cho con người sống. Sự chết của Ngài là
nguồn sự sống cho chúng ta.
* 2. "Đã đến Giờ Con Người được tôn vinh"
"Giờ" này không phải là một khoảnh khắc chiếm một
chỗ xác định rõ trong dòng thời gian, không đo bằng đồng hồ, không tính theo
toán học gồm 60 phút, mà là một thời điểm vô cùng quan trọng đánh dấu bắt đầu một
thời đại mới sẽ kéo dài đến mãi mãi.
Đó là lúc Đức Giêsu bước lên Thập giá. Khi đó mọi trục trặc
vướng víu trong liên hệ giữa loài người với Thiên Chúa được tháo gỡ hết, tương
giao giữa loài người với Thiên Chúa được thông suốt, nhờ thế tình thương và sức
sống dồi dào của Thiên Chúa được chuyển thông dào dạt cho loài người.
Chính vì thế, Đức Giêsu nói "Đã đến giờ con người được
tôn vinh". "Con người" đây vừa là Đức Giêsu mà cũng vừa là loài
người, vì mọi người đều là "con người". Chẳng những Đức Giêsu được
tôn vinh mà mọi người cũng được tôn vinh nhờ cái chết của Đức Giêsu trên thập
giá.
* 3. Các vai trong vỡ tuồng thập giá
Đoạn Tin Mừng hôm nay giúp ta thấy rõ những người có liên hệ
trong cái chết của Đức Giêsu.
- Hai vai chính là Chúa Cha và Đức Giêsu : Đức Giêsu thưa
"Lạy Cha, xin hãy làm vinh danh Cha" ; và tiếng từ trời vọng xuống
"Ta đã làm vinh danh Ta và Ta còn làm vinh danh Ta nữa". Cuộc đối thoại
bằng những lời lẽ cao siêu này vượt quá tầm hiểu biết của những người có mặt ở
đấy hôm đó. Vì thế có người cho là tiếng sấm và có người cho là tiếng thiên thần
à Cái chết của Đức Giêsu là kết quả của một sự đối thoại và thỏa thuận giữa
Chúa Cha và Đức Giêsu để thực hiện chương trình yêu thương của Thiên Chúa đối với
loài người.
- Nhưng loài người cũng có liên quan : Đức Giêsu nói
"Tiếng đó phát ra không phải vì Ta mà vì các ngươi" à Cuộc đối thoại
trên là một mặc khải cho loài người : Tuy họ không hiểu tại sao Đức Giêsu chết,
cũng chẳng hiểu tại sao chết mà là tôn vinh, nhưng họ được nói cho biết cái chết
ấy là vì họ và cho họ.
- Do đó, đương nhiên mỗi người cũng có liên hệ : "Hãy
theo Ta. Ta ở đâu thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta thì Cha Ta sẽ
tôn vinh nó" à Thập giá là con đường dẫn đến tôn vinh. Mỗi người chúng ta
có đi theo Đức Giêsu trên con đường thập giá thì mới đến được chỗ Đức Giêsu ở
và mới được tôn vinh như Ngài.
* 4. Hạt lúa mì mục nát.
Cha Dieudonné Bourgignon, người Bỉ, đã từng bị Đức Quốc Xã bắt
giam trong trại tập trung Dachau thời Đệ Nhị Thế Chiến kể lại :
Vào một đêm cuối tháng bảy, một tù nhân khu trại 4 thuộc trại
giam Auschwitz đã trốn thoát. Phòng hơi ngạt của trại này đã từng thủ tiêu 6
triệu người Do thái ; 1/3 dân Do thái trước Thế Chiến. Sáng hôm sau, viên sĩ
quan hằn học tuyên bố : "Tất cả những người có mặt phải đứng nghiêm trong
hàng ngũ". Đoàn tù nhân phải chôn chân không mủ nón đứng dưới ánh nắng đổ
lửa của mùa hạ miền nam Ba Lan. Buổi chiều khi các tù nhân khu giam khác đi làm
về. Viên sĩ quan nói : "Mười trong số những người này phải trả nợ". Lập
tức tên sĩ quan duyệt qua hàng tù nhân chỉ ra mười người, trong đó có một đàn
ông kêu rên thảm thiết vì thương người vợ trẻ và đàn con thơ dại.
Maximilien Kolbe nghe lời ai oán của bạn tù đã thốt lên :
"Tôi xin chết thay cho người này". Đoàn người sững sờ. Tên sĩ quan
không ngờ diễn tiến của biến cố. Hắn tò mò muốn hiểu rõ : "Tại sao muốn chết
?" Maximilien Kolbe điềm tỉnh trả lời : "Tôi là linh mục Công
giáo".
Mười tử tội tiến chầm chậm vào cõi địa ngục. Người ta bỏ rơi
họ trong phòng tối không ăn uống cho đến chết. Những giờ phút tăm tối lê thê.
Ngày 18-8-1941, mười người còn lại bốn, đang thoi thóp hấp hối. Một người trong
đó là Kolbe. Tất cả được nhận mũi thuốc độc ân huệ.
*
"Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất không chết đi thì nó chỉ
trơ trọi một mình, nhưng nếu nó chết đi, thì nó sinh nhiều bông hạt' (Ga.12,24)
Để có một quyết định anh hùng như cha Maximilien Kolbe quả không dễ dàng chút
nào. Tại sao tôi phải chết đi để người khác được sống ? Đành rằng chết để sinh
nhiều bông hạt, nhưng có ích gì khi chính tôi bị tan rã ? Vì thế, chúng ta
không muốn chết như hạt lúa, chúng ta chấp nhận trơ trọi một mình.
Vậy sức mạnh nào thúc đẩy chúng ta dám chết cho anh em ? Động
lực nào thúc giục chúng ta hiến thân cho đồng loại ? Chính Đức Giêsu đã cho ta
giải đáp : "Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh
mạng sống vì bạn hữu mình" (Ga.15,12). Tình yêu cao quý hơn cuộc sống và
mãnh liệt hơn sự chết. Cái chết của Đức Giêsu đã nên lời yêu thương con người.
Chính vì Người đã không xuống khỏi thập giá nên không ai có thể nghi ngờ tình
yêu của Người. Chính vì dám chết cho tình yêu nên luật yêu thương của Người trở
nên một thách đố. Thách đố con người chui ra khỏi vỏ ốc ích kỷ của mình, ra khỏi
những bận tâm, toan tính, vun quén cho mình, để sống cho tha nhân và cho Thiên
Chúa.
Quên mình, hiến thân, đón nhận cái chết như hạt lúa mục nát,
đã từng làm cho Đức Giêsu trăn trở, nao núng và thổn thức. Những giây phút cuối
cùng giáp mặt với tử thần không thể không gay go, thống thiết và đầy thách thức
: "Bây giờ linh hồn Ta xao xuyến và biết nói gì ? Lạy Cha, xin cứu con khỏi
giờ này" (Ga.12,27). Thế nhưng, Người đã biến cuộc tử nạn nên lời tôn vinh
Thiên Chúa và lời yêu thương con người : "Chính vì thế mà con đã đến trong
giờ này" (Ga.12,27).
Cái chết của cha Kolbe và tất cả những cái chết hiến thân
cho tha nhân đều nói lên lời yêu thương con người và tôn vinh Thiên Chúa. Tác
giả Anthony Padovano viết : "Chúng ta được cứu rỗi không chỉ vì cái chết
thể xác của Đức Giêsu, nhưng vì tình yêu vô biên của Người sẵn sàng chấp nhận
cái chết".
Điểm quan trọng là ở giây phút định mệnh, đối mặt với cái chết,
Đức Giêsu luôn tha thiết cầu nguyện với Cha và Người dạy chúng ta hãy học kinh
nghiệm nơi Người : "Các con hãy cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ"
(Lc.22,40). Cầu nguyện không là liều thuốc giảm đau, ngăn chặn nao núng sợ hãi,
nhưng cầu nguyện là thái độ sống thực, sống tin yêu, phó thác. Khi cầu nguyện
chúng ta không mong Chúa đổi ý, cứu ta thoát chết, cũng không xin Người ru ngủ
để ta chết êm ái.
Ở giây phút quyết liệt, cầu nguyện chính là gặp gỡ Chúa với
nỗi xao xuyến, giằng co của cái chết nhưng trọn vẹn tâm tình hiến dâng. Chết
không phải là nhảy vào khoảng không vô tận, nhưng ta gieo mình vào cánh tay
Thiên Chúa Tình yêu.
Chúng ta không thể thuyết phục cái chết dời xa cánh cửa đời
ta, nhưng chúng ta có thể đón tiếp cái chết như vị ân nhân đưa ta vào ngưỡng cửa
vĩnh hằng.
Chính lúc Đức Giêsu gục đầu tắt thở thì cây thập tự trổ nụ
đơm bông mùa cứu rỗi. Và khi người tín hữu hiến dâng cái chết như lời tạ ơn cao
đẹp cuối cùng thì mùa hoa nhân ái tỏa hương thiên đàng.
*
Lạy chúa, chúng con sợ nói về cái chết và tất cả những gì
dính líu tới cái chết, nhưng chúng con cũng hiểu rằng sẽ có một ngày chúng con
giáp mặt Chúa trong phút định mệnh. Xin giúp chúng con sống can đảm từng ngày,
để chúng con dầy dạn với thử thách quyết liệt sau cùng của cuộc đời. Amen.
(Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu")
* 5. Chết đang khi sống
Nhiều người coi sống và chết là hai sự việc nối tiếp nhau :
khi không còn sống nữa thì chết. Nghĩ như thế là vì người ta chỉ biết có mỗi một
sự sống, là sự sống của thể xác, và cũng chỉ biết có mỗi một sự chết, cũng là sự
chết của thể xác.
Thực ra, sống và chết là hai việc đi song song với nhau
trong cùng một đời người. Bởi vì có tới hai sự sống và hai sự chết : sự sống chết
của con người thể xác và sự sống chết của con người đích thực. Câu nói của Đức
Giêsu trong đoạn Tin Mừng này hàm chứa hai sự sống chết đó : "Ai yêu mạng
sống mình thì sẽ mất, còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này thì sẽ giữ lại
được cho sự sống đời đời". Nói cách khác cho dễ hiểu hơn : ai cố bám víu
vào sự sống của con người thể xác thì sẽ đánh mất sự sống của con người đích thực
; còn ai dám để cho sự sống của con người thể xác chết đi thì đồng thời bồi dưỡng
cho sự sống của con người đích thực.
Bởi đó, có người dám nói : "Chết là một phần của sống.
Chúng ta sinh ra là để chết, hầu có thể sống sung mãn hơn". Thực vậy,
- mỗi một hành vi khiêm tốn là một phần tính kiêu ngạo chết
đi.
- mỗi một hành vi can đảm là một phần tính hèn nhát chết đi.
- mỗi một hành vi dịu dàng là một phần tính hung bạo chết
đi.
- mỗi một hành vi yêu thương là một phần tính ích kỷ chết
đi.
Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng
nên giống hình ảnh Chúa dần dần sống mạnh. (Viết theo Flor McCarthy)
* 6. Tâm sự của Đức Giêsu
Tôi cảm động vì lời Đức Giêsu thổ lộ tâm sự : "Bây giờ
tâm hồn Thầy xao xuyến".
Đức Giêsu đã tâm sự rất thật thà. Ngài nói thật với các môn
đệ rằng Ngài xao xuyến trước cái chết sắp tới. Không phải vì Ngài đã từng khuyến
khích họ mạnh dạn hy sinh mà nay Ngài phải che dấu cảm xúc xao xuyến của mình.
Ngài cũng không muốn làm bộ anh hùng bất khuất. Cảm thấy thế nào, Ngài nói thế
đó.
Tôi cũng muốn tìm hiểu xem vì sao mà Ngài xao xuyến.
- Chắc hẳn Ngài xao xuyến vì không cam tâm chịu chết. Một
con người mới 30 tuổi đang tràn đầy sức sống mà phải chết ư ?
- Ngài còn xao xuyến hơn vì phải chết cách đau đớn. Chết
đóng đinh trên thập giá là khổ hình tàn bạo nhất trong các hình thức xử tử.
- Nhưng Ngài xao xuyến sâu xa hơn nữa là vì sự nhục nhã khi
phải chịu xử tử như thế. Gần giống như một võ sĩ vô địch mà phải nhận chỉ thị
phải thua một võ sĩ hạng thấp hơn mình, không chỉ phải thua bằng tính điểm mà
còn phải thua bằng "knock out" nhục nhã. Ngài chết như thế thì những
kẻ thù ghét Ngài sẽ hả hê như thế nào ? Và những môn đệ thân yêu của Ngài sẽ
hoang mang như thế nào ?
Bởi vậy, Đức Giêsu đã thốt lên lời van xin : "Lạy Cha,
xin cứu con khỏi giờ này". Tuy thế, Ngài mau mắn thưa tiếp : "Nhưng
chính vì giờ này mà con đã đến. Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha".
Đức Giêsu thật tội nghiệp ! mà cũng rất đáng phục !
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
Chủ tế : Anh chị em thân mến, trước ngưỡng cửa cuộc tử nạn
và tôn vinh của Đức Giêsu, Hội thánh muốn giúp chúng ta hiểu rằng Đức Giêsu đã
trở nên như hạt lúa mì bị chết đi để sinh nhiều hạt khác. Chúng ta cùng dâng
lên Chúa những lời cầu sau đây :
1. Đức Giêsu đã dạy : nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết
đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình / Chúng ta cầu xin Chúa cho Hội thánh trong
lòng thế giới / không khép kín để tự vệ / nhưng sẵn sàng dấn thân phục vụ mọi
người.
2. Đức Giêsu đã dạy : "Khi Tôi được treo lên, Tôi sẽ
kéo mọi người lên với Tôi". Chúng ta cầu xin Chúa cho các thủ lãnh trên thế
giới đừng ai từ chối hoặc chống lại công trình cứu độ do tình thương của Chúa.
3. Đức Giêsu đã dạy : "Hạt lúa có chết đi, thì mới sinh
được nhiều hạt khác" / Chúng ta cầu xin Chúa cho những người tàn tật ốm
đau, già yếu, bị tù đày / biết dùng đau khổ mình đang chịu để sinh ích lợi cho
nhiều người khác.
4. Đức Giêsu đã dạy : "Thầy ở đâu thì kẻ phục vụ Thầy
cũng sẽ được ở đó" / Chúng ta cầu xin cho anh chị em trong họ đạo chúng ta
biết noi gương phục vụ của Chúa / để luôn quan tâm chu toàn mọi trách nhiệm của
mình trong gia đình, trong họ đạo và trong xã hội.
Chủ tế : Lạy Đức Giêsu, Chúa đã hy sinh mạng sống
để chúng con được sống thật. Xin Chúa đánh tan thói ích kỷ, sợ khó, và nâng đỡ
sự yếu hèn của chúng con, để chúng con trở thành môn đệ thực sự của Chúa, biết
sẵn sàng hy sinh phục vụ mọi người chung quanh chúng con. Chúa là Đấng hằng sống
và hiển trị muôn đời.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa Nhật V Mùa Chay (B)
Chủ Nhật 18 Tháng Ba, 2018
Chúng tôi muốn gặp Đức Giêsu
Ga 12:20-33
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Cha, xin nghe lời cầu nguyện của chúng con: chúng con cầu
xin Cha gửi Thần Khí Cha xuống dồi dào trên chúng con, để chúng con có thể học
lắng nghe tiếng Cha được công bố về sự vinh hiển của Con Cha, Đấng đã hiến thân
mình cho sự cứu rỗi của chúng con. Nguyện xin cho sự lắng nghe chăm chú và sốt
sắng này được nảy mầm trong chúng con một niềm hy vọng mới để chúng con có thể
hết lòng hết dạ đi theo Thầy và là Đấng Cứu Chuộc của chúng con, ngay cả trong
những giây phút khó khăn và đen tối. Chúa là Đấng hằng sống và hằng trị muôn đời.
2. Bài Đọc
a) Bối cảnh:
Chúng ta đã đến phần cuối của “quyển sách các dấu chỉ”, là
chìa khóa giải thích mà Gioan đã xử dụng trong sách Tin Mừng của ông và đã báo
hiệu trước cuộc xung đột một mất một còn giữa tầng lớp thống trị và Đức Giêsu.
Đoạn Tin Mừng này giống như một bản lề ở giữa điều mà Gioan đã cho chúng ta biết
đến bây giờ và kết thúc với sự xuất hiện của “dân chúng” (được đánh dấu bởi chữ
“người Hy Lạp”), và đó là những gì sắp xảy ra. Thánh Gioan phân chia các sự kiện
tiếp theo ra làm hai phần. Phần đầu là cuộc đối thoại riêng với các môn đệ,
trong bối cảnh của bữa tiệc lễ vượt qua (các câu 13-17); phần thứ hai sẽ là cảnh
công khai của cuộc thương khó và sự hiện ra như Đấng Phục Sinh (các 18-21).
Đoạn Tin Mừng này có thể không hoàn toàn có thực. Nó muốn chỉ
ra rằng việc mở ra cho các dân tộc đã bắt đầu với chính Chúa Giêsu. Đó không phải
là một câu hỏi cho người ta để thuyết phục họ điều gì đó, mà hơn hết cả là chào
đón việc tìm kiếm của họ và mang nó đến sự trưởng thành. Loại trưởng thành này
không tự nó xảy ra nhưng đòi hỏi sự cộng tác của những người khác và cuộc đối
thoại với Chúa Giêsu. Gioan không cho chúng ta biết Chúa Giêsu đã nói chuyện với
người Hy Lạp hay không. Văn bản dường như tóm tắt câu chuyện khi nó ngay lập tức
chỉ về “bản tính của Chúa Giêsu” những ai đi tìm kiếm Người phải đi. Đó là Chúa
Giêsu, Đấng thí mạng sống mình, mang lại hoa trái qua cái chết của Người. Do
đó, Đức Giêsu không phải là một “triết gia” hay “bậc khôn ngoan”, mà hơn hết cả
Người là Đấng không tiếc sự sống mình và đã ban bố mạng sống mình và đã tự đặt
mình làm kẻ phục vụ cho cuộc sống của mọi người khác.
Các câu 27-33, trong đó cho thấy linh hồn của Chúa Giêsu chịu
đau khổ và bối rối khi phải đối mặt với cái chết sắp xảy ra cho mình, còn được
gọi là “vườn Giệtsêmani của Tin Mừng Thứ Tư”, song song với các sách Tin Mừng
Nhất Lãm nói về buổi cầu nguyện đầy đau thương của Chúa Giêsu trong vườn Giệtsêmani.
Điều mà xảy ra cho hạt lúa mì, đó là, chỉ khi nó vỡ ra và thối đi để nó có thể
giải gỡ tất cả sức sống của nó, cũng thật đúng với trường hợp của Chúa Giêsu và
của mỗi môn đệ là những người ước ao được phụng sự Chúa và sống trong Người.
ii) Phúc Âm:
20 Khi ấy, trong số những người lên dự lễ, có mấy người Hy-Lạp.
21 Họ đến gặp Philípphê quê ở Bêtania, xứ Galilêa, và nói với ông rằng: “Thưa
ngài, chúng tôi muốn gặp Đức Giêsu”. 22 Philípphê đi nói với Anrê, rồi Anrê và
Philípphê đến thưa Chúa Giêsu. 23Chúa Giêsu đáp: “Đã đến giờ Con Người được tôn
vinh. 24Quả thật, quả thật, Ta nói với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà
không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh
nhiều bông hạt. 25 Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời
này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. 26Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và
Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh
nó.
27 Bây giờ linh hồn Ta xao xuyến, và biết nói gì? Lạy Cha,
xin cứu Con khỏi giờ này. Nhưng chính vì thế mà Con đã đến trong giờ này. 28 Lạy
Cha, xin hãy làm vinh danh Cha”. Lúc đó có tiếng từ trời phán: “Ta đã làm vinh
danh Ta và Ta còn làm vinh danh Ta nữa”. 29 Đám đông đứng đó nghe thấy và nói
đó là tiếng sấm. Kẻ khác lại rằng: “Một thiên thần nói với Ngài”. 30Chúa Giêsu
đáp: “Tiếng đó phán ra không phải vì Ta, nhưng vì các ngươi. 31 Chính bây giờ
là lúc thế gian bị xét xử, bây giờ là lúc thủ lãnh thế gian bị khai trừ; 32 và
khi nào Ta chịu đưa lên cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta”. 33 Người
nói thế để chỉ Người phải chết cách nào.
3. Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để đọc lại Lời Chúa với trái tim của chúng ta và để nhận ra
trong những lời và sự kết cấu, có sự hiện diện mầu nhiệm của Thiên Chúa hằng sống.
4. Một vài câu hỏi gợi ý:
Để thấy những điểm quan trọng trong văn bản và bắt đầu nghiền
ngẫm chúng.
a) Lý do tại sao chính Philípphê và Anrê là những người được
tìm gặp?
b) Những “người Hy Lạp” đang thực sự tìm kiếm điều gì?
c) Có khi nào chúng ta bị hỏi về những câu hỏi tương tự liên
quan đến đức tin, Giáo Hội, đời sống Kitô hữu chưa?
d) Chúa Giêsu có vẻ như chưa từng gặp những “người Hy Lạp”,
nhưng Người lại nhắc tới “giờ” sắp đến của Người. Tại sao?
e) Chúa Giêsu đã có mong đợi họ trả lời theo như mẫu hỏi đáp
không? Hay là qua việc làm chứng tá của họ?
5. Đào sâu vào bài đọc
Dành cho những ai muốn đào sâu hơn vào trong chủ đề
“Thưa Ngài, chúng tôi muốn gặp Đức Giêsu”
Đây là lời yêu cầu của
một số “người Hy Lạp” đạt đệ lên Philípphê. Tục truyền rằng họ “đã đi đến thờ
phượng tại buổi lễ”. Có thể họ là “những người kính sợ Thiên Chúa” mà Tân Ước
thường xuyên nói tới, những người cảm thông với Do Thái giáo, mặc dù họ không
phải là người Do Thái. Họ có thể đã là những “người gốc Phênixi thuộc xứ Syri”,
như Máccô đã cho chúng ta biết (Mc 7:26), khi ông nói về người phụ nữ đã cầu
xin việc chữa lành cho con gái bà. Bằng vào lời yêu cầu của họ, chúng ta có thể
nghĩ rằng những “người Hy Lạp” này chỉ là hiếu kỳ muốn gặp một nhân vật nổi tiếng
và được nhiều người nói đến.
Nhưng bối cảnh mà trong đó Gioan đặt lời yêu cầu này cho thấy
rằng họ thực sự tìm kiếm Đức Giêsu với tất cả tấm lòng của họ. Đặc biệt là bởi
vì họ đến ngay lập tức sau khi đã được viết: “Hết thảy thiên hạ đã đi theo ông ấy”
(Ga 12:19). Sau đó, Chúa Giêsu công bố với câu nói “đã đến giờ Con Người được
tôn vinh”. Sự kiện mà họ đã đến gặp Philípphê, và sau đó Philípphê đến tìm
Anrê, là vì lẽ cả hai đã đến từ vùng Bêsaiđa, một thành phố nơi mọi người đến từ
những bối cảnh khác nhau và người ta cần phải hiểu một số ngôn ngữ. Hai người đại
diện cho hai khuynh hướng: Philípphê thì thuộc về khuynh hướng truyền thống hơn
(chúng ta có thể thấy từ lối nói của ông khi gặp Chúa Giêsu (Ga 1:45)); trong
khi đó Anrê thì đã tham gia trong phong trào của Gioan Tẩy Giả và cởi mở hơn với
những điều mới mẻ (xem Ga 1:41). Điều này để cho thấy rằng cộng đoàn tự mở ra
cho dân ngoại, chào đón lời yêu cầu của những người tìm kiếm với lòng hiếu kỳ,
được đón tiếp bởi một cộng đoàn sống trong những khuynh hướng khác nhau.
“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà…”
Câu trả lời của Chúa Giêsu có vẻ như ít quan tâm đến những
người Hy Lạp là những kẻ muốn tìm gặp Người, và có vẻ như muốn nói với tất cả mọi
người, các môn đệ cũng như những người Hy Lạp. Chúa trông thấy các biên giới mở
cửa, Người nghe thấy tiếng huyên náo theo sau các dân tộc, nhưng Người muốn chỉ
cho thấy rằng sự nổi tiếng này mà đã thu hút họ, “vinh quang” này mà họ muốn biết
rõ hơn, thì hoàn toàn khác với lòng mong đợi của họ. Cuộc sống của Người là một
cuộc sống sắp bị phá hủy, “lời” sắp sửa bị im tiếng, bị chà đạp cho đến chết, bị
chôn vùi trong lòng hận thù và trong trái đất để làm cho nó biến mất đi. Vì vậy,
thay vì nhìn thấy sự vinh quang trong hình thể loài người, họ đang đứng trước một
“vinh quang” tự mặc khải thông qua sự đau khổ và cái chết.
Điều này đúng cho họ, nhưng nó cũng đúng cho tất cả cộng
đoàn Kitô hữu muốn mở vòng tay đến những “người Hy Lạp”. Một cộng đoàn như thế
phải “tham vấn” với Thiên Chúa, có nghĩa là, nó phải giữ liên lạc với khía cạnh
này, cái chết vì sự sống này, phải cống hiến sự chiêm niệm riêng của mình về mầu
nhiệm này và không chỉ cung cấp những ý tưởng. Nó phải sống hoàn toàn từ bỏ khỏi
sự yên ổn và hài lòng của loài người, để nó có thể phụng sự Chúa và, nó cũng được
nhận danh dự từ Chúa Cha. Yêu mến sự sống đời này và sự khôn ngoan của thế gian
– và trong thế giới người Hy Lạp đây là những giá trị quan trọng – là trở ngại
lớn lao cho một “kiến thức thật sự về Chúa Giêsu”. Để phụng sự Danh Thánh Chúa,
đón chào lời yêu cầu của những kẻ “đi tìm kiếm Người”, đem những người đi tìm
này đến với Chúa Giêsu, mà không sống theo Chúa, hơn hết cả mà không làm chứng
tá để chia sẻ sự chọn lựa cuộc sống của người ấy, món quà tặng đời sống của người
ấy, thì thật là vô ích.
“Linh hồn Ta xao xuyến xiết bao”
Điều “băn khoăn” này của Chúa Giêsu là một yếu tố rất thú vị
khác. Không phải là dễ dàng mà chịu đau khổ, xác thịt chống lại, xu hướng tự
nhiên là trốn chạy khỏi sự đau khổ. Chúa Giêsu cũng cảm thấy sự mâu thuẫn này,
đã có cùng sự kinh hoàng trước một cái chết mà hứa hẹn là sẽ đau đớn và nhục
nhã. Thắc mắc của Người là: “Và Ta phải nói gì đây?” tỏ cho thấy sự giao động
này, nỗi sợ hãi này, cơn cám dỗ này để tránh né một cái chết như thế. Gioan đã
đặt thời khắc khó khăn này trước bữa tiệc ly; tuy nhiên, các sách Tin Mừng Nhất
Lãm đặt nó vào lúc cầu nguyện trong vườn Giệtsêmani (Mc 14:32-42; Mt 26:36-46;
Lc 22:39-46). Dù sao chăng nữa, tất cả đều đồng ý về việc giao động và xao xuyến
này, cho thấy Người cũng giống như chúng ta, mỏng dòn và sợ hãi.
Nhưng Chúa Giêsu đối diện với nỗi thống khổ này bằng cách
“phó thác bản thân mình” vào tay Chúa Cha, tự mình nhắc nhở rằng đây là kế hoạch
của Chúa Cha, rằng toàn bộ đời sống của Người được hướng dẫn chính xác cho đến
giây phút này, rằng ngay tại thời khắc này Người mặc khải chính mình và làm cho
có ý nghĩa. Chúng ta biết rõ rằng chủ đề của giờ khắc rất là quan trọng đối với
Gioan: lần đề cập đầu tiên tại tiệc cưới Cana (Ga 2:4) và sau đó một cách thường
xuyên (Ga 4:21; 7:6,8,30; 8:20; 11:9; 13:1; 17:1). Đó không hẳn là vấn đề về thời
gian chính xác như của trường hợp dứt khoát hướng về tất cả mọi việc đang chỉ đến.
“Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta”
Được trông thấy từ xa sự thảm sát của kẻ cảm thấy bị đe dọa,
việc treo trên cây thập tự giá trở thành việc đưa lên cao thực sự, đó là, việc
trưng bày Người là Đấng cứu rỗi và chúc lành cho tất cả mọi người. Từ việc bạo
lực muốn chèn ép và loại bỏ, chúng ta tiến tới lực hướng tâm thực hiện bằng biểu
tượng được nâng cao đó. Đây là một sự “thu hút” được tạo ra bởi tính hiếu kỳ,
nhưng mà qua tình yêu sẽ trở nên nguồn mạch của tình môn sinh, của lòng trung
thành trong tất cả những ai có thể tiến xa hơn khỏi sự kiện vật lý và nhìn thấy
trong Người món quà tặng ban cho không của tất cả bản thân Người.
Nó sẽ không còn bị xem như là cái chết ô nhục tạo ra khoảng
cách, mà là nguồn mạch của sự lôi cuốn nhiệm mầu, một phương cách ban tặng với
ý nghĩa mới cho sự sống. Một sự sống được cho đi lại nảy sinh sự sống; một sự sống
bị chết đi lại tạo ra niềm hy vọng và sự đoàn kết mới, hiệp thông mới, sự tự do
mới.
6. Thánh Vịnh 125 (126)
Khi CHÚA dẫn tù nhân Xi-on trở về,
ta tưởng mình như giữa giấc mơ.
Vang vang ngoài miệng câu cười nói,
rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.
Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán:
“Việc CHÚA làm cho họ, vĩ đại thay! ”
Việc CHÚA làm cho ta, ôi vĩ đại!
ta thấy mình chan chứa một niềm vui.
Lạy CHÚA, xin dẫn tù nhân chúng con về,
như mưa dẫn nước về suối cạn miền Nam.
Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo;
lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng.
7. Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, nguyện xin Chúa hãy gìn giữ
các môn đệ của Con Một Chúa xa khỏi các phương cách nổi tiếng dễ dàng, của sự
vinh quang giả tạo, và hướng dẫn họ đến lối đi của những người nghèo khổ và bị
áp bức của thế gian, để họ có thể nhận ra trong khuôn mặt của những người ấy là
khuôn mặt của Thầy Chí Thánh và Đấng Cứu Chuộc. Xin hãy ban cho họ đôi mắt để
nhìn thấy những phương cách có thể mang lại hòa bình và đoàn kết; có đôi tai để
thấy những lời thỉnh cầu ý thức và cứu rỗi của rất nhiều người đi tìm kiếm bằng
cảm giác; xin hãy làm phong phú tâm hồn của họ với lòng trung thành quảng đại,
một ý thức và hiểu biết để họ có thể đi trọn con đường, là chứng nhân đích thực
và chân thành cho sự vinh quang tỏa sáng trong Đấng bị đóng đinh đã phục sinh
và vinh quang, Đấng hằng sống hằng trị vinh hiển với Chúa là Cha của chúng con
đến muôn thuở muôn đời. Amen.
www.dongcatminh.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét