6/04/2020
Thứ năm tuần BÁT NHẬT
PHỤC SINH
Bài Ðọc I: Cv 3, 11-26
"Ðấng ban sự sống thì anh
em đã giết đi, nhưng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống lại".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, khi người
què được chữa lành cứ theo sát Phêrô và Gioan, toàn dân bỡ ngỡ chạy đến hai
ngài đang ở hành lang gọi là hành lang Salômôn. Thấy vậy Phêrô liền nói với dân
chúng rằng: "Hỡi các người Israel, tại sao anh em ngạc nhiên về việc đó và
nhìn chúng tôi như là chúng tôi dùng quyền năng hay lòng đạo đức riêng mà làm
cho người này đi được? Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, Thiên Chúa Giacóp,
Thiên Chúa các tổ phụ chúng ta, đã làm vinh danh Chúa Giêsu, Con của Ngài, Ðấng
mà anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt Philatô trong khi Philatô xét là phải tha
cho Người. Anh em đã chối bỏ Ðấng Thánh, Ðấng Công Chính, và xin tha tên sát
nhân cho anh em, còn Ðấng ban sự sống thì anh em lại giết đi, nhưng Thiên Chúa
đã cho Người từ cõi chết sống lại, điều đó chúng tôi xin làm chứng. Và bởi đã
tin vào danh Người, nên danh Người đã làm cho kẻ mà anh em thấy và biết đây, được
vững mạnh, và lòng tin vào Người chữa anh này hoàn toàn lành mạnh trước mặt hết
thảy anh em.
"Hỡi anh em, thế nhưng tôi
biết rằng anh em đã hành động vì không biết, như các thủ lãnh anh em đã làm.
Thiên Chúa đã hoàn tất việc Ngài dùng miệng các tiên tri mà báo trước rằng Ðức
Kitô của Ngài phải chịu khổ hình. Vậy anh em hãy ăn năn hối cải, ngõ hầu tội lỗi
anh em được xoá bỏ, như thế để Thiên Chúa ban cho anh em thời kỳ thư thái, và
sai Ðức Giêsu Kitô, Ðấng mà Chúa đã phán hứa cùng anh em trước, Ðấng phải về trời
cho đến thời kỳ phục hồi vạn vật, như Chúa đã dùng miệng các thánh tiên tri
Ngài mà phán từ ngàn xưa. Môsê đã nói rằng:
"Vì Chúa là Thiên Chúa các
ngươi sẽ cho xuất hiện giữa anh em các ngươi một tiên tri như ta, các ngươi hãy
nghe tất cả những điều Ngài sẽ nói với các ngươi. Vậy, tất cả những ai không chịu
nghe theo vị tiên tri đó, thì sẽ bị khai trừ khỏi dân chúng.
"Và tất cả các tiên tri, từ
Samuel và các vị kế tiếp, đều đã nói và tiên báo về ngày này. Anh em là con
cháu các tiên tri và con cháu của giao ước mà Chúa đã thiết lập với các tổ phụ
chúng ta, khi Người phán cùng Abraham rằng: "Chính nơi dòng dõi ngươi, mọi
dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc". Chính vì anh em trước tiên mà
Thiên Chúa đã cho Con của Ngài xuất hiện và sai đi chúc phúc cho anh em, để mỗi
người từ bỏ tội ác".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 8, 2a và 5. 6-7. 8-9
Ðáp: Lạy Chúa, lạy Chúa chúng con, lạ lùng thay danh Chúa khắp
nơi hoàn cầu (c. 2a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Lạy Chúa, lạy Chúa
chúng con, lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu! Nhân loại là chi mà Chúa để
ý chăm nom? - Ðáp.
2) Chúa dựng nên con người kém
thiên thần một chút, Chúa trang sức con người bằng danh dự với vinh quang, Chúa
ban cho quyền hành trên công cuộc tay Ngài sáng tạo, Chúa đặt muôn vật dưới
chân con người. - Ðáp.
3) Nào chiên, nào bò, thôi thì tất
cả, cho tới những muông thú ở đồng hoang, chim trời với cá đại dương, những gì
lội khắp nẻo đường biển khơi. - Ðáp.
Alleluia: Tv 117, 24
Alleluia, alleluia! - Ðây là
ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 24, 35-48
"Ðấng Kitô phải chịu thương
khó như vậy, rồi mới được tôn vinh".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, hai môn đệ thuật lại các
việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào. Mọi
người còn đứng bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán:
"Bình an cho các con! Này Thầy đây, đừng sợ". Nhưng mọi người bối rối
tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán: "Sao các con bối rối và lòng các con lo
nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có
xương thịt như các con thấy Thầy có đây". Nói xong, Người đưa tay chân cho
họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: "Ở đây
các con có gì ăn không?" Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật
ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Ðoạn Người phán:
"Ðúng như lời Thầy đã nói với các con khi Thầy còn ở với các con, là: cần
phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Môsê, trong sách
tiên tri và thánh vịnh". Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh.
Người lại nói: "Có lời chép
rằng: Ðấng Kitô sẽ phải chịu thương khó và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống
lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn
tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm
chứng nhân về những điều ấy".Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thầy Ðây Ðừng Sợ
Vào một ngày nọ, từ mảnh vườn nhỏ
nằm phía sau nhà, bỗng có một tiếng khóc của cậu con trai duy nhất mới 5 tuổi
khiến cho cha mẹ cậu lo lắng. Họ vội vàng bỏ dở công việc chạy ra ẵm lấy cậu
bé. Tiếng khóc của cậu nức nở đầy tức tối và tiếc nuối. Vừa khóc, cậu vừa chỉ
vào con rùa nằm bật ngửa bất động: con rùa thân yêu của cậu bé đã chết, làm cho
cậu bé khóc một hồi rồi mới dỗ dành được. Họ hứa sẽ cử hành đám tang con rùa thật
trọng thể. Cha cậu sẽ lấy chiếc hộp sắt đẹp nhất mà bấy lâu nay gia đình đựng
bánh kẹo để làm hòm đựng con rùa. Sau khi chôn cất xong, mẹ cậu sẽ làm một bữa
tiệc để mời bạn bè của cậu và những người đã dự đám tang con rùa.
Tiếng khóc đã biến mất, thay vào
đó là một nụ cười. Ðể trấn an cậu, người cha lại hứa hẹn thêm: "Ba sẽ dẫn
con ra phố và mua cho con chùm bong bóng và những quả bóng tròn to tướng, mặc sức
con vui đùa với chúng bạn. Ðang khi cậu mỉm cười sung sướng với giấc mơ của
mình, thì trước sự ngạc nhiên của mọi người, chú rùa đã lật sấp trở lại rồi từ
từ bò đi. Thấy chú rùa như vậy, cậu bé vội hét lên: "Ba ơi, chúng ta giết
quách con rùa đi cho rồi".
Anh chị em thân mến!
Thái độ đau buồn hoặc vui mừng của
cậu bé trước cái chết của chú rùa thân yêu cũng giúp cho chúng ta hiểu được tâm
trạng của các tông đồ sau cái chết của Thầy mình là Ðức Kitô. Tâm trạng ấy được
thánh Luca tường thuật thật rõ nét trong bài Tin Mừng hôm nay.
Sau khi Chúa Giêsu đã chết và
xác Ngài được chôn cất trong mồ, các môn đệ rơi vào tình cảnh đau buồn, tuyệt vọng.
Họ ngồi lại với nhau vì sợ người Do Thái; họ ngồi lại với nhau để than khóc u sầu
hơn là đợi chờ hy vọng. Có hai môn đệ không chịu nổi cảnh này đã bỏ về quê.
Chúa Kitô Phục Sinh đã hiện ra với hai ông và hai ông vội vã trở về Giêrusalem
báo Tin Mừng. Nhóm còn lại vẫn chưa tin việc Chúa Kitô Phục Sinh. Rồi Chúa
Giêsu lại hiện ra giữa họ, nhưng họ vẫn nghi ngờ là ma, không nghĩ là Thầy
mình. Vì thế, Chúa Giêsu tỏ cho họ thấy thân xác thật sự của Ngài. Họ vẫn chưa
tin, Ngài lại phải xin một miếng cá nướng và ăn uống bình thường với họ và họ
được trấn an.
Tuy nhiên, chỉ khi được Kinh
Thánh soi sáng về ý nghĩa biến cố Tử Nạn và Phục Sinh, chỉ khi được Chúa Giêsu
soi lòng mở trí cho thì các môn đệ mới vững tâm và vui mừng thật sự. Và chính
lúc này Ngài trao cho họ sứ mệnh rao giảng Tin Mừng.
Kitô giáo là tôn giáo của niềm
vui: vui vì được Chúa từ trời cao xuống viếng thăm, vui vì được ban tặng ơn cứu
rỗi, vui vì từ thân phận nô lệ tội lỗi được nâng lên hàng con cái và vui vì cuộc
sống hạnh phúc vĩnh cửu đang đón chờ. Một tôn giáo của niềm vui nhưng đã bị coi
là tôn giáo của khổ chế, hy sinh, và thập giá vì cuộc sống của các thành viên
chưa phản ánh đủ căn bản của niềm tin, như các môn đồ được nói đến trong bài
Tin Mừng hôm nay.
Thực tế, cuộc sống trước mắt đã
khiến cho các Kitô hữu u buồn và bi quan mà quên đi sự cao quí của hy sinh Thập
Giá. Ðau khổ dẫn đến vinh quang. Cái chết trên Thập Giá sẽ mang lại sự phục
sinh khải hoàn. Ðành rằng, con người bị hạn hẹp trong không gian và thời gian,
không thể biến viễn ảnh thành hiện tại.
Tuy nhiên, không phải vì thế mà
viễn ảnh trở thành ảo ảnh phản ánh Phục Sinh vinh quang của Kitô hữu là nối dài
của điểm khởi đầu biến cố Phục Sinh của Ðức Kitô. Ðây là một biến cố đã được Ðức
Kitô báo trước và đã xảy ra và mãi mãi là chất men làm sống dậy những cuộc sống
khác.
Lạy Chúa, trên hành trình đức
tin, nhiều lúc con đã ngại ngùng sợ hãi không dám dấn thân vào con đường Chúa mời
gọi con bước tới. Con đường ấy có quá nhiều chông gai, thử thách. Xin Chúa cho
con hiểu rằng, bên trên các gai nhọn là đóa hồng rực rỡ. Bên trên lớp mây mù ảm
đạm là vầng thái dương huy hoàng. Có được một xác tín như vậy, chắc chắn cuộc sống
của con sẽ là chuỗi ngày vui mừng, hy vọng và tràn trề cậy trông vào Chúa Kitô
Phục Sinh. Amen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần I BNPS
Bài đọc: Acts 3:11-26; Lk 24:35-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Làm thế nào để biết và tin chắc
Chúa đã sống lại?
Mỗi năm, vào dịp các Kitô hữu
chuẩn bị kỷ niệm cuộc Thương Khó, cái chết, và sự sống lại của Chúa Giêsu, các
tuần báo Mỹ như Times và Newsweek luôn đặt những câu hỏi giật gân chung quanh
việc sống lại của Chúa như: Chúa Giêsu có thực sự sống lại không? Không một
nhân chứng nào thấy tận mắt lúc Chúa sống lại và ra khỏi mộ! Ngành khảo cổ
không tìm thấy vết tích gì cả về ngôi mộ của Chúa. Tại sao lại có hai nơi đều
nhận là “mộ Chúa” bên Jerusalem? Mục đích của họ là để con người đặt lại niềm
tin vào sự sống lại đời sau, đúng như thánh Phaolô nói: “Nếu Đức Kitô không sống
lại, niềm tin của chúng ta vô ích.”
Nhưng đi tìm những dữ kiện quanh
ngôi mộ trống là cách thấp nhất để chứng minh sự kiện Chúa sống lại. Các Bài Đọc
hôm nay cho chúng ta những bằng chứng cao hơn. Trong Bài Đọc I, thánh Phêrô
minh chứng sự kiện Chúa sống lại bằng việc làm cụ thể: Ngài dùng quyền năng của
Chúa Kitô phục sinh để chữa lành một người què từ lúc mới sinh, và minh chứng sự
kiện phục sinh đã được các ngôn sứ đề cập đến nhiều lần trong Kinh Thánh. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu trực tiếp hiện ra với các tông đồ, và Ngài đã ăn uống trước
mặt các ông để chứng minh Ngài là người thật, chứ không phải là ma hay ảo ảnh
mà các ông đang sợ hãi. Ngài cũng dùng lời Kinh Thánh để chứng minh Ngài phải
chịu đau khổ và được sống lại.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phêrô và Gioan chứng minh Chúa đã sống lại thật.
1.1/ Phêrô làm chứng cho Chúa Phục
Sinh bằng việc chữa lành: Phêrô muốn chứng tỏ với dân 2 điều:
(1) Quyền chữa lành không đến từ
con người: Ông Phêrô lên tiếng nói với dân: "Thưa đồng bào Israel, sao lại
ngạc nhiên về điều đó, sao lại nhìn chúng tôi chằm chằm, như thể chúng tôi đã
làm cho người này đi lại được, nhờ quyền năng riêng hay lòng đạo đức của chúng
tôi?”
(2) Quyền chữa lành đến từ Đức
Kitô:
- Đức Kitô, Người mà anh em giết
đi, đã sống lại: “Thiên Chúa của cha ông chúng ta, đã tôn vinh Tôi Trung của
Người là Đức Giêsu, Đấng mà chính anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt quan
Philatô, dù quan ấy xét là phải tha. Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống,
nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết: về điều này, chúng tôi
xin làm chứng.”
- Đức Kitô ban cho Phêrô uy quyền
chữa lành: “Chính nhờ lòng tin vào danh Người, mà Người đã làm cho kẻ anh em
nhìn và biết đây trở nên cứng cáp; chính lòng tin Người ban đã cho anh này được
khỏi hẳn như thế, ngay trước mắt tất cả anh em.”
1.2/ Phêrô làm chứng cho Chúa bằng
việc giải thích Kinh Thánh.
(1) Chúa Giêsu phải chịu khổ
hình: Việc các thủ lãnh Do-thái giết Chúa Giêsu không phải là chuyện ngẫu nhiên
xảy ra; nhưng đã được sắp đặt trước bởi Thiên Chúa, và được loan báo trước bởi
hầu hết các ngôn sứ của Người (Isaiah, Jeremiah, Hoseah). Ông Phêrô trấn an dân:
“Thưa anh em, giờ đây tôi biết anh em đã hành động vì không hiểu biết, cũng như
các thủ lãnh của anh em. Nhưng, như vậy là Thiên Chúa đã thực hiện những điều
Người dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước, đó là: Đấng Kitô của Người phải
chịu khổ hình. Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xoá
bỏ tội lỗi cho anh em. Như vậy thời kỳ an lạc mà Đức Chúa ban cho anh em sẽ đến,
khi Người sai Đấng Kitô Người đã dành cho anh em, là Đức Giêsu.”
(2) Chúa Giêsu làm trọn lời loan
báo của các ngôn sứ: Những gì xảy ra cho Đức Kitô khi Ngài sống trên trần gian,
đã được loan báo trước bởi các ngôn sứ; mỗi ngôn sứ loan báo một khía cạnh của
cuộc đời Ngài. Tổng hợp tất cả lời loan báo của các ngôn sứ cho chúng ta sự hiểu
biết về cuộc đời của Ngài. Ông Phêrô liệt kê 3 ngôn sứ trong trình thuật hôm
nay:
- Lời chứng của Moses: “Từ giữa
đồng bào của anh em, Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em sẽ cho trỗi dậy một ngôn
sứ như tôi để giúp anh em; tất cả những gì vị ấy nói với anh em, anh em hãy
nghe. Kẻ nào mà không nghe ngôn sứ ấy, thì sẽ bị diệt trừ khỏi dân” (Deut
18:15-20).
- Lời chứng của Samuel và các
ngôn sứ khác: Sau đó, mọi ngôn sứ, kể từ ông Samuel đến các vị kế tiếp, khi lên
tiếng thì cũng đã loan báo những ngày chúng ta đang sống (Lk 1:70).
- Lời chứng mà Thiên Chúa đã hứa
với tổ phụ Abraham: “Nhờ dòng dõi ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc
phúc” (Gen 22:18, 26:4). Thiên Chúa đã cho Tôi Trung của Người trỗi dậy để giúp
anh em trước tiên, và sai đi chúc phúc cho anh em, bằng cách làm cho mỗi người
trong anh em lìa bỏ những tội ác của mình.
2/ Phúc Âm: Chúa hiện ra với các tông đồ.
2.1/ Chúa chứng minh cho các tông đồ
biết Ngài là người thật: Khi một người nhìn thấy hồn người
chết hiện về, cảm tưởng của họ chắc cũng như các tông đồ: “Các ông kinh hồn bạt
vía, tưởng là thấy ma.” Để chứng minh Ngài là người thật, Chúa Giêsu làm hai việc:
(1) Cho các ông sờ vào thân thể
Ngài: Người nói với các ông: "Sao lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực?
Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt
như anh em thấy Thầy có đây?" Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông
xem.
(2) Ăn uống trước mắt các ông:
Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: "Ở
đây anh em có gì ăn không?" Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng. Người
cầm lấy và ăn trước mặt các ông.
2.2/ Chúa chứng minh cho các tông đồ
những lời Kinh Thánh đã nói về Ngài.
(1) Toàn bộ Kinh Thánh cần thiết
để hiểu Đức Kitô: Chúa Giêsu nhắc lại những lời dạy dỗ của Ngài cho các ông khi
Ngài còn ở với các ông: "Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em
rằng tất cả những gì Sách Luật Moses, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã
chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm." Các ông không thể hiểu những lời
này mà không có Đức Kitô; đồng thời các ông cũng không thể hiểu cuộc đời Chúa
Kitô mà không được soi sáng bởi những lời này.
(2) Tiên-tri Hosea đã nói về sự
sống lại của Ngài: "Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô phải chịu khổ
hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại” (Hos 6:2).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đừng bao giờ để các
báo chí lung lạc niềm tin vào Chúa sống lại của chúng ta.
- Có nhiều bằng chứng về sự kiện
Chúa sống lại: những lần Ngài hiện ra với các môn đệ, những phép lạ các môn đệ
nhân danh Ngài là làm, cuộc sống chứng nhân và thay đổi hoàn toàn của các môn đệ,
Kinh Thánh, và những cuộc trở lại của nhiều người. Chúng ta không chỉ có 2 nhân
chứng như Luật đòi, nhưng ức triệu nhân chứng cho sự sống lại của Chúa Giêsu.
- Lịch sử Giáo Hội hơn 2000 năm
qua là bằng chứng hùng hồn Chúa Giêsu vẫn đang họat động và ở lại trong Giáo Hội
giữa bao chống đối, bắt bớ, và tù đày.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
16/04/20 THỨ NĂM TUẦN
BÁT NHẬT PS
Lc 24,35-48
Lc 24,35-48
LỜI MỜI GỌI LÀM CHỨNG NHÂN
“Phải nhân danh Thầy
rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ
thành Giê-ru-sa-lem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy.” (Lc 24, 48)
Suy niệm: Để chứng thực
Ngài đã từ cõi chết trỗi dậy, Chúa Giê-su Phục sinh đã cho các môn đệ sờ vào
thân xác vinh quang của Ngài. Ngài còn ăn uống trước mặt họ, trước khi “mở
trí cho họ hiểu” những điều Kinh Thánh đã báo trước về
Ngài. Nhờ đó, niềm tin của các môn đệ được củng cố và “niềm vui của họ
được nên trọn vẹn” (Ga 15,11). Chỉ khi các môn đệ xác tín Thầy mình đã
chịu chêt và sống lại, Chúa Giê-su mới trao cho họ sứ mạng “làm chứng
nhân về những điều ấy” và “nhân danh Thầy rao giảng sự thống hối
và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân.”
Mời Bạn: Các tông đồ “đã
nghe, đã thấy tận mắt, đã chiêm ngưỡng, và tay đã chạm đến” Chúa Ki-tô
phục sinh, nên các ngài làm chứng: “Chúng tôi đã thấy và làm chứng,…
chúng tôi loan báo để anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi, để niềm
vui được nên trọn vẹn” (x. 1Ga 1,1-4). Bạn chỉ có thể làm chứng nhân
cho Chúa Ki-tô phục sinh khi bạn kết hợp với Ngài với tất cả sự xác tín như thế.
Mời bạn đến với Thánh lễ để được qui tụ cùng với cộng đoàn Dân Chúa “cử
hành Chúa chịu chết và sống lại”, để được nghe, chiêm ngưỡng
và chạm đến Ngài trong bí tích Thánh Thể, nhờ đó bạn thực sự xác tín và làm chứng
cho Chúa Ki-tô.
Sống Lời Chúa: Siêng năng
suy niệm Lời Chúa, tham dự Thánh lễ và rước lễ để luôn sẵn sàng làm chứng cho
Chúa.
Cầu nguyện: Xin cho
con được phúc gặp Chúa Phục Sinh, để có được bình an và san sẻ bình an đó cho
tha nhân.
(5 phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Anh em là
chứng nhân
Suy niệm :
Sợ ma không phải chỉ
là chuyện của trẻ con.
Cả người lớn như các
tông đồ cũng sợ ma.
Có lần Ðức Giêsu đi
trên mặt nước mà đến với họ,
nhưng họ kinh hoàng tưởng
Thầy là ma.
Khi Ðức Giêsu phục
sinh hiện ra với các môn đệ,
họ cũng hoảng hốt tưởng
là thấy ma.
Ðấng sống lại đã kiên
nhẫn làm hết cách
để đưa các môn đệ ra
khỏi nỗi ám ảnh kinh khủng.
Ngài mời họ xem và đụng
đến tay chân Ngài
để thấy Ngài là người
bằng xương bằng thịt.
Ngài còn ăn một miếng
cá nướng
để cho họ thấy Ngài
không phải là một bóng ma.
Khi các môn đệ yếu đức
tin,
họ coi Ðức Giêsu phục
sinh chỉ là bóng ma.
Nhưng khi đức tin của
họ được củng cố,
họ mới thấy Ngài có thực.
Lắm khi chúng ta vẫn
tưởng Chúa là bóng ma đe dọa,
vì Chúa đến gặp ta một
cách quá bất ngờ,
giữa lúc con thuyền đời
ta chòng chành vì gió ngược,
hay lúc căn nhà lòng
ta khép kín vì nỗi buồn đau.
Chúa vẫn đến lúc ta tưởng
Ngài không thể đến.
Ngài mời gọi ta làm chứng
nhân cho Ngài.
Kitô hữu là chứng nhân
của niềm hy vọng.
Ðức Giêsu bị đóng đinh
đã sống lại ra khỏi mồ.
Bạo lực, bất công, dối
trá, hận thù bị thảm bại.
Quyền lực của bóng tối
chỉ là tạm thời.
Chiến thắng cuối cùng
thuộc về Tình Yêu và Ánh Sáng.
Bởi thế người Kitô hữu
vẫn hy vọng không ngơi
ngay giữa lúc sự dữ có
vẻ thắng thế.
Kitô hữu là chứng nhân
của sự sống.
Thế giới hôm nay bị mê
hoặc bởi sự chết.
Những cuộc chiến
tranh, xung đột, ám sát, bạo động.
Những loại ma tuý khiến
người ta chết không ra người.
Những vụ phá thai quá
dễ dàng nơi các cô gái trẻ.
Những vụ tự tử chỉ vì
những lý do không đâu.
Kitô hữu phải làm cho
sự sống có mặt,
và hấp dẫn gấp ngàn lần
sự chết.
Họ phải là nguồn sống
dồi dào,
sống đơn sơ, thanh bạch,
nhưng hạnh phúc.
Kitô hữu là chứng nhân
của niềm vui.
Bao trẻ thơ buồn vì
thiếu thầy cô, thiếu trường học.
Bao bệnh nhân ở xa
thành phố, cần đến thầy thuốc.
Bao người nghèo khổ sống
trong nỗi muộn phiền.
Nếu chúng ta thực sự
có niềm vui của Chúa,
nếu chúng ta đã ra khỏi
nỗi âu lo về mình,
chắc chúng ta sẽ ra đi
công bố Tin Mừng Phục Sinh,
bằng việc đem lại nụ
cười cho những người bất hạnh.
Chuyện Ðức Giêsu phục
sinh là chuyện khó tin.
Nhưng nếu chúng ta sống
quên mình phục vụ
thì người ta có thể gặp
đươc Ðấng đang sống.
Cầu nguyện :
Giữa một thế giới
chạy theo tiện nghi,
hưởng thụ,
xin cho con biết bằng
lòng với cuộc sống đơn sơ.
Giữa một thế giới còn
nhiều người đói nghèo,
xin cho con đừng thu
tích của cải.
Giữa một thế giới mà sự
sống bị chà đạp,
xin cho con biết quý
trọng phẩm giá từng người.
Giữa một thế giới
không tìm thấy hướng sống,
xin cho con biết xây lại
niềm tin.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con cảm được
cơn đói đang giày vò
bao người,
xin cho con nghe được
lời mời của Chúa :
“Các con hãy cho họ ăn
đi.”
Ước gì chúng con dám
trao
tất cả những gì chúng
con có cho Chúa,
để Chúa trao tất cả những
gì Chúa có
cho chúng con và cho cả
nhân loại. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG TƯ
Bảo Toàn Ơn Tinh Sạch
Do Phép Rửa
“Tảng đá mà những người
thợ xây loại bỏ đã hóa nên tảng đá góc tường” (Tv 118,22). Giáo Hội nhận chính
sự sống của mình từ cuộc Phục Sinh của Đức Kitô. Thực tại này được chuyển tải
trong phụng vụ, đặc biệt phụng vụ Mùa Phục Sinh.
Chẳng hạn, chúng ta có
một truyền thống về Chúa Nhật in Albis Depositis. Tên gọi ấy bắt nguồn từ một
nghi thức đã được thực hành thuở xa xưa trong Giáo Hội vào ngày thứ bảy sau
Chúa Nhật Phục Sinh. Về sau, nghi thức ấy được cử hành vào Chúa Nhật sau Phục
Sinh. Vào ngày này, những người tân tòng trả lại chiếc áo choàng trắng mà họ đã
nhận trong nghi thức Phép Rửa buổi tối Vọng Phục Sinh. Khi lãnh Phép Rửa, họ đã
bỏ lại sau lưng y phục cũ của họ để nói lên rằng linh hồn họ đã được thanh tẩy
bởi Đức Kitô. Giờ đây, họ trả lại chiếc áo choàng trắng của Phép Rửa sau Tuần Lễ
Phục Sinh để làm biểu tượng cho sự cam kết rằng họ sẽ gìn giữ ơn tinh sạch do
Phép Rửa ấy trong cuộc sống hằng ngày của họ.
Trong nghi thức Phép Rửa
của chúng ta ngày nay cũng thế, em bé được mặc áo trắng – để nói lên rằng Phép
Rửa không duy chỉ có nghĩa một sự thay đổi bên ngoài. Không, đó là một sự chuyển
hóa đụng chạm đến gốc rễ của hữu thể chúng ta. Làm mới lại Phép Rửa của mình có
nghĩa là chúng ta cởi bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới trong Đức Kitô.
Đức Kitô thanh tẩy và
tái sinh chúng ta. Người mặc chính Người cho chúng ta bằng cách tháp nhập chúng
ta vào thân thể Người. Và như vậy, được làm con trong Chúa Con, chúng ta bước
đi trong sự sống mới. Chúng ta sống một cuộc sống đã được cứu độ. “Anh em là những
người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy
có lòng thương cảm, khiêm nhu, nhân hậu, hiền hòa, nhẫn nại.” (Cl 3,12)
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 16 – 4
Thứ Năm Trong Tuần
Bát Nhật Phục Sinh.
Cv 3, 11-26; Lc 24,
35-48.
LỜI SUY NIỆM: “Khi còn ở với
anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì Sách Luật Môsê, các
sách ngôn sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm.”
Ngày thứ năm trong Tuần
Bát Nhật Phục Sinh. Chúa Giêsu cho chúng ta thấy được tất cả những gì sách Luật
Môsê, các ngôn sứ, Thánh vịnh, đều quy hướng về Người.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho mỗi người trong chúng con được ơn yêu thích đọc Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước,
để tất cả những lời trong Sách, giúp cho chúng con nhận ra tất cả đều là “Hồng
Ân” của Chúa ban, để sống yêu thương phục vụ nhau vì là tất cả đều là con cái của
Chúa và cùng hưởng một Máu Cứu chuộc của Chúa.
Mạnh Phương
16 Tháng Tư
Không Quyền Lực Nào
"Ðức Tin không
thể nào bị bóp nghẹt bởi bất cứ quyền lực nào!". Ðó là lời tuyên bố của tổng
thống Hoa Kỳ George Bush trong buổi tiễn biệt Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II
(19/9/1987) nhân dịp Ngài viếng thăm Hoa Kỳ. Trong bài diễn văn từ giã Ðức
Thánh Cha, phó tổng thống Hoa Kỳ nói rằng Thiên Chúa vẫn còn tiếp tục làm việc
tại Liên Xô sau hơn 60 năm tuyên truyền cho chủ thuyết vô thần.
Ông George Bush kể
lại cho Ðức Thánh Cha như sau: "Trong nghi lễ an táng tổng bí thư Breznev
tại Mascơva, một lễ nghi với nhiều lính tráng và hoa tím, nhưng không có Ðức
Tin và Lời Chúa, tôi theo dõi bà quả phụ đang tiến đến quan tài để nói lời từ
biệt... Kìa, có Chúa làm chứng cho tôi, giữa sự lạnh cóng của một chế độ độc
tài, bà Breznev chăm chú nhìn người chồng, rồi cúi nhẹ xuống và làm dấu thánh
giá trên ngực của người chết...".
Ông Bush cũng kể lại
rằng ông đã gặp Mao Trạch Ðông trước khi ông này qua đời. Chủ tịch họ Mao đã
tâm sự với ông như sau: "Tôi sắp sửa về Trời, tôi đã nhận được lời mời gọi
của Chúa".
Ðưa ra hai sự kiện
trên đây, ông Bush kết luận: Không có quyền lực nào, không có luật pháp nào có
thể quét sạch những gì đã ăn rễ sâu trong lòng người...
Lời phát biểu trên đây
của ông George Bush có lẽ phải làm cho chúng ta phấn khởi. Thiên Chúa vẫn luôn
có mặt trong cuộc sống của chúng ta. Chính những nơi mà chúng ta tưởng Ngài đã
bị gạt bỏ hoàn toàn, chính những lúc mà chúng ta tưởng như Ngài không có mặt,
Ngài vẫn tiếp tục hoạt động. Bởi vì Thiên Chúa không thể là Thiên Chúa nếu Ngài
không yêu thương con người.
Chúng ta tiếp nhận sự
sống từ chính Chúa, như trái đất nhận lãnh ánh sáng từ mặt trời. Thiếu ánh sáng
mặt trời thì không thể có sự sống trên trái đất. Cũng thế, không có Chúa thì
không thể có sự sống... Thiên Chúa thông ban sự sống cho chúng ta, bởi vì Ngài
yêu thương chúng ta. Ngài yêu thương tất cả mọi người, ngay cả những kẻ chối bỏ
hoặc thù ghét Ngài.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca 24:35-48
Thursday 16 April,
2020
Lectio Divina
Thứ Năm trong Tuần Bát
Nhật Phục Sinh
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Thiên Chúa Toàn
Năng và là Cha của chúng con,
Chúa Giêsu đã chết cho
chúng con trên cây thập giá
Và Chúa đã cho Người sống
lại từ cõi chết.
Chúng con đã không
nhìn thấy những dấu đinh nơi tay của Người
Cũng không chạm vào vết
thương nơi cạnh sườn của Người,
Nhưng chúng con tin rằng
Người đang sống
Và hiện diện tại đây ở
giữa chúng con.
Xin Chúa hãy mở lòng
trí chúng con cho Lời của Người
Và hãy cho chúng con động
chạm đến Người trong bánh của Bí Tích Thánh Thể,
Để Người có thể cho
chúng con sống lại từ tội lỗi của chúng con
Và hoán cải chúng con
thành những con người mới.
Để từ đó chúng con có
thể làm chứng cho Đấng Phục Sinh, Con của Chúa,
Nhờ Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng con.
2. Bài Đọc Tin Mừng
– Luca 24:35-48
Khi ấy, hai môn đệ thuật
lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế
nào.
Mọi người còn đứng bàn
chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: “Bình an cho các
con! Này Thầy đây, đừng sợ”. Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy
ma. Chúa lại phán: “Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như
vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà
xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây”. Nói xong,
Người đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ
ngỡ, Chúa hỏi: “Ở đây các con có gì ăn không?” Họ dâng cho Người một
mẩu cá nướng và một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần
còn lại cho họ. Đoạn Người phán: “Đúng như lời Thầy đã nói với các
con khi Thầy còn ở với các con, là: cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã
ghi chép về Thầy trong luật Môisen, trong sách tiên tri và thánh vịnh”.
Rồi Người mở trí cho
các ông am hiểu Kinh Thánh. Người lại nói: “Có lời chép rằng:
Đấng Kitô sẽ phải chịu thương khó và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại.
Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội
cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng
nhân về những điều ấy”.
3. Suy Niệm
– Trong những ngày sau lễ Phục Sinh, các văn bản của
Tin Mừng thuật lại các cuộc hiện ra của Chúa Giêsu. Lúc đầu, vào những
năm đầu tiên sau cái chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu, các Kitô hữu đã lo
bênh vực về việc Phục Sinh nhờ các cuộc hiện ra. Chính họ, cộng đoàn sống
động, là một cuộc hiện ra tuyệt vời của Chúa Giêsu Phục Sinh. Nhưng trong
phạm vi mà lời chỉ trích của những kẻ đối đầu lại niềm tin vào Chúa Phục Sinh
tăng lên, và trong nội bộ, đã phát sinh những lời chỉ trích và nghi ngờ liên
quan đến các nhiệm vụ khác nhau trong cộng đoàn (xem 1Cl 1:12), họ bắt đầu nhớ
lại những cuộc hiện ra của Chúa Giêsu. Có hai loại hiện ra: (a) với
những ai nhấn mạnh đến sự nghi ngờ và chống đối của các môn đệ trong việc tin
vào sự Phục Sinh, và (b) với những người kêu gọi sự chú ý đến các mệnh lệnh của
Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ – nam cũng như nữ – trao một số sứ vụ cho họ.
Phản ứng đầu tiên đối với sự chỉ trích đến từ bên ngoài. Những điều này
cho thấy rằng các Kitô hữu không phải là người ngây thơ và cả tin là những người
chấp nhận tất cả mọi thứ và bất cứ điều gì, trái lại là đàng khác. Chính
bản thân họ cũng đã có nhiều nghi ngờ trong việc tin vào sự Phục Sinh. Những
người khác phản ứng lại với sự chỉ trích từ bên trong và đã tìm thấy chức năng
và nhiệm vụ của cộng đoàn, không chỉ dựa trên phẩm chất của loài người là những
điều luôn gây tranh cãi, mà là dựa trên thẩm quyền và các mệnh lệnh nhận được từ
Chúa Giêsu Phục Sinh. Các cuộc hiện ra của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng
hôm nay kết hợp hai khía cạnh khác nhau: những nghi ngờ của các môn đệ và
sứ vụ đi loan báo và ơn tha thứ nhận được từ Chúa Giêsu.
– Luca 24:35: Tóm tắt câu chuyện trên đường
Emmau. Quay trở lại Giêrusalem, hai môn đệ đã gặp được cộng đoàn và họ
chia sẻ với nhau về kinh nghiệm mà họ đã trải qua. Các ông kể cho nhau về
những gì đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế
nào. Cộng đoàn tụ họp nhau lại, lần lượt, chia sẻ việc hiện ra của Chúa
Giêsu với ông Phêrô. Đây là một sự chia sẻ lẫn nhau về kinh nghiệm của sự
Phục Sinh, vì nó cũng xảy ra ngày nay khi các cộng đoàn tụ họp nhau lại để chia
sẻ và tuyên xưng đức tin, niềm cậy trông và lòng yêu mến của họ.
– Luca 24:36-37: Việc hiện ra của Chúa Giêsu
gây sợ hãi nhiều cho các môn đệ. Vào lúc ấy, Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa
họ và phán: “Bình an cho các con!” Đây là lời chào hay gặp nhất của
Chúa Giêsu: “Bình an cho các con!” (Ga 14:27; 16:33; 20:19,21,26).
Nhưng các môn đệ đã sợ hãi khi thấy Chúa Giêsu và đã không nhận ra Người.
Đứng trước mặt các ông là Chúa Giêsu bằng xương bằng thịt, nhưng các ông lại
nghĩ rằng mình đang nhìn thấy ma, một hồn ma bóng quế. Các ông không thể
tin được. Đó không phải là cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu Nagiarét và Chúa
Giêsu Phục Sinh.
– Luca 24:38-40: Chúa Giêsu giúp cho các ông
vượt qua nỗi sợ hãi và sự nghi ngờ. Chúa Giêsu làm hai việc để giúp các
môn đệ vượt qua nỗi sợ hãi và sự không tin. Người cho các ông xem tay
chân của Người và nói rằng: “Chính Thầy đây!” và bảo các ông hãy sờ mà
xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây!” Chúa Giêsu
cho các ông xem tay và chân của mình bởi vì trên đó còn có các dấu đinh (xem Ga
20:25-27). Chúa Kitô Phục Sinh chính là Đức Giêsu Nagiarét, cũng là người
đã bị đóng đinh trên thập giá và không phải là một hồn ma Kitô như các môn đệ
tưởng tượng, khi các ông trông thấy Người. Người bảo các ông hãy chạm vào
người mình, bởi vì sự Phục Sinh là Phục Sinh của cả con người, thể xác lẫn linh
hồn. Sự Phục Sinh không có liên hệ gì tới lý thuyết về linh hồn bất tử,
mà người Hy Lạp đã dạy.
– Luca 24:41-43: Cử chỉ khác để giúp các ông
vượt qua sự nghi ngại. Nhưng việc sờ chạm vào người vẫn chưa đủ!
Luca nói rằng các ông đã không thể tin bởi vì niềm vui mừng của các ông đã lớn
lao đến nỗi mà họ đã chết lặng. Chúa Giêsu hỏi các ông “Ở đây các con có
gì ăn không” Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và Người ăn trước mặt các
ông, để giúp các ông vượt qua sự nghi ngờ.
– Luca 24:44-47: Chìa khóa bài đọc để hiểu được
ý nghĩa mới của Kinh Thánh. Một trong những khó khăn lớn nhất của các
Kitô hữu tiên khởi là chấp nhận việc Đấng chịu đóng đinh là Chúa Cứu Thế
đã được hứa, bởi vì Luật dạy rằng người bị đóng đinh là “kẻ bị Thiên Chúa nguyền
rủa” (Đnl 21:22-23). Vì lý do này, điều quan trọng là phải biết rằng
Kinh Thánh đã loan báo từ trước “Đức Kitô phải chịu khổ hình và sống lại từ cõi
chết vào ngày thứ ba và nhờ vào danh Người, việc hoán cải và lãnh ơn tha tội sẽ
được rao giảng cho muôn dân”. Chúa Giêsu cho các ông thấy rằng điều này
đã được viết trong Luật Môisen, trong sách các tiên tri và trong các Thánh Vịnh.
Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, sống ở giữa các ông, trở thành chìa khóa để mở
ra cho các ông ý nghĩa hoàn toàn của Kinh Thánh.
– Luca 24:48: Còn các con, các con sẽ làm chứng
nhân về những điều ấy. Trong huấn lệnh cuối cùng này được gói ghém toàn bộ
sứ vụ của cộng đoàn Kitô hữu: làm nhân chứng cho sự Phục Sinh, theo cách
mà tình yêu Thiên Chúa chấp nhận chúng ta và tha thứ cho chúng ta sẽ được thể
hiện, và muốn chúng ta sống trong cộng đoàn như con cái trong cùng một nhà, là
anh chị em với nhau.
4. Một vài câu hỏi
gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Có những lần, sự cứng lòng và nghi ngờ trong lòng
và làm suy yếu điều mà đức tin ban cho chúng ta liên quan đến sự hiện diện của
Thiên Chúa trong đời sống chúng ta. Bạn đã có bao giờ sống như thế này
chưa? Làm thế nào mà bạn đã vượt qua được điều đó?
– Sứ vụ của chúng ta, và cũng là sứ vụ của tôi, là
làm chứng nhân cho tình yêu Thiên Chúa mặc khải trong Đức Giêsu. Tôi có
phải là một chứng nhân cho tình yêu này không?
5. Lời nguyện kết
Ngắm tầng trời tay
Chúa sáng tạo,
Muôn trăng sao Chúa đã
an bài,
Thì con người là chi,
mà Chúa cần nhớ đến,
Phàm nhân là gì, mà
Chúa phải bận tâm?
(Tv 8:4)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét