22/04/2020
Thứ Tư tuần 2 Phục
Sinh.
BÀI ĐỌC I: Cv 5, 17-26
“Kìa, những người mà các ông tống
ngục, hiện đang đứng giảng dạy dân chúng trong đền thờ”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy, vị thượng tế và mọi người thuộc phe ông, tức là phái
Sađốc, đầy lòng phẫn nộ; họ ra tay bắt các tông đồ tống ngục. Nhưng đến đêm,
Thiên Thần Chúa mở cửa ngục, dẫn các ngài đi và nói: “Hãy đi vào đền thờ giảng
dạy cho dân chúng biết mọi lời hằng sống này”. Nghe lệnh ấy, sáng sớm các ngài
vào đền thờ và giảng dạy.
Lúc bấy giờ vị thượng tế và các người thuộc phe ông đến, triệu tập công
nghị và tất cả các vị kỳ lão trong dân Israel, rồi sai người vào tù dẫn các
tông đồ ra. Khi thủ hạ đến nơi, mở cửa ngục, không thấy các tông đồ, họ liền trở
về báo cáo rằng: “Thật chúng tôi thấy cửa ngục đóng rất kỹ lưỡng, lính canh vẫn
đứng gác ngoài cửa, nhưng khi chúng tôi mở cửa ra, thì không thấy ai ở bên
trong cả”.
Khi nghe các lời đó, viên lãnh binh cai đền thờ và các thượng tế rất lúng
túng, không biết rõ công việc đã xảy đến cho các tông đồ. Lúc đó có người đến
báo tin cho họ rằng: “Kìa, những người mà các ông đã tống ngục, hiện đang đứng
giảng dạy dân chúng trong đền thờ”. Bấy giờ viên lãnh binh cùng các thủ hạ tới
dẫn các tông đồ đi mà không dùng bạo lực, vì sợ bị dân chúng ném đá. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 33, 2-3.
4-5. 6-7. 8-9
Đáp: Kìa người đau
khổ cầu cứu và Chúa đã nghe (c. 7a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc, miệng tôi hằng liên lỉ ngợi
khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hãnh diện, bạn nghèo hãy nghe và hãy mừng
vui. – Đáp.
2) Các bạn hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người.
Tôi cầu khẩn Chúa, Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu tôi khỏi mọi điều lo sợ. –
Đáp.
3) Hãy nhìn về Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt.
Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai
nạn. – Đáp.
4) Thiên Thần Chúa hạ trại đồn binh chung quanh những người sợ Chúa và
bênh chữa họ. Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường
bao; phúc đức ai nương tựa ở nơi Người. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 26
Alleluia, alleluia!
– Thánh Thần sẽ dạy các con mọi điều, và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những
gì Thầy đã nói với các con. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 3,
16-21
“Thiên Chúa đã sai Chúa Con đến
để thế gian nhờ Người mà được cứu độ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến
nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin ở Con của Người, thì không phải
hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần
để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ. Ai
tin Người Con ấy, thì không bị luận phạt. Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi,
vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa và đây là án luận phạt: là sự sáng đã
đến thế gian và người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sáng, vì hành động của họ xấu
xa. Thật vậy, ai hành động xấu xa thì ghét sự sáng, và không đến cùng sự sáng,
sợ những việc làm của mình bị khiển trách, nhưng ai hành động trong sự thật,
thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được sáng tỏ, là họ đã hành động
trong Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Đi rao giảng
Tin Mừng
Câu đầu tiên của đoạn Phúc Âm hôm nay nhắc cho chúng ta nhớ lại tình trạng
tinh thần của các tông đồ lúc Chúa Giêsu Phục Sinh hiện đến và trao cho họ sứ mạng
làm chứng cho Chúa. Tình trạng đó là tinh thần của nhóm mười một trước và liền
sau biến cố Vượt Qua. Các ông chậm hiểu hay chưa hiểu gì về mầu nhiệm Vượt Qua,
mầu nhiệm chết và sống lại của Chúa Giêsu.
Hơn nữa, sau khi Chúa đã sống lại và đã hiện ra cho một số đồ đệ để những
người này loan báo tin vui Chúa sống lại cho các ông, thì các ông còn cứng lòng
không tin, đến độ bị Chúa khiển trách. Phúc Âm ghi lại cho chúng ta như sau:
"Sau cùng, Chúa Giêsu Phục Sinh tỏ mình ra cho chính Nhóm Mười Một đang
khi các ông dùng bữa. Người khiển trách các ông không tin và cứng lòng. Bởi lẽ
các ông không chịu tin những kẻ đã được thấy Người sau khi Người phục
sinh". Các tông đồ còn có thái độ tiêu cực như vậy. Mặc dù đã theo Chúa
ngay từ đầu và đã được Chúa huấn luyện đặc biệt hơn dân chúng trong suốt thời
gian sống bên cạnh Chúa.
Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không thất vọng, không bỏ đi chương trình cứu rỗi
nhân loại, không rút lại những gì Chúa muốn các ngài thực hiện, vì thế, Chúa ra
lệnh cho các tông đồ và cho những ai tiếp tục sứ mạng của Ngài trong dòng thời
gian:
"Hãy ra đi rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Hãy làm chứng cho
Chúa khắp nơi", đây là sứ mạng quan trọng nhất liên quan đến tương lai của
Giáo Hội Chúa trong lịch sử nhân loại. Sứ mạng được cô đọng lời Chúa Giêsu cho
các tông đồ như sau: "Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin
Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu độ. Còn ai không tin
thì sẽ bị kết án". Chúa Giêsu Phục Sinh đã không ngần ngại trao phó cho những
con người bất toàn một sứ mạng rất cao cả. Chúa tỏ cho thấy Người cần đến sự cộng
tác của con người phàm trần, có và còn rất nhiều khuyết điểm để thực hiện sứ mạng
cứu rỗi. Những khuyết điểm của những con người đã được tuyển chọn, không thể
làm hư chương trình của Người.
Nơi các Phúc Âm khác, chúng ta biết thêm là Chúa ban Thánh Thần xuống
trên các tông đồ để biến đổi các ông thành những con người mới, xứng đáng hơn với
sứ mạng. "Các con sẽ lãnh nhận Chúa Thánh Thần và sẽ làm chứng cho Thầy".
Phần thánh sử Marcô, thì ngài tóm gọn thái độ đáp trả của các tông đồ nơi câu
cuối cùng của sách Phúc Âm của ngài như sau: "Các tông đồ ra đi rao giảng
khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông và dùng những dấu lạ kèm theo mà
xác nhận lời các ông rao giảng".
Hiện tại và tương lai của Giáo Hội Chúa được xây dựng trên kinh nghiệm sống
căn bản trên. Chúa luôn hoạt động với các ông, với những ai Người đã chọn và
trao cho sứ mạng. Chúng ta hãy tin tưởng, vâng phục và ra đi chu toàn sứ mạng
theo Lời Chúa dạy.
Lạy Chúa, nhờ lời khẩn cầu của thánh sử Marcô mà Giáo Hội mừng lễ hôm
nay, xin thương biến đổi mỗi người chúng con trở thành những tông đồ, những cộng
tác viên xứng đáng và trung thành của Chúa trong mọi hoàn cảnh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần II PS
Bài đọc: Acts 5:17-26; Jn 3:16-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Con người ghét ánh sáng vì các việc làm của họ mờ ám.
Thiên Chúa dựng nên con người có khả năng tìm ra sự thật. Sở dĩ con người
không chịu nhìn nhận sự thật là vì họ muốn ở trong sự tăm tối để người ta đừng
nhận ra những việc làm mờ ám của họ.
Các Bài Đọc hôm nay muốn nêu bật sự tối tăm này nơi con người. Trong Bài
Đọc I, vì ghen tức, vị Thượng Tế và những người thuộc Nhóm Sadducees cho bỏ tù
các tông đồ. Họ ghen tức vì dân chúng trước đây nghe theo họ, giờ chạy theo để
nghe lời giảng dạy của các tông đồ. Họ nhân danh bảo vệ Lề Luật để bỏ tù các
tông đồ, nhưng thực ra chỉ là để che đậy ý đồ đen tối của họ. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu, sau khi tuyên bố tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, đã cắt
nghĩa lý do tại sao con người ngoan cố không chịu ra ánh sáng: họ muốn che dấu
những việc làm mờ ám của họ. Nếu họ phải ra ánh sáng, người khác sẽ nhìn thấy
những việc mờ ám này; và vì vậy, tông tích họ bị lộ tẩy.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Vì ghen tức, họ bắt các Tông
Đồ và nhốt vào nhà tù công cộng.
1.1/ Xung đột giữa uy quyền của Thiên Chúa và sức mạnh của con người:
Thiên Chúa, Đấng dựng nên và đang điều khiển muôn vật, trao trái đất cho con
người quản lý; nhưng nhiều người đã sai lầm khi nghĩ: chính con người làm chủ
trái đất này. Vì thế, luôn hiện diện một sự xung đột giữa Thiên Chúa và con người
trong thế giới: Con người muốn thay Thiên Chúa quyết định mọi sự. Một ví dụ xảy
ra trong Bài Đọc hôm nay:
(1) Con người đàn áp và bưng bít sự thật: “Bấy giờ, vị Thượng Tế cùng tất
cả những người theo ông – tức là phái Sadducees – ra tay hành động. Đầy lòng
ghen tức, họ bắt các Tông Đồ và nhốt vào nhà tù công cộng.”
(2) Thiên Chúa giải thóat và truyền cho các tông đồ phải rao giảng sự thật:
“Nhưng ban đêm thiên sứ của Đức Chúa mở cửa ngục, đưa các ông ra mà nói: “Các
ông hãy đi, vào đứng trong Đền Thờ mà nói cho dân những lời ban sự sống.”
1.2/ Lựa chọn của con người: theo Thiên Chúa hay theo thế gian?
(1) Các tông đồ chọn để làm theo những gì Thiên Chúa truyền: Các ông
khinh thường roi đòn và ngục tù của quyền lực thế gian để rao giảng Tin Mừng
như thiên sứ truyền dạy. Tại sao các ông có thể làm được những điều này trong
khi bao con người sợ hãi và trốn tránh? Thưa vì các ông đã nhìn thấy rõ uy quyền
của Thiên Chúa hơn hẳn mọi quyền lực của con người: Thiên sứ của Đức Chúa đã
đưa các ông ra khỏi ngục khi lính vẫn canh và cửa tù vẫn đóng. Hơn nữa, các ông
đã nhìn thấy rõ sự thật của Đức Kitô và sự sai trái của Thượng Hội Đồng. Các
ông chắc cũng đã tự hỏi: Tại sao lại cứ phải tiếp tục làm nô lệ cho sự sai
trái, mà không để cho sự thật giải phóng các ông. Vì thế, khi có cơ hội là các
ông loan báo sự thật và vạch trần sự sai trái.
Dân chúng cũng chọn theo sự thật của các tông đồ giảng dạy. Trong sự quan
phòng của Thiên Chúa, “chẳng có gì giấu kín mà không được tiết lộ.” Sự thật sẽ
có lúc được tiết lộ, con người không thể bưng bít mãi sự thật. Tuy là “dân đen
ít học,” nhưng họ vẫn còn có khôn ngoan Thiên Chúa ban để nhận ra sự thật. Họ
không ngu dốt đến độ cứ bị đánh lừa để xỏ mũi kéo đi mãi. Họ đã nhận ra Chúa
Giêsu là Đấng Thiên Sai đích thực Thiên Chúa gởi đến để cứu chuộc con người; họ
cũng nhận ra sự mờ ám của những người trong Thượng Hội Đồng, họ thủ tiêu Chúa
Giêsu chỉ vì ghen tức mà thôi. Một khi dân chúng đã nhận ra sự thực, những kẻ
làm điều sai sẽ mất uy quyền cai trị và phải coi chừng kẻo bị dân chúng ném đá.
(2) Các người thuộc Thượng Hội Đồng tiếp tục ở trong bóng tối: Sách CVTĐ
viết: “Nhưng khi thuộc hạ đến, họ không thấy các ông trong ngục. Họ trở về báo
cáo rằng: “Chúng tôi thấy ngục đóng kỹ lưỡng và những người lính canh đứng ở cửa;
nhưng khi mở cửa ra, chúng tôi không thấy ai ở bên trong.” Nghe những lời ấy,
viên lãnh binh Đền Thờ và các thượng tế phân vân về các ông, không biết chuyện
gì xảy ra.” Họ phân vân về những chuyện xảy ra, “ngục vẫn đóng, làm sao các ông
có thể thoát ra?” Nếu họ chịu khó để sự thật hướng dẫn, họ sẽ hiểu chính uy quyền
của Thiên Chúa đã giải thoát các tông đồ, và họ sẽ không tiếp tục chống lại
Ngài nữa.
Nhưng họ vẫn cứng lòng và không thay đổi thái độ đối với các tông đồ:
“Viên lãnh binh bèn đi với bọn thuộc hạ và điệu các ông về, nhưng không dùng bạo
lực vì sợ bị dân ném đá.” Có một sự khôi hài xảy ra ở đây: Lẽ ra các tông đồ là
những người phải sợ họ; nhưng giờ đây họ trở thành những người sợ dân chúng ném
đá. Có lẽ họ biết có gì khác thường xảy ra, nhưng vẫn không quan tâm để ý tới,
vì đã quá quen thói dùng sức mạnh để đàn áp người vô tội.
2/ Phúc Âm: Ai làm điều ác, thì ghét ánh
sáng và không đến cùng ánh sáng.
2.1/ Thiên Chúa yêu thương con người: Chúa Giêsu xác tín tình yêu Thiên
Chúa dành cho con người khi Ngài nói: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban
Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.”
Mục đích của Thiên Chúa khi sai Người Con đến thế gian, không phải là để
lên án thế gian; nhưng là để cứu độ thế gian. Một Thiên Chúa đã yêu thương nhân
lọai đến độ hy sinh Người Con Một của mình, điều này chứng tỏ Ngài không nghĩ đến
việc lên án, mà chỉ nghĩ đến việc cứu chuộc. Nếu Thiên Chúa không lên án, tại
sao vẫn có người phải hư mất? Thực tế, con người lên án chính mình khi quay
lưng lại với tình yêu Thiên Chúa và không tin vào Đức Kitô.
2.2/ Xung đột giữa ánh sáng và bóng tối: là sự xung đột thể lý, những gì
mà con người thấy được. Chúa Giêsu được ví như ánh sáng đến để xua tan bóng tối
đang bao trùm thế gian. Con người có quyền tự do lựa chọn: hoặc chấp nhận ra
ngòai ánh sáng: tin vào Chúa Kitô, hoặc chấp nhận ở trong bóng tối: không tin
vào Chúa Kitô. Chính sự lựa chọn này mà con người được cứu độ hay bị lên án.
Đàng sau sự xung đột thể lý là sự xung đột luân lý: giữa sự thiện và sự
ác, như Chúa Giêsu nói: “Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến
cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách.” Chúa Giêsu muốn nói lý do
tại sao con người không chấp nhận ánh sáng không phải vì họ không biết ánh sáng
tốt lành và lợi ích, nhưng vì có những điều ác (tội lỗi) họ đã quá quen thuộc
và không muốn từ bỏ. Nếu chọn ra ngòai ánh sáng hay tin vào Chúa Kitô, họ phải
chấp nhận bỏ những điều này. Sau cùng, đây là sự xung đột tâm linh: giữa Thiên
Chúa và thế gian. Thiên Chúa muốn cứu độ con người trong khi ma quỉ và các quyền
lực thế gian muốn lôi kéo con người về phía chúng. Để thuộc về Thiên Chúa, con
người phải “đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được
thực hiện trong Thiên Chúa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Chúng ta luôn bị đặt trong tình trạng xung đột giữa ánh sáng và bóng tối,
giữa uy quyền Thiên Chúa và sức mạnh của ma quỉ và thế gian, cho đến ngày chúng
ta từ giã cuộc đời này.
– Chúng ta luôn bị đặt phải lựa chọn để sống theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa
hay tiêu chuẩn của thế gian. Chúa Giêsu báo trước đau khổ nếu chúng ta chọn sống
theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa: Họ sẽ ghét anh em vì anh em không thuộc về họ.
– Ngài cũng báo trước cho chúng ta sự toàn thắng của lối sống theo Thiên
Chúa: “Trong thế gian, anh em sẽ bị người đời ghét bỏ; nhưng đừng sợ vì Thầy đã
thắng thế gian.”
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
22/04/2020 – THỨ TƯ TUẦN 2 PS
Ga 3,16-21
TÊN CỦA CHÚA LÀ TÌNH YÊU
“Thiên Chúa yêu thế
gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết,
nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16)
Suy niệm: Trong Kinh Tiền tụng chung IV, chúng ta cầu nguyện:
“Tuy Chúa không cần chúng con ca tụng nhưng việc chúng con cảm tạ Chúa là một hồng
ân Chúa ban, vì những lời chúng con ca tụng chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại
cho chúng con ơn cứu độ.” Cũng thế, việc chúng ta yêu mến Chúa không tăng thêm
vinh quang cho Người, nhưng đem lại cho chúng ta niềm hạnh phúc viên mãn. Ấy thế
mà Thiên Chúa lại yêu chúng ta, yêu đến độ đã ban Con Một, sai Con Một đến
thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để nhờ Con của Người mà thế
gian được cứu độ. Thiên Chúa đã thật sự yêu đến tột cùng. Tên của Người là Tình
Yêu.
Mời Bạn: Thiên Chúa là Tình Yêu. Ngôi Hai Thiên Chúa Tình
Yêu ấy đã nhập thể làm người là Đức Giê-su; Ngài đi con đường tình yêu để cứu độ
con người, một con đường dẫn đưa con người đến vĩnh cửu, hạnh phúc và sự sống.
Chúng ta hãy đi theo con đường đó giống như Chúa của mình, sống tinh thần mến
Chúa yêu người mỗi ngày, trong mọi tình huống của cuộc sống.
Sống Lời Chúa: Tình yêu được bắt đầu trước hết trong gia đình, cộng
đoàn. Tôi dành thời gian để chăm sóc người thân, nói lời yêu thương, hiền dịu với
người lân cận.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã ban Con Một Chúa cho chúng
con, để dạy chúng con biết sống hiếu thảo với Chúa, và sống yêu thương nhau như
chính Ngài đã yêu thương. Chúng con nguyện sống cuộc đời này với lòng yêu
thương anh em và loan báo tình yêu của Chúa. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Thiên
Chúa yêu thế gian
Suy niệm :
Khi nghĩ về Thiên Chúa, người ta hình dung ra Ngài với nhiều khuôn mặt.
Có khi Thiên Chúa giống một ông cảnh sát, luôn để ý theo dõi để trừng phạt,
hay như một quan tòa cứ theo pháp luật mà kết án nghiêm minh.
Có khi Thiên Chúa giống một nhà buôn, tính toán sòng phẳng,
chỉ ban ơn khi nhận được một lợi lộc nào đó, có qua có lại.
Có khi Thiên Chúa giống một nhà độc tài, áp đặt quyền lực trên con người,
không cho con người được tự do, bắt con người phải theo một định mệnh có
sẵn.
Có khi Thiên Chúa như một thứ ô dù để người ấu trĩ dựa dẫm trong lúc khó
khăn,
hay như một sản phẩm của người bị áp bức tự ru ngủ mình.
Có bao nhiêu hình ảnh méo mó về Thiên Chúa như vậy.
May mắn đó không phải là khuôn mặt Thiên Chúa của các Kitô hữu.
Ngài chẳng phải là cảnh sát hay quan tòa, là nhà buôn hay nhà độc tài.
Ngài cũng chẳng phải là người cha độc đoán không muốn cho con mình khôn lớn.
Đơn giản Thiên Chúa là Tình Yêu (1 Ga 4, 8).
Và Tình Yêu vô lượng ấy được thể hiện bằng hành động:
“Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một…” (c. 16).
Tình yêu của Thiên Chúa Cha ôm lấy thế gian, dù nó nghiêng chiều về sự dữ.
Như Abraham yêu quý đứa con một là Isaac, và đã chịu sát tế con cho Chúa,
Thiên Chúa Cha cũng yêu quý người Con Một của Ngài là Đức Giêsu,
và đã trao ban người Con ấy cho thế gian.
Cha trao ban Con khi sai Con vào đời mang thân phận xác phàm (Ga 1, 14).
Cha còn trao ban Con cho thế gian qua cái chết của Con trên thập giá.
Nơi máng cỏ Bêlem hay nơi đồi Sọ,
ta thấy Cha đưa hai tay ra để trao món quà tình yêu quý giá nhất cho loài
người.
Và Cha chờ con người đáp lại bằng cách đưa hai tay đón nhận.
Con người vẫn có tự do để đón nhận hay từ chối món quà ấy
qua việc tin hay không tin Đức Giêsu.
Đứng trước Đức Giêsu, Con Một Thiên Chúa,
là đứng trước một chọn lựa nghiêm chỉnh có liên quan đến vận mệnh con người.
Ai tin vào Ngài thì có ánh sáng, ơn cứu độ và sự sống vĩnh cửu (cc.
16.17.19).
Tiếc thay có kẻ ghét ánh sáng và thích bóng tối hơn ánh sáng.
Hãy từ bỏ những việc làm tối tăm, dối trá, xấu xa,
bạn sẽ dễ dàng đến cùng ánh sáng Giêsu.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
ánh sáng và bóng tối thì dễ phân biệt,
còn bóng mờ thì khó nhận ra hơn.
Con đã mạnh dạn khước từ bóng tối
nhưng khi nhìn thật sâu vào lòng mình,
con vẫn thấy có nhiều bóng mờ tác động.
Con an tâm ở lại trong bóng mờ,
vì thấy đó chưa phải là một tội.
Nhưng con cũng áy náy
vì biết rằng bóng mờ là nơi
ánh sáng Chúa chưa thấm nhập trọn vẹn.
Con không muốn bóng mờ thành ánh sáng,
vì con vẫn muốn giữ lại
một điều gì đó rất quý đối với con.
Xin giải phóng con khỏi những tình cảm lệch lạc
để con được tự do yêu mến và phụng sự Chúa hơn.
Xin chinh phục những bóng mờ trong lòng con
để con được thuộc trọn về Chúa.
Xin kéo con ra khỏi thái độ lấp lửng, nước đôi,
để dứt khoát đặt Chúa trên mọi sự.
Ước gì con có đủ can đảm để dám nhìn thẳng
vào những bóng mờ trong đời con.
Và ước gì con được trở nên trong suốt
nhờ để ánh sáng Chúa
tràn ngập mọi vùng mờ tối nơi con. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG TƯ
Phải Chăng Chúng Ta
Tự Hài Lòng Với Một Tình Yêu Giả Hiệu?
Sau lời nói trao ban
Thánh Thần cho các Tông Đồ, Đức Kitô nói về việc tha tội. Người phán: “Anh em
tha tội cho ai thì tội người ấy được tha; anh em cầm buộc ai thì người ấy bị cầm
buộc” (Ga 20,22-23). Sở dĩ Đức Kitô nói điều đó bởi vì sự tha thứ tội lỗi giả định
việc nhận biết và xưng thú tội. Và cả hai việc này đều liên quan với cố gắng sống
trong sự thật và trong tình yêu.
Sự nhận biết và xưng
thú tội lỗi đích thực sẽ đem lại sức mạnh của sự thật và tình yêu cho đời sống
chúng ta. Nó làm cho chúng ta trở nên những con người mới và nó biến đổi thế giới.
Điều ngược lại sẽ xảy
ra khi chúng ta lấp liếm sự thật và đánh lận tình yêu. Bấy giờ, chúng ta đã bôi
xóa lằn ranh giữa sự thiện và sự ác. Chẳng hạn, chúng ta dán nhãn “nhân bản”
cho điều thực sự là tội lỗi!
Đáng buồn, những ví dụ
như vậy đang diễn ra nhan nhãn. Trong thời đại của chúng ta, sự khủng bố bị tố
cáo là một tội ác và là một xúc phạm thô bạo đến những quyền căn bản của con
người. Hành vi ngộ sát cũng bị tố cáo là vô nhân đạo tại các nước văn minh.
Nhưng việc tước đoạt sự sống của những con người chưa được sinh ra thì lại được
gọi là “nhân bản” và được cho là một “bằng chứng của tiến bộ”. Người ta gọi đó
là tự do. Thế nhưng, sự tự do đích thực luôn bao hàm sự tôn trọng phẩm giá của
nhân vị con người!
Anh chị em thân mến!
Nói lên những điều này, tôi không nhằm tố cáo bất cứ ai. Tôi muốn san sẻ nỗi
đau của mình đối với sự sống của các em bé chưa được sinh ra, đối với phẩm giá
của nhân vị con người.
Chúng ta đừng tự lừa dối
chính mình! Tất cả chúng ta phải nhìn thẳng vào tội lỗi và phải dứt khoát với tội
lỗi. Chỉ có sự thật mới giải phóng chúng ta (cf. Ga 8,32). Chỉ có sự thật mới
có sức mạnh biến đổi thế giới, mới có thể đem lại tiến bộ đích thực, đem lại
tính “nhân bản” Kitô giáo đích thực. Xin đừng nói rằng những đòi hỏi của sự thật,
của lương tâm và của phẩm giá con người chỉ là một sự lựa chọn “chính trị”.
Không! Đó là những đòi hỏi khẩn thiết để có thể làm người đích thực. Xin đừng
xem thường nữa những điều mang tầm quyết định đến sự sống còn của con người, những
điều cốt yếu làm nên nhân tính.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 22/4
Cv 5, 17-26; Ga 3,
16-21.
Lời Suy Niệm: “Thiên Chúa
yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải
chết, nhưng được sống muôn đời.”
Chúa Giêsu đang nói với mỗi người trong chúng ta về tình yêu của Thiên Chúa.
“Thiên Chúa đã yêu” có nghĩa là vinh cửu, đã yêu một lần là yêu mãi mãi, yêu với
sự trao ban Con Một yêu dấu của Ngài để nhân loại được cứu chuộc và được sống.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con thật hạnh phúc đang được sống trong tình yêu của Chúa
Cha và ơn Cứu Chuộc của Chúa. Xin cho chúng con luôn có tâm tình tạ ơn với cách
sống của chúng con, để được sống muôn đời.
Mạnh Phương
22 Tháng Tư
Món Quà Của Con Cáo
Một câu chuyện giả
tưởng thuật lại như sau:
Khi Chúa giáng
sinh, các thú vật đều tới mừngChúa. Mỗi con đều dâng Chúa chút quà: Chị bò cái
dâng sữa. Cậu khỉ biếu Chúa mấy trái nho.
Chú sóc nâu bé nhỏ
tình nguyện ở lại làm đồ chơi cho Chúa.
Chúa Hài Ðồng vui vẻ
nhận tất cả. Ðang lúc các thú vật quây quần bên Chúa thì chàng cáo xuất hiện.
Các thú vật đều ghét cáo, vì hắn ta gian manh quỷ quyệt… Chúng chặn không cho
cáo đến gần Chúa và tự hỏi: Không biết cáo định âm mưu gì.
Cáo nói: Tôi đến
dâng lễ vật cho Chúa. Nhưng chẳng thấy cáo mang theo lễ vật nào. Chúa ra hiệu
cho cáo vào. Quỳ bên Chúa Hài Ðồng chàng cáo thì thầm dâng lên Chúa long quỷ
quyệt của mình.
hú vật đều bỡ ngỡ:
Dâng gì kì cục vậy! Trái lai cáo ta vui cười hớn hở, còn Chúa đặt hai tay trên
đầu cáo tỏ dấu ưng thuận chúc lành. Xưa nay cáo sung sướng nhờ sự quỷ quyệt của
mình, bây giờ dâng cho Chúa rồi, nó sẽ phải kiếm ăn cực nhọc với tấm lòng lương
thiện. Chàng cáo đã dâng nhiều hơn hết mọi con vật.
Hẳn chúng ta cong nhớ
câu chuyện “Người phụ nữ ngoại tình” trong tin Mừng: Một khi đã phạm tội, bà bị
những người xung quanh kết án có thể gọi là “chung thân”. hình như bà bị xã hội
khắc vào má hai chữ “ngoại tình” không thể nào tẩy xóa được. Giống như chú cáo
trong câu chuyện trên: Ðã gian manh quỷ quyệt thì mọi thú đều không thể tưởng
tượng cáo có thể thay đổi.
Nhưng với sự xuất hiện
và hoạt động của Chúa Giêsu, mọi đổi thay đều có thể xảy ra. Con cáo có thể bỏ
tính manh mum xảo trá để làm ăn lương thiện. Qua bao thế hệ, câu nói của Chúa
Giêsu: “Tôi cũng thế, tôi không kết tội chị. Vậy chị hãy ra về và từ nay đừng
phạm tội nữa” đã giúp đổi đen thành trắng nhiều cuộc đời.
Chúng ta hãy tập đừng
vội xét đoán và nhất là đừng bao giờ kết án ai. Trái lại hãy cho nhau những cơ
hội mới để mọi người có thể canh tân cuộc sống.
Tiếp đến, hãy tận tình
giúo đỡ những người đang gặp khó khăn, những kẻ đang vấp ngã: Hãy giơ cánh tay
thân thiện kéo họ ra khỏi những vũng bùn nhơ, thay vì đi nói xấu hay xét đoán
và kết án họ.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan 3:16-21
Wednesday 22 April,
2020
Lectio Divina
Thứ Tư – Tuần II
Mùa Phục Sinh
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Chúa là Chúa của
chúng con,
Chúa đã yêu thế gian –
đó chính là chúng con – đến nỗi mà
Chúa đã ban cho chúng
con Con Một của Chúa
Để cứu rỗi chúng con
Và ban cho chúng con sự
sống đời đời.
Lạy Chúa, xin đừng luận
phạt chúng con,
Xin đừng bỏ chúng con
bơ vơ
Với những kế hoạch nhỏ
nhoi của mình
Nhưng bây giờ xin hãy
ban cho chúng con Con của Chúa ở lại với chúng con
Để cho tình yêu, công
lý và hòa bình,
Luôn là thực tế mới mẻ
giữa chúng con,
Dân Chúa được tái sinh
trong Con của Chúa,
Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng con.
2. Bài Đọc Tin Mừng
– Gioan 3:16-21
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
với Đicôđêmô rằng: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để
tất cả những ai tin ở Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời
đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian,
nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ. Ai tin Người Con ấy,
thì không bị luận phạt. Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi, vì không
tin vào danh Con Một Thiên Chúa và đây là án luận phạt: là sự sáng đã đến
thế gian và người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sáng, vì hành động của họ xấu
xa. Thật vậy, ai hành động xấu xa thì ghét sự sáng, và không đến cùng sự
sáng, sợ những việc làm của mình bị khiển trách, nhưng ai hành động trong sự thật,
thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được sáng tỏ, là họ đã hành động
trong Thiên Chúa.”
3. Suy Niệm
– Sách Tin Mừng của Gioan giống như một tấm vải
được dệt từ ba thoi chỉ khác nhau, nhưng tương tự. Chúng được kết hợp rất
tốt đẹp với nhau, đôi khi, không thể phân biệt được khi nào thì sợi này đi sang
sợi kia: (a) Thoi chỉ thứ nhất là sự thật và những
lời nói của Chúa Giêsu trong suốt ba mươi năm, được gìn giữ bởi những nhân chứng
là những người ghi nhớ những điều Chúa Giêsu đã làm và đã dạy; (b) Thoi chỉ thứ
hai là những sự thật về đời sống cộng đoàn. Bởi vì lòng tin của
họ vào Chúa Giêsu và tin chắc rằng Chúa hiện diện giữa họ, các cộng đoàn được
soi sáng đường đi của họ với những lời và cử chỉ của Chúa Giêsu. Điều này
có một số liên quan hoặc tác động đến lời mô tả sự kiện. Ví dụ, sự xung đột
của các nhóm Biệt Phái vào cuối thế kỷ thứ nhất đánh dấu cách mô tả các cuộc
xung đột của Chúa Giêsu với người Biệt Phái. (c) Những lời chú giải của
Thánh Sử Phúc Âm là thoi chỉ thứ ba. Trong một số đoạn văn, khó
mà có thể nhận ra khi nào Lời của Chúa Giêsu dứt và Thánh Sử bắt đầu đan vào những
lời chú giải của mình. Ví dụ, văn bản của bài Tin Mừng hôm nay là một sự
phản ảnh đẹp đẽ và sâu sắc của Phúc Âm Thánh Sử về hoạt động của Chúa
Giêsu. Người ta khó có thể nhận ra sự khác biệt khi nào thì Chúa Giêsu
nói và khi nào Thánh Sử nói. Dù sao chăng nữa, cả hai đều là Lời của
Chúa.
– Ga 3:16: Thiên Chúa đã
yêu thế gian. Chữ thế gian là một trong những từ được
dùng thường xuyên hơn trong sách Tin Mừng Gioan: 78 lần! Nó có một
số ý nghĩa. Trước hết, thế gian có thể mang ý nghĩa trái
đất, không gian cho loài người sống (Ga 11:9; 21:25) hoặc có thể là cả vũ trụ
được tạo dựng (Ga 17:5, 24). Thế gian cũng có thể có
nghĩa là những người đang sống trên trái đất này, tất cả nhân loại (Ga 1:9;
3:16; 4:42; 6:14; 8:12). Nó cũng có thể chỉ về một nhóm đông người, nhiều
người, như khi chúng ta nói về “toàn thế giới” (Ga 12:19; 14:27). Ở đây,
trong bài Tin Mừng của chúng ta, chữ thế gian cũng có nghĩa là
nhân loại, toàn thể nhân loại. Thiên Chúa yêu nhân loại đến nỗi đã ban
Con Một Người. Những ai chấp nhận rằng Thiên Chúa đến với chúng ta trong
Chúa Giêsu, thì kẻ ấy đã đi qua cái chết và có sự sống đời đời.
– Ga 3:17-19: Ý nghĩa thật sự của sự luận phạt.
Hình ảnh Thiên Chúa xuất hiện trong ba câu Tin Mừng là hình ảnh Chúa Cha đầy dịu
dàng và không là một quan tòa nghiêm khắc. Thiên Chúa sai Con của Người
giáng trần không để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà
được cứu độ. Ai tin vào Chúa Giêsu và nhận Người là sự mặc khải của Thiên
Chúa sẽ không bị luận phạt, bởi vì người ấy đã được Thiên Chúa chấp nhận.
Và ai không tin vào Chúa Giêsu thì đã bị luận phạt rồi. Kẻ ấy loại trừ
chính mình. Và Thánh Sử nhắc lại những gì ông đã nói trong Lời Tựa:
nhiều người không muốn đón nhận Chúa Giêsu, bởi vì ánh sáng của Người cho thấy
sự xấu xa tội lỗi trong họ (xem Ga 1:5, 10-11).
– Ga 3:20-21: Thực hành chân lý: Trong mỗi người,
có một hạt giống thiêng liêng, một nét của Đấng Tạo Hóa. Chúa Giêsu, sự mặc
khải của Chúa Cha, là lời đáp trả cho lòng ước ao sâu xa nhất này của loài người.
Ai muốn trung thành với những gì anh ta có trong lòng mình, thì đón nhận Chúa
Giêsu. Thật khó mà tìm được một viễn kiến hiệp nhất rộng lớn hơn điều được
nói trong ba câu này trong sách Tin Mừng Gioan.
– Để hoàn thành ý nghĩa của từ ngữ thế gian trong
sách Tin Mừng Thứ Tư. Những lần khác, chữ thế gian có nghĩa là phần nhân
loại đối nghịch lại với Chúa Giêsu và sứ điệp của Người. Ở đó, chữ thế
gian mang ý nghĩa “kẻ thù” hay “kẻ đối nghịch” (Ga 7:4,7; 8:23,26;
9:39; 12:25). Chữ thế gian này, đối nghịch lại với việc thực hành sự tự
do của Chúa Giêsu, được chỉ đạo bởi kẻ thù hoặc Satan, còn được gọi là “thủ
lãnh của thế gian này” (Ga 14:30; 16:11). Nó đại diện cho đế chế La Mã
và, đồng thời, cũng là những kẻ có thẩm quyền Do Thái, những kẻ đang xua đuổi
các tín đồ của Chúa Giêsu ra khỏi Hội Đường. Thế gian này
bắt bớ và sát hại các cộng đoàn, gây ra gian nan khốn khó cho các người tin vào
Chúa (Ga 16:33). Chúa Giêsu sẽ giải thoát họ, sẽ chiến thắng thủ lãnh thế
gian này (Ga 12:31). Vì thế, thế gian có nghĩa là một
tình trạng bất công, áp bức, tạo ra sự thù hận và bắt bớ đối với các cộng đoàn
của người Môn Đệ Chúa Yêu. Những kẻ bắt bớ là những kẻ nắm trong tay quyền
lực, các người lãnh đạo, của cả Đế Chế lẫn Hội Đường. Cuối cùng, tất cả
những ai nhân danh Thiên Chúa mà thực hành sự bất công (Ga 16:2). Niềm hy
vọng mà Tin Mừng đem đến cho những cộng đoàn bị bách hại là Chúa Giêsu thì mạnh
mẽ hơn thế gian. Đây là lý do mà Chúa nói rằng: “Trong
thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó, nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế
gian.” (Ga 16:33).
4. Một vài câu hỏi
cá nhân
– Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con
Một Người. Sự thật này có đã thấm nhập vào trong đáy lòng bạn, vào lương
tâm bạn chưa?
– Sự thật hiệp nhất rõ nghĩa hơn mà hiện hữu là sự sống
Thiên Chúa đã ban cho chúng ta và vì Người đã ban cho chúng ta Con Một Người.
Tôi sống sự Hiệp Nhất trong đời sống hằng ngày của tôi như thế nào?
5. Lời nguyện kết
Tôi sẽ không ngừng
chúc tụng CHÚA,
Câu hát mừng Người chẳng
ngớt trên môi.
Linh hồn tôi hãnh diện
vì CHÚA
Xin các bạn nghèo nghe
tôi nói mà vui lên.
(Tv 34:2-3)


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét