Chuyện dài nữ phó tế
Trong Tân Ước có nữ phó tế không? Nếu có, sứ vụ của họ có giống
nam phó tế không? vv. Những câu hỏi về "nữ phó tế" là một câu chuyện
dài qua các cuộc nghiên cứu học hỏi trước đây và được tiếp nối với Ủy ban mới
do Đức Thánh Cha thành lập.
G. Trần Đức Anh, O.P
Trong Tuần Thánh vừa kết thúc giữa đại dịch Covid-19,
ngoài tin tức về các hoạt động của ĐTC, có hai tin đặc biệt thu hút sự chú ý của
dư luận là: ĐHY George Pell được tòa án tối cao Australia tha bổng và xóa bỏ mọi
cáo buộc, sau 405 ngày bị cầm tù bất công. Thứ hai là tin ĐTC thiết lập Ủy ban
mới để nghiên cứu về các nữ phó tế trong thời Giáo Hội sơ khai.
Thông cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh
Trong thông cáo công bố hôm thứ tư Tuần Thánh
8-4-2020, Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết trong một buổi tiếp kiến mới đây
dành cho ĐHY Francisco Ladaria Ferrer, Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin, ĐTC
Phanxicô đã thiết lập Ủy ban mới nghiên cứu về phó tế phụ nữ. Ngài bổ nhiệm ĐHY
Giuseppe Petrocchi, TGM giáo phận L'Aquila, trung Italia, làm chủ tịch Ủy ban mới,
và LM Denis Dupont-Fauville, thuộc bộ giáo lý đức tin làm thư ký ủy ban mới gồm
10 thành viên thuộc 8 nước khác nhau, trong đó có 5 nam giáo sư và 5 nữ giáo
sư.
Bắt đầu cách đây 4 năm
Chuyện dài nữ phó tế bắt đầu cách đây 4 năm: chính thức
từ ngày 12-5 năm 2016, trong cuộc gặp gỡ và đối thoại với các tham dự viên khóa
họp toàn thể của các nữ Bề trên Tổng quyền, ĐTC đã bày tỏ ý định thành lập một Ủy
ban chính thức để có thể nghiên cứu về chức phó tế phụ nữ, nhất là trong thời kỳ
đầu của Giáo Hội.
3 tháng sau đó, ngày 2-8 cùng năm 2016, Phòng báo chí
Tòa Thánh cho biết: sau khi suy nghĩ và cầu nguyện chín chắn, ĐTC đã bổ nhiệm Đức
TGM Luis Francisco Ladaria Ferrer, dòng Tên, Tổng thư ký Bộ giáo lý đức tin,
làm chủ tịch Ủy ban này, đồng thời chỉ định 12 thành viên trong đó có 6 nữ thần
học gia là nữ tu và giáo sư. Phần còn lại là 6 LM giáo sư.
Phỏng vấn ĐTC
Gần 3 năm sau đó, trong cuộc họp báo chiều tối ngày
7-5-2010, trên máy bay từ thành Skopje, thủ đô Bắc Macedonia, về Roma, ĐTC đã
trả lời câu hỏi do 1 ký giả nêu lên: ĐTC có thể cho chúng con biết ngài đã học
được điều gì từ ủy ban nghiên cứu về sứ vụ của phụ nữ trong những năm đầu của
Giáo Hội và ĐTC có đưa ra quyết định nào không?
ĐTC đáp: ”Một Ủy ban được thành lập và đã làm việc
trong gần 2 năm. Họ rất khác biệt, thuộc các xu hướng khác nhau, tất cả nghĩ
khác nhau; nhưng họ đã làm việc với nhau và đồng ý với nhau về một điểm nào đó.
Nhưng rồi mỗi người có cái nhìn riêng, không hòa hợp với quan điểm của những
người khác, và họ dừng lại ở đó như một ủy ban, và mỗi người đang nghiên cứu
thêm. Về chức phó tế phụ nữ: có một cách thức quan niệm không giống như chức
phó tế của nam giới. Ví dụ, theo Ủy ban, những công thức truyền chức phó tế phụ
nữ người ta tìm được cho đến nay không giống như cách thức truyền chức phó tế cho
nam giới, và đúng hơn nó giống như lễ chúc phong nữ viện mẫu của một đan viện
giống ngày nay. Đó là kết quả nghiên cứu của một vài thành viên của Ủy ban. Một
số thành viên khác thì nói không phải như vậy, họ nói dó là công thức truyền chức
phó tế.. Và họ tranh luận với nhau nhưng không rõ. Có những nữ phó tế ban đầu,
nhưng đó có phải là bí tích truyền chức hay không? Và điều người ta tranh luận
không rõ. Họ nói: Đúng vậy, các nữ phó tế giúp trong phụng vụ, rửa tội: vì việc
rửa tội ngày xưa bằng cách dìm mình trong nước, khi một phụ nữ chịu phép rửa tội,
thì các nữ phó tế giúp đỡ họ, và cả trong việc xức dầu trên cơ thể phụ nữ tân
tòng.. Và cũng có văn kiện nói rằng các nữ phó tế được Đức GM gọi đến để trợ
giúp ngài khi có những cãi lộn trong hôn nhân, để tiến tới việc tháo hôn phối,
hoặc ly dị hay là ly thân. Khi một bà vợ cáo buộc chồng đã đánh đập mình, thì
các nữ phó tế được ĐGM phái tới để kiểm chứng cơ thể của bà vợ ấy xem có những
vết bầm tím hay không, và họ cứu xét những điều đó để phân xử. Đó là những điều
tôi nhớ được. Nhưng điều cơ bản là không có sự chắc chắn theo đó việc truyền chức
cho phụ nữ có hình thức và mục đích giống như truyền chức cho nam phó tế. Một số
người nói: có sự nghi ngờ về điều đó, nhưng chúng ta tiếp tục nghiên cứu. Tôi
không sợ nghiên cứu, nhưng cho đến mức độ hiện nay thì việc nghiên cứu đó không
có kết quả. Một điều lạ là tại những miền có các nữ phó tế, hầu như luôn luôn
là cùng một miền địa lý, nhất là Siria, và tại các miền khác thì không có gì cả.
Đó là tất cả những điều tôi đã nhận được từ ủy ban nghiên cứu. Mỗi người tiếp tục
nghiên cứu và họ đã làm một công việc tốt vì đạt tới một điểm chung tới mức nào
đó, và điều này có thể giúp tạo nên một cái đà để tiến bưởc, nghiên cứu để mang
lại một câu trả lời chung kết: có chức phó tế phụ nữ hay không, như một bí
tích?
Phản ứng từ Âu Mỹ
Việc ĐTC tuyên bố thành lập một Ủy ban mới để nghiên cứu
về phó tế phụ nữ được các cơ quan truyền thông ở Đức và Mỹ đặc biệt chú ý, vì
đó là những vùng có nhiều yêu cầu Giáo Hội truyền chức Phó tế cho phụ nữ và
trong Công nghị đang tiến hành của Giáo Hội Công Giáo ở Đức có nhiều người, kể
cả các GM, muốn đi xa hơn nữa và ủng hộ cả việc truyền chức LM cho phụ nữ, mặc
dù ĐTC Phanxicô đã tuyên bố ĐGH Gioan Phaolô 2 đã tuyên bố chung kết về vấn đề
này. Trong thời gian qua, có những nữ bề trên hoặc viện mẫu của các đan viện
lên tiếng kêu gọi Tòa Thánh cho phép truyền chức thánh cho nữ giới, đứng trước
tình trạng những vụ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên do các nam giáo sĩ gây
ra.
Ủy ban thần học quốc tế
Cũng nên nhắc lại rằng cách đây 17 năm, tức là vào năm
2003, dưới thời ĐGH Biển Đức 16, Ủy ban thần học quốc tế, gồm 30 chuyên gia tên
tuổi, đã nghiên cứu và công bố văn kiện tựa đề ”Chức phó tế. Tiến hóa và các viễn
tượng”, qua đó Ủy ban đi tới kết luận rằng không có những bằng chứng về việc chức
phó tế phụ nữ trong Giáo Hội sơ khai là một chức thánh và một bí tích như trường
hợp các phó tế nam giới, nhưng các phụ nữ ấy giữ các vai trò như ĐTC Phanxicô
đã nhắc đến trong cuộc họp báo hôm 7-5 năm vừa qua (2019), tức là họ giúp kiểm
chức về phụ nữ, xức dầu cho các phụ nữ rửa tội theo nghi thức dìm mình, v.v.
Nay dư luận lại chờ đợi kết quả nghiên cứu của Ủy ban
mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét