[Tông du Thổ Nhĩ Kỳ] Thánh Lễ tại “Volkswagen Arena”, Istanbul
Chiều ngày 29/11, Đức Thánh Cha kết thúc ngày thứ ba của
chuyến tông du bằng thánh lễ tại nhà thi đấu “Volkswagen Arena” ở Istanbul với
cộng đoàn Công giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Đức Thánh Cha đã dâng thánh lễ Chúa Nhật thứ I
Mùa Vọng.
Vatican News
Bài giảng của Đức Thánh Cha
Anh chị em thân mến,
Chúng ta cử hành Thánh lễ này vào đêm trước ngày Giáo Hội
kính nhớ Thánh Anrê, Tông đồ và là Quan thầy của mảnh đất này. Đồng thời, chúng
ta bắt đầu Mùa Vọng, mùa chuẩn bị để một lần nữa cảm nghiệm vào lễ Giáng sinh mầu
nhiệm của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, “được sinh ra, mà không phải được tạo
thành, đồng bản thể với Chúa Cha” (Kinh Tin Kính Nicê-Constantinopolis), điều
mà các Nghị phụ đã long trọng tuyên xưng cách đây 1700 năm tại Công đồng Nicêa.
Trong bối cảnh đó, bài đọc thứ nhất (x. Is 2,1-5) của Thánh
lễ hôm nay trích từ một đoạn rất đẹp trong sách ngôn sứ Isaia, nơi vang lên lời
mời gọi tất cả các dân tiến lên núi của Đức Chúa (x. c.3), một nơi chan chứa
ánh sáng và bình an. Vì thế, tôi muốn cùng anh chị em suy niệm về ý nghĩa của
việc thuộc về Giáo Hội qua một vài hình ảnh được trình bày trong đoạn văn này.
Hình ảnh đầu tiên là ngọn núi “đứng kiên cường vượt đỉnh các
non cao” (x. Is 2,2). Điều đó nhắc chúng ta rằng hoa trái của hành động Thiên
Chúa trong đời sống chúng ta là quà tặng không chỉ dành cho riêng chúng ta mà
còn cho mọi người. Sion là thành trên núi và là biểu tượng của một cộng đoàn được
tái sinh trong lòng trung tín. Vẻ đẹp của nó như ngọn hải đăng chiếu sáng cho mọi
người từ khắp nơi, và nhắc chúng ta biết rằng niềm vui của điều thiện sẽ lan tỏa.
Cuộc đời của nhiều vị thánh chứng minh điều này. Thánh Phêrô gặp Đức Giêsu nhờ
sự nhiệt thành của người anh là Anrê (x. Ga 1,40-42), người đã được Gioan Tẩy
Giả với lòng nhiệt thành dẫn đến gặp Chúa, cùng với Tông đồ Gioan. Nhiều thế kỷ
sau, Thánh Augustinô đến với Đức Kitô nhờ việc rao giảng đầy lửa mến của Thánh
Ambrôsiô. Còn rất nhiều ví dụ tương tự.
Ở đây, chúng ta được mời gọi canh tân sức mạnh chứng tá đức
tin của chính mình. Thánh Gioan Kim Khẩu, một vị chủ chăn vĩ đại của Giáo Hội
này, đã nói rằng sức cuốn hút của sự thánh thiện là dấu chỉ còn hùng hồn hơn
nhiều phép lạ. Ngài nói: “Phép lạ xảy đến rồi qua đi, nhưng đời sống Kitô hữu
thì còn mãi và liên tục xây dựng Hội Thánh” (Chú giải Tin Mừng Matthêu,
43,5). Và kết lại, ngài khuyên: “Vậy chúng ta hãy canh giữ chính mình, để chúng
ta cũng có thể sinh ích cho người khác” (sđd). Anh chị em thân mến, nếu chúng
ta thật sự muốn giúp những người mình gặp gỡ, hãy “tỉnh thức” trước hết nơi
chính mình, như Tin Mừng dạy (x. Mt 24,42), bằng cách nuôi dưỡng đức tin qua cầu
nguyện và các bí tích, sống đức tin cách nhất quán trong đức ái, và loại bỏ -
như Thánh Phaolô nhắc trong bài đọc hai - những việc làm của bóng tối để mặc lấy
áo giáp của ánh sáng (x. Rm 13,12). Chúa, Đấng chúng ta mong chờ trong vinh
quang vào ngày sau hết, vẫn đến mỗi ngày và gõ cửa lòng chúng ta. Hãy sẵn sàng
cho Người (x. Mt 24,44), chân thành dấn thân sống đời thiện hảo theo gương của
biết bao vị thánh nam nữ đã từng sống trên mảnh đất này qua nhiều thế kỷ.
Hình ảnh thứ hai từ ngôn sứ Isaia là một thế giới nơi hòa
bình ngự trị. Ngài mô tả: “Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo
mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, và
thiên hạ thôi học nghề chinh chiến” (Is 2,4). Lời kêu gọi này cấp bách biết bao
cho chúng ta hôm nay! Chúng ta cần bình an, hiệp nhất và hòa giải biết chừng
nào cho quanh chúng ta, trong chúng ta và giữa chúng ta! Vậy, phần đóng góp của
chúng ta là gì?
Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy nhìn vào logo của chuyến tông
du này, nơi một trong những hình ảnh chính là cây cầu. Nó cũng gợi nhắc cây cầu
nổi tiếng bắc qua eo biển Bosporus của thành phố này, nối liền hai châu lục Á –
Âu. Theo thời gian, hai cầu khác được xây dựng thêm, và giờ đây đã có ba điểm kết
nối đôi bờ. Ba công trình giao thông lớn này, biểu tượng của sự trao đổi và gặp
gỡ, thật ấn tượng, nhưng cũng thật nhỏ bé và mong manh so với những vùng đất rộng
lớn mà chúng nối liền.
Ba nhịp cầu bắc qua eo biển nhắc nhớ chúng ta về tầm quan trọng
của nỗ lực chung trong việc xây dựng những nhịp cầu hiệp nhất trên ba cấp độ:
trong nội bộ cộng đoàn, trong quan hệ đại kết với các hệ phái Kitô khác, và
trong các cuộc gặp gỡ với anh chị em thuộc các tôn giáo khác. Việc chăm sóc, củng
cố và mở rộng ba mối dây liên kết ấy bằng mọi cách chính là một phần trong ơn gọi
của chúng ta – trở thành “thành xây trên núi” (x. Mt 5,14-16).
Mối dây hiệp nhất thứ nhất là trong Giáo Hội tại đất nước
này, nơi bao gồm bốn truyền thống phụng vụ: Latinh, Armênia, Canđê và Syria. Mỗi
truyền thống đều đóng góp sự phong phú thiêng liêng, lịch sử và giáo hội riêng.
Sự chia sẻ trong khác biệt này cho thấy một trong những nét đẹp nhất của Hiền
thê Đức Kitô: tính công giáo, nghĩa là hiệp nhất trong đa dạng. Sự hiệp nhất
quy tụ chúng ta quanh bàn thờ là quà tặng của Thiên Chúa. Vì là công trình của
ân sủng Người, nên sự hiệp nhất ấy mạnh mẽ và không thể bị phá hủy. Tuy nhiên,
hành trình hiện thực hóa sự hiệp nhất trong dòng thời gian lại được trao cho nỗ
lực của chúng ta. Vì thế, giống như những cây cầu trên eo Bosporus, sự hiệp nhất
cần được chăm sóc, quan tâm và “bảo trì”, để nền móng không bị suy yếu trước thời
gian và những thăng trầm. Hướng nhìn về núi thánh đã hứa - hình ảnh Giêrusalem
thiên quốc, là đích điểm và là Mẹ của chúng ta (x. Gl 4,26) - chúng ta hãy nỗ lực
làm mạnh thêm và gia tăng các mối dây liên kết, để có thể làm phong phú cho
nhau và trở nên dấu chỉ đáng tin cậy trước thế giới về tình yêu phổ quát và vô
biên của Chúa.
Mối dây hiệp nhất thứ hai mà phụng vụ hôm nay gợi lên là đại
kết. Điều này cũng được minh chứng qua sự hiện diện của đại diện các hệ phái
Kitô khác mà tôi xin thân ái chào thăm. Thật vậy, cùng một đức tin vào Đức
Giêsu, Đấng Cứu Độ, không chỉ thống nhất chúng ta trong Giáo Hội Công giáo, mà
còn liên kết chúng ta với tất cả anh chị em thuộc các Giáo Hội Kitô khác. Chúng
ta đã cảm nghiệm điều đó hôm qua trong buổi cầu nguyện tại İznik. Đây là một
hành trình mà chúng ta đã cùng nhau tiến bước trong nhiều năm. Thánh Gioan
XXIII – vị giáo hoàng có mối thâm tình sâu xa với mảnh đất này – là một chứng
nhân và là người thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần đại kết. Vì thế, trong khi chúng ta
xin cho “mầu nhiệm cao cả của sự hiệp nhất mà Đức Giêsu Kitô đã khẩn cầu với
Chúa Cha trên trời trong những giờ cuối cùng trước cuộc khổ nạn” được thành tựu
(Diễn từ khai mạc Công đồng Vaticanô II, 11/10/1962, 8.2), chúng ta một
lần nữa lặp lại lời “xin vâng” với sự hiệp nhất, “để tất cả nên một” (Ga
17,21), ut unum sint.
Mối dây hiệp nhất thứ ba mà Lời Chúa mời gọi chúng ta xây dựng
là với các cộng đồng ngoài Kitô giáo. Chúng ta sống trong một thế giới nơi tôn
giáo thường bị lợi dụng để biện minh cho chiến tranh và tàn bạo. Tuy nhiên, như
Công đồng Vaticanô II tuyên bố: “Thái độ của con người đối với Thiên Chúa Cha
và thái độ của họ đối với đồng loại liên hệ chặt chẽ đến nỗi Kinh Thánh nói:
‘Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa’ (1 Ga 4,8)” (Tuyên ngôn Nostra
Aetate, 5). Vì thế, chúng ta muốn cùng nhau tiến bước bằng cách trân trọng
những gì liên kết chúng ta, phá vỡ những bức tường định kiến và ngờ vực, thúc đẩy
sự hiểu biết và quý trọng lẫn nhau, để có thể gửi đến mọi người một thông điệp
hy vọng mạnh mẽ và lời mời gọi trở thành “người xây dựng hòa bình” (Mt 5,9).
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy lấy những giá trị ấy làm
quyết tâm cho Mùa Vọng và hơn nữa cho đời sống cá nhân cũng như cộng đoàn.
Chúng ta bước đi như thể trên một cây cầu nối đất với trời, một cây cầu mà
chính Chúa đã xây cho chúng ta. Hãy luôn giữ ánh mắt hướng về cả hai bờ, để yêu
mến Thiên Chúa và anh chị em hết lòng, hầu cùng nhau tiến bước và một ngày kia
được hợp nhất trong ngôi nhà của Chúa Cha.
Kết thúc Thánh Lễ, Đức Thánh Cha trở về Phái bộ Tòa Thánh
để nghỉ đêm, kết thúc ngày thứ ba chuyến tông du đến Thổ Nhĩ Kỳ và Libăng
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2025-11/thanh-le-tai-volkswagen-arena.html

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét