06/12/2025
Thứ Bảy đầu tháng, tuần 1 mùa vọng
Bài Ðọc I: Is
30, 19-21. 23-26
“Người
động lòng thương ngươi, lắng nghe lời ngươi kêu xin”.
Trích sách
Tiên tri I-sai-a.
Ðây Chúa
là Thiên Chúa, Ðấng Thánh của Ít-ra-en phán: Dân Si-on sẽ được ở Giê-ru-sa-lem.
Ngươi sẽ chẳng còn than van khóc lóc; Chúa động lòng thương ngươi, và khi vừa
nghe tiếng ngươi kêu, Người liền đáp lại lời ngươi. Chúa sẽ cho ngươi chút bánh
đau thương, ít nước khốn cùng. Nhưng Ðấng dạy dỗ ngươi sẽ không lìa bỏ ngươi, mắt
ngươi sẽ trông nhìn Ðấng giáo huấn ngươi, và tai ngươi sẽ nghe tiếng Ðấng từ
sau lưng bảo rằng: “Ðây là đường, hãy bước đi theo đó, đừng rẽ bên mặt, đừng quẹo
bên trái”. Sẽ ban mưa xuống cho hạt giống của ngươi, bất cứ trên đất nào ngươi
đã gieo vãi. Bánh thổ sản sẽ rất dồi dào và thơm ngon. Ngày ấy, chiên được chăn
thả trên lãnh địa rộng lớn của ngươi. Bò lừa cày ruộng ngươi được ăn rơm có muối,
đã được rê sạch. Trong ngày tru diệt muôn người, khi thành quách đổ nhào, sẽ có
dòng suối chảy trên đồi cao núi thẳm. Ngày Chúa băng bó thương tích của dân Người,
và chữa lành da bầm thịt giập; mặt trăng sẽ sáng chói như mặt trời, mặt trời sẽ
bảy lần chói sáng hơn, như ánh sáng bảy ngày.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 146,
1-2. 3-4. 5-6
Ðáp: Phúc cho tất cả những ai mong đợi
Chúa(Is 30, 18
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: Hãy ngợi khen Chúa vì Người hảo
tâm; hãy ca mừng Thiên Chúa chúng ta, vì Người êm ái, thực Người rất đáng ngợi
khen. Chúa xây dựng lại Giê-ru-sa-lem, tập họp con cái Ít-ra-en phân tán.
Xướng: Chính Người chữa những kẻ giập nát
tâm can, và băng bó vết thương của lòng họ. Người ấn định con số các ngôi sao,
và gọi đích danh từng ngôi một.
Xướng: Chúa chúng ta cao cả và mãnh
liệt quyền năng, sự khôn ngoan của Người thực là vô lượng. Chúa nâng cao những
kẻ khiêm cung, Người đè bẹp đứa ác nhân xuống tận đất.
Alleluia: Is 55,
6
Alleluia,
alleluia! – Hãy tìm kiếm Chúa khi còn gặp được Người; hãy kêu xin Người lúc Người
còn gần các ngươi. – Alleluia.
Phúc Âm: (Mt 9,
35 – 10, 1. 6-8)
“Thấy
đoàn lũ dân chúng, Người động lòng xót thương họ”.
Tin Mừng
Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.
Khi ấy,
Chúa Giê-su đi rảo khắp các thành phố làng mạc, dạy dỗ trong các hội đường, rao
giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Thấy đoàn lũ
dân chúng, Người động lòng xót thương họ, vì họ tất tưởi bơ vơ như những con
chiên không có người chăn, Người liền bảo môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà
thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa”.
Và Người
triệu tập mười hai môn đệ, ban cho họ quyền năng trên các thần ô uế, để họ xua
đuổi chúng, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Người bảo: “Các con hãy đi đến
cùng chiên lạc của nhà Ít-ra-en trước đã, và rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.
Hãy chữa lành người liệt, phục sinh kẻ chết, chữa lành người phung, và xua trừ
ma quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không”.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải về sách Isaia 30,19-21.23-26
Phần đầu của bài đọc hôm nay bao gồm những lời an ủi dành
cho dân Xi-on, dân của Chúa. Họ sẽ không còn than khóc nữa, và Chúa sẽ đáp lời
họ kêu cứu. Câu này có nghĩa là:
Dù Chúa có ban cho các
ngươi bánh hoạn nạn, nước khốn khổ…
Điều này luôn là một bí ẩn đối với nhiều người – làm thế nào
một Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến thế lại có thể để chúng ta chịu đựng đau
khổ và gian khổ. Một số phản ứng phổ biến mà người ta thường nghe từ mọi người
là Thiên Chúa muốn chúng ta đau khổ nên Người gửi đau khổ đến cho chúng ta, hoặc
một Thiên Chúa chịu đựng những đau khổ như vậy thì không phải là một Thiên Chúa
yêu thương, hoặc đơn giản là Thiên Chúa không tồn tại.
Tuy nhiên, nếu suy ngẫm, chúng ta sẽ hiểu rằng những đau khổ
mà chúng ta phải chịu đựng hoặc có nguyên nhân tự nhiên có thể giải thích được,
hoặc là kết quả của những hành động sai lệch của những người khác. Nhưng tại
sao tôi phải chịu đựng một tai nạn cụ thể nào đó chứ không phải người khác thì
là điều chúng ta không thể hiểu được trong cuộc sống này. Gần 3.000 người đã
thiệt mạng trong vụ khủng bố 11/9 năm 2001, nhưng một số lượng lớn hơn nhiều,
bao gồm cả những người trong các tòa nhà, đã thoát nạn. Như Chúa Giê-su đã từng
hỏi, nhân dịp một tòa tháp sụp đổ và giết chết một số người:
... các ngươi có nghĩ rằng
họ là những kẻ phạm tội nặng hơn tất cả những người khác sống ở Giê-ru-sa-lem
không? (Lu-ca 13,4)
Chúa Giê-su không nghĩ vậy.
Thay vào đó, chúng ta hãy lắng nghe lời hứa trong Bài đọc
hôm nay:
Dù Chúa có ban cho các
ngươi bánh gian truân và nước khốn khổ, thì Thầy của các ngươi sẽ không ẩn núp
nữa, nhưng mắt các ngươi sẽ thấy Thầy của các ngươi. Và khi các ngươi quay sang
phải hay quay sang trái, tai các ngươi sẽ nghe có tiếng đằng sau các ngươi rằng:
"Đây là đường, hãy bước theo đó."
Thiên Chúa, Đấng xưa đã dạy dỗ qua ngôn ngữ bị che đậy của
các tiên tri, trong tương lai sẽ giúp dân Ngài hiểu rõ hơn lời dạy của Ngài.
Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho sự xuất hiện của Tiên tri Giê-su, người đã giảng
dạy rất rõ ràng.
Thời điểm đó sẽ là thời điểm sinh sôi nảy nở và đơm hoa kết
trái:
Người sẽ cho mưa xuống
trên hạt giống mà các ngươi gieo xuống đất, và ngũ cốc, hoa màu của đất đai, sẽ
dồi dào và phong phú. Vào ngày đó, gia súc của các ngươi sẽ gặm cỏ trên đồng cỏ
rộng lớn, và bò lừa cày ruộng sẽ được ăn cỏ ủ chua đã được sàng bằng xẻng và
chĩa.
Vị tiên tri diễn tả điều này bằng ngôn ngữ nông nghiệp, một
ngôn ngữ dễ hiểu đối với người bình thường thời đó. Ông cũng nói rằng:
...ánh sáng của mặt
trăng sẽ giống như ánh sáng của mặt trời, và ánh sáng của mặt trời sẽ gấp bảy lần...
Nhưng với sự tái lâm của Chúa Giêsu như được chỉ ra trong
Tin Mừng hôm nay, đó sẽ là một loại sinh sôi nảy nở khác:
...vào ngày Chúa băng
bó những vết thương của dân Người và chữa lành những vết thương do đòn đánh của
Người gây ra.
Chúa Giêsu sẽ mang lại sự chữa lành, trọn vẹn, tự do và bình
an cho cuộc sống của mọi người. Và đây không chỉ là công việc của Chúa Giêsu,
mà còn là công việc của những người theo Người.
Đó là nghịch lý: mặc dù có sự chữa lành, nhưng điều đó không
có nghĩa là chấm dứt đau khổ, khó khăn hay những bi kịch bất ngờ. Chính Chúa
Giêsu, giữa nỗi đau khủng khiếp nhất có thể tưởng tượng được, đã chết trong sự
bình an của một mối quan hệ hoàn toàn chấp nhận và phó thác cho Chúa Cha. Chúa
Giêsu là Thầy của chúng ta và mời gọi chúng ta bước đi trên con đường này.
Chú giải Tin Mừng
Mát-thêu 9:,5—10,1,5.6-8
Những lời hứa trong Bài đọc thứ nhất hôm nay được thể hiện
qua con người Chúa Giê-su trong Phúc Âm, và được sắp xếp thành hai phần.
Thứ nhất, Chúa Giê-su liên tục di chuyển, giảng dạy trong
các hội đường khắp vùng, rao giảng Tin Mừng về Nước Thiên Chúa đang đến giữa họ
và mang lại sự chữa lành cho tất cả những người đau yếu bệnh tật. Mát-thêu
không dùng danh hiệu Mục Tử Nhân Lành cho Chúa Giê-su, nhưng ông cho thấy lòng
trắc ẩn sâu sắc của Chúa Giê-su đối với tất cả những người đang bị quấy rầy và
chán nản, những người không có định hướng trong cuộc sống, những người như đàn
chiên không người chăn. Chúa Giê-su rõ ràng là Mục Tử có thể dẫn họ trở về nơi
họ thuộc về.
Thứ hai, Chúa Giê-su nói với các môn đệ rằng có một vụ mùa bội
thu đang chờ được gặt hái. Cho đến lúc này, Ngài vẫn làm việc một mình, nhưng
Ngài cần sự giúp đỡ, đặc biệt là sau khi Ngài ra đi. Có rất ít người sẵn sàng
làm việc trên cánh đồng lúa mì. Sau đó, Ngài gọi Nhóm Mười Hai và trao cho họ
quyền năng của chính Ngài để giải thoát con người khỏi các thế lực ma quỷ và chữa
lành mọi loại bệnh tật.
Mùa gặt vẫn còn tươi tốt và nhu cầu thợ gặt vẫn lớn hơn bao
giờ hết. Khi cầu xin Chúa sai thợ gặt đến mùa gặt, chúng ta phải tự hỏi vai trò
của mỗi người chúng ta là gì. Vấn đề không chỉ là vấn đề của các linh mục và tu
sĩ. Chúa Giêsu không nói với các linh mục và tu sĩ (vào thời điểm các sách Phúc
Âm được viết ra, chưa có khái niệm “tu sĩ”), mà với tất cả những người theo
Ngài – với tất cả chúng ta, những người đã được rửa tội. Mỗi người chúng ta đều
được kêu gọi trở thành người gặt. Mỗi người chúng ta đều có thể vươn tới một
góc của cánh đồng lúa mà không ai khác có thể tiếp cận.
Những người này bao gồm gia đình, hàng xóm, đồng nghiệp và
những người khác bước vào cuộc đời chúng ta. Có thể tôi là người duy nhất mang
Chúa Giêsu với sự chữa lành và lòng trắc ẩn của Người đến với cuộc đời của ai
đó.
Vậy chúng ta phải làm gì? Chúng ta phải cho mọi người biết rằng
Triều Đại Thiên Chúa rất gần, bởi vì chính Thiên Chúa và Chúa Giêsu rất gần
gũi. Một khi chúng ta nói lời “xin vâng” với Thiên Chúa và Con của Người, hai Đấng
ấy sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta. Và chúng ta cũng phải
làm công việc mà Chúa Giê-su đã dạy các môn đồ:
• Chữa lành người bệnh: bằng sự cảm thông và hỗ trợ của
chúng ta, điều này thường có thể làm tăng đáng kể hiệu quả của bất kỳ phương
pháp điều trị y tế nào.
• Làm người chết sống lại: rõ ràng không phải theo nghĩa
đen. Nhưng có rất nhiều người đã chết về mặt trí tuệ, cảm xúc hoặc xã hội. Họ vẫn
còn sống về mặt thể xác, nhưng họ đã không còn sống một cuộc sống có ý nghĩa.
Chúng ta có thể giúp họ tìm lại sự sống.
• Làm sạch những người phong hủi: tất cả những người sống
bên lề xã hội, những người mà chúng ta bỏ bê, phớt lờ, khinh miệt, từ chối hoặc
xa lánh. Có những người bỏ học, những người nghiện ngập (ví dụ như ma túy, rượu
hoặc khiêu dâm), người vô gia cư, bà mẹ đơn thân, 'người hành nghề mại dâm', và
những người khác—chúng ta có thể cho họ biết rằng họ được Chúa chấp nhận và yêu
thương.
• Đuổi quỷ: giúp mọi người giải thoát bản thân khỏi những
con quỷ của nỗi sợ hãi, giận dữ, hận thù và bạo lực; khỏi ma túy, rượu, nicotine
hoặc lạm dụng tình dục (bản thân họ và những người khác); khỏi lòng tham tiền bạc,
sự chú ý, địa vị hoặc sự nịnh hót của người khác.
Có rất nhiều người cần được nghe và trải nghiệm thông điệp
Giáng Sinh. Và than ôi, có rất nhiều người coi Giáng Sinh là tin xấu, là thời
điểm của đau khổ, trầm cảm và cô đơn. Chúng ta hãy cùng nhau hành động để thay
đổi điều đó.
https://livingspace.sacredspace.ie/a1017g/
Suy Niệm: Sứ Mệnh Tông Ðồ
Chú ý đến
những thái độ trên của Chúa Giêsu, chúng ta có thể khám phá ra những sự thật hữu
ích cho cuộc đời theo Chúa của mỗi người, nhất là của những ai dấn bước theo
Chúa, cách đặc biệt hơn là những kẻ "Tận Hiến" cuộc đời làm chứng cho
Chúa. Dung mạo tinh thần xung quanh và trước mặt Chúa Giêsu thời Ngài cũng như
của thời đại chúng ta hôm nay được Chúa mô tả như lầm than, vất vả, bơ vơ như
đàn chiên không có người chăn dắt, bị lạc mất lý tưởng sống, đang tự tranh đấu
để sống còn.
Trong đoạn
này những điểm tiêu cực nhiều hơn là tích cực, như bơ vơ, lạc lõng, đã bỏ mất
hay không biết gì đến giá trị nhân bản Kitô. Ðó là đoàn người của một xã hội bị
trần tục hóa trầm trọng của ngày hôm nay. Diễn phác môi trường như thế, Chúa
Giêsu không có chút trách móc, khinh thị, tránh né mà nhìn đó như một lời mời gọi
dấn thân yêu thương, đó là mùa lúa chín một cơ hội ngàn vàng để biểu lộ tình
yêu thương đối với anh chị em.
Sự nhỏ mọn
tầm thường nơi tâm hồn có thể làm cho chúng ta có một thái độ tranh chấp, khinh
thị, rút lui, nhưng đó không phải là thái độ của chính Chúa Giêsu khi Ngài nhìn
thấy đoàn người khủng hoảng tinh thần như đoàn chiên không người chăn dắt, vả lại
Chúa Giêsu đã yêu thương họ. Ðây không phải là một sự chạnh lòng thương, không
phải là một tâm tình thương hại, tôi nghiệp chóng qua nhưng là một tình thương
sâu thẳm từ đáy tâm hồn của Chúa Giêsu.
Qua đoạn
Tin Mừng trên, chúng ta thấy tâm hồn Chúa Giêsu tràn đầy tình thương khi nhìn
thấy nhu cầu dân chúng đang bị lạc hướng như đàn chiên không người chăn dắt.
Tâm hồn Ngài xúc động tận trong thâm tâm, vì Ngài tràn đầy tình thương đối với
họ, Ðó là bí quyết của đời sống Tông đồ của mọi đồ đệ theo Chúa. Ðược Chúa mời
gọi làm chứng nhân của tình thương cho tình thương thì những sự dữ, những tiêu
cực của môi trường chúng ta sinh sống ngày nay là những cơ hội ngàn vàng để
chúng ta sống tình thương mà Chúa đã ban tặng cho các đồ đệ của Ngài.
Tư tưởng
thứ hai mà bài Phúc Âm gợi lên cho chúng ta là những hành động của Chúa Giêsu:
Chúa gọi các Tông đồ, ban cho họ quyền hành như Chúa, trừ các tà thần, giải
phóng con người khỏi làm nô lệ cho sự dữ, cho ma quỉ, chữa lành các bệnh tật,
thăng tiến cuộc sống con người. Chúa sai các Tông đồ đi rao giảng bằng các chỉ
thị, mặc dù đây mới chỉ là sai các ngài đi thử nghiệm lúc ban đầu. Cuộc sai đi
chính thức sau này sẽ được thực hiện khi Chúa đã hoàn tất công cuộc cứu chuộc của
Ngài sau biến cố Phục Sinh.
Những hành
động của Chúa phát đi từ tình thương của Ngài đối với con người. Nhìn công việc
của người khác chúng ta có thể nói trọn vẹn sứ mạng của Giáo Hội, mọi thành phần
của Giáo Hội, mọi thành phần đích thực của Chúa đều phát sinh từ tình yêu Thần
Linh hiện diện nơi con tim phàm trần. Người đồ đệ của Chúa cần phải được thanh
luyện, cần phải được biến đổi, được thay thế quả tim xác thịt bằng một quả tim
mới tràn đầy tình yêu thương thần thiêng. Toàn thể cơ cấu Giáo Hội trong sứ mạng
rao giảng Tin Mừng được xây dựng trên nền tảng tình yêu thương thần thiêng này.
Chính nơi đây, chúng ta được hiểu thêm hay hiểu lại câu nói của thánh Phaolô
Tông đồ viết về bí quyết đời sống Tông đồ của ngài: "Tình yêu Chúa Kitô
thúc bách tôi".
Chúa Giêsu
thấy đám đông liền chạnh lòng thương. Tâm hồn Ngài tràn ngập tình thương, Ngài
xúc động tận thâm tâm trước nhu cầu của dân chúng đang bị lạc hướng như đoàn
chiên không người chăn dắt. Ngài lên tiếng mời gọi các Tông đồ, những con người
tầm thường hãy theo Ngài, hãy để Ngài biến đổi thành những chứng nhân tình yêu.
Thái độ đáp trả duy nhất của mỗi người chúng ta là để cho tình yêu thần thiêng
Chúa biến đổi và thôi thúc chúng ta hành động: "Tình yêu Chúa Kitô thúc
bách tôi".
Trong
khiêm tốn và trong thinh lặng của Ðức Tin, chúng ta hãy đáp lại lời mời gọi của
Thiên Chúa, hãy bắt chước cuộc đời của Chúa Giêsu trên trần gian này: "Thầy
đến để mang lửa yêu thương đến trần gian và Thầy không có mong ước nào khác hơn
là cho lửa ấy cháy lên, tỏa sáng khắp nơi, soi sáng mọi người, mang tin vui tỏa
sáng khắp nơi, soi sáng mọi người, mang tin vui tỏa sáng cho con người".
Hãy khiêm tốn lắng nghe và hãy để cho tình yêu Chúa biến đổi và thôi thúc.
Lạy Chúa,
xin đổ tràn tình yêu Chúa trên chúng con và biến đổi chúng con thành những chứng
nhân cho tình yêu Chúa, chứng nhân kiên trung trong Ðức Tin sống động qua đức
Bác Ái. Amen.




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét