17/12/2025
Thứ Tư tuần 3 mùa vọng
Bài Ðọc I: St 49, 2.
8-10
“Phủ việt
sẽ không cất khỏi Giuđa”.
Bài trích
sách Sáng Thế.
Ngày ấy,
Gia-cóp triệu tập con cái lại và nói rằng: “Hỡi con cái Gia-cóp, hãy hợp lại và
nghe cha đây. Hỡi nhà Ít-ra-en, hãy nghe lời cha của các con. Giu-đa, anh em
con sẽ ca tụng con. Bàn tay con sẽ đè trên ót quân thù; con cái của cha con sẽ
phục lạy con. Giu-đa là sư tử con, hỡi con của cha, con đã chồm lên bắt mồi,
con đã nằm xuống nghỉ ngơi, như giống sư tử đực, tựa nòi sư tử cái, ai dám
khiêu khích nó? Phủ việt sẽ không cất khỏi Giu-đa, gậy chỉ huy không rời khỏi
chân nó, cho đến lúc Ðấng thiên sai ngự đến, là Ðấng chư dân đợi trông”.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71, 2.
3-4ab. 7-8. 17
Ðáp: Sự công chính và nền hoà bình viên
mãn sẽ triển nở trong triều đại người tới muôn đời (x. c. 7).
Xướng: Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán
khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người xét đoán
dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực.
Xướng: Núi non đem an hoà cho dân, và nổng
đồi mang lại đức công chính. Người bênh chữa kẻ hèn trong dân, và cứu thoát con
cái nhóm nghèo. – Ðáp.
Xướng: Sự công chính và nền hoà bình viên
mãn sẽ triển nở trong triều đại người, cho đến khi mặt trăng không còn chiếu
sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến tận cùng
trái đất.
Xướng: Chúc tụng danh người đến muôn đời,
danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ đất hứa sẽ được
chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người.
Alleluia
Alleluia,
alleluia! – Lạy Ðức Thượng Trí của Ðấng Tối Cao, Ngài an bài mọi sự cách mạnh mẽ
và dịu dàng, xin hãy đến dạy dỗ chúng con con đường khôn ngoan. – Alleluia.
Phúc Âm: Mt 1, 1-17
“Gia phả
của Chúa Giê-su Ki-tô, con vua Ða-vít”.
Tin Mừng
Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.
Sách gia
phả của Chúa Giê-su Ki-tô, con vua Ða-vít, con của Áp-ra-ham. Áp-ra-ham sinh
I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em người. Giu-đa
sinh Pe-rét và De-rác bởi bà Ta-ma; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh
A-ram; A-ram sinh A-mi-na-đáp; A-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn;
Xan-môn sinh Bô-át do bà Ra-kháp; Bô-át sinh Ô-vết do bà Rút. Ô-vết sinh
Giê-sê; Giê-sê sinh vua Ða-vít.
Ða-vít
sinh Sa-lô-môn do bà vợ của U-ri-a; Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh
Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh
Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh
Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em
trong thời lưu đày ở Ba-by-lon.
Sau thời
lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel;
Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc;
Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan;
Mathan sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-se, là bạn của Ma-ri-a, mẹ của Chúa
Giê-su gọi là Ðức Ki-tô.
Vậy, từ
Áp-ra-ham đến Ða-vít có tất cả mười bốn đời, từ Ða-vít đến cuộc lưu đày ở
Ba-by-lon có mười bốn đời, và từ cuộc lưu đày ở Ba-by-lon cho đến Chúa Ki-tô có
mười bốn đời.
Ðó là lời
Chúa.
Chú giải về Sáng thế 49,2.8-10
Trong Bài đọc thứ nhất hôm nay, Gia-cốp đang hấp hối và nói
lời trăn trối cuối cùng với gia đình mình. Đây là bài thơ dài nhất trong sách
Sáng thế. Bài đọc này là một phần của “Những lời chúc phúc của Gia-cốp”, mặc dù
chúng giống những lời tiên tri hơn là lời chúc phúc. Điều này đặc biệt đúng với
các đoạn trong bài đọc hôm nay. Và nó hướng đến, không phải nhiều đến các con
trai của Gia-cốp, mà nhiều hơn là đến các chi tộc mang tên họ.
Mặc dù đoạn văn này bề ngoài đề cập đến con cháu trực hệ của
Gia-cốp, nhưng trên thực tế, bản viết cuối cùng có niên đại từ thời Đa-vít (muộn
hơn nhiều), có thể có một số yếu tố sớm hơn trong đó. Nội dung của nó thực sự
liên quan đến thời các Quan xét và các Vua. Chính vào thời điểm sau này, nó đã
được đưa vào câu chuyện Sáng thế ký. Được ghép lại từ những bài hát và câu nói
đã có từ trước, nó xem xét các chi tộc Ít-ra-en trong những ngày đầu của họ ở Ca-na-an. Nó được đặt ở đây để
biểu thị sự kết thúc của một thời kỳ lịch sử—thời kỳ được đề cập trong sách
Sáng thế.
Hai chi tộc nổi bật hơn cả là Giu-đa và Giô-sép. Giu-đa được
xem là sẽ thống trị tất cả các chi tộc khác, nhưng không phải mãi mãi:
Cây gậy quyền sẽ không
rời khỏi Giu-đa,
cũng không cây gậy cai
trị rời khỏi giữa hai chân người,
cho đến khi cống nạp đến
với người,
và các dân tộc sẽ vâng
phục người.
Một cách hiểu khác của cụm từ “cho đến khi cống nạp đến với
người” trong văn bản gốc tiếng Do Thái là “cho đến khi người mà nó thuộc về đến”.
Đây là một sự ám chỉ đến Đấng Mê-si-a.
Giu-đa sẽ là người mà qua đó những lời hứa dành cho Áp-ra-ham và Gia-cốp sẽ được
hoàn thành. Giu-đa là con trai thứ tư của Lê-a, vợ của Gia-cốp, và cũng là con
trai thứ tư của Gia-cốp, nhưng ba người anh trai của ông, vì nhiều lý do khác
nhau, đã mất quyền lãnh đạo gia đình.
Giu-đa được thể hiện là người vượt trội hơn các anh em của
mình:
…các anh em của ngươi
sẽ ca ngợi ngươi…các con trai của cha ngươi [tức là các anh em của ông] sẽ cúi
đầu trước ngươi.
Từ thời điểm chuyến đi thứ hai của các con trai Gia-cốp đến
gặp Giô-sép ở Ai Cập, Giu-đa đã đóng vai trò là người phát ngôn của họ. Giu-đa,
dưới tên gọi Ép-ra-im, quả thực đã trở thành chi tộc có ảnh hưởng nhất trong
các chi tộc phía bắc và sẽ hình thành nên hạt nhân của vương quốc Israel trong
tương lai. Và thông qua hậu duệ của mình là Đa-vít, ông sẽ là tổ tiên của Chúa
Giê-su—do đó, đây là mục đích của bài đọc hôm nay.
Giu-đa được gọi là “sư tử con” (hoặc “sư tử non”) như một biểu
tượng của quyền lực, sức mạnh và lòng can đảm. Về sau, ông thường được miêu tả
như một con sư tử và, trong Khải Huyền (5,5), chính Chúa Giê-su được gọi là “Sư
tử của chi tộc Giu-đa”.
Ý nghĩa của lời tiên tri cuối cùng khá mơ hồ, nhưng nó thường
được hiểu theo nghĩa Đấng Mê-si-a—được
ứng nghiệm trước hết nơi Đa-vít, và cuối cùng là nơi Chúa Kitô, Đấng Mê-si-a. Chính Chúa Giê-su Kitô là người
nắm giữ “quyền trượng”, quyền cai trị, cuối cùng.
Cả Bài Đọc Thứ Nhất và Phúc Âm hôm nay, trong đó có gia phả
của Chúa Giê-su do Mát-thêu ghi chép, đều nhấn mạnh nguồn gốc của Chúa Giê-su bắt
nguồn từ những ngày đầu của Israel. Chúa Giê-su là người Do Thái chính gốc, và
có mối liên hệ mật thiết với nhiều nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử đầy
biến động của Israel.
Khi chúng ta chuẩn bị mừng ngày sinh của Chúa Giê-su Hài Đồng
tại Bê-lem, chúng ta cần nhớ rằng nội dung của các bài đọc hôm nay là một khía
cạnh quan trọng của sự Nhập Thể. Chúa Giê-su không chỉ xuất hiện như một con
người đơn độc. Ngài đến từ Thiên Chúa, nhưng Ngài cũng có mối liên hệ mật thiết
và quan trọng với lịch sử của chính dân tộc Ngài. Và vì điều đó, chúng ta cũng
vậy.
Chú giải về Mát-thêu 1,1-17
Có lẽ đoạn Kinh Thánh này được coi là một trong những bài đọc
Phúc Âm nhàm chán nhất trong năm! Nó bao gồm một danh sách dài các tên, nhiều
tên trong số đó hầu như không có ý nghĩa gì đối với hầu hết các Kitô hữu. Nhưng
nó mang một thông điệp vang dội: Chúa Giê-su đã hoàn toàn bước vào thân phận
con người của chúng ta, với tất cả những đức tính và tội lỗi của nó.
Một trong những mục đích chính của Phúc Âm Mát-thêu, được viết cho các Kitô hữu Do
Thái bởi các Kitô hữu Do Thái, là để cho thấy sự liên tục của Chúa Giê-su trong
lịch sử và truyền thống của Israel. Chúa Giê-su không phải là kẻ mới nổi; càng
không phải là kẻ nổi loạn hay kẻ phản bội. Ngược lại, Ngài là sự phát triển tự
nhiên của quá trình lâu dài trong mối quan hệ của Đức Chúa Trời với dân Ngài.
Ngài không chỉ là sự phát triển tự nhiên, mà còn là đỉnh điểm được mong đợi từ
lâu. Ngài không gì khác hơn là Đấng Mê-si-a, Đấng Ki-tô,
Vua được xức dầu của Israel.
Đoạn Kinh Thánh hôm nay từ Mát-thêu là phần mở đầu của Phúc Âm của ông. Nó được giới thiệu bằng
những lời:
Một bản tường thuật về
gia phả của Chúa Giê-su, Đấng Mê-si-a, con cháu của Đa-vít, con cháu của
Áp-ra-ham.
Hai cái tên này là quan trọng nhất trong dòng dõi gia đình.
Chúa Giê-su, với tư cách là Đấng Mê-si-a—Đấng Ki-tô—sẽ là một vị Vua trong dòng dõi Đa-vít. Và Ngài là hậu duệ của
Áp-ra-ham, người mà Đức Chúa Trời đã phán:
…và nhờ dòng dõi ngươi
mà muôn dân trên đất sẽ được phước lành…” (Sáng thế ký 22,18)
Gia phả được chia thành ba phần quan trọng, mỗi phần có mười
bốn thế hệ. Điều này có lẽ là vì giá trị số của các chữ cái tiếng Do Thái trong
tên Đa-vít là 14. Danh sách thứ ba và cuối cùng thực tế chỉ chứa 13 tên. Có lẽ
Ma-thi-ơ muốn tên của Chúa Giê-su nằm trong danh sách đó. Xét cho cùng, gia phả
của Chúa Giê-su tiếp tục vượt ra ngoài Ngài đến những người theo Ngài. Hoặc có
lẽ một người ghi chép nào đó đã nhầm lẫn các con số; không có cách nào để biết
được.
Phần đầu tiên là từ Áp-ra-ham xuống Đa-vít; phần thứ hai, từ
Đa-vít đến khi bị lưu đày đến Ba-by-lôn; và phần thứ ba, từ khi bị lưu đày đến
Giô-sép và Ma-ri. Tất nhiên, đây không phải là một gia phả hoàn chỉnh. Tất cả
các tên được đề cập đều xuất hiện theo cách này hay cách khác trong Kinh Thánh
Do Thái. Có bốn người phụ nữ được nhắc đến—Ta-ma, Ra-kháp, Rút và Maria—mỗi người đều là một
nhân vật thú vị theo cách riêng của mình. Cũng có một số kẻ xấu xa trong danh
sách. Ngay cả Đa-vít, một
trong những tôi tớ xuất sắc nhất của Chúa, cũng là một kẻ ngoại tình và giết
người (ngoài những người ông giết trong chiến tranh).
Khi Con Thiên Chúa trở thành con người, Ngài thực sự đã trở
thành một trong chúng ta. Phúc Âm không hề cố gắng “làm sạch” nguồn gốc của
Ngài, hay các thành viên trong gia đình trực hệ của Ngài. Không thiếu những bí
mật đen tối trong cuộc đời của Chúa Giê-su. Gioan đã nói đúng sự thật khi viết:
…Ngôi Lời đã trở nên
xác thịt và ở giữa chúng ta… (Gioan 1,14)
Cũng vậy, nếu Chúa Giê-su đã hoàn toàn nhập thể trong thế
gian để Ngài có thể truyền đạt thông điệp về tình yêu của Chúa cho thế gian và
vì thế gian, thì chúng ta cũng phải hoàn toàn nhập thể. Chúng ta không trung
thành với ơn gọi của mình nếu chúng ta nghĩ rằng, để trung thành với Chúa
Giê-su, chúng ta phải tách mình khỏi một thế giới vật chất và tội lỗi. Chúng ta
không thể là “muối của đất” nếu không hoàn toàn hòa mình vào đó. Nhưng điều này
chỉ xảy ra khi chúng ta cũng hoàn toàn đồng nhất với các giá trị và mối quan
tâm của Nước Trời. Nếu không, chúng ta chỉ là muối vô vị.
https://livingspace.sacredspace.ie/a1217g/
Suy Niệm: Gia Phả Của Chúa Giêsu Kitô
Ðể ứng
nghiệm Lời Chúa hứa ban ơn cứu chuộc sau khi Adam và Eva tổ tiên con người phạm
tội, Kinh Thánh đã có câu: "Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một
con trai và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng
ta".
Trong bài
Tin Mừng hôm nay, thánh Matthêu đã kể lại gia phả của Chúa Giêsu để gợi lên cho
chúng ta biết rằng, Thiên Chúa đã chuẩn bị chương trình cứu rỗi của Ngài trải
qua dòng thời gian rất lâu dài, chu đáo và kỹ lưỡng. Thiên Chúa đã chọn tổ phụ
Abraham là mẫu gương cho những ai tin Ngài và Abraham được gọi là cha các kẻ
tin. Ðức tin là điều kiện tiên quyết khi chúng ta gia nhập vào Giáo Hội Công
Giáo. Chính khi bắt đầu gia nhập vào Giáo Hội, Linh Mục hỏi: "Con xin gì
cùng Hội Thánh". Chúng ta thưa: "Thưa, con xin đức tin".
Khi Thiên
Chúa gọi Abraham ra đi để làm cha các dân tộc dù ông đang ở tuổi già. Thường ở
lứa tuổi này ít ai dám mạo hiểm xông pha để khám phá những nơi rừng núi nguy hiểm
đang đón chờ mà trí óc già cả lẩm cẩm không thể dễ dàng suy tính nhanh nhẹn,
xoay sở, ứng biến y như hồi còn trẻ được. Thiên thần với hình dáng của một người
qua đường đến báo với ông rằng bà Sara, vợ ông mặc dù đã già nhưng vào thời kỳ
này qua năm bà sẽ sinh con, và Sara cười có vẻ mỉa mai vì không tin, nhưng ông,
ông vẫn tin tưởng việc Chúa làm.
Rồi khi
sinh được đứa con trai duy nhất là Isaac, Thiên Chúa lại muốn thử thách lòng
tin của ông một lần nữa, Ngài truyền đem Isaac lên núi để hiến tế. Dù rất đau
lòng vì tình phụ tử dạt dào nhất trong cảnh cha già con muộn, Abraham vẫn lẳng
lặng cúi đầu, cặm cụi mò mẫm lê tấm thân già nua cùng với đứa con leo lên núi
cao để sát tế con độc nhất của mình dâng cho Thiên Chúa. Từ lòng tin kiên vững
và sâu xa đó, Abraham đã được hưởng lời Chúa hứa: "Abraham là cha các dân
tộc đông đúc như sao trên trời, như cát dưới biển". Dòng họ này kế tiếp
dòng họ kia, từ Abraham đến vua David có mười bốn đời, từ vua David đến thời kỳ
lưu đày ở Babylon gồm có mười bốn đời. Tổng cộng từ Abraham đến Chúa Giêsu là đời
thứ bốn mươi hai.
Ðiểm thứ
hai trong bài Tin Mừng hôm nay gợi lên một cái nhìn chân xác: "Xem quả thì
biết cây". Cây tốt sinh trái tốt. Không thể tìm hoa hồng nơi bụi cỏ gai rậm
rạp được. Chúng ta cũng thường nghe nói: "Hổ Phụ Sinh Hổ Tử", cha mẹ
hiền lành chắc hẳn con cái không hung dữ được, hoặc "con nhà tông không giống
lông cũng giống cánh".
Là người
Kitô hữu thì tất cả mọi người đều là anh em với nhau, có Thiên Chúa là Cha,
Ngài là Ðấng nhân từ, khoan dung, yêu thương và đầy lòng tha thứ. Chúng ta học
theo tính tình người Cha, bắt chước Cha để trở nên khoan dung độ lượng, yêu
thương và tha thứ. Không một lý do gì mà chúng ta không ăn ở thuận hòa với nhau
trong cuộc sống, không một lý do gì mà chúng ta không yêu thương hiệp nhất nối
kết chúng ta lại với nhau trong tình yêu của một Cha chung. Những thiếu sót,
khuyết điểm lầm lỗi của nhau không còn cản trở tình thương đang đổ chan hòa
trên chúng ta là con cái yêu thương của một người Cha nhân từ. Yêu nhau không
phải là nhìn nhau nhưng là cùng nhìn về một hướng, hướng đó là hướng đích điểm
nhắm về Cha là Thiên Chúa. Ðừng để những gai nhọn hai bên đường làm chúng ta mất
thì giờ dừng lại trên con đường dài thăm thẳm tiến về Nước Trời để rồi chúng ta
không tiến bước được về nhà Cha là nơi Cha vĩnh cửu luôn yêu thương và chờ đón
chúng ta.
Lạy Chúa,
xin cho chúng con ý thức được Chúa đã chuẩn bị chương trình cứu rỗi yêu thương
của Thiên Chúa như thế nào đối với nhân loại, trong đó có chúng con để chúng
con cố gắng sống xứng đáng với lòng yêu thương mà Chúa đã dành cho chúng con.
Lạy Chúa,
Chúa đã chọn Abraham làm cha các kẻ tin. Xin ban cho chúng con có một niềm tin
kiên vững và mạnh mẽ để chúng con tìm thấy thánh ý Chúa trong cuộc sống hằng
ngày trên con đường tiến về quê trời. Không phải chúng con tìm thấy hoa nở hai
bên đường nhưng xin Chúa ban thêm nghị lực, kiên nhẫn, bình an và lạc quan để
chúng con vững bước về với người Cha đầy thân yêu nhân ái đang chờ đón chúng
con. Amen.
(Trích
trong ‘Suy Niệm Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét