02/12/2025
Thứ Ba tuần 1 mùa vọng
Bài Ðọc I: Is 11,
1-10
“Chúa lấy
đức công bình mà xét xử người nghèo khó”.
Trích sách
Tiên tri I-sai-a.
Ngày ấy, từ
gốc Giê-sê sẽ đâm ra một bông hoa.
Trên bông
hoa ấy, thần linh của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức thần khôn ngoan và thông suốt,
thần chỉ dẫn và sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm cho Ngài
biết kính sợ Thiên Chúa.
Ngài không
xét đoán theo như mắt thấy, cũng không lên án theo điều tai nghe, nhưng Ngài sẽ
lấy đức công bình mà xét xử những người nghèo khó, và lấy lòng chính trực mà
bênh đỡ kẻ hiền lành trong xứ sở.
Ngài sẽ
dùng lời như gậy đánh người áp chế, và sẽ dùng tiếng nói giết chết kẻ hung ác.
Ngài lấy đức
công bình làm dây thắt lưng và lấy sự trung tín làm đai lưng.
Sói sống
chung với chiên con; beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với
nhau; con trẻ sẽ dẫn dắt các thú ấy.
Bò con và
gấu sẽ ăn chung một nơi, các con của chúng nằm nghỉ chung với nhau; sư tử cũng
như bò đều ăn cỏ khô, trẻ con còn măng sửa sẽ vui đùa kề hang rắn lục, và trẻ
con vừa thôi bú sẽ thọc tay vào hang rắn độc.
Các thú dữ
ấy không làm hại ai, không giết chết người nào khắp núi thánh của Ta.
Bởi vì thế
gian sẽ đầy dẫy sự hiểu biết Chúa như nước tràn đại dương.
Ngày ấy gốc
Giê-sê đứng lên như cờ hiệu cho muôn dân.
Các dân sẽ
khẩn cầu Ngài và mộ Ngài sẽ được vinh quang.
Ðó là Lời
Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71,2,
7-8,12-13,17
Ðáp: Sự công chính và nền hòa bình viên
mãn sẽ triển nở trong triều đại người.
Xướng: Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán
khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người đoán xét
dân Chúa cách công minh và phân xử người nghèo khó cách chính trực.
Xướng: Sự công chính và nền hòa bình viên
mãn, sẽ triển nở trong triều đại người, cho tới khi mặt trăng không còn chiếu
sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến tận cùng
trái đất.
Xướng: Vì người sẽ giải thoát kẻ nghèo khỏi
tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người sẽ thương
xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu sống người cùng khổ.
Xướng: Chúc tụng danh người đến muôn đời,
danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ đất hứa sẽ được
chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người.
Alleluia: Tv
84,8
Alleluia,
alleluia – Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng tôi, và ban ơn cứu rỗi
cho chúng tôi. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 10, 21-24
“Chúa
Giê-su đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần”
Tin Mừng
Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca.
Khi ấy,
Chúa Giê-su đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: “Lạy Cha là Chúa trời
đất, Con xưng tụng Cha, vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan
biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ.
Vâng lạy
Cha, đó là ý Cha đã muốn thế.
Cha Ta đã
trao phó cho Ta mọi sự.
Không ai
biết Chúa Con là ai, ngoài Chúa Cha; cũng không ai biết Chúa Cha là Ðấng nào,
ngoài Chúa Con, và những người được Chúa Con muốn tỏ cho biết!”
Rồi Chúa
Giê-su quay lại phía các môn đệ và phán: “Hạnh phúc cho những con mắt được xem
những điều chúng con xem thấy; vì chưng Ta bảo các con: có nhiều tiên tri và
vua chúa đã muốn xem những điều chúng con thấy, mà chẳng được xem, muốn nghe những
điều chúng con nghe, mà đã chẳng được nghe.
Đó là lời Chúa.
Chú giải về I-sai-a 11,1-10
Hôm nay chúng ta có một bài thơ về Đấng Mê-si-a mô tả những
nét chính của Đấng Mê-si-a sắp đến:
• Ngài thuộc dòng dõi Đa-vít;
• Ngài sẽ được đầy dẫy tinh thần của các tiên tri đã đi trước
Ngài;
• Ngài sẽ thiết lập một xã hội phản ánh sự bình an và hòa hợp
của chính Đức Chúa Trời.
Bài đọc là một bức chân dung tuyệt đẹp về Chúa Giê-su, mặc
dù điều đó không nằm trong tâm trí của tiên tri khi bài đọc này được viết ra.
Đó là một mô tả về một vương quốc hòa bình trong tương lai. Có một số tranh cãi
về tác giả và thời điểm viết bài thơ. Việc nhấn mạnh vào các ân tứ của Đức
Thánh Linh dường như ám chỉ một giai đoạn sau đó.
Bài thơ bắt đầu:
Một chồi sẽ mọc lên từ
gốc Giê-sê,
và một nhánh sẽ mọc ra
từ rễ của ông.
Giê-sê là cha của Đa-vít, và Chúa Giê-su, tất nhiên, xuất
thân từ dòng dõi Đa-vít. Dòng dõi này được mô tả là "gốc", nghĩa là gốc
ghép, chứ không phải là một cây, bởi vì, sau cuộc lưu đày ở Babylon, rất ít người
thuộc triều đại Đa-vít còn sót lại. Nhưng chừng đó là đủ để tạo ra mầm mống sẽ
là Chúa Giê-su, Vua Đấng Mê-si-a.
Ngài được ban cho những ân tứ tuyệt vời của Thánh Linh—Thánh
Linh của Đức Chúa Trời được thấy hoạt động xuyên suốt lịch sử Kinh Thánh. Lần đầu
tiên Ngài được thấy lơ lửng trên vực thẳm vào lúc khởi đầu công cuộc sáng thế.
Ngài sẽ soi dẫn các Thẩm phán, ban cho Giô-sép sự khôn ngoan, và dẫn dắt các
tiên tri chân chính (các tiên tri giả đi theo tinh thần của riêng họ). Sau đó,
chính Thánh Linh đó sẽ ngự xuống trên Chúa Giê-su khi Ngài được Gioan Tẩy Giả làm phép rửa tại sông Giô-đanh. Chính Thánh Linh đó mà
chúng ta mong muốn được dẫn dắt cuộc đời mình.
Các ân tứ của Thánh Linh được liệt kê thành ba cặp. Chỉ có
sáu trong số bảy ân tứ thông thường được đề cập ở đây; ân tứ thứ bảy, ‘tinh thần
đạo đức’, được thêm vào trong bản Bảy Mươi, bản dịch tiếng Hy Lạp của Cựu Ước,
mà các tác giả Ki-tô giáo thời
kỳ đầu thường sử dụng. Bản Kinh Thánh Jerusalem Mới chép:
“Tinh thần tiên tri ban cho Đấng Messiah những đức tính nổi
bật của các bậc tổ tiên vĩ đại: sự khôn ngoan và sáng suốt của Solomon, sự anh
hùng và thận trọng của David, sự hiểu biết và kính sợ Chúa đặc trưng của tộc
trưởng và nhà tiên tri - của Moses, Jacob và Abraham.”
Được ban cho những ân tứ này, Đấng Messia sắp đến sẽ thể hiện
sự sáng suốt sâu sắc vượt xa những gì giác quan cảm nhận:
Ngài sẽ không phán xét
theo những gì mắt thấy
hay quyết định theo những
gì tai nghe,
nhưng sẽ dùng sự công
chính để xét xử cho người nghèo
và phán quyết công bằng
cho những người bị áp bức trên đất…
Điều này sẽ dẫn đến công lý cho người nghèo và người yếu đuối,
nhưng cái chết cho kẻ ác.
Sự kết hợp giữa năng khiếu tâm linh và sự nhạy cảm sâu sắc đối
với những người đang gặp khó khăn nhất mang lại một môi trường hòa bình, được
tượng trưng bởi những loài động vật thường thù địch nằm xuống cùng nhau trong sự
hòa thuận. Dấu hiệu cho thấy công lý thực sự chiến thắng chính là sự hiện diện
của hòa bình và hòa hợp lâu dài.
Chú giải về Luca 10,21-24
Khi Giáng Sinh và tất cả ý nghĩa của nó đang đến gần, Phúc
Âm nhắc nhở chúng ta về đặc ân to lớn đã đến với chúng ta qua việc biết Chúa
Giê-su Ki-tô:
Phước cho mắt nào được
thấy điều anh em thấy! Vì Thầy bảo anh em: Nhiều ngôn sứ và vua chúa đã mong ước
thấy điều anh em thấy mà không được thấy, nghe điều anh em nghe mà không được
nghe.
Những lời này được Chúa Giê-su phán ra ngay sau khi bảy mươi
hai môn đồ của Ngài trở về sau sứ mệnh rao giảng Nước Trời và làm cùng công việc
với Ngài. Chúng lặp lại lời Ngài đã phán với họ trước đó:
Các con thì được ơn biết
những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, còn với những người khác, Thầy dùng dụ ngôn mà
nói, để
‘nhìn mà không thấy,
nghe mà không hiểu.’
(Lu-ca 8,10)
Những lời này ngụ ý rằng, không chỉ các môn đồ được ban cho
sự sáng suốt và hiểu biết, mà đúng hơn, theo định nghĩa, các môn đồ là những
người mở lòng mình ra để nghe, để thấy và để hiểu sứ điệp.
Vậy nên, đối với chúng ta, hôm nay là ngày tạ ơn đặc biệt vì
được ban phước lành. Nhưng đặc ân đi kèm trách nhiệm. Chúng ta cần thấy rõ hơn
Chúa Giêsu thực sự là ai, và hiểu sâu hơn về tầm nhìn và đường lối của Người.
Chúng ta cần lắng nghe Lời Chúa ngày càng chăm chú hơn, để Lời Chúa thực sự thấm
nhuần vào tâm thức và thấm nhuần vào chính con người chúng ta.
https://livingspace.sacredspace.ie/a1013g/
Suy Niệm: Mặc Khải Cho Kẻ Bé Mọn
Chúng ta
đang bước vào Mùa Vọng là mùa trông đợi Ðấng Cứu Thế mang ơn cứu độ đến cho
nhân loại. Chờ đợi là thời gian dài thăm thẳm, vì theo tâm lý thì thời gian như
kéo dài thêm ra. Trải qua một thời kỳ lịch sử Cựu Ước, kể từ khi con người phạm
tội phản nghịch qua Adam và Evà, biết bao nhiêu tổ phụ, bao nhiêu tiên tri đã
được sai đến dọn đường cho Con Thiên Chúa là Ngôi Hai mặc lấy thân xác con người,
gánh lấy tội lỗi con người và làm cho con người được ơn cứu rỗi.
Ðoạn Tin Mừng
hôm nay thuật lại cho chúng ta lời cầu nguyện của Chúa Giêsu để mạc khải cho
chúng ta biết bản tính Thiên Chúa của Ngài: "Không ai biết Chúa Con ngoại
trừ ra Cha, cũng không ai biết Chúa Cha là Ðấng nào ngoài Chúa Con và những người
được Chúa Con muốn tỏ cho biết".
Ðôi mắt
con người chỉ nhìn xem những vật hữu hình, nếu quá nhỏ có thể dùng kính hiển
vi, nếu quá xa có thể dùng kính thiên văn. Trí óc con người có thể suy nghĩ một
cách hạn hẹp trong khả năng giới hạn nào đó mà thôi, ví dụ chúng ta có thể nhìn
thấy ngôi nhà chúng ta đang ở, chúng ta biết nó không phải tự nhiên mà có nhưng
phải do bàn tay thợ nề, thợ mộc, do con người làm nên và tạo ra. Khi nhìn đồng
hồ treo tường hay treo đồng hồ đeo tay, chắc hẳn trong chúng ta không ai nghĩ rằng
nó tự nhiên mà có nhưng phải có người suy tính và tạo ra.
Từ những
thí dụ cụ thể trên, chúng ta có ý nghĩ: Con người chúng ta không phải tình cờ
hay ngẫu nhiên mà được sinh ra. Ða số ai cũng chấp nhận có ông Trời tạo dựng
nên và điều khiển vũ trụ. Tuy nhiên trí óc con người không dừng lại ở đó, trí
óc họ không thể hiểu thêm gì về ông Trời đó, chỉ có thể tưởng tượng ra ông Trời
cũng biết thương, biết giận, biết ghét, biết khen thưởng hay trừng phạt như con
người. Và con người cũng thường nói: "Ông Trời có mắt" để cùng nhau
làm lành làm dữ, sống hòa thuận, bớt làm điều tai ác.
Chúa Giêsu
mặc lấy thân phận con người để tiết lộ cho chúng ta biết về Thiên Chúa qua lời
cầu nguyện của Ngài hôm nay với Thiên Chúa Cha: "Không ai biết Thiên Chúa
Cha ngoại trừ ra Con". Thiên Chúa Con, Ngài từ trời xuống nên Ngài biết rõ
những việc trên trời nơi Ngài đã ở với Thiên Chúa Cha.
Chúa Giêsu
còn cho chúng ta biết về Thiên Chúa Cha có Ba Ngôi, và khi Ngài chịu Phép Rửa ở
sông Jordan, Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên
Ngài, đồng thời có tiếng Thiên Chúa Cha phán ra từ đám mây: "Này là Con Ta
yêu dấu, rất đẹp lòng Ta mọi đàng". Và trước khi về Trời, Chúa Giêsu cũng
đã truyền lệnh cho các môn đệ: "Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân và rửa
tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần". Như vậy, con người không
thể biết được về bản tính Thiên Chúa nếu Chúa Giêsu Kitô không mạc khải truyền
lệnh cho các môn đệ: "Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân và rửa tội cho
họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần". Như vậy, con người không thể biết
được về bản tính Thiên Chúa nếu Chúa Giêsu Kitô không mạc khải cho chúng ta biết,
và lời Ngài trên đây cũng cho chúng ta biết thêm dẫn chứng về ngôi vị Thiên
Chúa: "Không phải những kẻ thông thái khôn ngoan biết những điều này nhưng
là những kẻ đơn sơ". Những kẻ đơn sơ bé mọn đó chính là chúng ta.
Chúng ta
đang ở trong Mùa Vọng để chuẩn bị đón mừng một mầu nhiệm rất trọng đại, mầu nhiệm
Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Chúng ta là những
người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội, thuộc mọi quốc gia, đủ mọi lứa tuổi, đủ
mọi trình độ, mọi ngôn ngữ khác nhau, không phân biệt nhưng cùng chung một niềm
trông đợi Ðấng Cứu Thế đem bình an đến cho mọi tâm hồn.
Chúa Giêsu
đã chúc lành cho chúng ta: "Hạnh phúc cho những người được xem thấy những
điều chúng con xem thấy, vì đã có nhiều tiên tri, vua chúa đã muốn xem những điều
chúng con thấy mà chẳng được xem". Biết bao nhiêu người hiện nay chưa biết,
chưa được nghe đến Tin Mừng của Chúa, vì chưa được ai rao giảng cho họ.
Lạy Chúa,
xin cho mỗi người chúng con tin vững vàng vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ngôi Hai Nhập
Thể để chúng con sống thật với mầu nhiệm yêu thương ấy. Xin Chúa cho mỗi người
trong chúng con sống trọn vẹn tâm tình tha thiết mong đợi Ðấng Cứu Thế đến để cứu
rỗi nhân loại chúng con. Amen.
Veritas Asia




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét