Trang

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Họp báo của ĐHY Tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục

Họp báo của ĐHY Tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục

VATICAN. Trong Thượng HĐGM thế gii bt đu t ngày 4-10-2015, mi ngh ph được ch phát biu ti đa 3 phút trong phiên khoáng đi, nhưng có quyn nói nhiu hơn trong các cuc hi tho nhóm và trao đi t do.
 Trên đây là mt trong nhng đim mi m trong phương pháp tiến hành Thượng HĐGM thế gii kỳ th 14 v gia đình, s khai din chúa nht ngày 4-10-2015, vi thánh l trng th do ĐTC ch s lúc 10 gi sáng ti Đn th Thánh Phêrô.
Thành phn tham d
 Trong cuc hp báo sáng ngày 2-10-2015 ti Vatican, ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tng thư ký Thượng HĐGM, cho biết có 270 người tham d Công ngh GM thế gii ln này, chia làm 3 thành phn gm 42 ngh ph tham d do chc v, 183 v được bu lên (trong đó có Đc TGM Phaolô Bùi Văn Đc, Ch tch HĐGM Vit Nam và Đc Cha Giuse Đinh Đc Đo, GM Phó Xuân Lc. Hai v được các GM VN bu lên), 45 v do ĐTC b nhim. Các ngh ph do chc v gm 15 v th lãnh các công ngh ca các Giáo Hi Công Giáo Đông phương, 25 v đng đu các cơ quan trung ương Tòa Thánh, tiếp đến là v Tng thư ký và Phó Tng thư ký ca Thượng HĐGM. Ngoài ra có 14 đi biu ca các Giáo hi Kitô Anh em, như Chính Thng, Tin Lành, Anh giáo.
 Xét v chc v ca các ngh ph có 74 Hng Y, 6 Thượng Ph, 1 TGM trưởng, 72 TGM, 102 GM, 2 cha s và 13 cha dòng.
 Thêm vào đó có 24 chuyên gia và 51 d thính viên. Có 18 đôi v chng tham d công ngh này.
 Tng s nhng người có quyn lên tiếng trong Thượng HĐGM ln này là 318 người gm các ngh ph, các Đi biu các Giáo Hi Kitô anh em và các d thính viên.
 Phương pháp tiến hành
 ĐHY Baldisseri cho biết Thượng HĐGM tiến hành theo 3 giai đon da theo 3 phn ca tài liu làm vic. Vic phát biu ca các ngh ph cũng din ra theo s phân chia như thế và tng cng có 18 phiên hp khoáng đi, 13 phiên hp nhóm được phân chia theo các ngôn ng, Ngoài ra, mi ngày t 6 đến 7 gi chiu có phn phát biu t do.
 S dĩ có thay đi trên đây vì các ngh ph đã yêu cu đ cao giá tr ca các cuc tho lun nhóm, trong có có s tham d tích cc hơn vào cuc trao đi, s đi chiếu trc tiếp và tc thi gia các ngh ph cùng mt ngôn ng, và trong các phiên hp nhóm, các d thính viên và đi biu các Giáo Hi Kitô Anh em có th lên tiếng.
 3 đ tài cho 3 giai đon tho lun trong Thượng HĐGM ln này là:
 1. Lng nghe nhng thách đ v gia đình (Tài liu làm vic, nn.6-36)
 2. Phân đnh ơn gi gia đình (Tài liu làm vic, nn.37-38)
 3. S mng ca gia đình ngày nay (Tài liu làm vic, nn.69-147).
 y ban son bn tường trình chung kết
 ĐTC đã b nhim mt y ban son Bn tường trình chung kết ca Thượng HĐGM, đng đu là ĐHY Peter Erdoe, TGM Esztergom-Budapest bên Hungari, Tng tường trình viên ca Công ngh GM này và có 9 thành viên, đng đu là Đc Cha Bruno Forte, TGM Chieti-Vasto (Italia), Tng thư ký đc bit ca Thượng HĐGM th 14.
 y ban theo dõi và đúc kết mi phn ca khóa hp. Bn tường trình chung kết s được b phiếu vào sáng th by 24-10 ri đ lên ĐTC đ tùy ngài quyết đnh.
 Bn tường trình các cuc hi tho nhóm v 3 phn ca công ngh s được công b và trong 3 tun l nhóm hp, s có nhng cuc hp báo ngn đ tường trình cho gii báo chí v Thượng HĐGM. Có mt s ngh ph s tham d các cuc hp báo này. Các ngh ph được t do thông tin cho gii báo chí theo s suy xét và trách nhim ca mình.
 ĐHY Baldisseri nhc li điu ĐTC nhiu ln nhn mnh, theo đó Thượng HĐGM phi là mt ”không gian được bo v đ Chúa Thánh Linh có th hot đng trong đó, và đ các ngh ph được t do bày t ý kiến mt cách thng thn và t do”.
 Sau cùng, chiu ti th by 3-10 này, ĐTC s ch s bui canh thc ti Qung trường Thánh Phêrô đ cu nguyn cho Thượng HĐGM v gia đình. Hin din ti bui cu nguyn có các ngh ph, các tham d viên khác ca công ngh GM thế gii này, và các tín hu, theo sáng kiến ca HĐGM Italia là cơ quan mi các gia đình, các phong trào và hi đoàn ca Giáo Hi đến d. (SD 2-10-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét