Trang

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Nội dung bài phỏng vấn ĐTC Phanxicô trên chuyến bay tử Philadelphia về Roma

Nội dung bài phỏng vấn ĐTC trên chuyến bay từ Philadelphia về Roma

Cũng như trong mi chuyến công du khác, trên chuyến bay t Philadelphia v Roma chiu ngày 27 tháng 9 va qua ĐTC Phanxicô đã dành cho các nhà báo quc tế mt bài phng vn dài v nhiu vn đ khác nhau liên quan ti chuyến viếng thăm mc v cũng như tình hình thế gii và các vn đ ca Giáo Hi.
Sau đây chúng tôi xin gi ti quý v ni dung bài phng vn này. Cha Federico Lombardi Giám đc Phòng Báo Chí Toà Thánh, đã ng li chào ĐTC như sau: Thưa ĐTC, xin chào mng ĐTC đến gia chúng con và dành thi gi cho chúng con sau chuyến viếng thăm rt mt nhc đòi hi nhiu dn thân. Chúng con xin bt đu ngay vi các câu hi. Người đu tiên là mt ch đây đã viết mt bài v ĐTC trên báo Times nên ch đã được chun b rt k v chuyến công du ca ĐTC. Ch s hi bng tiếng Anh và anh Matteo s dch ra tiếng Ý cho ĐTC. “
ĐTC chào các nhà báo và nói: “Xin cám ơn anh ch em rt nhiu vì công vic ca anh ch em. Anh ch em phi chy t ch này ti ch n. Còn tôi thì ngi trong xe… Xin cám ơn  anh ch em nhiu lm.
Xin cám ơn ĐTC rt nhiu., Con là Elisabetta Dias ca báo Time Magazine, Chúng con rt tò mò mun biết: đây là chuyến viếng thăm đu tiên ca ĐTC ti Hoa Kỳ. Cái gì ti Hoa Kỳ đã khiến cho ĐTC ngc nhiên nht, và có cái gì khác vi các ch mong ca ĐTC hay không?
Đáp: Vâng, đây là chuyến viếng thăm đu tiên ca tôi: tôi chưa bao gi đến Hoa Kỳ. Điu khiến tôi ngc nhiên đó là s nng m ca dân chúng, h tht là d thương: đây là mt điu đp và cũng khác na. Ti Washington có mt s tiếp đón nng nhit nhưng hơi hình thc mt chút; ti New York thì mt chút qúa mc, và ti Philadelphia thì rt rõ ràng. Ba cách thc khác nhau, nhưng cùng mt s tiếp đón. Tôi rt b đánh đng bi lòng tt, s tiếp đón, và trong các l nghi tôn giáo bi lòng đo đc và sùng đo. Người ta thy là dân chúng cu nguyn, và điu này đã đánh đng tôi rt nhiu, nhiu lm. Tht là đp!
ĐTC có nhn thy mt thách đ t phía Hoà Kỳ mà ĐTC đã không ch đi không? Có vài khiêu khích nào không?
Đáp: Không. Cám ơn Chúa, không. Không. Không. Mi s đu tt đp. Không có khiêu khích nào. Mi người đu rt có giáo dc, không có li nguyn ra nào, không có điu gì xu xa. Không, Không. Nhưng chúng ta phi tiếp tc làm vic vi dân tc có đc tin này, như h đã làm vic cho ti nay, đúng không? Bng cách đng hành vi dân tc trong tươi vui và trong nhng lúc khó khăn, khi không có vic làm, khi b m đau… Thách đ ca Giáo Hi – bây gi thì tôi hiu đúng – thách đ ca Giáo Hi ngày nay là sng như Giáo Hi vn luôn luôn sng: gn gũi dân chúng, gn gũi nhân dân Hoa Kỳ. Ch không phi mt Giáo Hi cách bit dân chúng. Không. Gn gũi, gn gũi. Và đây là mt thách đ mà Giáo Hi Hoa Kỳ đã hiu rõ, đã hiu rõ và mun làm.
Cha Lombardi gii thiu nhà báo th hai là anh David O’Reilly ca báo “Philadelphia Inquirer” là mt trong các nht báo ln ca Philadelphia. Anh hi
- Thưa ĐTC, Philadelphia như ĐTC biết - đã tri qua mt giai đon xu vi các v lm dng tính dc: nó còn là mt vết thương m. Con biết có nhiu người ti Philadelphia ngc nhiên vì trong bài nói chuyn vi các Giám Mc ti Washington ĐTC đã cng hiến cho các v s an i và cng c. Con tin rng ti Philadelphia người ta mun hi: “Ti sao ĐTC li đã cm thy cn phi cng c và an i các Giám Mc như vy?
 Đáp: Ti Washington tôi đã nói chuyn vi tt c các Giám Mc Hoa Kỳ. Đã có tt c các Giám Mc toàn nước. Tôi đã cm thy cn by t s cm thương, bi vì đã xy ra mt điu hết sc xu xa, và biết bao Giám Mc đã đau kh, bi vì các v đã không biết điu này, và khi chuyn bùng n ra, các v đã rt là đau kh: là các người ca Giáo Hi, ca cu nguyn và ch chăn đích thc.. Và tôi đã nói bng cách trích sách Khi Huyn rng tôi biết các v “đang đến t mt ni kh tâm ln lao”. Nhưng không phi ch là ni kh đau tình cm: đó là điu hôm nay tôi đã nói vi các người đã b lm dng. Nó đã là .. tôi không nói là “mt vic chi đo”, nhưng hu như là mt vic phm thánh! Khi… nhưng chúng ta biết là các lm dng tính dc xy ra khp nơi: trong môi trường gia đình, trong môi trường hàng xóm, trong các trường hc, trong các nơi tp th thao th dc, khp nơi Nhưng khi mt linh mc phm mt lm dng như thế, thì là điu rt nng, bi vì ơn gi linh mc là làm cho đa bé trai bé gái đó ln lên, hướng v Thiên  Chúa, hướng ti s trưởng thành tình cm, hướng ti s thin. Thay vì làm điu đó, thì v linh mc li đè bp nó, li làm điu d. Chính vì vy mà nó như là mt s phm thánh. Và v linh mc đó đã phn bi ơn gi ca mình, phn bi tiếng gi ca Chúa. Vì thế Giáo Hi mnh tay trong lúc này: không được bao che, c nhng người bao che cũng có li trong các chuyn này. C vài Giám Mc đã che du điu này cũng có li! Đây là mt điu vô cùng xu xa. Và các li an i không phi đ nói rng: “Thôi, cư yên trí, không là gì đâu!: không, không, không! Đã là điu đó, nhưng tht là mt điu xu xa biết bao nhiêu, và tôi tưởng tượng được  anh em đã khóc biết chng nào”: các li nói ca tôi đã trong nghĩa đó. Và hôm nay tôi đã nói rt mnh.
Câu hi tiếp theo là ca ch Maria Antonietta Collins
- Thưa ĐTC, ĐTC đã nói ti s tha th, rng Thiên Chúa tha th cho chúng ta và chúng ta thường là nhng người xin tha th. Con mun hi ĐTC khi trông thy ĐTC trong đi chng vin, có rt nhiu linh mc đã phm ti lm dng tính dc tr v thành niên và đã không xin li các nn nhân ca mình. ĐTC có tha th cho các v y không? Và ĐTC hiu, t phiá bên kia, các nn nhân và gia đình h không tha th được hay không mun tha th thì sao?
Đáp: Nếu mt người đã hành đng xu, ý thc được điu mình đã làm và không xin li, thì tôi xin Thiên Chúa gi người đó trong s. Tôi tha th, nhưng người đó không nhn được s tha th, h b đóng kín vi ơn tha th ri. Trao ban tha th là mt chuyn, nhưng nhn được ơn tha th li là chuyn khác. Và nếu v linh mc đó đóng kín vi ơn tha th, thì không nhn được s tha th, bi vì đã dùng khóa đóng ca t bên trong, và điu còn li ch là cu nguyn đ Chúa m cánh ca đó ra. Cn phi sn sàng tha th, nhưng không phi tt c mi người đu nhn được nó, biết nhn nó, hay sn sàng nhn nó. Tht là nng n điu tôi đang nói.  Và điu này gii thích ti sao có người kết thúc cuc sng mình mt cách nng n, xu xa, không nhn được mt s vut ve ca Thiên  Chúa. Câu hi th hai đã là?
Đó là ĐTC có hiu các nn nhân và gia đình h không th tha th hay không mun tha th cho ti lm dng đó hay không?
Đáp: Có, tôi hiu h, tôi cu nguyn cho h, và tôi không xét đoán h. Tôi không xét đoán h, tôi cu nguyn cho h. Có mt ln trong các bui hp này tôi đã gp nhiu người khác nhau và có mt bà đã hi tôi: “Khi m chng con, không đó đã bà…,  khi m con biết là h đã lm dng tính dc con, bà đã nguyn ra Thiên Chúa, bà đã mt đc tin và đã chết như người vô thn”. Tôi hiu người đàn bà y. Tôi hiu bà ta. Và Thiên  Chúa còn tt hơn tôi hiu bà y. Tôi chc chn như vy. Thiên  Chúa đã chp nhn bà y. Bi vì cái đã b r ti, cái đã b tàn phá đã là chính tht xác ca bà, tht xác ca con gái bà. Tôi hiu bà y. Tôi không xét đoán người nào đó không th tha th. Tôi cu nguyn và xin Thiên  Chúa, bi vì Thiên Chúa là mt người vô đch trong vic tìm mt con đường hưóng ti gii pháp – tôi xin Ngài sa nó. Xin li tôi đang nói tiếng Tây Ban Nha…
Anh Andres Beltramo ca hãng tin Notimex hi:
- Thưa ĐTC, tt c chúng con đã nghe ĐTC nói nhiu v tiến trình hoà bình ti Colombia, gia lc lượng FARC và chính quyn. Gi đây đã có mt tho hip lch s. ĐTC có cm thy mình có mt chút phn trong tha hip này không? Và ĐTC đã nói là s đi Colombia, khi có được mt tho hip: bây gi có nhiu người dân Colombia đang ch đi ĐTC… Và con có mt câu hi nh na: ĐTC cm thy gì sau mt chuyến viếng thăm dy đc như vy và gi đây máy bay ra đi?
Đáp: Xin tr li câu hi th nht: khi tôi nhn được tin hi tháng 3 là tha hip s được ký kết, tôi đã thưa vi Chúa: “Chúa ơi, xin cho chúng con ti tháng 3, và cho h ti vi ý hướng tt đp này”, bi vì còn thiếu các điu nh nht, nhưng mà có ý chí. T c hai phía. Có ý chí. K c t phía nhóm nh có ý chí: c ba lc lượng đu đng ý. Chúng ta phi ti tháng ba, ti tho hip vĩnh vin. Đó đã là đích đim ca công lý quc tế - như anh biết - Tôi đã vô cùng hài lòng. Và tôi đã cm thy mình là thành phn, trong nghĩa tôi đã luôn luôn mun điu này, và tôi đã nói chuyn vi tng thng Santos v vn đ này, và Tòa Thánh – ch không phi ch có mình tôi – Toà Thánh rt ci m và tr giúp như Toà Thánh có th.
Câu hi th hai, nhưng điu này hơi cá nhân mt chút, nhưng tôi phi thành tht. Khi máy bay ri phi trường sau chuyến viếng thăm ca tôi, nhiu cái nhìn ca biết bao người đến vi tôi và tôi mun cu nguyn cho h và thưa vi Chúa: Con đã đến đây đ làm mt cái gì đó, đ làm điu lành. Có l con đã làm điu d, xin tha li cho con. Nhưng xin Chúa gi gìn tt c dân chúng đã nhìn con, dã nghĩ nhng điu con đã nói, đã nghe c nhng li ch trích con, tt c mi người… Tôi cm nhn được điu đó . Tôi không biết. Nó đến như vy. Nhưng xin li nó hơi cá nhân mt chút. Điu này không th nói trên báo…
Tiếp đến là anh Thomas Jansen ca hãng tin công giáo Đc
- Thưa ĐTC, con mun hi mt điu liên quan ti cuc khng hong di cư vào Âu châu: nhiu nước đang xây dng các hàng rào ngăn cách mi vi km gai. ĐTC nói gì v tiến trin này?
Đáp: Anh đã dùng t “cuc khng hong”. Nó tr thành mt tình trng khng hong sau mt tiến trình dài. Điu này đã bùng n t nhiu năm nay ri, bi vì các chiến cuc khiến cho dân chúng phi ra đi, phi trn chy, là các cuc chiến đã kéo dài nhiu năm tri. Đói: cái đói đã là cái đói t nhiu năm ri… Nhưng khi tôi nghĩ ti Phi Châu - điu này hơi đơn sơ quá, nhưng tôi xin nói như thí d - tôi nghĩ Phi châu là lc đa b khai thác bóc lt. Và gi đây thay vì khai thác mt lc đa hay mt quc gia hoc mt vùng đt, thì đu tư đ người dân có công ăn vic làm hu tránh được cuc khng hong này. Đúng thế, có mt cuc khng hong người t nn, như tôi đã nói ti Quc Hi M, chưa tng thy k t Đ Nh Thế Chiến ti nay. Nó là cuc khng hong ln nht. Liên quan ti các hàng rào, anh biết các bc tường kết thúc như thế nào. Mi bc tường, mi bc tường đu sp đ, hôm nay, ngày mai, trong 100 năm na. Nhưng chúng s sp đ. Đó không phi là mt gii pháp. Bc tường không phi là mt gii pháp. Trong lúc này đây Âu châu gp khó khăn: đúng tht như thế. Chúng ta phi thông minh, bi vì có c làn sóng di cư tràn ti và không d tìm ta các giái pháp. Nhưng vi s đi thoi gia các quc gia, cn phi tm ra gii pháp. Các bc tường không bao gi là các gii pháp. Trái li, các cây cu thì luôn luôn là gii pháp. Luôn luôn. Tôi không biết, điu mà tôi nghĩ v các bc tường, các hàng rào … chúng kéo dài ít lâu, không lâu, nhưng chúng không phi là mt gii pháp. Vn đ còn đó, còn đó vi nhiu thù hn hơn. Đó là điu tôi nghĩ.
Anh Jean Marie Guénois, phóng viên ca nht báo Le Figaro, đi din cho nhóm nhà báo nói tiếng Pháp hi ĐTC
Thưa ĐTC, chc chn là ĐTC không th nói trước các cuc tho lun ca các ngh Ph tham d Thượng Hộị Đng Giám Mc Thế Gii v gia đình khai mc vào đu tháng 10 ti này. Nhưng chúng con mun biết, trước khi Thượng Hi Đng nhóm hp, trong con tim mc t ca mình, ĐTC có thc s mun có mt gii pháp cho các tín hu đã ly d tái hôn hay không? Chúng con cũng mun biết T Sc liên quan ti vic hy b hôn nhân được d dàng hơn có khép li vic tho lun này hay không. Và sau cùng ĐTC tr li nhng người s rng vi vic ci cách này, có vic to thc th ra mt cái gi là “ly d công giáo” hay không?
Đáp: Tôi xin bt đu vi câu hi cui cùng. Trong vic ci t các v án hôn phi và ca mô thc, tôi đã đóng ca con đường hành chánh, qua đó vic ly d có th bước vào. Và có th nói rng nhng người nghĩ ti ly d công giáo sai lm, bi vì tài liu cui cùng này đã đóng ca cho vic ly d đã có th vào – nó đã d hơn đi vi con đường hành chánh. S luôn luôn có con đường phán x. Liên quan ti tài liu, tôi không nh nó có phi là tàì liu th ba hay không. Nếu tôi sai thì xin anh sa …
- Vâng thưa ĐTC, câu hi liên quan ti ý nim “ly d công giáo” và T Sc có đóng ca đi vi vic tho lun trong Thượng Hi Đng Giám Mc sp ti v gia đình hay không?
Đáp: Đây là điu đa s các ngh Ph đã yêu cu trong Thượng Hi Đng Giám Mc hi năm ngoái: đó là làm cho các v án được nh nhàng hơn, mau chóng hơn, bi vì có các v xét x đã kéo dài c 10-15 năm tri. Mt phán quyết, ri li mt phán quyết khác, sau đó còn có khiếu ni, và khiếu ni, ri có mt khiếu ni khác na, và không bao gi chm dt… Hai phán quyết khi nó có giá tr và không có khiếu ni, đã do ĐGH Lambertini Bin Đúc XVI đưa ra, bi vì ti min Trung Âu châu – tôi không nói tên nước - đã có vài lm dng, và đ ngăn chn các lm dng này, ĐGH Bin Đc XV đã đưa ra lut y.  Nhưng đó không là điu nòng ct đi vi v án. Các v án thay đi, lut thay đi và tr nên tt hơn: người ta luôn luôn ci tiến tt hơn. Trong lúc này thì cn cp thiết làm vic y. Thế ri ĐGH Pio X cũng đã khiến cho nó tr thành nh nhàng hơn, và ngài đã mun làm cái gì đó, nhưng đã không có thi gi và kh năng thc hin.
Các Ngh Ph đã yêu cu điu khiến cho các v án hu b hôn nhân không thành s được nh nhàng mau chóng hơn. Và tôi dng trên điu này. Tài liu này, T Sc này khiến cho các v án trong thi gian được d dàng hơn, nhưng nó không phi là mt cuc ly d, bi vì hôn nhân không th lìa tan, khi nó là bí tích, và điu này Giáo Hi không th thay đi. Nó là mt tín lý. Nó là mt bí tích bt kh đon tiêu. Tiến trình lut pháp là đ chng minh rng cái xem ra là bí tích y đã không phi là mt bí tích: chng hn vì thiếu t do, hay thiếu trưởng thành hoc vì tâm bnh … có biết bao nhiêu lý do khiến cho vic nghiên cu điu tra đi ti ch nói rng: “Không, đã không có bí tích tích, chng hn, bi vì người đó đã không t do. Xin đơn c mt thí d, bây gi thì không như vy na, nhưng trong mt vài lãnh vc ca xã hi thường xy ra – ít nht là ti Buenos Aires đã xy ra – có các cuc hôn nhân khi thiếu n có thai. “Quý v phi ly nhau”. Ti Buenos Aires, tôi đã khuyên các linh mc ca tôi – rt mnh m hu như tôi cm các v làm đám cưới trong các điu kin này. Chúng tôi gi các đám cưới đó là “các hôn nhân vi vã”, đ che lp, đ cu vãn mi v b ngoài. Và đa tr sinh ra và có vài hôn nhân xuôi chy, nhưng không có s t do. Ri nếu nó không xuôi chy, h chia tay… và “tôi đã b bó buc làm đám cưới, bi vì tôi phi che đy cho tình trng này”: và đây là mt trường hp ca vic hy b hôn nhân không thành. Có biết bao nhiêu lý do đ hu b hôn nhân – anh ch em có th tìm hiu trong Internet, có tt c các lý do trong đó. Thế ri có vn đ ca các hôn nhân th hai, ca nhũng ngưòi đã ly d nhưng li tái lp gia đình. Anh ch em có Tài liu làm vic ca Thượng Hi Đng Giám Mc, điu mà người ta tho lun, theo tôi nó hơi quá đơn sơ mt chút, khi nói rng Thượng Hi Đng Giám Mc … rng gii pháp cho các người này là h có th rước l. Đây không phi là gii pháp,  không phi là gii pháp duy nht. Không. Điu mà Tài Liu Làm Vic ca THĐGM đ ngh thì nhiu biết bao! Nhưng c vn đ hôn nhân ca các người đã ly d  cũng không phi là vn đ duy nht. Trong Tài Liu Làm Vic có biết bao vn đ khác na. Chng hn người tr không ly nhau, không mun ly nhau. Đó là mt vn đ mc v đi vi Giáo Hi. Có vn đ khác là s trưởng thành tình cm cho hôn nhân. Có mt vn đ khác là đc tin. Tôi có tin rng điu này là “cho luôn mãi” không?. “Vâng, vâng, vâng, tôi tin điu đó.” Nhưng tôi có tin vào điu đó không? Vic chun b hôn nhân – tôi, tôi đã nghĩ ti điu này biết bao nhiêu ln: đ tr thành linh mc có vic chun b 8 năm; thế ri nó không là điu vĩnh vin, vì Giáo Hi có th ly đi tình trng linh mc ca tôi. Đi vi nhng người lp gia đình, cho sut cuc đi, người ta làm bn bui dy, bn ln…? Có điu gì đó không n. Điu y Thượng Hi Đng Giám Mc phi suy nghĩ chín chn chun b hôn nhân như thế nào: nó là mt trong nhng điu khó khăn nht. Và có biết bao nhiêu vn đ… Nhưng tt c chúng được lit kê trong Tài Liu Làm Vic. Nhưng tôi thích câu anh hi liên quan ti “ly d công giáo”: không, không có ly d công giáo đâu. Hoc nó đã không phi là hôn nhân - và điu này là tiêu hôn, hôn nhân đã không hin hu – mà nếu nó đã hin hu, thì nó không th tan lià. Điu đó rõ ràng nhé. Xin cám ơn anh.
Ti lượt anh Terry Moran ca đài ABD News, mt trong các mng lưới thông tin ln nht Hoa Kỳ. Anh hi:
Thưa ĐTC, ĐTC đã viếng thăm các Tiu Mui người nghèo, và người ta nói vi chúng con rng ĐTC đã by t s ng h ca ĐTC đi vi các ch, c trên bình din tư pháp na. Thưa ĐTC, ĐTC ng h c nhng người – bao gm c các nhân viên chính quyn – vì   lương tâm tt lành ca h, vì lương tâm cá nhân ca h, h nói rng h không tuân gi các lut l xác đnh hay chu toàn các bn phn ca nhân viên chính ph, chng hn như ký giy cho phép hôn nhân ca các cp đng phái? ĐTC có ng h các đòi hi này ca quyn t do tôn giáo không?
Đáp: Tôi không th có trong trí tt c các trường hp có th có liên quan ti s phn kháng ca lương tâm. Nhưng có, tôi có th nói rng s phn kháng ca lương tâm là mt quyn, và nó nm trong mi quyn con người. Nó là mt quyn, và nếu mt người không cho phép thc thi vic phn kháng ca lương tâm, là khước t mt quyn. Trong mi cơ cu tư pháp phi có quyn phn kháng ca lương tâm, bi vì nó là mt quyn, mt quyn con người. Ngược li là chúng ta đi ti ch la lc các quyn: đây là mt quyn có phm cht, đây là mt quyn không có phm cht, điu này…  Nó là mt quyn con người. Đi vi tôi xem ra luôn luôn – điu này chng li tôi nhé – luôn luôn đã khiến tôi xúc đng khi tôi còn bé – tôi đã đc nó nhiu ln, khi tôi đc tác phm “Bài ca ca Roland”, khi tt c mi người hi giáo xếp hàng, và trước h có cây ct Ra Ti, giếng Ra Ti hay là thanh gươm, và h phi la chn. H dã không có quyn phn kháng lương tâm Không, đây là mt quyn, và chúng ta, nếu chúng ta mun xây dng hòa bình, thì phi tôn trng tt c mi quyn con người!
- Điu này bao gm c các nhân viên chính quyn có phi không ?
Nó là mt nhân quyn. Nếu nhân viên chính quyn là mt bn v con người, thì h có quyn đó. Nó là mt nhân quyn mà.
Bây gi ti lượt anh Stefano Maria Paci, thuc nhóm tiếng Ý ca đài Sky News
Thưa ĐTC, ti Hi Đng Liên Hip Quc ĐTC đã dùng các li l rt mnh m t cáo s thinh lng ca thế gii truc cuc bách hi các kitô hu b mt nhà ca, b đui đi, mt tài sn, b bt làm nô l và b sát hi cách tàn bo. Gi đây tng thng Hollande đã loan báo Pháp bt đu b bom các căn c ca Nhà nước Hi ISIS bên Siria. ĐTC nghĩ gì v hành đng quân s này ? Thế ri con cũng có mt tò mò na : ông th trưởng Marino ca thành ph Roma, thành ph ca Năm Thánh, đã tuyên b rng ông đến tham d Cuc gp g quc tế các gia đình, Thánh L, vì đã được ĐTC mi. Xin ĐTC cho biết câu chuyn ra sao ?
Đáp : Tôi xin bt đu vi câu hi cui : Tôi đã không mi ông th trưởng Marino. Rõ chưa ? Tôi đã không làm điu đó, và tôi đã hi nhng người t chc, h cũng đã không mi ông y. Ông ta đã ti và tuyên xưng mình là công giáo, và đã ti mt cách t phát. Đã là như vy. Nhưng mà rõ ràng ri ch ?
Còn câu hi kia, à nó liên quan ti vic b bom. Đúng tht là tôi đã nhn được tin này hôm kia và tôi đã không đc. Tht s là tôi không biết rõ tình hình s ra sao. Tôi đã nghe nói là Nga đã trong mt v thế, Hoa Kỳ thì chưa rõ ràng tôi không biết phi nói vi anh cái gì, tht vy, bi vì tôi đã không hiu rõ câu chuyn. Nhưng khi tôi nghe t « b bom », chết, máu… mà, tôi xin lp li điu tôi đã nói trước Quc Hi Hoa Kỳ và Liên Hip Quc : xin tránh các điu đó, nhưng tôi không biết, tôi không phán đoán tình hình chính tr, bi vì tôi không hiu biết.
Cha Lombardi nói : Bây gi ti phiên ch Miriam Schmidt ca Hãng thông tn Đc. Ch hi :
Thưa ĐTC, con mun hi mt câu v các tương quan ca Toà Thánh vi Trung Quc và v tình hình ti nước này khá khó khăn đi vi Giáo Hi Công Giáo. ĐTC nghĩ gì v điu này ?
Đáp : Trung Quc là mt quc gia ln đem li cho thế gii mt nn văn hóa ln và biết bao điu tt đp. Tôi đã nói mt ln trên máy bay, khi t Đi Hàn v rng tôi thích đi Trung Quc : tôi yêu mến nhân dân Trung Quc, tôi cu chúc có th có các kh th liên lc tt… Các liên lc tt ! Chúng tôi đã đếm các kh th liên lc đó, chúng tôi đã nói v chúng… Tiến ti. Nhưng đi vi tôi có mt quc gia bn như Trung  Quc là nước có biết bao văn hóa và biết bao kh th làm tt, s là  mt nim vui.
Tiếp theo là anh Sagrario Ruiz de Apodaca Anh hi :
Thưa ĐTC, ln đu tiên ĐTC viếng thăm Hoa Kỳ, ĐTC đã nói trước Quc Hi, đã nói trước Hi Đng Liên Hip  Quc, đã có các bui tm đám đông… ĐTC có cm thy mnh m hơn không ? Và con cũng mun hi ĐTC, bi vì chúng con đã nghe ĐTC nói ti vic minh nhiên vai trò ca các n tu và ca ch em ph n trong Giáo Hi M : chúng ta s có bao gi trông thy ph n linh mc trong Giáo Hi Công Giáo không, như vài nhóm ti Hoa kỳ yêu cu và như xy ra trong các Giáo Hi Kitô khác ?
Đáp : Vâng. Các n tu Hoa Kỳ đã làm các điu kỳ diu trong lãnh vc giáo dc, trong lãnh vc sc khe. Nhân dân Hoa Kỳ yêu mến các n tu : tôi không biết h yêu mến các linh mc c nào, nhưng h yêu mến các n tu, h yêu mến các ch biết bao. Và các n tu rt gii, các ch là các ph n gii, gii, gii.  Mi ch theo dòng ca mình, theo các lut l ca dòng, có các khác bit, nhưng các ch gii, và vì thế tôi đã cm thy bó buc phi cám ơn các n tu v nhng gì các ch đã làm. Trong các ngày này có mt nhân vt quan trng ti Hoa Kỳ đã nói vi tôi rng : « Nhng gì mà tôi có v văn hóa trưóc hết chính là nh các n tu. » Các n tu có các trường trong mi khu ph, giu, nghèo, các ch làm vic vi người nghèo và trong các nhà thương Còn câu hi th hai ?
ĐTC có cm thy mnh m hơn sau khi Hoa Kỳ, vi chương trình dy đc và sau khi đã có s thành công này… ?
Đáp : Tôi không biết là mình có thành công hay không. Nhưng tôi s chính mình, bi vì nếu tôi s chính tôi, tôi luôn luôn cm thy – tôi không biết – mình yếu đui, trong nghĩa không có quyn bính, quyn bính cũng mau qua : hôm nay có, ngày mai không có … Tht quan trng nếu vi quyn bính bn có th làm tt. Và Chúa Giêsu đã đnh nghĩa quyn bính : quyn bính thc s là phc v, làm các vic phc v, làm các vic khiêm tn nht. Tôi phi tiếp tc tiến ti trên con đường phc v, bi vì tôi cm thy rng tôi không làm tt c nhng điu tôi phi làm. Đó là ý nghĩa mà tôi có v quyn bính.
Th ba : vn đ các ph n làm linh mc : điu đó không th làm được. Thánh Gioan Phaolô II trong các thi gian tho lun, sau khi đã suy nghĩ lâu dài, đã nói rõ ràng là không, không phi bi vì các ph n không có kh năng. Nhưng hãy nhìn vào Giáo Hi thì thy  ph n quan trng hơn nam gii, bi vì Giáo Hi là ph n. « La » Chiesa ch không phi « Il » Chiesa : Giáo Hi là hin thê ca Chúa Kitô, và Đc M quan trng hơn các Giáo Hoàng, hơn các giám mc, hơn các linh mc. Đó là mt điu mà tôi phi tha nhn : chúng ta hơi chm tr trong vic son tho mt nn thn hc v ph n. Chúng ta phi tiến ti nn thn hc này. Điu đó thì có, nó tht như vy.
Câu hi sau cùng ca ch Matilde Imberti, phóng viên Radio France. Ch là người cui cùng trong danh sách các nhà báo quc tế xin phng vn ĐTC. Ch hi.
- Thưa ĐTC, ti Hoa Kỳ ĐTC đã tr thành mt ngôi sao. Giáo Hoàng là mt ngôi sao  có tt cho Giáo Hi không  ?
Đáp : Giáo Hoàng phi… Ch có biết tước hiu mà các Giáo Hoàng đã và phi s dng  không ? « Tôi t các tôi t ca Thiên Chúa ». Nó hơi khác vi ngôi sao mt chút. Các vì sao đp đ ngm nhìn, tôi thích nhìn các vì sao khi tri mùa hè thanh quang… Nhưng Giáo Hoàng phi là phi là « tôi t các tôi t ca Thiên Chúa. » Đúng, trong các phương tin truyn thông người ta dùng kiu nói này, nhưng có mt s tht khác : có biết bao nhiêu ngôi sao mà chúng ta đã thy, nhưng ri chúng tt lm và rơi rng… Nó là mt điu mau qua. Trái li là « tôi t các tôi t ca Thiên Chúa », điu này đp » Nó không qua đi ! Tôi không biết… Tôi nghĩ nó như thế.
Kết lun bài phng vn cha Lombardi đã cám ơn ĐTC v s sn sàng ngài dành cho các nhà báo trong bài phng vn dài 50 phút. Ngài ca ngi s do dai ca ĐTC trong chuyến viếng thăm và c trong cuc nói chuyn va qua. Và chúng ta tiếp tc theo ngài : chưa hết vi chuyến công du này. Chuyến công du này kết thúc, nhưng còn Thượng Hi Đng Giám Mc, và có biết bao nhiêu chuyn khác na. Và chúng ta mun theo ĐTC vi nhiu yêu thương trìu mến, qúy trng, hy vng tr giúp ngài trong vic phc v các tôi t Thiên Chúa ca ĐTC.
ĐTC nói : « Cám ơn rt nhiu công vic ca  anh ch em, lòng kiên nhn, lòng tt ca anh ch em. Xin cám ơn. Tôi sn sàng… Tôi cu nguyn cho anh ch em. Xin cám ơn s tr giúp ca anh ch em. »
SD 28-9-2015
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét