Trang

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

NIỀM VUI CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỨC MẠNH CỦA CHÚNG TA

NIỀM VUI CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỨC MẠNH CỦA CHÚNG TA

“Nim vui ca Thiên Chúa là sc mnh ca chúng ta, nơi Ngài chúng ta tìm thy được căn tính ca mình.” Đây là đim quan trng mà Đc Thánh Cha Phanxicô đã nói đến trong bài ging l thánh Tê-rê-sa Hài Đng Giêsu vào sáng th năm ngày 01.10.2015, ti nhà Nguyn Thánh Marta. Là mt Kitô hu, chúng ta không bao gi được đ ngn la khao khát Thiên Chúa lm tt. Nếu không, tâm hn chúng ta chng th vui mng nhy múa như trong ngày l hi.
Khi đi t Bài Đc Mt trích sách Nơ-khe-mi-a, Đc Thánh Cha suy t v dân tc Ít-ra-en, mt dân tc sau nhng năm tháng dài b lưu đày, cui cùng đã được quay tr v Giê-ru-sa-lem. Nhng năm tháng còn Ba-bi-lon, dân tc Ít-ra-en vn nh v quê cha đt t. Sau rt nhiu năm tri, cui cùng cũng đến ngày tr v đ xây dng li Giê-ru-sa-lem. Trong bi cnh đó, Nơ-khe-mi-a đã xin kinh sư Ét-ra đc Sách Lut cho toàn dân nghe và h đã vô cùng hnh phúc. H đã khóc trong vui sướng và cm nghim được Li ca Thiên Chúa.
Nim vui ca Thiên Chúa là sc mnh ca chúng ta
Chúng ta có th hiu điu này như thế nào? Đc Thánh Cha gii thích: Dân tc Ít-ra-en vn chưa nhìn thy được thành trì quê hương ca h, nơi mà h được sinh ra và cũng là thành đô ca Đc Chúa. Nhưng khi lng nghe Sách Lut, h đã nhn ra căn tính ca mình. Vì thế, h vui mng và khóc.
H đã khóc vì vui mng, vì đã gp được căn tính đích thc ca mình. Trong nhng năm tháng b lưu đày, cách này cách khác, căn tính y đã phai m đi. Nơ-khe-mi-a nói: Anh em đng su thương khóc lóc vì nim vui ca Đc Chúa là thành trì bo v anh em.” Đây chính là sc mnh Thiên Chúa ban tng khi chúng ta khám phá ra mình thc s là ai, căn tính ca mình là gì. Chúng ta đã đánh mt căn tính trong cuc hành trình dài hoc khi b lưu đy như dân tc Ít-ra-en. Chúng ta cũng đánh mt căn tính ca mình khi t lưu đày bn thân bng cách xây cho mình nhng “cái t ch này ch kia ch không chu cư ng trong nhà ca Đc Chúa, nơi chúng ta có th tìm thy căn tính đích thc ca mình.
Ch trong Thiên Chúa, ta mi biết mình tht s là ai
Nhưng làm sao chúng ta có th tìm thy căn tính đích thc ca mình? Đc Thánh Cha nói, khi bn đánh mt cái đã thuc v bn, chng hn như mt mái m gia đình; bn s có mt khao khát cháy bng mun quay tr v nơi đó. Nói khác đi, chính lòng khao khát s đưa bn v nhà. Dân tc Ít-ra-en, vi mt nim khao khát cháy bng, đã nhn thy rng h tng rt hnh phúc, và h khóc cho hnh phúc này. H khao khát mun quay v nhà. Cui cùng, khao khát y đã giúp h tìm thy nhà ca h. Đó thc s là mt hng ân ca Thiên Chúa.
Nếu đã được no đy ca ăn, chúng ta s không cm thy đói. Nếu đang sng êm m, tin nghi; chúng ta không cm thy cn phi đi đâu na. Bi thế, tht hu ích nếu ngày hôm nay, mi người chúng ta cũng hi chính mình, mt cách thiêng liêng, rng: Phi chăng tôi cũng đang yên n, hnh phúc và không cn thêm bt c mt điu gì na nơi tâm hn ca tôi? Phi chăng lòng khao khát ca tôi đã tt ri? Chúng ta hãy nhìn xem dân tc Ít-ra-en hnh phúc như thế nào. H là nhng người đã khóc lóc và vui mng. T đó, ta nhn thy rng mt trái tim không còn khao khát s không biết đến nim vui. Nim vui thc s là sc mnh ca chúng ta: nim vui ca Thiên Chúa. Mt trái tim không biết khao khát là gì s chng bao gi biết hoan h vui mng.
Đng đ lòng khát khao Thiên Chúa tt lm nơi con tim ca chúng ta
Dân tc Ít-ra-en hoan h vì h đã hiu nhng li được công b cho h. H nhn thy rng lòng khao khát nơi trái tim ca h thúc đy h tiến v phía trước. Chúng ta cũng hãy dng li trong thinh lng đ hi mình rng: Chúng ta có tht s hài lòng, có tht s hnh phúc như chúng ta mun không? Hng ngày, chúng có luôn khao khát đ tiến v phía trước không? Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân hu này: đó là đng bao gi đ lòng khao khát Thiên Chúa nơi con tim ca chúng ta lm tt. (SD 1-10-2015)

Anh Phương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét