02/01/2018
Thứ Ba
Thánh Baxiliô Cả và thánh Grêgôriô Nazianzênô.
Lễ nhớ.
Bài Ðọc I: 1Jo 2,22-28
"Ước gì điều
các con đã nghe từ ban đầu, vẫn ở lại mãi trong các con"
Bài trích thơ thứ nhất
của Thánh Gioan Tông Ðồ.
Các con thân mến, ai
là kẻ nói dối, nếu chẳng phải là kẻ không nhìn nhận Chúa Giêsu là Ðức Kitô?
Ai không nhận Chúa Cha
và Chúa Con, chính nó là Phản Kitô, ai không nhận Chúa Con, thì cũng không được
có Chúa Cha. Còn ai tuyên xưng Chúa Con thì cũng được có Chúa Cha. Còn ai tuyên
xưng Chúa Con thì cũng được có Chúa Cha.
Phần các con, ước gì
điều các con đã nghe từ ban đầu, vẫn ở lại mãi trong các con.
Nếu điều các con đã
nghe từ ban đầu vẫn ở lại trong các con, thì các con cũng được ở lại trong Chúa
Con và Chúa Cha nữa. Và này là điều Người đã hứa cho chúng ta, đó là sự sống đời
đời.
Ta đã viết những điều
này cho các con biết về những người lừa dối các con.
Về phần các con, việc
xức dầu mà các con đã nhận lãnh nơi Người vẫn ở lại trong các con, nên các con
không cần ai dạy dỗ, nhưng như việc xức dầu của Người đã dạy các con mọi sự, và
lại là sự thật, chứ không phải sự dối trá, nên như các con đã được dạy dỗ, hãy ở
lại trong Người.
Và giờ đây, hỡi các
con bé nhỏ, hãy ở lại trong Người, để khi Người tỏ hiện, chúng ta được dạn dĩ,
không phải xấu hổ lìa xa Người, lúc Người đến.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 97,1.2-3a,
3cd-4
Ðáp: (3c) Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã
nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
Xướng 1) Hãy ca tụng
Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện những việc lạ lùng. Tay mặt Người đã
đem lại toàn thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn
cứu độ, đã tỏ sự công chính Người trước mặt chư dân. Người đã nhớ lại lòng nhân
hậu và trung thành đối với nhà Israel. - Ðáp.
3) Mọi dân trên khắp
cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể
địa cầu, hãy hân hoan mừng Chúa, hãy mừng vui, hoan lạc và đàn ca. - Ðáp.
Alleluia: Jo 1,14 và
12b
Alleluia, Alleluia -
Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người
ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. Alleluia.
Phúc Âm: Jo 1,19-28
"Có một Ðấng sẽ
đến sau tôi, nhưng chính Ðấng đó đã có trước tôi"
Bài trích Phúc Âm theo
Thánh Gioan.
Ðây là chứng của
Gioan, khi những người Do thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các Thầy Lêvi
đến hỏi ông: "Ông là ai?"
Ông liền tuyên xưng, ông
không chối, ông tuyên xưng rằng: "Tôi không phải là Ðấng Kitô".
Họ liền hỏi: "Như
vậy là thế nào? Ông có phải là Elia chăng?"
Gioan trả lời:
"Tôi không phải là Elia".
"Hay ông là một đấng
tiên tri?"
Gioan đáp: "Không
phải".
Họ liền bảo: "Vậy
ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là
ai?"
Gioan đáp: "Tôi
là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri
Isaia đã loan báo".
Và những người đã được
sai đến đều thuộc nhóm biệt phái.
Họ hỏi Gioan rằng:
"Nếu ông không phải là Ðức Kitô, cũng không là Elia, hay một tiên tri, vậy
tại sao ông làm phép rửa?"
Gioan trả lời:
"Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi
không biết.
Ðấng ấy sẽ đến sau tôi,
nhưng chính Ðấng đó đã có trước tôi, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho
Người".
Việc này xảy ra tại
Betania, bên kia sông Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm: Lời Chứng Của
Gioan
Con người thường mang
tâm trạng thích được khen, người nhận lời khen cảm thấy tâm hồn thoải mái, vui
tươi, phấn khởi. Ðó là một nghệ thuật để khuyến khích người khác hăng hái tiếp
tục công việc họ đang làm ngày càng khá hơn. Trong gia đình, người chồng khen
người vợ biết trang hoàng căn phòng lịch sự, sáng sủa, đơn sơ sẽ làm cho người
vợ thương mến người chồng hơn, hoặc người chồng được vợ khen là biết chọn màu
áo trang nhã, tiệm may vừa khít trông đẹp, phải chăng tình thương nồng ấm, đậm
đà giữa vợ chồng trong gia đình càng tăng thêm hạnh phúc hơn.
Nếu một người nhân
viên trong sở làm, người giám đốc mỉm cười khen một cách thành thực là anh đi
làm rất đúng giờ có phải là một ích lợi lớn lao cho anh, vì được ông chủ để ý đến
mình và biết đâu anh ta nhờ đó mà siêng năng, chăm chỉ hơn trong công việc của
mình. Cho nên, khen là một điều nên thực hiện khi có thể đối với nhau. Tuy
nhiên, điểm tác hại sâu xa nhất là khen hời, khen quá hóa nịnh là chuyện không
nên. Người ta không có mà chúng ta đưa lên tận mây xanh làm họ mở mắt không ra,
không nhìn thấy khả năng thực sự của mình và làm họ cứ ảo tưởng nghĩ rằng mình
giỏi thật, đó thật là một chuyện nguy hiểm và là chuyện tâm lý bình thường của
con người. Có một điểm nữa là từ đó con người ưa nói quá về mình. Chúng ta
không có nhưng người ta nịnh gán cho mọi thứ tài giỏi hay ho, chúng ta cũng cứ
nhận bừa lấy và trở thành như là của mình để rồi cứ nhận tiếp những lời khen
quá đáng như thế.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, Gioan Tẩy Giả đã cho chúng ta một bài học trung thực về chính cuộc đời của
ông. Khi những người Do Thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến
hỏi ông là ai? Ngụ ý của họ là muốn biết Gioan có phải là Ðức Kitô, Ðấng phải đến
chăng? Gioan xác nhận ngay: "Tôi không phải là Ðức Kitô". Ðức Kitô
thì chắc hẳn Gioan không dám tự nhận nhưng ông có thể nhận mình là Elia được,
vì có ai biết được Elia đâu, người ta chỉ nghe truyền thuyết là Elia không chết,
ông ngồi trên xe lửa mà về trời và sau này ông sẽ trở lại. Nhưng Gioan Tẩy Giả
cũng không nhận mình là Elia và ngay cả người ta hỏi: "Ông có phải là một
tiên tri không?" vì Gioan cũng làm nhiều điều lạ, ông kêu gọi mọi người ăn
năn hối cải và người ta đến rất đông để nhận lãnh phép rửa do ông ban cho. Ông
cũng có thể nhận mình là một tiên tri nào đó thì có ai biết đến, thế nhưng ông
vẫn trả lời:"Tôi không phải là một tiên tri" mà ông tự nhận như sau:
"Tôi là tiếng kêu trong hoang địa, hãy sửa đường cho ngay thẳng để Chúa
đi", như lời tiên tri Isaia đã loan báo.
Một con người thấp hèn
với địa vị khiêm tốn, nào ai trong chúng ta chấp nhận được tinh thần như Gioan
Tẩy Giả. Và còn hơn thế nữa, Gioan đã nhìn nhận con người kém cỏi của mình so với
Ðấng Cứu Thế mà ông đang rao giảng: "Ðấng sẽ đến sau tôi nhưng tôi không xứng
đáng cởi dây giầy cho Ngài". Một câu nói khác mà Chúa Giêsu đưa ra để cho
chúng ta noi gương, Chúa Giêsu đã nói: Khi vào bàn tiệc hãy ngồi chỗ rốt hết để
sau đó người ta mời mình lên nơi cao có phải vinh dự hơn không?" Còn nếu
chúng ta ngồi vào chỗ nhất, chỗ nhì thì sau đó người ta sẽ lại đến nói với
chúng ta: "Xin nhường chỗ cho vị này" có phải là chúng ta xấu hổ mà
ngồi lui xuống dưới chăng.
Khi người khác nhờ
chúng ta một việc gì trong khả năng mà chúng ta có thể làm được thì chúng ta sẽ
giúp họ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn khiêm tốn nói: "Nếu không có gì trở ngại,
tôi sẽ làm giúp cho anh", hay "theo khả năng của tôi, tôi hy vọng
giúp được anh". Nói thế không hẳn là chúng ta thiếu tự tin hay không sốt sắng
sẵn sàng trong những công việc người khác nhờ chúng ta. Nhưng nói như vậy là
chúng ta nói lên sự tế nhị, sự khiêm tốn trong khả năng Thiên Chúa ban cho mỗi
người trong chúng ta.
Lạy Chúa, xin cho
chúng con bắt chước thánh Gioan Tẩy Giả có một tinh thần khiêm nhu, ôn hòa để
qua cuộc sống của chúng con, mọi người nhận ra được khuôn mặt nhân hậu, từ ái
bao la của Chúa. Amen.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày 2 tháng 1 BNGS
Bài đọc: I Jn
2:22-28; Jn 1:19-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự thật và sự dối trá quanh co
Trong xã hội, rất khó
cho chúng ta để nhận biết bản chất đích thực của một người qua việc đối thọai.
Khi phải nói về mình, con người thường có những khuynh hướng như: mạo nhận danh
nghĩa người khác; giả vờ như mình có để người khác phải thán phục mình; khuếch
đại: có ít nói nhiều; nói quanh co để người khác khỏi nhận ra con người thực của
mình. Khi phải tìm hiểu cá nhân đó qua người khác, người khác thường có khuynh
hướng: cắt bớt những công trạng và các đức tính tốt để họ đừng nổi bật quá;
thêm những nhận xét của mình để dìm bớt những điều tốt; gán cho họ những tật xấu
mà họ không có; hay vơ vào những thói xấu của gia đình họ.
Các Bài Đọc hôm nay dạy
chúng ta phải biết sống thực với con người của mình. Trong Bài đọc I, Thánh
Gioan đưa ra lý do tại sao chúng ta phải sống thực là vì chúng ta đã lãnh nhận
dầu Thánh Thần qua Bí-tích Rửa Tội. Thánh Thần giúp chúng ta sống thực, và giúp
nhận ra những sự giả trá trong thế gian. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả cho chúng
ta một mẫu gương phải sống thực qua cách trả lời cho những người đến điều tra:
ngắn gọn: có hoặc không; trực tiếp: không dài giòng quanh co; đơn giản: không
dùng những lời nhiều nghĩa; chính xác: những gì mình là, không phải những gì
người khác gọi, hay khen mình. Khi phải so sánh mình với Chúa Giêsu, Gioan Tẩy
Giả đã khiêm nhường nhìn nhận: “Tôi tuy đến trước, nhưng tôi không xứng đáng để
cởi quai dép cho Ngài.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Kitô Giáo và các tôn giáo khác
1.1/ Phản-Kitô là người
không tin Đức Kitô: Nhiều tôn giáo thờ một
Thiên Chúa; chẳng hạn, Do-Thái Giáo, Hồi Giáo, nhưng Kitô Giáo thờ Thiên Chúa
và Đức Kitô.
(1) Các lạc giáo: Ngay
từ thời Thánh Gioan, khi Kitô Giáo bành trướng vào thế giới, có nhiều những lạc
giáo từ chối không tin thiên tính (Do-Thái Giáo) hay nhân tính của Đức Kitô (Chủ-nghĩa
thuần Tri-thức). Thánh Gioan đề phòng các tín hữu của ngài các lạc giáo này: “Ai
là kẻ dối trá, nếu không phải là kẻ chối rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô? Kẻ ấy là
tên Phản-Kitô, là kẻ chối Chúa Cha và Chúa Con.”
(2) Mối liên hệ giữa
Thiên Chúa và Đức Kitô: Đối phương của Gioan có thể thuyết phục ngài: “Tuy khác
biệt, nhưng chúng ta cùng tin Một Thiên Chúa.” Thánh Gioan thẳng thắn nói lên
niềm tin của ngài: “Ai chối Chúa Con thì cũng không có Chúa Cha; kẻ tuyên xưng
Chúa Con thì cũng có Chúa Cha.” Theo ngài, có một sự liên hệ chặt chẽ giữa Chúa
Cha và Chúa Con:
- Chúa Giêsu mặc khải
cho con người biết về Chúa Cha, và nếu Ngài không mặc khải, con người không thể
biết Chúa Cha: “Không ai biết Con trừ ra Cha; và cũng không ai biết Cha trừ ra
Con và những người Con muốn mặc khải cho” (Mt 11:27, Lk 10:22).
- Tin Con là tin Cha
(Jn 12:44-45); từ chối Con sẽ bị Cha từ chối (Mt 10, 32-33).
- Nhìn thấy Con là
nhìn thấy Cha (Jn 14 :6-9).
1.2/ Hai tiêu chuẩn để nhận
ra sự thật: Để chống lại những lạc giáo,
Thánh Gioan đưa ra 2 tiêu chuẩn để giúp các tín hữu nhận ra sự thật phải theo
và sự dối trá phải tránh: tiêu chuẩn bên ngòai là những Giáo Huấn của Giáo Hội;
và tiêu chuẩn bên trong là sự soi sáng của Chúa Thánh Thần.
(1) Điều anh em đã
nghe từ lúc khởi đầu: Ngài nói: “Phần anh em, ước chi điều anh em đã nghe từ
lúc khởi đầu ở lại trong anh em. Nếu điều anh em đã nghe từ lúc khởi đầu ở lại
trong anh em, thì chính anh em sẽ ở lại trong Chúa Con và Chúa Cha. Và đây là
điều mà chính Đức Kitô đã hứa ban cho chúng ta: sự sống đời đời.” Điều nghe từ
đầu đây có lẽ là những dạy dỗ về đạo, trước khi một người được lãnh nhận
Bí-tích Rửa Tội.
(2) Sự soi sáng của
Chúa Thánh Thần: Khi một người được chịu Phép Rửa nhân danh Đức Kitô, người ấy
được xức dầu của Thánh Thần; và được phong chức làm tư tế, tiên tri, và vương đế.
Thánh Gioan quả quyết: “Phần anh em, dầu mà anh em đã lãnh nhận từ Đức Kitô ở lại
trong anh em, và anh em chẳng cần ai dạy dỗ nữa; nhưng dầu của Người dạy dỗ anh
em mọi sự - mà dầu ấy dạy sự thật chứ không phải sự dối trá - thì theo như dầu ấy
đã dạy anh em, anh em hãy ở lại trong Người.” Trong khi chủ thuyết “Thuần
Tri-thức” cho rằng chỉ có họ mới biết cách giải thóat con người ra khỏi vật chất
để kết hợp với Thiên Chúa; Thánh Gioan dạy các tín hữu: một khi đã có Thánh Thần
của Thiên Chúa, Thần Sự Thật, trong người, các tín hữu chẳng cần phải được dạy
dỗ bởi ai khác nữa.
2/ Phúc Âm: Lời chứng của Gioan
2.1/ Những gì Gioan không
là: Và đây là lời chứng của ông Gioan, khi
người Do-Thái từ Jerusalem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông:
"Ông là ai?" Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi
không phải là Đấng Kitô." Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải
là ông Êlijah không? " Ông nói: "Không phải." "Ông có phải
là vị ngôn sứ chăng? " Ông đáp: "Không." Sở dĩ Gioan Tẩy Giả trả
lời như thế là vì ông không quan tâm đến những điều người khác nói về ông, mà
ông chỉ quan tâm đến những gì ông thực sự là. Nhiều người đã coi Gioan Tẩy Giả
như một Tiên-tri, và chính Chúa Giêsu đã gọi ông là một Tiên-tri quan trọng hơn
hết các tiên-tri.
2.2/ Điều Gioan Tẩy Giả
là: Họ liền nói với ông: "Thế ông là
ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về
chính ông?" Ông nói: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường
cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaiah đã nói.” Một khi Gioan nhận ra sứ
vụ Thiên Chúa trao cho trong cuộc đời, ông dành mọi thời gian, và nỗ lực để chu
tòan sứ vụ của mình.
Trong nhóm được cử đi,
có mấy người thuộc phái Pharisees. Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa,
nếu ông không phải là Đấng Kitô, cũng không phải là ông Êlijah hay vị ngôn sứ?"
Ông Gioan trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở
giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi
quai dép cho Người." Chỗ khác, Gioan phân biệt hai Phép Rửa: ông làm Phép
Rửa để tha tội, nhưng Đức Kitô làm Phép Rửa để ban Chúa Thánh Thần.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần biết
mình, biết Thiên Chúa, và biết tha nhân.
- Chúng ta đừng bao giờ
mạo nhận những gì chúng ta không có, cũng đừng bao giờ đánh cắp công ơn của người
khác; nhưng phải biết nói, sống, và làm chứng cho sự thật.
- Chúng ta phải đề
phòng những kẻ Phản-Kitô và những người không sống xứng đáng với danh hiệu
“Kitô hữu” của mình.
LM. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
02/01/2018
THỨ BA TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,19-28
Ga 1,19-28
THÁNH GIO-AN – KẺ BIẾT MÌNH
Ông Gio-an nói: “Tôi
đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông
không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” (Ga 1,26-27)
Suy niệm: Trong cuộc sống thường ngày, thi thoảng chúng ta vẫn thấy
có những người ba hoa, láo khoét. Sở dĩ như vậy là vì họ không biết mình, không
đủ khiêm tốn, chân thành để biết mình là ai, đang ở vị trí nào, và có tương
quan nào với người thân cận. Câu chuyện ông bà nguyên tổ cũng là chuyện của những
kẻ không biết mình: chỉ là loại thụ tạo mà cứ tìm cách để được bằng Thiên Chúa,
và ông bà đã trả giá cho thái độ này. Thánh Gio-an Tiền hô, mặc dầu rất được
dân chúng yêu mến và tin tưởng nghe theo, nhưng không vì thế mà ngài lên mặt
vênh vang; trái lại, ngài là một người biết mình, biết mình chỉ là tiền hô, là
người dọn đường cho Chúa Giê-su. Ngài đã sống đúng vai trò và vị trí của mình.
Mời Bạn: Noi gương thánh Gio-an, và
nhờ đức tin soi dẫn, chúng ta nhận biết Thiên Chúa là Cha yêu thương và mình là
thân phận thụ tạo trước nhan thánh Ngài. Nhờ đó chúng ta biết tin kính thờ phượng
Ngài cho phải đạo và biết yêu thương anh em cho trọn tình, vì chúng ta chỉ có
thể được cứu thoát nhờ Ngài và trong Ngài mà thôi.
Chia sẻ: Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng, thiết nghĩ đây
là lời khuyên cho chúng ta trong cuộc sống khi đối diện với Thiên Chúa và khi
tương giao với đồng loại của mình.
Sống Lời Chúa: Để biết mình và sống
đúng thân phận mình trước mặt Chúa, luôn dành thời gian xét mình mỗi ngày dưới
ánh sáng của Lời Chúa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Sáng Soi.
(5 phút Lời Chúa)
Có một vị đang ở giữa các ông (2.1.2018 – Thứ ba)
Người ta chỉ lớn lên khi ra khỏi mình, ra khỏi những bận tâm về mình. Người ta chỉ lớn hết mức khi không còn coi mình là trung tâm. Trung tâm được đặt nơi Thiên Chúa và tha nhân.
Suy niệm:
Người ta chỉ lớn lên khi ra khỏi mình, ra
khỏi những bận tâm về mình.
Người ta chỉ lớn hết mức khi không còn coi
mình là trung tâm.
Trung tâm được đặt nơi Thiên Chúa và tha
nhân.
Đức Giêsu đã từng khẳng định rằng
trong con cái loài người, không ai lớn hơn
ông Gioan Tẩy Giả (x. Mt 11,11).
Gioan lớn vì ông là vị ngôn sứ giới thiệu
trực tiếp Đấng Mêsia.là Đức Giêsu,
một điều mà không một ngôn sứ nào trong Cựu
Ước được diễm phúc làm.
Nhưng Gioan cũng lớn vì ông đã chấp nhận
nhỏ đi:
“Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”
(Ga 3, 30).
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy cách Gioan
làm mình nhỏ lại.
Khi Gioan đã nổi tiếng bởi lối sống khắc
khổ và lời giảng mạnh mẽ,
thì người Do Thái, người Pharisêu, sai các
tư tế và các thầy Lêvi
từ Giêrusalem đến với Gioan đang làm phép
rửa ở bên kia sông Giođan.
Họ muốn biết ông Gioan là ai.
Gioan đã không nhận mình là Đấng Kitô, hay
Êlia tái giáng (Ml 4,5),
hay vị Ngôn Sứ cao cả đã được ông Môsê loan
báo (Tl 18, 15.18),
mặc dù có người đã nghĩ ông là như vậy.
Những lời từ chối của Gioan càng lúc càng
ngắn hơn và sắc hơn.
“Tôi không phải là Đức Kitô. - Tôi không
phải là. - Không.”
Gioan từ chối những chức danh mà nhiều
người thèm muốn.,
bởi lẽ ông biết rõ mình là ai.
Khi bị bắt buộc phải đưa ra một câu trả lời
về con người của mình,
Gioan đã chọn câu của ngôn sứ Isaia (40,
3).
“Tôi là tiếng người hô trong hoang địa.
Hãy sửa cho thẳng con đường của Chúa.”
Gioan nhận mình chỉ là người dọn đường cho
một Đấng đến sau,
Đấng ấy là người ông không xứng đáng cởi
quai dép.
Cởi quai dép của chủ là việc chỉ dành cho
người nô lệ thấp kém nhất.
Gioan là người làm chứng tuyệt vời về ánh
sáng (Ga 1, 7-8).
Ông là “tiếng” làm chứng cho “Lời” là Con
Một Thiên Chúa.
Cám ơn Gioan vì nhờ ông mà ta gặp được Ánh
Sáng thật.
Cám ơn Gioan vì tiếng của
ông dẫn ta đến với Lời của Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
(Thánh Augustinô)
Lm
Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
HÃY NÂNG TÂM HỒN LÊN
2 THÁNG GIÊNG
Một Mầu Nhiệm Giấu
Aån
Trong Hai Tâm Hồn
Giáo Hội cảm nghiệm niềm
vui giáng sinh của Chúa trong mầu nhiệm gia đình – mầu nhiệm Gia Đình Thánh.
Đây là một chân lý đầy chất nhân bản. Với sự chào đời của đứa con, cuộc hôn
nhân giữa hai người nam nữ – giữa vợ và chồng – càng trở nên trọn vẹn hơn trong
tư cách là một gia đình.
Đồng thời, cuộc sinh hạ
của Đức Giêsu là một mầu nhiệm cao cả của Thiên Chúa vén mở ra trước mắt người
trần, một mầu nhiệm giấu ẩn trong đức tin và trong cõi lòng của Maria và Giu-se
ở Na-da-rét. Trước bất cứ ai, hai người là những chứng nhân duy nhất của biến cố
Hài Nhi chào đời tại Bê-lem – biến cố chào đời của Con Đấng Tối Cao!
Nơi Maria và Giu-se,
Thiên Chúa tỏ lộ mầu nhiệm gia đình. Thiên Chúa xây dựng gia đình này với Maria
và Giu-se – và với cuộc chào đời của Giê-su.
Và chúng ta, khi biết
nhìn bằng con mắt đức tin, sẽ nhận ra rằng qua Gia Đình Thánh này, Thiên Chúa
cho thấy Ngài gần gũi chúng ta biết bao. Gia Đình Thánh ấy cũng nêu bật địa vị
của mọi gia đình trong ánh nhìn của Tạo Hóa. Thật vậy, Đức Kitô đã trao tặng
chúng ta Bí Tích Hôn Nhân như một dấu chỉ của địa vị cao cả ấy. Tông Đồ Phao-lô
đã có thể gọi bí tích này là “một mầu nhiệm lớn lao” của mối quan hệ giữa Chúa
Kitô và Giáo Hội (Ep 5, 32).
2 Tháng Giêng
Thánh Basil Cả
(329 - 379)
Thánh Basil đang là một thầy giáo nổi tiếng thì ngài quyết định theo đuổi đời sống
tu trì nghèo hèn của Phúc Âm. Sau khi tìm hiểu các phương thức tu trì, có thể
nói ngài là người sáng lập đan viện đầu tiên ở Tiểu Á. Ngài nổi tiếng đối với
các vị ẩn tu Ðông Phương cũng như Thánh Benedict nổi tiếng ở Tây Phương, và quy
luật ngài viết đã ảnh hưởng đến đời sống đan viện Ðông Phương mãi cho đến ngày
nay.
Sau khi thụ phong linh
mục, ngài phụ tá cho Ðức Tổng Giám Mục của Caesarea (bây giờ là vùng đông nam
Thổ Nhĩ Kỳ) và sau cùng chính ngài trở thành tổng giám mục, bất kể sự chống đối
của các giám mục phó, có lẽ vì ngài đã nhìn thấy những canh tân cần thiết.
Trong nhiệm vụ của một tổng giám mục, ngài siêng năng học hỏi và làm việc liên
lỉ. Ðiều này giúp ngài được gọi là "Vĩ đại" ngay trong thời của ngài
và là Tiến Sĩ Hội Thánh sau khi ngài chết.
Vào
thời ấy, một trong những nguy hại nặng nề cho Giáo Hội là bè rối Arian, mà họ
khước từ thiên tính của Ðức Kitô. Hoàng đế Valens bách hại đạo chính thống, và
ép buộc Ðức Basil phải giữ im lặng và chấp nhận cho những người bè rối được rước
lễ. Ðức Basil giữ vững lập trường, và Valens phải nhượng bộ. Nhưng khó khăn vẫn
còn. Khi vị đại thánh Anthanasius từ trần, trách nhiệm che chở bảo vệ đức tin
chống với bè rối Arian đổ xuống trên Ðức Basil. Ngài cố gắng khủng khiếp để kết
hợp và phục hồi những người Công Giáo theo ngài đang bị tan nát vì sự bạo ngược
và vì chia rẽ nội bộ. Có thể nói sự chiến thắng tà thuyết Arian trong Công Ðồng
Nicene và việc lên án tà thuyết này trong Công Ðồng Constantinople năm 381-382,
phần lớn là do công lao của ngài.
Ngài làm việc không biết mệt trong công việc mục vu, chống với nạn buôn thần
bán thánh, giúp đỡ nạn nhân của hạn hán và đói kém, cố gắng thay đổi hàng giáo
sĩ, nhấn mạnh đến tinh thần kỷ luật, ngài không sợ lên án những điều xấu xa một
khi được nhận thấy, và ra vạ tuyệt thông những ai dính líu đến nạn mãi dâm ở
Cappadocia.
Ðức
Basil nổi tiếng là một nhà diễn thuyết. Các văn bản của ngài, dù thời ấy không
nổi tiếng, đã đưa ngài lên hàng các bậc thầy của Giáo Hội. Bảy mươi hai năm sau
khi ngài từ trần, Công Ðồng Chalcedon đã đề cập đến ngài là "Ðức Basil vĩ
đại, người thừa tác ơn sủng đã dẫn giải chân lý cho toàn thể trái đất."
Lời Bàn
Như
người Pháp thường nói, "Càng thay đổi bao nhiêu, họ càng giữ nguyên như vậy."
Thánh Basil phải đối diện với các khó khăn giống như Kitô Hữu ngày nay. Bổn phận
của một vị thánh là duy trì tinh thần Ðức Kitô trong những vấn đề thật đau khổ
và phức tạp, như cải cách, tổ chức, chiến đấu cho người nghèo, duy trì sự quân
bình và bình an khi bị hiểu lầm.
Lời Trích
Thánh Basil nói: "Thực phẩm mà bạn không dùng là thực phẩm của người đói;
quần áo bạn treo trong tủ là quần áo của người trần truồng; giầy dép bạn không
dùng là giầy dép của người chân không; tiền bạc bạn cất giữ là tiền bạc của người
nghèo; hành động bác ái mà bạn không thi hành là những bất công mà bạn đã phạm."
Trích từ NguoiTinHuu.com
2 Tháng Giêng
Ðóng Thuế Cho Năm Mới
"Ðóng Thuế Cho Năm Mới: 15 người thiệt mạng, khoảng 1,500 người bị thương,
gần 2,500 lâm cảnh màn trời chiếu đất". Trên đây là hàng tít lớn của hầu hết
các nhật báo xuất bản tại thủ đô Manila Phi Luật Tân, trong số ra ngày mùng 02
tháng Giêng mỗi năm, tức là số báo đầu tiên trong năm. Dường như đây là công thức
quen thuộc mà bất cứ nhật báo nào cũng đưa ra số báo đầu năm. Ðó cũng là điều
mà dân chúng chờ đợi sau một đêm đón giao thừa trong tiếng nổ liên tục của pháo
và trong khói bay mịt mù.
15
người xấu số trên đây đều là nạn nhân của những vụ đâm chém, bắn giết vì say
sưa quá chén trong đêm giao thừa. 1,500 người bị thương khác là nạn nhân của bất
cẩn trong khi đốt pháo.
Chỉ
riêng ở thủ đô Manila thôi, chưa tính số tiền được đốt đi trong tiếng pháo, số
thiệt hại vì hỏa hoạn và những thiệt hại khác lên đến cả triệu Mỹ kim.
Hôm
nay thì mọi người đều trở lại với sinh hoạt bình thường của mình. Ðọc bảng tin
về những gì đã xảy ra trong Ðêm Giao Thừa và Ðầu Năm, ai cũng bàng hoàng xót xa
cho những người xấu số và có lẽ ai cũng thở ra nhẹ nhõm vì bất trắc đã không xảy
đến cho mình. Người ta nghĩ rằng may mắn vẫn còn đó. Bảng tổng kết Ðầu Năm và lời
kêu gọi đề phòng cho Năm Mới không mấy chốc cũng sẽ đi vào quên lãng. Bánh xe lịch
sử cứ lăn và con người cũng sẽ tiếp tục lập lại những lỗi lầm của quá khứ.
Người
Á Ðông chúng ta thường nói: "cha ăn mặn thì con khát nước". Kinh
Thánh Cựu Ước cũng viết: "cha ông ăn nho xanh thì con cháu phải ê
răng". Người tin ở thuyết quả báo thì cho rằng con cái phải gánh chịu những
hậu quả do lầm lỗi của ông bà để lại.
Trong một cái nhìn khách quan và sâu xa hơn, chúng ta phải nói rằng lịch sử thường
lặp lại. Lịch sử thường lặp lại, bởi vì nó được cấu tạo bởi những biến cố do
con người chủ động. Mà bởi vì mẫu số chung của con người ở mọi thời đại vẫn là
tự do, cho nên những lầm lẫn giống nhau được lập lại là chuyện bình thường, có
khác chăng là khác ở mức độ và hình thức mà thôi. Ơ?thời đại nào mà không có
chiến tranh, ở thời đại nào mà không có cảnh người bóc lột người, ở thời đại
nào mà không có tham, sân, si?
Người
Kitô chúng ta hãy nhìn vào bản thân và lịch sử của nhân loại với một cái nhìn
thực tế và lạc quan. Thực tế để thấy rằng sống là một cuộc chiến đấu không ngừng:
chiến đấu giữa thiện và ác, chiến đấu giữa tự do và nô lệ, chiến đấu giữa ân sủng
và tội lỗi. Thực tế để thấy rằng cuộc chiến ấy đang diễn ra trong từng phút
giây của cuộc sống. Nhưng chúng ta cũng hãy có cái nhìn lạc quan, lạc quan và
tin rằng, lầm lỗi thất bại là khởi đầu của những ân ban dồi dào hơn, và trong
cuộc chiến từng ngày đó: Thiên Chúa vẫn luôn có mặt để nâng đỡ chúng ta.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét