22/09/2018
Thứ bảy tuần 24 thường niên.
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 15,
35-37. 42-49
“Gieo xuống trong mục nát, sống
lại trong bất hủ”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, có
người sẽ nói: những người chết sống lại thế nào? Họ lấy thân xác nào mà đến? Hỡi
kẻ khờ dại! Vật ngươi gieo xuống, nếu nó không chết trước đã, thì sẽ không sống
được; và vật gì ngươi gieo xuống, không phải là hình sẽ có, nhưng chỉ là một hạt
trơ trụi, chẳng hạn như hạt lúa mì hay bất cứ hạt gì khác. Việc kẻ chết sống lại
cũng thế: gieo xuống trong mục nát, sống lại trong bất hủ. Gieo xuống trong hèn
mạt, sống lại trong vinh quang. Gieo xuống trong yếu đuối, sống lại trong khoẻ
mạnh. Gieo xuống là xác phàm, sống lại là xác thiêng.
Và nếu có xác phàm
thì cũng có xác thiêng, như lời chép rằng: “Ađam cũ là người có sự sống, còn
Ađam mới thì có thần trí ban sự sống. Nhưng điều có trước, không phải thuộc
tinh thần, song là điều thuộc thể xác, rồi mới đến cái thuộc tinh thần. Người
thứ nhất bởi đất mà ra, thì thuộc địa giới; còn người thứ hai bởi trời mà đến,
thì thuộc thiên giới. Người thuộc địa giới đó thế nào, thì những người khác thuộc
địa giới cũng vậy; và người thuộc thiên giới đó thế nào, thì những người khác
thuộc thiên giới cũng vậy”. Bởi thế, như chúng ta đã mang hình ảnh của người
thuộc địa giới, thì chúng ta cũng sẽ mang hình ảnh người thiên quốc như vậy. Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 55, 10c-11.
12-13
Đáp: Tôi sẽ bước đi
trước nhan Thiên Chúa, trong ánh sáng của cõi nhân sinh (c. 13c).
Xướng: 1) Tôi biết chắc
điều này là Thiên Chúa phù trợ tôi. Nhờ ơn Thiên Chúa là Đấng mà tôi ca tụng lời
hứa, tôi tin cậy vào Thiên Chúa, tôi không kinh hãi; con người phàm kia làm chi
hại được tôi. – Đáp.
2) Ôi Thiên Chúa, con
mắc nợ những điều con khấn cùng Ngài, con sẽ tiến dâng Ngài lễ vật bằng lời ca
tụng. Vì Ngài đã cứu mạng con thoát khỏi tử thần, và cứu chân con khỏi quỵ ngã,
để con được tiến thân trước nhan Thiên Chúa, trong ánh thiều quang của cõi nhân
sinh. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 118, 34
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa, và để con hết
lòng vâng theo luật đó. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 8, 4-15
“Hạt rơi trong đất tốt, là những
người giữ lấy lời và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có đông dân
chúng tụ họp lại, và người ta từ các thị trấn đến cùng Chúa Giêsu. Người dùng dụ
ngôn mà nói rằng: “Người gieo hạt giống ra đi gieo hạt giống mình. Và đang khi
gieo, có hạt rơi xuống bên vệ đường, bị người ta chà đạp và chim trời đến ăn
đi. Hạt khác rơi trên đá sỏi, vừa mọc lên liền héo đi, vì không có đất ẩm. Hạt
khác rơi vào bụi gai, và gai góc cùng mọc lên, bóp nghẹt nó. Hạt khác rơi vào đất
tốt, đã mọc lên và kết quả gấp trăm”.
Khi nói những lời đó,
Người kêu lên rằng: “Ai có tai để nghe thì hãy nghe!”. Bấy giờ các môn đệ hỏi
Người dụ ngôn đó ý nghĩa thế nào. Người nói rằng: “Phần các con, thì cho các
con biết những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; đối với người khác, thì dùng dụ ngôn,
để chúng xem mà không thấy, nghe mà không hiểu. Dụ ngôn đó có nghĩa thế này: Hạt
giống là lời Thiên Chúa. Những hạt rơi bên vệ đường, tức là những người đã
nghe, nhưng rồi quỷ tới và cướp lời khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Những
hạt rơi trên đá sỏi là những người, khi nghe thì vui vẻ đón nhận lời Chúa,
nhưng họ không đâm rễ, họ chỉ tin tưởng nhất thời, và khi đến giờ thử thách,
thì tháo lui. Hạt rơi vào bụi gai, là những người đã nghe, nhưng khi đi đường,
những mối lo nghĩ, sự giàu có và thú vui của đời sống bóp nghẹt và họ không
sinh hoa kết quả. Còn như hạt rơi trong đất tốt, là những người nghe lời với tấm
lòng tốt lành và thiện hảo, họ giữ lấy và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa
trái”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Dụ Ngôn Người
Gieo Giống
Dụ ngôn, theo tiếng
Hy Lạp có nghĩa là so sánh, là thí dụ. Trong Tin Mừng, là những câu truyện Chúa
Giêsu đưa ra dựa trên những hình ảnh quen thuộc trong đời sống hằng ngày của
người nghe, để giúp họ hiểu ý nghĩa những sự thật có liên quan đến niềm tin mà
Ngài muốn trình bày.
Tin Mừng hôm nay thuật
lại cho chúng ta dụ ngôn về người gieo giống.
Trước hết, cần lưu ý đến
sự khác biệt giữa dụ ngôn và những lời giải thích dụ ngôn. Khi kể dụ ngôn, Chúa
Giêsu xem ra nhấn mạnh đến sự hiệu nghiệm của hạt giống hay đúng hơn sự thành
công của người gieo giống: có hạt rơi bên vệ đường, có hạt rơi trên đá, có hạt
rơi vào bụi gai, nhưng cũng có hạt rơi trên đất tốt và sinh hoa kết quả gấp
trăm. Còn khi giải thích dụ ngôn cho các môn đệ, Chúa Giêsu như muốn nhấn mạnh
đến thái độ cộng tác của con người để làm cho Lời Chúa được sinh hoa kết quả.
Thật ra, hai khía cạnh này không đối nghịch nhau, nhưng được tổng hợp để diễn tả
thực tại phong phú của mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa chắc chắn được
phát triển, nhưng phần cộng tác của con người trong việc phát triển Nước Chúa
cũng không thể bỏ qua được.
Hạt giống Lời Chúa là
yếu tố chính của dụ ngôn. Hạt giống này tự nó có sức trổ sinh hoa trái, nhưng
khi được gieo vãi thì gặp những hoàn cảnh đối nghịch tùy vào thái độ chấp nhận
cộng tác của con người lãnh nhận Lời Chúa. Người gieo giống ở đây là chính
Thiên Chúa, Ngài gieo vãi khắp nơi, trao ban nhưng không ơn cứu rỗi cho mọi người.
Thiên Chúa có sáng kiến trước, nhưng con người cũng cần cộng tác vào: hai yếu tố
này không thể bỏ qua được.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
mỗi người chúng ta canh tân đời sống, cộng tác với ơn Chúa ban để trở thành những
mảnh đất tốt đón nhận và làm phát triển hạt giống Lời Chúa. Xin Chúa củng cố
chúng ta trong niềm xác tín đó.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 24 TN2
Bài đọc: I
Cor 15:35-37, 42-49; Lk 8:4-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hạt giống.
Nhìn một hạt giống nhiều
người chúng ta không thể đóan nổi nó là hạt giống gì; khi nó bắt đầu có lá
chúng ta có thể đóan dễ hơn; khi nó bắt đầu nở hoa và sinh trái thì đã quá rõ
ràng. Tương tự, nhìn một thai nhi trong lòng mẹ, chúng ta không thể đóan đứa trẻ
sẽ giống ai; khi nó được sinh ra chúng ta có thể đóan nó giống ai trong gia
đình; nhưng vẫn không đóan nổi cuộc đời đứa bé sẽ ra sao cho đến khi chúng
thành nhân. Các Bài đọc hôm nay đều nói về hạt giống: Trong Bài đọc I, thánh
Phaolô ví việc con người chết như hạt giống gieo xuống đất; làm sao biết được
con người sẽ giống ai khi sống lại trong vinh quang Nước Chúa? Trong Phúc Âm,
Chúa ví Lời Chúa như hạt giống nhà nông gieo vãi; chúng có thể bị cướp mất, có
thể lớn lên tí chút rồi khô héo, có thể lớn lên mà chẳng sinh hoa kết quả, và
có thể sinh quả gấp trăm.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hình dạng thân thể con người sẽ như thế nào sau khi sống lại?
Mặc dù Phaolô và các
Tông Đồ đã được chứng kiến Chúa Kitô Phục Sinh, họ có thể mô tả tổng quát Chúa
Phục Sinh như thế nào; nhưng thể mô tả chi tiết vì họ chưa được mang lấy thi thể
đó. Trong Bài đọc này, thánh Phaolô dùng niềm tin, ý tưởng, và ngôn ngữ của con
người để cố gắng mô tả điều rất khó mô tả. Câu trả lời của ngài bao gồm 3 điều
chính yếu sau:
(1) Như một hạt giống
gieo xuống lòng đất, nó phải chết đi trước khi mọc lên, hình thể khi mọc lên
khác xa với hình thể khi gieo xuống, tuy hình thể khác xa như vậy, nhưng bản thể
vẫn giống nhau để có thể được phân biệt với các giống khác; thân xác con người cũng
vậy, phải chết đi trước khi sống lại, thân thể khi sống lại rất khác với thân
thể khi chết, nhưng bản thể vẫn giống nhau để có thể nhận ra đó là cùng một người.
(2) Thân thể khi sống
lại khác với thân thể khi chết ở 4 điểm sau: (1) Thân thể trước khi chết sẽ bị
hủy họai còn thân thể khi sống lại sẽ không bao giờ bị hủy họai. (2) Thân thể
trước khi chết thì hèn hạ còn thân thể khi sống lại thì vinh quang. Có lẽ điều
thánh Phaolô muốn nói ở đây là các giác quan và dục vọng của con người khi còn
sống, chúng làm cho con người trở thành nô lệ cho tội lỗi. (3) Thân thể trước
khi chết thì yếu đuối còn thân thể khi sống lại thì mạnh mẽ. Có lẽ ở đây thánh
Phaolô nói về sức mạnh thể lý. Bao lâu còn ở trong thân xác đời này là còn bị
chi phối bởi các thứ bệnh tật và môi trường sống. Thân thể khi sống lại sẽ
không còn bệnh tật và bị ảnh hưởng bởi môi trường. (4) Thân thể trước khi chết
là thân thể có sinh khí còn thân thể sống lại là thân thể có thần khí. Có lẽ ở
đây thánh Phaolô muốn chú trọng đến tính vững bền của thần khí: thân xác con
người trước khi chết muốn sống theo thần khí nhưng có khi được khi không vì vẫn
còn bị chi phối bởi dục vọng; một khi dục vọng hết, con người sẽ hòan tòan sống
theo thần khí.
(3) Con người là một tổng
thể của cả sinh khí và thần khí: Thánh Phaolô tổng hợp 2 biến cố: Thiên Chúa tạo
dựng Adam, con người đầu tiên, và biến cố Nhập Thể của Chúa Giêsu; để suy luận
về thân thể con người khi sống lại như sau: “Con người đầu tiên là Adam được dựng
nên thành một sinh vật, còn Adam cuối cùng là thần khí ban sự sống. Loài xuất
hiện trước không phải là loài có thần khí, nhưng là loài có sinh khí; loài có
thần khí chỉ xuất hiện sau đó. Người thứ nhất bởi đất mà ra thì thuộc về đất;
còn người thứ hai thì từ trời mà đến. Những kẻ thuộc về đất thì giống như kẻ bởi
đất mà ra; còn những kẻ thuộc về trời thì giống như Đấng từ trời mà đến. Vì thế,
cũng như chúng ta đã mang hình ảnh người bởi đất mà ra, thì chúng ta cũng sẽ được
mang hình ảnh Đấng từ trời mà đến.”
2/ Phúc Âm: Lời Chúa được ví như hạt giống gieo xuống đất.
Chúa Giêsu dùng dụ
ngôn để nói lên trách nhiệm mỗi người phải có khi nghe Lời Chúa, Ngài nói: “Người
gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt
rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. Hạt khác rơi trên
đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. Có hạt rơi vào giữa bụi gai,
gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc
lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm.”
Các môn đệ hỏi Người dụ
ngôn ấy có ý nghĩa gì. Người đáp: “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm
Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà có lẽ
không nhìn thấy, nghe mà có lẽ không hiểu.” Câu trả lời này hơi khó hiểu. Phải
chăng mầu nhiệm Nước Thiên Chúa chỉ được hiểu bởi một số người được chọn? Chắc
chắn một Thiên Chúa công bằng sẽ không làm điều đó; và mục đích của dụ ngôn này
là nói lên trách nhiệm mỗi người phải có khi nghe Lời Chúa. Không phải mọi người
có mắt là nhìn thấy, vì có những việc xảy ra ngay trước mắt mà có người vẫn
không nhìn thấy; lý do vì họ không muốn nhìn thấy hoặc họ không cố gắng chú ý để
nhìn. Không phải ai có tai để nghe cũng hiểu, vì có bao nhiêu giáo dân hiểu được
bài giảng các cha giảng mỗi tuần? Họ không hiểu là vì họ không chịu chú ý nghe
hay không chịu dùng đầu óc để suy nghĩ những gì các cha cắt nghĩa.
Và Chúa cắt nghĩa dụ
ngôn như sau: Hạt giống là lời Thiên Chúa.
(1) Hạt rơi bên vệ đường
là những kẻ đã nghe, nhưng quỷ đến cất Lời Chúa ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà
được cứu độ. Đây là lọai người mà chúng ta mới nói tới: họ nghe mà không hiểu.
(2) Hạt rơi trên đá là
những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời Chúa, nhưng họ không có rễ. Họ tin
nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. Họ quên rằng Lời Chúa phải được
mang ra thực hành để đức tin của họ luôn được vững mạnh, có thể đương đầu với mọi
hòan cảnh.
(3) Hạt rơi vào bụi
gai là những kẻ nghe, nhưng bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những
khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. Họ muốn
làm điều mà Chúa đã cảnh cáo: “Các con không thể làm tôi hai chủ.”
(4) Hạt rơi vào đất tốt
là những kẻ nghe Lời Chúa với một tâm lòng tốt lành và quảng đại, giữ Lời Chúa
trong lòng, và kiên nhẫn sinh hoa kết quả.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta tuy không
biết hòan tòan những gì sẽ xảy ra cho con người sau khi chết; nhưng một điều
chúng ta biết chắc chắn là con người sẽ sống lại. Một khi đã sống lại, chúng ta
sẽ không bao giờ phải chết nữa, thân xác con người sẽ trở nên mạnh khỏe, luôn
hướng thiện, luôn sống trong thần khí và sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi bệnh tật
hay các dục vọng thấp hèn.
– Để Lời Chúa có thể
sinh lợi ích cho cuộc đời mỗi người, chúng ta phải chuẩn bị tâm hồn cho sốt sắng
mỗi khi nghe Lời Chúa, nghiền gẫm Lời Chúa hằng ngày, mang ra áp dụng trong cuộc
sống để đức tin ngày càng trở nên vững mạnh hơn. Đức tin vững mạnh sẽ giúp
chúng ta can đảm vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống và sẵn sàng làm chứng
cho Chúa: bằng lời giảng cũng như bằng chính cuộc sống.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
22/09/2018 – THỨ BẢY TUẦN 24 TN
Lc 8,4-15
LÀ HẠT GIỐNG HY VỌNG
“Có hạt rơi vào nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết
hạt gấp trăm.” (Lc 8,8)
Suy niệm: Hạt giống nào cũng ẩn chứa
những hy vọng; bông hoa nào cũng mang đến những niềm vui. Dẫu biết rằng sẽ có
những hạt giống bị hư hao do các loại tâm hồn vệ đường, đá sỏi, bụi gai, nhưng
người gieo giống – hình tượng của Thiên Chúa- vẫn lạc quan, vì hy vọng sẽ có những
hạt rơi vào tâm hồn đất tốt, để rồi sinh hoa kết hạt bội thu. Có vẻ như thất bại
của các hạt giống càng lúc càng gia tăng: hạt giống chưa kịp nẩy mầm bị chim trời
ăn mất, hạt giống đã nẩy mầm nhưng bị chết héo, hạt giống đã thành cây con
nhưng bị chết ngạt. Thế nhưng, chỉ cần vài hạt giống rơi vào đất tốt, hạt gấp
trăm, chẳng những bù đắp những hư hao, mà còn dư dật phong phú. Dụ ngôn cho ta
một cái nhìn lạc quan về Nước Trời, về việc nên thánh của người con cái Chúa.
Mời Bạn: Tâm hồn bạn đang là loại đất
nào? Đất vệ đường vì sự lãnh đạm, lười biếng làm các việc đạo đức? Đất sỏi đá
do đời sống đạo hời hợt bên ngoài, thiếu rễ, không có chiều sâu? Đất bụi gai do
ham mê thú vui trần thế, hưởng thụ tiện nghi đời sống, tham lam tiền bạc? Hay đất
tốt vì bạn có một quả tim cao thượng, quảng đại, kiên trì thực hiện Lời Chúa dạy?
Sống Lời Chúa: Tôi đọc, suy niệm Lời Chúa
mỗi ngày; lắng nghe hạt giống Lời Chúa được gieo vào tâm hồn trong thánh lễ; và
nỗ lực áp dụng hạt giống ấy vào trong đời thường của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa là Ngôi Lời Thiên Chúa, đến trần gian để gieo hạt giống Lời Ngài. Xin cho
con nhìn thấy hạt giống Lời Chúa ấy ẩn chứa bao hy vọng của Chúa cho cuộc đời
con, để con trân trọng Lời ấy. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Với tấm lòng cao thượng (22.9.2018
– Thứ Bảy Tuần 24 Thường niên)
Suy niệm:
Đức Kitô hào phóng gieo vãi lời của Thiên Chúa khắp nơi.
Ngài như người gieo hạt giống, tung gieo trong gió,
có vẻ như chẳng để ý đến chuyện có hạt rơi vào đất cằn khô,
và một số hạt không bao giờ sinh huê lợi.
Các Kitô hữu sơ khai đã đọc dụ ngôn này và thấy nơi đó một lời nhắn nhủ.
Họ thấy mình chính là người đã nhận được hạt giống lời Chúa.
Nhưng không phải hạt giống nào cũng thành cây lúa trĩu hạt.
Có những hạt giống bị thui chột bởi những lý do bên ngoài và bên trong.
Làm sao để mọi hạt giống được gieo trong tim ta, đều sinh hoa trái?
Câu hỏi của Giáo hội sơ khai cũng là câu hỏi của Giáo hội bây giờ.
Thửa đất là trái tim con người xưa nay vẫn thế.
Hạt giống Lời Chúa hôm xưa và hôm nay cũng vẫn là một.
Cả bốn hạng người trong dụ ngôn đều đã nghe (cc. 12. 13. 14. 15),
nghĩa là đều đã đón nhận Lời Chúa vào trái tim, vào trung tâm đời mình.
Ngài như người gieo hạt giống, tung gieo trong gió,
có vẻ như chẳng để ý đến chuyện có hạt rơi vào đất cằn khô,
và một số hạt không bao giờ sinh huê lợi.
Các Kitô hữu sơ khai đã đọc dụ ngôn này và thấy nơi đó một lời nhắn nhủ.
Họ thấy mình chính là người đã nhận được hạt giống lời Chúa.
Nhưng không phải hạt giống nào cũng thành cây lúa trĩu hạt.
Có những hạt giống bị thui chột bởi những lý do bên ngoài và bên trong.
Làm sao để mọi hạt giống được gieo trong tim ta, đều sinh hoa trái?
Câu hỏi của Giáo hội sơ khai cũng là câu hỏi của Giáo hội bây giờ.
Thửa đất là trái tim con người xưa nay vẫn thế.
Hạt giống Lời Chúa hôm xưa và hôm nay cũng vẫn là một.
Cả bốn hạng người trong dụ ngôn đều đã nghe (cc. 12. 13. 14. 15),
nghĩa là đều đã đón nhận Lời Chúa vào trái tim, vào trung tâm đời mình.
Nhưng có Lời bị đánh cắp.
Quỷ đến và lấy Lời đã gieo ra khỏi trái tim người nghe
vì sợ họ tin mà được cứu độ (c. 12).
Quỷ giống như chim trời đến ăn mất hạt giống rơi xuống vệ đường (c. 5).
Tại quỷ hay tại trái tim con người như đất vệ đường quá cứng?
Hạt giống nằm chơ vơ, trở thành mồi ngon cho bao tấn công đe dọa.
Quỷ đến và lấy Lời đã gieo ra khỏi trái tim người nghe
vì sợ họ tin mà được cứu độ (c. 12).
Quỷ giống như chim trời đến ăn mất hạt giống rơi xuống vệ đường (c. 5).
Tại quỷ hay tại trái tim con người như đất vệ đường quá cứng?
Hạt giống nằm chơ vơ, trở thành mồi ngon cho bao tấn công đe dọa.
Nhưng có Lời không mọc rễ.
Nghe Lời và vui vẻ đón nhận vẫn chưa đủ.
Hạt giống cần có nhiều đất để mọc rễ nuôi sống cây.
Đất nhiều sỏi đá chỉ cho một lòng tin nhất thời, khi mọi sự dễ dàng,
nhưng không đủ sức đứng vững khi thử thách ập tới.
Đã và đang có những Kitô hữu quỵ ngã trước những thách đố cam go,
vì Lời Chúa chưa bao giờ mọc rễ trong tim họ.
Thử thách của đời Kitô hữu làm lộ ra tình trạng “không rễ” của ta,
và đòi ta tránh gặp gỡ Lời Chúa một cách hời hợt, nông cạn.
Nghe Lời và vui vẻ đón nhận vẫn chưa đủ.
Hạt giống cần có nhiều đất để mọc rễ nuôi sống cây.
Đất nhiều sỏi đá chỉ cho một lòng tin nhất thời, khi mọi sự dễ dàng,
nhưng không đủ sức đứng vững khi thử thách ập tới.
Đã và đang có những Kitô hữu quỵ ngã trước những thách đố cam go,
vì Lời Chúa chưa bao giờ mọc rễ trong tim họ.
Thử thách của đời Kitô hữu làm lộ ra tình trạng “không rễ” của ta,
và đòi ta tránh gặp gỡ Lời Chúa một cách hời hợt, nông cạn.
Nhưng có Lời bị chết ngộp.
Ngộp vì những thứ trói buộc của cuộc đời phù vân này,
những lo âu trăn trở, những thèm muốn khoái lạc, giàu sang.
Cây lúa có mọc lên cũng bị chết ngộp bởi bụi gai ở ngay nơi tim tôi.
Ngộp vì những thứ trói buộc của cuộc đời phù vân này,
những lo âu trăn trở, những thèm muốn khoái lạc, giàu sang.
Cây lúa có mọc lên cũng bị chết ngộp bởi bụi gai ở ngay nơi tim tôi.
Cuối cùng có Lời được nắm giữ.
Dù thửa đất tốt là trái tim cao thượng và quảng đại,
Nhưng nắm giữ Lời Chúa cũng đòi một nỗ lực không ngừng.
Bất chấp những tấn công từ bên ngoài, hay thèm muốn bên trong,
cần có thái độ kiên trì để vượt qua những khủng hoảng không tránh khỏi.
Xin được trân trọng nghe Lời Chúa trong thánh đường và trong cuộc sống.
Xin được khiêm tốn nghe Lời Chúa qua các bậc thầy và qua trẻ thơ.
Ước gì Lời Chúa giúp ta làm cho đất của tim mình xốp hơn và mềm lại,
bớt đá sỏi, thêm đất màu, bớt bụi gai, thêm ẩm ướt.
Dù thửa đất tốt là trái tim cao thượng và quảng đại,
Nhưng nắm giữ Lời Chúa cũng đòi một nỗ lực không ngừng.
Bất chấp những tấn công từ bên ngoài, hay thèm muốn bên trong,
cần có thái độ kiên trì để vượt qua những khủng hoảng không tránh khỏi.
Xin được trân trọng nghe Lời Chúa trong thánh đường và trong cuộc sống.
Xin được khiêm tốn nghe Lời Chúa qua các bậc thầy và qua trẻ thơ.
Ước gì Lời Chúa giúp ta làm cho đất của tim mình xốp hơn và mềm lại,
bớt đá sỏi, thêm đất màu, bớt bụi gai, thêm ẩm ướt.
Lời nguyện:
Lạy Chúa,
xin chiếu tỏa trên con ánh sáng của Chúa
và dạy con bước đi
ngay trong đêm tối cũng như giữa ban ngày.
Xin truyền cho con sức mạnh của Người.
xin chiếu tỏa trên con ánh sáng của Chúa
và dạy con bước đi
ngay trong đêm tối cũng như giữa ban ngày.
Xin truyền cho con sức mạnh của Người.
Ước gì những cánh tay rã rời vì thất bại của con
tìm lại được sức trẻ
để gieo trồng hàng ngàn cây xanh
cho một thế giới mới
tìm lại được sức trẻ
để gieo trồng hàng ngàn cây xanh
cho một thế giới mới
Ước gì mồ hôi con
pha lẫn mồ hôi của Chúa trong Vườn Cây Dầu.
pha lẫn mồ hôi của Chúa trong Vườn Cây Dầu.
Ước gì máu con
hòa lẫn với Máu Chúa trên Núi Sọ
để tưới gội cho mảnh đất đã bị khô cằn
vì bất công và ích kỷ.
hòa lẫn với Máu Chúa trên Núi Sọ
để tưới gội cho mảnh đất đã bị khô cằn
vì bất công và ích kỷ.
Chúc tụng Chúa là Cha,
đã dẫn con đi đến cùng,
đến tận Emmaus, nơi Chúa hiển dung
với tràn trề bình an và niềm vui.
đã dẫn con đi đến cùng,
đến tận Emmaus, nơi Chúa hiển dung
với tràn trề bình an và niềm vui.
ĐHY Roger Etchegaray
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG CHÍN
Được Vững Mạnh Nhờ
Các Ân Huệ Phong Phú Của Ngài
“Nguyện xin Chúa Thánh
Thần dùng các ân huệ dồi dào của Ngài mà làm cho con nên vững mạnh” (Nghi thức
Thêm Sức).
Vương Cung Thánh Đường
Thánh Phêrô mở rộng cửa cho Chúa Ki-tô Đấng là “Chứng Nhân Trung Thành” (Kh
1,5) của Thiên Chúa vô hình, Đấng là “Mục Tử Tốt Lành” (Ga 10,11) của linh hồn
chúng ta.
Vương Cung Thánh Đường
Thánh Phêrô mở rộng cửa cho Chúa Thánh Thần, Đấng được trao ban cho các Tông Đồ
để họ có thể dũng cảm làm chứng cho Đức Kitô chịu đóng đinh và đã sống lại.
Vương Cung Thánh Đường
Thánh Phêrô hoan hỷ chào mừng tất cả những ai đến dự bàn tiệc của Chúa. Vương
Cung Thánh Đường Thánh Phêrô đặc biệt chào mừng tất cả các bạn trẻ đã lãnh nhận
Bí Tích Thêm Sức. Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô chào mừng tất cả các con
những người được nên vững mạnh nhờ ân huệ dồi dào của Chúa Thánh Thần. Các con
đã được xức dầu thánh hiến. Cha chào tất cả các con với tình cảm dạt dào.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 22/9
1Cr 15,
35-37.42-49; Lc 8, 4-15.
LỜI SUY NIỆM: “Những kẻ nghe Lời
với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết
quả.”
Trong đoạn Tin Mừng này trước hết Chúa Giêsu khi thấy đám đông đi theo Ngươi để
nghe Lời. Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn: “Dụ ngôn người gieo giống”. Và rồi các
Tông Đồ không hiểu về dụ ngôn đó nên đã xin Người giải thích và Người đã giải
thích: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Các thế đất là lòng con người đón nhân Lời.
Điều này đòi hỏi nơi mỗi một người trong chúng ta khi nghe Lời Chúa, cần phải
có lòng tin: “Lời Chúa là Tin Mừng của Vương Quốc”. Khi nghe thì tất cả đều
được nghe; nhưng chỉ có kẻ “hiểu” hoặc “tiếp nhận Lời” mới thấy Lời Chúa sinh
hoa trái trong họ.
Lạy Chúa Giêsu, Xin Chúa cho mỗi người trong chúng con luôn biết dọn sạch những
sỏi đá, gai góc, bụi rậm tối tăm trong tâm hồn, để Lời Chúa được cắm rễ sâu
trong tâm hồn chúng con, nhờ đó Lời sinh được nhiều hoa trái trong đời sống của
chúng con và hoa trái đó được tồn tại.
Mạnh Phương
22 Tháng Chín
Người Lính Mù
Tại nhà ga
Verona, bên Italia năm 1945, dân chúng đang chờ đợi các binh sĩ trở về từ các
trại tập trung của Ðức Quốc Xã. Sự xuất hiện của chuyến xe lửa đã khơi dậy những
tiếng reo vui tưởng chừng như không bao giờ dứt.
Từ trên xe lửa những
tấm thân tiều tụy bắt đầu bước xuống sân ga giữa tiếng cười pha lẫn tiếng khóc
của người thân. Cuối cùng, một người lính trẻ mò mẫm bước đi từng bước. Anh từ
từ tiến về một người đàn bà già yếu và chỉ đủ sức để thốt lên tiếng “Mẹ”. Hai mẹ
con ôm chầm lấy nhau… Người mẹ già xót xa: “Làm sao một người mù như con lại có
thể tìm đến với mẹ?” Người lính mù ấy đáp: “Thưa mẹ, con không nhìn thấy mẹ bằng
đôi mắt, nhưng trái tim con đã hướng dẫn con”.
Người ta không chỉ thấy
bằng đôi mắt, nhưng còn bằng chính tâm hồn của mình. Người ta không chỉ hiểu biết
bằng lý trí, nhưng còn bằng cả con tim của mình nữa.
Chúng ta không những
hiểu được thế giới và con người bằng trí khôn của mình, nhưng còn bằng chính Ðức
Tin nữa. Với ánh sáng Ðức Tin, chúng ta đi vào mầu nhiệm của sự vật bằng chính
sự hiểu biết của Thiên Chúa. Hãy để cho ánh sáng của Thiên Chúa hướng dẫn chúng
ta. Hãy nhìn vào con người và thế giới bằng chính cái nhìn của Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét